BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
………../………… …./….
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
PHẠM THU QUỲNH
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ
TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN HOA LƯ, TỈNH NINH BÌNH
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG
NINH BÌNH - 2017
2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
………../………… …./….
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
PHẠM THU QUỲNH
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ
TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN HOA LƯ, TỈNH NINH BÌNH
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. HOÀNG VĂN CHỨC
NINH BÌNH - 2017
1
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn này công trình nghiên cứu của cá nhân
tôi. Tất cả c số liệu kết luận nghiên cứu trong luận văn là trung thực
chưa từng được công bố dưới bất kỳ hình thức nào.
Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình.
Tác giả
Phạm Thu Quỳnh
2
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn Quản
công tại Học viện Hành chính Quốc gia, em luôn nhận được sự quan tâm, tạo
điều kiện giúp đỡ của các Thầy, Cô trong Học viện. Các Thầy, Cô đã truyền
thụ kiến thức, niềm đam nghiên cứu khoa học tạo mọi điều kiện thuận
lợi, giúp đỡ em trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu tại Học viện.
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc lời cảm ơn chân thành nhất đến
các Thầy, Cô; người hướng dẫn khoa học PGS.TS. Hoàng Văn Chức đã tận
tình giúp đỡ em trong suốt quá trình nghiên cứu để hoàn thành Luận văn này.
Xin chân trọng cảm ơn Lãnh đạo Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Ninh
Bình, Lãnh đạo chuyên viên Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Hoa Lư,
cán bộ quản giáo viên các trường THCS trên địa bàn huyện Hoa đã
nhiệt tình, tạo điều kiện tốt nhất cho tác giả hoàn thành Luận văn này.
Trân trọng cảm ơn các bạn học viên lớp Quản lý công HC20.B3 và đặc
biệt gia đình đã đồng hành, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình học tập,
nghiên cứu và làm luận văn tốt nghiệp.
Xin chân thành cảm ơn.
Hà Nội, ngày tháng 3 năm 2017
Tác giả
Phạm Thu Quỳnh
3
MỤC LỤC Trang
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ…………………………...…………10
1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN VĂN .................... 10
1.1.1. Nguồn nhân lực .............................................................................................. 10
1.1.2. Phát triển nguồn nhân lực. ............................................................................. 11
1.1.3. Giáo viên, giáo viên trung học cơ sở và yêu cầu đối với giáo viên trung học
cơ sở. ........................................................................................................................ 12
1.1.4. Phát triển giáo viên trung học cơ sở. ............................................................. 13
1.1.5. Quản lý nhà nước về phát triển giáo viên trung học cơ sở ............................ 14
1.2. SỰ CẦN THIẾT CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN NHÀ
NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ
..................................................................................................................................... 14
1.2.1. Sự cần thiết .................................................................................................... 15
1.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực
giáo viên trung học cơ sở. ........................................................................................ 18
1.3. NỘI DUNG, CHỦ THỂ QUẢN NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ ..................................................... 22
1.3.1. Nội dung quản lý. ........................................................................................... 22
1.3.2. Chủ thể và đối tượng quản lý. ........................................................................ 27
1.4. KINH NGHIỆM QUẢN NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN
LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN HOA . ...... 29
1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương. ............................................................ 29
1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho huyện Hoa Lư. ...................................................... 32
Tiểu kết Chương 1 ................................................................................................... 33
Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ ...................................................... 36
2.1. KHÁI QUÁT ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN KINH TẾ - HỘI HUYỆN HOA
ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN NNƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ ...................................................... 36
2.1.1. Về điều kiện tự nhiên ..................................................................................... 36
2.1.2. Về phát triển kinh tế ....................................................................................... 38
2.1.3. Về xã hội ........................................................................................................ 39
2.2. THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN
HOA LƯ ...................................................................................................................... 40
2.2.1. Phát triển giáo dục và đào tạo trung học cơ sở huyện Hoa Lư ...................... 40
2.2.2. Thực trạng đội ngũ giáo viên trung học cơ sở huyện Hoa Lư ....................... 45
2.3. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUẢN NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC GIÁO VIÊN TRUNG HỌC SỞ TRÊN ĐỊA BÀN
HUYỆN HOA LƯ HIỆN NAY. .................................................................................. 53
2.3.1. Quy hoạch, lập kế hoạch nguồn nhân lực giáo viên ...................................... 53
2.3.2. Tuyển dụng, sử dụng nguồn nhân lực giáo viên. ........................................... 56