ĐI HC THI NGUYÊN
TRƯNG ĐI HC SƯ PHM
NGUYN TH
RÈN LUYỆN KĨ NĂNG TỰ HC CHO HC SINH
TRONG DY HC PHƯƠNG PHÁP TA Đ TRONG KNG GIAN
LUẬN VĂN THC SĨ KHOA HC GIÁO DC
THI NGUYÊN 2020
i
ĐI HC THI NGUYÊN
TRƯNG ĐI HC SƯ PHM
NGUYN TH
RÈN LUYỆN KĨ NĂNG TỰ HC CHO HC SINH
TRONG DY HC PHƯƠNG PP TA ĐỘ TRONG KNG GIAN
Ngnh: Lý luận v Phương pháp dạy hc b môn Toán
M s: 8140111
LUẬN VĂN THC SĨ KHOA HC GIÁO DC
Người hưng dn khoa hc: TS. Trn Lun
THI NGUYÊN 2020
ii
LI CAM ĐOAN
Tác gi xin cam đoan luận văn “Rèn luyện năng tự hc cho hc sinh
trong dy học phương pháp tọa độ trong không gian” công trình nghiên
cu riêng ca tác gi. Các kết qu nghiên cu các s liu nêu trong lun
văn hoàn toàn trung thực chưa từng được tác gii công b trong bt k
công trình nào khác trưc đó.
Thái nguyên, tháng 6 năm 2020
Tác gi
Nguyn Th
CH KÍ XÁC NHN
KHOA CHUYÊN MÔN
NGƯI HƯỚNG DN
TS Trn Lun
iii
LI CẢM ƠN
Lời đầu tiên trong luận văn này, tác giả xin trân trng cảm ơn các thy cô
giáo của Trường Đại học phm Thái Nguyên đã nhiệt tình ging dy, hết
lòng giúp đỡ tác gi trong sut quá trình hc tp và nghiên cu.
Đặc bit, tác gi xin bày t lòng biết ơn sâu sắc ti TS. Trn Lun
người đã trực tiếp hưng dn tn tình ch bo tác gi trong sut quá trình
nghiên cu, thc hin đề tài này.
Tác gii xin chân thành cm ơn Ban giám hiu, các thy giáo các
em học sinh Trường THPT Ph Yên Thái Nguyên đã tạo điều kin thun li
cho tác gi trong quá trình thc hin thc nghiệm phm góp phn hoàn
thin luận văn.
Cùng vi đó là s quan tâm, giúp đ ca bạn bè, đồng nghip, ca các
bn trong lp Cao hc luận và Phương pháp giảng dy b môn Toán K26
Trường Đại hc phm Thái Nguyên. Đặc biệt, gia đình tôi nguồn động
viên c to ln đã tiếp thêm sc mnh cho tác gii trong sut những năm
hc tp và thc hiện đề tài.
Mặc dù đã cố gng, tuy nhiên luận văn không tránh khỏi nhng thiếu sót.
Tác gi mong được nhn nhng ý kiến đóng góp quý báu của các thy và
bn bè.
Thái nguyên, tháng 6 năm 2020
Tác gi
Nguyn Th
iv
MC LC
Trang
TRANG BÌA PH ............................................................................................ i
LI CAM ĐOAN ............................................................................................ ii
LI CẢM ƠN ................................................................................................. iii
MC LC ....................................................................................................... iv
QUY ƯỚC VIT TT TRONG LUẬN VĂN .............................................. v
M ĐẦU .......................................................................................................... 1
1.1 Lí do chọn đề tài ........................................................................................ 1
1.2 Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 2
1.3 Đối tượng nghiên cu.................................................................................. 2
1.4 Nhim v nghiên cu .................................................................................. 2
1.5 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 3
1.6 Gi thuyết khoa hc .................................................................................... 3
1.7 Gii hn và phm vi nghiên cu ................................................................. 3
1.8 Cu trúc ca luận văn .................................................................................. 4
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN .......................................... 5
1.1 Tng quan vấn đ cn nghiên cu............................................................... 5
1.2 Mt s quan nim v t hc ........................................................................ 6
1.2.1 Khái nim t hc ...................................................................................... 6
1.2.2 Các hình thc t hc ................................................................................ 9
1.3 Kĩ năng và phân loại các nhóm kĩ năng .................................................... 10
1.3.1 Kĩ năng ................................................................................................... 10
1.3.2 Kĩ năng tự hc Toán ............................................................................... 12
1.3.3 Phân loại kĩ năng học tp ....................................................................... 13
1.4 Mt s năng cần và có th rèn luyện kĩ năng t học phương pháp ta
độ trong không gian cho hc sinh lp 12 .................................................. 25
1.5 S hình thành kĩ năng ............................................................................... 25