Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh tại công ty TNHH Công nghệ An Pha giai đoạn 2019-2024
lượt xem 11
download
Mục tiêu của đề tài là phân tích môi trường kinh doanh của công ty để chỉ ra những thách thức, cơ hội, điểm mạnh, điểm yếu và lợi thế cạnh tranh của công ty. Từ đó xác định và lựa chọn những phương án chiến lược kinh doanh cho công ty trong những năm tới. Và đề xuất những giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả cho các chiến lược đưa ra.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh tại công ty TNHH Công nghệ An Pha giai đoạn 2019-2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH -----o0o----- TRƯƠNG THỊ HỒNG THẮM XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ AN PHA GIAI ĐOẠN 2019-2024 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh, năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH -----o0o----- TRƯƠNG THỊ HỒNG THẮM XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ AN PHA GIAI ĐOẠN 2019-2024 Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH (HƯỚNG ỨNG DỤNG) Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. PHẠM XUÂN LAN Tp. Hồ Chí Minh, năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn: “Xây dựng chiến lược kinh doanh tại công ty TNHH Công Nghệ An Pha giai đoạn 2019-2024” là công trình nghiên cứu của riêng tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học của thầy PGS.TS. Phạm Xuân Lan; cùng với sự hỗ trợ và giúp đỡ của Ban giám đốc cũng như các đồng nghiệp trong công ty. Các thông tin, số liệu trong luận văn này là trung thực và chưa được công bố trong các đề tài nghiên cứu khác. TP.HCM, ngày 28 tháng 08 năm 2019. Tác giả luận văn Trương Thị Hồng Thắm
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. - 0 - MỤC LỤC .............................................................................................................. - 0 - DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT .................................................. - 4 - DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU .......................................................................... - 0 - DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ............................................................. - 0 - DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC ............................................................................... - 1 - TÓM TẮT LUẬN VĂN ........................................................................................ - 2 - ABSTRACT ........................................................................................................... - 3 - PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1 1. Lý do thực hiện đề tài.............................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................ 2 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .............................................................................. 2 4. Giới hạn của đề tài .................................................................................................. 3 5. Phương pháp nghiên cứu:........................................................................................ 3 6. Các thông tin cần thu thập phục vụ cho đề tài ........................................................ 3 7. Kết cấu luận văn ...................................................................................................... 4 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ........................................................................... 5 1.1. CÁC KHÁI NIỆM ............................................................................................... 5 1.1.1 Khái niệm về chiến lược.............................................................................. 5 1.1.2 Khái niệm về quản trị chiến lược ................................................................ 6 1.1.3 Khái niệm về phân phối............................................................................... 6 1.2 THỊ TRƯỜNG TỔ CHỨC.................................................................................... 6 1.2.1 Các loại thị trường tổ chức .......................................................................... 6 1.2.2 Hành vi mua hàng của tổ chức .................................................................... 7 1.2.3 Ba thành viên trong kênh tiếp thị ................................................................ 9
- 1.2.4 Sự khác biệt giữa thị trường tổ chức và thị trường người tiêu dùng ......... 11 1.3 SỰ CẦN THIẾT CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC........................................... 11 1.4 CÁC CẤP CHIẾN LƯỢC .................................................................................. 12 1.5 QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ....................................................... 13 1.5.1 Phân tích môi trường vĩ mô ....................................................................... 14 1.5.2 Phân tích môi trường vi mô ....................................................................... 16 1.5.2.1 Các bước cơ bản trong việc phân tích ngành ...................................... 16 1.5.2.2 Năm áp lực cạnh tranh trong ngành .................................................... 17 1.5.2.3 Phân tích môi trường cạnh tranh ......................................................... 22 1.5.3 Phân tích môi trường nội bộ ...................................................................... 25 1.5.3.1 Chuỗi giá trị và hệ thống giá trị .......................................................... 25 1.5.3.2 Ba nhóm nhân tố thành công ............................................................. 27 1.5.3.3 Nguồn lực và năng lực lõi ................................................................... 29 1.5.4 Ma trận SWOT .......................................................................................... 29 1.6 THIẾT LẬP CHIẾN LƯỢC ............................................................................... 30 1.6.1 Thiết lập chiến lược cấp kinh doanh ......................................................... 30 1.6.1.1 Lợi thế cạnh tranh ............................................................................... 30 1.6.1.2 Các chiến lược cạnh tranh ................................................................... 31 1.6.1.3. Các yếu tố nền tảng ............................................................................ 33 1.6.2 Thiết lập chiến lược cấp chức năng ........................................................... 34 1.6.2.1 Chiến lược Marketing ......................................................................... 34 1.6.2.2 Chiến lược tài chính/kế toán ............................................................... 34 1.6.2.3 Chiến lược nguồn nhân lực ................................................................. 35 1.7 ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC ................................................................................ 35 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ AN PHA ........................................................................................................ 37 2.1 TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP................................................................ 37 2.1.1 Giới thiệu về doanh nghiệp ....................................................................... 37 2.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................ 38
- 2.1.3 Vấn đề của doanh nghiệp ......................................................................... 41 2.1.3.1 Môi trường bên ngoài ......................................................................... 44 2.1.3.2 Môi trường nội bộ doanh nghiệp ........................................................ 44 2.1.3.3 Tình hình chiến lược hiện tại của công ty TNHH Công Nghệ An Pha ......................................................................................................................... 45 2.1.3.4 Tình hình hiện tại và định hướng sắp tới của công ty......................... 46 2.2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ AN PHA ............................................................................... 48 2.2.1 Phân tích môi trường tổng quát của công ty An Pha giai đoạn 2019-2024 ............................................................................................................................ 48 2.2.1.1 Kinh tế ................................................................................................. 48 2.2.1.2 Văn hóa, xã hội ................................................................................... 50 2.2.1.3 Dân số ................................................................................................. 51 2.2.1.4 Chính trị, pháp luật ............................................................................. 52 2.2.1.5 Công nghệ ........................................................................................... 53 2.2.1.6 Toàn cầu .............................................................................................. 54 2.2.2 Phân tích môi trường ngành và môi trường cạnh tranh của công ty giai đoạn 2019- 2024 .......................................................................................................... 55 2.2.2.1 Áp lực của người gia nhập mới ........................................................... 56 2.2.2.2 Áp lực cạnh tranh từ đối thủ hiện tại .................................................. 56 2.2.2.3 Khách hàng ......................................................................................... 60 2.2.2.4 Nhà cung cấp....................................................................................... 61 2.2.2.5 Sản phẩm thay thế ............................................................................... 62 2.2.2.6 Các cơ hội và thách thức của công ty ................................................. 62 2.2.3 Phân tích môi trường nội bộ, nguồn lực và năng lực cạnh tranh của công ty giai đoạn 2019-2024 ........................................................................................... 63 2.2.3.1 Phân tích chuỗi giá trị của công ty ...................................................... 63 2.2.3.2 Các nhân tố thành công của công ty An Pha so với đối thủ ............... 73 2.2.3.3 Các điểm mạnh, điểm yếu và lợi thế cạnh tranh của công ty ............. 74
- 2.2.4 Đánh giá sự phù hợp của chiến lược kinh doanh hiện tại với các yếu tố của môi trường kinh doanh giai đoạn 2019-2024. .................................................... 75 2.2.4.1 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài – EFE .................................... 75 CHƯƠNG 3. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY GIAI ĐOẠN 2019-2024 ..................................................................................................... 79 3.1 Định hướng phát triển công ty ............................................................................ 79 3.1.1 Tầm nhìn và sứ mệnh ................................................................................ 79 3.1.2 Mục tiêu phát triển công ty đến năm 2024 ................................................ 79 3.2 Xây dựng chiến lược để lựa chọn ....................................................................... 82 3.2.1 Ma trận SWOT và các phương án lựa chọn chiến lược ............................ 82 3.2.2 Ma trận hoạch định chiến lược QSPM và đề xuất lựa chọn chiến lược .... 84 3.3 Các chiến lược chức năng để thực hiện chiến lược kinh doanh cho công ty An Pha ................................................................................................................................... 88 3.3.1 Chiến lược điều hành và nhân sự .............................................................. 88 3.3.2 Chiến lược tài chính/kế toán...................................................................... 90 3.3.3 Chiến lược tiếp thị và bán hàng ................................................................. 90 3.4. Một số giải pháp triển khai thực hiện chiến lược ............................................... 91 3.4.1. Thiết lập, đổi mới hệ thống tổ chức và quản trị công ty .......................... 91 3.4.2. Đề xuất mô hình Canvas nhằm triển khai chiến lược .............................. 92 3.4.3. Đề xuất đánh giá kết quả thực hiện công việc theo các chỉ số thực hiện chủ yếu (KPIs) để triển khai chiến lược .................................................................... 95 3.4.4 Đầu tư nguồn lực ....................................................................................... 96 3.4.4.1 Trang thiết bị - cơ sở vật chất ............................................................ 96 3.4.4.2 Nguồn nhân lực ................................................................................... 96 3.4.4.3 Đầu tư tài chính ................................................................................... 97 KẾT LUẬN ............................................................................................................... 98 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 1 PHỤ LỤC .................................................................................................................... 3
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT BV Bệnh viện CL Chiến lược Công ty An Pha Công ty TNHH Công Nghệ An Pha EFE External Factor Evaluation: Ma trận các yếu tố ngoại vi. IFE Interal Factor Evaluation: Ma trận các yếu tố nội bộ. KPIs Key Performance Indicators: Chỉ số kết quả thực hiện chủ yếu. QSPM Ma trận hoạch định chiến lược trên cở sở định lượng Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), SWOT Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) TNHH Trách Nhiệm Hữu Hạn Valuable (Giá trị), Rare (Khan hiếm), Inimitable (Khó bắt VRIN chước) và Non-Substitutable (Khó thay thế). VPĐD Văn phòng đại diện
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Kết quả hoạt động tổng thể 3 năm 2016, 2017, 2018. ........................... 40 Bảng 2.2: Tình hình tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận từ năm 2010-2018. ........ 42 Bảng 2.3: Tỷ lệ gia tăng doanh thu và chi phí trong 3 năm 2016, 2017, 2018. ....... 43 Bảng 2.4: Các đối thủ theo từng dòng sản phẩm. ................................................... 46 Bảng 2.5: Tình hình hiện tại và định hướng của công ty ........................................ 47 Bảng 2.6: Cơ cấu doanh thu, lợi nhuận và thị phần các dòng sản phẩm ................. 57 Bảng 2.7: Điểm mạnh – điểm yếu của các công ty phân phối hạt nút mạch ........... 59 Bảng 2.8: Tỷ số khả năng sinh lời của công ty An Pha ........................................... 71 Bảng 2.9: Phân tích vòng quay tài sản của công ty An Pha ..................................... 71 Bảng 1.10: Đánh giá khả năng thanh toán ngắn hạn của công ty An Pha ............... 72 Bảng 2.11: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài .................................................. 76 Bảng 2.12: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong .................................................. 77 Bảng 3.1: Bảng mục tiêu tài chính công ty An Pha đến năm 2024 ......................... 81 Bảng 3.2: Bảng phân tích SWOT của công ty An Pha ........................................... 83 Bảng 3.3: Ma trận QSPM cho nhóm chiến lược S + O............................................ 85 Bảng 3.4: Ma trận QSPM cho nhóm chiến lược W + T ......................................... 86
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ Hình 1.1: Quy trình mua hàng của tổ chức. ................................................................8 Hình 1.2: Quy trình quản trị chiến lược. .................................................................. 14 Hình 1.3: Những yếu tố quyết định cạnh tranh trong ngành................................... 18 Hình 1.4: Các khía cạnh phân tích về đối thủ cạnh tranh. ....................................... 24 Hình 1.5: Dây chuyền giá trị của công ty. ............................................................... 26 Hình 1.6: Ma trận SWOT. ........................................................................................ 30 Hình 1.7: Ba chiến lược phổ quát ........................................................................... 33 Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức của công ty An Pha. .......................................................... 41 Biểu đồ 2.1: Tăng trưởng doanh thu. ....................................................................... 42 Biểu đồ 2.2: Tăng trưởng lợi nhuận. ........................................................................ 43 Hình 2.2: Chuỗi giá trị hoạt động của công ty An Pha ............................................ 64 Hình 2.3: Quy trình xử lý đơn hàng thiết bị tại công ty An Pha .............................. 64 Hình 2.4: Danh mục các điểm mạnh và điểm yếu của công ty An Pha và công ty Tâm Hợp ........................................................................................................................... 73 Hình 3.1: Giá trị thị trường trang thiết bị y tế Việt Nam ......................................... 80 Hình 3.2: Sơ đồ tổ chức công ty An Pha giai đoạn 2019-2024 ............................... 89 Hình 3.3: Mô hình kinh doanh Canvas của công ty An Pha .................................... 94
- DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1: PHIẾU THAM KHẢO Ý KIẾN CHUYÊN GIA PHỤ LỤC 2: BẢN KHẢO SÁT ĐỂ LẬP MA TRẬN QSPM PHỤ LỤC 3: DANH SÁCH CÁC CHUYÊN GIA ĐÃ THAM KHẢO PHỤ LỤC 4: BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ KHẢO SÁT Ý KIẾN CHUYÊN GIA CHO MA TRẬN EFE PHỤ LỤC 5: BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ KHẢO SÁT Ý KIẾN CHUYÊN GIA CHO MA TRẬN IFE PHỤ LỤC 6: BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ KHẢO SÁT Ý KIẾN CHUYÊN GIA CHO MA TRẬN QSPM PHỤ LỤC 7: BÁO CÁO TÀI CHÍNH CỦA CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ AN PHA 3 NĂM 2016,2017,2018 PHỤ LỤC 8: QUY TRÌNH TUYỂN DỤNG CỦA CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ AN PHA
- TÓM TẮT LUẬN VĂN 1.Tiêu đề: Xây dựng chiến lược kinh doanh tại công ty TNHH Công Nghệ An Pha giai đoạn 2019-2024. 2. Tóm tắt: + Lý do lựa chọn đề tài nghiên cứu: Xu thế hội nhập quốc tế, cạnh tranh ngày càng gay gắt. Ngành y tế đang phát triển mạnh và được sự quan tâm của Chính Phủ. Sự quan tâm sức khỏe và lối sống đô thị hóa kéo theo nhu cầu sử dụng trang thiết bị y tế tăng. Thị trường phân phối thiết bị y tế có rào cản gia nhập ngành thấp, sản phẩm thay thế ngày càng nhiều. Bên cạnh đó là những thực trạng vấn đề đang diễn ra tại công ty và mong muốn xây dựng một chiến lược mới của ban giám đốc công ty để phù hợp xu hướng thị trường và phát triển công ty. + Mục tiêu nghiên cứu: Phân tích môi trường kinh doanh của công ty để chỉ ra những thách thức, cơ hội, điểm mạnh, điểm yếu và lợi thế cạnh tranh của công ty. Từ đó xác định và lựa chọn những phương án chiến lược kinh doanh cho công ty trong những năm tới. Và đề xuất những giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả cho các chiến lược đưa ra. + Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp định tính: phỏng vấn chuyên gia, phương pháp Delphi, phương pháp phỏng vấn sâu; phân tích các tài liệu thứ cấp về xu hướng môi trường bên ngoài và bên trong công ty để đánh giá tình hình của công ty hiện nay. Phương pháp định lượng: thống kê, mô tả, so sánh khi phân tích các báo cáo tài chính; phương pháp cho điểm trong các ma trận như EFE, IFE, QSPM. + Kết quả nghiên cứu: Công ty nên lựa chọn chiến lược khác biệt hóa tập trung và kết hợp chiến lược chi phí thấp trong giai đoạn 2019-2024. + Kết luận và hàm ý: Kết quả nghiên cứu này còn nhiều hạn chế nhưng tác giả hy vọng sẽ đóng góp một phần cho sự phát triển công ty trong giai đoạn sắp tới. 3. Từ khóa: Xây dựng chiến lược An Pha
- ABSTRACT 1. Title: Building business strategy at An Pha Technology Company Limited in the period of 2019-2024. 2. Abstract: + Reason for writing: Under international integration, competition is getting fiercer. The health sector is developing strongly and receiving the attention of the Government. The interest in health and urban living leads to increased demand for medical equipment. Market distribution of medical devices with low barriers to entry, product replacement and more. Besides the current situation ongoing problem at company and look forward to building a new strategy of the Board of Directors to match market trends and company development. + Problem: Analyze the business environment of the company to point out: challenges, opportunities, strengths, weaknesses, and competitive advantages of the company. From that point on, define and select business strategy options for the company in the coming years. And propose solutions to effectively implement the strategies given. + Methods: Quanlitative method: expert consultation, Delphi method, deep interview method; analyze secondary documents on the external and internal environment to assess the current situation of the company. Quantitative method: statistics, descriptions, comparisons when analyzing financial statements; method of scoring in matrices such as EFE, IFE, QSPM. + Results: The company should choose a centralized differentiation strategy and incorporate a low-cost strategy in the period of 2019-2024. + Conclusion: The results of this study are still limited but the author hopes to contribute a part to the development of the company in the coming period. 3. Keywords: Building strategy at An Pha
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do thực hiện đề tài Trong xu thế hội nhập quốc tế ngày nay, doanh nghiệp luôn đứng trước những khó khăn, thử thách là phải tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp khác trong nước cũng như các tập đoàn lớn của thế giới. Nắm bắt xu thế hội nhập, cùng với sự quan tâm của Nhà nước, ngành y tế ở Việt Nam nói chung và thị trường thiết bị y tế nói riêng, đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Bộ Y Tế cũng đã ban hành Nghị định 36 về quản lý trang thiết bị y tế để đảm bảo theo kịp xu thế, đồng thời tạo môi trường thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp sản xuất cũng như các doanh nghiệp kinh doanh về thiết bị y tế. Xã hội ngày càng phát triển, y học ngày càng tiến bộ thì con người cũng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của bản thân. Nhiều cơ sở y tế ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh, các bệnh viện tuyến trên đã triển khai và ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, áp dụng nhiều phương tiện hiện đại trong khám chữa bệnh; các cơ sở y tế tuyến dưới cũng được đầu tư trang thiết bị đầy đủ và tốt hơn; nhờ đó chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân được nâng cao. Thị trường phân phối thiết bị y tế là một ngành có rào cản gia nhập ngành thấp, chỉ riêng ở Thành phố Hồ Chí Minh đã có hơn 1000 doanh nghiệp kinh doanh về các dụng cụ, vật tư và trang thiết bị y tế. Vì vậy, đối với một công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp trang thiết bị y tế, thì việc xây dựng một chiến lược kinh doanh tốt để tồn tại và phát triển là một điều cần thiết. Công ty chỉ là nhà phân phối nên các yếu tố về sản phẩm đều do nhà sản xuất quyết định; do đó đây cũng là vấn đề mà công ty cần phải có chiến lược cụ thể để nâng cao vị thế trên thị trường.
- 2 Bên cạnh đó là những thực trạng đang diễn ra tại công ty, tuy sứ mệnh được xác định là nhà phân phối các thiết bị y tế cho các thương hiệu mạnh tại thị trường Việt Nam, song trước xu hướng cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực này công ty vẫn chưa xác định một chiến lược rõ ràng định hướng cho việc cạnh tranh trên thị trường, một loạt các câu hỏi mà các nhà lãnh đạo công ty vẫn chưa trả lời một cách rõ ràng như: - Lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực phân phối các thiết bị y tế của công ty là gì? - Đâu là những khách hàng mục tiêu của công ty? Và những sản phẩm và thiết bị y tế có tính chiến lược phù hợp với thế mạnh của công ty trong lĩnh vực phân phối thiết bị y tế là gì? Từ những thực trạng hiện tại của công ty và những xu hướng, định hướng sắp tới. Tôi thấy rằng công ty muốn đứng vững và tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, thì công ty cần phải xem xét, đánh giá và xây dựng lại chiến lược để tạo vị thế cho mình trên thị trường. Đó cũng là lý do tôi chọn đề tài cho mình là “Xây dựng chiến lược kinh doanh tại công ty TNHH Công Nghệ An Pha giai đoạn 2019-2024”. 2. Mục tiêu nghiên cứu Với mong muốn quản trị doanh nghiệp hiệu quả đồng thời phát triển mạnh trong thời gian sắp tới đề tài nghiên cứu nhằm đạt các mục tiêu cụ thể sau đây: Phân tích, đánh giá thực trạng kinh doanh tại công ty TNHH Công nghệ An Pha; từ đó chỉ ra những thách thức và cơ hội cũng như những điểm mạnh, điểm yếu của công ty và lợi thế cạnh tranh mà công ty có thể có được trong những năm sắp tới - giai đoạn 2019-2024. Xây dựng và lựa chọn những phương án chiến lược kinh doanh phù hợp với thực trạng của công ty trong những năm sắp tới. Từ đó, đề xuất những giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả cho các chiến lược được đưa ra cho công ty. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đề tài này chỉ nghiên cứu các định hướng phát triển của công ty TNHH Công Nghệ An Pha thông qua các hoạt động kinh doanh đến năm 2024.
- 3 4. Giới hạn của đề tài Đề tài chỉ đề cập đến các chiến lược ở cấp kinh doanh và chức năng; do công ty chỉ là nhà phân phối nên các yếu tố về sản phẩm đều do nhà sản xuất quyết định và các vấn đề chiến lược của công ty chỉ xảy ra ở cấp kinh doanh và cấp chức năng. 5. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu của đề tài sử dụng chủ yếu là phương pháp định tính. ▪ Phương pháp định tính Phương pháp chuyên gia: phỏng vấn Ban giám đốc và các chuyên gia trong ngành để phân tích, dự báo môi trường kinh doanh; đồng thời đánh giá những tác động của môi trường kinh doanh lên hoạt động của doanh nghiệp. Phương pháp Delphi: sử dụng khi lựa chọn chiến lược để triển khai thực hiện. Phương pháp phỏng vấn sâu: phỏng vấn riêng giám đốc công ty và từng trưởng phòng để biết định hướng mong muốn sắp tới của công ty và của từng bộ phận. Phương pháp thảo luận nhóm tập trung: sử dụng khi xem xét các phương án chiến lược cũng như đánh giá các phương án chiến lược. Phân tích các tài liệu thứ cấp về xu hướng môi trường bên ngoài, cũng như các tài liệu thứ cấp bên trong công ty để đánh giá tình hình của công ty hiện nay. ▪ Phương pháp định lượng Sử dụng các phương pháp thống kê, mô tả, so sánh, khi phân tích các báo cáo tài chính của công ty. Phương pháp cho điểm: dùng để cho điểm trong các ma trận như EFE, IFE, QSPM 6. Các thông tin cần thu thập phục vụ cho đề tài - Thông tin thứ cấp về môi trường vĩ mô được lấy từ: Niêm giám thống kê, tổng cục thống kê, cổng thông tin quốc gia, các văn bản chính sách pháp luật của Bộ Y tế về ngành trang thiết bị y tế, worldbank... - Thông tin phân tích môi trường cạnh tranh thông qua dữ liệu thứ cấp từ kết quả điều tra mà công ty đã thực hiện.
- 4 - Thông tin phân tích môi trường bên trong được lấy từ các báo cáo tài chính theo các năm của công ty; các báo cáo và thống kê nội bộ. - Thông tin sơ cấp: do tác giả điều tra thu thập từ việc phỏng vấn các chuyên gia trong ngành. 7. Kết cấu luận văn Phần mở đầu Chương 1: Cơ sở lý thuyết của đề tài. Chương 2: Thực trạng kinh doanh của Công ty TNHH Công Nghệ An Pha. Chương 3: Hoạch định chiến lược kinh doanh cho công ty giai đoạn 2019-2024. Kết luận.
- 5 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1. CÁC KHÁI NIỆM 1.1.1 Khái niệm về chiến lược Theo nghĩa thông thường, chiến lược (xuất phát từ gốc từ Hy Lạp là strategos) là một thuật ngữ quân sự được dùng để chỉ kế hoạch dàn trận và phân bố lực lượng với mục tiêu đánh thắng kẻ thù. Ngày nay, các tổ chức kinh doanh cũng áp dụng khái niệm chiến lược tương tự như trong quân đội. Chiến lược là kế hoạch kiểm soát và sử dụng nguồn lực của tổ chức như con người, tài sản, tài chính... nhằm mục đích nâng cao và bảo đảm những quyền lợi thiết yếu của mình (Harvard Business Essntial, 2005, tr.10). Kenneth R. Andrews là người đầu tiên đưa ra các ý tưởng nổi bật này trong cuốn sách kinh điển The Concept of Corporate Strategy. Andrews (2005) phát biểu rằng “chiến lược là những gì mà một tổ chức phải làm dựa trên những điểm mạnh và điểm yếu của mình trong bối cảnh có những cơ hội và cả những mối đe dọa”. Theo Chandler (2003) thì chiến lược là sự xác định các mục đích và mục tiêu cơ bản lâu dài của doanh nghiệp, xác định các hành động và phân bổ các nguồn lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu đó. Theo quan điểm của Porter (1996) thì chiến lược là sự sáng tạo ra vị thế có giá trị và độc đáo bao gồm các hoạt động khác biệt. Có 2 cách để đạt đến chiến lược là thực hiện các hoạt động khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và thực hiện các hoạt động tương tự nhưng theo một cách khác. Còn theo Nguyễn Hữu Lam và cộng sự (2007, trang 21) phát biểu rằng “Chiến lược được hiểu là những kế hoạch được thiết lập hoặc những hành động được thực hiện trong nỗ lực nhằm đạt tới mục đích của tổ chức”. Từ những định nghĩa trên có thể đưa ra định nghĩa sau: “ Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là chương trình hành động nhằm đưa ra sự lựa chọn tối ưu trong việc phối hợp sử dụng các điểm mạnh của doanh nghiệp với những thời cơ trong lĩnh vực hoạt động, dưới sự phân tích môi trường kinh doanh và nguồn lực nội bộ doanh nghiệp để đạt được mục tiêu và định hướng lâu dài của doanh nghiệp”.
- 6 1.1.2 Khái niệm về quản trị chiến lược Theo David (2011) thì quản trị chiến lược là khoa học và nghệ thuật nhằm thiết lập, thực hiện và đánh giá các quyết định liên quan đến nhiều chức năng cho phép tổ chức đạt được các mục tiêu đề ra. Theo Smith và cộng sự (2007) thì cho rằng “Quản trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương lai, hoạch định các mục tiêu của tổ chức; đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt được các mục tiêu đó trong môi trường hiện tại cũng như tương lai”. Còn theo Lê Thế Giới và cộng sự (2007) thì quản trị chiến lược là một bộ các quyết định quản trị và các hành động xác định hiệu suất dài hạn của một công ty. Như vậy, quản trị chiến lược là một loạt các quyết định và hành động để thiết lập và triển khai các chiến lược nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức. 1.1.3 Khái niệm về phân phối Theo Đinh Tiên Minh và cộng sự (2014), phân phối là một quá trình chuyển đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, thể hiện qua nhiều phương thức và hoạt động khác nhau. Nhà phân phối là tổ chức mua sản phẩm từ nhà sản xuất, tồn trữ vào kho và bán lại cho các nhà bán lẻ, khách hàng hoặc người sử dụng trực tiếp trên cơ sở độc quyền và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sau đó như: dịch vụ sau bán hàng, hỗ trợ kỹ thuật, thông tin sản phẩm... 1.2 THỊ TRƯỜNG TỔ CHỨC 1.2.1 Các loại thị trường tổ chức Theo Kotler & Keller (2013), thị trường tổ chức bao gồm tất cả các tổ chức thu gom hàng hóa và dịch vụ được sử dụng cho hoạt động sản xuất các sản phẩm và dịch vụ khác vốn được bán, cho thuê hoặc cung cấp cho những người khác. Theo Đinh Tiên Minh và cộng sự (2014), thị trường tổ chức gồm người mua là các tổ chức mua sản phẩm để sản xuất, bán lại hoặc phục vụ cho các cơ quan công quyền. Ta có một số dạng thị trường tổ chức như sau:
- 7 Thị trường công nghiệp (Industrial market): bao gồm tất cả các tổ chức mua sản phẩm để sản xuất ra các sản phẩm khác nhằm mục đích cung ứng cho những người tiêu dùng. Thị trường người bán lại (Reseller market): bao gồm những cá nhân hoặc tổ chức mua sản phẩm để bán lại cho người khác với mục đích kiếm lời. Thị trường các cơ quan chính phủ (Government market): bao gồm các đơn vị chính quyền từ trung ương đến địa phương mua hay thuê những mặt hàng cần thiết để thực hiện chức năng cơ bản theo sự phân công của chính phủ. Việc mua hàng nhân danh các cơ quan chính quyền bao gồm rất nhiều chủng loại sản phẩm và dịch vụ để đảm bảo đạt được những yêu cầu của đất nước. 1.2.2 Hành vi mua hàng của tổ chức Theo Kotler & Amstrong (2012), hành vi mua của tổ chức là hành vi mua hàng của các đơn vị mua hàng hóa và dịch vụ nhằm sản xuất ra những sản phẩm và dịch vụ khác để bán, cho thuê hoặc cung cấp cho người khác. Việc mua hàng của tổ chức là một công việc phức tạp, có sự tham gia và ảnh hưởng từ nhiều cá nhân, nhiều bộ phận trong và ngoài tổ chức đó. Họ có thể đảm nhiệm một hoặc nhiều vai trò sau đây: ▪ Người khởi xướng: là người khởi đầu quy trình mua sắm. ▪ Người sử dụng: là người thực tế sử dụng sản phẩm. ▪ Người quyết định: là người có quyền hạn trong việc chọn lựa nhà cung cấp, kiểu dáng, .. ▪ Người gây ảnh hưởng: là người cung cấp thông tin và đưa thêm những quy tắc quyết định xuyên suốt quá trình. ▪ Người mua: là người có quyền hạn thực hiện những dàn xếp trong hợp đồng. ▪Người giữ cửa: là người kiểm soát dòng thông tin đi đến các thành viên khác trong nội bộ công ty họ. Cũng theo Kotler & Amstrong (2012), quá trình mua hàng của tổ chức là quá trình ra quyết định, theo đó tổ chức xác định các sản phẩm và dịch vụ mình cần mua, rồi tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn các nhãn hiệu và nhà cung ứng. Tuy nhiên, bản
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn