ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
NGUYỄN THỊ LỆ HẰNG
HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG KIỂM SOÁT
THANH TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG
CƠ BẢN NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG TẠI
KHO BẠC NHÀ NƯỚC ĐÀ NẴNG
Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã số: 60.34.02.01
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Đà Nẵng - Năm 2019
Công trình được hoàn thành tại
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh
Phản biện 1: TS. Đinh Bảo Ngọc
Phản biện 2: TS. Lê Công Toàn
.
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp
Thạc Tài chính Ngân hàng họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại
học Đà Nẵng vào ngày 17 tháng 8 năm 2019
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin Học liệu, Đại học Đà Nẵng;
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Vi nhng hn chế ca nhng nghiên cứu trước đây nhận
thức được rng vốn đầu XDCB (XDCB) v trí quan trọng đối
vi nn kinh tế ca tt c các nước trên thế giới, đặc biệt đối vi các
nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Vốn đầu XDCB có ý
nghĩa hết sc quan trọng đối vi s thành công trong chiến lược phát
trin kinh tế hi của Đảng và Nhà nước đã đề ra, nhm khai thác
và s dng hiu qu các tài nguyên khoáng sản, lao động, đất đai,
vn các ngun lc khác trong hội, đồng thi bo v phát
triển môi trường sinh thái để tăng cường sở vt cht cho s phát
trin bn vng. Vốn đầu tư XDCB là mt trong nhng nhân t cơ bản
to nên lực lượng sn xut ngày càng trình độ cao hơn, c ngành
kinh tế tăng trưởng nhanh, hội đổi mi k thut công ngh
để nâng cao năng suất hiu qu sn xut kinh doanh, góp phn
nâng cao đời sng vt cht tinh thn ca nhân dân. Vi vai trò
quan trọng như thế nên t lâu qun vốn đầu XDCB từ NSNN
bao gm ngun vn NSTW NSĐP đã được các cp quan tâm chú
trọng đặc bit.
K t ngày 01 tháng 01 năm 2000 KBNN thc hin vai trò
quan kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSTW NSĐP.
Trước tình hình ngun thu NSNN có du hiu st gim, tn qu ngân
sách xung thấp, để đảm bo kh năng thanh toán, Chính phủ đã đề
ra nhiu biện pháp điều hành ngân sách ảnh hưởng rt lớn đến công
tác KSC vốn đầu tư XDCB từ NSTW nói chung NSĐP nói riêng
ca h thống KBNN. Để tiếp tục tăng cường công tác KSC NSĐP,
KBNN đã luôn thực hin tt vai trò ca mình, ban hành quy định,
xây dng thc hiện chế chính sách quản đến vic xây dng
quy trình, th tc cp phát và qun lý s dng vn, nâng cao hiu qu
2
s dụng NSĐP và tác động tích cực đến công tác KSC NSĐP. Bên
cnh nhng thành tựu đã đạt được, trong công tác KSC vốn đầu
XDCBvn còn nhiu hn chế bc l nhiu bt cập như: chế
chính sách chưa đng b, công tác kiểm tra giám sát đầu tư chưa triệt
để, tình trng lãng phí, tht thoát vốn trong đầu tư XDCB còn xy ra,
nhiu biu hin tiêu cc trong quản lý đầu thi công công trình;
chất lượng mt s công trình còn thp, gây lãng phí kém hiu
qu trong đầu tư.
Hoạt động KSC vốn đầu XDCB từ NSĐP qua KBNN Đà
Nẵng trước đây chưa được tập trung vào một đầu mối được phân
công cho 2 bộ phận để thực hiện (phòng, bộ phận KSC thực hiện
KSC vốn đầu tư; phòng, bộ phận kế toán thực hiện KSC các khoản
chi thường xuyên). Với hình tổ chức công tác KSC vốn đầu
XDCB như trên mặctương đối phù hợp với đặc thù hoạt động của
hệ thống KBNN Đà Nẵng trong giai đoạn vừa qua, nhưng vẫn
những tồn tại, hạn chế nhất định như: Chưa thật sự tạo thuận lợi cho
các đơn vị sử dụng ngân sách, các chủ đầu tư, ban quản dự án
trong việc giao dịch thanh toán với các đơn vị, đặc biệt đối với
trường hợp đơn vị sử dụng NSĐP được giao cả dự toán chi thường
xuyên, chi đầu những trường hợp chương trình, dự án được
giao cả vốn đầu kinh phí thường xuyên; chưa đảm bảo nguyên
tắc tách bạch giữa nghiệp vụ KSC nghiệp vụ kế toán. Tại Quyết
định số 26/2015/QĐ-TTg ngày 08/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ
quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cấu tổ chức bộ
máy của KBNN đã giao một số nhiệm vụ mới cho KBNN. Theo đó,
KBNN Đà Nẵng nhiệm vụ tổng hợp, lập báo cáo quyết toán
NSNN hàng năm thí điểm triển khai nghiên cứu xây dựng tổ
chức thực hiện đề án “Thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi
NSNN trong hệ thống KBNN.
3
Đề án được KBNN bắt đầu triển khai xây dựng từ năm
2015 đến ngày 10/7/2017, Tổng Giám đốc KBNN đã ban hành
Quyết định số 3219/QĐ-KBNN về việc phê duyệt đề án “Thống nhất
đầu mối kiểm soát các khoản chi NSNN qua hệ thống KBNN”, đồng
thời hoàn thiện ban hành Quy trình nghiệp vụ thống nhất KSC
NSNN qua KBNN theo Quyết định số 4377/-KBNN ngày
15/9/2017 của Tổng Giám đốc KBNN làm cho quá trình kiểm soát
thanh toán vốn đầu XDCB thay đổi. Bên cạnh đó việc sửa đổi luật
NSNN cũng làm thay đổi phân cấp nhiệm vụ thu và chi, mối quan hệ
giữa các cấp ngân sách nên phân cấp quản lý NSNN thay đổi, đẩy
mạnh phân cấp cho địa phương để chủ động thực hiện nhiệm vụ phát
triển kinh tế- hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh trên địa
bàn thực hiện các chính sách an sinh hội, xóa đói giảm nghèo,
đi đôi với việc tăng ờng hướng dẫn, kiểm tra, giám t thực hiện
của các quan quản nhà nước trong lĩnh vực NSNN. Thực tế đó
đã đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc nghiên cứu công tác KSC vốn
đầu tư XDCB từ NSĐP qua KBNN.
Đối với thành phố Đà Nẵng Đô thị loại I cấp Quốc gia được
xác định Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa hội của khu vực
miền Trung Tây Nguyên thì nguồn vốn NSNN dành cho đầu
XDCB hàng năm rất lớn. KBNN Đà Nẵng không chỉ kiểm soát thanh
toán vốn đầu cho các ban quản dự án sử dụng NSĐP, còn
phải kiểm soát thanh toán cho nhiều chủ đầu tư, ban quản là các
đơn vị thuộc các Bộ, ngành trung ương nhiệm vụ quản các dự
án đầu XDCB trên địa bàn các tỉnh miền Trung Tây Nguyên.
Mặt khác, UBND thành phố Đà Nẵng được hỗ trợ, huy động vốn đầu
từ khá nhiều nguồn vốn. Do đó, ngoài việc phải tuân thủ nghiêm
các quy định về công tác kiểm soát, thanh toán vốn đầu XDCB
thuộc NSNN do Chính phủ, Bộ tài chính, KBNN ban hành, KBNN