intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hoàng Hà

Chia sẻ: Pham Tham | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:63

471
lượt xem
171
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhà nước cần tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, giảm bớt những thủ tục rườm rà không đáng có trong việc xin giáy phép đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kimh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hoàng Hà

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ HOÀNG HÀ Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: Th.S ĐÀM THỊ PHONG BA NGUYỄN THỊ TRÚC GIANG Mã số SV: 4061159 MSL: KT0620A2 Cần Thơ - 2010
  2. LỜI CẢM TẠ Những năm tháng ngồi trên giảng đường với sự chỉ dạy của các thầy cô Trường Đại Học Cần Thơ là khoảng thời gian mà em được học hỏi rất nhiều kinh nghiệm, tích lũy được khá nhiều kiến thức và đó sẽ là nền tảng cho em hoàn thành tốt bài luận văn này và hơn nữa sẽ giúp em vững bước hơn trên con đường tương lai. Trong thời gian thực tập tại Công ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ Hoàng Hà em đã có dịp học hỏi, tiếp xúc thực tế khá nhiều để từ đó hoàn thiện hơn bài làm của mình. Và trong quá trình thực tập em đã gặp không ít khó khăn nhưng với sự giúp đỡ tận tình của các anh chị trong công ty đã giúp em giải đáp những thắc mắc để bổ sung vào kiến thức thực tiễn. Em xin chân thành cảm ơn quý công ty đã tạo mọi cơ hội tốt nhất cho em. Cuối cùng, em xin chân thành cảm ơn các thầy cô và đặc biệt là cô Đàm Thị Phong Ba đã nhiệt tình hướng dẫn, đóng góp ý kiến, động viên em từ khi bài làm bắt đầu đến khi hoàn thành. Em xin kính chúc Quý Thầy Cô, Cô Chú và anh chị dồi dào sức khỏe, thành công trong cuộc sống và trong công việc. Cần Thơ, ngày. ... tháng. ... năm 2010 Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Trúc Giang Trang ii
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Nguyễn Thị Trúc Giang, hiện đang là sinh viên khoa Kinh Tế - Quản trị Kinh Doanh, Trường Đại Học Cần Thơ. Tôi xin cam đoan rằng bài nghiên cứu này do chính tôi thực hiện và không trùng với một đề tài khoa học nào khác và những số liệu được sử dụng trong bài này là hoàn toàn có thật. Nếu có gì sai sót tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Cần Thơ, ngày. ... tháng. ... năm 2010 Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Trúc Giang Trang iii
  4. NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. Cần Thơ, ngày. ... tháng. ... năm 2010 Thủ trưởng đơn vị (Ký tên và đóng dấu) Trang iv
  5. NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP Họ và tên người hướng dẫn: ................................................................................. Học vị: ......... ....................................................................................................... Chuyên nghành: ................................................................................................... Cơ quan công tác:................................................................................................. Tên học viên: ....................................................................................................... Mã số sinh viên: ................................................................................................... Chuyên ngành: ..................................................................................................... Tên đề tài: .... ....................................................................................................... ..................... ....................................................................................................... NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo: ...................... ............................................................................................................... ...................... ............................................................................................................... 2. Về hình thức ...................... ............................................................................................................... ...................... ............................................................................................................... 3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài ...................... ............................................................................................................... ...................... ............................................................................................................... 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn ...................... ............................................................................................................... ...................... ............................................................................................................... 5. Nội dung và các kết quả đạt được (theo mục tiêu nghiên cứu…) ...................... ............................................................................................................... ...................... ............................................................................................................... 6. Các nhận xét khác ...................... ............................................................................................................... ...................... ............................................................................................................... 7. Kết luận (cần ghi rõ mức độ đồng ý hay không đồng ý nội dung đề tài và các yêu cầu chỉnh sửa…) ...................... ............................................................................................................... ...................... ............................................................................................................... Cần Thơ, ngày…… tháng …… năm 2010 NGƯỜI NHẬN XÉT Trang v
  6. MỤC LỤC Trang Chương 1: GIỚI THIỆU.................................................................................... ........................................................................................................................... 1 1.1 Đặt vấn đề nghiên cứu .................................................................................. 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................... 2 1.2.1 Mục tiêu chung...................................................................................... 2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể...................................................................................... 2 1.3 Câu hỏi nghiên cứu....................................................................................... 2 1.4 Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 2 1.4.1 Phạm vi về không gian .......................................................................... 2 1.4.2 Phạm vi về thời gian.............................................................................. 2 1.4.3 Phạm vi về nội dung.............................................................................. 2 1.5 Lược khảo tài liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu ....................................... 3 Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU... ........................................................................................................................... 4 2.1 Phương pháp luận......................................................................................... 4 2.1.1 Một số khái niệm liên quan đến quá trình phân tích............................... 4 2.1.2 Vai trò của phân tích hoạt động kinh doanh ..................................................7 2.1.3 Nội dung phân tích hoạt động kinh doanh.............................................. 8 2.1.4 Cơ cấu tài sản và nguồn vốn .................................................................. 9 2.1.5 Các chỉ tiêu tài chính cơ bản đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh..10 2.2 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 11 2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu............................................................... 11 2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu: phương pháp so sánh .......................... 11 Chương 3: GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ HOÀNG HÀ ............................................................................... ......................................................................................................................... 14 3.1 Giới thiệu khái quát về công ty................................................................... 14 3.2 Chức năng nhiệm vụ và quyền hạn ............................................................. 14 3.2.1 Chức năng nhiệm vụ............................................................................ 14 Trang vi
  7. 3.2.2 Quyền hạn ....................................................................................................14 3.3 Cơ cấu tổ chức............................................................................................ 15 3.3.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức ........................................................................... 15 3.3.2 Chức năng của các bộ phận trong cơ cấu tổ chức ......................................15 3.4 Thuận lợi và khó khăn của công ty ............................................................. 16 3.4.1 Thuận lợi............................................................................................. 16 3.4.2 Khó khăn............................................................................................. 17 3.5 Phương hướng phát triển của công ty trong thời gian tới............................. 17 3.6 Khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua ba năm ............... 17 Chương 4: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY........................................................................................................... ......................................................................................................................... 20 4.1 Cơ cấu tài sản và nguồn vốn ....................................................................... 20 4.1.1 Cơ cấu tài sản ...................................................................................... 20 4.1.2 Cơ cấu nguồn vốn................................................................................ 21 4.2 Phân tích tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận ........................................ 24 4.2.1 Phân tích tình hình doanh thu .............................................................. 24 4.2.2 Phân tích tình hình chi phí ......................................................................... 28 4.2.3 Phân tích tình hình lợi nhuận ............................................................... 33 4.3 Phân tích các chỉ tiêu tài chính.................................................................... 36 4.3.1 Tỷ suất lợi nhuận ròng trên doanh thu ................................................. 37 4.3.2 Tỷ suất lợi nhuận ròng trên tổng tài sản ............................................... 38 4.3.3 Tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu ......................................... 39 4.4 Một số nhân tố ảnh hưởng đến tình hình lợi nhuận của công ty .................. 40 4.4.1 Khối lượng sản phẩm tiêu thụ.............................................................. 40 4.4.2 Cơ cấu hàng hóa.................................................................................. 40 4.4.3 Chất lượng hàng hóa............................................................................ 40 4.4.4 Nhân tố giá cả ..................................................................................... 41 4.4.5 Nhân tố chi phí.................................................................................... 41 4.4.6 Các nhân tố khác ................................................................................. 41 Trang vii
  8. Chương 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY....................................................................... ......................................................................................................................... 43 5.1 Những mặt mạnh và hạn chế của hoạt động kinh doanh của công ty........... 43 5.1.1 Những mặt mạnh................................................................................. 43 5.1.2 Những hạn chế.............................................................................................43 5.2 Một số giải pháp......................................................................................... 44 5.2.1 Biện pháp làm tăng doanh thu ............................................................. 45 5.2.2 Biện pháp giảm chi phí và nâng cao lợi nhuận..................................... 45 5.2.3 Các biện pháp nâng cao trình độ và chất lượng quản lý ....................... 47 5.2.4 Một số giải pháp khác.......................................................................... 47 Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................... ......................................................................................................................... 49 6.1 Kết luận...................................................................................................... 49 6.2 Kiến nghị.................................................................................................... 50 6.2.1 Đối với công ty.................................................................................... 50 6.2.2 Đối với Nhà nước................................................................................ 51 TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................. 52 Trang viii
  9. DANH MỤC BIỂU BẢNG Trang Bảng 1: Khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua ba năm .......17 Bảng 2: Tỷ số tài sản ngắn hạn trên tổng tài sản và tỷ số dài hạn trên tổng tài sản qua ba năm ......................................................................................................20 Bảng 3: Tỷ lệ tự tài trợ và tỷ lệ nợ của công ty trong ba năm ..........................22 Bảng 4: Tình hình doanh thu của công ty qua ba năm......................................25 Bảng 5: Tình hình chi phí thực tế của công ty qua ba năm...............................29 Bảng 6: Tình hình lợi nhuận của công ty qua ba năm. .....................................34 Bảng 7: Tỷ suất lợi nhuận ròng trên doanh thu của công ty trong ba năm .......37 Bảng 8: Tỷ suất lợi nhuận ròng trên tổng tài sản của công ty trong ba năm .....38 Bảng 9: Tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu của công ty trong 3 năm..39 Trang ix
  10. DANH MỤC HÌNH Trang Hình 1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty.........................................................15 Hình 2: Biểu đồ thể hiện tổng doanh thu qua ba năm....................................... 26 Hình 3: Biểu đồ biểu hiện tình hình chi phí qua ba năm ...................................30 Trang x
  11. TÓM TẮT NỘI DUNG Đề tài “Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thương Mại và Dịch Vụ Hoàng Hà” đã nêu lên được cái nhìn tổng quát về kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua ba năm 2007 - 2009. Nội dung chủ yếu của đề tài là giới thiệu khái quát về công ty Hoàng Hà, cùng với việc phân tích và đánh giá kết quả kinh doanh của công ty thông qua phân tích tình hình doanh thu, chi phí và lợi nhuận. Ngoài ra, đề tài còn chú trọng phân tích cơ cấu tài sản và nguồn vốn của công ty để thấy được hiệu quả tương đối trong vấn đề sử dụng và quản lý tài sản và nguồn vốn của công ty. Bên cạnh đó, đề tài còn phân tích đến các tỷ số tài chính như tỷ số lợi nhuận ròng trên doanh thu, tỷ số lợi nhuận ròng trên tổng tài sản và tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu. Qua các chỉ tiêu này đã đánh giá được phần nào sự hoạt động chưa đạt hiệu quả cao của công ty trên con đường kinh doanh của mình. Mặt khác, đối với bất kỳ doanh nghiệp nào thì chỉ tiêu lợi nhuận cũng là một chỉ tiêu cốt lõi quyết định đến sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp cho nên việc tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận cũng rất quan trọng. Để từ đó, chúng ta có thể tìm ra một số biện pháp hiệu quả nhằm góp phần làm tăng lợi nhuận cũng như góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Qua đó, thấy được những mặt mạnh và những điểm còn tồn tại của công ty, để từ đây có thể đưa ra các giải pháp và một số ý kiến đóng góp được phần nào trong việc phát triển hoạt động kinh doanh của công ty ở hiện tại và tương lai. Trang xi
  12. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH TM & DV Hoàng Hà CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Môi trường cạnh tranh này ngày càng gay gắt, trong cuộc cạnh tranh đó có nhiều doanh nghiệp trụ vững, phát triển sản xuất kinh doanh, nhưng không ít doanh nghiệp đã thua lỗ, giải thể, phá sản. Để có thể trụ lại trong cơ chế thị trường, các doanh nghiệp luôn phải nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm chi phí sản xuất kinh doanh, nâng cao uy tín... nhằm đạt tới mục tiêu tối đa lợi nhuận. Các doanh nghiệp phải có được lợi nhuận và đạt được lợi nhuận càng cao càng tốt. Do đó, đạt hiệu quả kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn là vấn đề được quan tâm của doanh nghiệp và trở thành điều kiện sống còn để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trên thương trường. Qua phân tích hoạt động kinh doanh giúp cho các nhà quản trị đánh giá đầy đủ, chính xác mọi diễn biến và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, biết được những mặt mạnh, mặt yếu của công ty trong mối quan hệ với môi trường xung quanh để củng cố, phát huy hay cần phải khắc phục, cải tiến. Đồng thời biết được một số nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh để từ đó có biện pháp khắc phục. Thêm vào đó có thể giúp cho các doanh nghiệp phát huy mọi tiềm năng và khai thác tối đa mọi nguồn lực nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong kinh doanh. Kết quả của phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh là cơ sở để các nhà quản trị ra quyết định ngắn hạn hay dài hạn. Ngoài ra, phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có thể đề phòng và hạn chế những rủi ro trong kinh doanh, đồng thời cũng có thể dự đoán được các điều kiện kinh doanh trong thời gian sắp tới. Thấy được tầm quan trọng cũng như những lợi ích mà việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh mang lại cho công ty nên tôi đã chọn đề tài: “Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thương Mại và Dịch Vụ Hoàng Hà” để làm đề tài tốt nghiệp ra trường. GVHD: Th.S Đàm Thị Phong Ba 1 SVTH: Nguyễn Thị Trúc Giang
  13. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH TM & DV Hoàng Hà 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1 Mục tiêu chung Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty qua ba năm từ năm 2007 đến năm 2009 và đưa ra các biện pháp nhằm giúp công ty hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể - Phân tích cơ cấu tài sản và nguồn vốn qua ba năm 2007-2009. - Phân tích tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận qua ba năm 2007-2009. - Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty thông qua một số chỉ tiêu tài chính cơ bản. - Từ đó tìm ra tồn tại nguyên nhân nhằm đưa ra một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian tới. 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU - Cơ cấu tài sản và nguồn vốn của công ty ra sao? - Tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận của công ty như thế nào? - Thông qua các chỉ tiêu tài chính cơ bản thì tình hình hoạt động kinh doanh của công ty qua các năm thế nào? - Giải pháp nào có thể nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty? 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.1 Phạm vi về không gian Đề tài được thực hiện tại Công ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ Hoàng Hà: 42 Trần Hưng Đạo, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. 1.4.2 Phạm vi về thời gian Đề tài được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 01/02/2010 đến ngày 23/04/2010. 1.4.3 Phạm vi về nội dung Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty qua ba năm (2007- 2009) thông qua việc phân tích cơ cấu tài sản, nguồn vốn và doanh thu, chi phí, lợi nhuận của công ty. Đồng thời phân tích một số chỉ tiêu tài chính đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. GVHD: Th.S Đàm Thị Phong Ba 2 SVTH: Nguyễn Thị Trúc Giang
  14. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH TM & DV Hoàng Hà 1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU * Nguyễn Thị Hà Cẩm Phương (2005), luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH công nghiệp thực phẩm Pataya. Kết quả nghiên cứu: + Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty năm 2003-2005. + Phân tích doanh thu, lợi nhuận của công ty năm 2003-2005. + Đề ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. * Trần Ngọc Hạnh (2006), luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH xuất nhập khẩu Kiên Giang. Kết quả nghiên cứu: + Phân tích tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận. + Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty thông qua một số chỉ tiêu tài chính cơ bản. + Tìm ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian tới. GVHD: Th.S Đàm Thị Phong Ba 3 SVTH: Nguyễn Thị Trúc Giang
  15. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH TM & DV Hoàng Hà CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 PHƯƠNG PHÁP LUẬN 2.1.1 Một số khái niệm liên quan đến quá trình phân tích 2.1.1.1 Khái niệm kinh doanh Theo phương diện kinh tế, kinh doanh là các hoạt động kinh tế nhằm mục tiêu sinh lời của các chủ thể kinh doanh trên thị trường. Kinh doanh có các đặc điểm chủ yếu sau: - Kinh doanh phải do một chủ thể thực hiện được gọi là chủ thể kinh doanh. Chủ thể kinh doanh gồm các cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp… - Kinh doanh phải gắn với thị trường. - Kinh doanh phải gắn với sự vận động của đồng vốn. - Mục đích chủ yếu của kinh doanh là lợi nhuận. 2.1.1.2 Khái niệm phân tích hoạt động kinh doanh Phân tích, hiểu theo nghĩa chung nhất là sự chia nhỏ sự vật, hiện tượng trong mối quan hệ hữu cơ giữa các bộ phận cấu thành của sự vật, hiện tượng đó. Như vậy, phân tích hoạt động kinh doanh là quá trình nghiên cứu tất cả các hiện tượng, các sự vật có liên quan trực tiếp và gián tiếp với hoạt động sản xuất kinh doanh của con người. Quá trình phân tích được tiến hành từ bước khảo sát thực tế đến tư duy trừu tượng, tức là từ việc quan sát thực tế, thu thập thông tin số liệu, đến việc đề ra các định hướng hoạt động tiếp theo. Đối tượng của phân tích hoạt động kinh doanh là diễn biến, kết quả của quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến diễn biến và kết quả của quá trình đó. 2.1.1.3 Khái niệm hiệu quả kinh doanh Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng nguồn nhân tài vật lực của doanh nghiệp. Đây là một vấn đề hết sức phức tạp, có liên quan đến nhiều yếu tố, nhiều mặt của quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như: lao động, tư liệu lao động, đối tượng lao động… GVHD: Th.S Đàm Thị Phong Ba 4 SVTH: Nguyễn Thị Trúc Giang
  16. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH TM & DV Hoàng Hà Chỉ tiêu phản ánh tổng quát nhất hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp được xác định bằng công thức: Kết quả đầu ra Hiệu quả kinh doanh = Chi phí đầu vào Chỉ tiêu này phản ánh cứ một đồng chi phí đầu vào trong kỳ phân tích thì thu được bao nhiêu đồng kết quả đầu ra. Chỉ tiêu này càng cao chứng tỏ hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp càng lớn. Kết quả đầu ra được tính bằng các chỉ tiêu như: tổng giá trị sản lượng, doanh thu, lợi nhuận,… Chi phí đầu vào được tính bằng các chỉ tiêu: giá thành sản xuất, giá vốn hàng bán, giá thành toàn bộ, chỉ tiêu lao động, tư liệu lao động, đối tượng lao động,… 2.1.1.4 Khái niệm doanh thu Doanh thu của doanh nghiệp bao gồm: doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác. * Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ: là giá trị sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp đã bán ra trong kỳ. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp được xác định bằng công thức: G = ∑qipi Trong đó: qi: Khối lượng sản phẩm hàng hóa và cung cấp dịch vụ loại i mà doanh nghiệp tiêu thụ trong kỳ, tính bằng đơn vị hiện vật. pi: Giá bán đơn vị sản phẩm hàng hóa loại i. i = 1,n n: Số lượng mặt hàng sản phẩm hàng hóa mà doanh nghiệp đã tiêu thụ trong kỳ. * Doanh thu hoạt động tài chính: là các khoản thu nhập thuộc hoạt động tài chính của doanh nghiệp gồm: hoạt động góp vốn liên doanh; hoạt động đầu tư mua, bán chứng khoán ngắn hạn và dài hạn; thu lãi tiền gửi, tiền cho vay; thu lãi bán ngoại tệ; các hoạt động đầu tư khác. GVHD: Th.S Đàm Thị Phong Ba 5 SVTH: Nguyễn Thị Trúc Giang
  17. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH TM & DV Hoàng Hà * Thu nhập khác: là các khoản thu nhập từ các hoạt động ngoài hoạt động kinh doanh chính và hoạt động tài chính của doanh nghiệp như: thu về nhượng bán, thanh lý tài sản cố định; thu tiền phạt vi phạm hợp đồng; thu các khoản nợ khó đòi đã xử lý xoá sổ; thu tiền bảo hiểm bồi thường;… 2.1.1.5 Khái niệm chi phí Chi phí là sự hao phí thể hiện bằng tiền trong quá trình kinh doanh với mong muốn mang về một sản phẩm, dịch vụ hoàn thành hoặc một kết quả kinh doanh nhất định. Chi phí phát sinh trong các hoạt động sản xuất, thương mại, dịch vụ nhằm đến việc đạt được mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp là doanh thu và lợi nhuận. Chi phí sản xuất kinh doanh rất đa dạng phong phú bao gồm nhiều loại, mỗi loại có đặc điểm vận động, yêu cầu quản lý khác nhau. Chi phí sản xuất kinh doanh theo công dụng được chia thành các khoản mục chi phí trong khâu sản xuất và ngoài khâu sản xuất như sau: * Chi phí sản xuất bao gồm: - Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp: là những chi phí của nguyên liệu, vật liệu chính do người công nhân trực tiếp sử dụng trong quá trình sản xuất tạo ra sản phẩm. - Chi phí nhân công trực tiếp: gồm tiền lương và các khoản phụ cấp theo lương phải trả cho công nhân trực tiếp sản xuất. - Chi phí sản xuất chung: là chi phí phát sinh tại nơi sản xuất hay phân xưởng mà không phải là chi phí nguyên vật liệu trực tiếp và chi phí nhân công trực tiếp. * Chi phí ngoài khâu sản xuất bao gồm: - Chi phí bán hàng: là chi phí phục vụ cho quá trình lưu thông hàng hóa, gồm chi phí vận chuyển, bốc xếp, bảo quản, quảng cáo… - Chi phí quản lý doanh nghiệp: là những chi phí phát sinh trong quá trình quản lý, điều hành doanh nghiệp như chi phí hội nghị, tiếp khách, công tác… GVHD: Th.S Đàm Thị Phong Ba 6 SVTH: Nguyễn Thị Trúc Giang
  18. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH TM & DV Hoàng Hà 2.1.1.6 Khái niệm lợi nhuận Trong mỗi thời kỳ khác nhau người ta có những khái niệm khác nhau và từ đó có những cách tính khác nhau về lợi nhuận. Ngày nay, lợi nhuận được hiểu một cách đơn giản là một khoản tiền dôi ra của một hoạt động sau khi đã trừ đi mọi chi phí cho hoạt động đó. Lợi nhuận là kết quả tài chính cuối cùng của doanh nghiệp. Là chỉ tiêu chất lượng, tổng hợp phản ánh kết quả kinh tế của mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. * Nguồn hình thành lợi nhuận của doanh nghiệp: Theo nguồn hình thành, lợi nhuận của doanh nghiệp bao gồm các bộ phận cấu thành sau đây: - Lợi nhuận thu được từ hoạt động sản xuất kinh doanh: là lợi nhuận thu được do tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, lao vụ từ các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. - Lợi nhuận thu được từ các hoạt động tài chính: là phần chênh lệch giữa thu và chi về hoạt động tài chính của doanh nghiệp. - Lợi nhuận thu được từ hoạt động khác: là khoản chênh lệch giữa thu và chi từ các hoạt động khác ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 2.1.2 Vai trò của phân tích hoạt động kinh doanh Phân tích hoạt động kinh doanh chiếm một vị trí quan trọng trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Đó là một công cụ quản lý kinh tế có hiệu quả mà các doanh nghiệp đã sử dụng từ trước tới nay. Như chúng ta đã biết, mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đều nằm trong thế tác động liên hoàn với nhau. Do đó, chỉ có thể tiến hành phân tích các hoạt động kinh doanh một cách toàn diện, mới có thể giúp cho các nhà doanh nghiệp đánh giá đầy đủ và sâu sắc mọi hoạt động kinh tế trong trạng thái thực của chúng. Chính vì vậy mà việc phân tích hoạt động kinh doanh sẽ có tác dụng: - Giúp doanh nghiệp tự đánh giá mình về thế mạnh, thế yếu để củng cố, phát huy hay khắc phục, cải tiến quản lý. - Phát huy mọi tiềm năng thị trường, khai thác tối đa những nguồn lực của doanh nghiệp, nhằm đạt đến hiệu quả cao nhất trong kinh doanh. GVHD: Th.S Đàm Thị Phong Ba 7 SVTH: Nguyễn Thị Trúc Giang
  19. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH TM & DV Hoàng Hà - Kết quả của phân tích là cơ sở để ra các quyết định quản trị ngắn hạn và dài hạn. - Phân tích kinh doanh giúp dự báo, đề phòng và hạn chế những rủi ro bất định trong kinh doanh. 2.1.3 Nội dung phân tích hoạt động kinh doanh 2.1.3.1 Nội dung của phân tích hoạt động kinh doanh Phù hợp với đối tượng nghiên cứu, nội dung chủ yếu của phân tích hoạt động kinh doanh là: - Phân tích các chỉ tiêu về kết quả kinh doanh như: sản lượng sản phẩm, doanh thu bán hàng, giá thành, lợi nhuận… - Các chỉ tiêu kết quả kinh doanh được phân tích trong mối quan hệ với các chỉ tiêu về điều kiện của quá trình sản xuất kinh doanh như: lao động, tiền vốn, vật tư, đất đai… Để thực hiện nội dung trên, phân tích hoạt động kinh doanh cần xác định các đặc trưng về mặt lượng của các giai đoạn, các quá trình kinh doanh nhằm xác định xu hướng và nhịp độ phát triển, xác định những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự biến động của các quá trình kinh doanh, tính chất và trình độ chặt chẽ của mối liên hệ giữa kết quả kinh doanh với các điều kiện sản xuất kinh doanh. 2.1.3.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh Nhân tố là những yếu tố bên trong của mỗi hiện tượng, mỗi quá trình… và mỗi sự biến động của nó tác động trực tiếp đến độ lớn, tính chất, xu hướng và mức độ xác định của chỉ tiêu phân tích. Nhân tố tác động đến kết quả của quá trình sản xuất kinh doanh rất nhiều, có thể phân loại theo nhiều tiêu thức khác nhau. * Theo nội dung kinh tế của nhân tố, bao gồm hai loại: - Những nhân tố thuộc về điều kiện kinh doanh như: số lượng lao động, số lượng vật tư, tiền vốn… thường ảnh hưởng đến quy mô sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. - Những nhân tố thuộc về kết quả kinh doanh: Thường ảnh hưởng có tính chất dây chuyền, từ khâu cung ứng đến sản xuất, đến tiêu thụ và từ đó ảnh hưởng đến tình hình tài chính của doanh nghiệp. GVHD: Th.S Đàm Thị Phong Ba 8 SVTH: Nguyễn Thị Trúc Giang
  20. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH TM & DV Hoàng Hà * Theo tính tất yếu của nhân tố, gồm hai loại: - Nhân tố chủ quan: Phát sinh và tác động đến kết quả kinh doanh là do sự chi phối của bản thân doanh nghiệp. Chẳng hạn như: giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tăng thời gian lao động… là tuỳ thuộc vào sự nổ lực chủ quan của doanh nghiệp. - Nhân tố khách quan: Phát sinh và tác động đến kết quả kinh doanh như là một yêu cầu tất yếu, ngoài sự chi phối của bản thân doanh nghiệp, chẳng hạn: giá cả thị trường, thuế suất… * Theo tính chất của nhân tố, gồm hai loại: - Nhân tố số lượng: Phản ánh quy mô sản xuất và kết quả kinh doanh như: số lượng lao động, số lượng vật tư, doanh thu bán hàng… - Nhân tố chất lượng: Phản ánh hiệu suất kinh doanh như: giá thành đơn vị sản phẩm, lãi suất, mức doanh lợi, hiệu quả sử dụng vốn… * Theo xu hướng tác động của nhân tố, gồm hai loại: - Nhân tố tích cực: Có tác dụng làm tăng quy mô của kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. - Nhân tố tiêu cực: Phát sinh và tác động làm ảnh hưởng xấu đến kết quả kinh doanh. 2.1.4 Cơ cấu tài sản và nguồn vốn 2.1.4.1 Cơ cấu tài sản Tài sản ngắn hạn Tỷ số tài sản ngắn hạn/ Tổng tài sản = x 100% Tổng tài sản Tài sản dài hạn Tỷ số tài sản dài hạn/ Tổng tài sản = x 100% Tổng tài sản Chỉ tiêu này dùng để đánh giá cơ cấu sử dụng vốn của công ty, nghĩa là cứ một trăm đồng tài sản thì trong đó sẽ có bao nhiêu đồng tài sản ngắn hạn và tài sản dài hạn. 2.1.4.2 Cơ cấu nguồn vốn Chỉ tiêu này dùng để đánh giá cơ cấu hình thành nguồn vốn của công ty, tức trong một trăm đồng nguồn vốn thì khoản nợ phải trả và vốn chủ sở hữu chiếm bao nhiêu đồng. GVHD: Th.S Đàm Thị Phong Ba 9 SVTH: Nguyễn Thị Trúc Giang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0