LỜI CẢM ƠN<br />
Lời đầu tiên em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn và chỉ bảo nhiệt<br />
tình của cô giáo, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thúy trong suốt thời gian thực hiện luận<br />
văn thạc sỹ kinh doanh và quản lý. Bên cạnh đó, em xin gửi lời cảm ơn đến<br />
toàn thể các thầy cô trong Khoa Kinh tế Quản lý - trường Đại học Thăng<br />
Long cũng như Ban lãnh đạo nhà trường đã tạo những điều kiện tốt nhất để<br />
em có thể hoàn thành bài luận văn này.<br />
Em cũng xin chân thành cảm ơn các anh, chị tại Ngân hàng thương mại<br />
cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sơn Tây nói chung và các<br />
anh chị tại Phòng Giao dịch Trung Sơn Trầm của ngân hàng nói riêng đã tận<br />
tình giúp đỡ em trong suốt thời gian thực hiện bài luận văn này.<br />
Do còn nhiều hạn chế về kiến thức cũng như những kinh nghiệm thực<br />
tiễn nên bài luận văn khó có thể tránh khỏi những sai sót, em rất mong nhận<br />
được sự đóng góp, chỉ bảo của các thầy cô giáo và các học viên để bài luận<br />
văn được hoàn thiện hơn.<br />
Em xin chân thành cảm ơn!<br />
Học viên<br />
<br />
Phan Thị Thùy Dương<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn thạc sỹ kinh doanh và quản lý này là do tự<br />
bản thân thực hiện có sự hỗ trợ từ giáo viên hướng dẫn và không sao chép các<br />
công trình nghiên cứu của người khác. Các dữ liệu thông tin thứ cấp sử dụng<br />
trong luận văn là có nguồn gốc và được trích dẫn rõ ràng.<br />
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan này!<br />
<br />
Học viên<br />
<br />
Phan Thị Thùy Dương<br />
<br />
Thang Long University Libraty<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cảm ơn<br />
Lời cam đoan<br />
Mục lục<br />
Danh mục chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng biểu, biểu đồ, sơ đồ<br />
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................. 1<br />
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ<br />
PHI TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............................... 3<br />
1.1 Cơ sở lý luận về dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương mại.... 3<br />
1.1.1 Dịch vụ............................................................................................... 3<br />
1.1.1.1 Khái niệm..................................................................................... 3<br />
1.1.1.2 Thuộc tính chung dịch vụ ............................................................ 3<br />
1.1.2 Dịch vụ của ngân hàng thương mại ................................................ 4<br />
1.1.2.1 Khái niệm dịch vụ của ngân hàng thương mại ............................ 4<br />
1.1.2.2 Đặc điểm dịch vụ của ngân hàng thương mại ............................. 5<br />
1.2.2.3 Phân loại dịch vụ của ngân hàng thương mại.............................. 6<br />
1.1.2.4 Vai trò của dịch vụ ngân hàng trong nền kinh tế thị trường....... 9<br />
1.1.3 Dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương mại ......................... 12<br />
1.1.3.1 Cơ sở hình thành dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương<br />
mại ......................................................................................................... 12<br />
1.1.3.2 Khái niệm................................................................................... 13<br />
1.1.3.3 Đặc điểm dịch vụ phi tín dụng................................................... 14<br />
1.3.3.4 Các loại dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương mại ......... 15<br />
1.2 Phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương mại ............ 20<br />
1.2.1 Quan điểm về phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng<br />
thương mại ............................................................................................... 20<br />
1.2.2 Vai trò phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương mại ...... 21<br />
1.2.2.1 Đối với các khách hàng ............................................................. 22<br />
1.2.2.2 Đối với các ngân hàng thương mại............................................ 22<br />
1.2.2.3 Đối với nền kinh tế xã hội ......................................................... 23<br />
<br />
1.2.3 Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân<br />
hàng thương mại ...................................................................................... 24<br />
1.2.3.1 Các chỉ tiêu định tính ................................................................. 24<br />
1.2.3.2 Chỉ tiêu định lượng .................................................................... 26<br />
1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ phi tín dụng của<br />
ngân hàng thương mại ............................................................................... 28<br />
1.3.1 Các nhân tố không thể kiểm soát được.......................................... 28<br />
1.3.2 Các nhân tố kiểm soát được ........................................................... 32<br />
1.4 Kinh nghiệm phát triển dịch vụ phi tín dụng của một số ngân hàng<br />
thương mại nước ngoài và bài học cho các ngân hàng thương mại Việt<br />
Nam.............................................................................................................. 36<br />
1.4.1. Kinh nghiệm của HSBC ................................................................ 36<br />
1.4.2. Kinh nghiệm của Standard Chartered ......................................... 38<br />
1.4.3 Bài học cho các ngân hàng thương mại Việt Nam ....................... 40<br />
Kết luận chương 1 ...................................................................................... 41<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG<br />
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT<br />
TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH SƠN TÂY ........................................... 42<br />
2.1 Tổng quan về ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển<br />
Việt Nam chi nhánh Sơn Tây .................................................................... 42<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển................................................ 42<br />
2.1.2 Cơ cấu tổ chức ................................................................................ 44<br />
2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ các bộ phận trong cơ cấu tổ chức ............. 47<br />
2.1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ<br />
phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sơn Tây ..................... 48<br />
2.1.4.1 Hoạt động huy động vốn ........................................................... 48<br />
2.1.4.2 Hoạt động sử dụng vốn (chủ yếu là cho vay) ............................ 50<br />
2.2 Thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng thương<br />
mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sơn Tây.......... 56<br />
2.2.1 Cơ hội và thách thức trong phát triển dịch vụ phi tín dụng của<br />
ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi<br />
nhánh Sơn Tây ......................................................................................... 56<br />
<br />
Thang Long University Libraty<br />
<br />
2.2.1.1 Những cơ hội để phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng<br />
thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sơn Tây<br />
................................................................................................................ 56<br />
2.2.2 Thực trạng dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ<br />
phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sơn Tây ..................... 60<br />
2.2.2.1. Dịch vụ thanh toán .................................................................... 60<br />
2.2.2.2. Dịch vụ tài trợ thương mại ....................................................... 62<br />
2.2.2.3. Kinh doanh ngoại tệ .................................................................. 65<br />
2.2.2.4. Dịch vụ bảo lãnh ....................................................................... 67<br />
2.2.2.5. Dịch vụ thẻ................................................................................ 69<br />
2.2.2.6. Dịch vụ trả lương qua tài khoản, dịch vụ thấu chi tài khoản tiền<br />
gửi, dịch vụ POS .................................................................................... 72<br />
2.2.2.7. Một số dịch vụ khác.................................................................. 73<br />
2.2.3 Thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng thương<br />
mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sơn Tây ......... 74<br />
2.2.3.1 Các chỉ tiêu định tính ................................................................. 74<br />
2.2.3.2 Các chỉ tiêu định lượng.............................................................. 81<br />
2.3 Đánh giá về thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân<br />
hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh<br />
Sơn Tây ....................................................................................................... 91<br />
2.3.1 Những kết quả đạt được ................................................................. 91<br />
2.3.2 Những hạn chế và nguyên nhân .................................................... 93<br />
2.3.2.1. Hạn chế ..................................................................................... 93<br />
Kết luận chương 2 .................................................................................... 102<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG<br />
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT<br />
TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH SƠN TÂY ......................................... 103<br />
3.1 Định hướng và phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng thương mại<br />
cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sơn Tây ..................... 103<br />
3.1.1 Định hướng phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng thương<br />
mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sơn Tây đến<br />
năm 2020 ................................................................................................ 103<br />
<br />