intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn: Thực Trạng về quá trình hình thành phát triển và đặc điểm kinh doanh của Khách sạn Thủ Đô

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:77

152
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong thời kỳ đổi mới và mở cửa nền kinh tế xã hội cùng với sự nhảy vọt của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật ngày một nâng cao, đời sống vật chất con người ngày một biến đổi theo họ có nhu cầu đi du lịch để vui chơi, giải trí, tìm hiểu nền văn hoá văn minh xã hội. Đểđáp ứng tốt nhu cầu của du khách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn: Thực Trạng về quá trình hình thành phát triển và đặc điểm kinh doanh của Khách sạn Thủ Đô

  1. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Th c Tr ng v quá trình hình thành phát tri n và c i m kinh doanh c a Khách s n Th ô.” Báo cáo th c t p t t nghi p 1 ng Th Th o - L tân 4B
  2. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i M CL C L i nói u.................................................................................................................1 Chương I: Khái quát cơ s lý lu n chuyên ngành l tân - khách s n văn phòng ..........................................................................................................................7 1.Khái quát v khách s n và l tân khách s n................................................. 7 1.1. Các lo i hình khách s n ........................................................................... 7 1.1.1. Khái ni m v ngành kinh doanh khách s n .....................................................7 1.1.2. Phân lo i khách s n ..........................................................................................7 1.1.3. Cơ c u t ch c c a khách s n có quy mô l n, m i quan h gi a các b ph n có liên quan .............................................................................................................. 12 1.2. V trí vai trò nhi m v c a b ph n l tân .............................................. 16 1.2.1. V trí c a b ph n l tân trong khách s n ..................................................... 16 1.2.2. Cơ c u t ch c c a b ph n l tân trong khách s n ..................................... 17 1.2.3. Nhi m v c a t ng nhân viên trong b ph n l tân ..................................... 19 1.2.4. Ho t ng c a b ph n l tân trong các giai o n ph c v khách .............. 28 2. Khái ni m v t bu ng ............................................................................. 31 2.1. Các hình th c t bu ng ........................................................................ 32 2.2. Các lo i t bu ng ................................................................................. 34 2.3. Quy trình nh n t bu ng ...................................................................... 36 2.4. S a i và hu t bu ng ....................................................................... 38 2.4.1. S a i t bu ng .......................................................................................... 38 2.4.2. Hu b t bu ng ........................................................................................... 41 2.4.3. Nh n l i các bu ng ã hu ............................................................................ 42 3. Khái quát chung v ăng ký khách s n ...................................................... 43 4. M t s hình th c....................................................................................... 44 4.1. D ch v i n tho i .................................................................................. 44 4.2. Báo th c khách ...................................................................................... 45 4.3. Chuy n bu ng ....................................................................................... 45 5. Nh ng phương th c thanh toán t i b ph n l tân.................................... 46 Chương II: Khái quát v quá trình hình thành phát tri n và c i m kinh doanh c a Khách s n Th ô .............................................................................. 50 1. Quá trình hình thành và phát tri n ........................................................... 50 Báo cáo th c t p t t nghi p 2 ng Th Th o - L tân 4B
  3. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i 2. Các cơ s v t ch t hi n có ........................................................................ 53 2.1. S lư ng phòng ng .............................................................................. 53 2.2. H th ng nhà hàng qu y bar .................................................................. 56 2.3. H th ng d ch v b sung ...................................................................... 56 3. Cơ c u t ch c ......................................................................................... 56 3.1. Cơ c u t ch c....................................................................................... 56 3.2. c i m v ho t ng kinh doanh ........................................................ 60 3.2.1. Các lo i hình kinh doanh............................................................................... 60 3.2.2. c i m v i tư ng khách ........................................................................ 62 3.2.3. K t qu ho t ng kinh doanh trong 2 năm g n ây (2004-2005) .............. 62 4. M t s chính sách thúc y s phát tri n b n v ng .................................. 63 4.1 V cơ s v t ch t .................................................................................... 63 4.2. V các s n ph m d ch v ....................................................................... 63 4.3. V trình chuyên môn nghi p v c a nhân viên ................................. 64 4.4. Các hình th c khuy ch trương qu ng cáo .............................................. 65 4.5. M i quan h g n k t v i các công ty có liên quan ................................. 65 Chương III: M t s công vi c c th c a h c sinhtrong th i gian th c t p .. 66 1. Nh ng công vi c c th mà h c sinh ã làm t i ơn v th c t p..................... 66 1.1. T i b ph n l tân .................................................................................. 66 1.2. T i b ph n bu ng phòng ...................................................................... 68 2. Nh ng k t qu thu ư c t th c t ............................................................ 70 2.1. K t qu t ư c .................................................................................... 70 2.2. Nh ng trang b cho b n thân sau khi ra trư ng ...................................... 70 Chương IV: M t s nh n xét và ki n ngh ......................................................... 72 1. Nh n xét ................................................................................................... 72 1.1. Cơ s v t ch t ........................................................................................ 72 1.2. i ngũ nhân viên ................................................................................. 72 1.3. i tư ng khách .................................................................................... 72 1.4. Nh ng nhu c u s d ng d ch v ............................................................ 72 2. ngh ki n ngh ..................................................................................... 73 2.1. V phía công ty nơi h c sinh th c t p .................................................... 73 2.2. V phía nhà trư ng ................................................................................ 73 K t lu n……………………………………………………………………..68 Báo cáo th c t p t t nghi p 3 ng Th Th o - L tân 4B
  4. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i L I NÓI U Ngành du l ch Vi t Nam hi n nay có tu i chưa ph i cao n u k t ngày thành l p vào ngày 9/7/1960 theo Ngh nh 26CP c a Chính ph . T công ty du l ch Vi t Nam ngày y n t ng c c du l ch Vi t Nam b th hi n nay, ngành du l ch Vi t Nam m i ư c 46 năm thành l p ã tr i qua bao thăng tr m và ã có nh ng ti n b vư t b c áng ghi nh n. Trong th i kỳ i m i và m c a n n kinh t xã h i cùng v i s nh y v t c a cu c cách m ng khoa h c k thu t ngày m t nâng cao, i s ng v t ch t con ngư i ngày m t bi n i theo h có nhu c u i du l ch vui chơi, gi i trí, tìm hi u n n văn hoá văn minh xã h i. áp ng t t nhu c u c a du khách. Trong m y năm g n ây ngành du l ch Vi t Nam ã có nhi u c g ng trong vi c qu ng bá và xúc ti n du l ch, thu hút nhi u khách du l ch trong nư c và qu c t . Ch riêng c năm 2005 lư ng khách qu c t n Vi t Nam t 3.467,757 lư t ngư i tăng 18,4% so v i cùng kỳ năm 2004. Trong nh hư ng phát tri n kinh t xã h i c a Vi t Nam du l ch ư c coi là m t trong nh ng ngành có t m quan tr ng và cóý nghĩa to l n. Th c t du l ch là m t ngành kinh t d ch v mang tính ch t t ng h p mang v ngu n thu l n cho ngân sách Nhà nư c là òn b y thúc y s phát tri n c a t t c các ngành kinh t khác. Du l ch phát tri n nâng cao trình dân trí và phát tri n văn hoá văn minh xã h i. ng th i còn giúp các a phương khôi ph c và phát huy các di s n văn hoá, lo i hình ngh thu t, l h i cùng nh ng ngành ngh truy n th ng. T o thêm nhi u công ăn vi c làm cho ngư i lao ng.Ngoài ra du l ch còn là chi c c u n i giao lưu qu ng bá hình nh con ngư i, t nư c Vi t Nam n v i b n bè kh p năm châu b n bi n. Có ư c nh ng k t qu trên là do s phong phú a d ng v tài nguyên du l ch v i nhi u di s n c v thiên nhiên và văn hoá dân t c ã ư c th gi i công nhân như: Phong Nha K Bàng, Ph c H i An, Kinh ô Hu , Thánh a M Sơn…. v i ti m năng du l ch phong phú, a d ng c áo như th , Báo cáo th c t p t t nghi p 4 ng Th Th o - L tân 4B
  5. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i m c dù còn g p nhi u khó khăn, trong vi c khai thác. Nh s quan tâm c a ng và Nhà nư c ta ã ưa ra nh ng cơ ch , chính sách nh m m r ng quan h qu c t tăng cư ng oàn k t hi u bi t l n nhau, nâng cao v th Vi t Nam trên trư ng qu c t , cơ ch chính sách phát tri n như: u tư phát tri n các cơ s h t ng, u tư xây d ng trư ng l p ào t o cán b ngành du l ch có chuyên môn nghi p v cao, nhi u khách s n ư c x p h ng c a du l ch Vi t Nam là 2.572 khách s n (t 5 sao n tiêu chu n) v i t ng s phòng là 72.064 phòng. Tuy nhiên nh ng khó khăn mà ngành du l ch cũng g p ph i ó là s thi u h t v nhân viên ư c ào t o chính quy, s d ng thi u h p lý các ngu n tài nguyên b o v môi trư ng kém… Du l ch cũng ã có nh ng c g ng ng v ng trong nh ng "bão táp" c a sars, d ch cúm gia c m, kh ng b … mà c th gi i ang b e do . Du khách v n n v i Vi t Nam b i 1 t nư c an toàn thân thi n. Và v i kh u hi u m i du l ch Vi t Nam "v p ti m n". Nên ch trong 6 tháng u năm 2006 s lư ng khách qu c t n Vi t Namư c t 1.846511 lư t ngư i tăng 7,2% so v i cùng kỳ năm 2005 và ch riêng trong tháng 6 lư ng khách qu c t nư c t 274.070 lư t ngư i. V i m c tiêu ph n u n năm 2010 du l ch Vi t Nam s ón 9 tri u lư t khách qu c t t i Vi t Nam và ón 25 tri u lư t khách n i a. ó là con s cóý nghĩa kh ng nh th m nh c a du l ch Vi t Nam trong tương lai. V i nh ng bư c i cách làm phù h p v i s k t h p h tr thư ng xuyên c a các c p ngành bên c nh ti m năng th m nh c a t nư c, du l ch Vi t Nam s có i u ki n phát tri n v i quy mô t c và hi u qu cao hơn tr thành m t trung tâm du l ch t m c c a khu v c. ưa du l ch Vi t Nam thành ngành kinh t tr ng y u c a qu c gia. Ngành du l ch Vi t Nam ang t ng bư c phát tri n v i t c nhanh hoà chung v i s phát tri n ó các khách s n, nhà hàng cũng m c lên nhi u áp ng nhu c u c a con ngư i. Chính vì th mà em ã ch n ngành l tân khách s n văn phòng làm ngành h c và công vi c trong tương lai. Ngành l tân là ngư i "làm dâu trăm h " nên m i vi c làm, hành ng ph i th t khéo Báo cáo th c t p t t nghi p 5 ng Th Th o - L tân 4B
  6. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i léo m i có th làm cho khách hài lòng và s d ng nhi u d ch v trong khách s n. Qua t th c t p ư c c xát v i th c t giúp em hi u thêm và tích lu ư c nh ng kinh nghi m sau khi t t nghi p ra trư ng i làm không b b ng t ó giúp em hoàn thành t t công vi c. N i dung chính c a báo cáo th c t p chuyên môn b c c bài vi t ư c chia làm 4 chương: Chương I: Khái quát cơ s lý lu n v chuyên ngành L tân khách s n văn phòng. Chương II: Khái quát v quá trình hình thành và phát tri n và c i m kinh doanh c a khách s n Th ô. Chương III: M t s công vi c c th c a h c sinh trong th i gian th c t p. Chương IV: M t s nh n xét và ki n ngh . Báo cáo th c t p t t nghi p 6 ng Th Th o - L tân 4B
  7. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i CHƯƠNGI KHÁI QUÁT CƠ S LÝ LU N CHUYÊN NGÀNH L TÂN – KHÁCH S N VĂN PHÒNG 1.KHÁIQUÁTV KHÁCHS NVÀL TÂNKHÁCHS N 1.1. Các lo i hình khách s n 1.1.1. Khái ni m v ngành kinh doanh khách s n Ho t ng kinh doanh c a các lo i hình lưu trú (g i chung là khách s n) nh m cung c p các ti n nghi lưu trú, ăn u ng, ngh ngơi, vui chơi, gi i trí, cung c p m i thông tin và các phương ti n i l i cho khách. - Thu t ng ngành khách s n ư c hi u như m t thu t ng chung bao g m: hotels, motels, motor hotels, laing du l ch, camping, nhà tr , trung tâm, h i ngh như v y ngành kinh doanh khách s n bao g m các ơn v ho t ng kinh doanh d ch v lưu trú. 1.1.2. Phân lo i khách s n Ngày nay do s phát tri n phong phú và a d ng c a các khách s n nên vi c phân lo i khách s n không ơn gi n và d dàng. Tuy v y ngư i ta v n d a vào 4 tiêu chí cơ b n phân lo i khách s n: - Phân lo i khách s n theo quy mô - Phân lo i khách s n theo th trư ng m c tiêu - Phân lo i khách s n theo m c ph c v - Phân lo i khách s n theo quy n s h u và m c liên k t a. Phân lo i khách s n theo quy mô: ch y u là d a vào s lư ng bu ng ng c a khách s n (khách s n Vi t Nam ư c chia làm 3 h ng c ). Khách s n nh có t 10 n 50 bu ng ng Khách s n v a có t 50 n 100 bu ng ng Khách s n lo i l n có trên 100 bu ng ng b. Phân lo i theo th trư ng m c tiêu: Th trư ng m c tiêu là i tư ng khách chính mà khách s n nh hư ng thu hút và ph c v các lo i hình khách s n ph bi n nh t bao g m: Báo cáo th c t p t t nghi p 7 ng Th Th o - L tân 4B
  8. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i Khách s n công v Khách s n căn h Khách s n hàng không Khách s n sòng b c Khách s n du l ch Trung tâm h i ngh …. Khách s n công v : thư ng năm trung tâm thành ph và các khu thương m i. i tư ng khách: ch y u là khách tham gia song lo i hình khách s n này cũng không kém ph n h p d n i v i các oàn khách du l ch, khách h i ngh , khách du l ch t do…. - (T) lưu trú thư ng là ng n ngày, lưu trú t m th i ti n nghi d ch v ph n l n các khách s n công v u có các phòng h i ngh , phòng khách chung, các ti n nghi t ch c các i ti c và các phòng ti c, d ch v gi t là, các c a hàng bán quà t ng, lưu ni m, b bơi, phòng t p th d c, phòng t m hơi d ch v th thao, d ch v vui chơi gi i trí… Ngoài ra khách s n này còn có các d ch v văn phòng như cho thuê thư ký, phiên d ch, so n th o, in n văn b n, d ch thu t. Khách s n hàng không: v trí thư ng n m các t i m giao thông chính g n khu v c sân bay. i tư ng khách: khách thư ng gia, khách quá c nh, khách nh chuy n bay, khách h i ngh , nhân viên hàng không và các i bay… (T) lưu trú thư ng ng n ngày. Ti c ngh d ch v : ngoài các ti n nghi d ch v cơ b n khách s n còn có các phòng h i ngh ph c v khách các ti n nghi ưa ón khách và t bu ng tr c ti p t i sân bay. Khách du l ch V trí: thư ng n m nh ng nơi có c nh quan thiên nhiên p, không khí trong lành, g n các ngu n tài nguyên du l ch như: bi n, núi, ngu n nư c khoáng i m tham quan… i tư ng khách: khách ngh dư ng, khách tham quan.. Th i gian lưu trú: khách dài ngày hơn so v i khách s n công v Báo cáo th c t p t t nghi p 8 ng Th Th o - L tân 4B
  9. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i Ti n nghi d ch v : Ngoài ti n nghi d ch v cơ b n, các khách s n du l ch còn t ch c và th c hi n các chương trình ho t ng vui chơi gi i trí cho khách du l ch như: khiêu vũ ngoài tr i, chơi gôn, cư i ng a, câu cá, i b … nh m t o c m giác tho i mái, thư giãn, cho khách và tuyên truy n qu ng cáo cho khách s n. Khách s n căn h V trí: thư ng n m các thành ph l n ho c các ngo i ô thành ph i tư ng khách: khách công ty, khách thương gia, khách gia ình.. (T) lưu trú: dài ngày, khách công ty có th ký h p ng dài h n. Ti n nghi d ch v : Ngoài các ti n nghi d ch v cơ b n d p l t t khách s n còn có khu vui chơi cho tr em, siêu th vào các d p l t t khách s n còn có th t ch c các b a cơm thân m t chiêu ãi khách nh m t o cho khách c m giác m cúng như ang s ng trong gia ình và t o ngu n khách ti m năng cho khách s n. • Khách s n Sòng B c V trí: N m t i các khu vui chơi gi i trí các thành ph l n ho c nh ng khu ngh mát. i tư ng khách: khách thương gia giàu có, khách chơi b c, các nhà tri u, t phú.. (T) lưu trú: ng n ngày Ti n nghi d ch v : lo i hình khách s n này r t sang tr ng có các hình th c gi i trí n i ti ng như các bu i trình di n t n kém, các trò tiêu khi n u b ng thu hút khách chơi b c nh m thu l i nhu n. Thu nh p chính c a lo i hình khách s n này là d ch v ánh b c. c. Phân lo i khách s n theo m c ph c v M c ph c v là thư c o v quy n l i mà khách s n mang l i cho khách các khách s n có quy mô và lo i hình khách s n khác nhau thì m c ph c v khác nhau. Có 3 m c ph c v cơ b n. •M c ph c v cao c p Báo cáo th c t p t t nghi p 9 ng Th Th o - L tân 4B
  10. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i Thư ng là nh ng khách s n hi n i 4-5 sao v i i tư ng khách là các thành viên cao c p trong h i ng qu n tr , nh ng chính tr gia n i ti ng, các quan ch c trong Chính ph nh ng khách giàu có… các ti n nghi dành cho i tư ng khách này như các nhà hàng, phòng khách, phòng h p, các ti n nghi trong bu ng ng có ch t lư ng hàng u và c c kỳ sang tr ng. Ngoài ra khách s ncòn dành c thang máy riêng, phòng khách riêng i ngũ nhân viên có tay ngh cao ph c v riêng cho các i tư ng khách này như: ăng ký khách s n, thanh toán ph c v lưu trú… t i bu ng hay qu y l tân riêng t ng c a h , m i yêu c u c a khách u ư c áp ng hi u qu nh t và nhanh nh t. •M c ph c v trung bình Thư ng là các khách s n lo i v a 2 ho c 3 sao và i tư ng khách ch y u là khách du l ch theo oàn ho c t do, khách gia ình các thương gia nh … khách s n cung c p cho khách thuê bu ng v i m c giá khiêm t n nhưng khá y . •M c ph c v bình dân Thư ng là các khách s n nh và ch y u là khách gia ình, khách oàn i theo tour, khách thương gia tìm th trư ng l p nghi p, khách h i ngh nh … khách s n cung c p cho khách thuê bu ng v i m c giá khiêm t n ch s ch s và nh ng ti n nghi c n thi t cho sinh ho t hàng ngày. d. Phân lo i khách s n theo m c liên k t và quy n s h u • Phân lo i khách s n theo m c liên k t Căn c vào m c liên k t gi a các khách s n ngư i ta phân chia khách s n thành 2 lo i cơ b n: khách s n c l p và khách s n t p oàn. Khách s n cl p Khách s n c l p là lo i hình khách s n thu c s h u tư nhân do gia ình qu n lý, i u hành, không có s liên k t v quy n s h u v i các khách s n khác. Lo i hình khách s n này có l i th t do thu hút th trư ng riêng r t m m d o trong kinh doanh c bi t v giá c và áp ng nhanh chóng v i các thay i c a th trư ng. Tuy v y lo i hình khách s n này cũng có nh ng i m Báo cáo th c t p t t nghi p 10 ng Th Th o - L tân 4B
  11. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i b t l i là không có s qu ng cáo r ng rãi và không có ki n th c qu n lý t t như các khách s n t p oàn. Ngày nay m t s khách s n c l p ã liên k t v i nhau thành m t liên minh nh m m c ích gi m chi phí qu ng cáo, san s thông tin v t bu ng và mua hàng hoá v i s lư ng l n. Khách s n t p oàn. Là nh ng t p oàn có nhi u khách s n kh p m i nơi trên th gi i nên r t thu n ti n cho khách mu n nh ng khách s n cùng t p oàn và chúng u mang nh ng cái tên thân thu c như t p oàn Accor, t p oàn Hilton, Holiday Inn… c i m chính c a khách s n t p oàn là h th ng d ch v , trang thi t b , giá c u ư c tiêu chu n hoá và ho t ng theo quy nh c a t p oàn và ư c qu n lý theo 3 hình th c sau: -H p ng qu n lý Là h p ng ư c ký k t gi a các công ty qu n lý, i u hành khách s n và nh ng nhà u tư, nh ng t ch c ho c cá nhân khcác có khách s n. -H p ng s d ng thương hi u ơn gi n là s phân công công vi c, các công ty c quy n l p ra các khuôn m u riêng cho ho t ng kinh doanh c a mình sau ó giao quy n th c hi n vi c kinh doanh cho m t s t ch c khác. Khách s n liên k t Bao g m các khách s n c l p liên k t v i nhau nh m nh ng m c ích chung như chuy n khách cho nhau trong nh ng trư ng h p c n thi t, gi m ư c chi phí qu ng cáo nhưng v n ư c qu ng cáo r ng rãi. Nh ng khách s n tham gia vào hi p h i này ph i m b o tiêu chu n ch t lư ng ph c v , áp ng t t m i nhu c u c a khách. Phân lo i khách s n theo hình th c s h u Căn c vào hình th c s h u ngư i ta chia các khách s n thành các lo i như sau: Khách s n tư nhân Báo cáo th c t p t t nghi p 11 ng Th Th o - L tân 4B
  12. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i Khách s n Nhà nư c Khách s n liên doanh v i nư c ngoài Khách s n 100% v n nư c ngoài Khách s n c ph n 1.1.3. Cơ c u t ch c c a khách s n có quy mô l n, m i quan h gi a các b ph n có liên quan Khách s n l n là khách s n có trên 100 bu ng ng , bao g m các kh i, các phòng ban, các b ph n và t ng nhân viên khách s n ho t ng theo hình h c chuyên môn hoá, kh i lưu trú và kh i ph c v ăn u ng là 2 b ph n có doanh thu l n nh t khách s n. T ng giám c Phó t ng giám c Kh i Tài Kinh Nhân B o Các Kh i lưu trú chính doanh s dư ng BP ph c k toán ti p th khác v ăn u ng An L Bu ng các Bar Ch Các i m ninh tân nhà ph c bi n ph c v hàng v món ăn khác Bi u 1: Sơ cơ c u t ch c c a khách s n l n M i kh i và phòng ban u có giám c ph trách các tr lý giám c và các nhân viên, các phòng ban này u ho t ng dư i s ch o c a t ng giám c và phó t ng giám c khách s n. - Kh i lưu trú: bao g m các b ph n óng vai trò cơ b n trong vi c cung c p các d ch v cho khách trong su t th i gian lưu trú t i khách s n. Báo cáo th c t p t t nghi p 12 ng Th Th o - L tân 4B
  13. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i Kh i lưu trú t o nên doanh thu ch y u cho khách s n. Các b ph n tr c thu c kh i lưu trú g m + B ph n l tân: ch u trách nhi m nh n t bu ng, làm th t c ăng ký khách s n, cung c p d ch v và áp ng yêu c u c a khách, làm th t c thanh toán cho khách. + B ph n ph c v bu ng: ch u trách nhi m chu n b cho vi c kinh doanh bu ng, v sinh bu ng khách và khu v c công c ng, gi t là…. + B ph n h tr ón ti p: g m các nhân viên v n chuy n, hành lý, nhân viên lái xe, nhân viên tr c c a ch u trách nhi m ti p ón khách, v n chuy n hành lý, chuy n và g i thư t bưu ph m, nh n tin, t ch c tham quan cho khách. - Kh i ph c v ăn u ng Ch u trách nhi m v các lo i hình d ch v ăn u ng trong khách s n nhưăn nhanh, ăn g i món, ăn theo món quy nh ăn ti c, ph c v ăn u ng t i bu ng ng c a khách… - B ph n kinh doanh ti p th Ch u trách nhi m v kinh doanh các lo i bu ng, cung c p các d ch v h i ngh , xúc ti n thương m i, qu ng cáo và i ngo i. - B ph n tài chính k toán Ch u trách nhi m theo dõi m i ho t ng tài chính c a khách s n th c hi n các công vi c k toán, ki m soát thu nh p và mua bán, l p các kho n ti n n p ngân hàng, thu h i các kho n n tr ch m, b o qu n ti n m t… - B ph n qu n lý nhân s Ch c năng chính c a b ph n qu n lý nhân s là tuy n d ng b nhi m và ào t o i ngũ nhân viên. Ngoài ra b ph n này còn qu n lý ti n lương gi i quy t các v n liên quan n nhân s , y t và các ch c a cán b công nhân viên khách s n. - B ph n k thu t b o dư ng Báo cáo th c t p t t nghi p 13 ng Th Th o - L tân 4B
  14. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i Ch u trách nhi m s a ch a và b o trì toàn b trang thi t b và ti n nghi c a khách s n, th c hi n các chương trình b o dư ng thư ng xuyên tránh m i hư h ng cho các h th ng thi t b c a khách s n và trong bu ng khách. - B ph n an ninh Ch u trách nhi m b o v an ninh, an toàn tính m ng và tài s n c a khách và cán b công nhân viên khách s n. B ph n này th c hi n vi c tu n tra 24/24 gi trong và ngoài khu v c khách s n và giám sát các trang thi t b c a khách s n. - Các b ph n khác Các b ph n cung c p d ch v g m m ng lư i bán hàng trong khách s n và qu y bán hàng lưu ni m, qu y báo… B ph n d ch v khác: ch u trách nhi m ph c v sinh ho t và vui chơi gi i trí như: massage, t m hơi, c t tóc, gi t là, tennis, hư ng d n vui chơi cho tr em t ch c tham quan trong ngày… Ngoài ra b ph n này còn ch u trách nhi m chăm sóc, trông nom cây c nh và không gian chung c a khách s n và thu l phí các d ch v vui chơi. M i quan h gi a các b ph n có liên quan Ngành kinh doanh khách s n là m t ngành mà trong ó m i kh i b ph n và phòng ban trong khách s n u có m i quan h ch t ch v i nhau h tr l n nhau, ph i h p ho t ng nh p nhàng mang l i thành công trong kinh doanh khách s n. Các kh i phòng ban b ph n c a khách s n có th ư c Ví d : như m t c máy và không th thi u b t c m t chi c inh c nào trong c máy ó. S thành công c a m t b ph n là s thành công chung c a c khách s n => M i quan h gi a b ph n bu ng v i b ph n l tân khách s n B ph n bu ng h tr quan tr ng nh t cho m i ho t ng c a b ph n l tân. B ph n bu ng ph i h p báo cáo v tình tr ng bu ng và khách cho b Báo cáo th c t p t t nghi p 14 ng Th Th o - L tân 4B
  15. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i ph n l tân b ph n l tân k p th i n m b t m i bi n ng v tình tr ng bu ng k p th i x lý m i tình hu ng phát sinh, góp ph n t i a hoá công su t bu ng và m c hài lòng c a khách. B ph n bu ng thư ng làm v sinh bu ng k p th i b ph n l tân có bu ng bán cho khách. - M i quan h gi a b ph n l tân v i b ph n k thu t b o dư ng hai b ph n này có m i quan h khăng khít v i nhau trong vi c th c hi n các nhi m v khách s n phân công. L tân tr c ti p nh n các yêu c u s a ch a thi t b c a khách và chuy n cho b o dư ng. B o dư ng có trách nhi m s a ch a các thi t b trong bu ng khách. - M i quan h gi a b ph n, l tân v i b ph n an ninh B ph n l tân là b ph n tr c ti p ti p xúc v i khách ư c ví là v ng gác u tien c a khách s n thư ng ph i h p v i b ph n an ninh b ph n an ninh k p th i gi i quy t, m b o an toàn tài s n và tính m ng cho khách vào khách s n. - M i quan h gi a b ph n k toán v i b ph n l tân Hai b ph n này ph i h p b o qu n ti n m t và các ngu n thu trong khách s n. Hàng ngày trư c gi giao cao c a nhân viên thu ngân l tân, nhân viên c a b ph n k toán có nhi m v cùng ki m kê s ti n thu ư c trong ca và cùng nhân viên thu ngân chuy n s ti n ó v b ph n k toán. - M i quan h gi a b ph n l tân v i b ph n kinh doanh ti p th Hai b ph n này ph i h p v i nhau trong ho t ng kinh doanh và qu ng cáo cho khách s n, b ph n kinh doanh ti p th là ngư i tìm ngu n khách cho khách s n b ph n l tân ăng ký và bán bu ng cho khách. B ph n l tân cũng góp ph n qu ng cáo cho khách s n như cung c p thông tin v khách s n, chào báo các d ch v , g i ý các lo i bu ng cao hơn lo i bu ng khách t. - M i quan h c a b ph n l tân v i các b ph n cung c p d ch v trong khách s n. Báo cáo th c t p t t nghi p 15 ng Th Th o - L tân 4B
  16. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i Nh có s gi i thi u c a b ph n l tân v i khách v các d ch v c a khách s n mà doanh thu c a các b ph n cung c p d ch v và vui chơi gi i trí không ng ng tăng lên. - M i quan h gi a b ph n qu n lý nhân s v i các b ph n khác trong khách s n. B ph n qu n lý nhân s ch u trách nhi m giúp các b ph n khác tuy n d ng và b nhi m nhân viên l k ho ch ào t o và ào t o l i nhân viên cho các b ph n. 1.2. V trí vai trò nhi m v c a b ph n l tân 1.2.1. V trí c a b ph n l tân trong khách s n B ph n l tân là b m t c a khách s n là nơi u tiên ti p xúc v i khách và là "trung tâm th n kinh" c a khách s n cho nên b ph n l tân óng vai trò r t quan tr ng, b ph n l tân ư c th hi n qua nh ng i m sau,b ph n l tân có ch c năng như chi c c u n i gi a khách v i các b ph n còn l i trong khách s n nh m tho mãn m i nhu c u c a khách trong khách s n. B ph n l tân óng vai trò trung tâm, ph i h p ho t ng c a các b ph n trong khách s n giúp các b ph n ho t ng 1 cách có k ho ch t o nên 1 gu ng máy th ng nh t. B ph n l tân óng vai trò ch o trong các ho t ng ph c v khác. B ph n l tân óng vai trò quan tr ng trong vi c tuyên truy n qu ng cáo c a khách s n. B ph n l tân óng vai trò c v n cho ban giám c trong vi c ra các chi n lư c các chính sách kinh doanh cho khách s n. B ph n l tân óng vai trò i di n cho khách s n trong vi c m r ng các m i quan h liên doanh, liên k t trong công tác thu hút khách cho khách s n. * Nhi m v cơ b n c a b ph n l tân m b o ư c các vai trò c a mình nhân viên l tân ph i th c hi n m t s nhi m v cơ b n sau: Báo cáo th c t p t t nghi p 16 ng Th Th o - L tân 4B
  17. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i - Gi i thi u bàn bu ng và các d ch v khác c a khách s n - Nh n B và b trí bu ng cho khách - ón ti p khách - Th c hi n th t c ăng ký khách s n cho khách - Tr c ti p và ph i h p v i các b ph n khác ph c v khách trong th i gian khách lưu trú t i khách s n. - Ti p nh n và gi i quy t phàn nàn c a khách. - Theo dõi c p nh t t ng h p các chi phí c a khách. - Thanh toán và ti n khách. - Tham gia vào công tác qu ng cáo và ti p th c a khách s n - Và các nhi m v khác. 1.2.2. Cơ c u t ch c c a b ph n l tân trong khách s n - i v i các khách s n và v a Kh i lư ng công vi c trong các khách s n nh và v a không nhi u nên s lư ng nhân viên l tân ch có h n do ó m i nhân viên l tân ph i mb o nhi u công vi c. Thông thư ng m i ca làm vi c ch có 1 ho c 2 nhân viên m nhi m m i công vi c trong ca như: ti p tân, nh n B ăng ký, thu ngân, nh n và chuy n yêu c u c a khách… Cơ c u t ch c c a b ph n l tân r t ơn gi n thông thư ng ch có 1 t trư ng l tân và kho ng 3 - 4 nhân viên chia làm 3 ca làm vi c, nhân viên b o v kiêm luôn nhân viên v n chuy n hành lý và ph trách l tân ch u trách nhi m n m tình hình chung tr c ti p gi i quy t m i v n phát sinh trong ca và báo cáo v i giám c khách s n hàng ngày. - i v i các khách s n l n Kh i lư ng công vi c các khách s n l n r t nhi u nên m i nhân viên l tân ch m nhi m 1 m ng công vi c c a b ph n l tân theo hình th c chuyên môn hoá. Tuy v y vào th i i m ông khách các nhân viên thư ng h tr l n nhau hoàn thành t t m i công vi c b ph n l tân các khách s n Báo cáo th c t p t t nghi p 17 ng Th Th o - L tân 4B
  18. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i có cơ c u t ch c không hoàn toàn gi ng nhau nhưng nhìn chung 1 b ph n l tân ph bi n c a khách s n thư ng có 7 b ph n nh . + B ph n t bu ng + B ph n ti p tân + B ph n thu ngân + Trung tâm d ch v văn phòng + B ph n h tr ón ti p + B ph n quan h khách hàng + B ph n t ng ài Các b ph n nh này ho t ng dư i s giám sát c a giám c l tân, các tr lý giám c l tân và các giám sát viên c a t ng ca làm vi c. Thông thư ng 1 ca làm vi c khách s n có kho ng 15 nhân viên chia u cho 7 b ph n nh , 1 tr lý giám c ch u trách nhi m chung và m t s giám sát. Sơ cơ c u t ch c c a b ph n l tân. Giám c l tân Front ofice Mamager Tr lý giám c From Assiston B ph n B ph n B ph n B ph n Trung tâm B ph n B ph n ti p tân t bu ng thu ngân t ng ài d ch v quan h h tr ón Reception Reception Cashier Switch văn phòng khách ti p Bcarch Business hàng Uniforme Gerator certer Guest d Service Giám sát Giám sát Giám sát Giám sát Giám sát Giám sát Giám sát Superviser Superviser Superviser Superviser Superviser Superviser Superviser Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên staff staff staff staff staff staff staff Báo cáo th c t p t t nghi p 18 ng Th Th o - L tân 4B
  19. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i Bi u 2: Sơ cơ c u t ch c b ph n l tân c a khách s n l n 1.2.3. Nhi m v c a t ng nhân viên trong b ph n l tân Giám c l tân Ch u trách nhi m trư c t ng giám c khách s n v m i ho t ng c a b ph n l tân g m 1 s công vi c ch y u sau: - Ho ch nh k ho ch ho t ng cho b ph n l tân - T ch c th c hi n các nhi m v c a b ph n l tân có hi u qu . - i u ph i m i ho t ng c a b ph n l tân - Xây d ng ch c năng và nhi m v c a b ph n l tân - N m v ng và th c hi n thành th o nghi p v L tân s n sàng giúp các nhân viên khác trong b ph n gi i quy t m i tình hu ng x y ra trong công vi c - ôn c ki m tra giám sát và ánh giá k t qu ho t ng c a t ng cá nhân và các b ph n nh . - Tham gia tuy n ch n nhân s cho b ph n l tân. - Th c hi n vi c ào t o và b i dư ng, nâng cao nghi p v l tân cho nhân viên. - Ch trì các cu c h p giao ca và k p th i ch n ch nh m i t n t i c a ca trư c nh m rút kinh nghi m cho ca sau - Tham gia ho t ng qu ng cáo cho khách s n - Ph i h p v i các b ph n khác trong khách s n ho t ng kinh doanh, k p th i n m b t m i thông tin c a khách s n. - Gi i quy t có hi u qu m i phàn nàn c a khách. - Giám sát ch t ch m i thông tin v khách oàn, khách quan tr ng tình tr ng bu ng, gi i h n n c a khách… - m b o vi c tuân th m i chính sách v séc, ti n m t và th tín d ng. Báo cáo th c t p t t nghi p 19 ng Th Th o - L tân 4B
  20. Khoa L tân khách s n - văn phòng Trư ng THDL Bách Ngh Hà N i - Ch u trách nhi m v vi c th c hi n úng các quy nh c a khách s n và các văn b n pháp lu t hi n hành liên quan n công vi c c a b ph n l tân. - Gương m u ch p hành m i quy t nh i v i nhân viên l tân v ng ph c, tác phong… - Tr lý giám c l tân Th c hi n có trách nhi m và hi u qu m i nhi m v giám c l tân giao g m m t s công vi c ch y u sau: - Giúp giám c l tân ch o và giám sát toàn b ho t ng c a b ph n l tân. - Hàng ngày ánh giá k t qu ho t ng c a t ng ca làm vi c và báo cáo v i ban giám c hàng ngày. - Duy trì t t quan h gi a an giám c v i khách - K p th i gi i quy t m i phàn nàn, yêu c u và ngh c a khách. - Th c hi n t t công vi c ki m tra v sinh và các t bu ng cho t ng i tư ng khách. - Ti p ón và ưa ti n khách quan tr ng và khách oàn. - Th c hi n vi c ki m tra các h sơ chu n b ón khách và chu n b thanh toán cho khách. - Ph i h p v i nhân viên l tân gi i quy t m i tình hu ng phát sinh trong ca. - Th c hi n t t vi c ki m tra v sinh an toàn và khu v c l tân, khu v c s n và khu v c xe, k p th i thông báo m i v n c n gi i quy t cho nhân viên l tân và các b ph n liên quan. - Ki m tra v sinh cá nhân và k p th i nh c nh nhân viên th c hi n úng qui nh c a khách s n - ôn c và ki m tra vi c ghi chép s giao ca hàng ngày - T ch c giao ca hàng ngày và k p th i báo cáo v i giám c l tân các di n bi n c a t ng ca làm vi c. Báo cáo th c t p t t nghi p 20 ng Th Th o - L tân 4B
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2