
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THÀNH PHỤ Ạ Ố
TR NG TI U H C NG C XUÂNƯỜ Ể Ọ Ọ
BÁO CÁO SÁNG KI N Ế
" Luy n t p t v ng trong Ti ng Anh cho h cệ ậ ừ ự ế ọ
sinh l p 5"ớ
H và tên: L u Th Xuân Th oọ ư ị ả
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c Ng c Xuân, thànhơ ị ườ ể ọ ọ
ph Cao B ngố ằ

Ng c Xuân, tháng 4 năm 2017ọ
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
" Luy n t p t v ng trong Ti ng Anh cho h c sinh l p 5"ệ ậ ừ ự ế ọ ớ
I. TÁC GI SÁNG KI NẢ Ế
- H và tên: ọL u Th Xuân Th oư ị ả
- Ch c v : Giáo viênứ ụ
- Đn vi công tac: Tr ng Tiêu hoc Ng c Xuân, thanh Phô Cao Băng. ơ ươ ọ
II. LĨNH V C ÁP D NGỰ Ụ
Áp d ng trong công tác giang day môn tiêng Anh tr ng Ti u h c .ụ ở ườ ể ọ
III. TH C TR NG TR C KHI ÁP D NG SÁNG KI NỰ Ạ ƯỚ Ụ Ế
1. Th c tr ng ban đuự ạ ầ
Qua thùc tÕ gi¶ng d¹y t¹i trêng TiÓu học Ng c Xuânọ Thµnh phè
Cao B»ng- Mét trong ba trêng dạy theo ch ng trìnhươ hiện hanh trªn ®Þa
bµn thµnh phè, khi đc phân công gi ng d y môn Ti ng Anh cho h c sinhượ ả ạ ế ọ
l p 5,ớ t«i nhËn thÊy việc học Tiếng Anh không còn mới lạ với học sinh.
Học sinh cảm th ngôn ng thông qua nghe - nói - đc- vi t. Đi v i h cụ ữ ọ ế ố ớ ọ
sinh ti u h c r t d hào h ngể ọ ấ ễ ứ nhưng cũng r t d chán n u m t ho t đng bấ ễ ế ộ ạ ộ ị
l p đi l p l i nhi u l n. đ tu i này các em ch a cóặ ặ ạ ề ầ Ở ộ ổ ư ý th c t giác trongứ ự
h c t p nên nh h ng đn ch t l ng d y và h c. Trong quá trình h c cácọ ậ ả ưở ế ấ ượ ạ ọ ọ
em còn g p nhi u khó khăn trong vi c nh t v ngặ ề ệ ớ ừ ự , c u trúc câu nên các emấ
có tâm lý n ng n , khôngặ ề muốn học. DÉn ®Õn giờ học chưa s«i næi,
høng thó. Giê häc diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt, hiệu quả đạt được
không cao.
K t qu kh o sát ho t đng tích c c c a h c sinh trong các gi luy nế ả ả ạ ộ ự ủ ọ ờ ệ
t pậ
t v ng khi ch a áp d ng sáng ki n.ừ ự ư ụ ế
Đu nămầ
h cọ
T ng s h cổ ố ọ
sinh kh i 5ố
H c sinh ho t đngọ ạ ộ
tích c cự
H c sinh ho tọ ạ
đng không tíchộ

c cự
2015-2016 88 em 40 em = 45,45 % 48 em = 54,55 %
Nguyên nhân c a h n ch trên là do gi h c Ti ng Anh ủ ạ ế ờ ọ ế m t s em ch aộ ố ư
m nh d n t tin trong giao ti p, ch a ch u khó h c nên v n t còn h n ch ,ạ ạ ự ế ư ị ọ ố ừ ạ ế
ng i đc và phát âm ch aạ ọ ư th c s chu n, còn có em hay quên sách v và ng iự ự ẩ ở ạ
chép bài. L p h c đông nênớ ọ th i gian cho các em th c hành ch a đc nhi uờ ự ư ượ ề
nên hi uệ quả ch a caoư. Ch ng trình và SGK đi m i nhi u, đ khó cũngươ ổ ớ ề ộ
cao h n. Thi t b đ dùng và ơ ế ị ồ tranh nh ph c v cho môn Ti ng Anh ch a cóả ụ ụ ế ư
nhi u.ề
Ch t l ng h c t p môn h c c th trong môn Ti ng Anh nh sau:ấ ượ ọ ậ ọ ụ ể ế ư
Đu nămầ
h cọ
TSHS
Kh i 5ố
K t qu kh o sátế ả ả
M c đô tôt ư M c đô Kháư M c đô Trungư
bình
M c đô Y uư ế
SL % SL % SL % SL %
2015-
2016 88 12 13,63 31 35,22 42 47,72 3 3,43
2. Gi i pháp đã s d ngả ử ụ
V i các gi h c Ti ng Anh tôi cũng đã ng d ng m t s gi i pháp đớ ờ ọ ế ứ ụ ộ ố ả ể
gi h c sinh đng và gây h ng thú h c t p cho các em nh : đng viên,ờ ọ ộ ứ ọ ậ ư ộ
khuy n khích t o không khí tho i mái và đc bi t tôi dùng các hình nh, đế ạ ả ặ ệ ả ồ
dùng tr c quan ho c hình nh ng nghĩnh đa ra t ho c c u trúc câu phùự ặ ả ộ ư ừ ặ ấ
h p v i hình nh đã l a ch n t o cho h c sinh thích thú h n trong h c t pợ ớ ả ự ọ ạ ọ ơ ọ ậ ...
nh ng tôi nh n th y nh ng gi i pháp đó đu ch a mang l i hi u qu . ư ậ ấ ữ ả ề ư ạ ệ ả
ChÝnh v× thÕ t«i ®· sö dông s¸ng kiÕn luyện tập từ vựng trong
Tiếng Anh cho học sinh lớp 5.
IV. MÔ T B N CH T SÁNG KI NẢ Ả Ấ Ế
1.1. Tính m iớ, tính sáng t o, tính khoa h cạ ọ
1.1 Tính m i:ớ Sáng ki n này đc áp d ng l n đu không trùng v iế ượ ụ ầ ầ ớ
b t k sáng ki n nào khác.ấ ỳ ế
1.2. Tính sáng t o, tính khoa h cạ ọ
Tính sáng t o và tính khoa h c c a sáng ki n đc th hi n qua hạ ọ ủ ế ượ ể ệ ệ
th ng các gi i phápố ả mà tôi đã áp d ng th c hi n d i đây:ụ ự ệ ướ
*Gi i pháp th nh tả ứ ấ : Các th thu t g i m gi i thi u t m i:ủ ậ ợ ở ớ ệ ừ ớ
Giáo viên có th dùng m t s th thu t g i m gi i thi u t m i, giúpể ộ ố ủ ậ ợ ở ớ ệ ừ ớ
các em h c sinh ti p thu t m t cách ch đng nh : ọ ế ừ ộ ủ ộ ư

* Visual (nhìn) :
Ví d : ụUnit 1: Lesson 1- 1. Look, listen and repeat.
Giáo viên mu n gi i thi u t ố ớ ệ ừ Tower, giáo viên yêu c u h c sinh nhìnầ ọ
tranh và đoán xem Tower nghĩa là gi?
* Mine (đi u b ):ệ ộ Th hi n qua nét m t, c ch , đi u bể ệ ặ ử ỉ ệ ộ
Ví dụ: Unit 2: Lesson 1
- Giáo viên làm đng tác nh : đánh răng, r a m t và h c sinh đoán cácộ ư ử ặ ọ
c m t b ng Ti ng Anh.ụ ừ ằ ế
* Realia (v t th t)ậ ậ : Dùng nh ng d ng c tr c quan mà th c t cóữ ụ ụ ự ự ế
đc.ượ
Ví d : ụUnit 17: Lesson 1
Giáo viên dùng gói bánh qui, h p n c hoa qu đ gi i thi u t m i. ộ ướ ả ể ớ ệ ừ ớ
* Situation / Explanation: Dùng tình hu ng và gi i thích đ h c sinhố ả ể ọ
n m b t t m i m t cách hi u qu .ắ ắ ừ ớ ộ ệ ả
Ví d : ụUnit 1: Lesson 2
Giáo viên mu n gi i thi u t ố ớ ệ ừ street, road, lane thì giáo viên yêu c u h cầ ọ
sinh tr l i câu h i: Nhà em đâu? ph nào? Đng nào?ả ờ ỏ ở ố ườ
* Example : Đa ra các ví d c th có liên quan đn t s p h c t o sư ụ ụ ể ế ừ ắ ọ ạ ự
tò mò và h p d n h c sinh.ấ ẫ ọ
* Synonym / antonym:( t đng nghĩa \ trái nghĩa):ừ ồ Giáo viên dùng
nh ng t đã h c r i có nghĩa t ng đng đ giúp h c sinh nh n bi t nghĩaữ ừ ọ ồ ươ ươ ể ọ ậ ế
cu t s p đc h c.ả ừ ắ ượ ọ
Ví dụ: Unit 1: Lesson 1, 2

- Giáo viên đa ra m t s t Ti ng Anh, yêu c u h c sinh tìm t tráiư ộ ố ừ ế ầ ọ ừ
nghĩa.
Write the opposite:
1. black >< white 2. quiet >< noisy 3. high >< short
* Translation (d ch):ị Giáo viên dùng nh ng t t ng đng trong ti ngữ ừ ươ ươ ế
Vi t đ cung c p nghĩa t trong ti ng Anh.ệ ể ấ ừ ế
- Giáo viên ch s d ng th thu t này khi không còn cách nào khác, thỉ ử ụ ủ ậ ủ
thu t này th ng đc dùng đ d y t tr u t ng, ho c đ gi i quy t m tậ ườ ượ ể ạ ừ ừ ượ ặ ể ả ế ộ
s l ng t nhi u nh ng th i gian không cho phép, giáo viên g i ý h c sinhố ượ ừ ề ư ờ ợ ọ
t d ch t đó.ự ị ừ
* True or False statements: Giáo viên cung c p m t s câu và yêu c uấ ộ ố ầ
h c sinh ch n l a câu tr l i đúng nh t có liên quan đn t s p đc h c.ọ ọ ự ả ờ ấ ế ừ ắ ượ ọ
*Gi i pháp th haiả ứ : Các th thu t ki m tra và c ng c t m iủ ậ ể ủ ố ừ ớ
Chúng ta bi t r ng ch gi i thi u t m i thôi ch a đ, mà chúng ta cònế ằ ỉ ớ ệ ừ ớ ư ủ
ph i th c hi n các b c ki m tra và c ng c t m i ngay t i l p. Các thả ự ệ ướ ể ủ ố ừ ớ ạ ớ ủ
thu t ki m tra và c ng c s khuy n khích h c sinh h c t p tích c c và hi uậ ể ủ ố ẽ ế ọ ọ ậ ự ệ
qu h n. ả ơ
CHECKING TECHNIQUES FOR VOCABULARY
* Các b c ti n hành gi i thi u t m i:ướ ế ớ ệ ừ ớ
Đ gi i thi u t m i, giáo viên d y cho h c sinh theo b n k năng :ể ớ ệ ừ ớ ạ ọ ố ỹ
+ Nghe: Giáo viên đc m u, h c sinh l ng nghe.ọ ẫ ọ ắ
+ Nói: Giáo viên đc t , h c sinh đc l i.ọ ừ ọ ọ ạ
+ Đc: Giáo viên vi t t lên b ng, h c sinh đc t b ng m t, b ng mi ng.ọ ế ừ ả ọ ọ ừ ằ ắ ằ ệ
+ Vi t: H c sinh vi t t vào v .ế ọ ế ừ ở
- B c gi i thi u bài, gi i thi u ch đ:ướ ớ ệ ớ ệ ủ ề đây là b c khá quan tr ngướ ọ
trong vi c d y t v ng. B c này s quy t đnh s thành công c a ti t h c,ệ ạ ừ ự ướ ẽ ế ị ự ủ ế ọ
nó s g i m cho h c sinh liên t ng đn nh ng t s p h c qua ch đi mẽ ợ ở ọ ưở ế ữ ừ ắ ọ ủ ể
v a m i đc gi i thi u. Đi u quan tr ng nh t trong gi i thi u t m i làừ ớ ượ ớ ệ ề ọ ấ ớ ệ ừ ớ
ph i th c hi n theo trình t : nghe, nói, đc, vi t. Đng bao gi b t đu ho tả ự ệ ự ọ ế ừ ờ ắ ầ ạ
đng nào khác ngoai hoat đông “nghe”. Hãy nh l i quá trình h c ti ng m độ ớ ạ ọ ế ẹ ẻ
Rub out and Remember
Ordering
Jumbled words Bingo
What and where
Matching Slap the board