intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ứng dụng thẻ điểm cân bằng để đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty TNHH Hansaeyes24 Vina

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:132

26
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là xây dựng và ứng dụng mô hình Thẻ cân bằng điểm phù hợp với Công ty TNHH HansaeYes24 Vina trong đánh giá thành quả hoạt động thông qua việc đo lường dựa trên các yếu tố tài chính và phi tài chính với 4 phương diện: Tài chính, Khách hàng, Quy trình kinh doanh nội bộ và Học hỏi và phát triển.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ứng dụng thẻ điểm cân bằng để đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty TNHH Hansaeyes24 Vina

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH TRẦN THỊ GIANG QUÂN ỨNG DỤNG THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG ĐỂ ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH HANSAEYES24 VINA LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH TRẦN THỊ GIANG QUÂN ỨNG DỤNG THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG ĐỂ ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH HANSAEYES24 VINA Chuyên ngành: Kế toán (Hướng ứng dụng) Mã ngành: 8340301 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS HUỲNH LỢI TP. Hồ Chí Minh – Năm 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn này hoàn toàn trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. TÁC GIẢ LUẬN VĂN TRẦN THỊ GIANG QUÂN
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN .....................................................................................................41 MỤC LỤC ................................................................................................................42 DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU .............................................................................48 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ..................................................................................49 TÓM TẮT .................................................................................................................50 ABSTRACT..............................................................................................................51 NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ ......................................................................................52 PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 NỘI DUNG ĐỀ TÀI ...................................................................................................5 Chương 1: PHÁT HIỆN VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT .........................................5 1.1. Giới thiệu tổng quát về Công ty TNHH HansaeYes24 Vina. .......................5 1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển .............................................................5 1.1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh .............................................................6 1.1.3. Tổ chức bộ máy quản lý .........................................................................6 1.1.3.1. Sơ đồ tổ chức ....................................................................................6 1.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận ...........................................7 1.1.4. Tổ chức công tác kế toán ........................................................................8 1.1.4.1. Sơ đồ tổ chức ....................................................................................8 1.1.4.2. Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận ...........................................8 1.1.4.3. Chính sách kế toán áp dụng..............................................................8 1.2. Sự cần thiết xây dựng và ứng dụng phương pháp Thẻ điểm cân bằng tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina .....................................................................9 1.2.1. Bối cảnh doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam ...9 1.2.1.1. Môi trường bên ngoài doanh nghiệp ................................................9 1.2.1.2. Môi trường bên trong doanh nghiệp ...............................................12 1.2.2. Sự cần thiết xây dựng và ứng dụng Thẻ điểm cân bằng tại Công ty ....16
  5. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .....................................................................19 Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ...........................................................................20 2.1. Tổng quan về Thẻ điểm cân bằng ...............................................................20 2.1.1. Sự hình thành và phát triển của Thẻ điểm cân bằng .............................20 2.1.2. Khái niệm Thẻ điểm cân bằng ..............................................................20 2.1.3. Mô hình Thẻ điểm cân bằng .................................................................21 2.1.4. Chức năng của Thẻ điểm cân bằng .......................................................22 2.1.5. Mối quan hệ giữa 4 phương diện của Thẻ điểm cân bằng ....................22 2.1.6. Ưu điểm và nhược điểm của Thẻ điểm cân bằng .................................22 2.2. Tổng quan các nghiên cứu trong và ngoài nước .........................................23 2.2.1. Tổng quan các nghiên cứu nước ngoài .................................................23 2.2.2. Tổng quan các nghiên cứu trong nước .................................................26 2.3. Bài học kinh nghiệm về xây dựng và ứng dụng Thẻ điểm cân bằng ..........28 2.3.1. Bài học kinh nghiệm về sự cần thiết xây dựng và ứng dụng Thẻ điểm cân bằng cho Công ty TNHH HansaeYes24 Vina..........................................29 2.3.2. Bài học kinh nghiệm về lựa chọn phương pháp nghiên cứu để xây dựng và ứng dụng Thẻ điểm cân bằng cho Công ty TNHH HansaeYes24 Vina ....29 2.3.3. Bài học kinh nghiệm về trình tự xây dựng và ứng dụng Thẻ điểm cân bằng tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina ..................................................30 2.3.4. Bài học kinh nghiệm về chuẩn bị nguồn lực triển khai xây dựng và ứng dụng Thẻ điểm cân bằng tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina ..................31 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .....................................................................32 Chương 3: KIỂM CHỨNG VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT VÀ DỰ ĐOÁN NGUYÊN NHÂN TÁC ĐỘNG .............................................................................33 3.1. Kiểm chứng vấn đề cần giải quyết ..............................................................33 3.1.1. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................33 3.1.2. Kết quả nghiên cứu ...............................................................................34 3.1.2.1. Đánh giá thành quả hoạt động ở phương diện Tài chính ...............34 3.1.2.2. Đánh giá thành quả hoạt động ở phương diện Khách hàng ...........39
  6. 3.1.2.3. Đánh giá thành quả hoạt động ở phương diện Quy trình kinh doanh nội bộ ...........................................................................................................41 3.1.2.4. Đánh giá thành quả hoạt động ở phương diện Học hỏi và phát triển .....................................................................................................................42 3.2. Dự đoán nguyên nhân tác động ...................................................................44 3.2.1. Hệ thống đánh giá thành quả hoạt động còn nhiều hạn chế .................44 3.2.2. Tầm nhìn và chiến lược chưa được làm rõ và truyền đạt rộng rãi ........45 3.2.3. Quy trình kinh doanh nội bộ chưa hoàn thiện ......................................45 3.2.4. Nhận thức về đánh giá thành quả hoạt động của nhân viên chưa cao ..45 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .....................................................................46 Chương 4: KIỂM CHỨNG NGUYÊN NHÂN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ........47 4.1. Kiểm chứng nguyên nhân ...........................................................................47 4.1.1. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................47 4.1.2. Kết quả nghiên cứu ...............................................................................47 4.1.2.1. Hệ thống đánh giá thành quả hoạt động còn nhiều hạn chế ...........47 4.1.2.2. Tầm nhìn và chiến lược chưa được làm rõ và truyền đạt rộng rãi .49 4.1.2.3. Quy trình kinh doanh nội bộ chưa hoàn thiện ................................50 4.1.2.4. Nhận thức về đánh giá thành quả hoạt động của nhân viên chưa cao .....................................................................................................................51 4.2. Đề xuất giải pháp ........................................................................................52 4.2.1. Nhu cầu ứng dụng Thẻ điểm cân bằng và mục tiêu chiến lược của Yes24 ..............................................................................................................52 4.2.1.1. Phương pháp nghiên cứu ................................................................52 4.2.1.2. Kết quả nghiên cứu.........................................................................53 4.2.2. Các thước đo và mối quan hệ giữa các thước đo trong mô hình Thẻ điểm cân bằng của Yes24 ...............................................................................54 4.2.2.1. Phương pháp nghiên cứu ................................................................54 4.2.2.2. Kết quả nghiên cứu.........................................................................55 4.2.3. Mô hình Thẻ điểm cân bằng của Công ty TNHH HansaeYes24 Vina. 57
  7. 4.2.3.1. Căn cứ xây dựng mô hình Thẻ điểm cân bằng của Yes24 .............57 4.2.3.2. Mô hình Thẻ điểm cân bằng của Công ty TNHH HansaeYes24 Vina .............................................................................................................64 KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 .....................................................................73 Chương 5: KẾT LUẬN VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG ..............74 5.1. Kết luận .......................................................................................................74 5.1.1. Thuận lợi khi ứng dụng phương pháp Thẻ điểm cân bằng tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina .............................................................................74 5.1.1.1. Sự ủng hộ của Ban Quản lý Công ty ..............................................74 5.1.1.2. Năng lực nhân viên.........................................................................74 5.1.1.3. Văn hóa công ty..............................................................................75 5.1.1.4. Công nghệ thông tin .......................................................................76 5.1.2. Khó khăn khi ứng dụng phương pháp Thẻ điểm cân bằng tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina .............................................................................77 5.1.2.1. Sự hiểu biết về Thẻ điểm cân bằng chưa đồng đều của nhân viên .77 5.1.2.2. Chưa có sự quan tâm đúng mực đến các thành viên phụ trách ứng dụng Thẻ điểm cân bằng .............................................................................77 5.1.2.3. Không tận dụng hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tính toán đo lường thành quả hoạt động ......................................................78 5.1.2.4. Truyền thông nội bộ chưa được đảm bảo .......................................78 5.2. Xây dựng kế hoạch hành động ....................................................................79 5.2.1. Giải pháp triển khai để ứng dụng phương pháp Thẻ điểm cân bằng hiệu quả hơn ...........................................................................................................79 5.2.1.1. Nâng cao sự hiểu biết của toàn bộ nhân viên về Thẻ điểm cân bằng .....................................................................................................................79 5.2.1.2. Có được sự quan tâm đúng mực đến các thành viên phụ trách ứng dụng Thẻ điểm cân bằng .............................................................................79 5.2.1.3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tính toán kết quả thực hiện Thẻ điểm cân bằng ..............................................................................80
  8. 5.2.1.4. Nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ..........................................81 5.2.2. Kế hoạch hành động .............................................................................81 5.3. Một số kiến nghị khác để nâng cao hiệu quả hoạt động tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina .............................................................................................81 5.3.1. Phương diện tài chính ...........................................................................81 5.3.1.1. Thực hiện tốt mục tiêu tăng doanh thu từ khách hàng hiện tại ......81 5.3.1.2. Mở rộng hoạt động phân phối độc quyền thương mại điện tử .......82 5.3.2. Phương diện khách hàng.......................................................................82 5.3.2.1. Giữ chân khách hàng cũ .................................................................82 5.3.2.2. Thu hút khách hàng mới .................................................................83 5.3.3. Phương diện Quy trình kinh doanh nội bộ ...........................................83 5.3.3.1. Phát triển bộ sản phẩm bán chéo ....................................................83 5.3.3.2. Thực hiện tốt về công tác hậu cần ..................................................83 5.3.3.3. Đẩy mạnh các hoạt động công tác xã hội .......................................84 5.3.4. Phương diện học hỏi và phát triển ........................................................84 5.3.4.1. Quyết định thận trọng về sự thăng tiến của nhân viên ...................84 5.3.4.2. Nâng cấp hệ thống thiết bị tin học văn phòng ................................84 KẾT LUẬN CHƯƠNG 5 .....................................................................87 KẾT LUẬN...............................................................................................................88 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................89 PHỤ LỤC 1 ..............................................................................................................93 PHỤ LỤC 2 ..............................................................................................................96 PHỤ LỤC 3 ..............................................................................................................99 PHỤ LỤC 4 ............................................................................................................104 PHỤ LỤC 5 ............................................................................................................108 PHỤ LỤC 6 ............................................................................................................113 PHỤ LỤC 7 ............................................................................................................115 PHỤ LỤC 8 ............................................................................................................118
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT AC : Account AD : Admin BOS : Back office system CS : Customer service COD : Cash on delivery CNTT : Công nghệ thông tin CPBH : Chi phí bán hàng CPQLDN : Chi phí quản lý doanh nghiệp DS : Delivery service ĐVT : Đơn vị tính KH : Khách hàng MD : Bộ phận kinh doanh MK : Marketing SP : Sản phẩm TMĐT : Thương mại điện tử VE : Mã bưu gửi WS : Web & system
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2015 – 2018 của Công ty TNHH HansaeYes24 Vina........................................................................................13 Bảng 1.2: Số liệu truy cập của một số doanh nghiệp TMĐT Việt Nam Q4.2018 ....14 Bảng 1.3: Thời gian tiếp nhận đơn hàng và giao hàng giai đoạn 2015 – 2018 ........15 Bảng 4.1: Bảng thống kê kết quả khảo sát Hệ thống đánh giá thành quả hoạt động .... ..................................................................................................................................47 Bảng 4.2: Bảng thống kê kết quả khảo sát Tầm nhìn và chiến lược .........................49 Bảng 4.3: Bảng thống kê kết quả khảo sát Quy trình kinh doanh nội bộ .................50 Bảng 4.4: Bảng thống kê kết quả khảo sát Nhận thức về đánh giá thành quả hoạt động ..................................................................................................................................51 Bảng 4.5: Mục tiêu chiến lược của Công ty TNHH HansaeYes24 Vina..................65 Bảng 4.6: Các thước đo của Công ty TNHH HansaeYes24 Vina ............................67 Bảng 4.7: Hệ thống thước đo, chương trình hành động phương diện Tài chính ......69 Bảng 4.8: Hệ thống thước đo, chương trình hành động phương diện Khách hàng ..69 Bảng 4.9: Hệ thống thước đo, chương trình hành động phương diện Quy trình kinh doanh nội bộ..............................................................................................................70 Bảng 4.10: Hệ thống thước đo, chương trình hành động phương diện Học hỏi và phát triển ...........................................................................................................................71 Bảng 5.1: Kế hoạch hành động để triển khai thực hiện Thẻ điểm cân bằng ............85
  11. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 1.1: Sơ đồ bộ máy tổ chức Công ty TNHH HansaeYes24 Vina ........................6 Hình 1.2: Sơ đồ bộ máy kế toán Công ty TNHH HansaeYes24 Vina ........................8 Hình 2.1: Mô hình Thẻ điểm cân bằng .....................................................................21 Hình 3.1: Biểu đồ doanh số bán hàng giai đoạn 2015 – 2018 ..................................34 Hình 3.2: Biểu đồ biến động OP Margin giai đoạn 2015 – 2018 .............................35 Hình 3.3: Biểu đồ cơ cấu doanh số và OP Margin theo Team MD giai đoạn 2015 – 2018 ..........................................................................................................................36 Hình 3.4: Biểu đồ cơ cấu doanh thu giai đoạn 2015 – 2018 .....................................36 Hình 3.5: Biểu đồ số lượng khách hàng giai đoạn 2015 – 2018 ...............................39 Hình 3.6: Biểu đồ biến động nhân sự giai đoạn 2015 – 2018 ...................................43 Hình 4.1: Bản đồ chiến lược của Công ty TNHH HansaeYes24 Vina .....................66 Hình 5.1: Biểu đồ cơ cấu nhân sự theo độ tuổi và trình độ học vấn Q1.2019 ..........75
  12. TÓM TẮT Với phương pháp Thẻ điểm cân bằng (BSC), khuyến khích sử dụng cả hai thước đo tài chính và phi tài chính, cho phép công ty xác định các mục tiêu chiến lược của mình thông qua bốn phương diện – Tài chính, Khách hàng, Quy trình kinh doanh nội bộ và Học hỏi và phát triển – để đo lường thành quả hoạt động của công ty (Rober S. Kaplan và David P. Norton, 1992), tác giả thực hiện nghiên cứu này nhằm xây dựng và vận dụng Thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động phù hợp cho Công Ty TNHH HansaeYes24 Vina. Để đạt được các mục tiêu nghiên cứu, các tác giả lần lượt thực hiện và giải quyết các vấn đề như sau: Thứ nhất, xây dựng mô hình Thẻ điểm cân bằng giai đoạn 2019 – 2020 cho Công ty TNHH HansaeYes24 Vina; Thứ 2, đưa ra đề xuất, kiến nghị để triển khai ứng dụng phương pháp Thẻ điểm cân bằng tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina một cách hiệu quả. Ý nghĩa nghiên cứu: Nghiên cứu thực tế tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina, xây dựng mô hình Thẻ điểm cân bằng, tạo ra công cụ mới đo lường và đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina. Nghiên cứu chỉ ra những ưu điểm và nhược điểm, nhằm xác định thế mạnh cần phát huy cũng như khắc phục những nguyên nhân làm hạn chế sự phát triển Công ty. Từ khoá: Thẻ điểm cân bằng; đo lường thành quả, tài chính, khách hàng, quy trình kinh doanh nội bộ, học hỏi và phát triển.
  13. ABSTRACT From the Balanced Scorecard (BSC) framework, which encourages the use of both financial and non-financial measures of performance, allowing the firm to pinpoint its strategic objectives via balancing four perspectives - Financial, Customers, Internal business processes, and Learning and growth - to measure firm performance (Rober S. Kaplan và David P. Norton, 1992), The aim of this research was to construct and implement a Balanced Scorecard to meet the Company mission, strategies and requirements for a business success of HansaeYes24 Vina Co., Ltd. To achieve the objectives of researching, authors turn making and solving the problems as follows: Building the Balanced Scorecard Model period 2019 – 2020 at HansaeYes24 Vina Limited Liability Company is the first strategy. Secondly, the researcher further proposed to put the Balanced Scorecard method into work at HansaeYes24 Vina Co., Ltd effectively. According to a practical research at HansaeYes24 Vina Co., Ltd, the research determine how to build a Balanced Scorecard model; how to create a new tool for measuring and evaluating performance at HansaeYes24 Vina Co., Ltd. The study also shows the advantages and disadvantages of the method in order to identify the strengths and to overcome the barriers to effective company development as well Keywords: Balanced Scorecard; performance measurement, financial, customers, internal business processes, learning and growth.
  14. NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. ..................................................................................................................................
  15. 1 PHẦN MỞ ĐẦU Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), kinh doanh trực tuyến được xem là sôi động nhất trong năm 2018 với tốc độ tăng trưởng đạt hơn 30%, doanh thu khoảng 7,8 tỷ USD. Theo đánh giá của Statista (công ty nghiên cứu thị trường của Đức), Việt Nam có tổng doanh thu 2,26 tỉ USD (tăng 29,4% so với năm 2017) với số lượng khách hàng mua hàng trên các trang thương mại điện tử đạt 49,8 triệu người, hiện đứng thứ 6 trong danh sách 10 thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới năm 2018. Nối tiếp sự tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ phát triển của ngành đạt 22%, dự báo toàn ngành thương mại điện tử Việt Nam sẽ càng sôi nổi trong năm 2019 và mức độ cạnh tranh khốc liệt hơn khi chứng kiến không ít doanh nghiệp lớn đã phải rút lui khỏi sân chơi sôi động này trong năm 2018. Công ty TNHH HansaeYes24 Vina, với website Yes24.vn, đi vào hoạt động từ cuối năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa có được sự nhận biết phổ biến từ phía người tiêu dùng, chưa tạo được tên tuổi và vị thế trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh của Yes24 đã chính thức nằm vào top 10 sàn thương mại điện tử có lượng truy cập cao nhất khu vực phía Đông Nam là Shopee, Tiki, Lazada và Sendo. Điều này càng cho thấy Yes24 đang đứng trước những thách thức rất lớn để có thể duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Đối mặt với vấn đề này, đòi hỏi Công ty cần phải xác định được chiến lược kinh doanh và phương hướng phát triển đúng đắn đồng thời xây dựng một hệ thống đánh giá thành quả hoạt động thích hợp, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như khả năng cạnh tranh nhằm tạo ra vị thế nhất định cho Công ty trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện nay tại Yes24 vẫn tồn tại khoảng cách quá lớn giữa nhận thức về tầm nhìn sứ mệnh, các giá trị và chiến lược của Ban Quản lý với nhân viên, cũng như khoảng cách giữa định hướng chiến lược và thực hiện chiến lược. Đồng thời, Yes24 cũng chưa có được công cụ để đánh giá một cách toàn diện và chính xác thành quả hoạt động của Công ty mà chỉ đánh giá dựa trên những con số về tài chính như doanh thu, lợi nhuận...
  16. 2 Qua tìm hiểu trong suốt quá trình học tập và làm việc, tác giả nhận thấy việc xây dựng và ứng dụng phương pháp Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) được phát triển bởi Rober S. Kaplan và David P. Norton sẽ giúp Công ty TNHH HansaeYes24 Vina chuyển tầm nhìn, chiến lược thành mục tiêu và thước đo cụ thể thông qua 4 phương diện Tài chính, Khách hàng, Quy trình kinh doanh nội bộ và Học hỏi và phát triển. Thẻ điểm cân bằng với các thước đo tài chính và phi tài chính giúp cho việc đánh giá thành quả hoạt động được thực hiện một cách toàn diện, công bằng, minh bạch sẽ khuyến khích các bộ phận, cá nhân tích cực ra sức đóng góp để hoàn thành mục tiêu chung của Công ty nhằm nâng cao mức độ cạnh tranh và khẳng định được thương hiệu và vị thế của mình. Đây chính là lý do tác giả lựa chọn đề tài “ỨNG DỤNG THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG ĐỂ ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH HANSAEYES24 VINA” trong nghiên cứu lần này. Mục tiêu nghiên cứu Xây dựng và ứng dụng mô hình Thẻ cân bằng điểm phù hợp với Công ty TNHH HansaeYes24 Vina trong đánh giá thành quả hoạt động thông qua việc đo lường dựa trên các yếu tố tài chính và phi tài chính với 4 phương diện: Tài chính, Khách hàng, Quy trình kinh doanh nội bộ và Học hỏi và phát triển. Mục tiêu cụ thể như sau: - Xác định nhu cầu ứng dụng phương pháp Thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động của Ban Quản lý Công ty TNHH HansaeYes24 Vina. - Làm rõ mục tiêu chiến lược và định hướng kinh doanh giai đoạn 2019 – 2020 của Công ty TNHH HansaeYes24 Vina theo 4 phương diện của phương pháp Thẻ điểm cân bằng. - Xây dựng Thẻ điểm cân bằng để đánh giá thành quả hoạt động giai đoạn 2019 – 2020 của Công ty TNHH HansaeYes24 Vina. - Xây dựng kế hoạch hành động để ứng dụng phương pháp Thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina. Câu hỏi nghiên cứu
  17. 3 Tương ứng với các mục tiêu đã nêu, đề tài trả lời 4 câu hỏi nghiên cứu như sau: - Tại sao phải ứng dụng Thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina? Câu hỏi này giải quyết mục tiêu: Xác định nhu cầu ứng dụng phương pháp Thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động của Ban Quản lý Công ty TNHH HansaeYes24 Vina. - Mục tiêu chiến lược và định hướng kinh doanh giai đoạn 2019 – 2020 của Công ty TNHH HansaeYes24 Vina là gì? Câu hỏi này giải quyết mục tiêu: Làm rõ mục tiêu chiến lược và định hướng kinh doanh giai đoạn 2019 – 2020 của Công ty TNHH HansaeYes24 Vina theo 4 phương diện của phương pháp Thẻ điểm cân bằng. - Bản đồ chiến lược và các thước đo đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina là gì? Câu hỏi này giải quyết mục tiêu: Xây dựng Thẻ điểm cân bằng để đánh giá thành quả hoạt động giai đoạn 2019 – 2020 của Công ty TNHH HansaeYes24 Vina. - Làm thế nào để ứng dụng phương pháp Thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina? Câu hỏi này giải quyết mục tiêu: Xây dựng kế hoạch hành động để ứng dụng phương pháp Thẻ điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina. Phương pháp thực hiện nghiên cứu Tác giả thực hiện kết hợp các phương pháp: Khảo sát, quan sát, thống kê và phân tích, suy luận và quy nạp. Qua đó, xây dựng bản đồ chiến lược và lựa chọn các thước đo phù hợp nhằm xác định các hoạt động cụ thể cần thực hiện để đạt được mục tiêu đề ra. Từ đó, đưa ra kế hoạch hành động để ứng dụng phương pháp Thẻ điểm cân bằng tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina. Đối tượng và phạm vi của nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Khả năng và điều kiện áp dụng phương pháp Thẻ điểm cân bằng tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina.
  18. 4 Phạm vi nghiên cứu: Luận văn xây dựng Thẻ điểm cân bằng giai đoạn 2019 – 2020 dựa trên định hướng, kế hoạch kinh doanh đến năm 2020, được vận dụng cho toàn thể các bộ phận của Công ty TNHH HansaeYes24 Vina. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu Nghiên cứu thực tế tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina, xây dựng mô hình Thẻ điểm cân bằng, tạo ra công cụ đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty TNHH HansaeYes24 Vina. Nghiên cứu chỉ ra những ưu điểm và nhược điểm, nhằm xác định thế mạnh cần phát huy cũng như khắc phục những nguyên nhân làm hạn chế sự phát triển Công ty. Những đề xuất, kiến nghị và kế hoạch hành động được đưa ra trong nghiên cứu có thể sử dụng như một nguồn tham khảo cho Ban Quản lý Công ty trong việc triển khai thực hiện và ứng dụng phương pháp Thẻ điểm cân bằng trong quản lý và điều hành, thực hiện chiến lược kinh doanh một cách khả thi, phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong thời gian tới. Kết cấu đề tài nghiên cứu: Ngoài phần Lời mở đầu và Kết luận, nghiên cứu gồm 5 chương như sau: Chương 1: Phát hiện vấn đề cần giải quyết Chương 2: Cơ sở lý thuyết Chương 3: Kiểm chứng vấn đề cần giải quyết và dự đoán nguyên nhân Chương 4: Kiểm chứng nguyên nhân và đề xuất giải pháp Chương 5: Kết luận và xây dựng kế hoạch hành động
  19. 5 NỘI DUNG ĐỀ TÀI CHƯƠNG 1: PHÁT HIỆN VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT 1.1. Giới thiệu tổng quát về Công ty TNHH HansaeYes24 Vina. 1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Tên tiếng Việt: CÔNG TY TNHH HANSAYES24 VINA. Tên tiếng Anh: HANSAEYES24 VINA CO., LTD. Mã số thuế: 0309663757. Trụ sở chính và Trung tâm chăm sóc khách hàng: Phòng 1003, Lầu 10, Tòa nhà Beautiful Saigon2, Số 77, Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm giao hàng: Nhà xưởng B2 + B11, KCN Tân Kim, Ấp Tân Phước, Xã Tân Kim, Huyện Cần Giuộc, Tỉnh Long An. Đại diện pháp luật: Baek Sung In - Tổng Giám đốc. Website: www.yes24.vn. Tập đoàn HansaeYes24 Holdings được thành lập từ năm 1982, sở hữu 2 website bán hàng trực tuyến hàng đầu Hàn Quốc là yes24.com và istyle24.com. Có các pháp nhân nước ngoài tại Trung Mỹ (Nicaragua, Guatemala) và Đông Á (Cambodia, Vietnam, Indonesia, Trung Quốc) hoạt động đa dạng trong lĩnh vực sản xuất và thương mại điện tử. Công ty TNHH HansaeYes24 Vina với 100% vốn đầu tư từ Hàn Quốc, là công ty con của Tập đoàn HansaeYes24 Holdings. Công ty TNHH HansaeYes24 Vina được thành lập vào ngày 1 tháng 12 năm 2009 do Bà Pan So Hee là Tổng Giám đốc đại diện pháp lý tại Việt Nam với mức vốn điều lệ thời điểm đó là 3.000.000 USD, kinh doanh trong lĩnh vực trực tuyến và xuất nhập khẩu. Hiện nay, Công ty TNHH HansaeYes24 Vina do Ông Baek Sung In là Tổng Giám đốc đại diện pháp lý với mức vốn điều lệ là 9.000.000 USD.
  20. 6 1.1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh Khách hàng: Là người tiêu dùng mua sắm thông qua thiết bị kết nối mạng hoặc các trang mạng xã hội không giới hạn về giới tính, độ tuổi, ngành nghề. Thị trường tiêu thụ: HansaeYes24 Vina sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của khách hàng ở toàn bộ các tỉnh, thành phố trải dài khắp cả nước đáp ứng nhu cầu của người dùng với các ngành hàng: thời trang, mỹ phẩm, gia dụng, điện máy, giày túi... Chính sách đối tác: Thể hiện đầy đủ thông tin thương hiệu, nhãn mác của sản phẩm được đăng bán trên website. Công ty cũng cung cấp vật liệu đóng gói, dịch vụ giao hàng và cung cấp công cụ quản lý thông qua hệ thống SCM. Chính sách khách hàng: Chính sách Membership thể hiện thành ý trong khâu CSKH. Khách hàng thành viên của Yes24 được phân cấp: Opal, Sapphire, Ruby, Diamond với các ưu đãi Yespoint, Yesmoney, kẹo sao, mã giảm giá, quà tặng… Phương thức thanh toán: Trong năm 2019, Yes24 có các hình thức thanh toán: COD, Bank account, thanh toán trực tuyến, ví điện tử (VNPay, ZALOPay, Momo). 1.1.3. Tổ chức bộ máy quản lý 1.1.3.1. Sơ đồ tổ chức Hình 1.1: Sơ đồ bộ máy tổ chức Công ty TNHH HansaeYes24 Vina Tổng Giám đốc Giám đốc Trưởng phòng Kinh doanh Hành chính – Nhân sự Web - System Team DB & Studio Team Customers Service Delivery Service Marketing Team Account Team Admin Team Team MD1 Team MD2 Team MD3 Team MD5 (Nguồn: Báo cáo workshop Admin Team 2018)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0