intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ: Thiết kế và chế tạo máy lưu hóa lốp ô tô

Chia sẻ: Sdfas Vfdtg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

177
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thiết kế và chế tạo máy lưu hóa lốp ô tô nhằm góp phần chế tạo các thiết bị phục vụ cho sản xuất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ: Thiết kế và chế tạo máy lưu hóa lốp ô tô

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG TR N CÔNG HÙNG THI T K VÀ CH T O MÁY LƯU HÓA L P Ô TÔ Chuyên ngành : Công ngh ch t o máy Mã s : 60.52.04 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ K THU T - Đà N ng, 2011 -
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS.ĐINH MINH DI M Ph n bi n 1: TS. NGUY N XUÂN HÙNG Ph n bi n 2: PGS.TS. TĂNG HUY Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t ghi p th c sĩ k thu t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 27 tháng 08 năm 2011 * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Trung tâm H c li u, Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. LÝ DO CH N Đ TÀI Trong s c nh tranh m nh m c a ngành công nghi p s n xu t l p Ô tô, vi c h giá thành s n ph m và nâng cao ch t lư ng ñóng vai trò quy t ñ nh s thành công c a các doanh nghi p. Trong b i c nh ñó, Công ty c ph n cao su Đà N ng không ng ng ñ u tư nghiên c u, ch t o thi t b , c i ti n thi t b , ñ hi n ñ i hóa qui trình s n xu t là ñi u t t y u. Trư c nhu c u c p thi t ñó nên vi c nghiên c u ch t o máy lưu hóa l p và l p trình ñi u khi n PLC và ng d ng ph n m m WinCC Flexible ñ xây d ng h th ng SCADA (Supervisory Control And Data Acquisition) giám sát ñi u khi n thi t b thông qua máy vi tính, mà t i ñó ta có th thay ñ i ñư c chương trình trên máy, tăng ñư c v th c nh tranh cho công ty. V i nh ng yêu c u như v y, tôi ch n hư ng nghiên c u c a ñ tài là: “Thi t k và ch t o máy lưu hoá l p Ô tô”. N i dung ñ tài mang tính khoa h c và th c ti n, ñáp ng yêu c u lu n văn th c sĩ. 2. M C ĐÍCH C A Đ TÀI - M c ñích c a ñ tài góp ph n thúc ñ y vi c nghiên c u, ch t o các thi t b ph c v cho s n xu t. - Phát tri n lĩnh v c ñi u khi n t ñ ng thi t b , xây d ng h th ng SCADA giám sát ñi u khi n thi t b thông qua máy vi tính vào s n xu t nh m nâng cao năng su t và ch t lư ng s n ph m, ñ gi m thi u nh ng s c , làm ngưng tr s n xu t. 3. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U Đ i tư ng: Máy lưu hoá l p Ô tô. Ph m vi nghiên c u: - Nghiên c u thi t b và công ngh qui trình s n xu t l p Ô tô.
  4. 4 - Tính b n khung máy b ng ph n m m RDM và tính toán h th ng thu l c. - H th ng ñi u khi n t ñ ng s d ng l p trình ñi u khi n PLC lo i S7-300 c a hãng Siemens. - ng d ng ph n m m WinCC Flexible xây d ng h th ng SCADA giám sát ñi u khi n thi t b thông qua máy vi tính. - Ch t o mô hình th c nghi m 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U - D a trên các thông s k thu t yêu c u c a máy và công ngh lưu hóa l p, k t h p v i lý thuy t ñ tính toán thi t k máy. 5. Ý NGHĨA KHOA H C VÀ TH C TI N - Thi t k , ch t o và l p ñ t thi t b ph c v s n xu t, nghiên c u khoa h c và ñào t o. - Phát tri n lĩnh v c ng d ng ñi u khi n t ñ ng vào th c t s n xu t. 6. C U TRÚC LU N VĂN Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, tài li u tham kh o và ph l c c u trúc lu n văn g m 4 chương như sau : Chương 1: “T ng quan v quy trình công ngh s n xu t l p Ô tô” ch y u ñ c p ñ n quy trình công ngh s n xu t l p Ô tô. Chương 2: “Tính toán thi t k máy lưu hoá l p Ô tô” bao g m ch n máy, tính toán thi t k h th ng thu l c và tính toán b n khung máy, gi i thi u h th ng van màng. Chương 3: “Thi t k h th ng ñi u khi n cho máy” Gi i thi u v PLC SIEMENS h PLC S7-300, l p trình PLC ñi u khi n thi t b và gi i thi u ph n m m WinCC Flexible, xây d ng h th ng SCADA giám sát ñi u khi n cho thi t b .
  5. 5 Chương 4: “Thi t k và ch t o mô hình th c nghi m” Xây d ng mô hình th c nghi m b ng khí nén. CHƯƠNG 1 T NG QUAN V L P Ô TÔ VÀ QUY TRÌNH CÔNG NGH S N XU T L P Ô TÔ 1.1. T NG QUAN V L P Ô TÔ 1.1.1. L ch s ra ñ i và phát tri n c a l p Ô tô 1.1.2. K t c u và tác d ng c a các thành ph n l p Ô tô 1.2. NGUYÊN V T LI U Đ S N XU T L P 1.2.1. Cao su 1.2.2. Các ch t ph i h p cho cao su 1.2.3. V i mành 1.2.4. V t li u kim lo i 1.2.5. V t li u ph 1.3. QUI TRÌNH CÔNG NGH S N XU T L P 1.3.1. Quy trình công ngh s n xu t l p Ô tô Hình1.1: Sơ ñ quy trình công ngh s n xu t l p Ô tô.
  6. 6 Quy trình công ngh s n xu t l p Ô tô s qua các công đo n như sau: 1.3.1.1. Ép ñùn m t l p 1.3.1.2. Cán tráng v i 1.3.1.3. Gia công vòng tanh 1.3.1.4. C t v i 1.3.1.5. Dán cao su lên v i 1.3.1.6. Dán ng 1.3.1.7. Thành hình 1.3.1.8. Lưu hoá 1.3.1.9. Ki m tra ch t lư ng s n ph m (KCS) và nh p kho CHƯƠNG 2 TÍNH TOÁN THI T K MÁY LƯU HÓA L P Ô TÔ 2.1. CH N MÁY 2.1.1. Các phương án D a vào h th ng truy n ñ ng và h th ng t o l c ñóng m khuôn, ta ñưa ra các phương án sau: 2.1.1.1. Máy lưu hoá ñóng m máy b ng cơ S d ng h p gi m t c truy n ñ ng qua c p bánh răng và truy n qua d m liên ñ ng th c hi n quá trình ñóng m máy. Nguyên lý ho t ñ ng: Khi ñ ng cơ ñi n (1) quay s truy n chuy n ñ ng h p gi m t c tr c vít bánh vít (2) và làm quay bánh răng nh (3) g n trên tr c vít h p gi m t c, ti p t c truy n ñ ng qua bánh răng l n (4) và truy n ñ ng qua d m liên ñ ng (5) ñ th c hi n quá trình ñóng m máy. Ki u máy này k t c u ph c t p, yêu c u ñ chính xác gia công cao, ch t o m t s chi ti t ñòi h i ph i có thi t b chuyên dùng ñ gia công.
  7. 7 6 5 7 1 4 2 3 Hình 2.1: Hình và sơ ñ máy lưu hoá ñóng m b ng cơ. 1.Đ ng cơ ñi n 4.Bánh răng l n 2.H p gi m t c bánh vít tr c vít 5.D m liên ñ ng 3.Bánh răng nh 6.D m trên máy 7. G i ñ 2.1.1.2. Máy lưu hoá ñóng m máy b ng tr c vít bánh vít Hình 2.2: Máy lưu hoá ñóng m máy b ng tr c vít bánh vít Nguyên lý ho t ñ ng: ñ ng cơ ñi n quay s truy n chuy n ñ ng qua h p gi m t c và truy n chuy n ñ ng quay qua ñai c làm cho vít me s t nh ti n lên xu ng, th c hi n quá trình ñóng m máy.
  8. 8 Ki u máy này thi t k ñóng m máy b ng vít me ñai c, k t c u ki u này r t d ch t o, nhưng khi ñóng máy d gây ra hi n tư ng quá t i cho ñ ng cơ (vì mômen m máy r t l n). 2.1.1.3. Máy lưu hoá ñóng m b ng Xilanh pittiông d u thu l c 1 2 3 4 5 Hình 2.3: Hình và sơ ñ Máy lưu hoá ñóng m b ng thu l c d u 1: Xilanh pitông th y l c 4: Bao hơi dư i 2: Khung máy 5: Cơ c u trung tâm 3: Bao hơi trên Nguyên lý ho t ñ ng: D u ñư c c p vào xilanh pitông (1) áp l c d u s ñ y pitông ch y lên ch y xu ng, th c hi n quá trình ñóng m máy. Do ñóng m máy b ng XiLanh pittông thu l c nên ki u máy lo i này k t c u máy ñơn gi n, d gia công ch t o, nên giá thành th p. Phù h p v i ñi u ki n c a Vi t Nam. Qua phân tích ba phương án ta ch n phương án “Máy lưu hoá ñóng m b ng Xilanh pittiông d u thu l c”. 2.1.2. Thông s k thu t c a máy Lưu Hóa L p Ô tô - Quy cách l p lưu hoá: 12”→16”, tương ñương v i ñư ng kính ngoài c a l p là Φ580→Φ740 mm - L c ñóng khuôn l n nh t 210.000 Kg
  9. 9 - Đư ng kính bao hơi 1100 mm - Chi u cao khuôn lưu hoá 180→300 mm - Áp su t hơi t i ña trong màng 28 Kg/cm2 - Áp su t t i ña trong bao hơi 10 Kg/cm2 2.2. TÍNH TOÁN H TH NG THU L C 2.2.1. Sơ ñ h th ng th y l c c a máy lưu hóa 16 20 19 15 14 E F B 18 A C D 12 13 11 10 17 PH PL T PH PL T 9 6 7 8 PH PL T 300 L/min 15 L/min 4 3 2 5 1 Hinh 2.4: Sơ ñ h th ng th y l c Các ph n t trong sơ ñ th y l c: 1-B l c 7-Van ch n lưu lư ng 15-Van m t chi u kích m 2-Đ ng cơ ñi n 8,9- Đ ng h áp l c 16-C m Pittông, xilanh ép 3-Bơm lưu lư ng 10-Van m t chi u 19-Van ti t lưu 4-Bơm cao áp 11-Van ti t lưu 20-C m Pittông k p dư i 5-B làm mát d u 12,13,18-Van ñi n t 6-Van ch n cao áp 14,17-Van tràn 2.2.3. Thi t k các ph n t th y l c c a máy 2.2.3.1. Xi lanh th y l c a. Tính ch n ñư ng kính Xilanh và áp su t làm vi c: T sơ ñ tính toán ta vi t phương trình cân b ng l c c a c m piston xét hành trình ñóng máy:
  10. 10 P1.A1-P2.A2-Fmsc-Fmsp-Ft=0 (2.1) Trong sơ ñ trên g m có các thành ph n: P1: Áp su t d u bu ng ñóng máy P2: Áp su t d u bu ng m máy A1: Di n tích Piston bu ng ñóng máy; A1=π.D2/4 A2: Di n tích Piston bu ng m máy; A2=π.(D2-d2)/4 m: Kh i lư ng c a khuôn và Piston, m = 400+520 = 920 Kg Fmsp: L c ma sát c a Ph t làm kín và xilanh Fmsc: L c ma sát gi a Piston và vòng ph t làm kín. Trong bài toán này vì ti t di n ti p xúc c a ph t làm kín v i xilanh và piston nh nên ta b qua 2 l c ma sát này. Sơ ñ tính toán Xilanh: A1 A2 F ms c D d P1 Ft m P2 Q2 Q1 F m sp Hình 2.5: Sơ ñ phân tích l c c a máy Ft: L c do áp su t nư c quá nhi t sinh ra trong quá trình lưu hóa. Trong sơ ñ , như hình 2.6 Pnqn: Áp su t nư c quá nhi t, Pnqn=25 Kg/cm2 Dk: Đư ng kính bên trong c a l p Do ta thi t k máy lưu hóa này ñ lưu hóa quy cách l p nh t là 7.50-16 nên ta có kích thư c này là Dk=740 mm=74 cm Như v y ta có l c Ft s ñư c tính như sau:
  11. 11 Ft= 2.π.Rk2 .Pnqn= 2.π.(Dk/2)2.Pnqn=2.3,1416.(74/2)2.25=215042 Kg Sơ ñ tính l c Ft như sau: Dk Pnqn Ft Hình 2.6: Sơ ñ phân tích l c lúc lưu hóa hành trình ñóng máy, bu ng mang c n Piston thông v i b d u nên P2 xem như ≈ 0. Thay vào phương trình (2.1) ta có: P1.π.D2/4 – 215042 = 0 N u ta ch n áp su t P1=200 Kg/cm2, ta tính ñư c: D = 37 cm = 370 mm Ta ch n ñư ng kính Xilanh là: D = 400 mm. T sơ ñ tính toán ta vi t phương trình cân b ng l c c a c m piston xét hành trình m máy: P2.A2 – m.g = 0 (2.2) Do ch làm vi c không t i, ch u áp l c nh , ñ ñ m b o ñi u ki n làm vi c ta ch n ñư ng kính Piston d = 0,7 D = 0,7 . 400 = 280 mm. Ta tính ñư c P2 = (920 x 9.8)/[π(D2-d2)/4] = 14,355 Kg/cm2 Ch n áp su t làm vi c P2= 20 Kg/cm2 b.Tính lưu lư ng c n thi t cung c p cho xilanh: Phương trình lưu lư ng: Q1 = vct.A1 + λ.P1 + (V/2B).(dP1/dt).
  12. 12 Trong ñó: Q1: Lưu lư ng c n cung c p Vct: V n t c làm vi c 3~5 mm/s P1: Áp su t tác d ng lên b m t Piston λ: H s t n th t năng lư ng B: Môñun ñàn h i c a d u V i v n t c l n nh t vmax=5 mm/s, thì lưu lư ng l n nh t cung c p cho xilanh là: Qmax = vmax.A1= 5 . 125663,7 = 628318,5 mm3/s = 37,7 lít/phút c. Tính toán ki m tra s c b n và n ñ nh c a xilanh: Trong quá trình làm vi c, các xilanh th y l c truy n l c, ch u tác d ng c a áp l c làm vi c bên trong c a d u và t i tr ng nên ngoài. B dày c a thành xilanh t ñư c tính theo công th c:  100.σ  t ≥ 0,5D   100.σ CF −1 + C  − 1.73P  CF  Trong ñó: P: áp su t ch t l ng làm vi c Kg/cm2 D: Đư ng kính trong c a xilanh mm c : Đ i lư ng b sung cho chi u dày t i thi u c a thành xilanh, ch n c=2mm. σCF : ng su t cho phép trên thành xy lanh, Kg/mm2 σb σCF = η Kg/mm2 n σb : Gi i h n b n, ñ i v i thép σb=70 Kg/mm2 n : H s an toàn, thư ng n=3; η : H s ñ b n m i hàn, hàn tay có ñ m lót v i thép: η = 0,9 70 Ta có: σCF = .0,9 = 21 Kg/mm2 3 V y b dày thành xilanh t là:
  13. 13  100.21  t = 0,5.400.   100.21 − 1,73.200 − 1  + 2 = 90,823 mm.   Ch n t=100 mm, ñ ñ m b o Dn/D = 600/400=1,5>1,2 Bi n d ng hư ng kính c a m t trong xilanh ∆D PD  Dn + D 2 D2  2 ∆D = . 2 − µ. 2  mm E  Dn − D 2  Dn − D 2   Trong ñó : E = 2,1.107(N/cm2) =2,1.106 Kg/cm2 µ : H s Poát xông, thép µ = 0,29 Dn : Đư ng kính ngoài c a xilanh Dn = 400 + 100.2 = 600 mm 200.40  60 2 + 40 2 40 2  ∆D = . − 0,29.  = 0,009021 cm 6  60 2 − 40 2 2,1.10  2 − 40 2  60  Bi n d ng hư ng kính c a m t ngoài Xilanh ∆Dn P.Dn  D 2  ∆Dn= . 2 (2 − µ )  E  Dn − D 2    200.60  40 2  ∆Dn=  2 6  (2 − 0,29)  = 0,007817 cm 2,1.10  60 − 40 2   Chi u dày xilanh có ñáy ph ng δ ñư c tính theo công th c: k .P δ min ≥ 0,1.d ñ + c mm σ CF k : H s ph thu c vào hình d ng c a ñáy, ñây ta thi t k ñáy li n ph ng nên k=0,25 d : Đư ng kính c a ñáy, dñ = 600 mm 0,25.200 δ min ≥ 0,1.600. + 2 = 94,582 mm 21 Ch n δ = 100 mm
  14. 14 L c t i h n, ñư c tính theo : Fth=ξ.Fa V i: ξ : H s tính ñ n s thay ñ i c a ti t di n xilanh, ta ch n ξ=0,4 Fa : L c t i h n ñ i v i xilanh quy ư c có ti t di n không thay ñ i π 2 .E.J Fa = c. l Trong ñó: J: Mômen quán tính c a xilanh ñư c tính theo công th c π 3.1416 J= ( Dn − D 4 ) = .(60 4 − 40 4 ) = 510508,8 cm4 4 64 64 l : Chi u dài toàn b xilanh cùng v i c n piston; l=2300 mm c : H s tính ñ n s ghép n i c a xilanh cùng v i c n Piston và ñ u c n Piston, ch n c=0,5. π 2 .E . J 3.1416 2.2,1.106.510508,8 Ta có: Fa=c. = 0,5. = 100008429 Kg l 230 2 Fth=ξ.Fa=0,4.100008429 = 40003371,6 Kg Ta th y r ng l c ép t i ña Ft= 215042 Kg < 40003371,6 Kg Nên xilanh l c làm vi c hoàn toàn n ñ nh Các thông s c a xilanh ép: Đư ng kính trong c a xilanh: D=400 mm Đư ng kính ngoài c a xilanh là : Dn=600 mm Đư ng kính c n Piston là: d=250 mm Hành trình ép là: L=1100 mm Di n tích b m t bu ng công tác là: A1=125663,7 mm2 Th tích l n nh t khi làm vi c : Vmax = 138230,077 cm3 2.2.3.2.Tính ch n bơm th y l c và công su t ñ ng cơ: a. Ch n bơm và tính lưu lư ng và áp su t c a bơm: Lưu lư ng lý thuy t l n nh t mà bơm có th cung c p cho xilanh ép: Qmax = vmax.A1= 5 . 125663,7 = 628318,5 mm3/s =37,7 lít/phút Trong th c t , do s rò r qua khe h gi a các khoang, nên lưu lư ng th c t c a bơm nh hơn lưu lư ng lý thuy t, ta ch n bơm
  15. 15 bánh răng, nên hi u su t ñ t kho ng η=70% do ñó lưu lư ng th c t Qmax 37,7 là: Qtt= = = 53,86 lít/phút η 0,7 Do thi t k tr m th y l c này, ñ c p cho 2 xilanh piston, nên ch n lưu lư ng bơm là 150 lít/phút. Tính áp su t làm vi c: theo trên ta ch n áp su t làm vi c c a bơm là 200 Kg/cm2 Như v y ta ch n bơm theo các s li u ñã tính toán: Ch n bơm lưu lư ng v i thông s : Lưu lư ng QLL =150 lít/phút và áp su t PLL= 20 Kg/cm2 Ch n bơm cao áp v i thông s : Lưu lư ng QCA =20 lít/phút và áp su t PCA= 250 Kg/cm2 b. Tính công su t ñ ng cơ truy n ñ ng cho bơm: Tính công su t cho bơm cao áp: p .Q NCA= CA CA KW 612 Trong ñó: NCA: Công su t c n thi t ñ quay bơm, (t c là công su t c n thi t thi t ñ ñ m b o lưu lư ng QCA và áp su t pCA c a d u. 250.20 NCA= = 8,17 KW 612 Công su t ñ ng cơ ñi n d n ñ ng bơm: N NñcCA= CA η ñcηb Trong ñó : ηb: Hi u su t c a bơm, ηb=(0,6~0,9), ch n ηb=0,85 ηñc: Hi u su t truy n ñ ng t ñ ng cơ qua bơm, ch n ηñc=0,985. 8,17 NñcCA= = 9,7582 KW 0,85.0,985 Tính công su t cho bơm lưu lư ng:
  16. 16 pLL .QLL NLL= KW 612 20.150 NLL= = 4,9 KW 612 Công su t ñ ng cơ ñi n d n ñ ng bơm Lưu Lư ng: N NñcLL= LL η ñcηb Trong ñó : ηb: Hi u su t c a bơm, ηb=(0,6~0,9), ch n ηb=0,85 ηñc: Hi u su t truy n ñ ng t ñ ng cơ qua bơm, ch n ηñc=0,985 4,9 NñcLL= = 5,852 KW 0,85.0,985 Vi c d n ñ ng hai bơm b ng m t ñ ng cơ ñi n nhưng khi bơm này làm vi c thì bơm kia ch y không, nên ch n ñ ng cơ ñi n có công su t l n: Nñc=10 KW 2.2.3.3. M t s van s d ng cho h th ng: - Van tràn - Van ñ o chi u - Van ti t lưu - Van m t chi u kích 2.3.TÍNH TOÁN B N THÂN MÁY: D a vào k t c u c a máy và l c tác d ng lên khung máy, ñ ñơn gian cho vi c tính toán ta ch n m t bên ñ tính (vì hai bên gi ng nhau) ta có mô hình tính b n c a máy như hình 2.7. T sơ ñ tính b n, ñ vi c tính toán ñơn gi n, ta phân tích thành 2 sơ ñ ñơn gi n ñ tính như hình 2.8 và hình 2.9
  17. 17 1545 1 3 2 7 .5 1110 F t Ft Hành trình=1100 2000 3435 600 Hình 2.7: Khung máy lưu hóa Hình 2.8: Sơ ñ phân tích l c 2.3.1.Kéo ñúng tâm: Ta có sơ ñ tính như hình 2.9, V i: Ft= 215042 Kg , h=2000 mm. Ta ch n v t li u thép là CT31 v i các thông s c a v t li u là: ng su t cho phép c a thép: [σ]th =310 Mpa = 31 kN/cm2. Môñun ñàn h i: E=2.104 kN/cm2, Tr ng lư ng riêng c a thép: γ = 7800 Kg/m3 = 0,0078 Kg/cm3 H s dãn n thép: αth =12,5.10-6, Vì khi làm vi c trong môi trư ng nóng, ki m tra th c t nhi t ñ trên khung máy là 500C, như v y so v i nhi t ñ tính 300C, thì nhi t ñ tăng lên : ∆T=200C Đ u tiên ta ñi tính ch n m t c t c a khung th ng ñ ng: G i F là ti t di n c a m t c t ta có: L c d c tr c: Nmax = Ft/2 + γ.h.F = 215042/2 + 0,0078.200.F σmax= max = t + γ .h ≤ [σ ]th N F V i: F 2 .F
  18. 18 F t /2 Hình 2.9: Sơ ñ tính b n kéo ñúng tâm Ta ch n h s an toàn: n=3 N Ta có: σmax= max = t + γ .h ≤ F [σ ]th F 2 .F n Rút F ra ta có: n.Ft 3.215042 F≥ = = 135,5 cm2 2.([σ ]th − γ .h.n) 2.(3100 − 0,0078.200.3) D a vào giá tr F, do v t li u làm vi c trong môi trư ng nhi t gia tăng 200C ta ch n m t c t F có kích thư c lơn hơn so v i tính, ch n m t c t là hình ch nh t có chi u r ng là 45 cm và t m dày là 5 cm, như v y: F=45 x 5 =225 cm2 Tính chuy n v : Ft .h 215042.200 Ta có : ∆l = = = 0,04778 cm =0,4778 mm 2.E.F 2.200.10 4.225 Tính ñ n chuy n v do gia tăng nhi t lên 200C ta có: ∆lT = α.h.∆T=12,5.10-6 . 200.20=0,05 cm = 0,5 mm Như v y chuy n v t ng c ng là: Σ∆l =∆l + ∆lT =0,4778 + 0,5 = 0,9778 mm Dùng ph n m m RDM tính ki m tra l i và k t q a:
  19. 19 K t qu tính chuy n v b ng RDM l n nh t là: 0,4779 mm 2.3.2.D m ch u u n: Dùng ph n m m RDM tính Ft Hình 2.10: Sơ ñ tính b n d m ch u u n 2.4. GI I THI U H TH NG VAN MÀNG 2.4.1. M t s van màng - Van màng hai ngã: là lo i van có m t ngã vào và m t ngã ra. - Van màng ba ngã: là lo i van có 2 ngã vào và m t ngã ra. - Van màng ch nh áp: là lo i van ñi u ch nh ñư c áp l c ngã ra. 2.4.2. Quy trình ho t ñ ng c a h th ng van màng khi lưu hóa CHƯƠNG 3 THI T K H TH NG ĐI U KHI N CHO MÁY Chương này gi i thi u v PLC SIEMENS h S7-300 và l p trình ñi u khi n PLC trên CPU314 FM, gi i thi u ph n m m WinCC Flexible, xây d ng d án (Scada) ñi u khi n máy. 3.1. GI I THI U V PLC SIEMENS H S7-300 3.1.1. Gi i thi u chung v PLC S7_300 3.1.1.1. C u trúc chung c a m t PLC Kh i ñi u khi n trung tâm (CPU) g m 3 ph n: b x lý, h th ng b nh và h th ng ngu n cung c p.
  20. 20 3.1.1.2. C u trúc, ch c năng PLC S7_300 3.1.1.3. Module CPU 3.1.1.4. Module m r ng 3.1.1.5. Ngôn ng l p trình Có 3 ngôn ng l p trình cơ b n sau: Ngôn ng “li t kê l nh”, ký hi u là STL, ngôn ng “hình thang”, ký hi u là LAD, Ngôn ng “hình kh i”, ký hi u là FBD. 3.1.2. Gi i thi u PLC S7_300 CPU314 3.1.2.1. C u trúc b nh 3.1.2.2. T p l nh (s d ng d ng STL) 3.1.3. Gi i pháp m ng 3.2. L P TRÌNH ĐI U KHI N PLC 3.2.1. Yêu c u công ngh Cài ñ t các thông s theo yêu c u, c p bán thành ph m (BTP) vào máy, sau ñó n ñ nh hình và n nút ñóng máy t ñ ng máy s ñóng máy t ñ ng và ñ t áp l c d u theo thông s cài ñ t, quá trình lưu hóa ñ u th c hi n theo ch ñ th i gian cài ñ t trong chương trình như: hơi vào bao hơi, hơi vào màng, nư c quá nhi t vào màng, nư c l nh vào màng làm mát, hút chân không, sau khi h t ch ñ th i gian lưu hóa cài ñ t, máy s t ñ ng m máy, m ñ n công t c hành trình m máy, k p màng s nâng l p lên, l y l p ñã lưu hóa ra và th c hi n chu trình ti p theo. 3.2.2. Các c m ñi u khi n c a máy Các c m ñi u khi n c a máy lưu hóa l p Ô tô b ng th y l c, ñư c xây d ng như sơ ñ , như hình 3.2.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2