Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho xi măng công nghiệp Nghi Sơn tại thị trường phía Nam đến năm 2015
lượt xem 2
download
Mục tiêu của đề tài là xác định cơ hội và nguy cơ đối với Công ty xi măng Nghi Sơn; xác định điểm mạnh và điểm yếu của Công ty xi măng Nghi Sơn; xác định các chiến lược kinh doanh phù hợp nhất cho sản phẩm xi măng công nghiệp của Công ty Xi măng Nghi Sơn ở thị trường phía Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho xi măng công nghiệp Nghi Sơn tại thị trường phía Nam đến năm 2015
- BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ Tp. HCM ------------------------- Döông Hoaøng Hieäp XAÂY DÖÏNG CHIEÁN LÖÔÏC KINH DOANH CHO XI MAÊNG COÂNG NGHIEÄP NGHI SÔN ÔÛ THÒ TRÖÔØNG PHÍA NAM ÑEÁN NAÊM 2015 LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ TP. Hoà Chí Minh Naêm 2010
- BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ Tp. HCM ------------------------------- Döông Hoaøng Hieäp XAÂY DÖÏNG CHIEÁN LÖÔÏC KINH DOANH CHO XI MAÊNG COÂNG NGHIEÄP NGHI SÔN ÔÛ THÒ TRÖÔØNG PHÍA NAM ÑEÁN NAÊM 2015 Chuyeân ngaønh : QUAÛN TRÒ KINH DOANH Maõ soá : 60.34.05 LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ NGÖÔØI HÖÔÙNG DAÃN KHOA HOÏC: TS. ÑAËNG NGOÏC ÑAÏI TP. Hoà Chí Minh Naêm 2010
- LÔØI CAÛM ÔN Lôøi ñaàu tieân em xin chaân thaønh caûm ôn Quyù Thaày Coâ tröôøng Ñaïi hoïc Kinh teá thaønh phoá Hoà Chí Minh, ñaëc bieät laø Thaày Coâ khoa Quaûn trò Kinh Doanh ñaõ taän tình giaûng daïy trong suoát thôøi gian cuûa khoùa hoïc. Xin chaân thaønh caûm ôn TS. Ñaëng Ngoïc Ñaïi ñaõ heát loøng giuùp ñôõ, höôùng daãn em hoaøn thaønh Luaän vaên naøy. Xin chaân thaønh caûm ôn caùc anh chò trong ngaønh xi maêng vaø beâ toâng cuøng caùc anh chò ñoàng nghieäp ñang coâng taùc taïi coâng ty xi maêng Nghi Sôn ñaõ hoã trôï, giuùp ñôõ raát nhieàu trong suoát thôøi gian thöïc hieän ñeà taøi naøy. Xin göûi lôøi chuùc söùc khoûa ñeán ñeán Quyù Thaày Coâ cuøng caùc anh chò. Döông Hoaøng Hieäp
- LÔØI CAM ÑOAN Toâi teân Döông Hoaøng Hieäp laø taùc giaû ñeà taøi luaän vaên Thaïc só Xaây döïng chieán löôïc kinh doanh cho xi maêng coâng nghieäp Nghi Sôn ôû thò tröôøng phía nam ñeán naêm 2015. Toâi cam ñoan ñeà taøi treân do toâi ñeà xuaát, nghieân cöùu, phaùt trieån döôùi söï höôùng daãn cuûa TS. Ñaëng Ngoïc Ñaïi vaø chöa coâng boá baát cöù nôi ñaâu. Döông Hoaøng Hieäp
- MUÏC LUÏC Lôøi caûm ôn Lôøi cam ñoan Muïc luïc Danh muïc caùc töø vieát taét vaø teân goïi taét Danh muïc caùc baûng Danh muïc hình veõ vaø ñoà thò MÔÛ ÑAÀU 1. Cô sôû hình thaønh ñeà taøi....................................................................trang 1 2. Muïc tieâu nghieân cöùu...................................................................................3 3. Phaïm vi, ñoái töôïng vaø phöông phaùp nghieân cöùu......................................3 4. Khaùi quaùt nghieân cöùu.................................................................................4 5. YÙ nghóa ñeà taøi..............................................................................................5 6. Boá cuïc ñeà taøi...............................................................................................6 Chng 1: CÔ SÔÛ THUYEÁT CUÛA ÑEÀ TAØI 1.1. Khaùi nieäm veà chieán löôïc.......................................................................... 7 1.2. Vai troø chieán löôïc.....................................................................................7 1.3. Phaân loaïi chieán löôïc..................................................................................8 1.4. Quy trình xaây döïng chieán löôïc ..............................................................13 1.4.1.Xaùc ñònh söù meänh vaø muïc tieâu kinh doanh.............................................13 1.4.2.Phaân tích vaø ñaùnh giaù moâi tröôøng beân ngoaøi...........................................13 1.4.2.1.Moâi tröôøng vó moâ..................................................................................13 1.4.2.2.Moâi tröôøng vi moâ..................................................................................16 1.4.2.3.Ma traän EFE.........................................................................................19 1.4.2.4.Ma traän hình aûnh caïnh tranh.................................................................20 1.4.3.Phaân tích vaø ñaùnh giaù moâi tröôøng beân trong...........................................20
- 1.4.4.Ma traän ñaùnh giaù moâi tröôøng beân trong (IFE).........................................22 1.4.5.Xaây döïng chieán löôïc & löïa choïn chieán löôïc..........................................22 Keát luaän chöông 1 ..........................................................24 Chng 2 : PHAÂN TÍCH MOÂI TRÖÔØNG KINH DOANH CUÛA COÂNG TY XI MAÊNG NGHI SÔN 2.1. Toång quan veà Coâng ty xi maêng Nghi Sôn..............................................25 2.2. Toång quan veà tình hình hoaït ñoäng KD cuûa Coâng ty............................27 2.3. Phaân tích ñaùnh giaù moâi tröôøng beân trong.............................................29 2.3.1.Hoaït ñoäng saûn xuaát, phaân phoái................................................................29 2.3.2.Hoaït ñoäng quaûn lyù, naêng löïc laõnh ñaïo....................................................30 2.3.3.Hoaït ñoäng kinh doanh.............................................................................30 2.3.4.Hoaït ñoäng marketing...............................................................................31 2.3.5.Taøi chính..................................................................................................32 2.3.6.Nguoàn nhaân löïc......................................................................................32 2.3.7.Heä thoáng thoâng tin noäi boä........................................................................32 2.4. Ma traän ñaùnh giaù moâi tröôøng beân trong...............................................33 2.5. Phaân tích ñaùnh giaù moâi tröôøng beân ngoaøi.............................................35 2.5.1.Moâi tröôøng vó moâ.....................................................................................35 2.5.2.Moâi tröôøng vi moâ.....................................................................................54 2.5.2.1.Toång quan ngaønh xi maêng Vieät Nam...................................................54 2.5.2.2.Phaân tích ñoái thuû tieàm naêng..................................................................61 2.5.2.3.Phaân tích ñoái thuû caïnh tranh trong ngaønh.............................................63 2.5.2.4.Phaân tích khaùch haøng............................................................................66 2.5.2.5.Phaân tích nhaø cung caáp.........................................................................69 2.5.2.6.Saûn phaåm thay theá................................................................................70 2.5.3.Ma traän ñaùnh giaù moâi tröôøng beân ngoaøi..................................................70 Keát luaän chöông 2..........................................................................................74
- Chöông 3 :XAÂY DÖÏNG CHIEÁN LÖÔÏC KINH DOANH CHO XI MAÊNG COÂNG NGHIEÄP NGHI SÔN ÔÛ THÒ TRÖÔØNG PHÍA NAM ÑEÁN NAÊM 2015 3.1. Döï baùo cung caàu......................................................................................75 3.2. Quan ñieåm vaø muïc tieâu chieán löôïc ñeán naêm 2015................................78 3.3. Xaây döïng chieán löôïc Ma traän SWOT.................................................78 3.3.1.Caùc phöông aùn chieán löôïc.......................................................................78 3.3.1.1.Chieán löôïc caáp coâng ty........................................................................79 a. Chieán löôïc thaâm nhaäp thò tröôøng................................................................79 b. Chieán löôïc phaùt trieån thò tröôøng.................................................................79 c. Chieán löôïc keát hôïp veà phía tröôùc...............................................................80 3.3.1.2.Chieán löôïc caáp kinh doanh..................................................................82 a. Chieán löôïc phaùt trieån ña daïng hoùa saûn phaåm.............................................82 b. Chieán löôïc khaùc bieät hoùa saûn phaåm...........................................................82 3.3.1.3.Chieán löôïc caáp ñôn vò chöùc naêng.........................................................83 a. Chieán löôïc caûi tieán hoat ñoäng marketing...................................................83 b. Caùc chieán löôïc khaùc veà saûn xuaát, phaân phoái, saûn phaåm, nhaân söï..............83 3.3.2.Löïa choïn chieán löôïc thoâng qua ma traän QSPM......................................83 3.4. Moät soá giaûi phaùp nhaèm thöïc hieän chieán löôïc........................................86 3.4.1.Giaûi phaùp saûn xuaát...................................................................................86 3.4.2.Giaûi phaùp veà phaân phoái haøng hoùa...........................................................86 3.4.3.Giaûi phaùp veà saûn phaåm............................................................................88 3.4.4.Giaûi phaùp veà chính saùch baùn haøng..........................................................89 3.4.5.Veà nhaân söï..............................................................................................91 3.5. Moät soá kieán nghò......................................................................................91 3.5.1.Kieán nghò ñoái vôùi Nhaø nöôùc....................................................................91 3.5.2.Kieán nghò Hieäp hoäi xi maêng Vieät Nam...................................................92 Keát luaän chöông 3..........................................................................................93 KEÁT LUAÄN....................................................................................................94
- CAÙC TÖØ VIEÁT TAÉT VAØ TEÂN GOÏI TAÉT · ADB: Ngaân haøng Phaùt trieån chaâu AÙ (Asia Development Bank) · ASTM: Tieâu chuaån Myõ veà Thí nghieäm vaø Vaät lieäu (American Society for Testing and Materials) · ÑBSCL: Ñoàng baèng soâng Cöûu Long · FDI: Voán ñaàu tö tröïc tieáp nöôùc ngoaøi (Foreign Direct Investment) · GPD: Toång thu nhaäp quoác noäi (Gross Domestic Product) · IMF: Quyõ tieàn teä theá giôùi (International Monetary Fund) · JIS: Tieâu chuaån coâng nghieäp Nhaät Baûn (Japanese Industrial Standards) · ODA: Nguoàn voán vieän trôï phaùt trieån chính thöùc (Offical Development Assistance) · NHNN: Ngaân haøng nhaø nöôùc · NHTM: Ngaân haøng Thöông maïi · NHTW: Ngaân haøng Trung öông · Tp. HMC: Thaønh phoá Hoà Chí Minh · VICEM: Toång coâng ty Coâng nghieäp Xi maêng Vieät Nam · VN: Vieät Nam · VNCC: Toång Coâng ty Xi maêng Vieät Nam · XM: xi mng · XMNS: Xi maêng Nghi Sôn · WB: Ngaân haøng theá giôùi (World Bank) · WTO: Toå chöùc Thöông maïi Theá giôùi (World Trade Organization)
- DANH MUÏC CAÙC BAÛNG Baûng 1-1: Khung phaân tích hình thaønh chieán löôïc.......................................trang 23 Baûng 2-1: Saûn löôïng tieâu thuï cuûa XMNS vaø caùc loaïi xi maêng treân toaøn quoác.....27 Baûng 2-2: Saûn löôïng baùn haøng XM coâng nghieäp caùc haõng thaùng 10/2008...........31 Baûng 2-3: Doanh thu vaø lôïi nhuaän cuûa coâng ty XMNS qua caùc naêm....................32 Baûng 2-4: Ma traän ñaùnh giaù moâi tröôøng beân trong cuûa XMNS.............................33 Baûng 2-5: Taêng tröôûng GDP 2004 -2008...............................................................36 Baûng 2-6: Caùc döï aùn FDI tieâu bieåu trong naêm 2008.............................................41 Baûng 2-7: Caùc ñòa phöông thu huùt nhieàu voán FDI, 8 thaùng ñaàu naêm 2009...........41 Baûng 2-8: Tình hình cam keát & giaûi ngaân voán ODA trong ba naêm gaàn ñaây.........41 Baûng 2-9: Moät soá döï aùn lôùn söû duïng voán ODA ñöôïc kyù keát trong 2008...............43 Baûng 2-10: Nhu caàu tieâu thuï vaø saûn löôïng xi maêng VN giai ñoaïn 2003 -2008.....56 Baûng 2-11: Saûn löôïng clinker nhaäp khaåu vaø giaù qua caùc naêm..............................57 Baûng 2-12: Tình hình tieâu thuï xi maêng toaøn VN taùm thaùng ñaàu naêm 2009..........58 Baûng 2-13: Ma traän hình aûnh caïnh tranh thò tröôøng phía Nam..............................64 Baûng 2-14 Baûng ñieåm phaân haïng cho caùc yeáu toá nhaø phaân phoái quan taâm..........67 Baûng 2-15 Phaân boá khaùch haøng xi maêng coâng nghieäp caùc khu vöïc......................68 Baûng 2-16: Baûng phaân haïng caùc yeáu toá khaùch haøng coâng nghieäp quan taâm........68 Baûng 2-17: Ma traän caùc yeáu toá beân ngoaøi.............................................................71 Baûng 3-1: Döï baùo nhu caàu xi maêng töøng giai ñoaïn...............................................75 Baûng 3-2: Döï baùo möùc caàu cho caùc naêm .....................................................................78 Baûng 3-3: Ma traän SWOT cuûa coâng ty xi maêng Nghi Sôn....................................81 Baûng 3-4: Ma traän QSPM vôùi nhoùm chieán löôïc caáp coâng ty..................................84 Baûng 3-5: Ma traän QSPM vôùi nhoùm chieán löôïc caáp kinh doanh...........................85
- DANH MUÏC CAÙC HÌNH VEÕ VAØ ÑOÀ THÒ Hình 1-1: Moâ hình naêm lc löôïng caïnh tranh cuûa Porter.............................trang 16 Hình 1.2: Tieán trình xaây döïng ma traän EFE..........................................................19 Hình 1-3: Tieán trình xaây döïng ma traän IFE...........................................................22 Hình 2-1: Phaân boá saûn löôïng tieâu thuï XMNS qua caùc naêm..................................28 Hình 2-2: Tæ troïng xi maêng bao vaø coâng nghieäp Nghi Sôn...................................31 Hình 2-3: GDP bình quaân ñaàu ngöôøi caû nöôùc & Tp.HCM giai ñoaïn1999-2008...39 Hình 2-4: Voán FDI ñaêng kyù 10 naêm gaàn ñaây (1999-2008)...................................41 Hình 2-5: Saûn löôïng xi maêng caùc nöôùc Ñoâng Nam AÙ naêm 2007..........................54 Hình 2-6: Töông quan thò phaàn xi maêng 2008 so vôùi 2007...................................56 Hình 2-7: Töông quan tieâu thuï xi maêng ba mieàn naêm 2008.................................58 Hình 2-8: Thò phaàn moãi khu vöïc...........................................................................61 Hình 2-9: Thò phaàn xi maêng coâng nghieäp taïi thò tröôøng phía nam naêm 2008.......63 Hình 2-10: So saùnh caùc haõng theo nhaän xeùt nhaø phaân phoái..................................67 Hình 2-11: So saùnh caùc haõng theo nhaän xeùt khaùch haøng coâng nghieäp..................69 Hình 3-1: Döï baùo nhu caàu tieâu thuï xi maêng caû nöôùc giai ñoaïn 2009 -2011..........76 Hình 3-2: Döï baùo caân ñoái cung caàu caû nöôùc giai ñoaïn 2009 -2011.......................76 Hình 3-3: Caân ñoái cung caàu khu vöïc phía nam giai ñoaïn 2009 -2011..................77
- 1 MÔÛ ÑAÀU 1.Cô sôû hình thaønh ñeà taøi Naêm 2009 laø moät naêm khoù khaên tieáp theo sau cuoäc khuûng hoaûng kinh teá toaøn caàu baét ñaàu töø naêm 2008. Trong nhieàu naêm qua, neàn kinh teá Vieät Nam coù möùc taêng tröôûng vôùi caùc chæ soá khaù aán töôïng: tæ leä laïm phaùt thaáp, GDP taêng tröôûng trung bình ôû möùc 8%/naêm, thò tröôøng chöùng khoaùn, baát ñoäng saûn phaùt trieån raát noùng thu huùt moät löôïng voán lôùn ñoå vaøo. Ñeán naêm 2008 moïi thöù nhanh choùng ñaûo chieàu: giaù daàu theá giôùi taêng nhanh, laïm phaùt ñoät ngoät taêng cao, côn baõo giaù hoaønh haønh ôû haàu heát caùc ngaønh, caùc lónh vöïc. Ñeå kieàm cheá laïm phaùt, Chính phuû ñaõ quyeát taâm thöïc hieän raát nhieàu bieän phaùp. Trong ñoù bieän phaùp caét giaûm ñaàu tö coâng nhöõng haïng muïc, coâng trình chöa caàn thieát, sieát chaët tín duïng ñaõ laøm cho ngaønh baát ñoäng saûn, chöùng khoaùn nhanh choùng haï nhieät. Chính saùch thaét löng buoäc buïng nhaèm giaûm laïm phaùt gaây taùc ñoäng ñeán haàu heát caùc ngaønh. Söï taùc ñoäng naøy keùo daøi sang naêm 2009. Chöa bao giôø maø moâi tröôøng kinh doanh cuûa caùc ngaønh laïi coù nhieàu bieán ñoäng khoù döï ñoaùn ñeán nhö vaäy. Caùc ngaønh, caùc doanh nghieäp buoäc phaûi ñaùnh giaù, xem xeùt laïi chieán löôïc kinh doanh, ñaùnh giaù laïi söùc caïnh tranh cuûa mình trong moät naêm ñaày bieán ñoäng. Ngaønh xi maêng laø moät trong nhöõng ngaønh chòu aûnh höôûng raát roõ tröôùc nhöõng bieán ñoäng naøy, caû tröïc tieáp laãn giaùn tieáp. Baét ñaàu töø naêm 2008, giaù xaêng daàu, than ñaù taêng cao laøm cho giaù thaønh saûn xuaát, chi phí vaän chuyeån xi maêng taêng voït. Quyeát taâm caét giaûm ñaàu tö coâng, trong ñoù coù xaây döïng cô baûn vaø xaây döïng cô sôû haï taàng laøm nhu caàu xi maêng cho döï aùn giaûm nghieâm troïng. Beân caïnh ñoù, khi giaù vaät lieäu
- 2 taêng voït ngöôøi daân hoaõn keá hoaïch xaây nhaø, thò tröôøng baát ñoäng saûn haï nhieät cuõng laøm giaûm nhu caàu nhaát ñònh töø naêm 2008. Tröôùc tình ñoù, caùc nhaø saûn xuaát xi maêng noùi chung caàn phaûi ñaùnh giaù laïi moâi tröôøng kinh doanh cuûa mình ñeå xaùc ñònh ñaâu laø cô hoäi, ñaâu laø nguy cô ñeå coù theå taän duïng hoaëc phaûi traùnh ñeå giaûm thieåu ruûi ro. Ñoàng thôøi, hoï cuõng caàn ñaùnh giaù moâi tröôøng beân trong ñeå xaùc ñònh ñaâu laø ñieåm maïnh cuûa mình coù theå xem laø lôïi theá caïnh tranh, ñaâu laø ñieåm yeáu caàn khaéc phuïc ñeå ñònh höôùng, ñieàu chænh chieán löôïc kinh doanh cho phuø hôïp tình hình thöïc teá, vöôït qua nhöõng khoù khaên tröôùc maét vaø nhìn veà moät töông lai daøi haïn. Coâng ty Xi maêng Nghi Sôn laø moät coâng ty ñi ñaàu trong vieäc saûn xuaát, cung caáp clinker vaø xi maêng coâng nghieäp ôû Vieät Nam. Saûn phaåm xi maêng coâng nghieäp cuûa coâng ty hieän chieám ñeán 60% saûn löôïng, treân 70% doanh thu toaøn coâng ty vaø khoâng ngöøng gia taêng tæ troïng qua caùc naêm. Thò tröôøng khu vöïc phía nam töø Ñaø Naüng trôû vaøo, chuû yeáu taäp trung ôû thaønh phoá Hoà Chí Minh, Bình Döông, Ñoàng Nai, Long An laø thò tröôøng troïng ñieåm cuûa coâng ty trong nhieàu naêm qua khi tieâu thuï ñeán hôn 60% saûn löôïng vaø ñem veà 65% lôïi nhuaän. Tuy nhieân, trong naêm 2009, khi coâng ty xi maêng Nghi Sôn khôûi coâng xaây döïng daây chuyeàn saûn xuaát thöù hai, taêng coâng suaát leân gaáp ñoâi (4.3 trieäu taán/naêm) vaø döï kieán seõ ñöa vaøo thò tröôøng phía nam treân 2.4 trieäu taán /naêm thì moâi tröôøng kinh doanh khu vöïc phía nam ñaõ dieãn bieán voâ cuøng phöùc taïp. Vaán ñeà xaùc ñònh chieán löôïc kinh doanh gì ñeå giöõ vöõng vaø phaùt trieån thò phaàn xi maêng coâng nghieäp Nghi Sôn taïi thò tröôøng phía nam laø moät caâu hoûi lôùn ñöôïc ñaët ra. Ngoaøi ra, caùc keá hoaïch kinh doanh tröôùc ñaây cuûa coâng ty xi maêng Nghi Sôn coù coøn phuø hôïp trong boái caûnh hieän nay cuõng laø moät caâu hoûi caàn coù lôøi giaûi ñaùp.
- 3 Ñeà taøi Xaây döïng chieán löôïc kinh doanh cho xi maêng coâng nghieäp Nghi Sôn taïi thò tröôøng phía nam ñeán naêm 2015 ra ñôøi trong boái caûnh nhö vaäy. 2.Muïc tieâu nghieân cöùu Muïc tieâu nghieân cöùu cuûa ñeà taøi laø: 1) Xaùc ñònh cô hoäi vaø nguy cô ñoái vôùi Coâng ty xi maêng Nghi Sôn. 2) Xaùc ñònh ñieåm maïnh vaø ñieåm yeáu cuûa Coâng ty xi maêng Nghi Sôn. 3) Xaùc ñònh caùc chieán löôïc kinh doanh phuø hôïp nhaát cho saûn phaåm xi maêng coâng nghieäp cuûa coâng ty Xi maêng Nghi Sôn ôû thò tröôøng phía nam. 3.Phaïm vi nghieân cöùu, ñoái töôïng vaø phöông phaùp nghieân cöùu Coâng ty xi maêng Nghi Sôn coù vuøng baùn haøng khaép caû nöôùc. Nhöng thò phaàn xi maêng coâng nghieäp maïnh nhaát ôû thò tröôøng phía nam. Vì vaäy, ñeà taøi naøy phaân tích, khaùi quaùt moâi tröôøng kinh doanh cuûa ngaønh xi maêng caû nöôùc noùi chung nhöng taäp trung phaân tích, ñaùnh giaù moâi tröôøng kinh doanh maët haøng xi maêng coâng nghieäp cuûa coâng ty xi maêng Nghi Sôn noùi rieâng ôû khu vöïc phía nam. Töø ñoù ñeà taøi ñeà xuaát chieán löôïc kinh doanh xi maêng coâng nghieäp ôû thò tröôøng phía nam cho coâng ty xi maêng Nghi Sôn. Ñeà taøi naøy thoâng qua caùc böôùc: · Böôùc 1: Phaân tích söï taùc ñoäng cuûa nhöõng bieán ñoäng trong neàn kinh teá Vieät Nam vaø theá giôùi ñeán ngaønh xi maêng Vieät Nam, phaân tích moâi tröôøng ngaønh (beân trong, beân ngoaøi toå chöùc). Phaân tích naøy döïa treân soá lieäu nghieân cöùu töø caùc nguoàn: o Soá lieäu veà kinh teá Vieät Nam töø caùc nguoàn nhö Boä Keá hoaïch Ñaàu tö, Boä Ngoaïi Giao, website Chính phuû, nieân giaùm thoáng keâ ñeán thôøi ñieåm thaùng 9 naêm 2009 (vaø coù caäp nhaät ñeán thaùng 2 naêm 2010).
- 4 o Soá lieäu ngaønh xi maêng Vieät Nam do Toång coâng ty Coâng nghieäp Xi maêng Vieät Nam coâng boá vaø caùc soá lieäu tham khaûo treân caùc taïp chí khaùc. o Soá lieäu hoaït ñoäng kinh doanh coâng ty xi maêng Nghi Sôn töø naêm 2002-9/2009. o Ñaëc bieät laø keát quaû phoûng vaán caùc chuyeân gia tieâu bieåu trong ngaønh xi maêng coâng nghieäp ôû khu vöïc phía nam. Hoï laø nhöõng ngöôøi coù thaâm nieân coâng taùc, giöõ nhöõng vò trí quan troïng trong ngaønh xi maêng nhö tröôûng nhoùm kinh doanh, giaùm ñoác marketing, giaùm ñoác kinh doanh, giaùm ñoác chi nhaùnh, toång giaùm ñoác. Chuyeân gia töø nhoùm khaùch haøng coâng nghieäp goàm coù giaùm ñoác, quaûn ñoác, tröôûng phoøng kyõ thuaät caùc nhaø maùy beâ toâng, caáu kieän ñuùc saün, döï aùn. Vì thò tröôøng phía nam toaøn boä chæ coù khoaûng 148 khaùch haøng coâng nghieäp neân vieäc khaûo saùt, tham khaûo yù kieán cuõng thuaän lôïi. · Böôùc 2: Xaây döïng caùc ma traän ñaùnh giaù theo moâ hình lyù thuyeát ñaõ choïn. · Böôùc 3: Keát hôïp vôùi muïc tieâu vaø ñònh höôùng cuûa coâng ty xi maêng Nghi Sôn, xaùc ñònh chieán löôïc kinh doanh caàn thieát cho saûn phaåm xi maêng coâng nghieäp coâng ty xi maêng Nghi Sôn ôû thò tröôøng phía nam. · Böôùc 4: Ñöa ra giaûi phaùp thöïc hieän caùc chieán löôïc 4.Khaùi quaùt nghieân cöùu Nghieân cöùu cuûa ñeà taøi naøy coù theå khaùi quaùt baèng sô ñoà ôû trang keá tieáp nhö sau: (1) Ñaët vaán ñeà: Chieán löôïc kinh doanh gì cho saûn phaåm xi maêng coâng nghieäp Nghi Sôn taïi thò tröôøng phía nam trong giai ñoaïn 2009 -2015? (2) Muïc tieâu nghieân cöùu: xaùc ñònh nguy cô vaø cô hoäi, xaùc ñònh ñieåm maïnh, ñieåm yeáu coâng ty xi maêng Nghi Sôn, xaùc ñònh caùc chieán löôïc kinh doanh phuø hôïp nhaát cho xi maêng coâng nghieäp Nghi Sôn.
- 5 (3) Lyù thuyeát veà chieán löôïc: lyù thuyeát veà phaân tích moâi tröôøng beân ngoaøi, beân trong, moâ hình naêm aùp löïc caïnh tranh cuûa Porter, ma traän SWOT. Ñaët vaán ñeà (1) Muïc tieâu nghieân cöùu (2) Thu thaäp thoâng tin thöù caáp Lyù thuyeát veà chieán löôïc (3) Khaûo saùt, phoûng vaán chuyeân gia Phaân tích ñaùnh giaù moâi tröôøng Kinh doanh cuûa Coâng ty XMNS Xaây döïng chieán löôïc Giaûi phaùp thöïc hieän 5.YÙ nghóa ñeà taøi Vieäc thöïc hieän ñeà taøi coù moät yù nghóa heát söùc thieát thöïc: ñaùnh giaù laïi moâi tröôøng kinh doanh trong giai ñoaïn ñaày khoù khaên ñeå coù keá hoaïch öùng phoù vôùi nhöõng bieán ñoäng trong neàn kinh teá. Noù giuùp ngöôøi laøm coâng taùc hoaïch ñònh chieán löôïc kinh doanh coâng ty xi maêng Nghi Sôn coù theâm thoâng tin ñeå quyeát ñònh chính saùch kòp thôøi. Ñeà taøi coøn giuùp cho nhöõng ai muoán nghieân cöùu veà ngaønh xi maêng Vieät Nam coù moät böùc tranh toång quaùt. Ngoaøi ra, luaän vaên goùp phaàn laøm phong phuù theâm taøi lieäu cho nhöõng ai tham khaûo veà chieán löôïc.
- 6 Tröôùc ñaây ñaõ coù nhöõng luaän vaên veà xaây döïng chieán löôïc kinh doanh cho coâng ty xi maêng Nghi Sôn ñeán naêm 2010, 2015 do caùc taùc giaû xaây döïng trong nhöõng naêm neàn kinh teá Vieät Nam coøn ñaày nhöõng yeáu toá laïc quan. Nay luaän vaên naøy ñaùnh giaù laïi moâi tröôøng kinh doanh trong giai ñoaïn neàn kinh teá nhieàu bieán ñoäng neân coù theå duøng ñeå so saùnh vôùi nhöõng chieán löôïc cuûa caùc taùc giaû treân. 6.Boá cuïc ñeà taøi Ñeà taøi goàm caùc phaàn sau: Chöông I: Cô sôû lyù thuyeát cuûa ñeà taøi Lyù luaän veà Chieán löôïc Chöông II: Phaân tích moâi tröôøng kinh doanh cuûa coâng ty xi maêng Nghi Sôn Chöông III: Xaây döïng chieán löôïc kinh doanh cho saûn phaåm xi maêng coâng nghieäp Nghi Sôn ñeán naêm 2015
- 7 Chng 1 CÔ SÔÛ THUYEÁT CUÛA ÑEÀ TAØI 1.1. Khaùi nieäm veà chieán löôïc Coù raát nhieàu ñònh nghóa veà chieán löôïc tuøy theo quan nieäm veà toå chöùc vaø caùc phöông phaùp tieáp caän veà chieán löôïc cuûa toå chöùc noùi rieâng. Theo Alred D.Chandler (1962) thì Chieán löôïc laø caùc muïc tieâu, muïc ñích cô baûn daøi haïn, aùp duïng moät chuoãi caùc haønh ñoäng; phaân boá caùc nguoàn löïc caàn thieát. Coøn theo Johnson vaø Scholes: Chieán löôïc laø ñònh höôùng cuûa toå chöùc trong daøi haïn nhaèm giaønh lôïi theá caïnh tranh cho toå chöùc thoâng qua vieäc keát hôïp caùc nguoàn löïc cuûa noù trong moâi tröôøng thay ñoåi, nhaèm thoûa maõn toát nhaát nhu caàu thò tröôøng vaø ñaùp öùng mong muoán cuûa caùc nhaân toá lieân quan ñeán toå chöùc. Ngoaøi ra, chieán löôïc coøn ñöôïc hieåu laø moät taäp hôïp nhöõng phöông tieän, caùc chính saùch, keá hoaïch ñeå ñaït ñöôïc nhöõng muïc tieâu daøi haïn.1 Trong ñeà taøi naøy, caùc ñònh nghóa treân ñöôïc söû duïng laøm cô sôû. 1.2. Vai troø cuûa chieán löôïc Chieán löôïc coù vai troø cô baûn nhö sau: Chieán löôïc ñònh höôùng cho söï phaùt trieån cuûa coâng ty: giuùp traû lôøi caùc caâu hoûi nhö neân kinh doanh ngaønh naøo, ngaønh kinh doanh naøo neân ruùt ra, phaân phoái taøi nguyeân ra sao, neân hay khoâng hoaït ñoäng phaùt trieån hay môû roäng, tham gia thò tröôøng naøo. Chieán löôïc laø cô sôû ñeå xaây döïng keá hoaïch haèng naêm. Muïc tieâu haøng naêm laø nhöõng caùi moác ñeå ñaït ñeán caùc muïc tieâu daøi haïn. 1 Fred David (1991), Baûn dòch Khaùi luaän veà Quaûn trò chieán löôïc, Nhaø xuaát baûn Thoáng keâ naêm 2006, trang 20.
- 8 1.3. Phaân loaïi chieán löôïc Coù nhieàu caùch phaân loaïi chieán löôïc tuøy theo quan nieäm tieáp caän cuûa caùc taùc giaû. Nhìn chung, coù nhöõng caùch phaân loaïi phoå bieán sau ñaây. 1.3.1.Phaân loaïi theo caáp ñoä quaûn lyù 1.3.1.1.Chieán löôïc caáp coâng ty (Corporate Strategy ) Chieán löôïc coâng ty xaùc ñònh, vaïch roõ muïc ñích, muïc tieâu, caùc hoaït ñoäng kinh doanh maø coâng ty theo ñuoåi, taïo ra caùc chính saùch vaø caùc keá hoaïch cô baûn ñeå ñaït ñöôïc muïc tieâu coâng ty, phaân phoái nguoàn löïc giöõa caùc hoaït ñoäng kinh doanh. Noù ñöôïc aùp duïng cho toaøn boä doanh nghieäp.2 1.3.1.2.Chieán löôïc caáp ñôn vò kinh doanh (Business Strategy) BS ñöôïc hoaïch ñònh nhaèm xaùc ñònh vieäc löïa choïn saûn phaåm hoaëc daïng cuï theå thò tröôøng cho hoaït ñoäng kinh doanh rieâng trong noäi boä coâng ty, xaùc ñònh caùch thöùc moãi ñôn vò kinh doanh phaûi hoaøn thaønh ñeå ñoùng goùp hoaøn thaønh muïc tieâu caáp coâng ty. Neáu coâng ty ñôn ngaønh thì BS coù theå ñöôïc coi laø chieán löôïc caáp coâng ty.3 1.3.1.3.Chieán löôïc caáp chöùc naêng (Functional Strategic) Trong chieán löôïc caáp chöùc naêng ngöôøi ta taäp trung vaøo vieäc hoã trôï chieán löôïc coâng ty vaø taäp trung vaøo nhöõng lónh vöïc taùc nghieäp, nhöõng lónh vöïc kinh doanh. 1.3.2.Phaân loaïi chieán löôïc theo chöùc naêng Fredr. David ñaõ phaân loaïi thaønh möôøi boán loaïi chieán löôïc ñaëc thuø trong thöïc teá.4 Caên cöù vaøo chöùc naêng maø chieán löôïc coù theå ñöôïc chia thaønh nhöõng nhoùm sau: 1.3.2.1.Nhoùm chieán löôïc keát hôïp 2 Nguyeãn Thò Lieân Dieäp vaø Phaïm Vaên Nam (2006), Chieán löôïc vaø Chính saùch Kinh doanh, NXB Lao ñoäng Xaõ hoäi, trang 25. 3 Nguyeãn Thò Lieân Dieäp vaø Phaïm Vaên Nam (2006), Chieán löôïc vaø Chính saùch Kinh doanh, NXB Lao ñoäng Xaõ hoäi, trang 26. 4 Fred David (1991) ,Baûn dòch Khaùi luaän veà Quaûn trò chieán löôïc, Nhaø xuaát baûn Thoáng keâ naêm 2006, trang 49.
- 9 Keát hôïp veà phía tröôùc: doanh nghieäp thöïc hieän ñeå taêng quyeàn kieåm soaùt hoaëc quyeàn sôû höõu ñoái vôùi caùc nhaø phaân phoái hoaëc baùn leû. Ví duï caùc haõng xi maêng thöôøng thaønh laäp caùc coâng ty beâ toâng taêng cöôøng ñaàu ra cho saûn phaåm xi maêng coâng nghieäp. Keát hôïp veà phía sau: doanh nghieäp taêng quyeàn sôû höõu hoaëc kieåm soaùt ñoái vôùi caùc nhaø cung caáp. Ñieàu naøy seõ cho pheùp doanh nghieäp oån ñònh trong vieäc cung caáp, kieåm soaùt ñöôïc chi phí ñaàu vaøo. Caùc coâng ty deät may thöôøng mua coå phaàn hay thaønh laäp caùc coâng ty phuï lieäu cho ngaønh may maëc. Keát hôïp theo chieàu ngang: doanh nghieäp muoán tìm kieám quyeàn sôû höõu hoaëc kieåm soaùt caùc ñoái thuû caïnh tranh baèng caùc hình thöùc hôïp nhaát, mua laïi, chieám lónh quyeàn kieåm soaùt giöõa caùc ñoái thuû caïnh tranh ñeå môû roäng phaïm vi hoaït ñoäng, taêng khaû naêng caïnh tranh cuûa doanh nghieäp. ÔÛ Hungary, haõng xi maêng Holcim laàn löôït mua laïi caùc nhaø maùy xi maêng ñòa phöông ñeå giaûm caïnh tranh, tieán tôùi söï ñoäc quyeàn. ÔÛ VN, trong naêm 2008, xi maêng Holcim ñaõ mua laïi traïm nghieàn xi maêng Cotec vôùi giaù 45 trieäu USD, moät thöông hieäu xi maêng baét ñaàu chieám thò phaàn khaù lôùn ñeå caïnh tranh vôùi caùc haõng khaùc thò tröôøng phía nam thaønh phoá Hoà Chí Minh.5 1.3.2.2.Nhoùm chieán löôïc chuyeân saâu Chieán löôïc thaâm nhaäp thò tröôøng: laøm taêng thò phaàn cho caùc saûn phaåm hoaëc dòch vuï hieän coù trong thò tröôøng hieän taïi cuûa doanh nghieäp. Caùc hình thöùc taêng cöôøng quaûng caùo, khuyeán maõi, taêng löôïng nhaân vieân baùn haøng thöôøng ñöôïc caùc coâng ty xi maêng aùp duïng trong giai ñoaïn thaâm nhaäp thò tröôøng. Chieán löôïc phaùt trieån thò tröôøng: ñöa vaøo nhöõng khu vöïc ñòa lyù môùi caùc saûn phaåm hoaëc dòch vuï hieän coù cuûa doanh nghieäp. 5 Coång thoâng tin maïng mua baùn saùt nhaäp Vieät Nam- Vietnam M&A Network (2009), Thaáy gì qua thöông vuï M&A giöõa Holcim Vieät Nam vaø nhaø maùy xi maêng thuoäc Cotec Group?, ngaøy 24 thaùng 6 naêm 2009. Soruce: http://www.manetwork.vn/CSDL/Category.ma?ID=3212A883&ContentID=3212A893
- 10 Chieán löôïc phaùt trieån saûn phaåm: nhaèm taêng doanh thu baèng vieäc ñöa vaøo thò tröôøng hieän taïi caùc saûn phaåm hoaëc dòch vuï töông töï saûn phaåm hieän coù cuûa doanh nghieäp nhöng ñaõ ñöôïc caûi tieán söûa ñoåi. 1.3.2.3.Nhoùm chieán löôïc môû roäng hoaït ñoäng Ña daïng hoùa hoaït ñoäng ñoàng taâm: theâm vaøo nhöõng saûn phaåm hay dòch vuï môùi nhöng coù lieân heä vôùi nhau. Chìa khoùa ñeå thöïc hieän laø tranh thuû moät trong caùc öu theá noäi boä chuû yeáu cuûa haõng.6 Coâng ty saûn xuaát baêng cassette saûn xuaát theâm ñóa meàm cho maùy vi tính laø ví duï ñoàng taâm noäi boä döïa treân cô sôû coâng ngheä. Ña daïng hoùa hoaït ñoäng theo chieàu ngang: taêng tröôûng baèng caùch ñöa vaøo thò tröôøng hieän höõu nhöõng saûn phaåm dòch vuï môùi, khoâng lieân quan ñeán saûn phaåm ñang coù. Haõng khoâng tìm toøi söï thích hôïp veà coâng ngheä nhöng cuõng phaûi coù yù nghóa chieán löôïc trong moät phöông dieän naøo ñoù cuûa saûn phaåm. Haõng xi maêng Haø Tieân 1 saûn xuaát theâm loaïi vöõa duøng cho xaây toâ, gaïch block laø ví duï ña daïng hoùa theo chieàu ngang lieân quan ñeán keânh tieâu thuï hieän thôøi cuûa khaùch haøng daân duïng. Ña daïng hoùa hoaït ñoäng hoãn hôïp (chieán löôïc taêng tröôûng baèng caùch ña daïng hoùa7): taêng tröôûng baèng caùch höôùng tôùi thò tröôøng môùi vôùi caùc saûn phaåm vaø dòch vuï môùi, khoâng lieân quan ñeán caùc saûn phaåm ñang coù.8 Ví duï Hoaøng Anh Gia Lai môû roäng sang lónh vöïc kinh doanh baát ñoäng saûn ngoaøi kinh doanh saûn phaåm ñoà goã. 1.3.2.4.Nhoùm chieán löôïc khaùc Trong thöïc teá coøn coù moät soá chieán löôïc khaùc nhö: 6 Grarry D, Smith Danny R. Arrold Boby R. Bizzell (1997), Baûn dòch Chieán löôïc & Saùch löôïc Kinh doanh, Nhaø xuaát baûn Lao ñoäng- Xaõ hoäi naêm 2007, trang 224. 7 Grarry D, Smith Danny R. Arrold Boby R. Bizzell (1997), Baûn dòch Chieán löôïc & Saùch löôïc Kinh doanh, Nhaø xuaát baûn Lao ñoäng- Xaõ hoäi naêm 2007, trang 222. 8 Grarry D, Smith Danny R. Arrold Boby R. Bizzell (1997), Baûn dòch Chieán löôïc & Saùch löôïc Kinh doanh, Nhaø xuaát baûn Lao ñoäng- Xaõ hoäi naêm 2007, trang 226.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 20 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn