intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:154

57
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích cơ bản của luận văn này là trên cơ sở hệ thống lý luận về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, đề tài nghiên cứu về thực trạng triển khai chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam từ đó đề ra kiến nghị giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC  KINH DOANH CHO TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN  THIẾT BỊ ĐIỆN VIỆT NAM Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH TRẦN HẢI VÂN
  2. Hà Nội ­ 2017
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh  cho Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam Ngành: Kinh doanh Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số: 60340102 Họ và tên học viên: TRẦN HẢI VÂN Người hướng dẫn: PGS.TS BÙI ANH TUẤN
  4. Hà Nội ­ 2017
  5. i LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn thạc sĩ của mình, tôi gửi lời cảm ơn chân thành tới   Ban giám hiệu, phòng đào tạo, khoa sau đại học, các khoa, phòng ban và các  chuyên gia, giảng viên trường Đại học Ngoại Thương đã tạo điều kiện hỗ trợ về  mặt kiến thức và các thông tin cần thiết giúp tôi trong suốt quá trình học tập và  hoàn thành luận văn. Xin được chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Bùi Anh Tuấn  đã tận tình hướng dẫn, chỉnh sửa nội dung luận văn này trong suốt quá trình từ  xây dựng, hoàn thiện đề cương sơ bộ cho đến khi hoàn thành luận văn. Xin được trân trọng gửi lời cảm  ơn tới Ban Lãnh đạo, các anh, chị  đồng  nghiệp Tông Công ty Cô phân Thiêt bi điên Viêt Nam (GELEX) đã giúp đ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ỡ  tôi  trong quá trình thu thập thông tin, số liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu, đã tạo  điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành luận văn này. Cuối cùng xin cảm ơn gia đình và các bạn đã động viên và hỗ trợ tôi trong   suốt thời gian học tập cũng như thực hiện luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn!  Hà Nội, ngày 28 tháng 04 năm 2017 Tác giả Trân Hai Vân ̀ ̉
  6. ii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập  của tôi và có sự giúp đỡ hỗ trợ từ PGS.TS Bùi Anh Tuấn.  Các  nội  dung  nghiên  cứu  và  kết  quả  trong  đề  tài  này  là  trung thực và chưa từng được công bố. Những số liệu trong  các bảng biểu  phục  vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh  giá được chính tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có  ghi trong phần tài liệu tham khảo. Tôi xin chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn và  lời cam đoan này. Hà Nội, ngày 28 tháng 04 năm 2017 Tác giả Trầ n Hai Vân ̉
  7. iii MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN..........................................................................................................i MỤC LỤC..............................................................................................................iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT................................................................................vi DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, BẢNG BIỂU..............................vii TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN.........................................viii LỜI MỞ ĐẦU.........................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN  LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP.................................................8 1.1. Chiến lược kinh doanh................................................................................8 1.1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh...........................................................8 1.1.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh...........................................................9 1.1.3. Phân loại chiến lược kinh doanh...........................................................11 1.2. Quy trình xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh.....................22 1.2.1. Xác định sứ mệnh, mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp.................23 1.2.2. Phân tích môi trường vĩ mô....................................................................23 1.2.3. Phân tích môi trường ngành...................................................................25 1.2.4. Phân tích môi trường bên trong..............................................................27 1.2.5. Phân tích và lựa chọn phương án chiến lược........................................30 1.2.6. Thực hiện triển khai chiến lược............................................................30 1.2.7. Kiểm tra và đánh giá việc thực hiện chiến lược...................................31 1.3. Một số mô hình xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh..........31 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA TỔNG  CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ ĐIỆN VIỆT NAM........................................34 2.1. Tông quan vê Tông Công ty Cô phân Thiêt bi điên Viêt Nam ̉ ̀ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ .................34 2.1.1. Khai quat ́ ́.................................................................................................34 ̣ 2.1.2. Lich s ử hinh thanh va phat triên ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ..............................................................35 ̀ ̀ ư mênh 2.1.3. Tâm nhin va s ̀ ́ ̣ .............................................................................36
  8. iv 2.1.4. Triêt ly kinh doanh ́ ́ ..................................................................................36 ̀ ương hiêu 2.1.5. Tinh cach va th ́ ́ ̣ .......................................................................36 2.1.6. Nganh nghê kinh doanh ̀ ̀ ..........................................................................37 2.1.7. Sơ đô tô ch ̀ ̉ ưć ..........................................................................................44 2.2. Chiến lược kinh doanh và các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược  kinh doanh của Tổng Công ty..........................................................................47 2.2.1. Chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty............................................47 2.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty .......................................................................................................................... 51 2.2.3. Phân tích tổng hợp chiến lược kinh doanh Tổng Công ty.....................73 2.3. Thực hiện chiến lược kinh doanh tại Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị  điện Việt Nam...................................................................................................77 2.3.1. Tổ chức thực hiện chiến lược...............................................................78 2.3.2. Đề ra các chính sách...............................................................................79 2.3.3. Phân bổ nguồn lực.................................................................................79 2.3.4. Kiểm tra đánh giá việc thực hiện chiến lược.......................................81 2.4. Đánh giá về chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty.........................82 2.4.1. Đánh giá bằng phương pháp SWOT......................................................82 2.4.2. Đánh giá bằng phương pháp phỏng vấn...............................................89 2.4.3. Đánh giá chung.......................................................................................90 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH  DOANH CHO TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ ĐIỆN VIỆT NAM..93 3.1. Mục tiêu và định hướng phát triển giai đoạn 2017­2022......................94 3.2. Các giải pháp hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho công ty..............95 3.2.1. Giải pháp nhằm hoàn thiện việc xây dựng chiến lược........................99 3.2.2. Giải pháp nhằm hoàn hiện việc thực hiện chiến lược.......................103 3.3. Một số kiến nghị đối với nhà nước......................................................113 3.3.1. Đảm bảo môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp...........................113
  9. v 3.3.2. Hỗ trợ nguồn lực cho doanh nghiệp....................................................114 3.3.3. Phát triển hoạt động xúc tiến thương mại..........................................114 KẾT LUẬN..........................................................................................................116 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................i PHỤ LỤC...............................................................................................................iv
  10. vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TỪ  VIẾT TẮT TỪ TIẾNG ANH TỪ TIẾNG VIỆT CADIVI Viet Nam Electric Cable Joint  Công ty Cổ phần Dây cáp  Stock Company điện Việt Nam CPI Consumer Price Index Chỉ số giá tiêu dùng GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội ISO 9001:2000 Bộ tiêu chuẩn về quản lý  chất lượng và hệ thống  quản lý môi trường GELEX ̉ ̉ Viet Nam Electrical Equipment  Tông Công ty Cô phân Thiêt  ̀ ́ Joint Stock Corporation ̣ ̣ ̣ bi điên Viêt Nam GELEX EMIC Electrical Measuring Instrument  Công ty TNHH MTV Thiết  Company Limited bị đo điện HEM Ha Noi Electromechanical  Công ty Cổ phần Chế tạo  Manufacturing Joint Stock  điện cơ Hà Nội Company SWOT Strengths, Weaknesses,  Ma trận phân tích các thế  Opportunities và Threats mạnh, điểm yếu, những cơ  hội, thách thức với tổ chức THIBIDI Electrical Equipment Joint  Công ty Cổ phần Thiết bị  Stock Company điện VIHEM Viet Nam – Hungari Electric  Công ty Cổ phần Chế tạo  Machinery Manufacturing Joint  máy điện Việt Nam Hungary Stock Company VINAKIP Electrical Devices Joint Stock  Công ty Cổ phần Khí cụ  Company No 1 điện 1
  11. vii DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, BẢNG BIỂU Hình 1.1: Mô hình phân loại theo cấp độ chiến lược......................................11 Hình 1.2: Quy trình quản trị chiến lược...........................................................22 Hình 1.3: Mô hình năm tác lực.............................................................................26 Hình 1.4: Ma trận BCG........................................................................................32 Hình 2.1: Cơ cấu thiết bị điện của GELEX.....................................................40 Hình 2.2: Khách sạn Melia Hà Nội.....................................................................42 Hình 2.3: Toà nhà GELEX...................................................................................43 Hình 2.4: Dự án Số 10 Trần Nguyên Hãn..........................................................43 Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức GELEX......................................................................46 Biểu đồ 2.1: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam so với kế hoạch những năm  qua.......................................................................................................................... 52 Bảng 1.1: Ma trận SWOT (mặt mạnh, mặt yếu, cơ hội và nguy cơ)...........31 Bảng 2.1: Danh sách Công ty thành viên tại thời điểm 31/03/2017.................45 Bảng 2.2: Số lượng cán bộ công nhân viên.......................................................61 Bảng 2.3: Bảng cân đối kế toán.........................................................................65 Bảng 2.4: Các chỉ tiêu tài chính chủ yếu............................................................65 Bảng 2.5: Bảng báo cáo kết quả kinh doanh....................................................66 Bảng 2.6: Nguồn vốn tín dụng............................................................................67 Bảng 3.1: Chỉ tiêu kế hoạch năm 2017 .............................................................94 Bảng 3.2: Mức thưởng doanh số bán hàng của đại lý ..................................108
  12. viii TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN Đề tài: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho Tông ̉   ̉ ́ ̣ ̣ ̣ Công ty Cô phân Thiêt bi điên Viêt Nam. ̀ Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS Bùi Anh Tuấn Học viên: Trần Hải Vân Đơn vị chủ trì: Trường Đại học Ngoại thương Thời gian thực hiện: Từ tháng 10/2016 đến tháng 4/2017 Đặt vấn đề Hoạch định chiến lược kinh doanh là một công việc đặc biệt quan trọng đối  với mọi doanh nghiệp nhằm xác định hướng đi của doanh nghiệp trong tương lai.   Bên cạnh việc đưa ra những chiến lược tốt thì công tác thực hiện chiến lược  cũng rất quan trọng, sự thành công hay thất bại của chiến lược.  Với tư cách là nhân viên Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam, và  là học viên được đào tạo tại trương Đai hoc Ngoai th ̀ ̣ ̣ ̣ ương, tác giả  mong muốn  đóng góp một cách nhìn, phân tích nguyên nhân những hạn chế  trong việc xây  dựng và thực hiện Chiến lược của Tổng Công ty và đưa ra một số giải pháp để  hoàn thiện hơn nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra. Nội dung và phương pháp nghiên cứu ­ Nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu về  các chiến lược kinh doanh hiện tại  của  Tông công ty giai đo ̉ ạn 2013­2016 (Chiến lược tăng trưởng bằng đa dạng   hóa kinh doanh và Chiến lược khác biệt hóa), từ  đó đưa ra các giải pháp nhằm   hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho Tông công ty trong giai đo ̉ ạn 2017­2022. ­ Phương pháp nghiên cứu: hệ thống hóa cơ sở lý luận và phỏng vấn. Tóm tắt kết quả thực hiện:  (1) Cơ  sở  lý luận về  xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh của 
  13. ix Doanh   nghiệp:   Có   những   định   nghĩa,   khái   niệm   cơ   bản   về   chiến   lược   kinh  doanh, những quy trình xây dựng và thực hiện chiến lược cũng như đưa ra được   một số mô hình nghiên cứu xây dựng và thực hiện chiến lược. (2) Thực trạng chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty Cổ  phần Thiết bị  điện Việt Nam: Phân tích được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức khi  thực hiện các chiến lược của doanh nghiệp. Từ đó, chỉ ra những thành công cũng  như những điểm tồn tại. (3) Một số  giải pháp hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho Tổng Công ty  Cổ  phần Thiết bị  điện Việt Nam: Nêu được một số  giải pháp hoàn thiện việc   xây dựng và thực hiện chiến lược, kiến nghị đối với nhà nước. Kết quả của đề tài: Nghiên cứu sẽ đóng góp và hỗ  trợ  thêm trong việc xây dựng và hoàn thiện   chiến lược kinh doanh cho Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam. Kết luận và kiến nghị: Chiến lược tăng trưởng bằng đa dạng hóa và chiến lực khác biệt hóa là   hoàn toàn phù hợp đối với Tổng Công ty Cổ  phần Thiết bị điện Việt Nam. Tuy   nhiên, việc xây dựng và hoàn thiện chiến lược còn một số  hạn chế, do đó, luận  văn  đã   đưa   ra   hướng   đi   phù   hợp   và   những   giải   pháp  hết   sức   cần   thiết   cho   GELEX. Trong giai đoạn 2017 – 2022, nếu những nghiên cứu và đề xuất của đề  tài được áp dụng, tác giả  tin rằng GELEX sẽ có những bước đột phá về  doanh   thu và thị phần, củng cố sự phát triển bền vững của GELEX. Kinh doanh đa ngành là một hướng đi, hướng phát triển về  lâu dài và tất   yếu ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới của các tổ chức kinh doanh, đặc biệt   là đối với những công ty đã thực sự  trưởng thành, chín muồi, thành công trong  lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình.  Mặc dù tiềm năng là hết sức to lớn, tuy  nhiên thách thức  cũng không hề  nhỏ. Thành công của doanh nghiệp còn phụ  thuộc rất lớn vào sự quan tâm của Đảng và Nhà Nước và phụ  thuộc vào sự  tìm  
  14. x kiếm và tìm giải pháp cho các doanh nghiệp.
  15. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (GELEX) là một công ty lớn  về thiết bị điện, từ khi thành lập cho đến nay, công ty luôn là nhà cung cấp thiết  bị  điện uy tín, không chỉ  phục vụ  nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu ra các   nước khác như  Lao, Campuchia. Đ ̀ ể  có được sự  tin cậy đó là nhờ  công ty có   phương hương t ́ ổ chức kinh doanh tôt, s ́ ản xuất chuyên môn hóa, kiểm soát chất  lượng tốt, luôn luôn định hướng phát triển sản phẩm của mình tốt hơn.  Năm 2016 đánh dấu một bước phát triển mới, thay đổi toàn diện cơ cấu sở  hữu Tổng Công ty khi Bộ Công thương thoái toàn bộ vốn nhà nước. GELEX trở  thành Tổng Công ty Cổ phần 100% vốn tư nhân với những thay đổi mạnh mẽ về  quản trị điều hành theo mô hình mới. GELEX đặt mục tiêu trở thành tập đoàn đa  ngành hàng đầu Việt Nam, tiếp tục khai thác thế  mạnh trong ngành sản xuất  thiết bị  điện bằng chiến lược khác biệt hoá và chiến lược tăng trưởng bằng đa  dạng hóa kinh doanh, mở rộng hoạt động trong lĩnh vực đầu tư  năng lượng, bất   động sản, logistics và đầu tư  tài chính. Tuy nhiên, đề  án Phát triển lưới điện  thông minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1670/QĐ­ ́ ̀ ̣ TTg ngày 8/11/2012 nhăm thay thê toan bô công t ̀ ơ  cơ  sang công tơ  điên t ̣ ử  đang  ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty khi thi tr ̣ ương ̀   công tơ  điên t ̣ ử  canh tranh rât khôc liêt, không chi v ̣ ́ ́ ̣ ̉ ơi cac doanh nghiêp trong ́ ́ ̣   nươc, cac doanh nghiêp hiên tai ma con phai đôi măt v ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ới sự canh tranh rât l ̣ ́ ớn cuả   ̣ ươc ngoai. cac doanh nghiêp n ́ ́ ̀  Điều này cũng đặt ra cho doanh nghiệp không ít  những vấn đề  cần nghiên cứu giải quyết như: làm thế  nào để  tăng khả  năng   cạnh tranh, nâng cao hiệu quả  trong hoạt động sản xuất... Để  đạt được những   mục tiêu đề  ra, Tổng Công ty cần có những giải pháp hoàn thiện những chiến   lược kinh doanh sao cho phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện tại. ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̣  Hiên tai tac gia đang công tac tai Tông Công ty Cô phân Thiêt bi điên Viêt ̀ Nam. Qua phân tích thực tế tình hình kinh doanh của GELEX, tác giả  nhận thấy 
  16. 2 rằng, trong quá trình xây dựng và thực hiện chiến lược còn mắc phải một số hạn  chế. Nếu không có sự  hoàn thiện thì Tổng Công ty không thể  đạt được những   mục tiêu đã đề ra là tăng doanh thu, lợi nhuận, thậm chí có thể mất dần thị phần   của mình. Băng nh ̀ ưng kinh nghiêm trong qua trinh lam viêc, cung nh ̃ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ưng kiên ̃ ́  thưc tiêp thu trong qua trinh hoc tâp tai tr ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ương Đai hoc Ngoai th ̀ ̣ ̣ ̣ ương va mong ̀   muôn có đóng góp nh ́ ằm nâng cao tối đa sự thành công của Tổng Công ty trong  việc đạt được những mục tiêu đã đề ra tác giả đã tiến hành nghiên cứu vấn đề:  “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho Tông Công ty Cô ̉ ̉  ́ ̣ ̣ ̣ phân Thiêt bi điên Viêt Nam”. ̀ 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Đã có nghiên cứu về Tổng Công ty Cổ  phần Thiết bị điện Việt Nam cũng  như về xây dựng chiến lược kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau, có thể kể  đến như các luận văn: ­ Đề  tài luận văn thạc sỹ  “Một số  giải pháp hoàn thiện công tác sử  dụng   vốn lưu động tại Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam” của tác giả Âu  Xuân Phong (Đại học Ngoại thương) thực hiện năm 2016, đã nghiên cứu về thực  trạng tình hình sử dụng vốn của Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam.   Mặc dù đề  tài không đề  cập đến các chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty   nhưng dựa vào việc phân tích các điểm mạnh, mặt yếu, cơ  hội và thách thức  (SWOT), từ đó chỉ ra những điểm còn tồn tại và đưa ra những giải pháp cho việc   hoàn thiện công tác sử dụng vốn lưu động tại Tổng Công ty.  ­ Một nghiên cứu về  hoàn thiện chiến lược kinh doanh “Giải pháp hoàn  thiện chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ  phần Thương mại Công nghiệp  Thủ  Đô” tác giả  Lê Tuấn Hải (Đại học Ngoại thương) thực hiện năm 2011.   Trong luận văn này tác giả Lê Tuấn Hải hệ thống cơ sở lý thuyết, các định nghĩa,   khái niệm về xây dựng chiến lược. Từ đó, áp dụng vào việc phân tích thực trạng   sản xuất kinh doanh của công ty, đánh giá các chỉ  tiêu về  tài chính, các chỉ  tiêu  thực hiện được trong những năm gần đây, cũng như đánh giá vai trò của công tác 
  17. 3 marketing trong công ty. Tác giả  cũng đi vào phân tích các yếu tố  vi mô, vĩ mô  ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, hình thành nên ma  trận SWOT cho doanh nghiệp. Trên cơ  sở  phân tích lý thuyết, cũng như  thực   trạng của doanh nghiệp hiện nay thì tác giả  đã lựa chọn cho doanh nghiệp một   chiến lược kinh doanh phù hợp đó là chiến lược cấp công ty (Chiến lược đa   dạng hóa kinh doanh ) và Chiến lược cấp ngành kinh doanh (Chiến lược khác  biệt hóa ) và đưa ra những giải pháp cho việc thực hiện chiến lược kinh doanh   đó. Có thể nhận thấy rằng, chưa có đề tài nào nghiên cứu một cách tổng thể về  hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt  Nam. Chính vì vậy, đề  tài mà học viên lựa chọn nghiên cứu là hoàn toàn không  trùng lặp với các công trình nghiên cứu trước đây. 3. Mục đích nghiên cứu Trên cơ  sở  hệ  thống lý luận về  chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp,   đề tài nghiên cứu về thực trạng triển khai chiến lược kinh doanh của Tổng Công   ty Cổ  phần Thiết bị điện Việt Nam từ đó đề  ra kiến nghị  giải pháp nhằm hoàn   thiện chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Để đạt được mục đích nêu trên, đề tài cần thực hiện những nhiệm vụ sau: ­ Hệ thống hóa lý luận về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. ­ Nghiên cứu thực trạng triển khai chiến lược kinh doanh của GELEX bằng   cách tìm hiểu nội bộ  công ty, dựa trên báo cáo kết quả  kinh doanh của công ty  trong 4 năm 2013, 2014, 2015, 2016 các thông tin chọn lọc từ  các tài liệu tham  khảo từ đó đưa ra mặt tích cực và hạn chế. ­ Đánh giá được chiến lược mà công ty đang áp dụng từ  đó rút ra những   điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức hiện tại của doanh nghiệp. ­ Đưa ra những giải pháp phù hợp nhất giúp công ty hoàn thiện hơn về  chiến lược kinh doanh của mình, đạt được hiệu quả  tốt nhất và đáp  ứng được 
  18. 4 những mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ­ Đối tượng nghiên cứu: Giải pháp hoàn thiện chiến lược kinh doanh của   ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ Tông Công ty Cô phân Thiêt bi điên Viêt Nam. ̀ ­ Phạm vi nghiên cứu: Chiến lược kinh doanh của Tông Công ty Cô phân ̉ ̉ ̀  ́ ̣ ̣ ̣ Thiêt bi điên Viêt Nam trong giai đoạn 2013­2016 (Chiến lược tăng trưởng bằng  đa dạng hóa kinh doanh và Chiến lược khác biệt hóa) và giải pháp cho giai đoạn   2017­2022. ­ Nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu về các chiến lược kinh doanh của Tông ̉   công ty, từ  đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho   ̉ Tông công ty. 5. Phương pháp nghiên cứu Để  triển khai đề tài này, tác giả đã thực hiện các phương pháp nghiên cứu   sau đây: ­ Phương pháp hệ thống hóa: thiết lập quy trình xây dựng chiến lược kinh  doanh theo mô hình quản trị chiến lược toàn diện, và khung phân tích hình thành  chiến lược. ­ Phương pháp thống kê, so sánh: thu thập và xử lý các số liệu, các báo cáo   tài chính của Tông Công ty Cô phân Thiêt bi điên Viêt Nam, đ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ưa ra các nhận xét  và đề xuất những phương án phù hợp nâng cao hiệu quả kinh doanh. ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp: trên cơ  sở  thu thập và nghiên cứu các  quy trình áp dụng, đánh giá môi trường kinh doanh, xác định điểm phân loại của  các yếu tố  trong các ma trận của khung phân tích hình thành chiến lược. Các số  liệu thứ cấp được thu thập tại Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam và  các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. ­ Phương pháp phỏng vấn: sử dụng các câu hỏi phỏng vấn, đưa ra kết quả 
  19. 5 phỏng vấn các nhân viên và cấp quản lý của công ty để  khái quát những thành   công, tồn tại và nguyên nhân.  Đối tượng phỏng vấn: + Phỏng vấn các cấp quản lý: để  hiểu được quan điểm của các cấp quản  lý về  việc áp dụng cũng như  công tác triển khai chiến lược hiện tại  ở  Tổng   Công ty. Số lượng người tham gia phỏng vấn: 4 người. + Phỏng vấn các cấp nhân viên: để  hiểu được đánh giá và mong muốn về  cách triển khai chiến lược kinh doanh của Công ty.  Số lượng người tham gia phỏng vấn: 4 người. Danh sách và câu hỏi phỏng vấn được đính kèm tại Phụ lục luận văn.
  20. 6 6. Tính mới của đề tài Là một đề  tài  ứng dụng khoa học kinh tế  vào một doanh nghiệp cụ  thể,  luận văn đã có những nghiên cứu, phân tích và đề  xuất mới mẻ  có thể  áp dụng  vào thực tế đem lại hiệu quả kinh doanh cho Tổng Công ty. Về  chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty, đề  tài đã tìm hiểu và chỉ  ra   được hai chiến lược chủ chốt của doanh nghiệp là chiến lược khác biệt hóa và   chiến lược tăng trưởng bằng đa dạng hóa kinh doanh. Có thể thấy, tuy đây không   phải là những chiến lược mới mẻ, nhưng đã được áp dụng một cách sáng tạo và   kết hợp linh động trong một doanh nghiệp mạnh, đa ngành hàng đầu Việt Nam. Về  việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh, ngoài việc Tổng  Công ty đã biết phát huy sản phẩm truyền thống uy tín lâu năm, thực hiện chiến   lược khác biệt hoá khi tiếp tục cải tiến và cung cấp cho khách hàng những sản   phẩm tốt nhất, GELEX  còn tận dụng  các mặt mạnh bên trong doanh nghiệp  (nguồn nhân lực, điều kiện vật chất, cơ sở hạ tầng…) tích lũy trong những năm  xây dựng và phát triển kết hợp với cơ hội là tốc độ  tăng trưởng GDP cao và ổn   định, chính sách hỗ trợ của Nhà nước... để phát triển mở rộng sang lĩnh vực như  logistics, bất động sản, đầu tư  năng lượng và đầu tư  tài chính theo những cách  thức hiện đại và phù hợp.  Đề  tài cũng đã nêu ra được những đề  xuất mang tính thực tiễn và mới mẻ  để   điều  chỉnh  việc   xây  dựng   và   thực   hiện  chiến  lược   kinh  doanh  cũng  như  những kiến nghị hữu ích đối với Nhà nước trong thời điểm Việt Nam hướng tới   là một cường quốc trong khu vực. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài Lời cảm  ơn, Lời cam đoan, Mục lục, Danh mục từ  viết tắt, Danh   mục hình vẽ, Danh mục bảng biểu, Tóm tắt kết quả nghiên cứu luận văn, Phần  mở  đầu, Kết luận, Phụ  lục, Tài liệu tham khảo, nội dung Luận văn được triển  khai theo 3 chương gồm: ­ Chương 1: Cơ sở lý luận về xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh   của doanh nghiệp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2