Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Bình Dương
lượt xem 17
download
Mục tiêu của đề tài là đánh giá thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc, xác định mức độ quan trọng của từng yếu tố đến động lực làm việc của nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương; đề xuất một số giải pháp nâng cao động lực làm việc cho nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Bình Dương
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THANH HẢI TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh – năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THANH HẢI TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Hướng ứng dụng) MS: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS TRẦN KIM DUNG Tp. Hồ Chí Minh – năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Kính thưa quý thầy cô và Qúy độc giả, tôi tên là Nguyễn Thanh Hải học viên cao học khóa 27 – Ngành Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh. Tôi xin cam đoan luận văn “Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Bình Dương” là do bản thân tôi thực hiện. Nội dung của luận văn có tham khảo và sử dụng các tài liệu, các thông tin có liên quan được liệt kê trong danh mục tài liệu tham khảo. Tôi xin cam đoan các số liệu là hoàn toàn trung thực và kết quả nghiên cứu của luận văn chưa từng được công bố trong bất kỳ tài liệu nào. Thành phồ Hồ Chí Minh, ngày tháng năm Học viên Nguyễn Thanh Hải
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ TÓM TẮT ABSTRACT 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................................... 2 3. Đối tượng nghiên cứu và khảo sát ..................................................................................... 2 4. Phạm vi và giới hạn nghiên cứu ........................................................................................ 2 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................... 2 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ............................................................................................... 3 7. Kết cấu nghiên cứu ............................................................................................................ 3 CHƯƠNG 1: NHẬN DIỆN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............................................................ 4 1.1. Sơ lược về Vietcombank Bình Dương ............................................................................. 4 1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Vietcombank Bình Dương ................................ 4 1.1.2. Cơ cấu tổ chức ngân hàng VCB Bình Dương .............................................................. 5 1.1.3. Đặc điểm nguồn nhân lực nhân viên ngân hàng VCB Bình Dương..................................... 6 1.1.4. Đặc thù công việc của nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương ................................ 6 1.2. Nhận diện vấn đề nghiên cứu ......................................................................................... 7 1.2.1. Nền tảng vấn đề ........................................................................................................... 7 1.2.2. Triệu chứng, dấu hiệu về động lực làm việc của nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương ............................................................................................................................ 7 1.2.3. Ảnh hưởng xảy ra khi nhân viên không có động lực làm việc ..................................... 9 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN . 10 2.1 Khái niệm ....................................................................................................................... 10 2.1.1 Động lực làm việc ....................................................................................................... 10 2.1.2 Tạo động lực làm việc ................................................................................................. 11 2.2 Các lý thuyết về tạo động lực làm việc .......................................................................... 11 2.2.1 Thuyết nhu cầu của Abraham Maslow (1970). ........................................................... 11
- 2.2.2 Thuyết ERG của Alderfer (1972) ................................................................................ 12 2.2.3. Thuyết hai nhân tố của F.Herzberg (1959) ............................................................... 13 2.2.4 Thuyết công bằng của Adams (1963) ......................................................................... 13 2.2.5. Mô hình mười yếu tố tạo động lực làm việc của Kovach (1987) ............................... 13 2.3. Các nghiên cứu về động lực làm việc ........................................................................... 14 2.3.1 Các nghiên cứu ngoài nước ........................................................................................ 14 2.3.2 Các nghiên cứu trong nước ........................................................................................ 16 2.4 Cơ sở hình thành và mô hình nghiên cứu đề xuất ......................................................... 16 2.4.1 Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc từ các nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam .................................................................................................................. 16 2.4.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất ...................................................................................... 19 CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG VCB BÌNH DƯƠNG ............................................................................................................ 25 3.1. Đo lường động lực làm việc của nhân viên ngân hàng VCB Bình Dương hiện nay .... 25 3.2. Kết quả khảo sát yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên ngân hàng VCB Bình Dương ................................................................................................................. 28 3.2.1. Thực trạng yếu tố “Công việc phù hợp” ................................................................... 29 3.2.3. Thực trạng yếu tố “Đào tạo và thăng tiến”............................................................... 38 3.2.4. Thực trạng yếu tố “Quan hệ lao động” ..................................................................... 41 3.2.5. Thực trạng yếu tố “Thương hiệu và văn hóa công ty” .............................................. 44 3.2.6. Thực trạng yếu tố “Điều kiện làm việc” .................................................................... 46 3.3. Định vị các vấn đề nghiên cứu theo mô hình IPA ........................................................ 48 CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP THÚC ĐÂY ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN VIETCOMBANK BÌNH DƯƠNG ĐẾN NĂM 2022 ............................................................. 53 4.1. Định hướng phát triển của Vietcombank Bình Dương đến năm 2022 .................................. 53 4.1.1. Mục tiêu chiến lược của Vietcombank. ...................................................................... 53 4.1.2. Chiến lược quản trị nguồn nhân lực .......................................................................... 53 4.2. Giải pháp thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên Vietcombank Bình Dương đến năm 2022.............................................................................................................................. 54 4.2.1. Đánh giá thứ tự ưu tiên các giải pháp ....................................................................... 54 4.2.2. Giải pháp nâng cao động lực làm việc cho người lao động tại ngân hàng Vietcombank Bình Dương .................................................................................................... 55 4.2.2.1 Đề xuất giải pháp xử lý yếu tố “Công việc phù hợp” ............................................. 55 4.2.2.2 Giải pháp thông qua yếu tố “Đào tạo và thăng tiến” ............................................. 59 KẾT LUẬN ........................................................................................................................... 63
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng Việt Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại VCB, Vietcombank, NHNT thương Việt Nam TW Trung ương CBCNV Cán bộ công nhân viên NHNN Ngân hàng nhà nước Chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả KPI hoạt động TMCP Thương mại Cổ phần
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1. Ghi nhận tình trạng làm việc của nhân viên Vietcombank Bình Dương năm 2016 ~ 2018 .........................................................................................................8 Bảng 1.2. Kết quả đánh giá mức độ hoàn thành công việc của nhân viên Vietcombank Bình Dương năm 2016 ~ 2018 ..............................................................9 Bảng 2 1. Bảng xếp hạng tầm quan trọng của 10 yếu tố động viên nhân viên trong nghiên cứu của Kovach (1995) và Simons, Enz (1995) ...........................................15 Bảng 2 2.Tổng hợp các yếu tố động viên nhân viên .................................................17 Bảng 2 3.Thang đo yếu tố “Công việc phù hợp”, ký hiệu ........................................21 Bảng 2 4.Thang đo yếu tố “Thu nhập và phúc lợi”, ký hiệu TP ...............................22 Bảng 2 5.Thang đo yếu tố “Đào tạo và thăng tiến”, ký hiệu DT ..............................22 Bảng 2 6.Thang đo yếu tố “Quan hệ lao động”, ký hiệu QH ...................................23 Bảng 2 7.Thang đo yếu tố “Thương hiệu &văn hóa công ty”, ký hiệu TH ..............23 Bảng 2 8. Thang đo yếu tố “Thương hiệu &văn hóa công ty”, ký hiệu TH .............24 Bảng 3. 1.Mô tả mẫu khảo sát ...................................................................................25 Bảng 3. 2. Đo lường động lực làm việc của nhân viên ngân hàng VCB Bình Dương ...................................................................................................................................26 Bảng 3. 3. Kết quả phân tích dữ liệu khảo sát các yếu tố tạo động lực làm việc của nhân viên Vietcombank.............................................................................................28 Bảng 3. 4. Kết quả khảo sát yếu tố “Công việc phù hợp”.........................................32 Bảng 3. 5. Kết quả khảo sát các yếu tố “Thu nhập và phúc lợi” ..............................38 Bảng 3. 6. Kết quả khảo sát các yếu tố “Đào tạo và thăng tiến” ..............................40 Bảng 3. 7. Kết quả Khảo sát các yếu tố “Quan hệ lao động” ...................................41 Bảng 3. 8. Kết quả khảo sát các yếu tố “Thương hiệu & văn hóa công ty” .............45 Bảng 3. 9. Kết quả khảo sát yếu tố “Điều kiện làm việc” .........................................47 Bảng 3. 10. Điểm trung bình mức độ quan trọng và mức độ thể hiển các ...............48
- Bảng 4.1. Kế hoạch thực hiện giải pháp………………………………………………57 Bảng 4.2. Tiêu chỉ đề án chức danh dự kiến …………………………………...61
- DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 1. 1. Sơ đồ các phòng chuyên nghiệp vụ tại Vietcombank Bình Dương: ...........6 Hình 1. 2. Tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên ngân hàng VCB Bình Dương từ 2016 ~ 2018 .............................................................................................................................9 Hình 1. 3. Lý do nghỉ việc của nhân viên ngân hàng VCB Bình Dương năm 2018 ...9 Hình 2. 1. Mô hình nghiên cứu đề xuất theo mô hình của Kovach (1987) ...............19 Hình 2. 2. Mô hình nghiên cứu động lực làm việc của nhân viên ngân hàng VCB Bình Dương. ..............................................................................................................20 Hình 3. 1. Mô hình IPA các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên Vietcombank…………………………………………………………………………….. 49 Hình 3. 2. Mô hình định vị IPA yếu tố “Công việc phù hợp”……………………. 50 Hình 3. 3. Mô hình định vị IPA yếu tố “Đào tạo và thăng tiến”………………… 51 Hình 4. 1. Tính khả thi và mức độ ưu tiên các giải pháp…………………………………54
- TÓM TẮT TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOAI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG Động lực làm việc có ảnh hưởng quan trọng đến hiệu quả làm việc và khả năng cạnh tranh của tổ chức. Những năm gần đây, động lực làm việc của nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương có nhiều dấu hiệu suy giảm. Nghiên cứu được thực hiện nhằm đo lường động lực làm việc và đánh giá thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy động lực làm việc cho nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương. Nghiên cứu vận dụng mô hình mười yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của Kovach (1987) và thang đo động viên nhân viên của Trần Kim Dung và Nguyễn Ngọc Lan Vy (2011) thông qua thảo luận nhóm để điều chỉnh, bổ sung một số yếu tố và thang đo cho phù hợp với thực tế tại Vietcombank Bình Dương. Nghiên cứu định lượng thông qua khảo sát bằng bảng câu hỏi với 179 nhân viên Vietcombank Bình Dương, sử dụng kỹ thuật thống kê mô tả và mô hình định vị IPA trên phần mềm SPSS 20. Nghiên cứu đã xác đinh được 6 yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên Vietcombank Bình Dương với thứ tự quan trọng được sắp xếp như sau: (1) công việc phù hợp, (2) đào tạo và thăng tiến, (3) Điều kiện làm việc, (4) Thu nhập và phúc lợi, (5) Quan hệ lao động, (6) thương hiệu văn hóa công ty. Từ kết quả phân tích, tác giả đề xuất các giải pháp và xây dựng kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên Vietcombank Bình Dương theo thứ tự quan trọng và cấp thiết của từng vấn đề. Từ khóa: Quản trị nguồn nhân lực, Động viên nhân viên, Động lực làm việc.
- ABSTRACT CREATION WORK MOTIVATION FOR EMPLOYEES IN COMMERCIAL BANK FOR FOREIGN TRADE – BINH DUONG BRANCH Motivation of employees is effect very important role in business efficiency and competitiveness. In recent years, the work motivation of Vietcombank – Binh Duong Branch employees has many signs of decline. Through the questionnaire section, the author found that Vietcombank Binh Duong employees are showing signs of lack of motivation to work through not being interested in working, not being motivated and not in the best working mood. Understanding the significant role of employee motivation, the objective of this thesis was (1) to measure work motivation of employee, (2) to find out and evaluate the impact factor of employee motivation. Then, author propose some solutions to enhance work motivation for of Vietcombank – Binh Duong Branch employees. The research model is constructed on findings of Kovach (1987) and the scales are base on employees motivation scale of Tran Kim Dung and Nguyen Ngoc Lan Vy (2011). Qualitative research through group discussions and interviews to adjust and add some factors and scales to suit at of Vietcombank – Binh Duong Branch. Quantitative research through survey Vietcombank – Binh Duong Branch employees. Descriptive statistical techniques and IPA model was used in the thesis. Research has identified 6 factors that affect the motivation of Vietcombank – Binh Duong Branch employees with the order of importance as follows: (1) suitable jobs, (2) training and promotion,(3) working conditions,(4) income and benefits, (5) employees relationship, (6) brand and culture. The findings are discussed in details in the research along with suggestions for company and managers/leaders at Vietcombank Binh Duong Branch in order to increase the employee’s motivational level. Key words: Human resource management, Employee motivation, Work motivation.
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Tài chính – Ngân hàng là một lĩnh vực quan trọng mang tính cốt lõi trong nền kinh tế. Do vậy, nhân viên làm việc trong ngành là những người có sự đam mê, sáng tạo, năng động và luôn luôn phải thích nghi với sự thay đổi. Nhân viên ngân hàng là những người lao động chịu nhiều áp lực trong công việc, điều kiện làm việc cho người lao động chưa đáp ứng đủ kỳ vọng của họ dẫn tới sự chán nản và thiếu quyết tâm đóng góp trong công việc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự phát triển mạnh của hệ thống NHTM trên địa bàn tỉnh Bình Dương, sự cạnh tranh giữa các ngân hàng ngày càng gay gắt. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực của ngân hàng luôn phải hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn, áp lực về thời gian và chất lượng đề nặng, nhân viên thường xuyên phải làm thêm giờ. Năm 2018 vừa qua, phòng Hành chính nhân sự ghi nhận trung bình 50 trường hợp/tuần nhân viên đi làm trễ và về nhà sớm không giải trình lý do thích hợp, không báo cáo lãnh đào phòng, nhiều hơn so với năm 2017 là trung bình 32 trường hợp/tuần. Hơn thế, tỷ lệ hoàn thành công việc năm 2018 chỉ 84% thấp hơn so với năm 2017 là 91%. Do đó, trong cuộc họp giao ban quý IV năm 2018, Giám đốc ngân hàng VCB Bình Dương cho rằng có dấu hiệu thiếu động lực làm việc của nhân viên thông qua báo cáo định kỳ được thực hiện bởi phòng Hành chính nhân sự trình lên Ban giám đốc, Đồng chí Giám đốc chỉ đạo các lãnh đạo phòng ban cần tìm ra nguyên nhân và khắc phục tình trạng này, giao cho phòng Hành chính nhân sự phối hợp và xây dựng các chính sách nhằm hỗ trợ hơn cho nhân viên. Với tất cả những thay đổi và yêu cầu trên, nếu chi nhánh không quan tâm và không nỗ lực để tạo động lực làm việc cho nhân viên kịp thời thì nhân viên sẽ vẫn tiếp tục duy trì trạng thái làm việc thiếu tinh thần hoặc có thể sẽ lựa chọn nghỉ việc nếu tốt hơn cho họ. Mục tiêu hoạt động của chi nhánh khó có thể hoàn thành đúng chỉ tiêu đã đặt ra. Vì vậy, việc tạo động lực thúc đẩy nhân viên là một vấn đề rất quan trọng cần được thực hiện tại Chi nhánh. Nhận thức được vấn đề đó, tác giả mạnh dạn lựa chọn
- 2 đề tài “Tạo động lực thúc đẩy nhân viên làm việc tại ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – chi nhánh Bình Dương (Vietcombank Bình Dương)” làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chung: tìm ra giải pháp tạo động lực làm việc của nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương Mục tiêu cụ thể: - Đánh giá thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc, xác định mức độ quan trọng của từng yếu tố đến động lực làm việc của nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương. - Đề xuất một số giải pháp nâng cao động lực làm việc cho nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương. 3. Đối tượng nghiên cứu và khảo sát Đối tượng nghiên cứu: Động lực làm việc của nhân viên Đối tượng khảo sát: Nhân viên đang làm việc tại ngân hàng Vietcombank Bình Dương. 4. Phạm vi và giới hạn nghiên cứu Về mặt không gian nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu tại ngân hàng Vietcombank Bình Dương. Về mặt thời gian nghiên cứu: Sử dụng dữ liệu thứ cấp từ năm 2016 đến năm 2018 và xây dựng giải pháp thúc đẩy động lực làm việc cho nhân viên tại ngân hàng Vietcombank Bình Dương đến năm 2022. 5. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng kết hợp 2 phương pháp: Nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định tính: Tác giả tiến hành phỏng vấn, thảo luận nhóm để có những thông tin về cảm nhận của nhân viên về các chính sách lương, thưởng, phúc lợi, quan hệ với lãnh đạo và đồng nghiệp, điều kiện làm việc, đào tạo, thăng tiến, công việc,... Sau đó tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân
- 3 viên, qua đó điều chỉnh, bổ sung và thiết kế lại nội dung thang đo một cách hoàn chỉnh và phù hợp với thực tế tại ngân hàng Vietcombank Bình Dương nhằm chuẩn bị cho giai đoạn điều tra chính thức tiếp theo. Nghiên cứu định lượng: Thực hiện thông qua khảo sát bằng bảng câu hỏi sử dụng thang đo Likert 5 cấp độ để thu thập thông tin, ý kiến đánh giá của nhân viên về mức độ ảnh hưởng và mức độ thể hiện của các yếu tố tác động đến động lực làm việc của nhân viên Vietcombank Bình Dương hiện nay. Nghiên cứu sử dụng kỹ thuật thống kê mô tả và mô hình định vị IPA trên phần mềm SPSS 20. 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Từ kết quả nghiên cứu thực trạng ảnh hưởng của các yếu tố đến động lực làm việc của nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương, một số kiến nghị nhằm thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên tại chi nhánh được tác giả đề xuất với mong muốn đóng góp ý kiến để Ban Giám đốc có thể nhìn nhận được thực trạng vấn đề và quan tâm hơn đến công tác thúc đẩy động lực làm việc. Từ đó có những định hướng để cải thiện và nâng cao động lực làm việc nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất và khả năng cạnh tranh của công ty. Đồng thời, giúp nhân viên có thể yên tâm công tác, cống hiến và phát huy năng lực làm việc. 7. Kết cấu nghiên cứu Bài nghiên cứu gồm có 5 chương chính (không bao gồm phần mở đầu và kết luận) như sau: Chương 1: Xác định vấn đề nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý thuyết về tạo động lực làm việc cho nhân viên. Chương 3: Thực trạng động lực làm việc của nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương. Chương 4: Giải pháp thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương đến năm 2022 Chương 5: Kế hoạch hành động thúc thẩy động lực làm việc cho nhân viên Vietcombank Bình Dương đến năm 2022
- 4 CHƯƠNG 1: NHẬN DIỆN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Trong chương này tác giả sẽ giới thiệu các thông tin về Vietcombank Bình Dương như lịch sử hình thành và phát triển, cơ cấu nhân sự, đặc điểm nguồn nhân lực, đặc thù công việc của nhân viên Vietcombank Bình Dương. Nhận dạng các vấn đề, dấu hiệu triệu chứng và những ảnh hưởng có thể xảy khi nhân viên mất động lực làm việc. 1.1. Sơ lược về Vietcombank Bình Dương 1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Vietcombank Bình Dương Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương thành lập theo Quyết định số 225/1998/QĐ-NHNN5 ngày 08/7/1998 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tên doanh nghiệp: Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương. Tên doanh nghiệp (bằng tiếng Anh): Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam - Binh Dương Branch. Tên giao dịch (viết tắt): Vietcombank Binh Duong (VCB Bình Dương). Ngày thành lập: 01/09/1999. Lĩnh vực hoạt động: Kinh doanh Ngân hàng. Địa chỉ: 314 Đại lộ Bình Dương, Phường Phú Hòa, Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Điện thoại: 0274.3898989 Fax: 0274. 3831220 Email: vcb_bduong@hcm.vnn.vn. Website: www.vietcombank.com.vn. Xác định việc tiếp tục phát triển, mở rộng mạng lưới là yêu cầu cấp thiết và điều kiện tiên quyết để giành thị phần, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam– Chi nhánh Bình Dương thường xuyên rà soát, đánh giá lại thị trường, đánh giá hiệu quả hoạt động của các phòng nghiệp vụ và phòng giao dịch, triển khai quyết liệt, đồng bộ việc chuyển đổi mô hình kinh doanh theo định hướng của Ban lãnh đạo Vietcombank từ nâng cấp cơ sở vật chất, chuẩn hóa nhận diện thương hiệu tại các
- 5 phòng giao dịch, bố trí nhân sự phù hợp để phục vụ nhu cầu của khách hàng ngày càng tốt hơn. Theo đó, trong hơn 19 năm hoạt động Chi nhánh đã liên tục củng cố quy mô, mạng lưới VCB trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ngoài trụ sở chính tại Chi nhánh còn có 04 phòng giao dịch và trên 90 máy ATM đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, trước đó vào năm 2007 Chi nhánh đã nâng cấp và tách Chi nhánh cấp 2 Khu công nghiệp thành Chi nhánh cấp 1 NHNT Khu công nghiệp Bình Dương (nay đổi tên thành CN Nam Bình Dương) và tháng 4/2014 đã tách phòng giao dịch Mỹ Phước thành Chi nhánh Bắc Bình Dương trực thuộc Trụ sở chính Vietcombank, cụ thể: - Năm 2004: thành lập Phòng giao dịch Thủ Dầu Một. - Năm 2006: thành lập Phòng giao dịch Mỹ Phước. Đến năm 2014 tách và nâng cấp thành Chi nhánh VCB Bắc Bình Dương. - năm 2007: thành lập Phòng giao dịch Phú Chánh. - Năm 2009: thành lập Phòng giao dịch Tân Uyên. - Năm 2010: thành lập Phòng giao dịch VSIP. 1.1.2. Cơ cấu tổ chức ngân hàng VCB Bình Dương Vietcombank Bình Dương có tổng số lao động là 213 người, trong đó có 192 người có trình độ đại học, trên đại học (chiếm 90%), điều này cho thấy Vietcombank Bình Dương có chất lượng đội ngũ tốt, được đào tạo bài bản, giúp cho Vietcombank Bình Dương phát huy được lợi thế cạnh tranh trên địa bàn đồng thời phát huy được năng lực kinh doanh, đạt được sự thành công trong mọi lĩnh vực. Với chất lượng đội ngũ tốt như vậy, cho thấy Vietcombank Bình Dương đã thực hiện nghiêm túc công tác tuyển dụng, tuyển đúng người đúng việc, điều này quan trọng đến kế hoạch đào tạo vì không phải tốn ra chi phí khác để thực hiện đào tạo nhân viên trái chuyên ngành. Với một đội ngũ lao động trẻ (độ tuổi trung bình khoảng 31 tuổi), đã tạo ra lợi thế lớn cho Chi nhánh có thể phát huy được sự năng động của tuổi trẻ, tiếp cận nhanh hơn với hệ thống công nghệ mới của ngân hàng.
- 6 Hình 1. 1. Sơ đồ các phòng chuyên nghiệp vụ tại Vietcombank Bình Dương Nguồn: Báo cáo Tổng kết hoạt động Vietcombank Bình Dương năm 2018 1.1.3. Đặc điểm nguồn nhân lực nhân viên ngân hàng VCB Bình Dương Nhân viên VCB Bình Dương có trình độ cao và được tuyển dụng, đào tạo một cách khắt khe để đáp ứng được những yêu cầu chuyên môn cao của công việc. Nhân viên ngân hàng VCB Bình Dương làm việc trong nhiều phòng ban chức năng như: Phòng dịch vụ khách hàng, phòng kế toán, phòng khách hàng doanh nghiệp, Phòng khách hàng bán lẻ, phòng quản lý nợ, phòng hành chính nhân sự, phòng ngân quỹ và phòng giao dịch... 1.1.4. Đặc thù công việc của nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương Công việc của nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương sẽ có các đặc thù như sau: Thứ nhất, có kỹ năng xử lý và trình độ chuyên môn cao. Công việc ngân hàng yêu cầu vốn kiến thức cơ bản và nghiệp vụ cao, trong tác nghiệp xảy ra nhiều trường hợp khác nhau nên cần một bộ kỹ năng xử lý tình huống tốt.
- 7 Thứ hai, công việc yêu cầu tính chính xác, nhanh và gọn để phục vụ khách hàng. Do đó, nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương phải làm viêc tập trung cao độ, linh hoạt và theo dõi công việc đang thực hiện. Thứ ba, công việc mang tính thách thức và áp lực cao. Sự cạnh tranh giữa các NHTM ngày càng trở nên gay gắt, các nhân viên phải sáng tạo, sẵn sàng chịu được áp lực công việc từ doanh số, chỉ tiêu và rủi ro, áp lực về trách nhiệm trong công việc. 1.2. Nhận diện vấn đề nghiên cứu 1.2.1. Nền tảng vấn đề Mục tiêu quan trọng và cơ bản nhất của mỗi doanh nghiệp là hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong đó, yếu tố đóng vai trò quyết định là yếu tố con người. Vì thế, việc xây dựng các chính sách nhằm động viên, khuyến khích nhân viên để họ mang hết khả năng của mình cống hiến cho doanh nghiệp luôn là mối quan tâm, chú trọng đặc biệt của nhà quản lý. Tạo động lực cho người lao động là biện pháp quản lý tốt nhất và giảm chi phí nhất trong việc nâng cao năng suất lao động. Khi công tác tạo động lực được thực hiện tốt sẽ góp phần làm giảm chi phí lao động, đồng thời thu hút những nhân viên có chuyên môn, kinh nghiệm và tay nghề cao. Khi nhân viên tích cực làm việc thì năng suất thực hiện công việc sẽ được nâng cao, đạt được mục tiêu, hiệu quả kinh doanh, uy tín, thương hiệu và hình ảnh của doanh nghiệp cũng vì thế mà được nâng cao. Giúp xây dựng và cải thiện mối quan hệ tốt đẹp giữa những nhân viên với nhau, giữa nhân viên với doanh nghiệp góp phần, hoàn thiện văn hóa tổ chức lành mạnh. 1.2.2. Triệu chứng, dấu hiệu về động lực làm việc của nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương Từ xưa đến nay, ngân hàng Vietcombank Bình Dương luôn được kỳ vọng là một trong những chi nhánh lớn nhất tại miền Đông Nam Bộ, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vì vậy luôn được Trung ương hỗ trợ tuyệt đối nhưng bên cạnh đó các chỉ tiêu kế hoạch được giao cũng cao rất nhiều so với các chi nhánh
- 8 khác. Tuy nhiên, so với mục tiêu chiến lược đã đề ra qua từng nay trở lại đây, ngân hàng Vietcombank Bình Dương vẫn chưa cho thấy kết quả kinh doanh khả quan so với kỳ vọng thực tế từ trụ sở chính. Kết quả đánh giá dựa trên lợi nhuận thu được trong 2 năm 2017 và 2018 luôn nằm trong top giữa (bao gồm 110 chi nhánh trên cả nước), giảm so với năm 2016 là hạng 21. Hiệu quả kinh doanh phụ thuộc quan trọng vào yếu tố nguồn lực con người, việc chi nhánh chưa đạt được kết quả như mong đợi, chứng tỏ chi nhánh cần quan tâm nhiều hơn đến việc động viên nhân viên. Theo nhận xét của các lãnh đạo trong các cuộc họp giao ban, thông qua theo dõi quản lý và sổ sách ghi chép các trường hợp cá biệt từ phòng hành chính nhân sự, theo đánh giá trong công tác của nhân viên thì hiện nay nhiều nhân viên thường xuyên làm việc mất tập trung, thờ ơ, thiếu tinh thần, không quan tâm, tận tụy trong công việc, hay đi trễ, vắng mặt đột xuất không có lý do, sử dụng thiết bị điện thoại vào công việc riêng, đùn đẩy công việc cho người khác khi được giao, trốn tránh trách nhiệm trong công việc. Ảnh hưởng quan trọng đến hiệu suất và hiệu quả công việc. Dưới đây là ghi nhận trường hợp vi phạm và hiệu quả công việc của nhân viên do phòng Hành chính nhân sự thực hiện báo cáo Ban giám đốc từ năm 2016~2018: Bảng 1.1. Ghi nhận tình trạng làm việc của nhân viên Vietcombank Bình Dương năm 2016 ~ 2018. Năm Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Số trường hợp đi trễ về sớm không xuất 28 32 50 trình được lý do hợp lý Số trường hợp nhân viên sử dụng điện 52 67 108 thoại, máy tính vào công việc riêng Tỷ lệ hoàn thành công việc 95% 91% 84% (Nguồn: Số liệu phòng hành chính nhân sự) Cụ thể mức điểm đánh giá hoàn thành công việc nhân viên ngân hàng Vietcombank Bình Dương từ năm 2016 đến năm 2018 được thể hiện trong bảng 1.2:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn