Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam
lượt xem 5
download
Gần đây, tái cấu trúc DNNN được chú trọng thực hiện theo hướng nâng cao hiệu quả tái cấu trúc ở khía cạnh chất lượng hơn là số lượng như trước kia. Quá trình thực hiện tái cấu trúc cũng có nhiều nội dung phải thực hiện hơn. Vì vậy mục tiêu của luận văn là nghiên cứu các nội dung của tái cấu trúc DNNN trong giai đoạn 2011 -2014. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH *** NGUYỄN THỊ NGỌC ÁNH TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC TẠI VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2015
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ NGỌC ÁNH TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC TẠI VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 60 34 02 01 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS. TS. HẠ THỊ THIỀU DAO TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2015
- T TẮT - Nam.
- LỜI CA ĐOAN ********** Tôi tên là: Nguyễn Thị Ng c Ánh Sinh ngày:27 tháng 10 n m1989 -T i:Tp. H Chí Minh Quê quán: Tp. H Chí Minh Hi n công tác t i: Công ty C ph n Xây d ng Công trình Giao thông 610 Là h c viên cao h c khóa 14 c i h c Ngân hàng TP. H Chí Minh Tôi xin cam :“ u trúc doanh nghi c Vi ’’ Chuyên ngành Tài chính Ngân hàng – Mã s chuyên ngành 60 34 02 01 Ng i ng dẫn khoa h c: PGS.TS.H Thị Thi u Dao tài này là công trình nghiên c u c a riêng tôi. Các k t qu nghiên c u c l p riêng, không sao chép b t kỳ tài li c công b toàn b n i dung này b t kỳ li u, các ngu n trích dẫn trong lu c chú thích ngu n g c rõ ràng, minh b ch. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhi m v l c a tôi. Thành ph H C M 5 H c viên Nguyễn Thị Ng c Ánh
- LỜI CÁ ƠN c tiên, tôi xin chân thành g i l i c n Ban giám hi u cùng Quý th i h c Ngân hàng thành ph H C M n tâm truy t cho tôi những ki n th c quý báu trong th i gian qua. Tôi xin g i l i c ắ ị ng viên ng dẫn khoa h c c a lu n tình giúp tôi h th lý thuy t, ti p c n th c tiễn, nghiên c u khoa h c và th c hi n hoàn thành lu n Bên c , tôi xin chân thành c n nhữ i b n, nhữ ng nghi n tình hỗ tr ỡ tôi trong su t th i gian h c t p và nghiên c u. Cu i cùng, tôi xin kính chúc Quý th i h c Ngân hàng thành ph H Chí Minh luôn d i dào s c khỏ c nhi u thành công trong công vi c và cu c s ng. M t l n nữa tôi xin chân thành c
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA TÓM TẮT LỜI CA ĐOAN LỜI CẢ ƠN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC HÌNH, BIỂU ĐỒ LỜI MỞ ĐẦU CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN TÁI VỀ CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC ........................................................................................................................ 1 1.1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ DOANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC ............. 1 1.1.1 Khái ni m doanh nghi c .............................................................1 a doanh nghi c .......................................................2 1.1.2.1 Doanh nghiệp nhà nướ à h nh nhà nướ hành p .... 2 à n nh n h ệp nhà nướ à ph n à n nhà nướ 2 1.1.2.3 Doanh nghiệp nhà nướ h h ện nhà nướ ............... 2 1.1.2.4 Doanh nghiệp nhà nướ à ư n n p nhà nướ ..... 2 1.1.3 Phân lo i doanh nghi c ..............................................................3 1.1.3.1 Phân theo m í hh ạ ng ............................................................ 3 1.1.3.2 Phân loại theo quy mô và hình th c doanh nghiệp ............................. 3 1.1.3.3 Phân loại theo cách th c t ch c và qu n nh n h ệp ............... 4 h n ạ h ph n p n ......................................................... 4 1.2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC 4 1.2.1Khái ni m tái c u trúc doanh nghi c ...........................................4 ..........................................5 ph n h nh n h ệp nhà nước ................................................. 5
- nh ph n h nh n h ệp nhà nướ ................................. 7 1.2.2.3 Các chỉ ánh á h ệu qu c ph n hóa ....................................... 9 á nh n á n n á nh c ph n hóa ............................. 10 ........................................................................13 1.2.3.1 há n ệ h á n .......................................................................... 13 nh h h ện h á n ........................................................... 15 á hỉ ư n hệ h á n ......................................... 15 á nh n á n nhệ h á n ................................... 16 1.3 KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VỀ TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC VÀ BÀI HỌC CHO VIỆT NAM ................................................ 16 1.3.1 Kinh nghi m tái c u trúc doanh nghi p Hàn Qu c ..................................17 1.3.1.1 B i c nh à h c hiện á nh n h ệp àn .............................................................................................................. 17 1.3.1.2 Cá hính á h á hính ph Hàn Qu c .................... 18 á ước th c hiện tái c u trúc doanh nghiệp àn ............ 18 1.3.2 Kinh nghi m tái c u trúc doanh nghi p Trung Qu c ...............................19 1.3.2.1 B i c nh à h c hiện á nh n h ệp n .............................................................................................................. 20 á hính á h á n c ................................... 21 á ước th c hiện tái c u trúc doanh nghiệp ................................. 22 1.3.3 Bài h t Nam .........................................................23 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ....................................................................................... 25 CHƢƠNG 2: TH C TRẠNG TÁI CẤU TR C OANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC VIỆT NA ................................................................................................ 26 2.1 S PHÁT TRIỂN OANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC QUA CÁC GIAI ĐOẠN ................................................................................................................... 26 ........................................................................26 - 1990 ..............................................................................27 - 2000 ..............................................................................29
- - 2010 ..............................................................................32 5 - 2014 ..........................................................................37 2.2 TH C TRẠNG TÁI CÂ TR C OANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC TẠI VIỆT NA .......................................................................................................... 39 ..................40 n ph n h nh n h ệp nhà nướ ................................... 40 ệ n nh nh nh n h ệp ph n h 44 h n nh hư n n ph n h ................................................ 49 c ...................................54 á h á n ................................................................................ 54 h n h h ện ........................................................................... 56 h n nh hư n n h á n ..................................................... 57 2.3 ĐÁNH GIÁ ẾT QUẢ ĐẠT ĐƢ C TÁI CẤU TR C OANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC TẠI VIỆT NA ........................................................................... 59 ......................................................................................59 ph n h .................................................................................. 60 h á n ư ............................................................................... 61 ữ .....................................................................................62 ph n h ...................................................................................... 62 h á n ư ............................................................................... 63 ữ .............................................................64 ph n h ...................................................................................... 65 h á n ư ............................................................................... 66 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ....................................................................................... 67 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP TÁI CẤU TR C OANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC Ở VIỆT NA ............................................................................................................. 68 3.1 CHIẾN Ƣ C VÀ ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN OANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC VIỆT NA ĐẾN NĂ 2 2 ...................................................... 68
- C ị - 2020 ...................................................................................................................68 3.1.1.1 Phát triển nhanh gắn li n với phát triển b n vững, xem phát triển b n vững là yêu c u xuyên su t trong chi n ư à nh hướn phá ển ....... 68 Đ i mớ ồng b , phù h p v kinh t và chính tr vì m c tiêu xây d n nước Việt Nam xã h i ch n hĩ n à , nước mạnh, dân ch , công bằn , ăn nh .............................................................................................. 68 3.1.1.3 M r ng dân ch , phát huy t nh n nn ư ; nn ư i là ch thể, nguồn l c ch y u và là m c tiêu c a s phát triển .................... 69 3.1.3.4 Phát triển mạnh mẽ l ư ng s n xu t vớ nh khoa học, công nghệ ngày càng cao ....................................................................................... 69 3.1.1.5 Xây d ng n n kinh t c l p, t ch n à àn n u kiện h i nh p qu c t ngày càng sâu r ng ........................................................... 70 C ị .........70 3.2 NH GIẢI PHÁP V NH TÁI CẤU TR C OANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC ........................................................................................................ 72 3.2.1 V c ph n hóa .........................................................................................72 àn h ện hệ h n pháp h ph n h nh n h ệp nhà nướ 72 h n ểm và cách ti p c n c ph n h n á doanh nghiệp nhà nước ................................................................................. 72 3.2.1.3 C ph n hoá doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, t p àn nh t , t ng công ty ................................................................................................... 73 3.2.2 V thoái v n .............................................................................................74 3.2.3 V ho ng giám sát, qu n lý ................................................................75 3.3 NH GIẢI PHÁP TỪ PH A OANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC ............ 76 3.3.1 V c ph n hóa .........................................................................................77 3.3.2 V thoái v n .............................................................................................79 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ....................................................................................... 80 TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 81
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CPH : C ph n hóa CSIPs : C C uv n DNNN : Doanh nghi c FDI : c ti c ngoài GDCK : Trung tâm giao dịch ch ng khoán GDP : T ng s n ph m qu c n i M&A : Mua bán và sát nh p NHNN : Ngân hàng n c NSNN : Ngân sách nhà c SBIC : T ng công ty Công nghi p Tàu th y Vi t Nam SCIC : T c TCT : T ng công ty : T TNHH : Trách nhi m hữu h n TSNN : Tài s c TTCK : ị : Sàn giao dịch ch ng khoán c UPCoM niêm y t WTO : T ch i Th gi i
- DANH MỤC BẢNG :C .............................................. 30 : - ........................................................................................................................ 35 B :C - ....................................................... 35 : – 2013 .................. 38 5: C ....................................... 40 : C C M ..................................................................... 45 : ữ C ............... 46 : ................ 47 : - 2015 ........................................................................................................................... 55
- DANH MỤC HÌNH, BIỂU ĐỒ Bi : - 2010 ............................................... 33 :C 5 - 2014 .................... 48
- LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài ữ ỗ th c hi c bi t là sau g ị ng chi c phát tri n b n vững, Vi nd t qua nhi c c thành t u quan tr ĩ c kinh t xã h i mô ng. ỏi tình tr ng kém phát tri n, kinh t i s ng v t ch t và tinh th n c c c i thi n.Công tác b o v môi c quan tâm và có những m t c i thi n.Vị th c a Vi ng qu c t c nâng cao, t o ra những ti quan tr phát tri n nhanh b n vững nâng cao ch ng cu c s ng c a nhân dân. Tuy nhiên, những thành t x ng v i ti a Vi ẫn còn nhi u v t n t i trên nhi u p n khác nhau … n ph i n l c nhi nữ duy trì s phát tri n b n vữ ữ ỏ ữ ữ - C ỏ ữ ễ
- ịnh nghiên c tài: “Tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nƣớc tại Việt Nam” 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan Tái c u trúc n n kinh t nói chung và tái c u trúc doanh nghi c (DNNN) nói riêng là những v c quan tâm nhi u trong th i gian g Hai v c phát tri n n n kinh t c a Vi t Nam. Trong c Chính ph và các B ngành các c y m c ti tái c t nhi u bài vi t nghiên c u v tái c u trúc DNNN Vi t Nam. C th : C ẫ C ị quy tắc qu n trị c th c hi n b i T ch c h p tác & phát tri n kinh t phát hành. B quy tắc này t p h p các kinh nghi m qu n trị DNNN c a các qu c gia trên th gi i, t ng dẫn chung tham kh o cho công tác qu n trị các DNNN th c hi n có hi u qu + Bài vi t c a tác gi Anh (2012) v i ch :“ u doanh nghi c Vi ’’ c vi t theo yêu c u c a Ủy ban Kinh t Qu c h i. Bài vi c vai trò c góp c a thành ph n kinh t này i v i xã h i t u DNNN Vi t Nam.Bên c , bài vi t còn cung c c hình nh t ng quát v ho ng c a các t c Vi t Nam so v i các qu c gia khác. :“ 5 - i u
- + Bài vi t c a tác gi Tr n Du Lịch (2013) v i ch :“ u DNNN: v và gi ỷ y u diễ mùa xuân 2013. Bài vi ng kê quá trình c c c tái c u trúc DNNN. “ : ữ ẫ ắ ữ Những công trình nghiên c ữ ịnh cho vi c nghiên c u các gi y quá trình tái c ễ i gian và ph ng nghiên c u khác nhau nên hy v ng vi c nghiên c tài sẽ ĩ t th c n nhữ i pháp c p nh t, hữ i v i công tác c i cách DNNN Vi t Nam hi n nay. 3. Mục tiêu nghiên cứu M u là d a trên th c tr ng ho ng c ng th i nghiên c u th c tr ng tái c c những m t tích c c và h n ch a những h n ch C xu t các gi i phá i v i Chính ph và các DNNN y nhanh quá trình tái c u trúc DNNN Vi t Nam, giúp các DNNN c i thi n c tình hình ho ng góp ph n phát tri n kinh t Vi t Nam. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghi n cứu c u là ho ng c ị ữ n
- ị ắ ữ 5 4.2. Phạm vi nghi n cứu - : - - : Nam T ẽ C M C M ẽ ữ 5. Phƣơng pháp nghi n cứu S d ng t ng h p v th ng kê, so sánh, phân tích, t ng h … lý thuy n th c tiễn nh m gi i quy t và làm sáng tỏ m c tiêu nghiên c u c ng th i, ti p thu ý ki n c hoàn thi n gi i pháp. 6. Kết cấu của luận văn Ngoài ph n m u và k t lu n, lu : C :C c. C : C :
- 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN TÁI VỀ CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC 1.1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ DOANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC 1.1.1 Khái niệm doanh nghiệp nhà nƣớc Nói ịnh nghĩa ị ĩ m t ch th kinh t mà quy n s hữu hay quy n ki m soát thu c v chính ph , và ph n l n thu nh p c c t o ra t vi c bán hàng hóa và dịch v C ị ị ị ữ ễ M h Quân 2013). C ẫ C ị ữ“ ữ (OECD 2010). C C ị ông ty TNHH n ị ữ 5
- 2 1.1.2 Đặc điểm của doanh nghiệp nhà nƣớc 1.1.2.1 nh n h ệp nhà nướ à h nh nhà nướ hành p ị nguyê ắ ữ ĩ ắ ữ ị 1.1.2.2 à n nh n h ệp nhà nướ à ph n à n nhà nướ ữ ữ ị 1.1.2.3 nh n h ệp nhà nướ h h ện nhà nướ ữ C ắ 1.1.2.4 nh n h ệp nhà nướ à ư n n p nhà nướ ỡ ữ ị
- 3 Trê ữ ĩ ẹ : : ữ C 1.1.3 Phân loại doanh nghiệp nhà nƣớc 1.1.3.1 h n h í hh ạ n ữ C ị ị . ữ ị 2013). ẽ ỗ h n ạ h ô à h nh h nh n h ệp C ị ắ …
- 4 ị 1.1.3.3 h n ạ h á h h h à n nh n h ệp DNNN có h ị ị ị C ị ị M ỏ ty (Ngô Kim Thanh 2013). 1.1.3.4 h n ạ h ph n p n C CC ị C ĩ ị ẽ 5 1.2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC 1.2.1Khái niệm tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nƣớc C : + : C ỏ ữ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn