intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tăng cường thu hút vốn đầu tư từ khu vực tư nhân vào các dự án đầu tư theo hình thức đối tác Công tư (PPP) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:97

36
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu là làm rõ những vấn đề lý luận và nhân tố tác động đến thu hút vốn đầu tư từ khu vực tư nhân cho dự án đầu tư theo hình thức công – tư (PPP); Đánh giá thực trạng về thu hút đầu tư từ nguồn vốn tư nhân vào các dự án theo hình thức đối tác công- tư trên địa bàn tỉnh tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua; những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân;

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tăng cường thu hút vốn đầu tư từ khu vực tư nhân vào các dự án đầu tư theo hình thức đối tác Công tư (PPP) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

  1. 1 MỤC LỤC  PHẦN MỞ ĐẦU                                                                                                         .....................................................................................................      3 CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾT CHUNG VỀ THU HÚT VỐN TỪ KHU VỰC TƯ   NHÂN VÀO ĐẦU TƯ THEO HÌNH THỨC ĐỐI TÁC CÔNG TƯ–(PPP)           5 ......      1.1. Tổng quan về mối quan hệ đối tác nhà nước­tư nhân (PPP).           5 ......      1.1.1. Định nghĩa và bản chất mối quan hệ nhà nước ­ tư nhân (PPP)              ..........      5 1.1.2. Sự khác nhau giữa mô hình Nhà nước–Tư nhân và mô hình tư nhân    hóa                                                                                                                        ....................................................................................................................       10  1.1.3. Các loại mô hình hợp tác giữa Nhà nước – Tư nhân                             ........................       11  1.1.4. Động cơ thúc đẩy việc tham gia vào mô hình Nhà nước ­ Tư nhân        16 ...      1.2. Vai trò nguồn vốn tư nhân và nguồn vốn nhà nước trong dự  án   PPP                                                                                                                          ......................................................................................................................       18  1.2.1. Cấu trúc về nguồn vốn của dự án PPP                                                ............................................       18   1.2.2.  Khái quát về nguồn vốn tư nhân trong các dự án PPP                         .....................       22   1.2.3. Khái quát về nguồn vốn hỗ trợ từ Chính phủ cho các dự án PPP          24 .....       1.2.4. Vai trò của nguồn vốn tư nhân trong các dự án PPP.                             ........................       30  1.2.5.Ưu điểm và hạn chế tồn tại của mô hình Nhà nước­ Tư nhân(PPP)  .  31       1.3. Một số yêu cầu của Dự án PPP hiệu quả                                        .....................................         35  1.3.1. Yêu cầu về lĩnh vực đầu tư của dự án                                                 .............................................       38  1.3.2. Yêu cầu về mặt kỹ thuật của dự án                                                     .................................................       39  1.3.3. Yêu cầu về thể chế chính sách và các vấn đề tài chính                        ....................       39  1.3.4. Yêu cầu về tham vấn các bên liên quan                                                ...........................................       42  1.3.5. Yêu cầu về cam kết của chính phủ                                                      ..................................................       43 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THU HÚT VỐN TỪ KHU VỰC TƯ NHÂN   TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH VÀO DỰ ÁN PPP                                         .....................................       44 2.1. Khái quát chung về  đầu tư  của tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2006–  2016.                                                                                                                        ...................................................................................................................       44  2.1.1. Về vị trí địa lý tỉnh Bắc Ninh.                                                               ...........................................................       45  2.1.2. Tình hình kinh tế, chính trị và xã hội tỉnh Bắc Ninh.                             .........................       47  2. 1.3. Tổng quan về thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh                      .................       49
  2. 2 2.2. Thực trạng thu hút vốn từ  khu vực tư  nhân cho dự  án PPP tại    Bắc Ninh trong giai đoạn vừa qua.                                                                      ..................................................................       50 2.2.1. Thực trạng thu hút vốn từ khu vực tư nhân trong nước cho dự án PPP    trên địa bàn tỉnh.                                                                                                     .................................................................................................       51 2.2.2. Thực trạng thu hút vốn từ khu vực tư nhân nước ngoài cho dự án PPP   trên địa bàn tỉnh.                                                                                                     .................................................................................................       63 2.2.3. Tác động của chính sách trong việc thu hút vốn từ khu vực tư nhân   cho các dự án PPP trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.                                                        ....................................................       64  2.2.3.1. Một số chính sách liên quan đến PPP được ban hành                         .....................       64 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG THU HÚT VỐN TỪ KHU VỰC  TƯ NHÂN CHO DỰ ÁN PPP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH ĐẾN NĂM   2020, TẦM NHÌN 2025.                                                                                            ........................................................................................       80 3.1. Định hướng quy hoạch phát triển kinh tế  xã hội tại tỉnh Bắc   Ninh đến năm 2020, tầm nhìn 2025.                                                                    ................................................................       81  3.1.1. Mục tiêu tổng quát                                                                               ...........................................................................       81  3.1.2. Mục tiêu cụ thể                                                                                   ...............................................................................       81 3.2. Đánh giá chung về những yếu tố thành công và hạn chế tồn tại    trong thu hút vốn từ khu vực tư nhân                                                                ...........................................................       82 3.2.1. Những yếu tố thành công trong việc thu hút vốn từ khu vực tư nhân    cho các dự án PPP.                                                                                                 .............................................................................................       82  3.2.2.  Những tồn tại, hạn chế thu hút vốn từ khu vực tư nhân cho dự án    PPP                                                                                                                        ....................................................................................................................       85 3.3. Một số  giải pháp thu hút vốn từ  khu vực tư  nhân trên địa bàn   tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2017–2020, tầm nhín 2025.                                         .....................................       88  3.3.1. Giải pháp tổng thể                                                                               ...........................................................................       88  3.3.2. Các giải pháp cụ thể                                                                            ........................................................................       89  3.4. Kiến nghị:                                                                                               ...........................................................................................       93  KẾT LUẬN                                                                                                                ............................................................................................................       94  DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                        ....................................................       96
  3. 3 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài: Bắc Ninh là tỉnh nằm trong khu vực kinh tế  trọng điểm Bắc Bộ, nằm  trong quy hoạch Vùng Thủ đô. Tỉnh được tái lập năm 1997,  khi đó cơ sở hạ tầng  kinh tế ­ xã hội còn rất thấp kém, đầu tư còn nhỏ lẻ, không tương xứng với tiềm  năng. Đến nay, Bắc Ninh đã trở thành một tỉnh với quy mô kinh tế khá lớn, cơ sở  hạ tầng phát triển đồng bộ và là tỉnh tự chủ và đã điều tiết một phần ngân sách  về Trung ương. Thực tế cho thấy rằng việc phát triển được kinh tế, phát triển hạ tầng cơ sở,   nâng cao đời sống của nhân dân những năm gần đây, cho thấy ngoài vai trò đóng góp  tích cực của vốn ngân sách nhà nước thì vai trò nguồn vốn của các nhà đầu tư  tư  nhân là hết sức quan trọng, đáng được ghi nhận. Vai trò quan trọng đó được thể  hiện thông qua các hợp đồng đối tác công – tư (PPP) ký kết giữa nhà đầu tư tư nhân  và cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đảm bảo nguồn lực kinh tế, cũng là nhân tố  quyết định sớm đưa Bắc Ninh trở thành tỉnh công nghiệp và đạt mục tiêu trở thành   thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022. Xuất phát từ thực tế và những vấn đề nêu trên, là một cán bộ Sở Kế hoạch và  Đầu tư    tỉnh Bắc Ninh, được tham gia khóa học   thạc sỹ, tác giả  lựa chọn đề  tài  nghiên cứu “Tăng cường thu hút vốn đầu tư  từ  khu vực tư nhân vào các dự án   đầu tư theo hình thức đối tác Công tư (PPP) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”   làm đề  tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình.
  4. 4 2. Mục tiêu nghiên cứu: Làm rõ những vấn đề lý luận và nhân tố tác động đến thu hút vốn đầu tư từ  khu vực tư nhân cho dự án đầu tư theo hình thức công –tư (PPP); Đánh giá thực trạng về thu hút đầu tư từ nguồn vốn tư nhân vào các dự án  theo hình thức đối tác công­ tư trên địa bàn tỉnh tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua;   những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân; Kiến nghị một số giải pháp để thu hút vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: Chính sách và yếu tố liên quan tới thu hút vốn đầu tư theo  hình thức đối tác công tư. Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu vào thực trạng thu hút  vốn, triển khai thực hiện dự án đầu tư Công Tư (PPP) ở tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn   10 năm trở lại đây, từ năm 2006 đến năm 2016. 4. Phương pháp nghiên cứu: Cơ sở lý thuyết sử dụng để phân tích:  Lý thuyết về thu hút đầu tư khu vực   tư  nhân trong nước, nước ngoài tại Bắc Ninh; chính sách chế   độ  của  Trung  ương, của Tỉnh đối với dự án PPP; Các dữ liệu thu thập: Các dữ liệu liên quan tới cơ chế chính sách, quy trình,  thủ tục và tình hình thu hút vốn đầu tư tư nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; Vai trò   nguồn vốn của các nhà đầu tư  tư  nhân, vai trò hỗ  trợ  vốn của nhà nước trong  việc triển khai thực hiện dự án PPP trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh;  Các nguồn dữ liệu: Các báo cáo của Nhà đầu tư  (Các danh nghiệp đầu tư  trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh), Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên   và Môi trường, Cục Thông kê tỉnh Bắc Ninh và các sở, ban ngành, đơn vị trên địa  bàn. 5. Kết cấu của luận văn:
  5. 5 Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Nghiên cứu khung lý thuyết về thu hút vốn từ khu vực tư nhân  vào các dự án theo hình thức đối tác Công Tư (PPP).    Chương 2: Thực trạng trong việc thu hút vốn từ  khu vực tư  nhân trên địa  bàn tỉnh Bắc Ninh vào dự án PPP. Chương 3: Một số  giải pháp tăng cường thu hút vốn từ  khu vực tư  nhân  trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới. CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾT CHUNG VỀ THU HÚT VỐN TỪ KHU VỰC TƯ  NHÂN VÀO ĐẦU TƯ THEO HÌNH THỨC ĐỐI TÁC CÔNG TƯ–(PPP) 1.1. Tổng quan về mối quan hệ đối tác nhà nước­tư nhân (PPP). 1.1.1. Định nghĩa và bản chất mối quan hệ nhà nước ­ tư nhân (PPP) 1.1.1.1. Nghiên cứu chung về mối quan hệ đối tác nhà nước – tư nhân  Mối quan hệ đối tác nhà nước ­ tư nhân miêu tả một loạt các mối quan hệ  có thể có giữa các tổ chức nhà nước và tổ chức tư nhân liên quan đến lĩnh vực cơ  sở hạ tầng và các lĩnh vực dịch vụ khác. Mối quan hệ đó có thể hiểu là một  thỏa  thuận hợp tác giữa Nhà nước và khu vực tư nhân trong đầu tư phát triển cơ sở hạ  tầng  và  cung cấp  các  dịch  vụ  công  thông  qua  Hợp  đồng  PPP (Public   Private   Parnership). Theo cách hiểu truyền thống, Hợp đồng PPP (Public Private Partnership) là  thỏa thuận hợp tác giữa Nhà nước và khu vực tư nhân trong đầu tư phát triển cơ  sở  hạ  tầng và cung cấp các dịch vụ  công, theo đó một phần hoặc toàn bộ  công  việc sẽ được chuyển giao cho khu vực tư nhân thực hiện với sự hỗ trợ của Nhà  nước. Ở  bình diện chung nhất khái niệm Hợp đồng PPP là phạm trù động và   được hiểu rất linh hoạt tùy theo cách tiếp cận hợp đồng và những hoàn cảnh áp  
  6. 6 dụng cụ thể, một hướng xây dựng định nghĩa hợp đồng BOT trên cơ sở bao quát  các khía cạnh pháp lý, tài chính chủ yếu của hợp đồng như quá trình đầu tư, chủ  thể, tính cấp quyền, tính chất tài chính và mối quan hệ giữa các bên tham gia hợp   đồng. (Mối Quan hệ đối tác nhà nước­tư nhân, Năm 2008) 1.1.1.2. Cơ sở hình thành mối quan hệ nhà nước ­tư nhân (PPP) Hợp đồng BOT trong nhiều năm gần đây đã được sử  dụng và đóng vai trò   quan trọng trong phát triển cơ sở hạ tầng, các cơ  sở sản xuất công nghiệp, nông  nghiệp  ở  các nước nhất là các nước đang phát triển. Bởi vì, một mặt việc phát  triển cơ sở hạ tầng được coi là điều kiện tiên quyết cho phát triển kinh tế. Mặt  khác, nguồn vốn của nhà nước để  đầu tư  vào những lĩnh vực khác nhau của cơ  sở hạ  tầng còn rất hạn hẹp, chưa thể đáp ứng đủ  và càng chưa thể đáp ứng tốt   nhu cầu. Cơ sở hình thành thỏa thuận PPP xuất phát từ việc đầu tư các công trình kết  cấu hạ tầng hoặc cung cấp dịch vụ công nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của đời  sống xã hội, như xây dựng, vận hành hệ thống đường bộ, cấp nước … Những dự  án, dịch vụ  này đòi hỏi đầu tư  lớn nhưng khó sinh lời nên thường do nhà nước  đứng ra thực hiện. Tuy nhiên, có một thực tế  là nhu cầu sử dụng các công trình,  dịch vụ công, đặc biệt là trước sức ép tăng trưởng kinh tế, luôn vượt quá khả năng  thu xếp nguồn lực hữu hạn của nhà nước, ngay cả  các quốc gia phát triển cũng   phải đối mặt với tình huống này. Vì vậy mà một trong những giải pháp để  khắc   phục tình trạng này là thu hút các nguồn lực đầu tư  vào các dự  án, dịch vụ  công   thông qua Dự án PPP. Kinh nghiệm của một số nước Hợp đồng Hợp tác công – tư  (PPP) trong phát triển kinh tế  được thể  hiện   khác nhau qua các giai đoạn phát triển. Từ sau 1950 khi mà khái niệm về PPP còn  chưa được hình thành, đã có sự hợp tác giữa khu vực công và tư  nhân trong đầu  tư phát triển cơ  sở hạ tầng và cung cấp các dịch vụ  thiết yếu tại một số  nước.   Trong giai đoạn này, Nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong việc cung cấp các dịch 
  7. 7 vụ công và là người cung cấp các khoản tài chính chủ yếu cho khu vực tư nhân để  thực hiện nhiệm vụ  này. Các công ty tư  nhân, đặc biệt là trong 4 ngành điện lực,   than, thép, vận tải biển, đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể về tài chính từ Chính phủ,  trong đó có kênh đầu tư qua các tổ chức tài chính công. Các tổ chức tài chính công   này được thành lập nhằm tách việc thực hiện các chính sách công của nhà nước ra   khỏi chức năng kinh doanh của các ngân hàng thương mại và tiếp nhận các khoản vốn  đầu tư từ chính phủ và các nguồn tài trợ từ nước ngoài để đầu tư phát triển cho các công ty  tư nhân trong việc phát triển cơ sở hạ tầng và cung cấp các dịch vụ thiết yếu.(Mối Quan  hệ đối tác Nhà nước­Tư nhân, Năm 2008). Đến thập niên 80, hợp tác giữa khu vực công và tư đã phát triển theo hướng  tư nhân hóa, theo đó xu hướng khu vực tư nhân thực hiện cung cấp các dịch vụ  công trước đây do nhà nước thực hiện nhằm giảm bớt gánh nặng về  tài chính  của Chính phủ, đồng thời tạo điều kiện nâng cao chất lượng các dịch vụ  công.  Vào những năm 1990, khái niệm quản lý theo mô hình khu vực tư nhân được áp   dụng vào quản lý khu vực công nhằm nâng cao trách nhiệm và tính hiệu quả  trong khu vực công tiến tới cải cách tổng thể khu vực công. Từ  năm 2000 đến nay, xu hướng liên danh công–tư  đã được phát triển và   hoàn thiện. Theo đó, hợp tác công–tư  được hiểu là một phần của việc cải cách   khu vực công nhằm khắc phục sự thiếu hụt nguồn tài chính, thực hiện tối đa hoá  lợi ích, và cung cấp tốt hơn các dịch vụ  công với chi phí thấp nhất. Nội dung   chính của hợp tác công­tư là chia sẻ rủi ro và trách nhiệm giữa Nhà nước và khu  vực tư nhân, trong đó trách nhiệm gánh chịu chính đối với những rủi ro thuộc về  khu vực tư  nhân. Nhà nước cũng có trách nhiệm trong việc hỗ  trợ  khu vực tư  nhân về tài chính để đảm bảo dự án khả thi, giảm bớt khó khăn cho tư nhân. Cơ  chế hợp tác đã thay đổi và chuyển dần từ quản lý bằng Luật sang quản lý thông  qua hợp đồng. Ngoài những cách thức hợp tác truyền thống, trong vòng 10 năm  qua đã có nhiều biện pháp, quy định và chính sách để  thúc đẩy các mô hình hợp  tác công–tư khác nhau.
  8. 8  1.1.1.3. Một số đặc điểm của Hợp tác Công –Tư (PPP) Thông thường PPP là một cam kết hợp tác lâu dài (khoảng 10­50 năm) trong   đó quyền lợi và trách nhiệm của các bên được phân bổ tương ứng với phần tham  gia của mình. Điểm nhấn trong phương thức này là thu hút sự  tham gia đầu tư  của khu vực tư nhân trong các dự  án vốn được coi là ít có khả  năng sinh lời, do  vậy cần có sự  tham gia, sự  cam kết của nhà nước để  dự  án trở  thành khả  thi   (Viability Gap). Bên cạnh đó, cơ  chế  PPP tạo ra cơ  chế  năng động trong việc  phân công hợp lý giữa các bên trong hợp đồng dự  án PPP: bên nào có khả  năng  làm tốt hơn một công việc cụ  thể  sẽ  được phân giao thực hiện phần việc đó,  đồng thời được hưởng các quyền lợi từ  phần việc đó. Nói cách khác, đó là sự  tính toán kỹ lưỡng các yếu tố tác động đến suốt vòng đời của dự án, sự phân bổ  rủi ro giữa các bên một cách tối ưu nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. 1.1.1.4. Một vài khái niệm và bản chất của PPP Để  có thể  hiểu rõ bản chất hợp đồng PPP, trước hết phải đặt chúng trong   mối quan hệ với khái niệm PPP nói chung. Theo đó, trên bình diện tổng quát, PPP  là một cơ  chế  pháp lý có thể  thích  ứng tùy theo tính chất của dự  án, loại hình   quan hệ  mà dự  án đòi hỏi và cũng có thể  thích  ứng với từng phương thức cung  cấp tài chính. Như vậy, PPP có thể áp dụng với nhiều trường hợp thực tiễn khác   nhau. Khi sử dụng cho những dự án về cơ sở hạ tầng thường được sử dụng nhất   là PPP và được hiểu là phương thức huy động vốn của nhà đầu tư tư nhân để tài  trợ, xây dựng và kinh doanh công trình cơ  sở  hạ  tầng thường do nhà nước thực  hiện. Thỏa thuận PPP cũng gắn liền với phát triển cơ  sở  hạ  tầng. Trong dự  án  PPP, nhà đầu tư tư nhân được đặc quyền xây dựng, kinh doanh công trình cơ  sở  hạ tầng mà thường do chính phủ thực hiện. Nhà đầu tư tư nhân này cũng có trách  nhiệm tài trợ, thiết kế  dự  án và vào cuối giai đoạn đặc quyền nhà đầu tư  sẽ  chuyển giao công trình cho nhà nước. Giai đoạn đặc quyền chủ yếu xác định bởi  độ dài thời gian cần thiết để doanh thu từ công trình trả  hết được nợ  của doanh 
  9. 9 nghiệp và tạo ra được một tỷ  suất sinh lời hợp lý cho việc đầu tư  và rủi ro mà  doanh nghiệp đó phải chịu. Hơn nữa, ở bình diện chung nhất, PPP được hiểu là một thỏa thuận pháp lý  để thực hiện một phương thức đầu tư nhằm huy động nguồn vốn từ khu vực tư  nhân để tài trợ và kinh doanh dự án cơ sở hạ tầng vốn thuộc về trách nhiệm của   nhà nước, làm giảm gánh nặng bội chi trong ngân sách nhà nước đồng thời tạo ra   một cơ chế hữu hiệu trong việc đầu tư của tư nhân phục vụ lợi ích công cộng.  Có thể nói việc xây dựng một định nghĩa đúng và đầy đủ về hợp đồng PPP  là một công việc không hề  đơn giản. Có nhiều cách tiếp cận khác nhau về  hợp   đồng PPP trên các phương diện kinh tế, tài chính, pháp lý và xã hội và mỗi cách   tiếp cận lại đưa đến những hệ quả pháp lý khác nhau. ­ Ở Việt Nam định nghĩa hợp đồng PPP được quy định tại Điều 2 Quy chế  thí điểm đầu tư theo hình thức đối tác công ­ tư ban hành kèm theo Quyết định số  71/2010/QĐ­TTg ngày 09 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó,  Đầu tư theo hình thức đối tác công ­ tư là việc nhà nước và Nhà đầu tư cùng phối   hợp thực hiện Dự  án phát triển kết cấu hạ  tầng, cung cấp dịch vụ công trên cơ  sở Hợp đồng dự án.  Hợp đồng dự án là hợp đồng được ký kết giữa Cơ quan nhà   nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư, trong đó, nhà nước nhượng quyền cho Nhà  đầu tư được phép đầu tư, khai thác công trình, cung cấp dịch vụ công trong một  thời gian nhất định. Căn cứ  tính chất của từng Dự  án cụ  thể, Hợp đồng dự  án   quy định cam kết về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn của Nhà đầu tư và Cơ  quan nhà nước có thẩm quyền, mối quan hệ giữa nhà nước và Nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo tác giả  thì định nghĩa phù hợp hơn cả  tại Việt Nam hiện   nay được quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định 15/2015/NĐ­CP ngày 14/2/2015   của Chính phủ, cụ thể: “Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (sau đây gọi tắt là   PPP) là hình thức đầu tư  được thực hiện trên cơ  sở  hợp đồng giữa cơ  quan nhà   nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự  án để  thực hiện, quản lý,  vận hành dự án kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công” 
  10. 10 Với định nghĩa hợp đồng PPP nêu trên, Nhà nước Việt Nam đã nhìn nhận   hợp đồng PPP từ khía cạnh là một quá trình đầu tư  của nhà đầu tư  (nhấn mạnh   tiến trình từ việc nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ  tầng đến việc kinh doanh công  trình đó và chuyển giao không bồi hoàn cho Nhà nước Việt Nam) và mối quan hệ  chủ  thể. Bên cạnh đó, các yếu tố  nhượng quyền và tính tài trợ  dự  án là những   thành tố  hết sức quan trọng của hợp đồng PPP đã được thừa nhận và là những   thành phần buộc phải có trong định nghĩa về hợp đồng PPP. 1.1.2. Sự khác nhau giữa mô hình Nhà nước–Tư nhân và mô hình tư nhân  hóa 1.1.2.1. Quá trình hình thành khái niệm tư  nhân hóa, sự  tham gia của khu   vực tư nhân. Khi mới bắt đầu “mở  cửa’ lĩnh vực dịch vụ công cho khu vực tư nhân vào  đầu tư, các nhà làm chính sách gọi đó là quá trình  tư nhân hóa. Sau một thời gian,   người ta nhận thấy cách gọi đó không thích hợp lắm vì kinh doanh hàng hóa công  không hoàn toàn giống với kinh doanh hàng hóa tư  và chính quyền vẫn có trách  nhiệm bảo đảm cung ứng (providing) đầy đủ dịch vụ công dù rằng việc sản xuất  (producing) chúng đã chuyển giao cho khu vực tư nhân. Do đó người ta thay từ tư  nhân   hóa   bằng  từ sự   tham   gia   của   khu   vực   tư   nhân (Private   Sector  Participation/PSP). Tuy vậy, cụm từ này vẫn chưa phản ánh đúng thực chất của   chính sách thu hút tư nhân vào lĩnh vực dịch vụ công nên khoảng vài năm gần đây  người ta dùng cụm từ quan hệ  đối tác công­tư (Public­Private Partnership/PPP).  Cách gọi này thể hiện quan hệ bình đẳng cùng chia sẻ lợi ích, trách nhiệm và rủi   ro giữa chính quyền, bên cung ứng  và cộng đồng tiêu dùng dịch vụ. 1.1.2.2. Sự khác biệt giữa tư nhân hóa và quan hệ đối tác công­tư Xuất phát từ  những nghiên cứu về  khái niệm và bản chất của thỏa thuận   PPP như  đã nêu trên, chúng ta nhận thấy Thỏa thuận PPP khác với tư  nhân hóa   (trừ  một số  trường hợp đặc biệt). Tư  nhân hóa đồng nghĩa với việc nhà nước  thoát vốn (divesture) hay từ bỏ quyền sở hữu, quản lý và chuyển giao các quyền  
  11. 11 này cho nhà đầu tư tư nhân, đồng thời nhà nước quản lý thông qua luật pháp, quy  định chuyên ngành. Trong khi đó, với PPP nhà nước vẫn giữ nguyên quyền quản   lý, kiểm soát nhất định, đồng thời có thể đặt ra những chuẩn mực, yêu cầu ràng   buộc về cam kết chất lượng và dịch vụ đối với nhà cung cấp tư nhân. Hơn nữa, tư nhân hóa và xã hội hóa đều đề cập đến quá trình mở  cửa một  ngành hay một lĩnh vực thuộc sở  hữu nhà nước, do Nhà nước nắm độc quyền,  cho khu vực phi nhà nước (tư  nhân) tham gia với nhiều hình thức. Tuy vậy giữa  hai khái niệm đó vẫn có sự  khác nhau rất lớn, không chỉ  vì bên tham gia là khu   vực tư  nhân mà thôi (trong tư  nhân hóa) hay bao gồm nhiều thành phần hơn, kể  cả cộng đồng (trong xã hội hóa), mà chủ yếu là ở mối quan hệ giữa chính quyền  với bên cung  ứng dịch vụ. Trong tư nhân hóa, sau khi đã chuyển giao công việc  kinh doanh (đầu tư  xây dựng, vận hành và phân phối dịch vụ) cho tư  nhân thì   chính quyền chỉ còn làm công việc quản lý nhà nước thông qua các công cụ luật  pháp, hành chính, tài chính (thuế), mọi rủi ro kinh doanh đều do tư  nhân gánh  chịu. Trong xã hội hóa, mà cụ thể là hình thức đối tác công­tư, ngoài trách nhiệm   quản lý nhà nước chính quyền còn là một bên đối tác tham gia có quyền lợi và  trách nhiệm rõ ràng. Có thể  nói thực chất mối quan hệ  đó là “quan hệ  ba chia   sẻ”, tức là cùng chia sẻ lợi ích, cùng chia sẻ trách nhiệm và cùng chia sẻ  rủi ro.   (lưu ý: lợi ích/benefit chứ  không phải lợi nhuận/profit). Mức độ  chia sẻ  trong   từng mặt có thể  nhiều ít khác nhau tùy theo  mô hình PPP được lựa chọn áp  dụng, nhưng vẫn phải bao gồm cả ba mặt đó. Mô hình PPP cho phép vận dụng cơ  chế thị  trường vào lĩnh vực cung  ứng  dịch vụ  công. Việc lựa chọn đối tác tư  nhân thường được thực hiện thông qua   đấu thầu. Nguồn:  http://www.vncold.vn/Web/Content.aspx?distid=275    bài   của   tiến  sỹ: Phạm Sỹ Liêm  1.1.3. Các loại mô hình hợp tác giữa Nhà nước – Tư nhân  1.1.3.1. Giới thiệu về các mô hình hợp tác PPP tại Việt Nam
  12. 12 Các mô hình hợp tác nhà nước­ Tư nhân thông qua hình thức hợp đồng PPP  được áp dụng trên thế  giới rất đa dạng. Tuy nhiên, tại Việt Nam cũng đã hình  thành và áp dụng theo một số  nghiên cứu sau đây. Theo quy định tại Nghị  định  71/2010/QĐ­TTg ngày 9/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ thì mô hình hợp đồng   dự án PPP được quy định và thực hiện: “ Hợp đồng dự  án là hợp đồng được ký  kết giữa Cơ  quan nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư, trong đó, nhà nước   nhượng quyền cho Nhà đầu tư được phép đầu tư, khai thác công trình, cung cấp   dịch vụ công trong một thời gian nhất định. Căn cứ tính chất của từng Dự án cụ  thể, Hợp đồng dự  án quy định cam kết về  trách nhiệm, nghĩa vụ  và quyền hạn  của Nhà đầu tư  và Cơ  quan nhà nước có thẩm quyền, mối quan hệ  giữa nhà  nước và Nhà đầu tư”. Việc quy định trên thực tế  trong triển khai thực hiện áp  dụng là rất khó khăn, chưa hoàn toàn phù hợp với điều kiện của Việt Nam,   không phát huy được hết tiềm năng kết hợp mô hình nhà nước­tư nhân như mong   đợi.  Do vậy, Chính phủ  đã ban hành Nghị  định 15/2015/NĐ­CP ngày 14/2/2015  để  thay thế, bổ  sung các quy định phù hợp hơn về  mô hình hợp tác giữa nhà  nước­ tư nhân thông qua các hình thức hợp đồng khác nhau, nhằm tạo điều kiện  cho khu vực tư nhân có thể dễ dàng tham gia với nhà nước để thúc đẩy phát triển   kinh tế xã hội, hoàn thiện cơ sở hạ  tầng nói chung. Tại Nghị  định 15/2015/NĐ­ CP ngày 14/2/2015, Chính phủ  đã ban hành gồm 07 (bảy) hình thức hợp đồng  PPP, gồm: (1) . Hợp đồng Xây dựng ­ Kinh doanh ­ Chuyển giao (sau đây gọi tắt là hợp  đồng BOT) là hợp đồng được ký giữa cơ  quan nhà nước có thẩm quyền và nhà  đầu tư  để  xây dựng công trình kết cấu hạ  tầng; sau khi hoàn thành công trình,   nhà đầu tư được quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định; hết  thời hạn, nhà đầu tư  chuyển giao công trình đó cho cơ  quan nhà nước có thẩm  quyền.
  13. 13 (2). Hợp đồng Xây dựng ­ Chuyển giao ­ Kinh doanh (sau đây gọi tắt là hợp   đồng BTO) là hợp đồng được ký giữa cơ  quan nhà nước có thẩm quyền và nhà  đầu tư  để  xây dựng công trình kết cấu hạ  tầng; sau khi hoàn thành công trình,   nhà đầu tư  chuyển giao cho cơ  quan nhà nước có thẩm quyền và được quyền  kinh doanh công trình đó trong một thời hạn nhất định. (3). Hợp đồng Xây dựng ­ Chuyển giao (sau đây gọi tắt là hợp đồng BT) là   hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư  để  xây  dựng công trình kết cấu hạ  tầng; nhà đầu tư  chuyển giao công trình đó cho cơ  quan nhà nước có thẩm quyền và được thanh toán bằng quỹ đất để thực hiện Dự  án khác theo các điều kiện quy định tại Khoản 3 Điều 14 và Khoản 3 Điều 43  Nghị định này. (4). Hợp đồng Xây dựng ­ Sở hữu ­ Kinh doanh (sau đây gọi tắt là hợp đồng   BOO) là hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư  để  xây dựng công trình kết cấu hạ  tầng; sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu  tư sở hữu và được quyền kinh doanh công trình đó trong một thời hạn nhất định. (5). Hợp đồng Xây dựng ­ Chuyển giao ­ Thuê dịch vụ  (sau đây gọi tắt là  hợp đồng BTL) là hợp đồng được ký giữa cơ  quan nhà nước có thẩm quyền và  nhà đầu tư  để  xây dựng công trình kết cấu hạ  tầng; sau khi hoàn thành công  trình, nhà đầu tư  chuyển giao cho cơ  quan nhà nước có thẩm quyền và được  quyền cung cấp dịch vụ trên cơ  sở  vận hành, khai thác công trình đó trong một   thời hạn nhất định; cơ quan nhà nước có thẩm quyền thuê dịch vụ và thanh toán  cho nhà đầu tư theo các điều kiện quy định tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định này. (6). Hợp đồng Xây dựng ­ Thuê dịch vụ  ­ Chuyển giao (sau đây gọi tắt là  hợp đồng BLT) là hợp đồng được ký giữa cơ  quan nhà nước có thẩm quyền và  nhà đầu tư  để  xây dựng công trình kết cấu hạ  tầng; sau khi hoàn thành công  trình, nhà đầu tư  được quyền cung cấp dịch vụ  trên cơ  sở  vận hành, khai thác  công trình đó trong một thời hạn nhất định; cơ  quan nhà nước có thẩm quyền  thuê dịch vụ và thanh toán cho nhà đầu tư theo các điều kiện quy định tại Khoản 
  14. 14 2 Điều 14 Nghị định này; hết thời hạn cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư chuyển giao  công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. (7). Hợp đồng Kinh doanh ­ Quản lý (sau đây gọi tắt là hợp đồng O&M) là  hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để kinh  doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời hạn nhất định.  1.1.3.2. Các yếu tố chủ yếu của mô hình hợp tác PPP tại Việt Nam Phân tích các mô hình kể trên, có thể nêu ra các yếu tố chủ yếu tạo nên một  hợp đồng PPP bao gồm: (1) Mục đích thiết lập quan hệ đối tác: thu hút sự tham gia của khu vực tư  nhân vào phát triển cung ứng dịch vụ công cộng; (2) Các bên đối tác: Bên A là chính quyền hoặc cơ quan, doanh nghiệp nhà  nước đang cung  ứng dịch vụ công được ủy quyền; Bên B là một hay một nhóm  doanh nghiệp tư nhân (private partner) hay bên tư nhân (private party). Theo thông  lệ, bên tư nhân thành lập một doanh nghiệp chuyên trách, mà Nghị định 108/2009/   NĐ­CP của Chính phủ  nước ta gọi là doanh nghiệp dự  án, để  thực hiện hợp   đồng. (3) Hợp đồng quan hệ  đối tác là có thời hạn, được thiết lập dựa trên sự  đồng thuận, thể  hiện sự  bình đẳng trong quan hệ  đối tác và có tính ràng buộc   pháp lý cao; (4) Nội dung của quan hệ đối tác có thể bao gồm một số các mục sau đây: ­ Bỏ vốn thiết kế và xây dựng (build) tiện ích; ­ Vận hành (operate), tức là làm cho tiện ích hoạt động, bảo trì tiện ích và  cung ứng dịch vụ; ­ Bảo trì (maintain), tức là duy tu bảo dưỡng tiện ích thường xuyên và định  kỳ để tiện ích duy trì được năng lực thiết kế; ­ Quản lý là tổ chức, điều hành cung ứng dịch vụ và thu phí (manage);
  15. 15 ­ Sở hữu tiện ích trong thời hạn hợp đồng (own); ­ Chuyển giao (transfer) cho bên đối tác kia, thường là khi hết hạn hợp đồng   bên tư nhân chuyển giao không hoàn lại tiện ích cho bên chính quyền, mà cũng có  thể là bên chính quyền mua lại tiện ích (để khuyến khích bên tư nhân duy trì tình  trạng tốt của tiện ích cho đến khi hết hạn); có khi là chính quyền chuyển giao có  hoàn lại một tiện ích cho bên tư  nhân để  họ  nâng cấp, cải tạo và quản lý vận   hành trong một thời hạn; ­ Cho thuê (lease) là việc chính quyền bỏ  vốn đầu tư  xây dựng tiện ích rồi  ký kết hợp đồng cho bên tư nhân thuê để quản lý vận hành trong một thời hạn; ­ Nhượng bán tiện ích công cho bên tư nhân. 1.1.3.3. Một số nguyên tắc cơ bản của Hợp đồng PPP thành công Kinh nghiệm quốc tế  cho thấy để  thương thảo thành công Hợp đồng PPP  thì phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản sau đây: (1). Chính quyền phải xem mục đích chính của vụ giao dịch là để  có được   dịch vụ  chứ  không phải để  mua sắm tài sản (tức là trả  tiền cho dịch vụ  được   cung ứng chứ không phải trả tiền cho tiện ích được xây dựng xong); (2).Hai bên phải xem vụ  giao dịch không phải là hợp đồng mua­bán mà là   hợp đồng quan hệ  đối tác, trong đó hai bên cùng chia sẻ  lợi ích, trách nhiệm và  rủi ro; (3). Cần xác nhận rõ trong quá trình thương thảo là hai bên có đủ  năng lực   hoàn thành phần việc cam kết. Bên tư nhân phải có đầy đủ khả năng và động lực   tham gia. Bên chính quyền phải am hiểu thị trường, hiểu biết về kinh doanh và  có năng lực quản lý hợp đồng; (4). Sự tương tác là cần thiết trong quá trình tổ chức đấu thầu chọn đối tác  tư nhân; trong thương thảo hợp đồng cần có tinh thần hợp tác và nhẫn nại, biết  tự  kiềm chế. Nhất định sẽ  có những căng thẳng cạnh tranh, nhưng phải nhìn   nhận và xử lý chúng đúng đắn.
  16. 16 (5). Phải chuẩn bị rất kỹ về: Định nghĩa các đầu ra; Sự đồng thuận của các  bên tham gia; Một quá trình phê chuẩn rành mạch; Phân bổ  các quyền sở  hữu;  Nhận diện các quyền hạn và trách nhiệm; Phân tích tài chính; Một mô hình kinh  doanh rành mạch;Tiến độ rõ ràng và có tính thực tiễn; Tính linh hoạt cần có của  hợp đồng PPP để  có thể  xét điều chỉnh bổ  sung các mục tiêu mới và quy trình   giám sát, báo cáo trong tương lai; Phân bổ  rủi ro cho bên nào có khả  năng và có   động lực quản lý chúng một cách tốt nhất. 1.1.4. Động cơ thúc đẩy việc tham gia vào mô hình Nhà nước ­ Tư nhân   Theo nghiên cứu của tác giả  thì có ba nguyên nhân chính thúc đẩy chính  phủ tham gia vào mối quan hệ đối tác nhà nước ­ tư nhân là: Thứ nhất: Thu hút vốn đầu tư tư nhân (thường bổ sung cho nguồn vốn nhà  nước hoặc giải phóng cho nguồn vốn nhà nước để  sử  dụng vào những nhu cầu  khác của nhà nước). Các chính phủ  đối mặt với nhu cầu ngày càng tăng trong   việc tìm đủ  nguồn tài chính để  phát triển và duy trì cơ  sở  hạ  tầng theo yêu cầu  của sự gia tăng của dân số. Các chính phủ  gặp khó khăn bởi nhu cầu đô thị  hóa  ngày càng tăng, nhu cầu tu bổ những cơ  sở hạ tầng đã được xây dựng lâu năm,  nhu cầu mở rộng mạng lưới dịch vụ cho dân số mới tăng lên và nhu cầu đem lại   dịch vụ cho những khu vực trước đây chưa được cung cấp hoặc được cung cấp  chưa đầy đủ. Hơn nữa, các dịch vụ cơ sở hạ tầng thường có doanh thu thấp hơn   chi phí, vì vậy phải bù đắp thông qua trợ  cấp và do đó làm cho nguồn lực nhà   nước bị hao mòn thêm. Cùng với khả  năng tài chính hạn chế của chính phủ, những áp lực kể  trên  dẫn tới mong muốn huy động vốn từ  khu vực tư  nhân vào phát triển cơ  sở  hạ  tầng. Được cơ cấu một cách phù hợp, mối quan hệ đối tác nhà nước ­ tư nhân có  thể huy động các nguồn lực trước đây chưa được khai thác của khu vực tư nhân  tại địa bàn sở tại, trong khu vực đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư.  Mục đích của khu vực tư nhân trong việc tham gia vào mối quan hệ đối tác  nhà nước ­ tư nhân là tạo ra lợi nhuận từ năng lực và kinh nghiệm quản lý kinh  
  17. 17 doanh của mình (đặc biệt là trong ngành dịch vụ công ích). Khu vực tư nhân tìm   kiếm sự đền bù cho các khoản đầu tư  vào các dịch vụ bằng các khoản phí dịch  vụ, mang lại một khoản hoàn vốn đầu tư phù hợp. Thứ  hai: Mối quan hệ  đối tác nhà nước ­ tư  nhân là công cụ  để  đạt hiệu  quả  lớn hơn.  Sử  dụng hiệu quả  các nguồn lực hiếm hoi của nhà nước là một  thách thức lớn đối với chính phủ  và là một trong những nguyên nhân chính làm   nhiều chính phủ không hoàn thành được các mục tiêu đặt ra. Nguyên nhân là do  đặc thù của khu vực nhà nước có quá ít hoặc không có động cơ  thiết lập tính  hiệu quả  trong tổ  chức và quy trình hoạt động của mình, vì thế  có vị  thế  không  thuận lợi trong việc xây dựng và điều hành các cơ sở hạ tầng một cách hiệu quả.   Việc đưa những động cơ  khuyến khích như  vậy vào khu vực nhà nước là khó  khăn, mặc dù không phải không thực hiện được. Singapore đã chứng tỏ  được  điều này bằng việc phát triển một hệ thống cơ quan chính phủ hoạt động vì mục   tiêu hiệu quả trong khi vẫn duy trì nhiều dịch vụ quan trọng thuộc khu vực nhà  nước. Thứ ba: Mối quan hệ đối tác nhà nước ­ tư nhân là chất xúc tác cho cải cách  khu vực rộng rãi hơn. Chính phủ  đôi khi coi mối quan hệ nhà nước ­ tư  nhân là   một chất xúc tác kích thích việc thảo luận và cam kết rộng rãi hơn về  chương  trình cải cách trong lĩnh vực, trong đó mối quan hệ đối tác nhà nước ­ tư nhân chỉ  là một bộ phận cấu thành. Một vấn đề then chốt là luôn luôn phải tái cơ  cấu và   làm rõ vai trò của các bên. Đặc biệt cần kiểm tra lại và phân bổ  lại vai trò của  các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, nhà cung cấp dịch vụ, đặc biệt nhằm   huy động vốn, đạt hiệu quả  như đã trình bày  ở  trên. Một chương trình cải cách   bao gồm mối quan hệ nhà nước ­ tư nhân mang tới cơ hội xem xét lại việc phân   bổ  vai trò của các bên nhằm xoá bỏ  xung đột có khả  năng xảy ra và công nhận  một tổ  chức tư nhân như  là một bên có khả  năng tham gia. Tiến hành một giao  kết quan hệ  nhà nước ­ tư  nhân cụ  thể  thường thúc đẩy từng bước cải cách  nhằm hỗ trợ việc phân bổ mới vai trò của các bên, chẳng hạn như việc thông qua 
  18. 18 các điều luật, thành lập những cơ quan quản lý riêng biệt. Đặc biệt việc kiểm tra  lại các các thoả  thuận chính sách và điều tiết quản lý là những vấn đề  tối quan  trọng đối với thành công của một dự án PPP. Theo phân tích trên, ba động cơ để áp dụng hiệu quả mô hình PPP là thu hút   vốn đầu tư  tư  nhân, gia tăng hiệu quả  sử  dụng các nguồn lực có sẵn và tạo ra   động cơ cũng như nâng cao trách nhiệm giải trình. Nhìn từ góc độ Nhà nước, ưu điểm lớn nhất của hợp tác công – tư là giảm  được gánh nặng cũng như  rủi ro đối với ngân sách. Ví dụ, đối với một dự  án  BOT, các nhà đầu tư  tư  nhân phải chịu hoàn toàn gánh nặng tài chính cũng như  rủi ro về  vận hành. Hơn thế, mô hình PPP giúp giải quyết được vấn đề  kém  hiệu quả. Vì mục tiêu lợi nhuận nên các nhà đầu tư tư nhân phải tìm cách để dự  án được vận hành hiệu quả hơn. Thêm vào đó, với việc tham gia của khu vực tư  nhân, sự sáng tạo, trách nhiệm giải trình cũng như sự minh bạch có khả năng sẽ  được cải thiện. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của mô hình PPP là chi phí lớn hơn do các   nhà đầu tư tư nhân yêu cầu một suất sinh lợi cao hơn.  Hợp tác công­tư  (PPP)  trong bối cảnh hiện nay, nếu có sự  phối hợp chặt   chẽ của  Chính phủ, các tập đoàn xuyên quốc gia và cộng đồng doanh nghiệp thì  hiệu quả của nó sẽ lớn hơn rất nhiều. Nền tảng là hình mẫu cho quan hệ đối tác  công­tư  và hết sức cần thiết để  Chính phủ  Việt Nam mở  rộng phát triển nền   kinh tế. Nó sẽ  cung cấp động lực để  truyền cảm hứng cho nhiều sáng kiến  ở  cấp tỉnh, cấp quốc gia để có thể giảm thiểu rủi ro và huy động tối đa các nguồn   lực từ khu vực tư nhân. 1.2. Vai trò nguồn vốn tư  nhân và nguồn vốn nhà nước trong dự  án   PPP 1.2.1. Cấu trúc về nguồn vốn của dự án PPP
  19. 19 Sau khi thỏa thuận PPP được ký kết sẽ là căn cứ triển khai thực hiện Dự án  PPP theo quy định, theo đó việc thực hiện trách nhiệm huy động vốn góp cho Dự  án PPP là hết sức quan trọng. Việc góp vốn và nguồn gốc huy động vốn là yếu   tố  quyết định để  một dự  án PPP hiệu quả, thành công hay không. Nếu việc huy   động vốn của một trong các bên không thực hiện theo đúng tiến độ thì sẽ dẫn tới  Dự án PPP kém hiệu quả hoặc không thực hiện được, dẫn đến thất bại. Do vậy,   để phát huy được hiệu quả dự án trước hết cần xác định được tỷ lệ góp vốn của   các bên tham gia trong dự  án PPP. Cơ  cấu nguồn vốn góp dự  án PPP gồm 2  nguồn chính, gồm: 1.2.1.1. Vốn góp của nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án PPP Nhà đầu tư có tránh nhiệm góp vốn chủ sở hữu và huy động các nguồn vốn  khác (từ  các tổ  chức tín dụng hoặc cá nhân khác) để  thực hiện dự  án PPP. Để  đảm bảo năng lực của mình đối với từng dự án PPP cụ thể thì có thể quy định tỷ  lệ vốn chủ sở hữu và vốn huy động sẽ khác nhau. Tuy nhiên hiện nay, một dự án  PPP có tính hiệu quả  cao thì tỷ  lệ  hay cơ  cấu sở  hữu vốn, huy động vốn cần  đảm bảo như  sau: Tỷ  lệ  vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư  không được thấp hơn  15% tổng vốn đầu tư dự án PPP. Đối với dự án có tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỷ  đồng, tỷ  lệ  vốn chủ  sở  hữu được xác định theo nguyên tắc lũy tiến từng phần   như  sau:(a) Đối với phần vốn đến 1.500 tỷ  đồng, tỷ  lệ  vốn chủ  sở  hữu không   được thấp hơn 15% của phần vốn này;(b) Đối với phần vốn trên 1.500 tỷ đồng,   tỷ lệ vốn chủ sở hữu không được thấp hơn 10% của phần vốn này. Còn trước đây  theo  Quyết định 71/2010/QĐ­TTg năm 2010, thì  phần đóng  góp của nhà đầu tư  tư  nhân, quy chế quy định: vốn chủ  sở  hữu của nhà đầu tư  trong dự  án phải đảm bảo tối thiểu bằng 30% phần vốn của khu vực tư  nhân  tham gia dự  án. Nhà đầu tư  có thể  huy động vốn vay thương mại và các nguồn   vốn khác (không có bảo lãnh Chính phủ) tới mức tối đa bằng 70% phần vốn của   khu vực tư nhân tham gia dự án. Điều đáng nói nhất ở quy định này chính là việc   sẽ  không có chuyện bảo lãnh Chính phủ  cho các nhà đầu tư  tư  nhân vay vốn. 
  20. 20 Giải thích về điều này, có thể  nói nguyên tắc cơ bản nhất là phần tham gia của  khu vực tư nhân trong dự án PPP phải đảm bảo không dẫn đến nợ công. Do vậy,   đã không phát huy được hiệu quả huy động các nguồn vốn theo như kỳ vọng của  chính sách này. 1.2.1.2. Vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP.  Theo quy định tại Quy chế Thí điểm đầu tư theo hình thức PPP (Quyết định  71/2010/QĐ­TTg năm 2010), thì tổng giá trị  phần tham gia của Nhà nước không  vượt quá 30% tổng mức đầu tư của dự án, trừ trường hợp khác  mà dự án có tính  đặc thù , chuyên biệt. Phần tham gia này của Nhà nước nhằm đảm bảo dự án đủ  sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư và căn cứ  tính chất của từng dự án cụ  thể, vốn  Nhà nước có thể được dùng để trang trải một phần chi phí của dự án, xây dựng  công trình phụ  trợ, tổ  chức bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư  hoặc   các công việc khác trong trường hợp cần thiết. Việc quy định trên cũng dẫn đến  không phát huy được tiềm năng của các lĩnh vực mà cần có sự tham gia của nhà  nước và tư nhân PPP. Tuy nhiên hiện nay, tùy vào tình hình của mỗi dự  án PPP và tùy vào ngân   sách nhà nước theo từng giai đoạn thời điểm mà nhà nước quyết định việc góp  vốn bằng tiền hay bằng hình thức khác vào các Dự án PPP. Mặt khác nguồn vốn  đầu tư  của nhà nước tham gia vào dự  án PPP chỉ  bao gồm   vốn ngân sách nhà  nước, vốn trái phiếu chính phủ, vốn trái phiếu chính quyền địa phương, vốn  ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài. Việc đa dạng hóa các nguồn  vốn của nhà nước nhằm đảm bảo tính khả thi và khả năng góp vốn của bên phía  nhà nước. Tuy nhiên phần vốn góp của nhà nước thông thường chỉ  được thực  hiện vào một số vài trò mục tiêu đầu tư nhất định trong mỗi dự án PPP theo từng   thời điểm. Thông thường vốn đầu tư  của Nhà nước tham gia thực hiện dự  án  PPP được sử dụng để thực hiện các hoạt động có mục đích: (a) Góp vốn để  hỗ  trợ xây dựng công trình đối với dự án có hoạt động kinh doanh, thu phí từ người   sử  dụng, nhưng khoản thu không đủ  để  thu hồi vốn đầu tư  và lợi nhuận; (b)  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2