BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
NGUYỄN THỊ TỐ NGA<br />
<br />
ĐƯA HÁT CHÈO CẠN<br />
VÀO HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ÂM NHẠC<br />
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CẢNH DƯƠNG,<br />
QUẢNG TRẠCH, QUẢNG BÌNH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC<br />
Khóa 5 (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
NGUYỄN THỊ TỐ NGA<br />
<br />
ĐƯA HÁT CHÈO CẠN<br />
VÀO HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ÂM NHẠC<br />
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CẢNH DƯƠNG,<br />
QUẢNG TRẠCH, QUẢNG BÌNH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc<br />
Mã số: 60.14.01.11<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn với tiêu đề Đưa Hát Chèo cạn vào hoạt<br />
động ngoại khóa ở trường Trung học cơ sở Cảnh Dương - Quảng Trạch Quảng Bình là kết quả nghiên cứu của chính bản thân tôi và chưa được<br />
công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào. Tôi xin hoàn toàn chịu<br />
trách nhiệm về tính trung thực của số liệu và các nội dung khác trong luận<br />
văn của mình.<br />
Hà Nội, ngày 05 tháng 8 năm 2017<br />
Tác giả luận văn<br />
Đã ký<br />
Nguyễn Thị Tố Nga<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
BGH<br />
<br />
Ban giám hiệu<br />
<br />
CLB<br />
<br />
Câu lạc bộ<br />
<br />
GD&ĐT<br />
<br />
Giáo dục và đào tạo<br />
<br />
GS<br />
<br />
Giáo sư<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
HĐNK<br />
<br />
Hoạt động ngoại khóa<br />
<br />
HS<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
NGND<br />
<br />
Nhà giáo nhân dân<br />
<br />
Nxb<br />
<br />
Nhà xuất bản<br />
<br />
NS<br />
<br />
Nhạc sĩ<br />
<br />
PGS<br />
<br />
Phó giáo sư<br />
<br />
PL<br />
<br />
Phụ lục<br />
<br />
PPDH<br />
<br />
Phương pháp dạy học<br />
<br />
SGK<br />
<br />
Sách giáo khoa<br />
<br />
THCS<br />
<br />
Trung học cơ sở<br />
<br />
TP<br />
<br />
Thành phố<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Trang<br />
<br />
TS<br />
<br />
Tiến sĩ<br />
<br />
TSKH<br />
<br />
Tiến sĩ khoa học<br />
<br />
TTCN<br />
<br />
Tiểu thủ công nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1<br />
Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN DẠY HỌC ÂM NHẠC<br />
TẠI TRƯỜNG THCS CẢNH DƯƠNG, QUẢNG TRẠCH, QUẢNG<br />
BÌNH ............................................................................................................. 7<br />
1.1. Khái quát về Hát Chèo cạn và giải thích các khái niệm ........................ 7<br />
1.1.1. Môi trường văn hóa Cảnh Dương - nôi sinh của Hát Chèo cạn ......... 7<br />
1.1.2. Một số khái niệm ............................................................................... 17<br />
1.2. Những đặc điểm của Hát Chèo cạn ...................................................... 23<br />
1.2.1. Yếu tố cấu thành................................................................................ 23<br />
1.2.2. Gíá trị thẩm mỹ, ý nghĩa tâm linh của Hát Chèo cạn trong đời sống<br />
cư dân Cảnh Dương ngày nay ..................................................................... 29<br />
1.2.3. Đặc điểm âm nhạc trong Hát Chèo cạn ở Quảng Bình nói chung,<br />
Cảnh Dương nói riêng. ................................................................................ 32<br />
1.3. Thực trạng dạy học âm nhạc tại Trường THCS Cảnh Dương ............. 38<br />
1.3.1. Sơ lược về Trường THCS Cảnh Dương ........................................... 38<br />
1.3.2. Môn âm nhạc tại Trưởng THCS Cảnh Dương.................................. 39<br />
1.3.3. Thời lượng, nội dung chương trình, giáo trình môn âm nhạc........... 40<br />
Tiểu kết ........................................................................................................ 41<br />
Chương 2 BIỆN PHÁP ĐƯA CHÈO CẠN VÀO HOẠT ĐỘNG NGOẠI<br />
KHÓA ÂM NHẠC ..................................................................................... 43<br />
2.1. Vai trò, vị trí của hoạt động ngoại khóa âm nhạc ................................ 43<br />
2.1.1. Phương pháp dạy học ........................................................................ 43<br />
2.1.2. Đặc điểm của hoạt động ngoại khóa âm nhạc................................... 45<br />
2.1.3. Phương pháp tổ chức các hoạt động ngoại khóa............................... 46<br />
2.2. Biện pháp đưa Hát Chèo cạn vào HĐNK âm nhạc .............................. 49<br />
2.2.1. Các tiêu chí lựa chọn và ứng dụng .................................................... 49<br />
<br />