Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam
lượt xem 11
download
Mục đích cơ bản của luận văn này là trên cơ sở hệ thống lý luận về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, đề tài nghiên cứu về thực trạng triển khai chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam từ đó đề ra kiến nghị giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ ĐIỆN VIỆT NAM Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH TRẦN HẢI VÂN
- Hà Nội 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam Ngành: Kinh doanh Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số: 60340102 Họ và tên học viên: TRẦN HẢI VÂN Người hướng dẫn: PGS.TS BÙI ANH TUẤN
- Hà Nội 2017
- i LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn thạc sĩ của mình, tôi gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban giám hiệu, phòng đào tạo, khoa sau đại học, các khoa, phòng ban và các chuyên gia, giảng viên trường Đại học Ngoại Thương đã tạo điều kiện hỗ trợ về mặt kiến thức và các thông tin cần thiết giúp tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn. Xin được chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Bùi Anh Tuấn đã tận tình hướng dẫn, chỉnh sửa nội dung luận văn này trong suốt quá trình từ xây dựng, hoàn thiện đề cương sơ bộ cho đến khi hoàn thành luận văn. Xin được trân trọng gửi lời cảm ơn tới Ban Lãnh đạo, các anh, chị đồng nghiệp Tông Công ty Cô phân Thiêt bi điên Viêt Nam (GELEX) đã giúp đ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ỡ tôi trong quá trình thu thập thông tin, số liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu, đã tạo điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành luận văn này. Cuối cùng xin cảm ơn gia đình và các bạn đã động viên và hỗ trợ tôi trong suốt thời gian học tập cũng như thực hiện luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 28 tháng 04 năm 2017 Tác giả Trân Hai Vân ̀ ̉
- ii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của tôi và có sự giúp đỡ hỗ trợ từ PGS.TS Bùi Anh Tuấn. Các nội dung nghiên cứu và kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa từng được công bố. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được chính tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi trong phần tài liệu tham khảo. Tôi xin chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn và lời cam đoan này. Hà Nội, ngày 28 tháng 04 năm 2017 Tác giả Trầ n Hai Vân ̉
- iii MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN..........................................................................................................i MỤC LỤC..............................................................................................................iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT................................................................................vi DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, BẢNG BIỂU..............................vii TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN.........................................viii LỜI MỞ ĐẦU.........................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP.................................................8 1.1. Chiến lược kinh doanh................................................................................8 1.1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh...........................................................8 1.1.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh...........................................................9 1.1.3. Phân loại chiến lược kinh doanh...........................................................11 1.2. Quy trình xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh.....................22 1.2.1. Xác định sứ mệnh, mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp.................23 1.2.2. Phân tích môi trường vĩ mô....................................................................23 1.2.3. Phân tích môi trường ngành...................................................................25 1.2.4. Phân tích môi trường bên trong..............................................................27 1.2.5. Phân tích và lựa chọn phương án chiến lược........................................30 1.2.6. Thực hiện triển khai chiến lược............................................................30 1.2.7. Kiểm tra và đánh giá việc thực hiện chiến lược...................................31 1.3. Một số mô hình xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh..........31 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ ĐIỆN VIỆT NAM........................................34 2.1. Tông quan vê Tông Công ty Cô phân Thiêt bi điên Viêt Nam ̉ ̀ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ .................34 2.1.1. Khai quat ́ ́.................................................................................................34 ̣ 2.1.2. Lich s ử hinh thanh va phat triên ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ..............................................................35 ̀ ̀ ư mênh 2.1.3. Tâm nhin va s ̀ ́ ̣ .............................................................................36
- iv 2.1.4. Triêt ly kinh doanh ́ ́ ..................................................................................36 ̀ ương hiêu 2.1.5. Tinh cach va th ́ ́ ̣ .......................................................................36 2.1.6. Nganh nghê kinh doanh ̀ ̀ ..........................................................................37 2.1.7. Sơ đô tô ch ̀ ̉ ưć ..........................................................................................44 2.2. Chiến lược kinh doanh và các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty..........................................................................47 2.2.1. Chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty............................................47 2.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty .......................................................................................................................... 51 2.2.3. Phân tích tổng hợp chiến lược kinh doanh Tổng Công ty.....................73 2.3. Thực hiện chiến lược kinh doanh tại Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam...................................................................................................77 2.3.1. Tổ chức thực hiện chiến lược...............................................................78 2.3.2. Đề ra các chính sách...............................................................................79 2.3.3. Phân bổ nguồn lực.................................................................................79 2.3.4. Kiểm tra đánh giá việc thực hiện chiến lược.......................................81 2.4. Đánh giá về chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty.........................82 2.4.1. Đánh giá bằng phương pháp SWOT......................................................82 2.4.2. Đánh giá bằng phương pháp phỏng vấn...............................................89 2.4.3. Đánh giá chung.......................................................................................90 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ ĐIỆN VIỆT NAM..93 3.1. Mục tiêu và định hướng phát triển giai đoạn 20172022......................94 3.2. Các giải pháp hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho công ty..............95 3.2.1. Giải pháp nhằm hoàn thiện việc xây dựng chiến lược........................99 3.2.2. Giải pháp nhằm hoàn hiện việc thực hiện chiến lược.......................103 3.3. Một số kiến nghị đối với nhà nước......................................................113 3.3.1. Đảm bảo môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp...........................113
- v 3.3.2. Hỗ trợ nguồn lực cho doanh nghiệp....................................................114 3.3.3. Phát triển hoạt động xúc tiến thương mại..........................................114 KẾT LUẬN..........................................................................................................116 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................i PHỤ LỤC...............................................................................................................iv
- vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT TẮT TỪ TIẾNG ANH TỪ TIẾNG VIỆT CADIVI Viet Nam Electric Cable Joint Công ty Cổ phần Dây cáp Stock Company điện Việt Nam CPI Consumer Price Index Chỉ số giá tiêu dùng GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội ISO 9001:2000 Bộ tiêu chuẩn về quản lý chất lượng và hệ thống quản lý môi trường GELEX ̉ ̉ Viet Nam Electrical Equipment Tông Công ty Cô phân Thiêt ̀ ́ Joint Stock Corporation ̣ ̣ ̣ bi điên Viêt Nam GELEX EMIC Electrical Measuring Instrument Công ty TNHH MTV Thiết Company Limited bị đo điện HEM Ha Noi Electromechanical Công ty Cổ phần Chế tạo Manufacturing Joint Stock điện cơ Hà Nội Company SWOT Strengths, Weaknesses, Ma trận phân tích các thế Opportunities và Threats mạnh, điểm yếu, những cơ hội, thách thức với tổ chức THIBIDI Electrical Equipment Joint Công ty Cổ phần Thiết bị Stock Company điện VIHEM Viet Nam – Hungari Electric Công ty Cổ phần Chế tạo Machinery Manufacturing Joint máy điện Việt Nam Hungary Stock Company VINAKIP Electrical Devices Joint Stock Công ty Cổ phần Khí cụ Company No 1 điện 1
- vii DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, BẢNG BIỂU Hình 1.1: Mô hình phân loại theo cấp độ chiến lược......................................11 Hình 1.2: Quy trình quản trị chiến lược...........................................................22 Hình 1.3: Mô hình năm tác lực.............................................................................26 Hình 1.4: Ma trận BCG........................................................................................32 Hình 2.1: Cơ cấu thiết bị điện của GELEX.....................................................40 Hình 2.2: Khách sạn Melia Hà Nội.....................................................................42 Hình 2.3: Toà nhà GELEX...................................................................................43 Hình 2.4: Dự án Số 10 Trần Nguyên Hãn..........................................................43 Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức GELEX......................................................................46 Biểu đồ 2.1: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam so với kế hoạch những năm qua.......................................................................................................................... 52 Bảng 1.1: Ma trận SWOT (mặt mạnh, mặt yếu, cơ hội và nguy cơ)...........31 Bảng 2.1: Danh sách Công ty thành viên tại thời điểm 31/03/2017.................45 Bảng 2.2: Số lượng cán bộ công nhân viên.......................................................61 Bảng 2.3: Bảng cân đối kế toán.........................................................................65 Bảng 2.4: Các chỉ tiêu tài chính chủ yếu............................................................65 Bảng 2.5: Bảng báo cáo kết quả kinh doanh....................................................66 Bảng 2.6: Nguồn vốn tín dụng............................................................................67 Bảng 3.1: Chỉ tiêu kế hoạch năm 2017 .............................................................94 Bảng 3.2: Mức thưởng doanh số bán hàng của đại lý ..................................108
- viii TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN Đề tài: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho Tông ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ Công ty Cô phân Thiêt bi điên Viêt Nam. ̀ Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS Bùi Anh Tuấn Học viên: Trần Hải Vân Đơn vị chủ trì: Trường Đại học Ngoại thương Thời gian thực hiện: Từ tháng 10/2016 đến tháng 4/2017 Đặt vấn đề Hoạch định chiến lược kinh doanh là một công việc đặc biệt quan trọng đối với mọi doanh nghiệp nhằm xác định hướng đi của doanh nghiệp trong tương lai. Bên cạnh việc đưa ra những chiến lược tốt thì công tác thực hiện chiến lược cũng rất quan trọng, sự thành công hay thất bại của chiến lược. Với tư cách là nhân viên Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam, và là học viên được đào tạo tại trương Đai hoc Ngoai th ̀ ̣ ̣ ̣ ương, tác giả mong muốn đóng góp một cách nhìn, phân tích nguyên nhân những hạn chế trong việc xây dựng và thực hiện Chiến lược của Tổng Công ty và đưa ra một số giải pháp để hoàn thiện hơn nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra. Nội dung và phương pháp nghiên cứu Nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu về các chiến lược kinh doanh hiện tại của Tông công ty giai đo ̉ ạn 20132016 (Chiến lược tăng trưởng bằng đa dạng hóa kinh doanh và Chiến lược khác biệt hóa), từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho Tông công ty trong giai đo ̉ ạn 20172022. Phương pháp nghiên cứu: hệ thống hóa cơ sở lý luận và phỏng vấn. Tóm tắt kết quả thực hiện: (1) Cơ sở lý luận về xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh của
- ix Doanh nghiệp: Có những định nghĩa, khái niệm cơ bản về chiến lược kinh doanh, những quy trình xây dựng và thực hiện chiến lược cũng như đưa ra được một số mô hình nghiên cứu xây dựng và thực hiện chiến lược. (2) Thực trạng chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam: Phân tích được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức khi thực hiện các chiến lược của doanh nghiệp. Từ đó, chỉ ra những thành công cũng như những điểm tồn tại. (3) Một số giải pháp hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam: Nêu được một số giải pháp hoàn thiện việc xây dựng và thực hiện chiến lược, kiến nghị đối với nhà nước. Kết quả của đề tài: Nghiên cứu sẽ đóng góp và hỗ trợ thêm trong việc xây dựng và hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam. Kết luận và kiến nghị: Chiến lược tăng trưởng bằng đa dạng hóa và chiến lực khác biệt hóa là hoàn toàn phù hợp đối với Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam. Tuy nhiên, việc xây dựng và hoàn thiện chiến lược còn một số hạn chế, do đó, luận văn đã đưa ra hướng đi phù hợp và những giải pháp hết sức cần thiết cho GELEX. Trong giai đoạn 2017 – 2022, nếu những nghiên cứu và đề xuất của đề tài được áp dụng, tác giả tin rằng GELEX sẽ có những bước đột phá về doanh thu và thị phần, củng cố sự phát triển bền vững của GELEX. Kinh doanh đa ngành là một hướng đi, hướng phát triển về lâu dài và tất yếu ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới của các tổ chức kinh doanh, đặc biệt là đối với những công ty đã thực sự trưởng thành, chín muồi, thành công trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình. Mặc dù tiềm năng là hết sức to lớn, tuy nhiên thách thức cũng không hề nhỏ. Thành công của doanh nghiệp còn phụ thuộc rất lớn vào sự quan tâm của Đảng và Nhà Nước và phụ thuộc vào sự tìm
- x kiếm và tìm giải pháp cho các doanh nghiệp.
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (GELEX) là một công ty lớn về thiết bị điện, từ khi thành lập cho đến nay, công ty luôn là nhà cung cấp thiết bị điện uy tín, không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu ra các nước khác như Lao, Campuchia. Đ ̀ ể có được sự tin cậy đó là nhờ công ty có phương hương t ́ ổ chức kinh doanh tôt, s ́ ản xuất chuyên môn hóa, kiểm soát chất lượng tốt, luôn luôn định hướng phát triển sản phẩm của mình tốt hơn. Năm 2016 đánh dấu một bước phát triển mới, thay đổi toàn diện cơ cấu sở hữu Tổng Công ty khi Bộ Công thương thoái toàn bộ vốn nhà nước. GELEX trở thành Tổng Công ty Cổ phần 100% vốn tư nhân với những thay đổi mạnh mẽ về quản trị điều hành theo mô hình mới. GELEX đặt mục tiêu trở thành tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam, tiếp tục khai thác thế mạnh trong ngành sản xuất thiết bị điện bằng chiến lược khác biệt hoá và chiến lược tăng trưởng bằng đa dạng hóa kinh doanh, mở rộng hoạt động trong lĩnh vực đầu tư năng lượng, bất động sản, logistics và đầu tư tài chính. Tuy nhiên, đề án Phát triển lưới điện thông minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1670/QĐ ́ ̀ ̣ TTg ngày 8/11/2012 nhăm thay thê toan bô công t ̀ ơ cơ sang công tơ điên t ̣ ử đang ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty khi thi tr ̣ ương ̀ công tơ điên t ̣ ử canh tranh rât khôc liêt, không chi v ̣ ́ ́ ̣ ̉ ơi cac doanh nghiêp trong ́ ́ ̣ nươc, cac doanh nghiêp hiên tai ma con phai đôi măt v ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ới sự canh tranh rât l ̣ ́ ớn cuả ̣ ươc ngoai. cac doanh nghiêp n ́ ́ ̀ Điều này cũng đặt ra cho doanh nghiệp không ít những vấn đề cần nghiên cứu giải quyết như: làm thế nào để tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất... Để đạt được những mục tiêu đề ra, Tổng Công ty cần có những giải pháp hoàn thiện những chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện tại. ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ Hiên tai tac gia đang công tac tai Tông Công ty Cô phân Thiêt bi điên Viêt ̀ Nam. Qua phân tích thực tế tình hình kinh doanh của GELEX, tác giả nhận thấy
- 2 rằng, trong quá trình xây dựng và thực hiện chiến lược còn mắc phải một số hạn chế. Nếu không có sự hoàn thiện thì Tổng Công ty không thể đạt được những mục tiêu đã đề ra là tăng doanh thu, lợi nhuận, thậm chí có thể mất dần thị phần của mình. Băng nh ̀ ưng kinh nghiêm trong qua trinh lam viêc, cung nh ̃ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ưng kiên ̃ ́ thưc tiêp thu trong qua trinh hoc tâp tai tr ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ương Đai hoc Ngoai th ̀ ̣ ̣ ̣ ương va mong ̀ muôn có đóng góp nh ́ ằm nâng cao tối đa sự thành công của Tổng Công ty trong việc đạt được những mục tiêu đã đề ra tác giả đã tiến hành nghiên cứu vấn đề: “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho Tông Công ty Cô ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ phân Thiêt bi điên Viêt Nam”. ̀ 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Đã có nghiên cứu về Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam cũng như về xây dựng chiến lược kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau, có thể kể đến như các luận văn: Đề tài luận văn thạc sỹ “Một số giải pháp hoàn thiện công tác sử dụng vốn lưu động tại Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam” của tác giả Âu Xuân Phong (Đại học Ngoại thương) thực hiện năm 2016, đã nghiên cứu về thực trạng tình hình sử dụng vốn của Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam. Mặc dù đề tài không đề cập đến các chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty nhưng dựa vào việc phân tích các điểm mạnh, mặt yếu, cơ hội và thách thức (SWOT), từ đó chỉ ra những điểm còn tồn tại và đưa ra những giải pháp cho việc hoàn thiện công tác sử dụng vốn lưu động tại Tổng Công ty. Một nghiên cứu về hoàn thiện chiến lược kinh doanh “Giải pháp hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Thương mại Công nghiệp Thủ Đô” tác giả Lê Tuấn Hải (Đại học Ngoại thương) thực hiện năm 2011. Trong luận văn này tác giả Lê Tuấn Hải hệ thống cơ sở lý thuyết, các định nghĩa, khái niệm về xây dựng chiến lược. Từ đó, áp dụng vào việc phân tích thực trạng sản xuất kinh doanh của công ty, đánh giá các chỉ tiêu về tài chính, các chỉ tiêu thực hiện được trong những năm gần đây, cũng như đánh giá vai trò của công tác
- 3 marketing trong công ty. Tác giả cũng đi vào phân tích các yếu tố vi mô, vĩ mô ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, hình thành nên ma trận SWOT cho doanh nghiệp. Trên cơ sở phân tích lý thuyết, cũng như thực trạng của doanh nghiệp hiện nay thì tác giả đã lựa chọn cho doanh nghiệp một chiến lược kinh doanh phù hợp đó là chiến lược cấp công ty (Chiến lược đa dạng hóa kinh doanh ) và Chiến lược cấp ngành kinh doanh (Chiến lược khác biệt hóa ) và đưa ra những giải pháp cho việc thực hiện chiến lược kinh doanh đó. Có thể nhận thấy rằng, chưa có đề tài nào nghiên cứu một cách tổng thể về hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam. Chính vì vậy, đề tài mà học viên lựa chọn nghiên cứu là hoàn toàn không trùng lặp với các công trình nghiên cứu trước đây. 3. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở hệ thống lý luận về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, đề tài nghiên cứu về thực trạng triển khai chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam từ đó đề ra kiến nghị giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Để đạt được mục đích nêu trên, đề tài cần thực hiện những nhiệm vụ sau: Hệ thống hóa lý luận về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Nghiên cứu thực trạng triển khai chiến lược kinh doanh của GELEX bằng cách tìm hiểu nội bộ công ty, dựa trên báo cáo kết quả kinh doanh của công ty trong 4 năm 2013, 2014, 2015, 2016 các thông tin chọn lọc từ các tài liệu tham khảo từ đó đưa ra mặt tích cực và hạn chế. Đánh giá được chiến lược mà công ty đang áp dụng từ đó rút ra những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức hiện tại của doanh nghiệp. Đưa ra những giải pháp phù hợp nhất giúp công ty hoàn thiện hơn về chiến lược kinh doanh của mình, đạt được hiệu quả tốt nhất và đáp ứng được
- 4 những mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Giải pháp hoàn thiện chiến lược kinh doanh của ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ Tông Công ty Cô phân Thiêt bi điên Viêt Nam. ̀ Phạm vi nghiên cứu: Chiến lược kinh doanh của Tông Công ty Cô phân ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ Thiêt bi điên Viêt Nam trong giai đoạn 20132016 (Chiến lược tăng trưởng bằng đa dạng hóa kinh doanh và Chiến lược khác biệt hóa) và giải pháp cho giai đoạn 20172022. Nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu về các chiến lược kinh doanh của Tông ̉ công ty, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho ̉ Tông công ty. 5. Phương pháp nghiên cứu Để triển khai đề tài này, tác giả đã thực hiện các phương pháp nghiên cứu sau đây: Phương pháp hệ thống hóa: thiết lập quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh theo mô hình quản trị chiến lược toàn diện, và khung phân tích hình thành chiến lược. Phương pháp thống kê, so sánh: thu thập và xử lý các số liệu, các báo cáo tài chính của Tông Công ty Cô phân Thiêt bi điên Viêt Nam, đ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ưa ra các nhận xét và đề xuất những phương án phù hợp nâng cao hiệu quả kinh doanh. Phương pháp phân tích, tổng hợp: trên cơ sở thu thập và nghiên cứu các quy trình áp dụng, đánh giá môi trường kinh doanh, xác định điểm phân loại của các yếu tố trong các ma trận của khung phân tích hình thành chiến lược. Các số liệu thứ cấp được thu thập tại Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam và các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Phương pháp phỏng vấn: sử dụng các câu hỏi phỏng vấn, đưa ra kết quả
- 5 phỏng vấn các nhân viên và cấp quản lý của công ty để khái quát những thành công, tồn tại và nguyên nhân. Đối tượng phỏng vấn: + Phỏng vấn các cấp quản lý: để hiểu được quan điểm của các cấp quản lý về việc áp dụng cũng như công tác triển khai chiến lược hiện tại ở Tổng Công ty. Số lượng người tham gia phỏng vấn: 4 người. + Phỏng vấn các cấp nhân viên: để hiểu được đánh giá và mong muốn về cách triển khai chiến lược kinh doanh của Công ty. Số lượng người tham gia phỏng vấn: 4 người. Danh sách và câu hỏi phỏng vấn được đính kèm tại Phụ lục luận văn.
- 6 6. Tính mới của đề tài Là một đề tài ứng dụng khoa học kinh tế vào một doanh nghiệp cụ thể, luận văn đã có những nghiên cứu, phân tích và đề xuất mới mẻ có thể áp dụng vào thực tế đem lại hiệu quả kinh doanh cho Tổng Công ty. Về chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty, đề tài đã tìm hiểu và chỉ ra được hai chiến lược chủ chốt của doanh nghiệp là chiến lược khác biệt hóa và chiến lược tăng trưởng bằng đa dạng hóa kinh doanh. Có thể thấy, tuy đây không phải là những chiến lược mới mẻ, nhưng đã được áp dụng một cách sáng tạo và kết hợp linh động trong một doanh nghiệp mạnh, đa ngành hàng đầu Việt Nam. Về việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh, ngoài việc Tổng Công ty đã biết phát huy sản phẩm truyền thống uy tín lâu năm, thực hiện chiến lược khác biệt hoá khi tiếp tục cải tiến và cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, GELEX còn tận dụng các mặt mạnh bên trong doanh nghiệp (nguồn nhân lực, điều kiện vật chất, cơ sở hạ tầng…) tích lũy trong những năm xây dựng và phát triển kết hợp với cơ hội là tốc độ tăng trưởng GDP cao và ổn định, chính sách hỗ trợ của Nhà nước... để phát triển mở rộng sang lĩnh vực như logistics, bất động sản, đầu tư năng lượng và đầu tư tài chính theo những cách thức hiện đại và phù hợp. Đề tài cũng đã nêu ra được những đề xuất mang tính thực tiễn và mới mẻ để điều chỉnh việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh cũng như những kiến nghị hữu ích đối với Nhà nước trong thời điểm Việt Nam hướng tới là một cường quốc trong khu vực. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài Lời cảm ơn, Lời cam đoan, Mục lục, Danh mục từ viết tắt, Danh mục hình vẽ, Danh mục bảng biểu, Tóm tắt kết quả nghiên cứu luận văn, Phần mở đầu, Kết luận, Phụ lục, Tài liệu tham khảo, nội dung Luận văn được triển khai theo 3 chương gồm: Chương 1: Cơ sở lý luận về xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nhằm phát triển du lịch thành phố Hội An
26 p | 328 | 74
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần tập đoàn Khải Vy
26 p | 270 | 64
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty trách nhiệm hữu hạn AVSS
25 p | 308 | 60
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp tăng cường hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex - CN Hà Nội
83 p | 15 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thúc đẩy động cơ làm việc cho nhân viên tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đà Nẵng (Vietcombank Đà Nẵng)
97 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty TNHH Bảo Huy
104 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Eximbank chi nhánh Quảng Nam
99 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý ngân sách nhà nước tại thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Ngãi
119 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược phát triển thị trường cá cơm nội địa của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xuất nhập khẩu Kiên Giang
106 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác tuyển dụng và bồi dưỡng nguồn nhân lực trình độ cao tại Tổng công ty Sông Thu
126 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng
110 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á chi nhánh Đà Nẵng
106 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn