intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh thiết bị ứng dụng GPS cho xe ô tô của Công ty TNHH ứng dụng Bản đồ Việt – VIETMAP 2020-2023

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:97

33
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là đánh giá môi trường bên trong, môi trường bên ngoài, mức độ hấp dẫn nghành, điểm mạnh và các điểm yếu của công ty; xây dựng và phân tích chuỗi giá trị của công ty, các yếu tố bên trong, các yếu tố bên ngoài, ma trận SWOT, trên cơ sở đó áp dụng ma trận QSPM xác định chiến lược kinh doanh của công ty; đề xuất những định hướng, và giải pháp theo chiến lược đã lựa chọn nhằm phát triển kinh doanh thiết bị dẫn đường cho xe ô tô trong giai đoạn 2020-2023.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh thiết bị ứng dụng GPS cho xe ô tô của Công ty TNHH ứng dụng Bản đồ Việt – VIETMAP 2020-2023

  1. BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP. HOÀ CHÍ MINH NGUYỄN ĐÌNH LUYỆN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH THIẾT BỊ ỨNG DỤNG GPS CHO XE Ô TÔ CỦA CÔNG TY TNHH ỨNG DỤNG BẢN ĐỒ VIỆT – VIETMAP (2020-2023) LUAÄN VĂN THẠC SĨ KINH TEÁ Tp. Hoà Chí Minh - 2019
  2. BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP. HOÀ CHÍ MINH NGUYỄN ĐÌNH LUYỆN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH THIẾT BỊ ỨNG DỤNG GPS CHO XE Ô TÔ CỦA CÔNG TY TNHH ỨNG DỤNG BẢN ĐỒ VIỆT – VIETMAP (2020-2023) Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh (Hướng ứng dụng) Mã số : 8340101 LUAÄN VĂN THẠC SĨ KINH TEÁ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS. NGUYỄN HỮU DŨNG Tp.Hồ Chí Minh - 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Luận văn này là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi dựa trên tình hình thực tế của doanh nghiệp hiện tôi đang công tác và được thực hiện dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Hữu Dũng. Những thông tin, thực trạng, cũng như các số liệu liên quan được trình bày trong luận văn này hoàn toàn trung thực. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này. Học viên Nguyễn Đình Luyện
  4. LỜI CÁM ƠN Để thực hiện và hoàn thành được Luận văn này, tôi đã nhận được sự hỗ trợ, cũng như tạo điều kiện rất nhiều từ Doanh nghiệp hiện tôi đang công tác, đặc biệt là sự cảm thông cũng như những lời động viên từ ban giám đốc, cũng như việc hỗ trợ cung cấp các thông tin và dành nhiều thời gian để đưa ra các tư vấn và đánh giá từ các bậc chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực. Đặc biệt cùng với sự giúp đỡ, hướng dẫn hết sức tận tâm và chân thành từ các giảng viên trong trường qua các môn học vô cùng thiết thực, đồng thời với nhiều sự giúp đỡ, động viên, tạo điều kiện vật chất lẫn tinh thần từ phía gia đình, bạn bè cùng các đồng nghiệp. Trước hết, tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Hữu Dũng – là thầy hướng dẫn khoa học trực tiếp đã dành rất nhiều thời gian quý báu, cũng như công sức để hướng dẫn một cách trực tiếp trong quá trình thực hiện đề tài khóa luận và hoàn thành một cách tốt nhất trong khả năng của tôi. Tôi xin trân trọng cám ơn Ban giám hiệu trường Đại học kinh tế, cùng toàn thể các thầy cô giáo đã tận tình truyền đạt những kiến thức quý bàu, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tuy đã dành nhiều sự cố gắng, nhưng trong luận văn này chắc chắn không tránh khỏi nhiều thiếu sót và hạn chế. Tôi kinh mong Quý thầy cô, các chuyên gia, cùng với những người quan tâm đến đề tài có những ý kiến đóng góp thêm để đề tài tôi được hoàn thiện hơn. Một lần nữa tôi xin chân thành cám ơn! Ngày …, tháng …, năm 2019 Tác giả Nguyễn Đình Luyện
  5. PHỤ LỤC 1: PHIẾU THAM KHẢO Ý KIẾN CHUYÊN GIA CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Kính thưa quý Anh/Chị, Tôi tên là: Nguyễn Đình Luyện hiện đang theo học chương trình thạc sĩ Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh (hướng ứng dụng) Hiện tôi đang thực hiện luận văn thạc sỹ về đề tài “Xây dựng Chiến lược Kinh Doanh Thiết Bị Ứng Dụng GPS cho Xe Ô Tô của Công Ty TNHH Ứng Dụng Bản Đồ Việt – VIETMAP 2020-2023”. Để có thêm dữ liệu phục vụ mục đích nghiên cứu và khả năng áp dụng thực tế của đề tài, tôi rất cảm ơn nếu quý Anh/chị dành ít thời gian để đưa ý kiến và đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Xin quý anh/ chị trả lời bằng cách điền vào khu vực trả lời và khoanh tròn hoặc đánh dấu chéo (X) vào một con số thích hợp theo từng dòng, thể hiện sự lựa chọn mức độ phản ứng của công ty đối với các yếu tố theo tiêu chuẩn dưới đây. A. CÂU HỎI TRẢ LỜI 1. Theo anh/ chị VietMap hiện đang có những lợi thế nào trong hoạt động kinh doanh …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 2. Theo anh /chị VietMap hiện đang gặp hạn chế nào ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 3. Anh chị đánh giá thế nào về mô hình kinh doanh hiện tại ? …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 4. Anh chị đánh giá thế nào về quy mô và cơ sở hạ tầng công ty ? …………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………….
  6. 5. Theo anh chị giá trị cốt lõi sản phẩm VietMap nằm ở điểm nào ? …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 6. Anh chị đánh giá tính cấp thiết sản phẩm VietMap như thế nào ? …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 7. Các sản phẩm ứng dụng GPS của VietMap còn điểm nào cần cải thiện ? …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 8. Đánh giá của Anh/ Chị về lực lượng nhân sự của VietMap? …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 9. Đánh giá của anh chị về hệ thống kênh phân phối sản phẩm hiện tại? …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 10. Đánh giá của anh chị về thương hiệu VietMap? …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 11. Anh chị đánh giá thế nào về chiến lược kinh doanh hiện tại? …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 12. Anh chị có đề xuất VietMap nên thay đổi như thế nào nào trong tương lai ? …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 13. Nhận định của anh chị về thị trường phụ kiệu ô tô …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 14. Những khó khăn gặp phải khi khai thác thị trường …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 15. Anh chị đánh giá tập khách hàng hiện tại như thế nào …………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………….
  7. 16. Đánh giá anh chị về đối thủ cạnh tranh VietMap …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 17. Anh chị có suy nghĩ thế nào về việc xâm nhập thị trường của các doanh nghiệp quốc tế …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 18. VietMap hiện có các cơ hội nào trong thị trường hiện tại …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 19. Anh chị đánh giá việc khai thác tập Khách hàng tiềm năng của công ty như thế nào …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 20. Theo anh chị yếu tố nhận thức xã hội có ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng phụ kiện ô tô không …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 21. Theo anh chị việc phát triển mạng xã hội và sự lan truyền các hình ảnh thiết bị ứng dụng gps có ảnh hưởng thế nào đến hoạt động kinh doanh …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 22. Anh chị đánh giá sự kiện giảm giá thuế nhập khẩu ô tô sẽ ảnh hưởng thế nào đến hoạt động kinh doanh …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. 23. Anh chị đánh giá như thế nào về xu hướng trang bị đầy đủ phụ kiện của KH khi mua xe mới …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………….
  8. PHỤ LỤC 2: PHIẾU PHỎNG VẤN DÀNH CHO CHUYÊN GIA Ở CẤP LÃNH ĐẠO. Kính chào quý vị, Tôi tên là: Nguyễn Đình Luyện hiện đang theo học chương trình thạc sĩ Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh (hướng ứng dụng) Hiện tôi đang thực hiện luận văn thạc sỹ về đề tài “Xây dựng Chiến lược Kinh Doanh Thiết Bị Ứng Dụng GPS cho Xe Ô Tô của Công Ty TNHH Ứng Dụng Bản Đồ Việt – VIETMAP 2020-2023”. Để có thêm dữ liệu phục vụ mục đích nghiên cứu và khả năng áp dụng thực tế của đề tài, tôi rất cảm ơn nếu quý Anh/chị dành ít thời gian để đưa ý kiến và đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Tôi rất hoan nghênh sự cộng tác của quý vị và những thông tin của quý vị chỉ được sử dụng trong mục đích nghiên cứu và tuyệt đối sẽ được giữ bí mật. Xin chân thành cảm ơn! Thông tin cá nhân Họ tên : …………………………………………………………………………………… Chức vụ: ………………………………………………………………………………………. Đơn vị: ………………………………………………………………………………………… Thông tin phỏng vấn Xin anh/chị vui lòng đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố Cơ hội, Nguy cơ tác động đến chiến lược kinh doanh của VIETMAP theo những gợi ý sau : Cột 2: đánh giá Mức độ quan trọng của các yếu tố (trong cột 1) từ 0 điểm (không quan trọng) đến 1 điểm (rất quan trọng). Các mức độ được chia ra theo trọng số tầm quan trọng sao cho tổng số các yếu tố bằng 1. Cột 3: Phân loại mỗi yếu tố (trong cột 1) từ 1 đến 4 với 1 là ảnh hưởng kém; 2 là ảnh hưởng trung bình; 3 là ảnh hưởng trên trung bình; 4 là ảnh hưởng cao.
  9. I. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE-External Factor Estimation) Các yếu tố bên ngoài Mức độ Số điểm Phân loại quan trọng quan (1) (3) (2) trọng (4) I. Cơ hội 1. Thuế nhập khẩu ô tô giảm (0~1) (1 4) 2. Ý thức giao thông ngày càng tăng (0~1) (1 4) 3. Hệ thống giao thông được mở rộng (0~1) (1 4) 4. Tập khách hàng tiềm năng còn lớn (0~1) (1 4) 5. Sự phát triển các mô hình vận tải chia sẻ (0~1) (1 4) II. Nguy cơ 1. Gia nhập thị trường của các đối thủ (0~1) (1 4) 2. Sự lớn mạnh và tầm ảnh hưởng của đối thủ (0~1) (1 4) global 3. Các Hãng xe phối hợp trực tiếp với các đơn vị cung cấp thiết bị phần cứng cung cấp đầy đủ option (0~1) (1 4) cho xe ngày từ nhà máy sản xuất. Tổng cộng 1.00 II. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE-Internal Factor Estimation) Xin anh/chị vui lòng đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố Điểm mạnh và điểm yếu tác động đến chiến lược kinh doanh của VIETMAP theo những gợi ý sau : Cột 2: đánh giá Mức độ quan trọng của các yếu tố (trong cột 1) từ 0 điểm (không quan trọng) đến 1 điểm (rất quan trọng). Các mức độ được chia ra theo trọng số tầm quan trọng sao cho tổng số các yếu tố bằng 1. Cột 3: Phân loại mỗi yếu tố (trong cột 1) từ 1 đến 4 với 1 là ảnh hưởng kém; 2 là ảnh hưởng trung bình; 3 là ảnh hưởng trên trung bình; 4 là ảnh hưởng cao.
  10. Các yếu tố bên trong Mức độ Số điểm Phân loại quan trọng quan (1) (3) (2) trọng(4) I. Những điểm mạnh 1. Tiên phong đứng đầu trong lĩnh vực GIS tại (0~1) (1 4) Việt Nam. 2. Đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm cao (0~1) (1 4) 3. Sản phẩm dẫn đường độc đáo chuyên dụng cho (0~1) (1 4) ô tô 4. Hệ thống bản đồ chi tiết toàn quốc và được cập (0~1) (1 4) nhật thường xuyên 5. Thương hiệu đi đầu và đã khẳng định được vị (0~1) (1 4) thế trong lĩnh vực dẫn đường tại Việt Nam 6. Kênh phân phối bán hàng phủ rộng và tiếp xúc (0~1) (1 4) chính xác với tập khách hàng mục tiêu II. Những điểm yếu 1. Nguồn vốn còn yếu, chưa đầu tư mở rộng cơ sở (0~1) (1 4) hạ tầng. 2. Công nghệ thu thập và phát triển dữ liệu bản đồ (0~1) (1 4) còn thô sơ 3. Quy mô công ty còn nhỏ chưa được mở rộng hiệu quả. Mô hình, cơ cấu, chính sách phát triển (0~1) (1 4) định hướng chưa rõ ràng 4. Mô hình kinh doanh sản xuất thiết bị gốc OEM (0~1) (1 4) chưa chủ động trong phần cứng thiết bị. 5. Tính đồng bộ phần mềm vẫn còn nhiều tùy biến (0~1) (1 4) và chưa cao 6. Phần mềm dẫn đường trên thiết bị di động vẫn (0~1) (1 4) chưa phổ cập và không còn được cập nhật Tổng cộng 1.00
  11. Phương án xây dựng chiến lược kinh doanh từ nhóm SO Xác định số điểm hấp dẫn AS: Rất không hấp dẫn= 1, ít hấp dẫn= 2, hấp dẫn= 3, khá hấp dẫn= 3, rất hấp dẫn = 4. Các trị số này biểu thị tính hấp dẫn tương đối của mỗi chiến lược so với các chiến lược khác trong cùng một nhóm các chiến lược có thể thay thế. Chiến lược có thể thay thế Phát triển Đa dạng hóa mở rộng Củng cố kênh sản phẩm Phân công ty bán hàng trong cùng loại theo chiều lĩnh vực rộng AS TAS AS TAS AS TAS Các yếu tố bên trong 1. Tiên phong đứng đầu trong 4 4 16 3 12 4 16 lĩnh vực GIS tại Việt Nam 2. Đội ngũ nhân viên kinh 4 3 12 4 16 4 16 nghiệm cao 3. Sản phẩm dẫn đường độc 3 3 9 3 9 3 9 đáo chuyên dụng cho ô tô 4. Hệ thống bản đồ chi tiết 2 4 8 4 8 2 4 được cập nhật thường xuyên 5. Thương hiệu đi đầu đã khẳng định vị thế trong lĩnh 3 4 12 2 6 4 12 vực dẫn đường tại Việt Na, 6. Kênh phân phối bán hàng phủ rộng và tiếp xúc chính xác 4 2 8 2 8 2 8 với tập khách hàng mục tiêu 7. Nguồn vốn còn yếu, chưa 1 2 2 2 2 2 2 đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng 8. Công nghệ thu thập và phát 2 4 8 2 4 2 4 triển dữ liệu bản đồ còn thô sơ 9. Quy mô công ty còn nhỏ chưa được mở rộng hiệu quả. Mô hình, cơ cấu, chính sách 2 3 6 1 2 1 2 phát triển định hướng chưa rõ ràng
  12. 10. Mô hình kinh doanh sản xuất thiết bị gốc OEM chưa 2 3 6 4 8 4 8 chủ động trong phần cứng thiết bị 11. Tính đồng bộ phần mềm vẫn còn nhiều tùy biến và chưa 1 3 3 2 2 2 2 cao 12. Phần mềm dẫn đường trên thiết bị di động vẫn chưa phổ 2 1 2 2 4 2 4 cập và không còn được cập nhật Các yếu tố bên ngoài 1. Thuế nhập khẩu ô tô giảm 3 2 6 2 6 3 9 2. Ý thức giao thông ngày càng 3 3 9 4 12 4 12 tăng 3. Hệ thống giao thông được 3 3 9 3 9 3 9 mở rộng 4. Tập khách hàng tiềm năng 4 3 12 4 16 4 16 còn lớn 5. Sự phát triển các mô hình 2 3 6 2 4 2 4 vận tải chia sẻ 6. Gia nhập thị trường của các 4 4 16 3 12 3 12 đối thủ 7. Sự lớn mạnh và tầm ảnh 3 3 9 1 3 1 3 hưởng của đối thủ global 8. Các Hãng xe phối hợp trực tiếp với các đơn vị cung cấp thiết bị phần cứng cung cấp 2 3 6 3 6 3 6 đầy đủ option cho xe ngày từ nhà máy sản xuất Tổng số điểm hấp dẫn 165 149 158
  13. Phương án xây dựng chiến lược kinh doanh từ nhóm ST Xác định số điểm hấp dẫn AS: Rất không hấp dẫn= 1, ít hấp dẫn= 2, hấp dẫn= 3, khá hấp dẫn= 3, rất hấp dẫn = 4. Các trị số này biểu thị tính hấp dẫn tương đối của mỗi chiến lược so với các chiến lược khác trong cùng một nhóm các chiến lược có thể thay thế. Chiến lược có thể thay thế Phát triển Đa dạng hóa mở rộng Củng cố kênh sản phẩm Phân công ty bán hàng trong cùng loại theo chiều lĩnh vực rộng AS TAS AS TAS AS TAS Các yếu tố bên trong 1. Tiên phong đứng đầu trong 4 4 16 3 12 4 16 lĩnh vực GIS tại Việt Nam 2. Đội ngũ nhân viên kinh 4 3 12 4 16 4 16 nghiệm cao 3. Sản phẩm dẫn đường độc 3 3 9 3 9 3 9 đáo chuyên dụng cho ô tô 4. Hệ thống bản đồ chi tiết 2 4 8 4 8 2 4 được cập nhật thường xuyên 5. Thương hiệu đi đầu đã khẳng định vị thế trong lĩnh 3 4 12 2 6 4 12 vực dẫn đường tại Việt Na, 6. Kênh phân phối bán hàng phủ rộng và tiếp xúc chính xác 4 2 8 2 8 2 8 với tập khách hàng mục tiêu 7. Nguồn vốn còn yếu, chưa 1 2 2 2 2 2 2 đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng 8. Công nghệ thu thập và phát 2 4 8 2 4 2 4 triển dữ liệu bản đồ còn thô sơ 9. Quy mô công ty còn nhỏ chưa được mở rộng hiệu quả. Mô hình, cơ cấu, chính sách 2 3 6 1 2 1 2 phát triển định hướng chưa rõ ràng
  14. 10. Mô hình kinh doanh sản xuất thiết bị gốc OEM chưa 2 3 6 4 8 4 8 chủ động trong phần cứng thiết bị 11. Tính đồng bộ phần mềm vẫn còn nhiều tùy biến và chưa 1 3 3 2 2 2 2 cao 12. Phần mềm dẫn đường trên thiết bị di động vẫn chưa phổ 2 1 2 2 4 2 4 cập và không còn được cập nhật Các yếu tố bên ngoài 1. Thuế nhập khẩu ô tô giảm 3 2 6 2 6 3 9 2. Ý thức giao thông ngày càng 3 3 9 4 12 4 12 tăng 3. Hệ thống giao thông được 3 3 9 3 9 3 9 mở rộng 4. Tập khách hàng tiềm năng 4 3 12 4 16 4 16 còn lớn 5. Sự phát triển các mô hình 2 3 6 2 4 2 4 vận tải chia sẻ 6. Gia nhập thị trường của các 4 4 16 3 12 3 12 đối thủ 7. Sự lớn mạnh và tầm ảnh 3 3 9 1 3 1 3 hưởng của đối thủ global 8. Các Hãng xe phối hợp trực tiếp với các đơn vị cung cấp thiết bị phần cứng cung cấp 2 3 6 3 6 3 6 đầy đủ option cho xe ngày từ nhà máy sản xuất Tổng số điểm hấp dẫn 165 149 158 Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc Quý Anh/Chị
  15. PHẦN TÓM TẮT XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH THIẾT BỊ ỨNG DỤNG GPS CHO XE Ô TÔ CỦA CÔNG TY TNHH ỨNG DỤNG BẢN ĐỒ VIỆT – VIETMAP (2020-2023)  Lý do lựa chọn đề tài nghiên cứu: Đây là lĩnh vực hiện tôi đang phụ trách kinh doanh, thông qua đề tài này giúp tôi có thể phát triển được chiến lược kinh doanh áp dụng vào công việc hiện tại một cách tốt nhất để cùng với công ty ngày càng phát triển hơn.  Mục tiêu nghiên cứu: Xây dựng và phát triển chiến lược kinh doanh về thiết bị ứng dụng GPS cho xe ô tô của công ty trong giai đoạn 2020-2023.  Phương pháp nghiên cứu : Chủ yếu là phương pháp định tính thông qua mô hình chuỗi giá trị, Mô hình ma trận SWOT và mô hình ma trận QSPM  Kết quả nghiên cứu : Thấy rõ được vị thế công ty hiện từ đó xây dựng, phát triển tối ưu chiến lược kinh doanh cho công ty VIETMAP.  Kết luận : Giúp tôi ứng dụng được các mô hình xây dựng chiến lược vào công ty hiện tại, giúp công ty có chiến lược kinh doanh đúng đắn và phát triển ngày càng vững mạnh hơn. Từ khóa : Chiến lược kinh doanh, thiết bị GPS, VIETMAP, Quản trị chiến lược. ABSTRACT
  16. BUSINESS DEVELOPMENT STRATEGY FOR GPS APPLICATION CAR DEVICES OF VIETMAP APPLICATION CO., LTD (2020-2023)  Reason for writing: This is the business field I am currently in charge. By doing this research, I can develop the most applicable and efficient business strategies that apply to the current job in order to boost our company’s growth.  Problem: Build and develop business strategies for GPS application car devices of our company in 2020-2023.  Methods: The main research method is the Qualitative method through value chain model, SWOT matrix and Quantitative Strategic Planning Matrix - QSPM  Results: To position our company in the field so as to build and optimize development of business strategy for VIETMAP company.  Conclusion: This thesis helps me apply the strategy development model to our company and helps the company have a proper business strategy as well as strong expansion. Keywords: Business strategy, GPS devices, VIETMAP, Strategic management
  17. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN LỜI CÁM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC HÌNH TÓM TẮT I. CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU ............................................................................................................................ 1 1.1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát ................................................................................................... 2 1.2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể ........................................................................................................ 2 1.3. Câu hỏi nghiên cứu....................................................................................................................... 2 1.4. Đối tượng, Phạm vi và khách thể nghiên cứu ............................................................................ 3 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu................................................................................................................. 3 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................................... 3 1.4.3. Khách thể nghiên cứu................................................................................................................. 3 1.5. Kết quả dự kiến ............................................................................................................................ 4 1.6. Bố cục đề tài .................................................................................................................................. 4 II. CHƯƠNG 2 : CƠ SỞ LÝ THUYẾT ....................................................................................................... 6 2.1. Một số khái niệm cơ bản về chiến lược kinh doanh .................................................................. 6 2.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp ......................................................... 7 2.3. Phân loại chiến lược kinh doanh ................................................................................................. 7 2.3.1. Các cấp chiến lược ..................................................................................................................... 7 2.3.2. Các loại chiến lược của công ty ................................................................................................. 9 2.4. Đặc điểm của quy trình xây dựng chiến lược........................................................................... 11 2.5. Nhiệm vụ của quản trị chiến lược ............................................................................................. 11 2.6. Các công cụ sử dụng để xây dựng chiến lược .......................................................................... 14 2.6.1. Mô hình căn bản của quản trị chiến lược ................................................................................. 14 2.6.2. Mô hình phân tích chuổi giá trị ................................................................................................ 15 2.6.3. Mô hình phân tích SWOT ........................................................................................................ 17 2.6.4. Ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng QSPM ........................................................ 21 III. CHƯƠNG 3 : PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................. 23 3.1. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................................... 23
  18. 3.2. Sơ đồ Quy trình nghiên cứu ...................................................................................................... 23 3.3. Môi trường nghiên cứu .............................................................................................................. 25 3.4. Thu thập dữ liệu ......................................................................................................................... 25 3.4.1. Dữ liệu thứ cấp ......................................................................................................................... 26 3.4.2. Dữ liệu sơ cấp .......................................................................................................................... 26 3.5. Phân tích dữ liệu thu thập được ................................................................................................ 27 IV. CHƯƠNG 4 : PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆN THỜI CỦA CÔNG TY VIETMAP........................ 29 4.1. Giới thiệu chung về công ty ....................................................................................................... 29  Sứ mệnh của công ty. ................................................................................................................... 29  Tầm nhìn của công ty. .................................................................................................................. 29 4.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................................................... 29 4.1.2. Sản phẩm .................................................................................................................................. 30 4.1.3. Nhân sự .................................................................................................................................... 33 4.2. Phân tích vĩ mô ........................................................................................................................... 34 4.2.1. Môi trường kinh tế. .................................................................................................................. 34 4.2.2. Môi trường văn hóa xã hội ....................................................................................................... 34 4.2.3. Môi trường công nghệ .............................................................................................................. 35 4.3. Phân tích môi trường nghành ................................................................................................... 35 4.3.1. Cầu thị trường .......................................................................................................................... 36 4.3.2. Cung thị trường ........................................................................................................................ 36 4.3.3. Các đối thủ chính trong ngành. ................................................................................................ 37 4.4. Phân tích hiện trạng môi trường kinh doanh của VIETMAP................................................ 40 4.5. Phân tích chuỗi giá trị ................................................................................................................ 43 4.5.1. Các hoạt động chủ yếu ............................................................................................................. 43 4.5.2. Các hoạt động hỗ trợ ................................................................................................................ 44 4.5.3. Hiện trạng các hoạt động trong chuỗi giá trị ............................................................................ 45 V. CHƯƠNG 5: PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH THIẾT BỊ ỨNG DỤNG GPS CHO XE Ô TÔ CỦA CÔNG TY VIETMAP. ...................................................................................................................... 49 5.1. Phân tích các yếu tố bên ngoài (EFE) và các yếu tố bên trong (IEF) ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh thiết bị Ứng Dụng GPS dành cho xe ô tô .............................................................................. 49 5.1.1. Phân tích các yếu tố bên ngoài (EFE) ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh thiết bị Ứng dụng GPS dành cho xe ô tô ............................................................................................................................................ 49 5.1.1.1. Những cơ hội ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh VietMap .................................................... 49 5.1.1.2. Những thánh thức ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh VietMap.............................................. 50 5.1.2. Phân tích các yếu tố bên trong (IFE) ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh thiết bị Ứng dụng GPS dành cho xe ô tô ............................................................................................................................................ 51
  19. 5.1.2.1. Những điểm mạnh trong hoạt động kinh doanh VietMap ............................................................ 51 5.1.2.2. Những điểm yếu trong hoạt động kinh doanh VietMap ............................................................... 52 5.2. Phân tích mô hình SWOT và phương án chiến lược cho công ty........................................... 55 5.2.1. Mô hình SWOT ........................................................................................................................ 55 5.2.2. Phương án chiến lược cho công ty theo mô hình SWOT ......................................................... 59 5.3. Phân tích mô hình QSPN và phương án chiến lược dành cho công ty .................................. 61 5.3.1. Lựa chọn chiến lược thông qua ma trận định lượng QSPM ..................................................... 61 5.3. Chiến lược kinh doanh cho bộ phận kinh doanh giai đoạn 2020 - 2023 ................................ 66 5.3.1. Chiến lược về phát triển sản phẩm ........................................................................................... 66 5.3.3. Chiến lược Marketing .............................................................................................................. 69 5.3.4. Chiến lược phát triển dịch vụ hậu mãi ..................................................................................... 72 5.3.5. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực. ..................................................................................... 73 5.4. KẾT LUẬN ................................................................................................................................. 74 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 1: PHIẾU THAM KHẢO Ý KIẾN CHUYÊN GIA CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH PHỤ LỤC 2: PHIẾU PHỎNG VẤN DÀNH CHO CHUYÊN GIA Ở CẤP LÃNH ĐẠO.
  20. DANH MỤC HÌNH Chương 2: Hình 2. 1 Các cấp chiến lược ......................................................................................................... 8 Hình 2. 2 Năm nhiệm vụ của quản trị chiến lược ........................................................................ 14 Hình 2. 3 Mô hình căn bản của Quản Trị Chiến Lược ................................................................. 14 Hình 2. 4 Mô hình Chuỗi cung ứng.............................................................................................. 15 Hình 2. 5 Cấu trúc ma trận ........................................................................................................... 17 Hình 2. 6 Ma trận SWOT ............................................................................................................. 19 Hình 2. 7 Mô hình cơ bản của ma trận QSPM ............................................................................ 21 Chương 3: Hình 3. 1 Sơ đồ Quy Trình Nghiên cứu .................................................................................. ….24 Hình 3. 2 Bản đồ phân chia khu vực kinh doanh của Vietmap toàn quốc……………………....25 Chương 4: Hình 4. 1. Sơ đồ các sản phẩm dịch vụ Vietmap ........................................................................30 Hình 4. 2. Bảng tổng hợp số lượng bán của các thiết bị từ 2006-2018 ......................................32 Hình 4. 3 Mô hình tổ chức Vietmap ..........................................................................................33 Hình 4. 4. Biểu đồ doanh số bán Thiết bị Dẫn đường & Camera từ 2017 đến 2018 .................42 Chương 5 Hình 5. 1 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ......................................................................... 51 Hình 5. 2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong ......................................................................... 54 Hình 5. 3 Ma trận SWOT …………………………………………………………………….. 56 Hình 5. 4 Các Phương án chiến lược theo ma trận SWOT…………………………..… 61 Hình 5. 5 Ma trận QSPM – Nhóm SO ......................................................................................... 63 Hình 5. 6 Ma trận QSPM – Nhóm ST .......................................................................................... 65 Hình 5. 7 Sơ đồ phân bố đại lí khu vực miền Nam ...................................................................... 68
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2