
3
Đề án được KBNN bắt đầu triển khai xây dựng từ năm
2015 và đến ngày 10/7/2017, Tổng Giám đốc KBNN đã ban hành
Quyết định số 3219/QĐ-KBNN về việc phê duyệt đề án “Thống nhất
đầu mối kiểm soát các khoản chi NSNN qua hệ thống KBNN”, đồng
thời hoàn thiện và ban hành Quy trình nghiệp vụ thống nhất KSC
NSNN qua KBNN theo Quyết định số 4377/QĐ-KBNN ngày
15/9/2017 của Tổng Giám đốc KBNN làm cho quá trình kiểm soát
thanh toán vốn đầu tư XDCB thay đổi. Bên cạnh đó việc sửa đổi luật
NSNN cũng làm thay đổi phân cấp nhiệm vụ thu và chi, mối quan hệ
giữa các cấp ngân sách nên phân cấp quản lý NSNN thay đổi, đẩy
mạnh phân cấp cho địa phương để chủ động thực hiện nhiệm vụ phát
triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh trên địa
bàn và thực hiện các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo,
đi đôi với việc tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện
của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực NSNN. Thực tế đó
đã đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc nghiên cứu công tác KSC vốn
đầu tư XDCB từ NSĐP qua KBNN.
Đối với thành phố Đà Nẵng – Đô thị loại I cấp Quốc gia được
xác định là Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của khu vực
miền Trung – Tây Nguyên thì nguồn vốn NSNN dành cho đầu tư
XDCB hàng năm rất lớn. KBNN Đà Nẵng không chỉ kiểm soát thanh
toán vốn đầu tư cho các ban quản lý dự án sử dụng NSĐP, mà còn
phải kiểm soát thanh toán cho nhiều chủ đầu tư, ban quản lý là các
đơn vị thuộc các Bộ, ngành trung ương có nhiệm vụ quản lý các dự
án đầu tư XDCB trên địa bàn các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.
Mặt khác, UBND thành phố Đà Nẵng được hỗ trợ, huy động vốn đầu
tư từ khá nhiều nguồn vốn. Do đó, ngoài việc phải tuân thủ nghiêm
các quy định về công tác kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư XDCB
thuộc NSNN do Chính phủ, Bộ tài chính, KBNN ban hành, KBNN