MAKETING VÀ DOANH NGHIP
Phần lớn các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa nhận thức
một cách đầy đủ về vai trò tầm quan trọng của Marketing trong kinh
doanh. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn quan điểm cho rằng marketing chỉ
quảng cáo và khuyến i, do đó trong qtrình quản lý điều hành
doanh nghiệp, nhng nhà quản trị cấp cao thường đặt chỉ tiêu sdụng
ngân sách cho phòng marketing không đặt chỉ tiêu li nhuận cho bộ
phận này.
Điều này tình tạo ra mâu thuẫn giữa bộ phần marketing với các b
phận khác trong doanh nghiệp, đặc biệt là smâu thuẫn giữa bộ phận
marketing b phận bán hàng. Theo quan điểm marketing hiện đại,
marketing đóng vai trò quan trọng và mang tính quyết định trong bất kỳ
kinh doanh nào, marketing s chỉ cho doanh nghiệp biết nên bán sản
phẩm gì, với giá bao nhiêu, bán ở đâu và làm sao để khách hàng biết đến
sản phẩm của doanh nghiệp mình. thnói đây là nhiệm vụ quan
trọng nhất, đóng vai trò trung tâm chi phối tất cả các hoạt động khác
trong doanh nghiệp từ sản xuất, kế toán đến hành chính, nhân svà bán
hàng.
Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam thì phòng marketing chđược xem như
một phòng thực hiện chức năng truyền thông, quảng o, còn những
chức năng khác thì do các bphận khác thực hiện, ví dụ như sản phẩm
thì do bphận R&D và bphận sản xuất chịu trách nhiệm, định gthì
do bphận tài chính kế toán phối hợp với sản xuất quyết định, phân
phối thì do bphận bán hàng phụ trách. Như vậy tất cả các hoạt động sẽ
mang tính rời rạc, thiếu sự kết hợp với nhau, đôi khi không tạo ra sự
thống nhất về chiến lược.
Theo quan điểm marketing hiện đại, nếu một công ty bộ phận
marketing riêng nhưng không thực hiện đầy đủ chức năng của marketing
thì chưa phải là một công ty có quan điểm marketing hiện đại. Quan
điểm marketing hiện đại cho rằng nhiệm vụ của marketing là nhiệm v
của toàn công ty, do bphận marketing đóng vai trò chđạo, chi phối
tất cả c hoạt động trong ng ty. Tuy nhiên, muốn làm được điều này
thì đòi hỏi phải có sự thông hiểu và nhận thức đầy đủ về vai trò tầm
quan trọng của marketing đối với nhà quản trị cấp cao của doanh nghiệp.
nếu lãnh đạo doanh nghiệp không thấy được vai trò của marketing
trong kinh doanh thì có tuyn vào giám đốc marketing giỏi với mức
lương rất cao cũng không phát huy được hiệu quả. Ví dụ, trong công tác
định giá nếu chỉ giao cho bộ phận tài chính kế toán chịu trách nhiệm
thì sgặp nhiều khó khăn do bộ phận này không đầy đủ thông tin về
thtrường, khách ng đối thủ cạnh tranh. Nvậy nếu chỉ căn cứ
vào chi phí để định gthì trong nhiều trường hợp sản phẩm khi tung ra
th trường sẽ không được người tiêu dùng chấp nhận và không cạnh
tranh được với các đối thủ.
Theo thống kê mới nhất, đến hết năm 2010, cả nước hiện trên
500.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), chiếm tới 98% số lượng
doanh nghiệp với số vốn đăng ký lên gần 2.313.857 tỉ đồng (tương
đương 121 tỉ USD). Điều này cho thấy một thực tế là quy và nguồn
lực của các doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế. Do đó, ít nhiều ảnh
hưởng đến ng tác quản lý và điều hành của doanh nghiệp.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, một công ty muốn tồn tại và phát
triển vấn đề mấu chốt là phải c định xem năng lực lõi của mình gì,
với năng lực đó mình khnăng đáp ứng được nhu cầu nào ca
nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu nào, đừng nên cgắng đưa ra thị
trường một sản phẩm có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Đáp ứng nhu cầu không có nghĩa là chđáp ứng nhu cầu về sản phẩm và
còn phải đáp ứng nhu cầu về giá cả (chi phí mà khách hàng bra), địa
điểm bán hàng cvcông tác truyền thông và dịch vhậu mãi. Nếu
muốn làm được điu đó đòi hỏi lãnh đạo các doanh nghiệp phải nhận
thức đầy đủ về vai trò của marketing đặt đúng vị trí của marketing
trong doanh nghiệp.