VẤN ĐỀ HÔM NAY<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tóm tắt: Mảng đặc với đặc điểm là một cấu trúc cản trở Abstract: GSB has a feature as a structure that blocks<br />
phần lớn các phương tiện giao thông đô thị, giảm khả năng most of urban means of transport, reduces the ability to<br />
kết nối và phát triển các mạng lưới đường phụ hỗ trợ cho các connect and develops road networks that assist the main<br />
tuyến giao thông chính. Cải tạo các mảng đặc là giải pháp cơ traffic routes.<br />
bản và cốt lõi nhằm giải quyết song song hai vấn đề: Giảm ùn Restructuring GSB is a basic and core solution to solve 2<br />
tắc - phát triển giao thông công cộng và tái thiết đô thị. Đây problems in parallel: reducing traffic congestion – developing<br />
cũng là cơ hội làm mới các không gian đô thị cũ, làng xóm public transport and restructuring city.<br />
khu vực đô thị hóa đang ngày trở nên đặc hơn với mật độ xây This is also a chance to renew the space of the old<br />
dựng cao và chỉ được hỗ trợ duy nhất bởi xe máy. Bài viết dưới city. Villages in the urbanization areas are becoming denser<br />
đây sẽ phân tích về sự tồn tại của cấu trúc mảng đặc, sự phân with the high density of building, which is assisted only by<br />
bố và xu hướng gia tăng trong cấu trúc đô thị trung tâm Hà motorbikes. The articles below analyses the existence of GBS,<br />
Nội và đề xuất các quan điểm phát triển bền vững mạng lưới its distribution and its trend in the structure of city centre<br />
giao thông công cộng xe buýt, giảm ùn tắc giao thông dựa of Ha noi, proposes viewpoints to sustainably develop the<br />
trên cấu trúc giao thông mới. network of public transport. Buses can help to reduce traffic<br />
congestion based on new traffic structure.<br />
Từ khóa: Mảng đặc (GSB-Giant Super Block), Super Key words: GSB (Giant Super Block), Super Block, public<br />
Block, Giao thông công cộng, Giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội. transport, reduce traffic congestion, Hanoi<br />
Nhận bài ngày 01/3/2019, chỉnh sửa ngày 15/3/2019,<br />
chấp nhận đăng ngày 20/3/2019.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
*Phó Viện trưởng Viện NC QH và Thiết kế Đô thị Nông thôn<br />
<br />
36<br />
36 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br />
VẤN ĐỀ HÔM NAY<br />
<br />
đối tượng sử dụng xe buýt. Uber, Grab nếu được quản lý<br />
MỘT SỐ NHẬN ĐỊNH VỀ PHƯƠNG phát triển tốt sẽ là một mô hình giao thông thông minh.<br />
THỨC ĐI LẠI TRONG GIAO THÔNG Xe ôm: Xuất hiện sớm khoảng 1989, là một phương<br />
ĐÔ THỊ HÀ NỘI thức đi lại thuận tiện của người dân Thủ đô, bởi khả năng<br />
tiếp cận tối đa các khu vực với khoảng 60 triệu lượt/năm<br />
Đi bộ: Di chuyển khoảng cách ngắn