Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Xi măng Nghi Sơn đến năm 2015
lượt xem 5
download
Đề tài có cấu trúc gồm 3 chương trình bày cơ sở lý luận của đề tài nghiên cứu; phân tích môi trường kinh doanh của Công ty Xi măng Nghi Sơn; xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Xi măng Nghi Sơn đến năm 2015. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Xi măng Nghi Sơn đến năm 2015
- BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP.HOÀ CHÍ MINH ===o0o=== TRAÀN XUAÂN PHÖÔNG XAÂY DÖÏNG CHIEÁN LÖÔÏC KINH DOANH CUÛA COÂNG TY XI MAÊNG NGHI SÔN ÑEÁN NAÊM 2015 Chuyeân ngaønh: Quaûn trò kinh doanh Maõ soá: 60.34.05 LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ Ngöôøi höôùng daãn khoa hoïc: TS. ÑAËNG NGOÏC ÑAÏI THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH – NAÊM 2006 -1-
- CHÖÔNG 1 :CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN CUÛA ÑEÀ TAØI NGHIEÂN CÖÙU 1.1 KHAÙI NIEÄM VEÀ CHIEÁN LÖÔÏC “Chieán löôïc bao haøm vieäc aán ñònh caùc muïc tieâu cô baûn daøi haïn cuûa doanh nghieäp, ñoàng thôøi löïa choïn caùch thöùc hoaëc tieán trình haønh ñoäng (courses of action) vaø phaân boá caùc taøi nguyeân thieát yeáu ñeå thöïc hieän caùc muïc tieâu ñoù” (Alfred Chandler, Strategy & Structure, 1962). Ñaây laø moät trong nhöõng ñònh nghóa ñöôïc duøng phoå bieán nhaát hieän nay. Nhöõng chieán löôïc chuû yeáu cuûa moät coâng ty bao goàm nhöõng muïc tieâu, nhöõng ñaûm baûo veà nguoàn löïc (taøi nguyeân) ñeå ñaït ñöôïc nhöõng muïc tieâu vaø nhöõng chính saùch chuû yeáu caàn ñöôïc tuaân theo (caùch thöùc hay ñöôøng loái) trong khi söû duïng nhöõng nguoàn löïc naøy. Do ñoù, chieán löôïc caàn ñöôïc ñònh ra nhö laø keá hoaïch hoaëc sô ñoà taùc nghieäp toång quaùt chæ höôùng cho coâng ty ñi ñeán muïc tieâu mong muoán. Quaù trình hình thaønh chieán löôïc bao goàm vieäc xaùc ñònh söù maïng vaø phaùt trieån caùc muïc tieâu kinh doanh cuûa coâng ty, thöïc hieän phaân tích vaø ñaùnh giaù moâi tröôøng beân ngoaøi ñeå xaùc ñònh caùc cô hoäi vaø nguy cô ñe doïa ñeán coâng ty töø beân ngoaøi, ñoàng thôøi phaân tích moâi tröôøng beân trong coâng ty nhaèm chæ roõ caùc ñieåm maïnh vaø ñieåm yeáu trong noäi boä coâng ty, töø ñoù thieát laäp caùc muïc tieâu daøi haïn, taïo ra caùc chieán löôïc thay theá vaø löïa choïn ra nhöõng chieán löôïc ñaëc thuø ñeå theo ñuoåi. 1.2 QUY TRÌNH XAÂY DÖÏNG CHIEÁN LÖÔÏC 1.2.1 Xaùc ñònh söù maïng vaø muïc tieâu cuûa doanh nghieäp Khaùi nieäm: Söù maïng hay nhieäm vuï (mission) laø moät phaùt bieåu coù giaù trò laâu daøi veà muïc ñích, noù phaân bieät coâng ty naøy vôùi coâng ty khaùc. Nhöõng phaùt bieåu nhö vaäy coøn goïi laø phaùt bieåu cuûa moät coâng ty veà trieát lyù kinh doanh, nhöõng nguyeân taéc kinh doanh, nhöõng nieàm tin cuûa coâng ty. -2-
- Baûn söù maïng kinh doanh tuyeân boá “lyù do toàn taïi” cuûa moät coâng ty. Theo Ducker, baûn söù maïng kinh doanh laø traû lôøi caâu hoûi “Coâng vieäc kinh doanh cuûa chuùng ta laø gì ?”. Baûn söù maïng raát caàn thieát ñeå thieát laäp muïc tieâu vaø soaïn thaûo caùc chieán löôïc hieäu quaû. Baûn söù maïng cuûa coâng ty seõ xaùc ñònh khu vöïc kinh doanh cuûa doanh nghieäp cuï theå laø loaïi saûn phaåm, dòch vuï cô baûn, nhöõng nhoùm khaùch haøng cô baûn, nhu caàu thò tröôøng, lónh vöïc kyõ thuaät hoaëc laø söï phoái hôïp nhöõng lónh vöïc naøy. Baûn söù maïng cuûa coâng ty caàn ñöôïc trieån khai vaø phaùc hoïa thaønh moät loaït nhöõng muïc tieâu cuï theå. Muïc tieâu ñöôïc ñònh nghóa laø nhöõng thaønh quaû hoaëc keát quaû maø nhaø quaûn trò muoán ñaït ñöôïc trong töông lai cho toå chöùc mình. 1.2.2 Phaân tích vaø ñaùnh giaù moâi tröôøng beân ngoaøi Phaân tích moâi tröôøng beân ngoaøi taäp trung vaøo vieäc nhaän dieän vaø ñaùnh giaù caùc xu höôùng cuøng söï kieän vöôït quaù khaû naêng kieåm soaùt cuûa coâng ty, chaúng haïn nhö möùc taêng tröôûng kinh teá cuûa quoác gia, vieäc caïnh tranh ôû nöôùc ngoaøi, buøng noå coâng ngheä thoâng tin … seõ cho thaáy nhöõng vaän hoäi vaø caùc moái nguy cô quan troïng maø moät toå chöùc gaëp phaûi ñeå caùc nhaø quaûn lyù coù theå soaïn thaûo chieán löôïc nhaèm taän duïng nhöõng cô hoäi vaø traùnh hay laøm giaûm ñi aûnh höôûng cuûa caùc moái ñe doïa ñoù. Moâi tröôøng beân ngoaøi bao goàm moâi tröôøng vó moâ vaø moâi tröôøng vi moâ. 1.2.2.1 Moâi tröôøng vó moâ Coù raát nhieàu yeáu toá cuûa moâi tröôøng vó moâ khaùc nhau aûnh höôûng ñeán boái caûnh taùc nghieäp taïo ra nhöõng cô hoäi vaø nguy cô ñe doïa ñoái vôùi caùc hoaït ñoäng cuûa doanh nghieäp nhö yeáu toá kinh teá, luaät phaùp, vaên hoùa-xaõ hoäi v.v… a. Moâi tröôøng kinh teá Moâi tröôøng kinh teá coù aûnh höôûng tröïc tieáp ñoái vôùi söùc thu huùt tieàm naêng cuûa caùc chieán löôïc khaùc nhau. Caùc aûnh höôûng cuûa moâi tröôøng kinh teá nhö: taêng tröôûng kinh teá, tyû leä laïm phaùt, chu kyø kinh teá, söï taêng/giaûm laõi suaát, giaù coå phieáu, xu höôùng veà giaù trò cuûa ñoàng ñoâ la Myõ, heä thoáng thueá vaø möùc thueá; v.v… -3-
- b. Moâi tröôøng luaät phaùp vaø chính trò Moâi tröôøng luaät phaùp bao goàm caùc theå cheá, chính saùch, quy cheá, ñònh cheá, luaät leä, cheá ñoä ñaõi ngoä, thuû tuïc, qui ñònh, … cuûa Nhaø nöôùc. Taïi moät soá nöôùc cuõng phaûi keå ñeán möùc ñoä oån ñònh chính trò hay tính beàn vöõng cuûa chính phuû. Luaät leä vaø caùc cô quan nhaø nöôùc cuøng vôùi caùc nhoùm aùp löïc ñeàu coù vai troø ñieàu tieát caùc hoaït ñoäng kinh doanh cuï theå nhaèm ba muïc ñích chính sau: (1) Baûo veä quyeàn lôïi cuûa caùc coâng ty trong quan heä caïnh tranh vôùi nhau, ngaên caûn caùc thuû thuaät caïnh tranh khoâng laønh maïnh, (2)Baûo veä quyeàn lôïi ngöôøi tieâu duøng trong tröôøng hôïp caùc nhaø kinh doanh khoâng toân troïng khaùch haøng cuûa mình veà chaát löôïng saûn phaåm, veà giaù caû, veà caùch thöùc phaân phoái vaø caû trong chieâu thò, (3) Baûo veä coâng chuùng döôùi daïng caùc nhoùm xaõ hoäi, choáng laïi caùc cung caùch kinh doanh tuøy tieän, voâ traùch nhieäm ñoái vôùi xaõ hoäi. c. Moâi tröôøng vaên hoùa-xaõ hoäi Moâi tröôøng naøy bao goàm caùc yeáu toá nhö vai troø nöõ giôùi, aùp löïc nhaân khaåu, phong caùch soáng, ñaïo ñöùc, truyeàn thoáng, taäp quaùn, tyû leä taêng daân soá, söï dòch chuyeån daân soá, trính ñoä daân trí v.v… Nhöõng thay ñoåi veà ñòa lyù, nhaân khaåu, vaên hoùa vaø xaõ hoäi coù aûnh höôûng quan troïng ñeán haàu nhö taát caû caùc quyeát ñònh veà saûn phaåm, dòch vuï, thò tröôøng vaø ngöôøi tieâu thuï. d. Moâi tröôøng töï nhieân Phaân tích moâi tröôøng töï nhieân bao goàm vieäc xem xeùt ñeán caùc vaán ñeà veà oâ nhieãm moâi tröôøng, nguoàn naêng löôïng ngaøy caøng khan hieám, taøi nguyeân thieân nhieân, khoaùng saûn ñöôïc khai thaùc böøa baõi, chaát löôïng moâi tröôøng töï nhieân coù nguy cô xuoáng caáp, v.v… Ngoaøi ra, nhaø quaûn trò phaûi löu yù caùc tröôøng hôïp baát khaû khaùng trong thieân nhieân nhö thieân tai, baõo luït, dòch hoïa … ñeå döï truø caùc bieän phaùp ñoái phoù trong quaù trình hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh cuûa mình. e. Moâi tröôøng coâng ngheä Ñoái vôùi doanh nghieäp, caùc yeáu toá coâng ngheä hoaëc lieân quan ñeán coâng ngheä -4-
- nhö R&D (nghieân cöùu vaø phaùt trieån), baûn quyeàn coâng ngheä, khuynh höôùng töï ñoäng hoùa, chuyeån giao coâng ngheä, … ñeàu coù theå vöøa laø vaän hoäi, vöøa laø moái ñe doïa maø chuùng phaûi ñöôïc xem xeùt ñuùng möùc trong vieäc soaïn thaûo chieán löôïc. Vì söï thay ñoåi coâng ngheä nhanh cuõng coù nghóa thu ngaén chu kyø soáng hay voøng ñôøi cuûa saûn phaåm lieân heä. Nhöõng coâng ngheä môùi cuõng ñem laïi nhöõng qui trình coâng ngheä môùi giuùp giaûm chi phí ñaùng keå trong giaù thaønh saûn phaåm. Tieán boä kyõ thuaät coù theå taïo ra nhöõng öu theá caïnh tranh môùi, maïnh meõ hôn caùc öu theá hieän coù. f. Moâi tröôøng Quoác teá Xu theá toaøn caàu hoùa, hoäi nhaäp kinh teá quoác teá vaø töï do hoùa thöông maïi ñang laø vaán ñeà noåi baät cuûa kinh teá theá giôùi hieän nay. Caùc luaät leä vaø qui ñònh thoáng nhaát cuûa caùc thaønh vieân cuûa Coäng ñoàng chung Chaâu Aâu, ngaân haøng theá giôùi, Toå chöùc thöông maïi theá giôùi (WTO), caùc hieäp ñònh töï do thöông maïi khu vöïc vaø theá giôùi, caùc hoäi nghò thöôïng ñænh veà kinh teá … ñaõ goùp phaàn vaøo söï phuï thuoäc laãn nhau giöõa caùc quoác gia treân toaøn caàu vaø nhöõng thò tröôøng chung toaøn caàu ñang xuaát hieän, ñaët ra caùc tieâu chuaån quoác teá veà chaát löôïng saûn phaåm, tieâu chuaån veà vaán ñeà oâ nhieãm moâi tröôøng, caùc luaät choáng ñoäc quyeàn, choáng baùn phaù giaù … Caùc chieán löôïc gia caàn phaûi taän duïng ñöôïc nhöõng lôïi theá maø xu theá toaøn caàu hoùa vaø hoäi nhaäp kinh teá quoác teá mang laïi, ñoàng thôøiø haïn cheá nhöõng ruûi ro töø moâi tröôøng quoác teá, ñoù laø söï caïnh tranh khoác lieät cuûa caùc ñoái thuû nöôùc ngoaøi, vôùi saûn phaåm coù giaù caû caïnh tranh vaø chaát löôïng hôn v.v… 1.2.2.2 Moâi tröôøng vi moâ Ñaây laø moâi tröôøng taùc nghieäp cuûa coâng ty. Michael Porter (thuoäc tröôøng Quaûn Trò Kinh Doanh Harvard) ñaõ ñöa ra moâ hình 5 taùc löïc taïo thaønh boái caûnh caïnh tranh trong ngaønh kinh doanh nhö hình 1-1. -5-
- Hình 1-1: Moâ hình 5 taùc löïc caïnh tranh cuûa Michael Porter Ñoái thuû tieàm naêng Nguy cô töø ñoái thuû Caïnh tranh môùi CAÙC ÑOÁI THUÛ Nhaø CAÏNH TRANH Ngöôøi Cung caáp Mua Caïnh tranh trong ngaønh Khaû naêng thöông löôïng Khaû naêng maëc caû cuûa nhaø cung caáp Saûn phaåm cuûa khaùch haøng thay theá Nguy cô töø saûn phaåm thay theá Nguoàn: Nguyeãn Taán Phöôùc (1996), Chieán löôïc vaø chính saùch kinh doanh a. Ñoái thuû tieàm naêng (Potential competitors) Ñoái thuû tieàm naêng bao goàm caùc coâng ty môùi tham gia vaøo ngaønh, khaû naêng caïnh tranh hieän taïi cuûa hoï coøn yeáu, nhöng raát coù tieàm naêng vaø vaãn coù khaû naêng caïnh tranh trong töông lai. Ñoái thuû tieàm naêng coù theå laøm giaûm lôïi nhuaän cuûa doanh nghieäp do hoï ñöa vaøo khai thaùc caùc naêng löïc saûn xuaát môùi, vôùi mong muoán giaønh ñöôïc thò phaàn vaø caùc nguoàn löïc caàn thieát. Do ñoù, khi xaây döïng chieán löôïc nhaø quaûn trò caàn xem xeùt ñeán nguy cô do söï gia nhaäp ngaønh cuûa nhöõng ñoái thuû môùi coù tieàm naêng. b. Ñoái thuû caïnh tranh hieän taïi Taùc löïc thöù hai trong 5 taùc löïc caïnh tranh theo moâ hình cuûa Michael Porter laø caùc ñoái thuû caïnh tranh voán ñaõ coù vò theá vöõng vaøng treân thò tröôøng trong cuøng moät ngaønh ngheà kinh doanh. Möùc ñoä caïnh tranh caøng cao, giaù caïnh tranh caøng giaûm keùo theo lôïi nhuaän giaûm. Coù ba nhaân toá quan troïng taïo thaønh möùc ñoä caïnh tranh giöõa caùc -6-
- coâng ty hoaït ñoäng trong cuøng ngaønh kinh doanh, ñoù laø (1) cô caáu caïnh tranh; (2) tình hình nhu caàu thò tröôøng; vaø (3) Caùc raøo caûn ra khoûi ngaøng cuûa caùc doanh nghieäp. Phaàn quan troïng cuûa vieäc kieåm soaùt caùc yeáu toá beân ngoaøi laø phaûi nhaän dieän ñöôïc taát caû caùc ñoái thuû caïnh tranh vaø xaùc ñònh ñöôïc öu theá, khuyeát ñieåm, khaû naêng, vaän hoäi, moái ñe doïa, muïc tieâu vaø chieán löôïc cuûa hoï. c. Khaùch haøng Taùc löïc thöù ba trong 5 taùc löïc theo moâ hình cuûa Michael Porter laø khaû naêng maëc caû cuûa khaùch haøng. Thoâng thöôøng, khaùch haøng yeâu caàu giaûm giaù hoaëc yeâu caàu chaát löôïng haøng hoùa phaûi toát hôn, ñi keøm vôùi dòch vuï hoaøn haûo. Ñieàu naøy khieán cho chi phí hoaït ñoäng taêng theâm taïo nguy cô veà giaù caïnh tranh. d. Nhaø Cung caáp Taùc löïc thöù tö laø khaû naêng maëc caû cuûa nhaø cung caáp. Nhaø cung caáp khoâng chæ cung öùng nguyeân vaät lieäu, trang thieát bò, söùc lao ñoäng maø caû nhöõng coâng ty tö vaán, cung öùng dòch vuï quaûng caùo, vaän chuyeån,.. noùi chung laø cung caáp caùc ñaàu vaøo cuûa quaù trình saûn xuaát kinh doanh. Ñeå traùnh ñöôïc söï maëc caû hoaëc söùc eùp cuûa nhaø cung caáp coâng ty neân xaây döïng moái quan heä ñoâi beân cuøng coù lôïi (win-win relations) hoaëc döï truø caùc nguoàn cung caáp ña daïng khaùc nhau. e. Saûn phaåm thay theá Taùc löïc cuoái cuøng trong 5 taùc löïc theo moâ hình cuûa Michael Porter laø söùc caïnh tranh cuûa nhöõng saûn phaåm thay theá. Saûn phaåm thay theá laø nhöõng saûn phaåm cuûa caùc ñoái thuû caïnh tranh trong cuøng ngaønh hoaëc caùc ngaønh hoaït ñoäng kinh doanh cuøng coù chöùc naêng ñaùp öùng nhu caàu tieâu duøng gioáng nhau cuûa khaùch haøng. Ñeå haïn cheá söùc eùp quan troïng cuûa nguy cô naøy, coâng ty caàn phaûi xem xeùt heát söùc caån thaän khuynh höôùng giaù caû vaø döï baùo cuûa caùc saûn phaåm thay theá trong töông lai. Ngoaøi naêm taùc löïc quan troïng trong moâ hình naêm taùc löïc cuûa Michael Porter noùi treân, trong quaù trình phaân tích moâi tröôøng vi moâ, coâng ty cuõng phaûi heát söùc quan taâm ñeán moät soá yeáu toá khaùc nhö: nhaø phaân phoái, coå ñoâng, coäng ñoàng, lieân ñoaøn lao -7-
- ñoäng, … ñeå xaùc ñònh nhöõng cô hoäi vaø nguy cô ñeán hoaït ñoäng kinh doanh cuûa coâng ty. 1.2.2.3 Ma traän ñaùnh giaù moâi tröôøng beân ngoaøi (EFE) Ma traän EFE cho pheùp caùc nhaø chieán löôïc toùm taét vaø ñaùnh giaù caùc thoâng tin kinh teá, xaõ hoäi, vaên hoùa, nhaân khaåu, ñòa lyù, chính trò, phaùp luaät, coâng ngheä vaø caïnh tranh v.v… baèng caùch phaân loaïi taàm quan troïng vaø cho ñieåm töø 0 ñeán 1 cho moãi yeáu toá. Töø ñoù, caùc nhaø chieán löôïc coù theå nhaän dieän ñöôïc nhöõng cô hoäi vaø moái ñe doïa töø beân ngoaøi taùc ñoäng ñeán coâng ty. Tieán trình xaây döïng moät ma traän EFE (hình 1-2): Hình 1-2: Tieán trình xaây döïng ma traän EFE Laäp danh Xaùc ñònh Coäng muïc caùc möùc ñoä Phaân loaïi Tính ñieåm caùc yeáu toá quan caùc yeáu ñieåm yeáu toá beân troïng cuûa toá töø 1 moãi yeáu treân danh ngoaøi töøng yeáu ñeán 4 toá muïc toá (1) (2) (3) (4) (5) Nguoàn: Fred R.David (2003),Khaùi luaän veà Quaûn trò chieán löôïc. 1.2.2.4 Ma traän hình aûnh caïnh tranh Trong taát caû caùc söï kieän vaø xu höôùng moâi tröôøng coù theå aûnh höôûng ñeán vò trí chieán löôïc cuûa moät coâng ty, aûnh höôûng caïnh tranh thöôøng ñöôïc xem laø quan troïng nhaát. Ma traän hình aûnh caïnh tranh nhaän dieän nhöõng nhaø caïnh tranh chuû yeáu cuøng nhöõng öu theá vaø khuyeát ñieåm ñaëc bieät cuûa hoï. 1.2.3 Phaân tích vaø ñaùnh giaù moâi tröôøng beân trong Phaân tích moâi tröôøng beân trong cuûa coâng ty laø vieäc nhaän ñònh vaø ñaùnh giaù caùc ñieåm maïnh vaø caùc ñieåm yeáu trong quan heä vôùi caùc chieán löôïc caáp boä phaän chöùc naêng cuûa coâng ty, bao goàm quaûn trò, marketing, taøi chính, keá toaùn, saûn xuaát, nhaân löïc, nghieân cöùu vaø phaùt trieån (R&D), vaø caùc heä thoáng thoâng tin. Xaây döïng caùc chieán löôïc moät phaàn nhaèm caûi thieän caùc ñieåm yeáu cuûa coâng ty, bieán noù thaønh ñieåm maïnh, vaø neáu coù theå thì trôû thaønh khaû naêng ñaëc bieät cuûa coâng ty. 1.2.3.1 Quaûn trò Hoaït ñoäng quaûn trò coù naêm chöùc naêng cô baûn sau: -8-
- ¾ Hoaïch ñònh bao goàm taát caû caùc hoaït ñoäng quaûn trò lieân quan ñeán vieäc chuaån bò cho töông lai. Caùc nhieäm vuï cuï theå laø döï ñoaùn, thieát laäp muïc tieâu, ñeà ra caùc chieán löôïc, phaùt trieån caùc chính saùch, hình thaønh caùc muïc ñích. ¾ Toå chöùc bao goàm taát caû caùc hoaït ñoäng quaûn trò taïo ra cô caáu cuûa moái quan heä giöõa quyeàn haïn vaø traùch nhieäm. Nhöõng coâng vieäc cuï theå laø thieát keá toå chöùc, chuyeân moân hoùa coâng vieäc, chi tieát hoùa coâng vieäc, thoáng nhaát meänh leänh, phoái hôïp saép xeáp, thieát keá coâng vieäc, vaø phaân tích coâng vieäc. ¾ Thuùc ñaåy goàm nhöõng noå löïc nhaèm ñònh höôùng hoaït ñoäng cuûa con ngöôøi, cuï theå laø laõnh ñaïo, caùc nhoùm laøm vieäc chung, thay ñoåi caùch hoaït ñoäng, uûy quyeàn, naâng cao chaát löôïng coâng vieäc, thay ñoåi toå chöùc, tinh thaàn nhaân vieân vaø quaûn lyù… ¾ Nhaân söï, hoaït ñoäng nhaân söï taäp trung vaøo quaûn lyù caù nhaân hay quaûn lyù nguoàn nhaân löïc, bao goàm tuyeån duïng, quaûn lyù tieàn löông, phuùc lôïi nhaân vieân, an toaøn cho nhaân vieân, cô hoäi laøm vieäc coâng baèng, quan heä vôùi lieân ñoaøn lao ñoäng, chính saùch kyû luaät, thuû tuïc phaûn ñoái, coâng taùc quaàn chuùng. ¾ Kieåm soaùt lieân quan ñeán taát caû caùc hoaït ñoäng quaûn lyù nhaèm ñaûm baûo cho keát quaû thöïc teá phuø hôïp, nhaát quaùn vôùi keát quaû ñaõ ñöôïc hoaïch ñònh, nhö kieåm tra chaát löôïng, kieåm soaùt taøi chính, baùn haøng, toàn kho, phaân tích nhöõng thay ñoåi, ... 1.2.3.2 Saûn xuaát/taùc nghieäp Trong hoaït ñoäng kinh doanh, saûn xuaát/taùc nghieäp bao goàm taát caû caùc hoaït ñoäng nhaèm bieán ñoåi ñaàu vaøo thaønh haøng hoùa vaø dòch vuï. Quaûn trò saûn xuaát laø quaûn trò ñaàu vaøo, quaù trình bieán ñoåi vaø ñaàu ra, nhöõng yeáu toá naøy khaùc nhau tuøy theo ngaønh ngheà vaø moâi tröôøng. Caùc chöùc naêng cô baûn cuûa hoaït ñoäng quaûn trò saûn xuaát: (1) Qui trình saûn xuaát; (2) Coâng suaát; (3) haøng toàn kho; (4) Löïc löôïng lao ñoäng; (5) Chaát löôïng. Saûn xuaát laø chöùc naêng gaén lieàn vôùi vieäc cheá taïo ra saûn phaåm, moät trong nhöõng lónh vöïc hoaït ñoäng chuû yeáu cuûa doanh nghieäp. Coù hai khaùi nieäm quan troïng caàn phaûi löu yù khi trieån khai chieán löôïc saûn xuaát, moät trong nhöõng chieán löôïc caáp boä phaän chöùc naêng, ñoù laø Ñöôøng cong kinh nghieäm vaø voøng ñôøi cuûa saûn phaåm. Caùc -9-
- hoaït ñoäng saûn xuaát/ taùc nghieäp thöôøng chieám phaàn lôùn nhaát trong toång taøi saûn voán vaø con ngöôøi cuûa moät toå chöùc. Caùc chi phí chuû yeáu ñeå saûn xuaát ra saûn phaåm ñeàu naèm trong quaù trình thöïc hieän saûn xuaát, vì vaäy saûn xuaát coù theå coù giaù trò lôùn, laø vuõ khí caïnh tranh trong chieán löôïc toång quaùt cuûa coâng ty. 1.2.3.3 Marketing Coù theå ñöôïc moâ taû nhö moät quaù trình xaùc ñònh, döï baùo, thieát laäp vaø thoûa maõn caùc nhu caàu mong muoán cuûa ngöôøi tieâu duøng ñoái vôùi saûn phaåm hay dòch vuï. Caùc yeáu toá marketing ngaøy caøng giöõ vai troø quan troïng trong kinh doanh nhaát laø treân quan ñieåm chieán löôïc. Quaûn trò chieán löôïc marketing chuù troïng caùc ñieåm sau: ¾ Nghieân cöùu thò tröôøng. ¾ Phaân khuùc thò tröôøng (market segmenting). ¾ Choïn löïa nhöõng phaân khuùc thò tröôøng muïc tieâu (target market segments). ¾ Hoaïch ñònh chieán löôïc marketing-mix (4P, bao goàm saûn phaåm, giaù caû, chieâu thò vaø phaân phoái). ¾ Ñònh vò thò tröôøng (market positioning). Chöùc naêng cuûa boä phaän quaûn lyù Marketing bao goàm vieäc phaân tích, laäp keá hoaïch , thöïc hieän vaø kieåm tra caùc noã löïc tieáp thò. Ñaây laø moät tieán trình toaøn veïn nhaèm giuùp caùc coâng ty ñaït ñöôïc caùc cô may thò tröôøng. Chieán löôïc Marketing bao goàm vieäc nhaän daïng caùc thò tröôøng muïc tieâu, ñoàng thôøi ñöa ra caùc chöông trình tieáp thò phuø hôïp vôùi thò tröôøng hoaëc phaân khuùc thò tröôøng ñaõ choïn löïa. 1.2.3.4 Taøi chính Ñieàu kieän taøi chính thöôøng ñöôïc xem laø phöông phaùp ñaùnh giaù vò trí caïnh tranh toát nhaát cuûa coâng ty vaø laø ñieàu kieän thu huùt nhaát ñoái vôùi caùc nhaø ñaàu tö. Ñeå hình thaønh hieäu quaû caùc chieán löôïc caàn xaùc ñònh nhöõng ñieåm maïnh vaø yeáu veà taøi chính cuûa toå chöùc. Caùc yeáu toá taøi chính thöôøng laøm thay ñoåi caùc chieán löôïc hieän taïi vaø vieäc thöïc hieän caùc keá hoaïch. Caùc chöùc naêng cuûa taøi chính bao goàm: ¾ Khaû naêng huy ñoäng voán. - 10 -
- ¾ Quaûn trò ruûi ro taøi chính. ¾ Khaû naêng sinh laõi. 1.2.3.5 Nghieân cöùu vaø phaùt trieån (R&D) Ñeå nghieân cöùu hieäu quaû nhöõng maët maïnh, yeáu thì caàn phaûi xem xeùt ñeán hoaït ñoäng nghieân cöùu & phaùt trieån (R&D). Chieán löôïc R&D cuûa moät coâng ty coù theå taäp trung vaøo ba loaïi chính: ¾ Chieán löôïc ñoåi môùi saûn phaåm (Product Innovation). ¾ Chieán löôïc phaùt trieån saûn phaåm (Product Development). ¾ Chieán löôïc ñoåi môùi tieán trình (Process Innovation). Ngoaøi ra, caùc chieán löôïc R&D coøn phuï thuoäc vaøo caùc giai ñoaïn trong voøng ñôøi hay chu kyø soáng cuûa ngaønh kinh doanh hoaëc ngaønh coâng ngheä ñeå coù theå xaùc ñònh tyû leä phaùt trieån hay ñoåi môùi moät caùch thích nghi. 1.2.3.6 Nguoàn nhaân löïc Nhaân löïc laø nguoàn taøi nguyeân quan troïng nhaát cuûa moät toå chöùc. Quaûn trò nguoàn nhaân löïc coù theå hieåu moät caùch khaùi quaùt bao goàm caùc coâng taùc tuyeån moä, saép xeáp, ñaøo taïo vaø ñieàu ñoäng nhaân söï. Muïc tieâu cuûa quaûn trò chieán löôïc veà nguoàn nhaân löïc laø phaùt trieån moät keá hoaïch nhaân söï phuø hôïp vôùi nhöõng yeâu caàu chieán löôïc cuûa coâng ty, caû ngaén haïn laãn daøi haïn. 1.2.3.7 Heä thoáng thoâng tin Thoâng tin lieân keát taát caû caùc chöùc naêng trong kinh doanh vôùi nhau vaø cung caáp cô sôû cho taát caû caùc quyeát ñònh quaûn trò. Thoâng tin bieåu hieän nhöõng baát lôïi hay lôïi theá caïnh tranh chuû yeáu. Ñaùnh giaù caùc ñieåm maïnh vaø yeáu veà caùc heä thoáng thoâng tin beân trong cuûa coâng ty laø khía caïnh quan troïng cuûa vieäc thöïc hieän kieåm soaùt noäi boä. Muïc ñích cuûa heä thoáng thoâng tin laø nhaèm caûi tieán caùc hoaït ñoäng ôû moät coâng ty baèng caùch naâng cao chaát löôïng cuûa caùc quyeát ñònh quaûn trò. 1.2.4 Ma traän ñaùnh giaù moâi tröôøng beân trong (IFE) Ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân trong (hình 1-3) cho pheùp caùc nhaø chieán löôïc toùm taét vaø ñaùnh giaù nhöõng maët maïnh vaø yeáu quan troïng cuûa caùc boä phaän kinh doanh chöùc naêng, vaø noù cuõng cung caáp cô sôû ñeå xaùc ñònh vaø ñaùnh giaù moái quan heä giöõa caùc boä phaän naøy. Tieán trình xaây döïng moät ma traän IFE cuõng bao goàm 5 böôùc (hình 1-2) - 11 -
- töông töï nhö tieán trình xaây döïng ma traän EFE ñaõ ñöôïc trình baøy ôû phaàn treân. Hình 1-3: Tieán trình xaây döïng ma traän IFE Xaùc ñònh Lieät keâ möùc ñoä Phaân loaïi Tính ñieåm Coäng caùc yeáu toá quan caùc yeáu toá moãi yeáu ñieåm caùc beân trong troïng cuûa töø 1-4 toá yeáu toá töøng yeáu (1) (2) (3) (4) (5) Nguoàn: Fred R.David (2003),Khaùi luaän veà Quaûn trò chieán löôïc. 1.2.5 Caùc muïc tieâu daøi haïn Caùc muïc tieâu daøi haïn bieåu hieän caùc keát quaû mong ñôïi cuûa vieäc theo ñuoåi caùc chieán löôïc naøo ñoù. Khung thôøi gian cho muïc tieâu vaø chieán löôïc phaûi phuø hôïp nhau, töø 2 ñeán 5 naêm. Caùc muïc tieâu phaûi coù khaû naêng ñònh löôïng, ño löôøng, thöïc teá, deã hieåu, khoù khaên, ñöôïc saép xeáp coù heä thoáng, coù theå ñaït ñöôïc vaø thích hôïp vôùi caùc ñôn vò cuûa coâng ty. Caùc muïc tieâu thöôøng ñöôïc aán ñònh cho caùc chæ tieâu, chaúng haïn nhö möùc taêng tröôûng cuûa voán, cuûa doanh thu, möùc doanh lôïi, thò phaàn … Nhöõng muïc tieâu ñöôïc thieát keá roõ raøng seõ mang laïi raát nhieàu lôïi ích. Chuùng seõ ñònh höôùng, laøm phaùt trieån tinh thaàn laøm vieäc taäp theå, hoã trôï cho vieäc ñaùnh giaù, thieát laäp caùc thöù töï öu tieân, giaûm nhöõng ñieàu khoâng chaéc chaén, toái thieåu hoùa caùc maâu thuaãn, kích thích söï noã löïc, hoã trôï cho vieäc phaân phoái nguoàn löïc vaø thieát keá coâng vieäc. 1.3 PHAÂN TÍCH CHIEÁN LÖÔÏC VAØ LÖÏA CHOÏN Vieäc phaân tích chieán löôïc vaø löïa choïn chuû yeáu laø vieäc ra caùc quyeát ñònh chuû quan döïa treân caùc thoâng tin khaùch quan, thieát laäp caùc muïc tieâu daøi haïn, ñeà ra caùc chieán löôïc coù khaû naêng thay theá, vaø choïn löïa caùc chieán löôïc ñeå theo ñuoåi. Phaân tích chieán löôïc vaø löïa choïn nhaèm xaùc ñònh caùc tieán trình hoaït ñoäng coù theå löïa choïn ñeå nhôø chuùng maø coâng ty coù theå hoaøn thaønh traùch nhieäm vaø muïc tieâu cuûa noù. Caùc chieán löôïc, muïc tieâu vaø söù meänh hieän taïi cuûa coâng ty coäng vôùi caùc thoâng tin kieåm soaùt beân - 12 -
- trong vaø beân ngoaøi seõ taïo cô sôû cho vieäc hình thaønh vaø ñaùnh giaù caùc chieán löôïc coù khaû naêng löïa choïn khaû thi. Caùc chieán löôïc gia khoâng xem xeùt taát caû caùc chieán löôïc khaû thi maø chæ löïa choïn moät nhoùm chieán löôïc haáp daãn nhaát ñeå phaùt trieån döïa treân cô sôû xaùc ñònh caùc lôïi theá, baát lôïi caùc caân ñoái, chi phí vaø lôïi ích cuûa caùc chieán löôïc naøy. Vieäc löïa choïn chieán cuûa nhaø quaûn trò coøn bò taùc ñoäng bôûi caùc yeáu toá khaùch quan nhö yeáu toá vaên hoùa, chính trò vaø yeáu toá chuû quan cuûa ban quaûn trò. Caùc khía caïnh hình thaønh vaø löïa choïn chieán löôïc nhö caùch cö xöû, vaên hoùa vaø chính trò luoân luoân laø vaán ñeà quan troïng caàn phaûi ñöôïc xem xeùt vaø quaûn trò. Do söï gia taêng aùp löïc cuûa luaät phaùp töø caùc nhoùm beân ngoaøi maø caùc ban quaûn trò ñaûm traùch vai troø chuû ñoäng hôn trong vieäc phaân tích vaø löïa choïn chieán löôïc. Keát luaän chöông 1: Xaây döïng chieán löôïc laø moät quaù trình bao goàm vieäc phaân tích moâi tröôøng beân trong vaø beân ngoaøi doanh nghieäp treân cô sôû söù maïng vaø muïc tieâu kinh doanh vaïch saün cuûa doanh nghieäp ñeå soaïn thaûo vaø choïn löïa caùc chieán löôïc thích nghi. Ñeå hình thaønh caùc chieán löôïc caàn ñaùnh giaù xem coâng ty coù thöïc hieän nhöõng bieän phaùp ñuùng ñaén hay khoâng, vaø nhöõng hoaït ñoäng hieän taïi cuûa noù coù theå ñöôïc thöïc hieän hieäu quaû hôn baèng caùch naøo. Söï ñaùnh giaù laïi thöôøng xuyeân caùc chieán löôïc seõ giuùp cho caùc nhaø quaûn trò traùnh ñöôïc söï töï maõn. Caùc muïc tieâu vaø chieán löôïc neân ñöôïc quan taâm phaùt trieån vaø keát hôïp vaø khoâng vöôït ra khoûi caùc quyeát ñònh thöïc hieän haøng ngaøy. Caùc khía caïnh hình thaønh vaø löïa choïn chieán löôïc nhö caùch cö xöû, vaên hoùa vaø chính trò luoân luoân laø vaán ñeà quan troïng caàn phaûi ñöôïc xem xeùt vaø quaûn trò. Do söï gia taêng aùp löïc cuûa luaät phaùp töø caùc nhoùm beân ngoaøi maø caùc ban quaûn trò ñaûm traùch vai troø chuû ñoäng hôn trong vieäc phaân tích vaø löïa choïn chieán löôïc. - 13 -
- CHÖÔNG 2: PHAÂN TÍCH MOÂI TRÖÔØNG KINH DOANH CUÛA COÂNG TY XI MAÊNG NGHI SÔN 2.1 TOÅNG QUAÙT VEÀ COÂNG TY XI MAÊNG NGHI SÔN 2.1.1 Giôùi thieäu chung Teân coâng ty: Coâng ty Lieân Doanh Xi Maêng Nghi Sôn Teân giao dòch tieáng Anh: Nghi Sôn Cement Corporation (NSCC) Bieåu töôïng cuûa coâng ty: Bieåu töôïng cuûa coâng ty Xi maêng Nghi Sôn laø hình ba quaû nuùi, bieåu tröng cho söï vöõng maïnh vaø ñoaøn keát giöõa ba taäp ñoaøn: Toång Coâng ty xi maêng Vieät Nam (VNCC), Taäp ñoaøn xi maêng Taiheiyo vaø Coâng ty vaät lieäu Mitsubishi. Trụ sở chính/ Nhaø maùy: Taïi xaõ Haûi Thöôïng, Huyeän Tónh Gia, Tænh Thanh Hoùa Caùc chi nhaùnh: Chi nhaùnh Haø Noäi & TP.Hoà Chí Minh Traïm phaân phoái Tp.HCM: Taïi KCN Hieäp Phöôùc, huyeän Nhaø Beø, Tp.HCM Hình thöùc ñaàu tö: Lieân doanh giöõa VNCC (35%) vaø NMCC (65%). Coâng ty Xi maêng Nghi Sôn (NSCC) laø lieân doanh ñöôïc thaønh laäp vaøo naêm 1995 giöõa Toång Coâng ty xi maêng Vieät Nam (VNCC) – nhaø saûn xuaát xi maêng haøng ñaàu trong nöôùc, vaø hai taäp ñoaøn cuûa Nhaät Baûn laø Taäp ñoaøn xi maêng Taiheiyo vaø Coâng ty vaät lieäu Mitsubishi (NMCC) – laø nhöõng taäp ñoaøn ña quoác gia coù uy tín cuûa Nhaät Baûn, do Uûy Ban Nhaø Nöôùc veà hôïp taùc vaø ñaàu tö (nay laø Boä Keá Hoaïch vaø Ñaàu Tö) pheâ duyeät theo Giaáy pheùp ñaàu tö soá 1200/GP ngaøy 11 thaùng 4 naêm 1995. Coâng ty xi maêng Nghi Sôn ñaõ trôû thaønh thaønh vieân môùi cuûa Ngaønh coâng nghieäp Xi maêng Vieät Nam. Cho ñeán nay, ñaây laø döï aùn ñaàu tö lôùn nhaát cuûa Nhaät Baûn vaøo Vieät Nam. Nhöõng coâng ngheä Nhaät Baûn tieân tieán nhaát ñöôïc öùng duïng cho moãi coâng ñoaïn trong nhaø maùy cuûa coâng ty Xi maêng Nghi Sôn. Phaàn lôùn saûn phaåm seõ ñöôïc tieâu thuï - 14 -
- trong nöôùc vaø phaàn coøn laïi seõ ñöôïc xuaát ra nöôùc ngoaøi. Moät trong nhöõng ñieåm ñaëc tröng lôùn nhaát cuûa saûn phaåm xi maêng Nghi Sôn ñoù laø chaát löôïng cao vaø oån ñònh. Nhaø maùy ñöôïc trang bò coâng ngheä Nhaät Baûn tieân tieán nhaát ñeå ñaûm baûo cung caáp xi maêng chaát löôïng cao. 2.1.2 Giôùi thieäu caùc beân lieân doanh Toång coâng ty xi maêng Vieät Nam (VNCC) laø doanh nghieäp Nhaø nöôùc ñöôïc Thuû töôùng Chính Phuû kyù quyeát ñònh thaønh laäp soá 670/TTg ngaøy 14/11/1994, chuyeån ñoåi töø Lieân hieäp caùc Xí nghieäp xi maêng Vieät Nam, bao goàm 5 thaønh vieân vôùi toång coâng suaát thieát keá khoaûng 6,1 trieäu taán/naêm. Laø nhaø cung caáp xi maêng lôùn nhaát Vieät Nam vôùi hôn 30 naêm kinh nghieäm, chieám 85% thò phaàn xi maêng noäi ñòa trong caû nöôùc. Vôùi chöùc naêng vaø Nhieäm vuï:”… Toång coâng ty xi maêng Vieät Nam laø coâng cuï chuû yeáu cuûa Nhaø Nöôùc ñeå tham gia bình oån vaø kieåm soaùt thò tröôøng xi maêng trong toaøn quoác…” Taäp ñoaøn xi maêng Taiheiyo (Taiheiyo Cement Corporation) thaønh laäp vaøo thaùng 5 naêm 1881, truï sôû taïi Tokyo-Nhaät baûn, bao goàm 327 chi nhaùnh vaø 153 cô sôû ñöôïc toå chöùc thaønh baûy coâng ty thaønh vieân kinh doanh veà caùc lónh vöïc xi maêng, khai thaùc khoaùng saûn, moâi tröôøng, baát ñoäng saûn, vaät lieäu xaây döïng, gaïch men & ñieän tö, vaø kinh doanh quoác teá. Laø moät trong nhöõng taäp ñoaøn lôùn nhaát Nhaät Baûn vôùi toång voán ñaàu tö laø 610 trieäu USD, 2143 nhaân vieân, vaø 48089 coå ñoâng (tính ñeán 31/3/2006). Coâng ty vaät lieäu Mitsubishi (Mitsubishi Materials Corporation) thaønh laäp vaøo naêm 1950, truï sôû taïi Tokyo-Nhaät baûn, vôùi toång voán ñaàu tö laø 893 trieäu USD, soá löôïng nhaân vieân laø 19020 ngöôøi, vaø doanh thu tính ñeán 31/3/2006 laø 10,03 tyû USD. 2.2 PHAÂN TÍCH VAØ ÑAÙNH GIAÙ MOÂI TRÖÔØNG BEÂN NGOAØI Vieäc phaân tích vaø ñaùnh giaù moâi tröôøng beân ngoaøi cuûa Coâng ty xi maêng Nghi Sôn seõ cho thaáy nhöõng cô hoäi vaø nguy cô quan troïng maø coâng ty gaëp phaûi ñeå töø ñoù xaây döïng caùc chieán löôïc nhaèm taän duïng nhöõng cô hoäi vaø giaûm thieåu söï aûnh höôûng cuûa caùc moái nguy cô ñoù. Moâi tröôøng beân ngoaøi bao goàm moâi tröôøng vó moâ vaø moâi - 15 -
- tröôøng vi moâ. 2.2.1 Moâi tröôøng vó moâ 2.2.1.1 Moâi tröôøng kinh teá a. Taêng tröôûng kinh teá Taêng tröôûng kinh teá cuûa Vieät Nam ñaït toác ñoä khaù cao trong naêm qua vaø seõ tieáp tuïc taêng cao trong nhöõng naêm tôùi. Toác ñoä taêng tröôûng GDP trong 5 naêm 2001- 2005 bình quaân ñaït 7.5%/naêm, rieâng trong naêm 2005 ñaït möùc kyû luïc trong 9 naêm qua laø 8.43% (hình 2-1), toác ñoä taêng cao nhaát so vôùi caùc nöôùc trong khu vöïc Ñoâng Nam AÙ vaø thuoäc loaïi cao treân theá giôùi. Ñaây cuõng laø cô sôû ñeå phaán ñaáu 5 naêm tôùi ñaây phaûi ñaït toác ñoä taêng tröôûng cao hôn nöõa, töø 7.5% - 8%/naêm. Veà ñaàu tö, löôïng voán đầu tư tuyeät ñoái năm 2005 ñaït khoaûng 326 nghìn tyû ñoàng, taêng so vôùi naêm tröôùc. Tyû leä voán ñaàu tö so vôùi GDP ñaït 38.2%, thuoäc loaïi cao nhaát töø tröôùc tôùi nay (naêm 2004 ñaït 38.5%, naêm 2003 ñaït 37.8%, naêm 2002 ñaït 37.1%, naêm 2001 ñaït 35.4% vaø naêm 2000 ñaït 34.2%), tyû leä naøy chæ ñöùng sau tyû leä treân 40% cuûa Trung Quoác vaø cao hôn nhieàu nöôùc trong khu vöïc (Haøn Quoác laø 29.3%, Thaùi Lan laø 27.8%, Malaysia laø 19.6%, Singapore laø 15.3%). Toång voán ñaàu tö toaøn xaõ hoäi naêm 2006 ñaït khoaûng 41% GDP. Ñaây laø moät coá gaéng raát lôùn trong vieäc huy ñoäng caùc nguoàn löôïc cho ñaàu tö phaùt trieån vaø laø yeáu toá raát quyeát ñònh cho taêng tröôûng GDP. Hình 2-1: Toác ñoä taêng tröôûng GDP cuûa Vieät Nam - 16 -
- TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG GDP QUA CAÙC NĂM (%) 9 8.43 8.15 7.79 8 7.34 6.89 7.08 6.79 7 5.76 6 4.77 5 4 3 2 1 0 1997 1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004 2005 Nguoàn: Thôøi baùo kinh teá VieätNam ngaøy 31/12/2005 Cô caáu kinh teá ñaõ coù böôùc chuyeån dòch tích cöïc theo höôùng coâng nghieäp hoùa- hieän ñaïi hoùa ñaát nöôùc. Tyû troïng cuûa nhoùm ngaønh noâng, laâm nghieäp, thuûy saûn giaûm xuoáng 20.7%, tyû troïng ngaønh coâng nghieäp vaø xaây döïng ngaøy caøng taêng leân, naêm 2005 ngaønh coâng nghieäp taêng leân 40.8% trong toång GDP. Ngaønh coâng nghieäp ñaõ vaø ñang trôû thaønh ñoäng löïc cho söï taêng tröôûng neàn kinh teá. Trong ñoù, ngaønh vaät lieäu, xaây döïng, ñònh höôùng phaùt trieån laø taäp trung phaùt trieån saûn xuaát nhaèm ñaùp öùng ñuû nhu caàu thò tröôøng trong nöôùc vaø xuaát khaåu, tieáp tuïc ñaàu tö phaùt trieån moät soá loaïi vaät lieäu cô baûn nhö xi maêng, vaät lieäu xaây, oáp laùt, ñaù xaây döïng … Rieâng ngaønh xi maêng Vieät Nam, taêng tröôûng giaù trò saûn xuaát cuûa ngaønh xi maêng ñaõ goùp phaàn ñaùng keå vaøo möùc taêng tröôûng chung cuûa caû ngaønh coâng nghieäp Vieät Nam. Saûn phaåm xi maêng ñaõ trôû thaønh moät trong nhöõng saûn phaåm coâng nghieäp chuû yeáu. Theo döï baùo cuûa ngaønh coâng nghieäp thì giaù trò saûn xuaát cuûa ngaønh xi maêng ñaït cao nhaát töø naêm 2006 ñeán naêm 2010, öôùc ñaït 33 ngaøn tyû ñoàng naêm 2006 vaø 50 ngaøn tyû ñoàng vaøo naêm 2010, tieáp ñoù môùi ñeán ngaønh Than vaø Daàu. Ñaây ñöôïc xem laø cô hoäi raát lôùn nhaèm phaùt trieån hôn nöõa ngaønh coâng nghieäp xi maêng Vieät nam. b. Ñaàu tö n ước ngoài - 17 -
- Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đã từng bước phục hồi, nhất là từ năm 2004 đến nay. Tính chung 5 năm, Việt Nam đã thu hút được hơn 18 tỷ USD vốn FDI đăng ký mới, 13,6 tỷ USD vốn FDI thực hiện, góp phần bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển và nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu của nền kinh tế. Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài hiện đóng góp hơn 14% GDP, hơn 20% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và hơn 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước (không kể dầu thô). Về khoaûn vieän trôï ODA, Nhật Bản laø quoác gia ñöùng ñaàu danh saùch caùc nöôùc vieän trôï cho Vieät Nam, với cam kết tài trợ Việt Nam khoản ODA trong năm 2006 trị giá 835,6 triệu USD. Mức ODA của Trung Quốc năm nay nhảy vọt lên tới 200 triệu USD so với mức hơn 100 triệu USD năm ngoái. Mức tài trợ của các quốc gia khác không thay đổi nhiều: Pháp cam kết tài trợ 397,7 triệu USD, Đức 114,7 triệu USD, Hàn Quốc 105 triệu USD...Về phía các tổ chức phi chính phủ, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam 539 triệu USD, Ngân hàng Thế giới là 750 triệu USD và Liên hiệp quốc 69,1 triệu USD. Veà tình hình ñaàu tö phaùt trieån trong ngaønh coâng nghieäp xi maêng Vieät Nam trong thôøi gian qua theo Quyeát ñònh quy hoaïch phaùt trieån coâng nghieäp xi maêng cuûa Thuû töôùng Chính phuû, trong giai ñoaïn 1991 ñeán nay toác ñoä phaùt trieån khaù nhanh vôùi haøng loaït nhaø maùy môùi coâng ngheä loø quay hieän ñaïi, coâng suaát töông ñoái lôùn, ñoàng thôøi vôùi chöông trình ñaàu tö 3 trieäu taán xi maêng loø ñöùng cô giôùi hoùa (ñaõ hoaøn thaønh naêm 1997). Cuøng vôùi vieäc xaây döïng nhöõng nhaø maùy do Vieät Nam töï ñaàu tö, ñaõ baét ñaàu thöïc hieän loaïi hình caùc coâng ty xi maêng lieân doanh vôùi nöôùc ngoaøi. Song song vôùi vieäc ñaàu tö caùc nhaø maùy xi maêng hôïp nhaát (töø nguyeân lieäu ñeán nung luyeän clinke vaø nghieàn xi maêng) cuõng ra ñôøi haøng loaït caùc traïm nghieàn rieâng bieät (gaàn 30 cô sôû) vôùi toång coâng suaát khoaûng 4 trieäu taán/naêm. Nhu cầu vốnđñaàu tö cho phaùt trieån xi maêng ñeán naêm 2015 caàn khoaûng 4200 trieäu USD. Ñeå coù nguoàn voán lôùn nhö vaäy caàn tìm moïi bieän phaùp huy ñoäng toái ña caùc nguoàn voán trong nöôùc vaø nöôùc ngoaøi bao goàm voán tín duïng, traùi phieáu coâng trình, voán töï coù, voán coå phaàn, voán goùp lieân doanh … ñeå ñaàu tö xi maêng, keå caû ñaàu tö nöôùc - 18 -
- ngoaøi theo hình thöùc lieân doanh hay coå phaàn. c. Nhu caàu vaø thò tröôøng xaây döïng ôû Vieät Nam Ngành xây dựng đã có những bước tiến đáng kể theo hướng hiện đại. Không chỉ trong lĩnh vực xây dựng công trình, vật liệu xây dựng, kiến trúc và quy hoạch xây dựng mà còn cả những lĩnh vực khác: phát triển đô thị và nhà ở, năng lực xây dựng công trình có nhiều tiến bộ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu xây dựng. Vì vậy, tới thời điểm này có thể nói thị trường xây dựng ở Việt Nam đã bắt đầu hình thành. Với giá trị sản lượng của ngành xây dựng đạt mức tăng trưởng bình quân khoảng 16,5%/năm, giá trị gia tăng 10%, thị trường xây dựng đã trở thành yếu tố quan trọng góp phần vào sự nghiệp tăng trưởng kinh tế và ổn định chính trị của đất nước. Giai đoạn 2001- 2005, tổng giá trị sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng là 14,3 tỷ USD, đạt gần 279% so với giai đoạn 1996- 2000. Cũng trong giai đoạn này, các doanh nghiệp trong Bộ Xây dựng đã triển khai hơn 700 dự án các loại. Vốn đầu tư thực hiện hơn 51.000 tỷ đồng (tương đương 3,29 tỷ USD), trong đó tập trung vào các lĩnh vực phát triển nhà ở, khu đô thị, sản xuất vật liệu xây dựng, thuỷ điện, giao thông... Những lĩnh vực này tuy có mang lại hiệu quả đáng kể về kinh tế nhưng cũng cần thu hút một lượng vốn lớn. d. Tyû leä laïm phaùt vaø laõi suaát Neáu giaù tieâu duøng naêm 2003 taêng 12,3%, 2004 taêng 9,5%, thì naêm 2005 giaù tieâu duøng taêng 8,2%, tyû leä naøy vöøa thaáp hôn naêm tröôùc vöøa thaáp hôn toác toä taêng tröôûng kinh teá. Sôû dó ñaït ñöôïc keát quaû naøy, chuû yeáu do Nhaø nöôùc thöïc hieän chính saùch taøi chính-tieàn teä thaän troïng, linh hoaït, nhö trong naêm 2005 Nhaø nöôùc ñaõ thi haønh chính saùch thaét chaët tieàn teä, choáng laïm phaùt thoâng qua ñieàu chænh taêng laõi suaát (khoaûng 9%/naêm) nhöng khoâng ñeå aûnh höôûng quaù naëng ñeán taêng tröôûng kinh teá. Chính phuû ñaõ coá gaéng ñieàu hoøa kinh teá vó moâ veà thò tröôøng vaø giaù caû thoâng qua vieäc ñieàu tieát quan heä cung-caàu haøng hoùa thieát yeáu, kieåm soaùt giaù nhöõng maët haøng ñoäc quyeàn kinh doanh hoaëc coù thò phaàn khoáng cheá vôùi chính saùch “chaáp nhaän laïm phaùt cao ñeå taêng tröôûng”, toác ñoä taêng tröôûng ñaït 8.43% cao nhaát trong voøng 9 naêm qua. Tuy nhieân, giaù tieâu duøng ñaõ vöôït qua muïc tieâu kieåm soaùt laïm phaùt cuûa Quoác hoäi ôû - 19 -
- möùc 6.5%. e. Thueá nhaäp khaåu Thueá suaát hieän haønh ñoái vôùi xi maêng nhaäp khaåu laø 20% (treân giaù CIP) vaø clinke nhaäp khaåu laø 10% (treân giaù CIP). Theo Bộ Xây dựng, từ đầu tháng tới, VN sẽ giảm mạnh thuế nhập khẩu clinker và xi măng từ 10% xuống 5% đối với một số nước ASEAN để đổi lại việc hoãn thực hiện CEPT đối với linh kiện phụ tùng. Tóm lại, qua phaân tích moâi tröôøng kinh teá cuûa Vieät Nam qua caùc naêm, taùc giaû coù theå xaùc ñònh ñöôïc nhöõng cô hoäi cho Coâng ty, ñoù laø söùc tieâu thuï xi maêng trong nöôùc lôùn do möùc taêng tröôûng kinh teá cuûa Vieät Nam vaø nhu caàu ñaàu tö xaây döïng ñaùp öùng tieán trình coâng nghieäp hoùa hieän ñaïi hoùa, ñoâ thò hoùa ngaøy caøng taêng cao; laøn soùng ñaàu tö nöôùc ngoaøi vaøo Vieät Nam lôùn, nhaát laø cuûa Nhaän Baûn, ñaây laø cô hoäi toát ñeå moät lieân doanh xi maêng Vieät-Nhaät NSCC cung caáp xi maêng cho caùc döï aùn ñaàu tö xaây döïng coâng trình lôùn baèng nguoàn voán ODA. Ñoàng thôøi cuõng nhaän dieän ñöôïc nhöõng nguy cô, ñoù laø söï taêng giaù cuûa moät soá nguyeân nhieân lieäu ñaàu vaøo trong nöôùc taêng do laïm phaùt vaø laõi suaát taêng; vaø söï caïnh tranh maïnh meõ töø xi maêng ngoaïi nhaäp do thueá xuaát nhaäp khaåu xi maêng giaûm. 2.2.1.2 Moâi tröôøng chính trò, luaät phaùp Trong xu theá hoäi nhaäp noùi chung vaø ñeå ñaùp öùng yeâu caàu cuûa vieäc gia nhaäp Toå chöùc thöông maïi Theá giôùi (WTO) noùi rieâng, Quoác hoäi Vieät Nam ñaõ thoâng qua haøng loaït ñaïo luaät quan troïng nhaèm caûi thieän hôn nöõa moâi tröôøng kinh doanh, thu huùt ñaàu tö vaø cho phuø hôïp vôùi caùc cam keát quoác teá nhö Luaät ñaàu tö, Luaät ñaáu thaàu, Luaät sôû höõu trí tueä, Luaät söûa ñoåi boå sung moät soá ñieàu cuûa Luaät thueá GTGT vaø Luaät thueá tieâu thuï ñaëc bieät, Luaät caùc coâng cuï chuyeån nhöôïng, Luaät giao dòch ñieän töû … vaø caû nhöõng luaät coù moái quan heä chaët cheõ vôùi moâi tröôøng kinh doanh nhö Luaät phoøng choáng tham nhuõng, Luaät baûo veä moâi tröôøng, Luaät thöïc haønh tieát kieäm, choáng laõng phí… Beân caïnh ñoù, ñeå taïo moâi tröôøng bình ñaúng, khuyeán khích caùc doanh nghieäp naâng cao hieäu quaû vaø söùc caïnh tranh, haïn cheá tieâu cöïc do ñoäc quyeàn, caïnh tranh khoâng laønh maïnh, vöøa - 20 -
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn