LUN VN
 TÀI: “
Xây dng mt s giáo án dy hc
ch  t hp - xác sut trong chương trình 11
(Ban nâng cao) theo hưng phát hin và gii
quyt vn 
y dng mt s giáo án dy hc ch đề t hp
- xác suất trong chương trình 11 (Ban nâng cao)
theo hướng phát hin và gii quyết vấn đ
Nguyn Huyn Trang
Trường Đại hc Giáo dc
Lun văn ThS ngành: lun và PP ging dy; Mã s: 60 14 10
Người hướng dn: PGS.TS. Lê Phê Đô
m bảo v: 2012
Abstract: Tìm hiu lun dy hc phát hin và gii quyết vấn đề. Nghiên cu mi quan
h giữa phương pháp dy hc chất lượng hc tp. Nghiên cu vic vn dụng phương
pháp dy hc phát hin gii quyết vấn đề vào phn xác sut t hp- SGK gii tích 11.
Thiết kế mt s bài ging dy hc phát hin gii quyết vấn đề trong dy t hp - xác
sut lp 11 (ban nâng cao)
Keywords: Phương pháp dạy hc; Toán hc; Lp 11
Content
M ĐẦU
1.Lý do nghiên cu:
Trong thc tế 6 năm giảng dy ti trường THPT Hng Bàng - Thành ph Hi Phòng, (3
năm dy lp 11) tôi thy rng đối vi đa số hc sinh vic tiếp thu kiến thức chương t hp xác
sut là rất khó khăn. Đây phần kiến thc mới trong chương trình thay ch giáo khoa. Theo
chương trình học sinh ch được hc t hp lp 12, còn xác sut là phn kiến thc đưc
chuyn t chương trình Cao đẳng- Đại hc xung THPT. Đó cũng là một khó khăn cho các thầy
giáo dy THPT trong vic áp dng phương pháp giảng dy nào cho phù hp. Sách giáo
khoa đổi mi trình bày phn kiến thức này đầy đủ, d hiu, xong hc sinh làm bài lại không đt
đim cao. c em thường áp dng rt máy móc, nếu gp i toán l là không biết cách x .
Hc sinh thiếu tính ch động trong vic tiếp thu kiến thc. vy kiến thc d quên, kết qu
hc tp của các em chưa cao.
"Vy làm thế nào để hc sinh hc tốt hơn phần kiến thc này ?"
Dy hc phát hin gii quyết vấn đề là phương pháp dy hc tích cực hướng đến phát huy
được ni lc ca hc sinh, tư duy tích cc - độc lp - sáng to trong quá trình hc tp. Hc sinh
được hướng dn để t tìm tòi li gii cho bn thân, kích thích s ham mê hc tp, ch động tiếp
thu tri thc.
Với đề tài trên, i hy vọng hướng học sinh đến cách tiếp thu mi m, hng thú kết
qu hc tp tốt hơn. Biết vn dng những điều đã học vào thc tế cuc sng.
2. Lch s nghiên cu
Ni dung toán t hợp được đưa vào giảng dy t cp trung hc ph thông hu hết các
c trên thế gii. Tuy nhiên, Vit Nam ni dung toán t hợp được đưa vào sách giáo khoa
lp 12 chỉnh lý năm 2000 với lượng kiến thc và bài tp còn hn chế. Dy hc phát hin và gii
quyết vn đề phương pháp dạy hc ch cực đáp ng yêu cu xã hi. Xong áp dụng phương
pháp này để ging dy hiu qu ni dung khó như toán tổ hp t cn s đóng góp của các thy
giáo các nhà khoa hc.
3. Mc tiêu nghiên cu
- Tìm hiu lun dy hc phát hin và gii quyết vấn đề.
- Nghiên cu mi quan h giữa phương pháp dạy hc và chất lượng hc tp.
- Nghiên cu vic vn dng phương pháp dy hc phát hin và gii quyết vấn đề vào
phn c sut t hp- SGK gii tích 11.
- Thiết kế mt s bài ging dy hc phát hin gii quyết vấn đề trong dy t hp - xác
sut lp 11 ( ban nâng cao )
4. Phm vi nghiên cu
- Chương 3 t hp - xác sut toán 11 (Ban nâng cao)
5. Mu kho sát
- Xem xét vic áp dng dy hc phát hin gii quyết vn đề trong dy hc t hp xác
sut hc sinh lp 11 THPT Hồng Bàng trong 1 năm.
6. Câu hi nghiên cu
- Vn dng phương pháp dy hc phát hin và gii quyết vấn đề như thế nào để hc sinh
lp 11 tiếp thu tốt hơn kiến thức chương tổ hp - xác sut lp 11?
7. Gi thuyết nghiên cu
- Khi học sinh được học chương tổ hp xác suất theo phương pháp dy hc phát hin
gii quyết vấn đề, các em s tiếp thu bài tốt hơn, ngoài ra các em thể m rng bài toán
nhng sáng to toán hc.
8. Phƣơng pháp chứng minh
- Tiến hành dy thc nghim.
- Ly kết qu điu tra sau gi dy.
- Phiếu điều tra.
9. Các lun c thu thập đƣợc
9.1. Các lun c lý thuyết
- Lý thuyết dy hc phát hin gii quyết vấn đề
- Thc trng cách dy hc trường THPT.
- Dy hc phát hin và gii quyết vấn đề trong môn toán.
9.2. Lun c thc tế
- Kết qu thc nghim v năng lực hc tp ca hc sinh sau quá trình ging dy ca giáo
viên lp thc nghimlp đi chng.
10. Cu trúc lun văn
- Ngoài phn m đầu, kết lun, khuyến ngh, tài liu tham kho, ph lc, ni dung chính
ca lun văn được trình bày trong 3 chương:
- Chương 1: sở lun thc tin ca vic áp dng dy hc phát hin gii quyết
vấn đề nhm nâng cao hiu qu dy hc chương xác suất - t hp toán 11.
- Chương 2: Thiết kế mt s giáo án dy hc t hp - xác sut bằng phương pháp dy hc
phát hin và gii quyết vấn đề
- Chương 3 : Thc nghiệm sư phạm.
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN CA VIC ÁP DNG DY HC PHÁT HIN VÀ
GII QUYT VẤN ĐỀ NHM NÂNG CAO HIU QU DY HỌC CHƢƠNG XÁC
SUT- T HP- TOÁN 11
1.1. Dy hc phát hin và gii quyết vấn đề
1.1.1 Vài nét v phương pháp dạy hc phát hin và gii quyết vấn đề
1.1.1.1.Lch s nghiên cu
1.1.1.2. sở lý lun
1.1.2.Các khái niệm cơ bản
1.1.2.1.n đê: được biu th bi mt h thng nhng mnh đề, câu hi, yêu cu hoạt động chưa
được giải đáp, chưa có phương pháp có tính thuật toán để gii và thc hin.
1.1.2.2.Tnh hung gi vn đ: Là tình huống trong đó tồn tại mt vấn đề,gợi nhu cầu nhận thức,
gây niềm tin khả năng. Tình huống có vấn đề tình huống mà ở đó gợi cho người học những
khó khăn về luận hay thực tin họ thấy cần thiết phải vượt qua khả năng vượt qua
nhưng không phải ngay tức thời nhờ mt thuật giải mà cấn phi có quá trình tư duy tích cực, vận
dụng, liên hệ những tri thức cũ liên quan.
1.1.2.3.Kiêu day hoc pha
t hiê
n va
giai quyêtn đê : kiu dy hc giáo viên to ra tình
hung gi vấn đề và điu khin hc sinh phát hin và gii quyết vấn đề, qua đó học sinh lĩnh hội
được tri thc, rèn luyện được k năng, đạt được mục đích dạy hc.
1.1.3. Đặc điểm dy hc phát hin và gii quyết vấn đề
1.1.4. Nhng hình thc cp đ dy hc pt hin gii quyết vn đ
1.1. 4.1. Người học độc lp phát hin và gii quyết vn đ
1.1.4. 2. Người hc hp tác phát hin và gii quyết vn đ
1.1.4.3. Giáo viên và hc sinh vn đáp phát hin và gii quyết vn đ
1.1.4.4. Giáo viên thuyết trình phát hin và gii quyết vn đ
1.1.5. Thc hin dy hc phát hin và gii quyết vấn đề
1.1.5.1.Phát hin hoc thâm nhp vn đ:
Phát hin vấn đề t mt tình hung gi vấn đề (thường do thy to ra)
Gii thích và chính xác hoá tình hung để hiu đúng vấn đề đặt ra
Phát biu vấn đề và đặt mc tiêu gii quyết vấn đề đó.
1.1.5.2.Tìm gii pháp
Tìm mt cách gii quyết vấn đề thường thc hiện theo sơ đồ sau:
Sơ đồ 1.1. Quá trình gii quyết vn đề
1.1.5.3.Trình bày gii pháp
Khi đã giải quyết được vấn đ đặt ra hc sinh phi trình y li toàn b t vic phát biu
vấn đề cho đến gii pháp khi trình bày, phi tuân th các chun mực đề ra.
1.1.5.4.Nghiên cu sâu gii pháp
Kết thúc
+
Bắt đầu
Phân tích vấn đề
Đề xut và thc hin hưng gii quyết
Hình thành gii pháp
Giải pháp đúng