intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Xây dựng chính sách tạo động lực làm việc cho nhân viên công ty xăng dầu Hà Sơn Bình

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:63

126
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường như hiện nay để vươn tới hôp nhập các nước trong khu vực và trên thế giới khiến cho các nhà doanh nghiệp tồn tại và phát triển thì phải biết phát huy các nguồn lực của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Xây dựng chính sách tạo động lực làm việc cho nhân viên công ty xăng dầu Hà Sơn Bình

  1. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Xây d ng chính sách t o ng l c làm vi c cho nhân viên công ty xăng d u Hà Sơn Bình.” 1
  2. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Các t vi t t t BHXH: B o hi m xã h i H : ih c H : H p ng H KD: Ho t ng kinh doanh H TC: Ho t ng tài chính L : Lao ng LN : L i nhu n LNG : L i nhu n g p LNDN: L i nhu n doanh nghi p 2
  3. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp L i nói u 1. Tính c p thi t c a tài S c nh tranh gay g t c a n n kinh t th trư ng như hi n nay vươn t i hôp nh p các nư c trong khu v c và trên th gi i khi n cho các nhà doanh nghi p t n t i và phát tri n thì ph i bi t phát huy các ngu n l c c a mình. Nh ng th c t hi n nay x y ra hi n tư ng ph bi n ó là các nhân viên thư ng xuyên nh y vi c. Tư tư ng làm vi c lâu dài, g n bó lâu dài không còn là m t trong nh ng nhi m v c a ngư i lao ng n a, tình tr ng này thư ng xuyên x y ra v i nh ng ngư i tr hi n nay. H ch làm vi c sau m t vài tháng c m giác không ư c th a áng không thích h p s tìm công vi c m i. Vi c này gây nh hư ng r t l n ns n nh v m t nhân s c a công ty và cơ c u t ch c c a các công ty. Có r t nhi u nguyên nhân gây ra nh ng hi n tư ng như trên. Nhưng m t trong nh ng nguyên nhân chính ư c c p n ó là các công ty chưa có chính sách ãi ng th a áng, chưa có cơ ch t o ng l c làm vi c cho nhân viên. Chính vì v y mà ã d n n nh ng ph n ng t nhân viên và gây lên tình tr ng chuy n vi c c a ngư i lao ng. Có th nói r ng ph n l n các công ty Vi t Nam chưa có s quan tâm thích áng i v i các ho t ng t o ng l c cho nhân viên. Các ho t ông t o ng lưc h u như ch xu t hi n các công ty u tư nư c ngoài. Công ty xăng d u Hà Sơn Bình hi n ang phát tri n và m r ng. Do ó d khuy n khích s làm vi c c a nhân viên trong giai o n này c n 3
  4. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp ph i có s a c g ng c a t t c m i ngư i. T o ng l c cho nhân viên là i u r t c n thi t ph i làm tăng năng su t lao ng nói riêng và l i t c kinh doanh nói chung. Vì v y, nâng cao hi u qu trong ho t ng kinh doanh, các công ty ph i chú ý n vi c qu n tr ngu n nhân l c nói chung và vi c nâng cao ng l c làm vi c cho nhân viên là c n thi t. Là sinh viên khoa khoa h c và qu n lý ng trư c th c tr ng trên, em m nh d n i sâu nghiên c u tài “Xây d ng chính sách t o ng l c làm vi c cho nhân viên công ty xăng d u Hà Sơn Bình” 2. M c tiêu nghiên c u tài M c tiêu c a tài là nghiên c u nh ng lý lu n chung cơ b n v công tác t o ng l c làm vi c, chính sách t o ng l c. Phân tích th c tr ng ho t ng t o ng l c t i công ty xăng d u Hà Sơn Bình xu t nh ng gi i pháp nh m xây d ng chính sách t o ng l c cho ngư i lao ng t i công ty xăng d u Hà Sơn Bình 4
  5. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 3. i tư ng ph m vi nghiên c u i tư ng nghiên c u: chính sách t o ng l c trong công ty xăng d u Hà Sơn Bình và các n i dung chính sách t o ng l c và các y u t tác ng t i chính sách t o ng l c trong công ty. Ph m vi nghiên c u: • V m t không gian: công ty xăng d u Hà Sơn Bình • V m t th i gian: t năm 2004_2007 • V m t quy mô: s h tr tr c ti p v kinh nghi m c a ban lãnh o công ty và s h tr c a nhân viên phòng hành chính t ng h p c a công ty. 4. Phương pháp nghiên c u tài ư c v n d ng phương pháp duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s . Các quan i m ư ng l i và các chính sách phát tri n kinh t c a ng và Chính Ph Vi t Nam là cơ s phương pháp lu n nghiên c u tài. Ngoài ra còn s d ng các phương pháp như: Phương pháp phân tích t ng h p Phương pháp khái quát hóa Phương pháp so sánh ánh giá, kh o sát th c t ho t ng ào t o và b i dư ng nhân l c t o công ty xăng d u Hà Sơn Bình. 5
  6. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 5. K t c u c a tài Ngoài ph n l i nói u chuyên g m ba ph n chính: Chương I: Cơ s lý lu n v t o ng l c làm vi c cho nhân viên trong t ch c Chương II: Th c tr ng công tác t o ng l c làm vi c cho nhân viên t i công ty xăng d u Hà Sơn Bình Chương III: Gi i pháp xây d ngchính sách t o ng l c 6
  7. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Chương I: Cơ s lý lu n v t o ng l c làm vi c cho nhân viên trong t ch c I. Khái ni m vai trò t o ng l c làm vi c 1. Khái ni m v ng l c Có r t nhi u các nh nghĩa khác nhau v ng l c. Và ây cũng là thu t ng ư c s d ng r t nhi u trong các lĩnh vưc khác nhau. Ban u “ ng L c” ư c s d ng trong v t lý h c. ó là s tác ng t phía bên ngoài vào v t làm cho v t chuy n ng ho c là bi n i v n t c. Thu t ng này cũng ti p t c ư c s d ng trong các lý thuy t v t lý liên quan. Tuy nhiên khái niêm này a ư c các nhà khoa h c xã h i s d ng và m r ng. Theo h ng l c haynói c th hưon ng l c thúc y là m t y u t ho c quá trình th c y m t cá nhân hành ng. Có r t nhi u các nghiên c u khác nhau nghiên c u v ng l c. Nhà nghiên c u Mitchel: “ ng l c là m t m c mà m t cá nhân mu n t t i và l a ch n g n k t các hành vi c a mình” Bolton : “ ng l c ư c nh nghĩa như m t khái ni m mô t các y ut ư c các cá nhân này sinh, duy trì và i u ch nh hanhg vi c a mình theo hư ng t ư c m c tiêu.” T nh ng phân tích và nh ng ý ki n trên ta có th rút ra nh nghĩa v ng l c như sau: “ ng l c là ng m ch thúc y con ngư i ho t ng m t cách tích c c có năng su t trách nhi m hi u qu cao nh t v i ti m năng c a h ” 7
  8. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 2. T m quan tr ng v ng l c làm vi c c a nhân viên ng l c là m t y u t r t c n trong cu c s ng. Quy lu t u tranh sinh t n trong t nhiên chính là m t minh h a t giá cho cái g i là “ ng l c s ng”. ng l c giúp ta có th vươn lên, duy trìgi ng nòi, bu c các ng v t, th c v t ph i tìm cho mình nh ng cách thay i hình dáng t cao l n n nh bé, t môi trư ng s ng này sang môi trư ng s ng khác, t nư c lên c n…. ng l c mong mu n làm k th ng tr , vơ v t c a c i ã d n n i chi n tranh th gi i l n th nh t (năm 1929-1933) và chi n tranh th gi i l n hai năm 1945. Còn trong kinh t , các doanh nghi plúc nào cũng kêu gào Nhà Nư c hãy t o cho h nhi u ng l c v môi trư ng kinh doanh hơn có th phát tri n, có th c nh tranh v i bên ngoài. Còn trong doanh nghi p thì sao? H t o ng l c các nhân viên làm vi c chăm ch , c ng hi n h t mình cho công ty, g n bó v i công ty là m t y u t quy t r tl n n s t n t i và phát tri n c a công ty. Không m t công ty nào có th t n t i và phát tri n mà không có s óng góp công s c, trí tu c a nh ng con ngư i tâm huy t. Và cũng không có công ty nào có th t n t i v i m t công ty g m toàn nh ng nhân viên không có h ng thú làm vi c, ho c lư i bi ng ho c không mu n làm vi c cho công ty. Chính vì v y, dù ít hay nhi u, trong công ty cũng ph i có các ho t ng t o ông l c. Ngoài nh ng lý do t ng quát ó ra, thì th y r ng vi c t o ng l c các ho t ng t o ng l c nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c a công ty, t o ra i ngũ nhân viên chuyên nghi p, t o l i th c nh tranh cho doanh nhgi p, và t ư c m c tiêu xã h i là phát tri n con ngư i. 8
  9. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp II. Chính sách t o ng l c 1. Các n i dung c a chính sách t o ng l c Chính sách t o ng l c ư c nh nghĩa m t cách ơn gi n ó là t p h p các quy nh v các ho t ng t o ng l c trong ho t ng qu n lý. Các ng cơ hành ng có th là t t nhưng cũng có th là x u. B t c hành vi qu n lý nào cũng ph i ư c thúc y và qu n lý ph i ư c t o quy n th c hi n. Chính sách t o ng l c ư c áp d ng t t nh t là t o ra m t h th ng khen thư ng d a trên các khuy n khích và các tiêu chu n hóa v i s th c hi n công vi c và ngư i lao ng. Tùy nh ng i tư ng khác nhau mà có nh ng hành vi hư ng ng khác nhau v i các ng l c làm vi c cho m c tiêu và ư c thúc y ho c s b h n ch ho c b ch m l i. N u chính sách m c cao ch miêu t cái gì ph i t ư c nhưng nó l i không ch ra vi c này s ư c th c hi n như th nào. Do ó chính sách m c trung bình s miêu t các chi n lư c t oc m c tiêu m c cao. M c dù các chính sách m c c p trung kém trìu tư ng hơn các chính sách c p cao, nhưng chúng v n ch là nh ng nên t ng c n thi t i d n nh ng chính sách c p th p hơn. Chính sách c p trung s ư c c p n nh ng cách ng x , hành ng m tm c tr u tư ng, trong khi ó các chính sách m c th p là m t s a di n t, th hi n m t cách chính xác hành ng c n ph i th c hiên. 9
  10. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 2. S c n thi t ph i xây d ng chính sách t o ng l c Khi t ra vi c xây d ng chính sách, s có nhi u ngư i “nghi ho c” b i l có quá nhi u chính sách ư c xây d ng lên nhưng không phát huy ư c m t tích c c c a nó mà cò tr thành rào c n cho s phát tri n. Tuy nhiên khôngph i là nh ng nhà chính sách không nhìn ra v n ó. Vì ng cơ và ng l c xu t phát t chính b n thân con ngư i cho nên các nhà qu n tr ch y u n m vai trò t o ra i u ki n xu t hi n ng cơ và nâng cao ng l c cho con ngư i. N u cùng m t th i i m, t n t i r t nhi u m c tiêu l n trong h th ng, s c n thi t ph i có s h tr nhà qu n lý trong vi c qu n lý hành vi hi nhiên. M t trong nh ng gi i pháp có tính kh thi ó là vi c s d ng chính sách. Chính sách ưa ra cách th c xác nh m c tiêu c a m t t ch c và làm th nào có th giành ư c nó. Xây d ng thói quen c a m i thành viên th c s ư c d n d t theo con ư ng, theo nh hư ng m c tiêu ó, r t c n thi t ph i xây d ang chính sách. Chính sách không ch t o ra các hành ng ó i theo m c tiêu rõ ràng mà con trao cho ngư i thi hành nó nh ng quy n h n nh t nh có th trong ph m vi c a mình qu n lý hành vi theo m c tiêu c a t ch c ng l c làm vi c là m t trong nh ng v n r t quan tr ng trong quá trình ho t ng cùa các công ty. Xây d ngchính sách t o ng l c là công c r t quan tr ng cho vi c tri n khai phát huy y u t con ngư i. Nó như m t ngu n l c chi n lư c có ý nghĩa quy t nh n s phát tri n c a doanh nghi p. B i l chúngta ang s ng trong th k hai mươi m t, nhu c u cá nhân ph n l n m i ngư i không còn ch là ăn măc ơn gi n và h cũng không còn là nh ng con ngư i c a nh ng năm 70 nh ng năm c a chính sách Tayro con ngư i b r rúm như nh ng c máy làm vi c không bi t n ngh ngơi và hư ng th cu c s ng c a chính mình. Xã h i ngày càng phát tri n con 10
  11. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp ngư i cùng d n phát tri n v c trí l c và th l c và có nh ng thay il n lao trong nh n th c c a h . Chính vì v y môi trư ng làm vi c không ch ơn thu n mang tính ch t m nh l nh b t bu c, mà còn ph i có nh ng y u t giúp ngư i lao ng phát huy nh ng t ch t t t p và ti m năng phát tri n c a mình. M t trong nh ng ho t ng mà t t c các công ty u ph i hư ng t i là hình thành các ho t ng t o ng l c cho nhân viên và xa hơn n a. Trong m t t ch c làm vi c có môi trư ng làm vi c có tính ch t t o ng l c hi u qu công vi c luôn luôn ư c y cao. Xét trên khía c nh L i ích và Chi phí thì ây là v n mà b t các nhà qu n lý doanh nghi p nào cũng c g ng gi i quy t t t. 3.Yêu c u trong xây d ng chính sách Khi xây d ng m t chính sách thì òi h i quan tr ng nh t ó là s nh t quán c a chính sách. Tính nh t quán giúpcho m i ngư i không b m t th i gian vào vi c xác nh xem nên th c hi n theo cách nào và theo con ư ng nào. Tính nh t quán c u chính sách cũng là m t trongnh ng nhân t làm tăng tính hi u l c c a chính sách giúp m i ngư i tin tư ng vào chính sách ó và làm theo nó. Tính n nh tương i c a chính sách không. Chính sách là nh ng quy nh ư c t n t i m t cách lâu dài không th thay i nhanh c ng trong m t s m m t chi u. i u này ám ch r ng chínhsách không gi ng như ngôn ng l p trình. C hai gi ng nhau ch là ưa ra m t v n yêu c u b t bu c m i ngưa i ph i tuân theo thì m i n ích ư c. 11
  12. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Tính hi u qu c a chính sách l i ph thu c r t l n v i th i gian t n t i c a chính sách vì c n ph i có th i gian v i nhi u tình hu ng x y ra chính sách m i cho th y ư c là mình có th t s c n thi t hay không. Ngoài ra còn m t lo t các yêu c u chi ti t vi c xây d ng chính sách ó là: tính ng b c a chính sách, tìnhtoàn di n c a chính sách… và c bi t ây là chính sách m b o tăng cư ng ng l c trong công ty thì c n ph i m b o tính nhân văn trong ó. 12
  13. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp III. Các mô hình và công c t o ng l c làm vi c cho nhân viên 1. Các mô hình Vì v n ng cơ và ng l c là c bi t quan tr ng trong lãnh o con ngư i nên t n t i l thuy t và mô hình giúp con ngư i chúng ta nghiên c u ng cơ và ng l c. Nh ng lý và mô hình này b t u ư c nâng lên thành lý lu n khi phát tri n trư ng phái qu n lý. Qu n lý hư ng t i con ngư i. 1.1 Mô hình th hi n m i quan h nhu c u và ng cơ hành ng và k t qu . Hình 1: Mô hình m iquan h gi a ng cơ hành ng và k t qu Nhu c u ng cơ Hành K t qu ng l c ng nh t nh Th a mãn Nhu c u m i xu t hi n: ó là nhu c u cũ nhưng cao hơnn v ch t nhi u khi xu t hi n nhu c u m i. Mu n con ngư i hành ng các nhà qu n lý ph i t o ra lý do ho t ng mà xu t hi n t nhu c u nên xu t hi n các công c 13
  14. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp th a mãn nhu c u c a h . Và mô hình này giúp chúng ta xác nh công c th a mãn các nhu c u. 1.2 Mô hình nghiên c u ng l c theo c p nhu c u (Mô hình nghiên c u nhu c u c a Maslow) Hình 2: Tháp nhu c u Maslow Nhu c u Kh ng nh Nhu c u ư c tôn tr ng Nhu c u xã h i Nhu c u an toàn Nhu c u sinh lý(ăn, , m c…) 14
  15. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Maslow chia nhu c u thành năm c p b c t th p n cao. ó là nhu c u sinh lý, nhu c u ư c an toàn , nhu c u xã h i, nhu c u ư c tôn tr ng, nhu c u phát tri n và t kh ng nh . Trong tháp nhuc u c a Maslow thì nhu c u v m t sinh lý là nhu c u th p nh t. ó là nh ng nhu c u căn b n, t i thi u c a con ngư i giúp con ngư i t n t i và phát tri n. Nhu c u này bao g m ăn, , m c, i l i.. Khi nhu c u này ã ư c tho i mãn thì n nh ng nhu c u v an toàn. H yêu c u ư c b o v ch ng l i nh ng i u ác nh ng i u b t công trong xã h i có m t cu c s ng an toàn. Cao hơn n a khi hai như c u ã th c hi n ư c. Nhu c u ư c giao ti p v i nh ng ngư i xung quanh ư c nói chuy n, ư c trao d i nh ng quan i m, chia s nh ng tình c m yêu thương yêu t i nhau. Ti p n a là nhu c u ư c tôn tr ng. h không ch mu n ư c quan h xã h i v i m i ngư i macònmu n m i ngư i xugn quanh mình kính n minh, v n , th a nh n vai trò và l ng nghe mình. Cu i cùng và cũng là nhu c u m c cao nh t. ó là nhu c u phát tri n và kh ng nh b n thân. Ai cũng v y, u mu n vươn lên m t t m cao m i, ư c phát tri b n thân hơn n a. i u này ch n v i h khi h ã cơm áo, g o ti n.. ã ư c m i ngư i ch p nh n như m t t bào c a xã h i. Chính cái th i i m này, nhu c u phát tri n b n thân hơn n a s x y ra. 15
  16. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp M i nhân viênkhi vào làm trong m t công ty u có nh ng nhu c u riêng. Nh ng nhu c u này không d ng l i mà có khuynh hư ng ngày càng thay i theo th i gian. Khi ngư i qu n lý quá b n r n v i công vi c qu n lý m c tiêu c a b ph n hay c a công ty. Mà không ý n y u t nhân b n này thì n m t lúc nào ynhân viên cùa anh ta cũng ph i nói l i chia tay v i công ty. 1.3 Mô hình xác nh ng cơ c a con ngư i theo thành t b ph n c u thành Ta có kh ng nh: ng cơ Kỳ v ng Giá tr và ng c a con x c a các x Công c l cc a = ngư i kỳ v ng con ngư i ó M= E x V x I • E:m c tiêu con ngư i mu n t ư c thông qua nh ng ho t ng nh t nh • V: kỳ v ng c a con ngư i. nh ng giai o n khác nhau t i nh ng th i i m khác nhau các ky v ng c a h có th có giá tr khác nhau.có 4 lo i kỳ v ng ( kỳ v ng v ti n,kỳ v ng v v th xã h i, kỳ v ng v an toan, kỳ v ng v h nh phúc gia ình) 16
  17. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp • I: công c giúp con ngư i th c hi n kỳ v ng. th c hi n kỳ v ng chúng ta ph i có nh ng ngu n l c nh t nh. Mô hình này giúp các nhà qu n lý tr l i câu h i:” các nhà qu n lý ph i làm gì” 1.4 Tính ý th c và phi ý th c c a ng cơ Kh ng nh con ngư i hành ng bao gi cũng có ng cơ ng cơ ý th c: chúng ta tr l i vì sao chúng ta hành ng Khi chúng ta hành ng mà không tr l i thì hành ng ó là vô th c. Nó xu t phát t b n năng c a con ngư i, xu t phát t tính cách c a con ngư i. Xu t phát t thái hành vi c a con ngư i con ngư i hành ng có ng cơ c n t o i u ki n xu t hi n ng cơ cho con ngư i. 1.5 Mô hình xác inh ng cơ ng l c c a con ngư i theo tính ch t ng cơ và ng l c ng cơ chia làm 3 nhóm: Con ngư i hành ng vì ng cơ kinh t . Vd con ngư i c n ti n ( có th là tr c ti p ho c gián ti p) ng cơ v tinh th n. con ngư i v b n ch t luôn mu n yêu thương, giao ti p… Con ngư i có lương tâm trách nhi m 17
  18. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp ng cơ cư ng b c quy n l c. con ngư i thích quy n l c nhưng cũng s quy n l c. 2. Các công c t o ng l c làm vi c cho nhân viên 2.1. Công c kinh t tr c ti p Vì con ngư i ai cũng mu n có ti n. t o ra m c tiêu ó c n có công c kinh t . Công c này ch y u là lương, thư ng, hoa h ng, c ph n, phân chia l i nhu n. Trong cơ ch th trư ng các công c kình t phát tri n r t nhanh chóng. S d ng các công c kinh t lãnh o con ngư i càn h t s c th n tr ng. 2.2 Công c kinh t gián ti p G m có b o hi m( b t bu c và t nguy n), tr ti n o t o và phát tri n ngư i lao ng, tr ti n cho ngư i lao ng ư c ngh , nhà …Trong cơ ch th trư ng xu th chung t c tăng trư ng nhanh vào ng cơ kinh t mà con tinh th n c a con ngư i. Trong cơ ch th trư ng xu th chubg các công c b ng ti n có t c tăng trư ng nhanh hơn, vì các công c này không ch ánh vào ng cơ kinh t c a con ngư i mà còn ánh vào ng cơ v m t th i gian c a con ngư i. 18
  19. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 2.3 Công c v m t tinh th n 2.3.1 Công c v m t tâm lý S d ng s hi u bi t và nh y c m v m t tâm lý c a con ngư i gây nh hư ng và d n d t hành vi c a con ngư i: Vd như s quan tâm c a lãnh o t i nhân viên, hi u ư c các tr ng thái tâm lý, i m m nh i m y u c a con ngư i. S quan tâm y còn ư c th hi n qua hành vi: Vd như tìm hi u thái c a nhân viên có nh ng hành vi úng. Quan tâm n công vi c: h tr cho công vi c c a h , trao cho h nh n công vi c phù h p v i năng l c c a h . ánh giá úng thành qu c a công vi c c a h t ó khen hay chê úng ch úng lúc. T o môi trư ng làm vi c: m t môi trư ng làm vi c tho i mái, thân thi n,….s giúp cho con ngư i có s am mê và yêu quý công vi c c a mình hơn. 2.3.2 Công c v m t giáo d c S d ng h th ng thông tin truy n thông T o i u ki n cho ngư i lao ng ư c than gia các t ch c chính tr và các oàn th ngh nghiêp. Xây d ng th c hi nc ác chư ng triành ào t o phát tri n ngu n nhân l ac 19
  20. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp T n tr ng s gia nh p c a con ngư i vào nh ng nhóm phi chính th c và c g ng s d ng nh ng nhóm ó d nd t hành vi c a con ngư i. 2.4 Công c ánh vào ng cơ cư ng b c quy n l c c a con ngư i ( Công c hành chính t ch c trong lãnh o con ngư i) 2.4.1 Công c v m t t ch c: Dùng v th t o ng l c cho con ngư i xác nh ch c năng nhi m v , kh ng nh quy n h n kh ng nh trách nhi m l i ích cho con ngư i. H th ng tiêu chu n kinh t k thu t thư ng ư c chia làm 3 nhóm: H th ng g n li n v i u ra H th ng tiêu chu n g n li n v i các ho t ng H th ng tiêu chu n g n li n v i u vào 2.4.2 Công c v m t hành chính Pháp lu t t o ra ng l c to l n H th ng các văn b n c a t ch c, i u l , quy ch các quá trình ho t ng S giám sát và ra quy t nh tr c ti p c a các nhà qu n lý 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0