Số hóa bởi Trung tâm Học liệu Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
NGUYỄN THỊ N
HÌNH THÀNH KỸ NĂNG HỌC TẬP
CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN Ở TRƢỜNG MẦM NON
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DC HC
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
Thái Nguyên, năm 2013
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƢNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
NGUYỄN THỊ N
HÌNH THÀNH KỸ NĂNG HỌC TẬP
CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN Ở TRƢỜNG MẦM NON
Chuyên ngành: Giáo dc hc
Mã s: 60140101
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DC HC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Trần Thị Minh Huế
Thái Nguyên, năm 2013
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn này do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của
TS. Trần Thị Minh Huế. Các kết quả số liệu đảm bảo tính khách quan,
trung thực và có nguồn gốc rõ ràng.
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Nụ
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
LỜI CẢM ƠN
Em xin y tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Trần Thị Minh Huế, người đã tận
tình chỉ bảo, hướng dẫn em trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài này.
Em xin chân thành cm ơn các thy cô trong Ban Giám hiu Trưng Đi hc Sư phm
- Đi hc Thái Nguyên, Khoa Tâm lý - Giáo dục Phòng Quản đào tạo Sau đại
học đã tạo điều kiện thuận lợi cho em hoàn thành luận văn.
Xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các bạn đồng nghiệp, những người luôn
động viên, khích lệ tôi hoàn thành luận văn này.
Xin trân trọng cảm ơn!
Thái Nguyên, tháng 04 năm 2013
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Nụ
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
MỤC LỤC
Trang
Trang bìa phụ...............................................................................................................
Lời cam đoan ...............................................................................................................
Lời cảm ơn...................................................................................................................
Mục lục ......................................................................................................................... i
Danh mục các kí hiệu, các chữ viết tắt ........................................................................ ii
Danh mục các bảng .................................................................................................. iii
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HÌNH THÀNH KĨ NĂNG HỌC TẬP CHO
TRẺ MẪU GIÁO LỚN THÔNG QUA TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY
HỌC Ở TRƢỜNG MẦM NON ............................................................................... 5
1.1. Sơ lược về lịch sử nghiên cứu vấn đề ...................................................... 5
1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài.................................................................... 5
1.1.2. Những nghiên cứu trong nước ....................................................................... 6
1.2. Những khái niệm công c ........................................................................ 7
1.2.1. Kĩ năng ........................................................................................................... 7
1.2.2. Kĩ năng học tập ............................................................................................ 11
1.2.3. Hình thành kĩ năng học tập .......................................................................... 15
1.2.4. Biện pháp tổ chức hoạt động dạy học nhằm hình thành năng học tập
cho trẻ mẫu giáo lớn............................................................................................... 17
1.3. Hoạt động dạy học ở trường mầm non ................................................... 18
1.3.1. Một số nét đặc trưng về sinh học và tâm lý của trẻ mẫu giáo lớn ............... 18
1.3.2. Đặc trưng của hoạt động dạy học ở trường mầm non ................................. 21
1.3.3. Mục tiêu của hoạt động dạy trong trường mầm non .................................... 23
1.3.4. Nội dung dạy học mầm non ......................................................................... 24
1.3.5. Phương pháp và phương tiện dạy học.......................................................... 26
1.3.6. Hình thức tổ chức dạy học ........................................................................... 30
1.4. Hình thành kĩ năng học tập cho trẻ mu giáo lớn thông qua tổ chức
hoạt động dạy học ở trường mm non ............................................................. 31