MỤC LỤC Trang
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ…………………………...…………10
1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN VĂN .................... 10
1.1.1. Nguồn nhân lực .............................................................................................. 10
1.1.2. Phát triển nguồn nhân lực. ............................................................................. 11
1.1.3. Giáo viên, giáo viên trung học cơ sở và yêu cầu đối với giáo viên trung học
cơ sở. ........................................................................................................................ 12
1.1.4. Phát triển giáo viên trung học cơ sở. ............................................................. 13
1.1.5. Quản lý nhà nước về phát triển giáo viên trung học cơ sở ............................ 14
1.2. SỰ CẦN THIẾT VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ
..................................................................................................................................... 14
1.2.1. Sự cần thiết .................................................................................................... 15
1.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực
giáo viên trung học cơ sở. ........................................................................................ 18
1.3. NỘI DUNG, CHỦ THỂ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ ..................................................... 22
1.3.1. Nội dung quản lý. ........................................................................................... 22
1.3.2. Chủ thể và đối tượng quản lý. ........................................................................ 27
1.4. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN
LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN HOA LƯ. ...... 29
1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương. ............................................................ 29
1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho huyện Hoa Lư. ...................................................... 32
Tiểu kết Chương 1 ................................................................................................... 33
Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ ...................................................... 36
2.1. KHÁI QUÁT ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ KINH TẾ - XÃ HỘI HUYỆN HOA
LƯ CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ ...................................................... 36
2.1.1. Về điều kiện tự nhiên ..................................................................................... 36
2.1.2. Về phát triển kinh tế ....................................................................................... 38
2.1.3. Về xã hội ........................................................................................................ 39
2.2. THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN
HOA LƯ ...................................................................................................................... 40
2.2.1. Phát triển giáo dục và đào tạo trung học cơ sở huyện Hoa Lư ...................... 40
2.2.2. Thực trạng đội ngũ giáo viên trung học cơ sở huyện Hoa Lư ....................... 45
2.3. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN
HUYỆN HOA LƯ HIỆN NAY. .................................................................................. 53
2.3.1. Quy hoạch, lập kế hoạch nguồn nhân lực giáo viên ...................................... 53
2.3.2. Tuyển dụng, sử dụng nguồn nhân lực giáo viên. ........................................... 56