luận văn: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP THU HÚT KHÁCH DU LỊCH TẠI CÔNG TY DU LỊCH VÀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ VINATOUR
lượt xem 66
download
Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế, là một chỉ tiêu chất lượng tổng hợp đánh giá hiệu quả kinh doanh chính là quá trình so sánh giữa chi phí bỏ ra và kết quả đưa về với mục đích đã được đặt ra và dựa trên cơ sở giải quyết các vấn đề cơ bản của nền kinh tế này: Sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào, sản xuất cho ai, do do việc nghiên cứu và xem xét vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh là một đòi hỏi tất yếu đối...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP THU HÚT KHÁCH DU LỊCH TẠI CÔNG TY DU LỊCH VÀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ VINATOUR
- LU N VĂN T T NGHI P TÀI “TH C TR NG VÀ GI I PHÁP THU HÚT KHÁCH DU L CH T I CÔNG TY DU L CH VÀ THƯƠNG M I QU C T VINATOUR.”
- TÀI : TH C TR NG VÀ GI I PHÁP THU HÚT KHÁCH DU L CH T I CÔNG TY DU L CH VÀ THƯƠNG M I QU C T VINATOUR L IM U Hi u qu kinh doanh là m t ph m trù kinh t , là m t ch tiêu ch t lư ng t ng h p ánh giá hi u qu kinh doanh chính là quá trình so sánh gi a chi phí b ra và k t qu ưa v v i m c ích ã ư c t ra và d a trên cơ s gi i quy t các v n cơ b n c a n n kinh t này: S n xu t cái gì, s n xu t như th nào, s n xu t cho ai, do do vi c nghiên c u và xem xét v n nâng cao hi u qu kinh doanh là m t òi h i t t y u i v i m i doanh nghi p trong quá trình kinh doanh hi n nay. Vi c nâng cao hi u qu kinh doanh ang là bài toán khó òi h i doanh nghi p ph i quan tâm n.
- Chương I Cơ s lý lu n v kinh doanh l hành và hi u qu kinh doanh l hành I .T ng quan v kinh doanh l hành 1. Khái ni m v kinh doanh l hành và tính t t y u khách quan hình thành và phát tri n kinh doanh l hành. Quan h cung - c u trong du l ch là m i quan h tương i ph c t p ch u nh hư ng c a r t nhi u y u t t bên trong cũng như bên ngoài. M i quan h này có khá nhi u i m b t l i cho c nhà kinh doanh du l ch (cung) cũng như khách du l ch (c u). gi i quy t nh ng khó khăn trong cung và c u du l ch c n có m t tác nhân trung gian làm nhi m v liên k t gi a cung và c u. Tác nhân ó chính là công ty l hành du l ch, nh ng ngư i th c hi n các ho t ng kinh doanh l hành. V y kinh doanh l hành là gì? 1.1 Khái ni m v kinh doanh l hành Theo nh nghĩa c a T ng c c du l ch Vi t Nam(TCDL Quy ch qu n lý l hành ngày 29/4/1995) thì : Kinh doanh l hành là vi c th c hi n các ho t ng nghiên c u th trư ng, thi t l p chương trình du l ch tr n gói hay t ng ph n , qu ng cáo các chương trình này tr c ti p hay gián ti p qua các trung gian ho c văn phòng i di n, t ch c th c hi n chương trình và hư ng d n du l ch. Các doanh nghi p l hành ương nhiên ư c phép t ch c m ng lư i i lý l hành. 1.2 Tính t t y u khách quan hình thành và phát tri n ngành kinh doanh l hành
- Kinh doanh l hành là m t b ph n quan tr ng, mang tính quy t nh n s phát tri n du l ch m t không gian và th i gian nh t nh. Xu t phát t c i m c a s n xu t - tiêu dùng du l ch và mâu thu n trong m i quan h cung - c u du l ch, kinh doanh l hành ư c kh ng nh như m t t t y u khách quan i v i s phát tri n c a ngành du l ch. Khi trình s n xu t xã h i càng phát tri n, các m i quan h xã h i càng hoàn thi n, trình dân trí càng ư c nâng cao, thu nh p c a ngư i dân càng tăng lên thì nhu c u du l ch ngày càng tr thành hi n tư ng ph bi n c a xã h i. áp ng nhu c u du l ch c a xã h i, ngành du l ch không ng ng phát tri n, chuyên môn hóa d ch v ph c v nhu c u c a khách du l ch như: V n chuy n du l ch, khách s n, nhà hàng, i m và khu du l ch và l hành. Xét v mâu thu n trong m i quan h gi a cung du l ch và c u du l ch. C u du l ch là nhu c u t ng h p và ng b cao còn cung du l ch thì mang tính c nh không có kh năng ti p c n tr c ti p v i khách du l ch. Các s n ph m du l ch ư c kinh doanh nh ng nơi có tài nguyên du l ch h p d n, mang tính c nh không di chuy n ư c còn c u du l ch m i nơi kh p c nư c và các nư c trên th gi i. áp ng nhu c u ng b cho khách du l ch t t y u ph i có m t t ch c trung gian, môi gi i gi a khách du l ch v i các doanh nghi p cung ng các s n ph m du l ch. Chi c c u n i gi a cung du l ch và c u du l ch chính là ho t ng kinh doanh l hành. Cùng v i xu hư ng phát tri n c a th gi i- xu hư ng toàn c u hóa, thì th trư ng du l ch không ch phát tri n t ng qu c gia mà phát tri n trên toàn th gi i.Do ó, nhu c u du l ch các nư c ngày càng phát tri n, nhu c u du l ch c a các nư c mu n i thăm quan gi i trí các nư c khác ngày càng tăng. Nhưng mu n th a mãn nhu c u này, khách du l ch g p nhi u khó khăn v ngu n thông tin c a nư c n, ngôn ng giao d ch, không bi t phong t c t p quán nư c n và t ó khách không có kh năng t t ch c chuy n du l ch n các nư c tham quan gi i trí. gi i quy t nh ng khó khăn này và áp ng m i nhu c u c a khách t nư c này n nư c khác tham quan c n thi t ph i có t ch c kinh doanh l hành qu c t . 2. Ch c năng c a kinh doanh l hành
- Theo giáo trình qu n lý kinh doanh l hành c a TS.Nguy n Bá Lâm trư ng H kinh doanh và công ngh Hà N i. Kinh doanh l hành có 3 ch c năng 2.1 Ch c năng môi gi i trung gian Môi gi i trung gian là ch c năng cơ b n c a kinh doanh l hành, ph n ánh b n ch t ho t ng l hành. B n ch t c a ho t ng l hành là c u n i gi a khách du l ch và các nhà cung ng các s n ph m du l ch, gi a cung và c u du l ch trên th trư ng, nó v a i di n cho khách du l ch ph n ánh nhu c u c ah n các nhà cung ng các s n ph m du l ch trên th trư ng, v a i di n cho các nhà cung ng các s n ph m du l ch, gi i thi u cho khách du l ch các s n ph m v s lư ng và ch t lư ng cung ng cho khách du l ch. Ch c năng môi gi i trung gian chi ph i và nh hư ng ho t ng c a kinh doanh l hành trên các m t: T ch c qu ng bá du l ch và cung c p thông tin các tài li u c n thi t cho khách du l ch v các s n ph m du l ch, i m và khu du l ch h p d n, cơ s lưu trú, các i u ki n ph c v chuy n du l ch và các tuy n, chương trình du l ch. Làm các d ch v cho khách du l ch. Làm i lý cho các cơ s cung ng d ch v du l ch. 2.2 Ch c năng t ch c s n xu t, bán và th c hi n chương trình du l ch Chương trình du l ch là l ch trình, các d ch v và giá bán chương trình ư c nh trư c cho chuy n i c a khách du l ch t nơi xu t phát n i m k t thúc chuy n i. S n xu t và bán nhi u chương trình du l ch, thu hút khách du l ch qua bán chương trình du l ch là m c tiêu c a ho t ng l hành. S n xu t chương trình du l ch, th c hi n yêu c u: Chương trình du l ch ph i h p d n, áp ng m c ích c a chuy n i, nâng cao hi u qu c a chuy n i i v i khách du l ch và doanh nghi p l
- hành, giá c chương trình du l ch h p lý và khách du l ch có th ch p nh n ư c. M c ích c a s n xu t chương trình du l ch là t ch c bán chương trình du l ch và th c hi n chuy n i c a khách du l ch. Do ó, các doanh nghi p l hành ph i t ch c m ng lư i phân ph i và bán chương trình du l ch. Mu n v y các doanh nghi p l hành ph i t ch c các i lý bán chương trình du l ch, ph i qu ng bá du l ch, xây d ng chính sách bán chương trình du l ch và chăm sóc khách hàng. Sau khi bán chương trình du l ch, các doanh nghi p l hành t ch c chuy n i cho khách du l ch, ây là công o n cu i cùng c a kinh doanh l hành.Công o n này bao g m t ch c v n chuy n khách, b trí nơi lưu trú và ăn u ng cho khách, t ch c i thăm quan gi i trí, ki m tra vi c cung ng các s n ph m du l ch cho khách theo h p ng ã ký k t. 2.3 Ch c năng khai thác các ti m năng phát tri n du l ch Khai thác phát tri n du l ch là nhi m v chung c a toàn ngành du l ch. M t trong nh ng n i dung cơ b n c a nhi m v này là ch c năng khai thác các ngu n khách du l ch ti m n. Ti p c n v i khách và khai thác ngu n khách du l ch ti m n, th c hi n c u n i c a mình gi a khách du l ch và các doanh nghi p cung ng các s n ph m du l ch là ch c năng quan tr ng c a kinh doanh l hành. Ch c năng này th hi n trên hai m t: Khai thác ti m năng khách du l ch ti m n nghĩa là khai thác ti m n chưa th c hi n chuy n i du l ch bi n kh năng thành hi n th c. Khai thác tài nguyên du l ch và cơ s v t ch t c a ngành du l ch là m t trong nh ng nhi m v c a kinh doanh l hành sau khi nghiên c u th trư ng du l ch. Khai thác ngu n khách du l ch ti m n là tìm ch n các doanh nghi p cung ng các s n ph m du l ch có ch t lư ng áp ng nhu c u khách du l ch ngày càng tăng. 3. Vai trò c a kinh doanh l hành
- 3.1 Ho t ng l hành óng vai trò quan tr ng th c hi n chi n lư c phát tri n ngành du l ch – nó là c u n i gi a nhu c u du l ch và các cơ s cung ng d ch v du l ch M c tiêu c a ho t ng du l ch nói chung và l hành nói riêng là áp ng nhu c u c a khách du l ch v s lư ng và ch t lư ng s n ph m. áp ng nhu c u này, ho t ng kinh doanh l hành có v trí quan tr ng là thi t l p quan h v i các nhà cung ng các s n ph m du l ch b ng các h p ng kinh t - du l ch, giám sát và ki m tra vi c th c hi n các h p ng ã ký k t i v i các nhà cung ng. ng th i, trên cơ s n m nhu c u c a khách du l ch ph n ánh cho các nhà cung ng s n xu t các s n ph m phù h p v i nhu c u khách du l ch. 3.2 Ho t ng kinh doanh l hành óng vai trò quan tr ng th a mãn nhu c u và em l i l i ích cho khách Xu t phát t s phát tri n kinh t xã h i, i s ng c a c ng ng dân cư lên cao, nhu c u du l ch cũng phát tri n. M t b ph n nhu c u du l ch c a c ng ng dân cư ư c th c hi n thông qua nhi u con ư ng khác nhau, trong ó có ho t ng kinh doanh l hành. Còn m t b ph n nhu c u du l ch chưa ư c th c hi n vì có nhi u lý do h n ch v kinh t , th i gian. Ho t ng kinh doanh l hành phát tri n góp ph n th a mãn nhu c u du l ch c a khách du l ch, ng th i mang l i l i ích cho khách du l ch; ti t ki m th i gian, ti n c a và công s c cho khách du l ch trong vi c xây d ng chương trình du l ch c a mình; phát tri n và m r ng các chuy n i du l ch nh m th a mãn nhu c u c a khách du l ch và c ng c các quan h xã h i, gi i trí; giúp khách l a ch n chương trình du l ch theo nhu c u. 3.3 Ho t ng du l ch l hành có vai trò quan tr ng phát tri n th trư ng du l ch Th trư ng du l ch bao g m 2 lo i th trư ng ch y u là th trư ng g i khách và th trư ng nh n khách, th trư ng g i khách
- ph n ánh c u th trư ng, còn th trư ng nh n khách ph n ánh cung th th trư ng du l ch. Th trư ng g i khách có tác ng quy t nh phát tri n th trư ng nhân khách ngư c l i phát tri n th trư ng nh n khách v s lư ng và ch t lư ng s n ph m có tác ng thu hút khách du l ch. Như v y kinh doanh l hành có vai trò quan tr ng v a có tác ng phát tri n th trư ng g i khách là khai thác các ngu n khách, v a có tác ng thúc y th trư ng nh n khách phát tri n. i u này có nghĩa là ho t ng kinh doanh l hành b o m cân i cung c u du l ch trên th trư ng, nâng cao hi u qu kinh t xã h i c a a phương và qu c gia. 3.4 Ho t ng kinh doanh l hành góp ph n phát tri n kinh t và c i thi n i s ng nhân dân a phương nơi n Kinh doanh l hành du l ch ưa khách du l ch n thăm quan a phương du l ch và ngh dư ng, mang l i nhi u l i ích cho kinh t xã h i a phương và c ng ng dân cư a phương Khách du l ch n a phương, t o nhu c u tiêu dùng các s n ph m du l ch a phương và t o cơ h i cho a phương khai thác m i ti m năng là s n xu t các s n ph m cung ng cho khách du l ch. c bi t, khách du l ch qu c t là ngu n khách giúp a phương thu ngo i t , ây là hình th c xu t kh u t i ch t hi u qu kinh t cao. a phương có nhi u tài nguyên du l ch ã hình thành các i m và khu du l ch h p d n, giúp khách du l ch n thăm quan các i m và khu du l ch càng ông, t o cơ h i c ng ng dân cư tìm ki m vi c làm tăng thu nh p và ti p thu n n văn minh c a các dân t c. Thông qua ho t ng qu ng bá, cung c p thông tin v phong t c t p quán n n văn hóa dân t c, tài nguyên góp ph n t o ni m t hào v quê hương, t nư c và dân t c c a c ng ng dân cư a phương, thi t l p quan h h u ngh và oàn k t gi a các dân t c và gi a các qu c gia.
- 3.5 Ho t ng kinh doanh l hành góp ph n khai thác tài nguyên du l ch a phương và t nư c Ho t ng kinh doanh l hành g n li n s phát tri n các tuy n và chương trình du l ch. Vì v y, s phát tri n kinh doanh l hành có tác d ng thúc y phát tri n các tuy n và chương trình du l ch. ây là y u t quan tr ng khai thác các tài nguyên du l ch. M t khác, kinh doanh l hành phát tri n, thu hút khách du l ch càng ông, có tác d ng thúc y khai thác tài nguyên du l ch hình thành các i m du l ch h p d n và nâng cao hi u qu s d ng chúng. II Cơ s lý lu n v hi u qu kinh doanh l hành t n t i và phát tri n trong n n kinh t th trư ng như hi n nay, các doanh nghi p ph i tính n hi u qu ngay trong m i phương án kinh doanh cũng như lư ng trư c các di n bi n ph c t p c a th trư ng. Nói cách khác, hi u qu kinh doanh luôn là v n quan tâm hàng u c a m i doanh nghi p. V y hi u qu kinh doanh là gì ? 1. Hi u qu kinh doanh 1.1 Khái ni m v hi u qu kinh doanh Hi u qu kinh doanh là m t ph m trù kinh t ph n ánh trình s d ng các ngu n nhân tài, v t l c c a doanh nghi p t ư c k t qu cao nh t trong quá trình kinh doanh v i t ng chi phí th p nh t. V cơ b n, hi u qu kinh doanh ư c ph n ánh trên hai m t: hi u qu kinh t và hi u qu xã h i. 1.2 Hi u qu kinh t và hi u qu xã h i và m i quan h c a chúng trong kinh doanh l hành Trong ho t ng du l ch, hi u qu kinh t và hi u qu xã h i có m i quan h ch t ch v i nhau. Hi u qu kinh t là ph n ánh trình s d ng và khai thác các y u t tài nguyên du l ch, t o ra ngu n thu cao v i ch t lư ng cao nh t v i chi phí th p nh t.Hi u qu xã h i c a ho t ng du l ch là
- ph n ánh m c tác ng c a ho t ng du l ch n các k t qu xã h i và môi trư ng bi u hi n trên các m t: du l ch phát tri n làm cho con ngư i ngh ngơi, gi i trí, ph c h i s c kh e, nâng cao hi u bi t v văn hóa xã h i, t o ra nhi u vi c làm cho xã h i, tình h u ngh gi a các dân t c ngày càng phát tri n … 2. Hi u qu kinh doanh l hành Hi u qu kinh doanh l hành th hi n kh năng m c s d ng các y u t u vào và tài nguyên du l ch, nh m t o ra và tiêu th m t kh i lư ng s n ph m d ch v cao trong m t kho ng th i gian nh t nh nh m áp ng nhu c u c a khách du l ch v i chi phí nh nh t, t doanh thu cao nh t, t ư c l i nhu n t i a và có nh hư ng tích c c n xã h i và môi trư ng. Trong ó bao g m các y u t u vào là cơ s v t ch t k thu t; v n s n xu t kinh doanh và lao ng; tài nguyên du l ch t nhiên và tài nguyên du l ch nhân t o; doanh thu t hàng hóa, d ch v và cu i cùng là chi phí cho i tư ng lao ng, tư li u lao ng, lao ng thu n túy. 3. Các ch tiêu và phương pháp ánh giá hi u qu kinh doanh l hành 3.1 S c n thi t ph i xây d ng các ch tiêu ánh giá hi u qu kinh doanh l hành Khi kinh doanh l hành, doanh nghi p l hành không ch ơn gi n óng vai trò là nhà phân ph i s n ph m trong du l ch mà còn là nhà s n xu t. Vi c xây d ng các ch tiêu nh lư ng r t c n thi t giúp nhà qu n lý có m t cơ s chính xác và khoa h c ánh giá m t cách hoàn thi n, nâng cao năng xu t và ch t lư ng hi u qu kinh doanh lo i san ph m này. Vi c phân tích, ánh giá hi u qu kinh doanh l hành nh m m c ích nh n th c, ánh giá úng n hi u qu kinh t trong quá trình kinh doanh c a doanh nghi p, qua ó th y ư c trình qu n lý kinh doanh cũng như ánh giá ư c ch t lư ng các phương án kinh doanh mà doanh nghi p ã ra, ng th i kh ng nh v th và so sánh ng c p v i các i th c nh tranh trên thương trư ng.
- 3.2 Các ch tiêu và phương pháp ánh giá hi u qu kinh doanh l hành Hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p l hành r t ph c t p. Do v y c n thi t ph i có các ch tiêu o lư ng và ánh giá chính xác, khoa h c. Theo giáo trình qu n lý kinh doanh l hành c a TS.Nguy n Bá Lâm trư ng H kinh doanh và công ngh Hà N i, các ch tiêu ánh giá l hành bao g m: 3.2.1 Ch tiêu hi u qu kinh t t ng h p Là ch tiêu cơ b n nh t, ph n ánh quan h gi a k t qu kinh doanh và chi phí b ra t k t qu kinh doanh. Có nghĩa là, c m t ng chi phí b ra thì k t qu t ư c bao nhiêu. Hi u qu kinh t t ng h p ư c xác nh b ng công th c: H = M/C Trong ó: H: Hi u qu kinh t M: K t qu kinh doanh, t ng doanh thu du l ch và l i nhu n C: Chi phí bó ra t hi u qu kinh doanh N u: H > 1 => Kinh doanh có lãi H = 1 => Kinh doanh hòa v n H < 1 = > Kinh doanh l v n 3.2.2 Ch tiêu l i nhu n Ch tiêu này ph n ánh k t qu kinh doanh cu i cùng các chuy n du l ch trong kỳ phân tích. Ch tiêu l i nhu n g m: • Ch tiêu l i nhu n trư c thu ( Ltt ) ư c xác nh b ng công th c: Ltt = M − C • Ch tiêu l i nhu n sau thu ( Lst ) ư c xác nh b ng công th c:
- Lst = M − C − Ttn Trong ó: Ttn : Thu thu nh p • Ch tiêu t su t l i nhu n Ch tiêu l i nhu n trư c thu ho c sau thu ch ph n ánh s tuy t i l i nhu n, nhưng ánh giá nâng cao hi u qu kinh t chưa th hi n rõ nét. Vì v y, kh c ph c v n này, ngư i ta thư ng dùng ch tiêu t su t l i nhu n trên doanh thu hay su t l i nhu n trên doanh thu ( L'tt , L'st ) Ltt L'tt = x100 M L L'st = st x100 M 3.2.3 Hi u qu s d ng v n kinh doanh V n kinh doanh c a doanh nghi p l hành g m hai lo i: v n c nh và v n lưu ng V nc nh là v n u tư cơ s v t ch t k thu t hình thành nên tài s n c nh c a doanh nghi p như: i m du l ch, khu du l ch, khách s n, nhà hàng, các cơ s d ch v khác. Hi u qu s d ng v n c nh ư c th hi n ch tiêu th i gian hoàn tr v n và s c sinh l i trên ng v n u tư. N u trư ng h p v n u tư c a ch s h u không , ph i vay v n u tư, ph i xác nh th i h n thu h i v n vay, công th c xác nh:
- Vv tv = Lst − Lv Trong ó: Vv : T ng v n vay tv : Th i h n thu h i v n vay u tư xây d ng cơ b n Lst : L i nhu n sau thu Lv : Lãi v n vay ph i tr V n lưu ng là v n dùng vào s n xu t kinh doanh hàng ngày bao g m:V n d tr nguyên li u hàng hóa, v n v t r ti n chóng h ng, v n b ng ti n … Hi u qu s d ng v n kinh doanh nói chung và v n lưu ng ư c xác nh theo ch tiêu • Hi u qu s d ng v n kinh doanh L st Lv = V CD − V LD Trong ó: Lv : M c l i nhu n trên ng v n kinh doanh • Hi u qu s d ng v n lưu ng V st LVLD = V LD M LCC = V LD
- Trong ó: LVLD : L i nhu n trên ng v n lưu ng VLD : T ng s v n lưu ng LCC : S l n chu chuy n v n 3.2.4 Ch tiêu hi u qu s d ng chi phí Ch tiêu hi u qu s d ng chi phí ư c xác nh b ng công th c: 'C F = c x100 M Lst Lst / c = C Trong ó: Fc' : T su t chi phí trên doanh thu Lst / c : L i nhu n sau thu trên ng chi phí nghĩa là 1 ng chi phí b ra k c giá v n t o ra ư c bao nhiêu lãi. 3.2.5 Ch tiêu hi u qu s d ng lao ng Ch tiêu hi u qu s d ng lao ng ư c th hi n b ng ch tiêu năng su t lao ng D WD = Ld Trong ó:
- WD : Năng su t lao ng bình quân theo doanh thu trong kỳ Ld : S lao ng s d ng bình quân trong kỳ 4. Các nhân t nh hư ng n hi u qu kinh doanh l hành Có r t nhi u nhân t nh hư ng n hi u qu kinh doanh l hành nhưng ch y u là hai nhân t : nhân t khách quan và nhân t ch quan. 4.1 Nhân t khách quan Các nhân t khách quan nh hư ng n hi u qu kinh doanh l hành bao g m: 4.1.1 Tình hình chính tr và th ch c a qu c gia Là nhân t quan tr ng, tác ng n phát tri n ngành du l ch và hi u qu kinh doanh c a ngành du l ch. t nư c n nh v chính tr và th ch chính tr , b o v l i ích c a dân t c, các thành ph n và phát huy tinh th n sáng t o trong s n xu t c a m i t ng l p nhân dân, s thu hút khách an tâm i du l ch, thúc y ngành du l ch phát tri n nhanh. ây là y u t cơ b n nâng cao hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p l hành. 4.1.2 S phát tri n kinh t Là nhân t có tính quy t nh n i s ng nhân dân. Kinh t phát tri n, thu nh p c a nhân danh tăng lên, i s ng không ng ng c i thi n, nhu c u du l ch tăng, thúc y ngành du l ch phát tri n v i t c nhanh. 4.1.3 Tài nguyên du l ch Tài nguyên du l ch v a là ti n hình thành và phát tri n ngành du l ch, v a là nhân t quan tr ng i v i phát tri n ngành du l ch và nâng cao hi u qu kinh t c a kinh doanh du l ch. Các tài nguyên du l ch là y u t quan tr ng góp ph n t o nên s n ph m du l ch hoàn ch nh th c hi n m c ích c a chuy n du ngo n cho khách du l ch.
- Tài nguyên du l ch a d ng, phong phú là i u ki n thu n l i cho ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p l hành. 4.1.4 Cơ s h t ng xã h i Là nhân t nh hư ng n phát tri n ngành du l ch và nâng cao hi u qu kinh t ho t ng du l ch. Cơ s h t ng xã h i m b o t t s t o ra tâm lý an toàn cho khách và kích thích khách i du ngo n. 4.1.5 Các chính sách, lu t l , ch c a nhà nư c Ch trương, ư ng l i c a ng và Nhà nư c có tác ng m nh m n hi u qu kinh doanh c a các doanh nghi p nói chung và các doanh nghi p kinh doanh l hành nói riêng. Thông qua các y u t như chính sách thu , tín d ng, th t c xu t nh p c nh, tác ng n c ngư i kinh doanh và khách du l ch. V i c trưng c a ngành kinh doanh l hành, lư ng khách du l ch qu c t óng vai trò r t l n trong s phát tri n c a doanh nghi p. Vì v y, kinh doanh l hành ph thu c r t nhi u vào chính sách m c a ón nh n u tư nư c ngoài và khách du l ch qu c t . i v i trong nư c, chính sách khuy n khích tiêu dùng hơn là tích lũy s có nh hư ng n c u du l ch. 4.1.6 Môi trư ng c nh tranh gi a các doanh nghi p trong ngành Là nhân t quan tr ng nh hư ng n hi u qu kinh doanh l hành. Cùng v i t c tăng trư ng kinh t khá nhanh trong nhi u năm i m i, phát tri n h p tác kinh t thương m i và h i nh p kinh t th gi i, ngành du l ch phát tri n nhanh chóng, các thành ph n kinh t trong nư c và ngoài nư c ã u tư vào ho t ng du l ch. Do ó, s lư ng các lo i hình doanh nghi p lũ hành nư c ta tăng nhanh chóng, d n n s c nh tranh gay g t gi a các doanh nghi p. Các doanh nghi p áp d ng nhi u th o n c nh tranh nhưng có th phân ra hai lo i th o n c nh tranh:c nh tranh h p pháp và c nh tranh không không h p pháp. C nh tranh t t y u nh hư ng tr c ti p n hi u qu kinh doanh. 4.2 Nhân t ch quan
- 4.2.1 Cơ s v t ch t k thu t c a các doanh nghi p l hành Là nhân t nh hư ng tr c ti p t i hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p du l ch. Cơ s v t ch t k thu t du l ch bao g m các i m du l ch, khu du l ch, ô th du l ch, h th ng khách s n, nhà hàng, cơ s vui chơi gi i trí và ngh dư ng, các d ch v b sung... ây là cơ s s n xu t các s n ph m du l ch ph c v khách du l ch. Hi u qu kinh doanh du l ch cũng có nghĩa là trên cơ s v t ch t k thu t hi n có t o ra nhi u s n ph m du l ch v i ch t lư ng ngày càng t t hơn, c th là hao phí v t ch t k thu t t o ra m t ơn v s n ph m ít hơn. Vì v y, cơ s v t ch t k thu t càng văn minh, hi n i, s t o ra nhi u s n ph m du l ch v i ch t lư ng cao, thu hút khách du l ch. 4.2.2 i ngũ lao ng làm vi c các doanh nghi p l hành i ngũ này có vai trò quy t nh n phát tri n ngành du l ch. Nhân t này bao g m s lư ng, cơ c u i ngũ lao ng, trình nghi p v và ý th c trách nhi m c a ngư i lao ng, cơ ch qu n lý lao ng c a doanh nghi p. Vì v y, i ngũ phát huy kh năng c a mình i v i ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p, c n chú tr ng tuy n ch n i ngũ lao ng v s lư ng, ng b v cơ c u, có trình nghi p v k thu t và qu n lý, chú tr ng ào t o b i dư ng i ngũ lao ng ng th i i m i cơ ch qu n lý lao ng b ng qu n lý theo nh m c lao ng và áp d ng hình th c tr lương khoán và thư ng cho nh ng ngư i có thành tích t t. 4.2.3Trình t ch c và qu n lý c a doanh nghi p du l ch Là nhân t quan tr ng nh hư ng n hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p. Nh ng doanh nghi p bi t qu n lý t t, n m v ng nhu c u th trư ng và tâm lý i tư ng khách du l ch, s d ng h p lý các ngu n li u, phát huy m i ti m năng sáng t o và quan tâm n l i ích c a ngư i lao ng thì s phát tri n kinh doanh và nâng cao hi u qu kinh doanh.
- Chương II Th c tr ng v phát tri n kinh doanh và hi u qu kinh doanh c a Công ty c ph n Du l ch và Thương m i qu c t VINATOUR I. Khái quát v quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty c ph n Du l ch và Thương m i qu c t VINATOUR 1.L ch s hình thành và phát tri n c a công ty Ra i và phát tri n cùng v i s hình thành và phát tri n c a ngành du l ch Vi t Nam nên Công ty c ph n Du l ch và Thương m i qu c t VINATOUR là m t trong s ít nh ng ơn v ch ng ki n nh ng bư c thăng tr m c a l ch s ngành du l ch Vi t Nam.Cùng v i nh ng thăng tr m c a ngành du l ch Vi t Nam, Công ty c ph n Du l ch và Thương m i qu c t VINATOUR cũng ã tr i qua nhi u thu n l i và khó khăn trong l ch s 50 năm phát tri n c a mình. có v trí như hôm nay, trong ngành du l ch nói riêng và trong n n kinh t Vi t Nam nói chung, VINATOUR ã có m t quá trình l ch s phát tri n v i nhi u s thay i. Năm 1960, Công ty VINATOUR ra i v i vai trò là m t ơn v chuyên trách nhi m v l hành qu c t c a du l ch Vi t Nam và n m trong Công ty du l ch Vi t Nam. Năm 1982, Công ty tr thành ban i u hành vi c ưa ón khách. Năm 1984 công ty tr thành trung tâm i u hành hư ng d n du l ch. n năm 1990 do nh ng thay i v t ch c c a ngành nên Công ty b rút ch c năng l hành qu c t và n năm 1993 ch c năng này ư c trao l i cho Công ty. n năm
- 2005 Công ty ư c c ph n hóa và tr thành Công ty c ph n Du l ch và Thương m i qu c t VINATOUR Căn c vào quy t nh s 392/Q _TCDL ngày 6/5/2005 c a T ng c c du l ch, phê duy t phương án c ph n hóa và chuy n Công ty i u hành hư ng d n du l ch thành Công ty c ph n Du l ch và Thương m i qu c t VINATOUR. Lo i hình doanh nghi p c a Công ty c ph n Du l ch và Thương m i qu c t VINATOUR là Công ty c ph n. Có i u l t ch c và ho t ng c a Công ty như sau: i u 1: Tên công ty Tên Vi t Nam: Công ty c ph n Du l ch và Thương m i qu c t VINATOUR Tên Ti ng Anh: The international tourism and trade joint stock company VINATOUR Công ty có các chi nhánh, trung tâm, xí nghi p, khách s n, văn phòng i di n trong nư c và ngoài nư c, áp ng yêu c u ho t ng kinh doanh theo quy nh c a i h i ng c ông, phù h p v i pháp lu t hi n hành và quy nh c a m i a phương. i u 2: Hình th c thành l p và tư cách pháp nhân Công ty ư c thành l p t vi c chuy n Công ty i u hành hư ng d n du l ch (là m t doanh nghi p nhà nư c thu c T ng c c du l ch) thành Công ty c ph n theo quy t nh 392/Q _TCDL c a T ng c c du l ch ư c t ch c và ho t ng theo quy nh c a lu t doanh nghi p do Qu c h i nư c CHXHCN Vi t Nam khóa X, kỳ h p th 5 thông qua ngày 12/6/1999. - Công ty c ph n du l ch và thương m i qu c t : + Thu c s h u c a các c ông
- + Có tư cách pháp nhân y theo pháp lu t Vi t Nam, có con d u riêng, ư c m tài kho n t i ngân hàng ngo i thương và các ngân hàng khác. + Có i u l t ch c và ho t ng, có v n i u l và ch u trách nhi m h u h n i v i các kho n n c a Công ty b ng s v n ó. + H ch toán kinh t c l p, t ch v tài chính và t ch u trách nhi m v k t qu ho t ng kinh doanh. i u 3: M c tiêu và n i dung ho t ng 1.M c tiêu M c tiêu c a Công ty là không ng ng phát tri n ho t ng kinh doanh, phát huy quy n t i a hóa l i nhu n có th có ư c c a Công ty; c i thi n i u ki n làm vi c c a Công ty, nâng cao thu nh p i s ng c a ngư i lao ng; m b o l i ích c a c ông trong Công ty và làm tròn nghĩa v v i nhà nư c. 2.N i dung ho t ng - Ngành ngh kinh doanh ch y u: l hành qu c t và n i a, khách s n, nhà hàng, cho thuê văn phòng, xu t nh p kh u hàng hóa, i lý mua bán, ký g i hàng hóa, v n chuy n khách du l ch và hàng hóa, d ch v xu t kh u lao ng và tư v n du h c xúc ti n u tư, xây d ng khu du l ch. - Các d ch v h tr , các d ch v vui chơi gi i trí trong lĩnh v c du l ch - i tư ng ph c v : khách hàng trong nư c và khách qu c t
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp đối với tín dụng trung - dài hạn tại chi nhánh Ngân Hàng No&PTNT Đông Hà Nội
68 p | 399 | 171
-
luận văn: Thực trạng và giải pháp nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Yên Dũng – tỉnh Bắc Giang
59 p | 548 | 166
-
LUẬN VĂN: Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường các nước ASEAN của công ty xuất nhập khẩu INTIMEX
72 p | 437 | 115
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện kỹ năng mềm cho Sinh viên tại Trường Đại học Thương mại
77 p | 1316 | 98
-
LUẬN VĂN “Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường các nước ASEAN của công ty xuất nhập khẩu INTIMEX”
78 p | 297 | 90
-
Luận văn: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU SẢN PHẨM NÔNG SẢN VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
41 p | 559 | 71
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hoá của công ty TNHH Volex Việt Nam trong tiến trình hội nhập Kinh tế Quốc tế
48 p | 196 | 47
-
LUẬN VĂN: Thực trạng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tại Công ty xuất nhập khẩu Tạp phẩm Hà nội
68 p | 307 | 37
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp đầu tư phát triển ngành Thuỷ Sản Việt Nam
58 p | 170 | 33
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường ASEAN của công ty xuất nhập khẩu INTIMEX
78 p | 210 | 33
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp cho hoạt động xuất khẩu giầy dép của công ty giầy Thuỵ Khuê
34 p | 193 | 29
-
LUẬN VĂN: Thực trạng và giải pháp trong phân bổ hạn ngạch
51 p | 142 | 25
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp triển khai công tác chi trả Bảo hiểm xã hội ở huyện Cẩm xuyên Hà Tĩnh giai đoạn 2000-2002
46 p | 188 | 23
-
LUẬN VĂN: Thực trạng và giải pháp huy động vốn đầu tư vào ngành Dầu khí ở Việt Nam giai đoạn hiện nay
38 p | 159 | 20
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) tại Việt Nam giai đoạn 2001-2005
73 p | 145 | 20
-
LUẬN VĂN: Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh kinh doanh xuất khẩu tại Công ty hoá chất – Bộ thương mại
92 p | 138 | 18
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp sử dụng hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách cho đầu tư phát triển trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà trê địa thị (tỉ Tĩnh) giai đoạn 2000 - 2010
67 p | 121 | 11
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông sản Việt Nam vào thị trường Mỹ
40 p | 158 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn