Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển tín dụng Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Thị xã Tỉnh Cai Lậy Tiền Giang
lượt xem 9
download
Mục tiêu tổng quát của đề tài là khái quát cơ sở lý luận tín dụng, đánh giá thực trạng hoạt động tín dụng DNNVV và đề xuất giải pháp góp phần phát triển tín dụng đối với DNNVV tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển tín dụng Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Thị xã Tỉnh Cai Lậy Tiền Giang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ---------------------------------------- NGUYỄN MINH TÚ PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH THỊ XÃ CAI LẬY TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã ngành: 8.34.02.01 Long An, tháng 08 năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN --------------------------------------- NGUYỄN MINH TÚ NGUYỄN MINH TÚ PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH THỊ XÃ CAI LẬY TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã ngành: 8.34.02.01 NĂM 2019 Long An, tháng 08 năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN --------------------------------------------------------------------- NGUYỄN MINH TÚ PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH THỊ XÃ CAI LẬY TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã ngành: 8.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: TS.Phan Ngọc Trung Long An, tháng 08 năm 2019
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Tác giả Nguyễn Minh Tú
- ii LỜI CẢM ƠN Sau thời gian học tập và nghiên cứu, luận văn đã được hoàn thành. Ngoài những cố gắng của bản thân, tác giả đã nhận được sự động viên và hỗ trợ rất nhiều từ phía thầy cô, gia đình, đồng nghiệp và bạn bè. Luận văn tốt nghiệp Thạc Sỹ được hoàn thành tại Trường Đại học Kinh Tế Công Nghiệp Long An Có được bài luận văn tốt nghiệp này, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Quý Trường Đại Học Kinh Tế Công Nghiệp Long An, Phòng đào tạo sau đại học, đặc biệt từ đáy lòng sâu sắc ghi tâm cảm ơn đến TS. Phan Ngọc Trung đã trực tiếp hướng dẫn, dìu dắt, giúp đỡ tác giả với những chỉ dẫn rất khoa học và hết sức quý giá trong quá trình triển khai, nghiên cứu và hoàn thành đề tài “Phát triển tín dụng Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Thị xã Tỉnh Cai Lậy Tiền Giang” Tác giả xin chân thành cảm ơn những đóng góp quý báu, nhiệt tình của Lãnh đạo ngân hàng Agribank chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang và các anh chị đồng nghiệp đã đóng góp ý kiến và giúp đỡ cùng tôi triển khai, điều tra thu nhập số liệu. Đặc biệt là sự quan tâm khuyến khích cũng như sự quan tâm, thông cảm động viên từ cha mẹ, gia đình, nhân đây tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn Cuối cùng, tác giả thể hiện tình cảm trân trọng đến gia đình, bạn bè và các Quý Thầy (Cô) giáo của tôi trong quá trình học tập tại Khoa sau đại học đã khích lệ, động viên tôi trong quá trình thực hiện luận văn này Xin chân thành cảm ơn! Tác giả Nguyễn Minh Tú
- iii TÓM TẮT Tín dụng là nghiệp vụ quan trọng tạo ra lợi nhuận chủ yếu của các ngân hàng thương mại hiện nay. Trên địa bàn Thị xã Cai Lậy trong những năm gần đây các ngân hàng thương mại xuất hiện ngày càng nhiều, đã đẩy mạnh cho vay, thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị phần, trong đó chú trọng nhất vào đối tượng khách hàng Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra thị phần cho vay Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại chi nhánh còn ở mức rất thấp, vì vậy Ngân hàng cần phải tiếp cận nắm bắt và khai thác nhu cầu của các Doanh nghiệp nhỏ và vừa để đáp ứng vốn kịp thời cho khách hàng. Đề tài hệ thống các cơ sở lý luận về phát triển tín dụng Doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm: khái quát tín dụng, vai trò của tín dụng, rủi ro tín dụng, những vấn đề cơ bản về Doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển tín dụng Doanh nghiệp nhỏ và vừa của Ngân hàng Thương mại và một số bài học kinh nghiệm về phát triển tín dụng cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại một số tỉnh thành và một số Ngân hàng Thương Mại. Qua đó, nghiên cứu phân tích thực trạng tín dụng Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại chi nhánh, đánh giá hiệu quả, hạn chế và những nhân tố tác động đến phát triển tín dụng Doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua khảo sát thực tế khách hàng Doanh nghiệp nhỏ và vừa, lãnh đạo và nhân viên Ngân hàng. Tác giả đã tiến hành thực hiện hai cuộc khảo sát: Thứ nhất, Khảo sát sự hài lòng của khách hàng về chất lượng hoạt động tín dụng Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại chi nhánh và những khó khăn trong việc tiếp cận vốn của Doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm 16 câu hỏi dựa vào các nghiên cứu trước đây, tình hình thực tế và bộ 22 câu hỏi thang đo Serqual, đối tượng khảo sát 200 Doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thị xã Cai Lậy, trong đó 100 Doanh nghiệp Tư nhân, 50 Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên và 50 Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Thứ hai, Khảo sát những khó khăn, trở ngại chính của Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc tiếp cận vốn ngân hàng trên địa bàn Thị xã Cai Lậy gồm có 7 câu hỏi, khảo sát 110 lãnh đạo và nhân viên tín dụng của 10 Ngân hàng Thương mại trên địa bàn thị xã Cai Lậy, bình quân mỗi ngân hàng 1 lãnh đạo và 10 nhân viên tín dụng. Từ kết quả nghiên cứu đề tài đã đưa ra các nhóm giải pháp gồm: xây dựng chiến lược khách hàng mục tiêu, tuân thủ quy trình tín dụng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, phát triển thương hiệu, tăng
- iv cường hoạt động Marketing nhằm phát huy thế mạnh, khắc phục những hạn chế,những yếu tố ảnh hưởng đển phát triển tín dụng Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong những năm tiếp theo tại Agribank chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tiền Giang. Đồng thời, đề xuất kiến nghị lên Ngân hàng cấp trên và Uỷ ban nhân dân Thị xã Cai Lậy để phát triển tín dụng Doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn.
- v ABSTRACT Credit is an important business that generates the major profits of current commercial banks. In Cai Lay Town in recent years, commercial banks have appeared more and more, boosting lending, attracting customers, dominating market share, with the most emphasis on business customers. Small and medium-sized businesses. In addition, the market share for small and medium enterprises in the branch is still very low, so the Bank needs to approach to grasp and exploit the needs of small and medium enterprises to meet the capital timely The topic of the system of theoretical basis for credit development of small and medium enterprises includes: generalized credit, the role of credit, credit risks, basic issues of small and medium enterprises, distribution Credit development of small and medium enterprises of Commercial Bank and some lessons of credit development for small and medium enterprises in some provinces and some commercial banks. Thereby, the study analyzes the current situation of small and medium enterprises 'credit in the branch, assesses the effectiveness, limitations and factors affecting the development of small and medium enterprises' credit through actual survey of customers. Small and medium enterprises, leaders and employees of the Bank. The author conducted two surveys: Firstly, survey customer satisfaction on the quality of credit operations for SMEs at the branch and difficulties in accessing capital of SMEs, including 16 questions based on research. Previously, the actual situation and the set of 22 questions of Serqual scale, the object of the survey of 200 small and medium enterprises in Cai Lay town, of which 100 Private Enterprises, 50 one limited liability companies members and 50 limited liability companies with two or more members. Secondly, surveying the main difficulties and obstacles of small and medium enterprises in accessing bank capital in Cai Lay Town including 7 questions, surveying 110 leaders and credit officers of 10 Commercial bank in Cai Lay town, each bank has 1 leader and 10 credit officers. From the research results, the research group has proposed solutions including: developing target customer strategy, complying with credit process, improving customer service quality, developing brand, increasing activities Marketing aims to promote the strengths and overcome the limitations and factors affecting the
- vi development of small and medium enterprises credit in the following years at Agribank Cai Lay Tien Giang Town branch. At the same time, propose to the superior bank and People's Committee of Cai Lay Town to develop credit for small and medium enterprises in the locality.
- vii MỤC LỤC Lời cam đoan .............................................................................................................. i Lời cảm ơn .................................................................................................................ii Tóm tắt ..................................................................................................................... iii ABSTRACT ............................................................................................................... v MUC LUC ............................................................................................................... vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................... xi DANH MỤC BẢNG BIỂU ......................................................................................xii DANH MỤC ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ.................................................................... xiii PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 1. Sự cần thiết của đề tài ........................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu.............................................................................................. 1 2.1. Mục tiêu chung .................................................................................................... 1 2.2. Mục tiêu cụ thể .................................................................................................... 2 3. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................ 2 4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 2 5. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................... 2 6. Những đóng góp mới của luận văn ...................................................................... 3 6.1. Đóng góp về phương diện khoa học ................................................................... 3 6.2. Đóng góp về phương diện thực tiễn .................................................................... 3 7. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 3 8. Tổng quan các công trình nghiên cứu trước ...................................................... 3 9. Kết cấu luận văn .................................................................................................... 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .......................... 6 1.1. Khái quát về tín dụng, vai trò của tín dụng: ............................................................. 6 1.1.1. Khái niệm về tín dụng: ............................................................................................. 6 1.1.2. Phân loại về tín dụng: ............................................................................................... 7 1.1.3. Vai trò của tín dụng: ................................................................................................10 1.1.3.1. Đối với nền kinh tế ............................................................................................10 1.1.3.2. Đối với ngân hàng..............................................................................................11
- viii 1.1.3.3. Đối với Doanh nghiệp vừa và nhỏ ................................................................11 1.2. Rủi ro tín dụng: ..................................................................................................................11 1.3. Những vấn đề cơ bản về Doanh nghiệp nhỏ và vừa: ............................................12 1.3.1. Khái niệm và tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa ............................12 1.3.2. Đặc điểm doanh nghiệp nhỏ và vừa: ...................................................................14 1.4. Đặc điểm, vai trò và rủi ro tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa:............................................................................................................................................15 1.4.1. Đặc điểm của tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa .............................15 1.4.2. Vai trò của tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa .............15 1.4.3. Rủi ro tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa: ..........................................16 1.5. Phát triển tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân hàng thương mại16 1.5.1. Sự cần thiết phải phát triển tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa ....16 1.5.2. Các chỉ tiêu chủ yếu phản ánh đánh giáphát triển tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa ..............................................................................................................................17 1.5.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa của NHTM ...............................................................................................................19 1.6. Bài học kinh nghiệm về phát triển tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ...................................................................................................................................................23 1.6.1. Kinh nghiệm một số tỉnh thành ở Việt Nam .....................................................23 1.6.2. Kinh nghiệm của một vài Ngân hàng thương mại Việt Nam trong phát triển tín dụng .........................................................................................................................24 1.6.3. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Agribank Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang .......................................................................................................................................26 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 27 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG DNNVV TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH THỊ XÃ CAI LẬY TỈNH TIỀN GIANG .............................................. 28 2.1. Giới thiệu về tổ chức và kết quả hoạt động kinh doanh chủ yếu tại Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang .........................................................................................................................28 2.1.1. Lịch sử hình thành Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang ........................................................30 2.1.2. Cơ cấu tổ chức ..........................................................................................................30 2.1.3. Nguồn nhân lực.........................................................................................................32
- ix 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh chủ yếu của chi nhánh ...................................33 2.2. Thực trạng phát triển tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang ....................................................................................................................................40 2.2.1. Thực tế về tổ chức và quy định nội bộ có liên quan đến tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại chi nhánh..........................................................................40 2.2.2. Thực trạng về phát triển tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại chi nhánh .......................................................................................................................................53 2.2.3. Khảo sát sự hài lòng của khách hàng về chất lượng hoạt động tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại chi nhánh và những khó khăn trong việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp nhỏ và vừa ...................................................................... 60 2.2.3.1. Xác định vấn đề cần khảo sát .........................................................................60 2.2.3.2. Thiết kế bảng khảo sát ......................................................................................60 2.2.3.3. Thu thập dữ liệu và xử lý dữ liệu ..................................................................60 2.2.3.4. Kết quả khảo sát .................................................................................................60 2.2.4. Khảo sát những khó khăn, trở ngại chính của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc tiếp cận vốn ngân hàng trên địa bàn Thị xã Cai Lậy ..............................66 2.2.4.1. Xác định vấn đề cần khảo sát: ........................................................................66 2.2.4.2. Thiết lập bảng khảo sát .....................................................................................67 2.2.4.3. Thu thập dữ liệu và xử lý dữ liệu: .................................................................67 2.3. Đánh giá thực trạng phát triển tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang .........................................................................................................................68 2.3.1. Kết quả về phát triển tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Agribank chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang ...............................................68 2.3.2. Hạn chế: ......................................................................................................................69 2.3.3. Nguyên nhân..............................................................................................................69 2.3.3.1. Nguyên nhân khách quan: ...............................................................................69 2.3.3.2. Nguyên nhân chủ quan: ....................................................................................69 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 72 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT
- x TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH THỊ XÃ CAI LẬY TIỀN GIANG ..................................................................................................................... 73 3.1. Định hướng phát triển tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang và tầm nhìn đến 2020. .......................................................................................................................................73 3.1.1. Mục tiêu phát triển ...................................................................................................73 3.1.2. Định hướng và tầm nhìn đến 2020 ......................................................................73 3.2. Giải pháp phát triển tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang. ...................................................................................................................................74 3.2.1. Xây dựng chiến lược khách hàng mục tiêu .......................................................75 3.2.2. Tuân thủ qui trình cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa .....................76 3.2.3. Nâng cao chất lượng dịch vụ Khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa ..77 3.2.4. Phát triển thương hiệu và tăng cường hoạt động Marketing ........................79 3.3. Kiến nghị...............................................................................................................................80 3.4.1. Đối với Agribank Việt Nam chi nhánh Tỉnh Tiền Giang ..............................80 3.4.2. Đối với Ủy ban nhân dân Thị xã Cai Lậy ..........................................................82 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 83 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 84 PHỤ LỤC 1 PHỤ LỤC 2 PHỤ LỤC 3
- xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ACB Ngân hàng Á châu AGRIBANK Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam BIDV Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam CBCNV Cán bộ công nhân viên CBTD Cán bộ tín dụng DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa Eximbank Ngân hàng xuất nhập khẩu HKDCT Hộ kinh doanh cá thể IPCAS Hệ thống thanh toán nội bộ và kế toán khách hàng NCB Ngân hàng Quốc dân NH Ngân hàng NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại Sacombank Ngân hàng Sài gòn thương tín SCB Ngân hàng Thương mại Cổ Phần Sài Gòn TCTD Tổ chức tín dụng TĐTTBQ Tốc độ tăng trưởng bình quân TNHH Trách nhiệm hữu hạn UBND Ủy ban nhân dân Vietcombank Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Vietinbank Ngân hàng Công thương Việt Nam
- xii DANH MỤC BẢNG BIỂU BẢNG BIỂU TÊN BẢNG BIỂU TRANG Số lượng CBCNV và trình độ của CBCNV tại chi Bảng 2.1 32 nhánh Kết quả hoạt động kinh doanh tại Agribank Thị xã Cai Bảng 2.2 33, 34 Lậy Tỉnh Tiền Giang Cơ cấu thu nhập tại Agribank Thị xã Cai Lậy Tỉnh Bảng 2.3 34 Tiền Giang Cơ cấu tài chính tại Agribank Thị xã Cai Lậy Tỉnh Bảng 2.4 35-36 Tiền Giang Cơ cấu về nguồn vốn huy động tại Agribank Thị xã Bảng 2.5 37, 38 Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang Tốc độ tăng trưởng về nguồn vốn huy động qua các Bảng 2.6 38 năm tại Agribank Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang Lãi suất cho vay DNNVV của một số NHTM trên địa Bảng 2.7 49 bàn Thị xã Cai Lậy Biểu phí phát hành thư bảo lãnh của các Ngân hàng Bảng 2.8 52, 53 thương mại Cơ cấu cho vay theo kỳ hạn tại Agribank Thị xã Cai Bảng 2.9 53 Lậy Tỉnh Tiền Giang Cơ cấu cho vay theo thành phần kinh tế tại chi nhánh Bảng 2.10 54 Agribank Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang Bảng 2.11 Cơ cấu DNNVV trên địa bàn Thị xã Cai Lậy 55, 56 Tốc độ tăng trưởng số lượng DNNVV giai đoạn 2014 Bảng 2.12 57 đến 2018 Bảng 2.13 Tốc độ tăng trưởng dư nợ, dư nợ DNNVV 57 Bảng 2.14 Cơ cấu tín dụng DNNVV giai đoạn từ năm 2014-2018 58 Chi tiết về chất lượng tín dụng DNNVV giai đoạn từ Bảng 2.15 58, 59 năm 2014 - 2018
- xiii DANH MỤC ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ ĐỒ THỊ VÀ TÊN ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ TRANG HÌNH VẼ Hình 2.1 Sơ đồ tổ chức Agribank chi nhánh Tiền Giang 29 Hình 2.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động 31 Thị phần vốn huy động của các NHTM trên địa bàn Hình 2.3 40 Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang năm 2018 Hình 2.4 Quy trình cho vay DNNVV tại Agribank 45 Hình 2.5 Quy trình phê duyệt 46 Thị phần cho vay DNNVV của các NHTM trên địa Hình 2.6 59 bàn Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang năm 2018
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chiếm tỷ trọng khoảng 97% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước, đóng vai trò rất quan trọng tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển và đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Trên địa bàn Thị xã Cai Lậy hiện tại có 450 Doanh nghiệp và 100% là DNNVV. Tuy nhiên đến thời điểm 12/2018 Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang chỉ mới cho vay 45 Doanh nghiệp với tổng dư nợ khoảng 200 tỷ đồng chủ yếu là các DNNVV trong lĩnh vực thu mua lúa, gạo và thương mại dịch vụ. Hiện nay trên địa bàn Cai Lậy có 12 Ngân hàng Thương mại, 2 Quỹ tín dụng và 1 Ngân hàng chính sách đang hoạt động. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và khốc liệt hơn trong cuộc chạy đua tìm kiếm và giữ chân khách hàng đó mục tiêu hàng đầu của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang và các ngân hàng thương mại với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng. Thực tế hiện tại thị phần cho vay DNNVV tại chi nhánh còn đang ở mức rất thấp. Chính vì vậy việc mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng đặc biệt là tín dụng DNNVV cần phải được quan tâm và nghiên cứu không ngừng vì mục tiêu kinh tế của đất nước nói chung và của Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang nói riêng và vì mục tiêu phát triển bền vững của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang, tôi chọn đề tài “Phát triển tín dụng Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang” để thực hiện luận văn thạc sĩ kinh tế. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Mục tiêu tổng quát của đề tài là khái quát cơ sở lý luận tín dụng, đánh giá thực trạng hoat động tín dụng DNNVV và đề xuất giải pháp góp phần phát triển tín
- 2 dụng đối với DNNVV tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Khái quát cơ sở lý luận phát triển đối với tín dụng DNNVV. - Đánh giá thực trạng tín dụng DNNVV tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang. - Xác định được những tồn tại và nguyên nhân ảnh hưởng đến phát triển tín dụng đối với DNNVV. - Đề xuất giải pháp góp phần phát triển tín dụng DNNVV tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang. 3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động tín dụng đối với DNNVV tại Ngân hàng thương mại. 4. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận văn nghiên cứu về vấn đề phát triển tín dụng DNNVV tại Ngân hàng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang. - Về không gian: Luận văn giới hạn nghiên cứu về tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang và các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thị xã Cai Lậy - Về thời gian: Tín dụng đối với DNNVV tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang thời gian từ 2016 đến 2018. - Về thời gian nghiên cứu: từ tháng 12/2018 đến tháng 06/2019. 5. Câu hỏi nghiên cứu Các câu hỏi nghiên cứu trong đề tài: - Đánh giá như thế nào về thực trạng tín dụng DNNVV tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang trong giai đoạn 2016 – 2018?
- 3 - Những tồn tại nào cần khắc phục? - Nguyên nhân nào ảnh hưởng đến phát triển tín dụng đối với DNNVV trên địa bàn Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang? - Giải pháp nào góp phần phát triển tín dụng DNNVV tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang? 6. Những đóng góp mới của luận văn 6.1. Đóng góp về phương diện khoa học Tổng hợp các cơ sở lý luận có liên quan về phát triển tín dụng DNNVV tại ngân hàng thương mại. 6.2. Đóng góp về phương diện thực tiễn Đứng trước những khó khăn trong việc tiếp cận vốn Ngân hàng của các DNNVV trong cả nước nói chung và các DNNVV tại Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang nói riêng đề tài sẽ góp phần vào đánh giá thực trạng và tìm ra nguyên nhân cũng như đề ra các giải pháp nhằm hỗ trợ DNNVV trong vấn đề tiếp cận vốn và góp phần phát triển tín dụng DNNVV của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh Thị xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang. 7. Phương pháp nghiên cứu Luận văn chủ yếu sử phương pháp nghiên cứu định tính, thông qua các phương pháp nghiên cứu đặc thù : - Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp, sơ cấp. - Phương pháp thống kê, tổng hợp, phân tích, so sánh - Phương pháp khảo sát khách hàng và nhân viên 8. Tổng quan các công trình nghiên cứu trước -Tác giả Nguyễn Thành Công (2015), “Các mô hình đo lường chất lượng dịch vụ ngân hàng”, Tạp chí Phát triển và Hội nhập, T01-02/2015, tác giả đã hệ thống hóa 10 mô hình đo lường chất lượng dịch vụ ngân hàng, đánh giá kết quả nghiên và so sánh sự khác biệt giữa các mô hình, đồng thời nêu lên những hạn chế của từng mô hình.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 20 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn