PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THÀNH PH
TR NG TI U H C NG C XUÂNƯỜ
BÁO CÁO SÁNG KI N
" Luy n t p t v ng trong Ti ng Anh cho h c ế
sinh l p 5"
H và tên: L u Th Xuân Th o ư
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c Ng c Xuân, thànhơ ườ
ph Cao B ng
Ng c Xuân, tháng 4 năm 2017
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
BÁO CÁO SÁNG KI N
" Luy n t p t v ng trong Ti ng Anh cho h c sinh l p 5" ế
I. TÁC GI SÁNG KI N
- H và tên: L u Th Xuân Th oư
- Ch c v : Giáo viên
- Đn vi công tac: Tr ng Tiêu hoc Ng c Xuân, thanh Phô Cao Băng. ơ ươ
II. LĨNH V C ÁP D NG
Áp d ng trong công tác giang day môn tiêng Anh tr ng Ti u h c . ườ
III. TH C TR NG TR C KHI ÁP D NG SÁNG KI N ƯỚ
1. Th c tr ng ban đu
Qua thùc gi¶ng d¹y t¹i trêng TiÓu hc Ng c Xuân Thµnh phè
Cao B»ng- Mét trong ba trêng dy theo ch ng trìnhươ hin hanh trªn ®Þa
bµn thµnh phè, khi đc phân công gi ng d y môn Ti ng Anh cho h c sinhượ ế
l p 5, t«i nhËn thÊy vic hc Tiếng Anh không còn mi l vi hc sinh.
Hc sinh cm th ngôn ng thông qua nghe - nói - đc- vi t. Đi v i h c ế
sinh ti u h c r t d hào h ng nhưng cũng r t d chán n u m t ho t đng b ế
l p đi l p l i nhi u l n. đ tu i này các em ch a có ư ý th c t giác trong
h c t p nên nh h ng đn ch t l ng d y và h c. Trong quá trình h c các ưở ế ượ
em còn g p nhi u khó khăn trong vi c nh t v ng , c u trúc câu nên các em
có tâm lý n ng n , không mun hc. DÉn ®Õn gi hc chưa s«i næi,
høng thó. Giê häc din ra tht đơn điu, t nht, hiu qu đt được
không cao.
K t qu kh o sát ho t đng tích c c c a h c sinh trong các gi luy nế
t p
t v ng khi ch a áp d ng sáng ki n. ư ế
Đu năm
h c
T ng s h c
sinh kh i 5
H c sinh ho t đng
tích c c
H c sinh ho t
đng không tích
c c
2015-2016 88 em 40 em = 45,45 % 48 em = 54,55 %
Nguyên nhân c a h n ch trên là do gi h c Ti ng Anh ế ế m t s em ch a ư
m nh d n t tin trong giao ti p, ch a ch u khó h c nên v n t còn h n ch , ế ư ế
ng i đc và phát âm ch a ư th c s chu n, còn có em hay quên sách v và ng i
chép bài. L p h c đông nên th i gian cho các em th c hành ch a đc nhi u ư ượ
nên hi u qu ch a caoư. Ch ng trình và SGK đi m i nhi u, đ khó cũngươ
cao h n. Thi t b đ dùng và ơ ế tranh nh ph c v cho môn Ti ng Anh ch a có ế ư
nhi u.
Ch t l ng h c t p môn h c c th trong môn Ti ng Anh nh sau: ượ ế ư
Đu năm
h c
TSHS
Kh i 5
K t qu kh o sátế
M c đô tôt ư M c đô Kháư M c đô Trungư
bình
M c đô Y uư ế
SL % SL % SL % SL %
2015-
2016 88 12 13,63 31 35,22 42 47,72 3 3,43
2. Gi i pháp đã s d ng
V i các gi h c Ti ng Anh tôi cũng đã ng d ng m t s gi i pháp đ ế
gi h c sinh đng và gây h ng thú h c t p cho các em nh : đng viên, ư
khuy n khích t o không khí tho i mái và đc bi t tôi dùng các hình nh, đế
dùng tr c quan ho c hình nh ng nghĩnh đa ra t ho c c u trúc câu phù ư
h p v i hình nh đã l a ch n t o cho h c sinh thích thú h n trong h c t p ơ ...
nh ng tôi nh n th y nh ng gi i pháp đó đu ch a mang l i hi u qu . ư ư
ChÝnh thÕ t«i ®· dông s¸ng kiÕn luyn tp t vng trong
Tiếng Anh cho hc sinh lp 5.
IV. MÔ T B N CH T SÁNG KI N
1.1. Tính m i, tính sáng t o, tính khoa h c
1.1 Tính m i: Sáng ki n này đc áp d ng l n đu không trùng v iế ượ
b t k sáng ki n nào khác. ế
1.2. Tính sáng t o, tính khoa h c
Tính sáng t o và tính khoa h c c a sáng ki n đc th hi n qua h ế ượ
th ng các gi i pháp mà tôi đã áp d ng th c hi n d i đây: ướ
*Gi i pháp th nh t : Các th thu t g i m gi i thi u t m i:
Giáo viên có th dùng m t s th thu t g i m gi i thi u t m i, giúp
các em h c sinh ti p thu t m t cách ch đng nh : ế ư
* Visual (nhìn) :
Ví d : Unit 1: Lesson 1- 1. Look, listen and repeat.
Giáo viên mu n gi i thi u t Tower, giáo viên yêu c u h c sinh nhìn
tranh và đoán xem Tower nghĩa là gi?
* Mine (đi u b ): Th hi n qua nét m t, c ch , đi u b
Ví d: Unit 2: Lesson 1
- Giáo viên làm đng tác nh : đánh răng, r a m t và h c sinh đoán các ư
c m t b ng Ti ng Anh. ế
* Realia (v t th t) : Dùng nh ng d ng c tr c quan mà th c t có ế
đc.ượ
Ví d : Unit 17: Lesson 1
Giáo viên dùng gói bánh qui, h p n c hoa qu đ gi i thi u t m i. ướ
* Situation / Explanation: Dùng tình hu ng và gi i thích đ h c sinh
n m b t t m i m t cách hi u qu .
Ví d : Unit 1: Lesson 2
Giáo viên mu n gi i thi u t street, road, lane thì giáo viên yêu c u h c
sinh tr l i câu h i: Nhà em đâu? ph nào? Đng nào? ườ
* Example : Đa ra các ví d c th có liên quan đn t s p h c t o sư ế
tò mò và h p d n h c sinh.
* Synonym / antonym:( t đng nghĩa \ trái nghĩa): Giáo viên dùng
nh ng t đã h c r i có nghĩa t ng đng đ giúp h c sinh nh n bi t nghĩa ươ ươ ế
cu t s p đc h c. ượ
Ví d: Unit 1: Lesson 1, 2
- Giáo viên đa ra m t s t Ti ng Anh, yêu c u h c sinh tìm t tráiư ế
nghĩa.
Write the opposite:
1. black >< white 2. quiet >< noisy 3. high >< short
* Translation (d ch): Giáo viên dùng nh ng t t ng đng trong ti ng ươ ươ ế
Vi t đ cung c p nghĩa t trong ti ng Anh. ế
- Giáo viên ch s d ng th thu t này khi không còn cách nào khác, th
thu t này th ng đc dùng đ d y t tr u t ng, ho c đ gi i quy t m t ườ ượ ượ ế
s l ng t nhi u nh ng th i gian không cho phép, giáo viên g i ý h c sinh ượ ư
t d ch t đó.
* True or False statements: Giáo viên cung c p m t s câu và yêu c u
h c sinh ch n l a câu tr l i đúng nh t có liên quan đn t s p đc h c. ế ượ
*Gi i pháp th hai : Các th thu t ki m tra và c ng c t m i
Chúng ta bi t r ng ch gi i thi u t m i thôi ch a đ, mà chúng ta cònế ư
ph i th c hi n các b c ki m tra và c ng c t m i ngay t i l p. Các th ướ
thu t ki m tra và c ng c s khuy n khích h c sinh h c t p tích c c và hi u ế
qu h n. ơ
CHECKING TECHNIQUES FOR VOCABULARY
* Các b c ti n hành gi i thi u t m i:ướ ế
Đ gi i thi u t m i, giáo viên d y cho h c sinh theo b n k năng :
+ Nghe: Giáo viên đc m u, h c sinh l ng nghe.
+ Nói: Giáo viên đc t , h c sinh đc l i.
+ Đc: Giáo viên vi t t lên b ng, h c sinh đc t b ng m t, b ng mi ng. ế
+ Vi t: H c sinh vi t t vào v .ế ế
- B c gi i thi u bài, gi i thi u ch đ:ướ đây là b c khá quan tr ngướ
trong vi c d y t v ng. B c này s quy t đnh s thành công c a ti t h c, ướ ế ế
nó s g i m cho h c sinh liên t ng đn nh ng t s p h c qua ch đi m ưở ế
v a m i đc gi i thi u. Đi u quan tr ng nh t trong gi i thi u t m i là ượ
ph i th c hi n theo trình t : nghe, nói, đc, vi t. Đng bao gi b t đu ho t ế
đng nào khác ngoai hoat đông “nghe”. Hãy nh l i quá trình h c ti ng m đ ế
Rub out and Remember
Ordering
Jumbled words Bingo
What and where
Matching Slap the board