1
B GIÁO DC ĐÀO TO
ĐI HC ĐÀ NNG
PHM BO TRUNG
QUN TR H THNG MNG PHÂ N PHI SN PHM VIN
THÔNG PANASONIC TI TH TRƯNG MIN TRUNG CA
CÔ NG TY ĐU TƯPHÁT TRIN
THƯƠNG M I
LUN VĂN THC SĨ QUN TR KINH DOANH
Đà Nng - Năm 2010
2
M ĐU
Trong nn kinh t th trưng cnh tranh khc lit như hin nay, hot ñng marketing luôn
yu t nm gi s thành công ca doanh nghip, vic thit lp qun lý h thng kênh phân phi
là công c marketing lý tưng các Doanh nghip thương mi luôn quan tâm hàng ñu nhm m
rng kh năng ñưa sn phm ca mình ra th trưng và làm gia tăng sn lưng.
Kênh phân phi càng rng, thu hút khách hàng càng nhiu thì kh năng chim lĩnh th
trưng càng cao, to ñưc th ñng vng chc ñi vi doanh nghip. Không ch th qun tr tt h
thng kênh phân phi n d!n ti kh năng thu hút thêm nhiu khách hàng tim năng thm chí
khách hàng ca ñi th cnh tranh.
Trong xu th hi nhp quc t cnh tranh ngày càng gay gt, nn kinh t Vit Nam ñang
t"ng bưc chuy#n mình phát tri#n. Vic chim lĩnh th trưng vic làm sng còn ca doanh
nghip, không ch ñm bo sn phm ñưc tiêu th trên th trưng ñu ñ$n, hình nh ca doanh
nghip ñưc kh%ng ñnh còn gây ra mt tr ngi r&t ln ñi vi các ñi th cnh tranh hay các
nhà ñu tư mi mun xâm nhp vào th trưng.
Nhìn li quá trình hot ñng ca Công ty TID, vi h thng kênh phân phi hơn 3000 trung
gian phân phi trên toàn quc hơn 300 trung gian ti th trưng min Trung, công ty cũng ñã
nhiu n( lc trong vic phát tri#n h thng kênh phân phi. Tuy nhiên, công ty còn nhiu vic phi
làm ñ# hoàn thin và qun lý hiu qu h thng kênh này nhm to li th cnh tranh dài hn, kh%ng
ñnh v th là nhà phân phi hàng ñu các thit b vi)n thông ca hãng Panasonic trên toàn quc.
Chính lý do ñó h*c viên ch*n ñ tài “Qun tr h thng kênh phân phi sn phm
vin thông Panasonic ti th trư ng mi!n Trung c"a công ty Đ#u tư Phát tri$n Thương
Mi.” .
Do kh năng còn hn ch, chc chn nhng v&n ñ ñưc ñ cp trong ñ tài chưa tht hoàn
ch nh, r&t mong s ñóng góp ý kin ca các thy cô, anh ch bn ñ+ng nghip v v&n ñ này
ñ# ni dung ñ tài ñưc hoàn thin hơn.
Chương 1
C S LÝ LUN V H THNG PHÂN PHI
1.1 Khái quát v! h thng phân phi.
1.1.1 Khái nim v kênh phân phi
Theo quan ñi#m Marketing, phân phi mt khái nim ca kinh doanh, nhm ñnh hưng
thc hin vic chuy#n giao quyn s hu v hàng hóa và dch v gia ngưi bán ngưi mua,
ñ+ng thi thc hin vic t, chc, ñiu hòa, phi hp các t, chc trung gian khác nhau bo ñm cho
hàng hóa tip cn khai thác ti ña các loi nhu cu ca th trưng.
Mt cách t,ng quát, kênh phân phi mt tp hp các doanh nghip nhân ñc lp
ph thuc l!n nhau qua ñó doanh nghip sn xu&t thc hin vic bán sn phm cho ngưi tiêu
dùng cui cùng.
Qun tr h thng phân phi h thng các quyt ñnh nhm chuy#n ñưa sn phm v m$t
vt ch&t cũng như quyn s hu hay quyn s- dng sn phm t" nhà sn xu&t ñn ngưi tiêu dùng
nhm ñt hiu qu cao.
1.1.2 Vai trò và chc năng ca kênh phân phi
1.1.2.1 Vai trò ca kênh phân phi
3
- Chin lưc kênh ph&n phi ñưc coi mt công c cnh tranh giúp doanh nghip to lp
và duy trì ñưc li th cnh tranh dài hn trên th trung vì giúp cho doanh nghip gii quyt tt
mi quan h gia doanh nghip vi th trưng và môi trưng bên ngoài
- Các chin lưc v kênh to ra ñưc nhng s khác bit so vi ñi th cnh tranh trên th
trưng
- Kênh phân phi mt công c cnh tranh hu hiu trong dài hn vai trò ht sc
quan tr*ng trong toàn b h thng Marketing ca doanh nghip.
1.1.2.2 Chc năng ca kênh phân phi
- Gii thiu thông tin v sn phm
- Kích thích tiêu dùng
- Tip xúc, thit lp mi quan h
- Thích ng, hoàn thin sn phm
- Thương lưng.
- Lưu thông hàng hóa.
- Tài chính, trang tri chi.
- Ch&p nhn ri ro.
1.2 Các thành viên kênh phân phi
Các thành viên trong kênh phân phi nhng ngưi tham gia ñàm phán phân chia công
vic phân phi, chuy#n quyn s hu hàng hóa chu m*i s ri ro trong hot ñng kinh doanh.
Đây nhng ngưi tham gia c&u trúc chính ca h thng kênh phân phi bao g+m: Nhà sn xu&t
(hay ngưi cung c&p), trung gian bán buôn, trung gian bán l. và ngưi tiêu dùng cui cùng.
* Nhà sn xu&t: ngưi khi ngu+n cung c&p cho th trưng nhng sn phm dch v
th/a mãn nhu cu th trưng. Tuy vy, hu ht các nhà sn xu&t ñu không có ñiu kin thun li ñ#
phân phi sn phm ca mình trc tip cho ngưi tiêu dùng cui cùng thưng thông qua các
trung gian phân phi.
* Trung gian bán buôn:
Trung gian bán buôn là nhng doanh nghip và nhân liên quan ñn mua hàng hoá bán
cho các doanh nghip ho$c t, chc khác ñ# bán li ho$c kinh doanh
Có 3 loi trung gian chính như sau
- Ngưi bán buôn s hu hàng hóa thc s
- Đi lý, môi gii và nhà bán buôn hưng hoa hng:
- Các chi nhánh và ñi din bán ca nhà sn xut:
Chc năng ca trung gian bán buôn
- To kh năng bao ph th trưng:.
- Bán hàng và khuyn mãi.
- Gi t+n kho
- Quá trình ñ$t hàng:.
- Cung c&p thông tin v th trưng
- Tài tr:.
- Dch v qun lý và tư v&n
* Trung gian bán l'
- Các ñc ñim Trung gian bán l
4
- Chc năng ca trung gian bán l:
- S khác bit gia ngưi bán buôn và bán l
1.3 Các loi hình kênh phân phi và quá trình phát tri$n kênh.
1.3.1 Các loi hình kênh phân phi
+ Kênh không c&p (kênh phân phi trc tip
+ Kênh mt c&p thông qua mt ngưi trung gian hay còn g*i là kênh rút g*n.
+ Kênh hai c&p có hai ngưi trung gian hay còn g*i là kênh ñy ñ
+ Kênh phân phi nhiu c&p: kênh ngoài nhà sn xu&t, ngưi bán buôn, ngưi bán l.,
ngưi tiêu dùng còn xu&t hin thêm mt s trung gian ñ$c bit như các ñi hay ngưi môi gii.
Có th# mô t bng sơ ñ+ sau:
Kênh phân phi tr(c ti)p:
Kênh phân phi gián ti)p:
Sơ ñ+ 1.1: Các kênh phân phi hàng tiêu dùng
1.3.2 Quá trình phát trin kênh phân phi.
- H thng Marketing theo chiu d*c
- H thng Marketing theo chiu ngang
- H thng nhiu
1.4 Thi)t k) kênh phân phi.
Thit k kênh phân phi nhng hot ñng nhm ñưa ra nhng quyt ñnh liên quan ñn
vic phát tri#n nhng kênh phân phi mi nhng nơi trưc ñó nó chưa t+n ti ho$c ñ# ci tin các
kênh phân phi hin ti.
Nm quy trình thit k kênh phân phi ñ# th# thit k ñưc mt kênh phân phi hoàn
ch nh phù hp vi ñ$c ñi#m môi trưng, ñ$c ñi#m ca sn phm ñiu kin thc t ca doanh
nghip.
1.4.1 Nhu cu thit k kênh phân phi.
Mt s trưng hp phi thit k li kênh phân phi:
- Phát tri#n sn phm mi ho$c dòng sn phm mi
- Đưa sn phm hin ti vào th trưng mc tiêu mi
- Có s thay ñ,i cơ bn trong mt s bin s ca Marketing – Mix
- Thit lp Công ty mi
- S thay ñ,i các trung gian thương mi.
Ngư
i tiêu dùng
Nhà s
n xu&t
Kênh 1 c&p
Ngư
i tiêu
Nhà s
n xu&t
Nhà bán l
.
Kênh 2 c&p
Ngư
i tiêu dùng
Nhà s
n xu&t
Nhà bán s
Nhà bán l
.
Kênh 3 c&p
Ngư
i tiêu dùng
Nhà s
n xu&t
Nhà bán s
Nhà bán l
.
Môi gi
i
5
- Thay ñ,i kh năng s0n sàng ca các loi trung gian c th#.
- Thâm nhp vào các khu vc th trưng ña lý mi
- Thay ñ,i v môi trưng
- Xy ra xung ñt nghiêm tr*ng gia các thành viên kênh.
- Xem xét ñánh giá li hiu qu hot ñng ca kênh
1.4.2 Xác ñnh và phi hp các mc tiêu kênh phân phi.
- Xác ñnh mc tiêu phân phi là nhng ch tiêu c th# như:
+ Chim lĩnh, bao ph th trưng,
+ Xây dng hình nh, &n lưng v nhãn, sn phm.
+ Ki#m soát
+ Chi phí, doanh s
- Ki#m tra s phù hp gia mc tiêu phân phi vi các mc tiêu chin lưc khác:
1.4.3 Phân tích các bin s nh hưng ñn cu trúc kênh.
- Đ$c ñi#m ca khách hàng.
- Đ$c ñi#m sn phm
- Đ$c ñi#m ca các trung gian phân phi
- Đ$c ñi#m v cnh tranh.
- Đ$c ñi#m v doanh nghip.
- Đ$c ñi#m môi trưng kinh doanh.
1.4.4 Phát trin cu trúc kênh.
- Xác ñnh chi!u dài c"a kênh: M(i trung gian thc hin mt chc năng nh&t ñnh ñ# vn
chuy#n hàng hóa hay dch v ñn gn ngưi s- dng g*i mt c&p trong kênh. Chiu dài ca kênh
ñưc t thông qua s c&p trung gian trong kênh. Doanh nghip cn phi xác ñnh s lưng các
c&p ñ trung gian tham gia kênh tùy theo t"ng loi sn phm hàng hóa. Kênh phân phi có th# là:
+ Kênh trc tip
+ Kênh mt c&p.
+ Kênh hai c&p.
+ Kênh ba c&p.
Ngoài ra còn nhng kênh phân phi vi nhiu c&p ñ hơn, nhưng vi nhng kênh nhiu
c&p ñ thì kh năng kh năng ki#m soát quá trình hot ñng ca kênh càng gim. (Sơ ñ+ hình 1.1)
- Xác ñnh chi!u r,ng c"a kênh: là mt ñ trung gian trong m(i c&p.
+ Phân phi rng rãi
Nhng sn phm ngưi tiêu dùng xu hưng mong mun s- dng hình thc y
các sn phm tiêu dùng như: thc phm, xăng du, hàng tp hóa…
+ Phân phi ñc quyn.
+ Phân phi ch*n l*c
1.4.5 Đánh giá la chn kênh phân phi ti ưu.
- Yêu cu v bao ph th trưng ca h thng kênh:
- Tiêu chun ki#m soát và tiêu chí v ngu+n lc
- Tiêu chun thích nghi, tính linh hot ca kênh.
1.5.6 Chn thit k kênh phân phi tt nht.