Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty Xuất nhập khẩu ngành in TPHCM đến năm 2023
lượt xem 5
download
Mục tiêu của đề là đánh giá xu hướng của các biến động của môi trường bên ngoài và chỉ ra những cơ hội, thách thức đối với lĩnh vực kinh doanh ngành in của Primexco trong giai đoạn 2019-2023; xác định năng lực lõi của Primexco trong lĩnh vực kinh doanh ngành in; đề xuất các phương án chiến lược nhằm khai thác các cơ hội từ môi trường kinh doanh trên cơ sở phát huy tốt các năng lực lõi của Primexco trong lĩnh vực kinh doanh ngành in.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty Xuất nhập khẩu ngành in TPHCM đến năm 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH --------------- PHẠM LÊ HẰNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU NGÀNH IN TPHCM ĐẾN NĂM 2023 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.Hồ Chí Minh - 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH --------------- PHẠM LÊ HẰNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU NGÀNH IN TPHCM ĐẾN NĂM 2023 Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (hướng ứng dụng) Mã số : 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS PHẠM XUÂN LAN TP.Hồ Chí Minh - 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài nghiên cứu “ Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty Xuất nhập khẩu ngành in TPHCM đến năm 2023” là công trình nghiên cứu của chính tôi. Đề tài được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu các lý thuyết có liên quan, những kiến thức chuyên ngành được công nhận và áp dụng vào thực tế của doanh nghiệp. Các số liệu, mô hình và những kết quả trong đề tài là trung thực. Ngoại trừ những tài liệu tham khảo được trích dẫn trong nghiên cứu này, tôi cam đoan rằng nghiên cứu này chưa được công bố hoặc được sử dụng để nhận bằng cấp ở những nơi khác. Đề tài này chưa bao giờ được nộp để nhận bất kỳ bằng cấp nào tại các trường đại học hoặc cơ sở đào tạo nào khác. Học viên thực hiện luận văn ( Ký và ghi rõ họ tên)
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH TÓM TẮT ABSTRACT CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP VÀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI....................................................................................................................... 1 1.1. Giới thiệu khái quát công ty ............................................................................... 1 1.2. Sự cần thiết của nghiên cứu ................................................................................ 2 1.3. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 5 1.4. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................. 5 1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 5 1.6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 6 1.7. Bố cục đề tài ....................................................................................................... 8 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ............... 9 2.1. Khái niệm về chiến lược và quản trị chiến lược ................................................. 9 2.2. Các cấp độ chiến lược ......................................................................................... 9 2.2.1. Chiến lược cấp công ty ................................................................................... 9 2 2.2. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh .................................................................. 11 2.2.3. Chiến lược cấp chức năng .............................................................................. 13 2.3. Các giai đoạn quản trị chiến lược .................................................................... 13 2.4. Xác định sứ mệnh, mục tiêu phát triển công ty ............................................... 14 2.5. Phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp ....................................... 14 2.5.1. Phân tích môi trường vĩ mô ........................................................................... 14 2.5.2. Phân tích môi trường cạnh tranh ................................................................... 17 2.5.3. Phân tích môi trường bên trong ..................................................................... 18
- 2.5.4. Chuỗi giá trị ................................................................................................... 20 2.5.5. Nguồn lực ...................................................................................................... 21 2.6. Các công cụ giúp tổng hợp và phân tích môi trường kinh doanh và lựa chọn chiến lược phát triển của doanh nghiệp ....................................................................................... 22 2.6.1. Nhóm công cụ phân tích môi trường của doanh nghiệp................................ 22 2.6.2. Nhóm công cụ phân tích và hình thành các chiến lược khả thi .................... 25 2.7. Lựa chọn chiến lược ............................................................................................ 25 Kết luận chương 2 ...................................................................................................... 27 CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY XNK NGÀNH IN TPHCM ................................................................................................ 28 3.1.Sơ nét về thị trường ngành in tại Việt Nam.......................................................... 28 3.2. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược phát triển của công ty XNK ngành in TPHCM ..................................................................................................................... 29 3.2.1. Phân tích nhóm nhân tố bên ngoài................................................................. 29 3.2.1.1. Phân tích môi trường vĩ mô ...................................................................... 29 3.2.1.2. Phân tích môi trường cạnh tranh .............................................................. 37 3.2.1.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài...................................................... 47 3.2.2. Phân tích môi trường bên trong của công ty................................................... 48 3.2.2.1. Phân tích năng lực tài chính công ty ........................................................ 48 3.2.2.2. Phân tích cơ cấu tổ chức ........................................................................... 53 3.2.2.3. Phân tích nguồn nhân lực công ty ........................................................... 54 3.2.2.4. Phân tích năng lực marketing công ty ...................................................... 56 3.3. Chuỗi giá trị ......................................................................................................... 58 3.4. Năng lực lõi ......................................................................................................... 64 3.5. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong ................................................................. 65 Kết luận chương 3 ...................................................................................................... 67 CHƯƠNG 4: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY XNK NGÀNH IN TPHCM ................................................................................................ 68 4.1. Xác định sứ mạng, mục tiêu của Công ty XNK ngành in TPHCM ..................... 68 4.1.1. Sứ mạng của Công ty XNK ngành in TPHCM ............................................ 68
- 4.1.2. Mục tiêu ......................................................................................................... 68 4.2. Đề xuất chiến lược kinh doanh của Công ty XNK ngành in TPHCM đến năm 2023 ............................................................................................................................ 69 4.2.1. Xây dựng các phương án chiến lược phát triển cho công ty ......................... 69 4.2.2. Lựa chọn chiến lược kinh doanh cho công ty .............................................. 74 4.3. Các chiến lược kinh doanh của Công ty XNK ngành in TPHCM ...................... 79 4.3.1. Chiến lược cấp công ty .................................................................................. 79 4.3.2. Chiến lược cấp kinh doanh ............................................................................ 79 4.4. Giải pháp thực hiện chiến lược phát triển của Công ty XNK ngành in TPHCM .................................................................................................................................... 80 4.4.1. Giải pháp về nguồn nhân lực ......................................................................... 80 4.4.2. Giải pháp về tài chính .................................................................................... 82 4.4.3. Giải pháp về marketing .................................................................................. 83 4.4.2. Giải pháp về nghiên cứu & phát triển ............................................................ 86 Kết luận chương 4.................................................................................................... 88 Kết luận ....................................................................................................................... 89 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT AFTA ( Asean free trade area) : Khu vực mậu dịch tự do Asean CBCNV: Cán bộ công nhân viên CP: cổ phần CPM: ma trận hình ảnh cạnh tranh CL: công ty TNHH Sản Xuất - Thương Mại – Dịch Vụ Cửu Long GDP: Tổng sản phẩm quốc nội EFE: ma trận các yếu tố bên ngoài FDI: Đầu tư trực tiếp nước ngoài IFE: ma trận các yếu tố bên trong Mekong: Công ty CP Sản Xuất Thương Mại Giấy Mê Kông NL: Công Ty TNHH Máy Móc Thiết Bị Ngành In Nam Long NHNN: Ngân hàng Nhà nước PVH: Công ty Cổ Phần giấy Phùng Vĩnh Hưng Primexco : Công ty XNK ngành in TPHCM QSPM: ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng TPHCM: Thành phố Hồ Chí Minh XNK: xuất nhập khẩu SWOT: Ma trận điểm mạnh – điểm yếu, cơ hội – đe dọa VPA : Hiệp hội in Việt Nam VPPA: Hiệp hội giấy và bột giấy Việt Nam WTO: tổ chức thương mại thế giới
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Mô tả vị trí công tác của những người được điều tra ................................. 8 Biểu đồ 3.1 : Nhóm chiến lược cạnh tranh trong lĩnh vực máy móc thiết bị ............. 40 Bảng 3.1 : Ma trận hình ảnh cạnh tranh trong lĩnh vực máy móc thiết bị .................. 41 Biểu đồ 3.2 : Nhóm chiến lược cạnh tranh trong lĩnh vực giấy in nhập khẩu ........... 43 Bảng 3.2 : Ma trận hình ảnh cạnh tranh trong lĩnh vực giấy in nhập khẩu ................ 44 Bảng 3.3: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) của công ty ........................ 47 Bảng 3.4:Một số tiêu chí tài chính giai đoạn 2013-2017 của Công ty XNK ngành in TPHCM .................................................................................................................................... 49 Bảng 3.5: Vòng quay hàng tồn kho ............................................................................ 52 Bảng 3.6: Một số chỉ tiêu về sản lượng tiêu thụ giai đoạn 2013-2017 của Công ty XNK ngành in TPHCM........................................................................................................ 53 Bảng 3.7: Thống kê CBCNV tại Công ty XNK ngành in TPHCM giai đoạn 2013-2017 .................................................................................................................................... 55 Bảng 3.8: Nhân sự làm công tác marketing tại Công ty XNK ngành in TPHCM giai đoạn 2013-2017 ................................................................................................................... 57 Bảng 3.9: Tình hình nợ phải trả của Công ty XNK ngành in TPHCM giai đoạn 2013- 2017………………………………………………………………………………… 63 Bảng 3.10: Đánh giá năng lực lõi của Primexco…………………………………….65 Bảng 3.11: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) của Công ty XNK ngành in TPHCM ...................................................................................................................... 66 Bảng 4.1: Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính trong kế hoạch 05 năm 2019-2023 của công ty ............................................................................................... 68 Bảng 4.2: Ma trận SWOT hình thành các định hướng chiến lược cho công ty ......... 69 Bảng 4.3: Ma trận QSPM lựa chọn chiến lược nhóm S-O ......................................... 74 Bảng 4.4: Ma trận QSPM lựa chọn chiến lược nhóm S-T ......................................... 77
- DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1. Sơ đồ tổ chức Primexco .............................................................................. 2 Hình 2.1 : Mô hình quản trị chiến lược toàn diện ...................................................... 14 Hình 2.2: Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của M.Porter ........................................... 16 Hình 3.1. Tăng trưởng GDP của Việt Nam qua các năm ........................................... 30 Hình 3.2. Biểu đồ tăng trưởng GDP thực của các quốc gia ....................................... 31 Hình 3.3. Lạm phát của Việt Nam qua các năm ......................................................... 31 Hình 3.4. Mô hình phân tích chuỗi giá trị của công ty Primexco…………………... 64
- TÓM TẮT Nghiên cứu này mang tính chất của một đề án kinh doanh thực tế , được triển khai nhằm mục đích xây dựng chiến lược phù hợp cho công ty đến năm 2023 , đạt được những bước tiến đáng kể trên thị trường ngành, từng bước nâng cao khả năng cạnh tranh cho công ty và đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Đề tài sử dụng các thông tin thứ cấp từ sách, báo, các báo cáo tài chính , báo cáo nhân sự của công ty kết hợp với sử dụng bảng câu hỏi phỏng vấn trực tiếp các cán bộ trong công ty góp phần làm cho đề tài nghiên cứu thực tế và hữu dụng hơn. Đồng thời sử dụng các lý thuyết và các ma trận EFE, IFE hỗ trợ cho việc phân tích môi trường bên ngoài và bên trong. Bên cạnh đó , việc sử dụng ma trận CPM nhằm so sánh với các công ty cạnh tranh trong ngành, từ đó nhận định được mặt mạnh, yếu trong lĩnh vực kinh doanh. Kết hợp sử dụng ma trận SWOT, QSPM đưa ra những kết hợp giữa các yếu tố để hình thành các nhóm chiến lược SO, ST, WO, WT, từ đó lựa chọn chiến lược cạnh tranh phù hợp nhất dành cho công ty. Trên cơ sở đó , tiến hành đưa ra các giải pháp và các chiến lược cấp chức năng được thực hiện song song với việc theo đuổi chiến lược lâu dài.
- ABSTRACT This study is the nature of a practical business project, which aims to build an appropriate strategy for the company until 2023, achieving significant advances in the market, improving step by step. Competitiveness for the company and bring satisfaction to customers. The topic uses secondary information from books, newspapers, financial reports, personnel reports of the company in combination with the use of direct interview questionnaires for the company's staff to contribute to the topic. More practical and useful research resources. At the same time using the theory and the EFE matrix, IFE supports the analysis of the external and internal environment. In addition, the use of the CPM matrix is comparable to competing companies in the industry, thereby identifying the strengths and weaknesses in the business sector. Combining the use of the SWOT matrix, QSPM offers a combination of factors to form strategic groups SO, ST, WO, and WT, thereby selecting the most suitable competitive strategy for the company. On that basis, conducting solutions, tactics, plans and functional level strategies implemented in parallel with the pursuit of long-term strategy.
- 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP VÀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI Trong chương đầu , nghiên cứu tập trung giới thiệu về cơ cấu, tình hình hoạt động kinh doanh một cách tổng quát nhất về công ty Xuất nhập khẩu ngành in TPHCM. Từ thực tế kinh doanh và vấn đề tồn tại trong doanh nghiệp, đưa ra lý do chọn đề tài “ Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty Xuất nhập khẩu ngành in TPHCM đến năm 2023” để thực hiện luận án thạc sĩ , với mục tiêu góp phần đưa ra chiến lược phù hợp nhất cho công ty nhằm gia tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường. Để đạt được điều đó , phương pháp nghiên cứu của đề tài cũng sẽ được nêu ra trong chương này. 1.1.Giới thiệu khái quát công ty Công ty Xuất Nhập Khẩu Ngành In TP.HCM được thành lập ngày 14 tháng 03 năm 1991. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ trên thế giới, ngành in Việt Nam cũng đang phát triển nhanh chóng và đòi hỏi có sự đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ mới, tiết kiệm được chi phí và thời gian. Với nổ lực và phấn đấu không ngừng, Công ty XNK Ngành In TP.HCM đã gặt hái nhiều thành công đáng kể trong các hoạt động sản xuất kinh doanh . Sau 3 năm hoạt động, công ty đã phát triển vững mạnh và được nhận cờ thi đua của Uỷ Ban Nhân Dân TP.HCM năm 1994 và Huân Chương Lao động hạng III năm 1995. Năm 2004 trở thành đơn vị phụ thuộc của Tổng Công ty Văn Hóa Sài Gòn với vốn đầu tư 100% của nhà nước . Đến năm 2010, công ty Primexco đã trở thành một chi nhánh hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp Tổng công ty văn hóa Sài Gòn – Công ty TNHH MTV do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP.HCM cấp với hoạt động trong lĩnh vực ngành in, kinh doanh nhập khẩu trang thiết bị ngành in, máy in, giấy in công nghiệp.
- 2 Sơ đồ tổ chức bộ máy GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM ĐỐC PHÒNG TỔ CHỨC PHÒNG KINH PHÒNG PHÒNG KINH HÀNH DOANH GIẤY KẾ TOÁN DOANH MÁY CHÍNH TỔ CẮT GIẤY TỔ SỬA PHÂN XƯỞNG CUỒN CHỮA HÀ CƠ ĐIỆN NỘI Hình 1.1. Sơ đồ tổ chức 1.2. Sự cần thiết của nghiên cứu Trước xu hướng hội nhập kinh tế khu vực và thế giới của nước ta trong giai đoạn mới sẽ tạo ra muôn vàn cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển nhưng cũng đầy rẫy thách thức và nguy cơ luôn rình rập. Các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ chịu sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước mà còn phải chịu cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Hiện nay để tìm ra chiến lược kinh doanh mang lại hiệu quả cao là yêu cầu cấp bách để tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Mức phát triển ổn định của kinh tế Việt Nam đã tạo điều kiện cho các ngành công nghiệp phụ trợ, trong đó có ngành in phát triển, đặc biệt là lĩnh vực in nhãn hàng và bao bì. Trong nhiều năm vừa qua sự tăng trưởng của in nhãn hàng, bao bì luôn đạt mức 8-10%. Và đi đôi với sự phát triển nhanh chóng đó là nhu cầu về vật tư và máy móc, thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tiết kiệm chi phí và thời gian sản xuất.
- 3 Những nỗ lực của một Chính phủ kiến tạo kể từ cuối năm 2016 đã tạo ra một môi trường pháp lý ngày một thông thoáng hơn cho các doanh nghiệp. Bằng Nghị quyết 19/2017/NQ - CP ngày 06/02/2017 và Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 Chính phủ đã đặt ra những mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 50% điều kiện đầu tư kinh doanh. Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam không được nhà nước bảo hộ nữa, thay vào đó, các doanh nghiệp phải đối mặt với những vấn đề của cạnh tranh, của nguy cơ khi mở cửa. Xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với đặc điểm và nguồn lực của công ty nhằm tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh gay gắt trở thành nhu cầu cấp thiết đối với bản thân công ty. Với việc môi trường kinh tế vĩ mô ổn định đã thu hút vốn đầu tư nước ngoài tăng. Việc đầu tư máy móc, thiết bị và công nghệ hiện đại chủ yếu trong lĩnh vực in nhãn hàng, bao bì ở các công ty đang lớn mạnh, trong đó có khối in tư nhân và các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Cơ cấu chủ sở hữu trong ngành in nước ta đang thay đổi nhanh chóng. Nhiều công ty in Nhà nước đang tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa, vốn nhà nước tại các công ty đã cổ phần hóa đang thoái dần, có nơi thoái hết phần vốn nhà nước. Những doanh nghiệp nhà nước và tư nhân vẫn chủ yếu đầu tư những thiết bị đã qua sử dụng với suất đầu tư vừa phải. Các loại máy đã qua sử dụng nhập khẩu gần đây có niên đại phù hợp với quy định Thông tư số 20/2014/TT- BKHCN quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng, máy in là dưới 20 năm và chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên bao gồm: máy in offset, máy in ống đồng, máy in flexco phục vụ cho ngành in. Hơn nữa, Chính phủ đã ra Chỉ thị 16 CT-TTg ngày 04/05/2017 “ Về tăng cường năng lực tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0”. Công nghiệp 4.0 có ý nghĩa khác nhau đối với những đối tượng khác nhau. Các ngành sản xuất đang nỗ lực tham gia vào Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong số đó có ngành in. Với các nhà in thương mại muốn nâng cao sức cạnh tranh và cập nhật các xu hướng phát triển, cần phải nhận thức được về Công nghiệp 4.0. Các công ty, doanh nghiệp không theo kịp thời đại, không đổi mới tư duy sẽ sớm bị đào thải. Hầu hết các máy in sẽ phải trải
- 4 qua quá trình chuyển đổi quan trọng theo Công nghiệp 4.0 - không chỉ về phương pháp sản xuất mà còn cả chiến lược kinh doanh hướng đến mục tiêu về trình độ quốc tế trong công nghệ in ấn. Công ty xuất nhập khẩu ngành in TPHCM (Primexco) - đơn vị phụ thuộc của Tổng Công ty Văn Hóa Sài Gòn với vốn đầu tư 100% của nhà nước hoạt động lâu năm trong lĩnh vực ngành in, kinh doanh trang thiết bị ngành in, máy in đã qua sử dụng, giấy in công nghiệp. Với bối cảnh môi trường kinh doanh hiện nay từ việc các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tham gia thị trường ngành in càng tăng, nhu cầu thị hiếu thay đổi của khách hàng kết hợp với cách mạng công nghiệp 4.0 hướng đến mục tiêu về trình độ quốc tế trong công nghệ in ấn, các vấn đề trên bộc lộ những cơ hội và thách thức mới làm cho các chiến lược kinh doanh của công ty XNK ngành in TPHCM (Primexco) được hoạch định và thực hiện trong giai đoạn trước đây và hiện nay không còn phù hợp nữa làm ành hưởng kết quả kinh doanh 05 năm gần đây giảm, tổng kim ngạch nhập khẩu giảm 40% cụ thể là năm 2013 đạt 6.854 ngàn USD sang năm 2017 chỉ còn 4.128 ngàn USD, đồng thời vốn lưu động của công ty chủ yếu từ vay ngân hàng nên cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Thực tế hoạt động tại công ty xuất nhập khẩu ngành in TPHCM (Primexco) những năm qua cũng đã cho thấy nhiều hạn chế, bất cập còn tồn tại trong chiến lược phát triển của công ty như: quá trình phân tích môi trường kinh doanh được thực hiện chưa bài bản, thiếu nhân lực chất lượng cao đảm nhiệm vai trò quan trọng này; công ty chưa có kế hoạch cụ thể để đảm bảo các nguồn lực cho việc triển khai thực hiện chiến lược phát triển dài hạn, công ty chỉ thực hiện theo chỉ tiêu kế hoạch của Tồng công ty giao theo từng năm nên dẩn đến kết quả kinh doanh không hiệu quả. Từ đó đặt ra yêu cầu cấp bách cho việc phân tích bối cảnh kinh doanh trong giai đoạn sắp tới , đánh giá lại mức độ phù hợp của các chiến lược kinh doanh hiện tại và hoạch định chiến lược kinh doanh cho giai đoạn 2019-2023 là hết sức cần thiết để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Cùng với sự khan hiếm các nguồn lực ngày một gia tăng, nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của xã hội luôn biến đổi làm cho môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng khó khăn và chứa đựng nhiều rủi ro. Để tồn tại và phát triển, các
- 5 doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh hiệu quả , xử lý những tình huống rủi ro có thể xảy ra và thích nghi với sự thay đổi.Từ những vấn đề lý luận và thực tiễn trên, tôi thực hiện bài luận văn tốt nghiệp với đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty XNK ngành in TPHCM (Primexco) trong giai đoạn 2019-2023”. 1.3.Mục tiêu nghiên cứu - Đánh giá xu hướng của các biến động của môi trường bên ngoài và chỉ ra những cơ hội, thách thức đối với lĩnh vực kinh doanh ngành in của Primexco trong giai đoạn 2019-2023. - Xác định năng lực lõi của Primexco trong lĩnh vực kinh doanh ngành in. - Đề xuất các phương án chiến lược nhằm khai thác các cơ hội từ môi trường kinh doanh trên cơ sở phát huy tốt các năng lực lõi của Primexco trong lĩnh vực kinh doanh ngành in. 1.4. Câu hỏi nghiên cứu Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu, luận văn sẽ tập trung nghiên cứu và trả lời các câu hỏi sau: - Những thay đổi của môi trường kinh doanh hiện nay và sắp tới đang và sẽ tạo ra những cơ hội và nguy cơ gì đối với lĩnh vực kinh doanh ngành in? - Những yếu tố thuộc môi trường nội bộ của công ty ( đặc biệt là năng lực lõi ) tạo ra những điểm mạnh, điểm yếu gì tác động đến hoạt động kinh doanh của công ty trong lĩnh vực ngành in trong thời gian tới? - Primexco sẽ thực thi chiến lược kinh doanh nào để khai thác cơ hội phát triển phù hợp với năng lực lõi của mình mà công ty có thể áp dụng trong giai đoạn 2019- 2023 nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường ngành in ? Nội dung của chiến lược được xác định và giải pháp chủ yếu nào cần triển khai để thực hiện thành công chiến lược phát triển đó? 1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.5.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu các yếu tố môi trường bên ngoài và bên trong ảnh hưởng đến khả năng thành công và mức độ phát triển của công ty XNK ngành
- 6 in TPHCM giai đoạn 2019-2023. 1.5.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu luận cứ khoa học cơ bản của xây dựng chiến lược phát triển của công ty XNK ngành in TPHCM. Về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển của công ty XNK ngành in TPHCM gắn với môi trường kinh doanh và bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Về thời gian: Luận văn xem xét, đánh giá các yếu tố của môi trường bên trong, môi trường bên ngoài của công ty XNK ngành in TPHCM giai đoạn 2019-2023 và đề xuất các giải pháp thực hiện chiến lược cho giai đoạn 2019- 2023. 1.6. Phương pháp nghiên cứu 1.6.1. Quy trình nghiên cứu Quy trình nghiên cứu tiếp cận từ lý luận đến thực tiễn: Bước 1: Đề tài tiến hành nghiên cứu lý thuyết về chiến lược, chiến lược phát triển và xây dựng chiến lược phát triển của công ty, tập trung vào quy trình hoạch định chiến lược phát triển của công ty. Bước 2: Trên cơ sở khung lý thuyết, luận văn nghiên cứu, đánh giá thực trạng những yếu tố môi trường nội bộ, môi trường bên ngoài của công ty để xác định những xu hướng tác động trong quá trình hoạt động của công ty. Để thực hiện nhiệm vụ này, luận văn đã sử dụng hệ thống dữ liệu thứ cấp và sơ cấp (điều tra khảo sát và phỏng vấn một số cán bộ của tổng công ty và công ty). Bước 3: Sử dụng các ma trận (bao gồm SWOT; QSPM) để hình thành và lựa chọn chiến lược phát triển tối ưu cho công ty giai đoạn 2019-2023. Bước 4: Trên cơ sở chiến lược đề xuất và đánh giá tình hình thực tiễn của công ty, đề xuất những giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển đã xây dựng. 1.6.2. Nguồn dữ liệu * Đối với dữ liệu thứ cấp Dữ liệu thống kê - so sánh: dựa chủ yếu vào các báo cáo thống kê định kỳ của
- 7 Tổng cục thống kê, Hiệp hội in Viêt Nam để có thông tin liên quan đến nghiên cứu đề tài. Dữ liệu nội bộ: các báo cáo về tài chính, nhân sự; ... của công ty . Dữ liệu điều tra: thông qua thảo luận, lấy ý kiến các nhà quản lý cấp cao, cấp trung tại Tổng công ty Văn Hóa Sài Gòn- công ty mẹ và công ty XNK Ngành in TPHCM – công ty con . 1.6.3. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu này được thực hiện trên phương pháp định tính: Phương pháp nghiên cứu định tính: được thực hiện bằng việc sử dụng các phương pháp thu thập số liệu cơ bản thông qua thảo luận, phỏng vấn các nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực ngành in tại Tổng công ty Văn Hóa Sài Gòn- công ty mẹ và công ty XNK Ngành in TPHCM – công ty con nhằm làm sáng tỏ hơn nữa các nội dung nghiên cứu. Phương pháp xử lý thông tin: sử dụng phân tích thống kê để phân tích các ma trận thông qua kết quả khảo sát thực tế. Thời gian tiến hành điều tra được thực hiện trong vòng 02 tháng: từ tháng 1 đến 2 năm 2019. Phương pháp điều tra được thực hiện chủ yếu bằng cách phát phiếu điều tra. Bảng 1.1: Mô tả vị trí công tác của những người được điều tra STT Vị trí công tác Đơn vị Số lượng 1 Ban TGĐ Tổng công ty và Primexco Người 3 2 Kế toán trưởng Tổng công ty và Primexco Người 2 3 Trưởng phòng Tổng công ty và Primexco Người 5 Tổng số Người 10
- 8 1.7.Bố cục đề tài : bao gồm các phần sau : CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP VÀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI Nêu cơ sở chọn đề tài và vấn đề nghiên cứu trong đề tài , phương pháp nghiên cứu , ý nghĩa nghiên cứu , quy trình nghiên cứu. CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Tổng hợp các lý thuyết về chiến lược, hoạch định chiến lược trong công ty , lựa chọn lý thuyết để vận dụng vào lĩnh vực ngành in CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY XNK NGÀNH IN TPHCM Phân tích và dự báo môi trường bên ngoài đối với lĩnh vực ngành in , môi trường bên trong Primexco. CHƯƠNG 4: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY XNK NGÀNH IN TPHCM KẾT LUẬN
- 9 CHƯƠNG 2 : CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Trên cơ sở mục tiêu nghiên cứu của đề tài , luận văn tham khảo và sử dụng lý thuyết của một số học giả liên quan đến chiến lược công ty ; bao gồm các lý thuyết về quản trị chiến lược, lý thuyết về phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp ( môi trường bên ngoài , môi trường bên trong). Quá trình tham khảo lý thuyết có kết hợp với thực tiễn ngành in .Đó sẽ là những định hướng cho nghiên cứu và phân tích trong đề tài. 2.1. Khái niệm về chiến lược và quản trị chiến lược. Theo Fred R.David (2003, trang 9):“Quản trị chiến lược là quá trình thiết lập, thực hiện và đánh giá các quyết định liên quan nhiều chức năng cho phép một tổ chức đạt được những mục tiêu đề ra. ” Theo Fred R.David (2003, trang 20):“Chiến lược là những phương tiện đạt tới những mục tiêu dài hạn. Chiến lược kinh doanh có thể gồm có sự phát triển về địa lý, đa dạng hóa hoạt động , sở hữu hóa, phát triển sản phẩm, thâm nhập thị trường, cắt giảm chi tiêu , thanh lý và liên doanh. ” Vậy, Chiến lược luôn được xây dựng dựa trên cơ sở các lợi thế so sánh.Chiến lược kinh doanh là một chương trình hành động kinh doanh để đạt được các mục tiêu đề ra trong một thời gian nhất định đưa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phát triển lên một trạng thái mới cao hơn về chất nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển bền vững. 2.2. Các cấp độ chiến lược: Theo Nguyễn Hữu Lam và cộng sự, 2011, trong một tổ chức nói chung, thường có 3 cấp độ chiến lược: chiến lược cấp công ty; chiến lược cấp đơn vị kinh doanh - chiến lược SBU; chiến lược cấp chức năng. 2.2.1. Chiến lược cấp công ty Xu hướng phát triển chiến lược công ty gồm 04 giai đoạn chính : Tập trung Hội nhập Mở rộng Cắt giảm và kinh doanh dọc, hoặc mở hoạt động thay đổi ( áp một lĩnh rộng thị sang các dụng trong vực nào đó trường ra bên lĩnh vực trường hợp trong thị ngoài , toàn kinh hội nhập và trường nội cầu hoá hoạt doanh đa dạng hóa địa động mới thất bại).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn