YOMEDIA
ADSENSE
lụt việc phải làm sao?: phấn 2 - nxb thời đại
61
lượt xem 6
download
lượt xem 6
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
sau đây là nội dung phần 2 cuốn sách. cuốn sách trình bày những vấn đề liên quan đến chương trình hiệu quả cá nhân (pep - personal efficiency programs), cách tổ chức công việc khoa học vừa tiết kiệm thời gian vừa tăng hiệu suất. cuốn sách gồm 12 chương với nội dung xuyên suốt chia sẻ những kinh nghiệm được đúc kết nhiều năm về cách giải quyết áp lực, giảm căng thẳng trong công việc.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: lụt việc phải làm sao?: phấn 2 - nxb thời đại
CHƯƠNG 6<br />
Xử lý thư điện tử ngay! Thách<br />
thức lớn nhất đối với hầu hết mọi<br />
người<br />
TÓM LƯỢC CHƯƠNG 6<br />
Trong chương này, bạn sẽ học được:<br />
Cách tốt nhất để xử lý lượng thư điện tử và thông tin khổng lồ là<br />
không nhận nó ngay từ đầu!<br />
Đặt ra những tiêu chuẩn cho các loại thông tin liên lạc bạn nhận<br />
và gửi.<br />
Cách xử lý thông tin hiệu quả hơn.<br />
<br />
Dựa trên kinh nghiệm từ chính khách hàng của chúng tôi, tôi có<br />
thể nói nguồn căng thẳng, quá tải duy nhất và lớn nhất mà mọi người<br />
phải trải qua trong công việc bắt nguồn từ lượng thông tin mà họ cần<br />
xử lý. Lượng thông tin khổng lồ đó đến từ nhiều nguồn khác nhau.<br />
Nguồn lớn nhất trong số đó là thư điện tử – và không chỉ là thư điện<br />
tử nội bộ trong tập đoàn. Hiện nay còn có thư điện tử từ nhiều nguồn<br />
khác, trong đó có thư điện tử từ các doanh nghiệp và các mạng xã hội<br />
như LinkedIn hay Facebook. Và cũng đừng quên những tin nhắn văn<br />
bản được chuyển tiếp từ điện thoại và dịch vụ tin nhắn nhanh.<br />
Vài năm trước, hãng Reuters đã tiến hành một nghiên cứu<br />
(phỏng vấn 1.300 nhà quản lý ở nước Anh, Mỹ, Hồng Kông và<br />
Singapore) để xác định xem việc quá tải thông tin có “đóng góp” như<br />
thế nào trong căng thẳng. Hai phần ba số người được hỏi cho rằng<br />
quá tải thông tin gắn liền với căng thẳng với đồng nghiệp và gắn liền<br />
với cảm giác không hài lòng về công việc; 42% cho rằng sự căng thẳng<br />
<br />
này dẫn đến tình trạng sức khỏe yếu; 61% chia sẻ rằng họ đã hủy các<br />
hoạt động xã hội vì quá tải thông tin, và 60% nói rằng họ thường quá<br />
mệt mỏi với những hoạt động giải trí.<br />
Vậy nên, cũng không quá khi nói mọi người dường như đang ở<br />
trong tình trạng quá tải tinh thần kéo dài. Nhiều nguồn thông tin dễ<br />
gây mất tập trung khiến mọi người khó có thể vượt qua hoặc khó có<br />
thể làm việc được. Theo một nghiên cứu gần đây của tập đoàn<br />
Radicati, một công ty nghiên cứu thị trường ở Palo Alto, một người<br />
sử dụng thư điện tử bình thường nhận được 127 bức thư mỗi ngày,<br />
tăng 51% so với năm 2003.<br />
Tạp chí Tâm lý học thực nghiệm phát hiện ra là khi bạn<br />
cứ nhảy qua nhảy lại giữa các nhiệm vụ thì não bạn phải<br />
mất quãng thời gian dài gấp bốn lần để nhận ra và xử lý<br />
được mỗi việc mà bạn đang làm.<br />
―Julie Morgenstern, Không bao giờ kiểm tra thư điện tử vào<br />
buổi sáng (Never Check E-mail in the Morning)<br />
Carl Honore, nhà báo, tác giả cuốn sách Đề cao sự chậm rãi (In<br />
Praise of Slowness), nói mọi người chỉ có thể kỳ vọng 3 phút không bị<br />
ngắt quãng trước khi bị ngắt quãng! Nhưng trung bình phải mất từ 8<br />
đến 11 phút để quay trở lại với việc bạn đang làm khi bạn bị sao lãng<br />
bởi một việc khác. 8 đến 11 phút có thể là quá ít. Giáo sư Georges của<br />
Viện nghiên cứu N.E.T, một tác giả chuyên viết về môi trường làm<br />
việc, đã nói: “Phải mất khoảng 20 phút tập trung sức mạnh tinh thần<br />
trước khi não lại có thể sử dụng tốt nhất thùy trước.”<br />
Ngoài ra, những nhà nghiên cứu ở trường Đại học King, Đại học<br />
Luân Đôn, đã chỉ ra rằng chỉ số thông minh IQ của những người được<br />
kiểm tra trong lúc bị sao lãng hoặc bị quá tải đã giảm khoảng 10 điểm.<br />
Thêm nữa, khi các công ty cấm gửi và nhận thư điện tử vào các ngày<br />
thứ Sáu, họ ghi nhận năng suất tăng và thư điện tử giảm tới 75%, kể<br />
cả trong những ngày không phải là thứ Sáu.<br />
Chẳng nghi ngờ gì khi hầu hết chúng ta đều phải chịu cảnh quá tải<br />
thông tin: Quá nhiều thư điện tử, quá nhiều yêu cầu dành cho chúng<br />
ta từ quá nhiều nơi. Hệ quả là môi trường làm việc sẽ càng khó khăn<br />
hơn.<br />
<br />
Dù thư điện tử có vẻ như là thủ phạm chính, nhưng điện thoại di<br />
động, thiết bị kỹ thuật số hỗ trợ cá nhân PDA và lối kiến trúc văn<br />
phòng mở đều tạo ra một môi trường dễ bị sao lãng, khiến mọi người<br />
khó có thể tập trung vào công việc.<br />
Chương này được chia thành hai phần chính. Phần đầu cung cấp<br />
những mẹo hay và những ý tưởng về cách giúp bạn không phải nhận<br />
quá nhiều thông tin ngay từ đầu. Phần thứ hai trình bày về cách xử lý,<br />
theo cách năng suất và hiệu quả hơn, tất cả những thư điện tử và<br />
những thông tin khác xuất hiện trên bàn cũng như trong máy tính của<br />
bạn.<br />
<br />
PHẦN 1: KIỂM SOÁT NHỮNG GÌ BẠN<br />
NHẬN ĐƯỢC<br />
Trước tiên, cần phải hiểu là chẳng có cách đơn giản nào để giải<br />
quyết vấn đề đặc biệt này. Chúng ta thường không kiểm soát được<br />
những người làm việc xung quanh mình. Ngay cả khi bạn có tham<br />
vọng lớn là kiểm soát số lượng thư điện tử và khối lượng thông tin<br />
bạn nhận được, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy là những người làm việc<br />
cùng với bạn không sẵn lòng hợp tác với bạn để thực hiện ý tưởng đó.<br />
Hơn nữa, bất kể bạn có chuyên tâm với việc tổ chức sắp xếp các<br />
quy trình và phương pháp làm việc của bạn tới đâu, bạn cũng sẽ vấp<br />
phải một ngọn núi cản đường. Luôn có những việc gây ngắt quãng. Sẽ<br />
có những ngày mà hòm thư điện tử của bạn đầy ứ. Sẽ luôn có những<br />
trường hợp khẩn cấp phá vỡ kế hoạch của bạn. Đừng hốt hoảng.<br />
Đừng để những khó khăn làm bạn đi chệch đường. Hãy tiếp tục nắm<br />
giữ các trật tự và nắm quyền kiểm soát, và dần dần bạn sẽ làm được.<br />
Hành động đầu tiên bạn có thể làm là giải quyết những bức thư<br />
quá hạn và thiết lập một cơ cấu tổ chức điện tử giúp bạn có thể dễ<br />
dàng tìm được các vật, các việc và xử lý kịp thời. (Hãy xem lại<br />
Chương 3, phần “Các bước để tổ chức, sắp xếp thư điện tử). Khi bạn<br />
đã tổ chức, sắp xếp và đã xử lý hết, hãy thử qua những ý tưởng dưới<br />
đây và xem bạn có thể “thuần hóa” được “con quái vật” này không.<br />
Gửi càng nhiều thư điện tử, bạn sẽ càng nhận được<br />
<br />
nhiều thư điện tử<br />
Nếu bạn gửi nhiều thư điện tử, bạn sẽ nhận được rất nhiều thư<br />
điện tử. Nếu bạn muốn cắt giảm số lượng thư điện tử bạn nhận được,<br />
hãy cắt giảm số lượng thư điện tử bạn tạo ra. Hãy lựa chọn kỹ hơn<br />
khi gửi thư điện tử cũng như nội dung trong thư, và bạn sẽ phát hiện<br />
ra là bạn có thể kiểm soát được, ở một chừng mực nào đó, khối lượng<br />
thư điện tử bạn nhận được. Một trong những văn phòng IBT của<br />
chúng tôi ở châu Âu đã khuyên khách hàng là chỉ nên cho phép mạch<br />
thư điện tử trải qua ba cấp độ: tạo ra, trả lời, trả lời và dừng. Nếu việc<br />
gì đó phức tạp tới mức cần phải trao đổi thông tin nhiều hơn hoặc<br />
cần phải định nghĩa rõ ràng hơn mới đưa ra được quyết định, thì có lẽ<br />
đó là việc thích hợp nhất để nhấc điện thoại lên, thực hiện một cuộc<br />
gọi đơn giản, hoặc có lẽ, phù hợp với một cuộc gặp riêng hai người.<br />
Đẩy để kéo<br />
Nhiều công ty đã cắt giảm được đáng kể lượng thư điện tử bằng<br />
cách tạo ra một cổng thông tin, chung cho cả công ty, nơi đăng tải<br />
những thông tin mà đáng ra được chuyển tải bởi thư điện tử, cho<br />
phép mọi người tự do truy cập vào đó thay vì phải xử lý từng bức thư<br />
điện tử một.<br />
Những công ty này đã phát hiện ra là đăng tải những biên bản<br />
họp, những điểm hành động lên một trang nội bộ có thể giảm đáng kể<br />
việc sử dụng thư điện tử để triển khai một dự án, một cuộc họp hay<br />
một hoạt động.<br />
Nếu bạn được hỗ trợ hành chính<br />
Trong những ngày xưa yêu dấu (cách đây không lâu lắm), nhiều<br />
người chúng ta may mắn có trợ lý hoặc thư ký riêng. Trợ lý thường<br />
tập hợp tất cả các loại thư, phân loại và lọc những thông tin không<br />
cần thiết, rồi chia thành các mục để người quản lý xử lý. Nếu bạn có<br />
một nhân viên hành chính, người đó nên tiếp tục thực hiện việc này,<br />
nhưng bạn vẫn có thể yêu cầu người trợ lý giúp bạn những việc liên<br />
quan tới thông tin điện tử. Hiển nhiên là việc chuyển các cuộc điện<br />
thoại tới trợ lý hoặc thư ký, thay vì chuyển tới bạn, là một cách giảm<br />
tải.<br />
Tôi biết có những người quản lý có người hỗ trợ xử lý thông tin<br />
<br />
xuất hiện trên bàn làm việc của họ theo cách hiệu quả hơn nhiều.<br />
Người quản lý có thể dành thời gian ngồi cùng trợ lý của mình để có<br />
thể xử lý số thư điện tử bằng lời nói, trong khi trợ lý ghi chép lại<br />
những việc cô ta có thể theo dõi, hoặc có thể tự giải quyết. Người<br />
quản lý có thể hướng dẫn cô trợ lý xử lý nhanh hơn nhiều. Và cô ta sẽ<br />
nhanh chóng nhận ra được là kiểu việc nào người quản lý không<br />
muốn hoặc không cần xem, và có thể lọc những việc đó ra, dù những<br />
việc đó xuất hiện dưới dạng thư điện tử hay thư thoại.<br />
Đáng tiếc là không phải ai trong chúng ta cũng may mắn có một<br />
trợ lý như thế. Nhưng bạn có thể làm những việc khác để lọc các<br />
thông tin mà bạn nhận được.<br />
Các giải pháp công nghệ<br />
Chuyện những nhà cung cấp dịch vụ Internet, những nhà xuất<br />
bản trực tuyến và những cổng thông tin điện tử bán thông tin cá nhân<br />
của bạn cho những người làm thị trường là rất bình thường. Bạn biết<br />
điều này thông qua những bức thư rác bạn nhận được. Hầu hết các<br />
công ty đều có một phần mềm lọc thư rác khá hiệu quả. Bạn cũng có<br />
thể mua nhiều ứng dụng cho máy tính cá nhân để giúp bạn không<br />
phải nhận thư rác. Hầu hết những nhà cung cấp dịch vụ Internet đều<br />
cải tiến công nghệ lọc thư rác của họ và thư rác không còn là vấn đề<br />
lớn trong những năm gần đây. Tuy nhiên, việc nhận những tài liệu<br />
quảng cáo bạn không hề muốn vẫn rất khó chịu, lãng phí thời gian.<br />
Có một phương pháp để giảm số lượng thư rác bạn nhận được là<br />
không đăng ký vào danh sách nhận thư khi bạn truy cập vào các trang<br />
web. Nếu bạn đã đăng ký rồi, hãy hủy đăng ký đi.<br />
Một phát triển (vô vị) mới đây ở nhiều công ty là lịch rác. Những<br />
người gửi thư rác gửi “lời mời họp” hiển thị trực tiếp trong phần lịch<br />
của bạn. Lịch rác không xuất hiện dưới dạng thư điện tử, và không<br />
hiển thị trong hòm thư đến của bạn mà hiển thị trên phần lịch của<br />
bạn. Trong một số trường hợp, vì những hạn chế kỹ thuật, chẳng có<br />
cách đơn giản nào để ngăn chặn loại hình thư rác này. Nếu nó trở<br />
thành một vấn đề thực sự đối với bạn, hãy để nhân viên hành chính<br />
của bạn cài đặt bộ lọc để gạt tất cả những lời mời họp đó ra khỏi tên<br />
miền công ty của bạn.<br />
Cuối cùng, đừng quên tin nhắn rác. Càng ngày càng có nhiều<br />
<br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn