intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Marketing thúc đẩy tiêu thụ tại Cty Cao su An Dương - 4

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

57
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điều này đã tạo cho người tiêu dùng tâm lý mất ít tiền mà lại mua được lốp xe có chất lượng và độ chuẩn cao (gần tương đương với chất lượng ngoại) thì vẫn hơn. Mặt khác giá cả này cũng phù hợp với người dân Việt Nam. Trong các tổ chức đoàn thể,phát huy sức mạnh của tập thể bằng việc tổ chức các phong trào thi đua nhằm hoàn thạnh và đặt vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra trong sản xuất kinh doanh của công ty. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Marketing thúc đẩy tiêu thụ tại Cty Cao su An Dương - 4

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ/chiếc, trong khi giá của công ty cao su sao vàng là 650.000 đ/chiếc. Điều này đã tạo cho người tiêu dùng tâm lý mất ít tiền mà lại mua được lốp xe có chất lượng và độ chuẩn cao (gần tương đương với chất lượng ngoại) thì vẫn hơn. Mặt khác giá cả này cũng phù hợp với người dân Việt Nam. Biểu Hình 16: Bảng giá lốp ôtô của công ty cao su An Dương. Stt Quy cách Giá bán buôn Giá bán lẻ 1 500-10(tuốt lúa) 84.000 89.000 2 600-12(TL) 90.000 96.000 3 600-12(bông sen) 188.000 195.000 4 500-12(tải nhẹ) 187.000 194.000 5 650-16(TN) 465.000 472.000 6 700-16(du lịch) 599.000 605.000 7 735-14(DL) 455.000 460.000 8 900-20 1.185.000 1.198.000 9 1000-20 1.372.000 1.389.000 10 1100-20 1.634.000 1.652.000 11 1200-20 1.778.000 1.795.000 12 750-16(DL) 688.000 697.000 13 825-20 964.000 970.000 Nhìn vào bảng giá cho thấy, công ty đã có một chính sách giá linh hoạt, phù hợp với mục tiêu phát triển của thị trường của công ty . Còn đối với giá bán buôn, công ty thực hiện trên cơ sở giá bán của công ty cộng với mua nhiều giảm giá. Còn đối với các đại lý ở gần thì công ty sẽ vận chuyển giao hàng tại chỗ trên cơ sở giá bán lẻ cộng vơí mua nhiều giảm giá. Đối với các đại lý ở xa thì có thể công ty vận chuyển vào ,nếu khách hàng tự vận chuyển thì công ty sẽ chi phí hỗ trợ vận chuyển . ngoài ra công ty còn thực hiện chính sách đặt giá theo vùng ,tức là đặt giá tại vùng tiêu thụ trên cơ sở mặt bằng thị trường . Như vậy công ty có thể quản lý giá cả các mặt hàng từ xa trên cơ sở giá bán tại công ty .Không gây nên tình trạng con buôn ,đại lý lợi dụng uy tín của công ty để nâng giá bán với người tiêu dùng .Qua đó giá cả của các mặt hàng sản phẩm tại công ty ổn định, gây tâm lý tốt tới khách hàng và các đại lý của công ty . Do các sản phẩm của công ty có sức tiêu thụ lớn vượt thậm chí vượt cả sản xuất .Cho nên công ty thực hiện chính sách "Bán đến đâu thanh toán đến đó "hoặc công ty có thể thực hiện chính sách giá linh hoạt "cung cấp hàng trước khi nhập hàng mới thì thanh toán hàng cũ". Như vậy công ty mới có nguồn vốn để tiếp tục sản xuất kinh doanh, luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ sản phẩm tới tay người tiêu dùng cũng như cung cấp hàng hoá tới các đại lý.Với 33
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phương pháp này đã giúp công ty tiếp cận được người tiêu dùng và mở rộng thị trường của công ty . Tóm lai: Qua thực tế của công ty chúng ta thấy : mặc dù các sản phẩm lốp của công ty còn có chất lượng và độ chuẩn thua kém một số công ty lớn trong nước và nước ngoài nhưng ngược lại ,công ty lại có lợi thế về giá đối với các sản phẩm săm lốp ôtô, nó lại phù hợp với chi phí và chất lượngcủa các sản phẩm cùng với uy tín của sản phẩm trên thị trường (chất lượngvà độ chuẩn gần tương đương với các sản phấm cùng loại trên thị trường ). Mặt khác nếu sản phẩm nào bị lỗi do sản xuất ,công ty sãn sàng nhận trả lại hoặc giảm giá thành (nếu khách hàng yêu cầu), các sản phẩm của công ty được người tiêu dùng đánh giá là chất lượng đảm bảo và mức giá hợp lý. Do đó với một mức giá như ở trên đã giúp công ty có ưu thế trên cạnh tranh và dẫn đến các sản phẩm của công ty có sức tiêu thụ rất lớn. 3-Phân phối hàng hoá của Công ty (Chính sách phân phối) Phân phối là các hoạt đông có liên quan đến việc tổ chức diều hành và vận chuyển các hàng hoá , dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng nhằm đạt hiệu quả tối đa với các phí tổn tối thiểu . Thực tế cho thấy hàng hoá dù tốt hay rẻ mấy cũng khó có thể tiêu thụ nhanh nếu không biết cách tổ chức một chính sách phân phối phù hợp .Vì vậy đối với một công ty để thực hiện việc phân phối nào là phù hợp ,có hiệu quả nhất với điều kiện và khả năng của công ty Cao su An Dương đang là một thách thức . Chính sách phân phối luôn gắn liền với đối tượng khách hàng ,vì vậy việc xác định dặc diểm khách hàng là rất cần thiết. Đặc diểm của khách hàng :đối tượng khách hàng của sản phẩm săm lốp là rất lớn và rất da dạng.Các khách hàng có thể là người tiêu thụ công nghiệp , hộ gia đình , cá nhân người tiêu dùng, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh... Tóm lại là tất cả các đối tượngcó thể sử dụng các phương tiện giao thông thuộc tất cả các thành phần kinh tế, khách hàng có mặt ở mọi miền trên đất nước.Nhưng thị trường mục tiêu của công ty vẫn là các thành phố lớn, những nơi đông dân cư, những tỉnh thành có ngành công nghiệp khai thác như: Quảng Ninh, Hải Phòng... đặc biệt là đối tượng, tổ chức sửt dụng xe cơ giới. Mặt khác do đặc điểm của mặt hàng săm lốp phục vụ cho rất nhiều người ,nhiều dối tượng ở các khu vực ,các vùng khác nhau.Cho nên công ty phải xây dựng các trung gian ,chi nhánh , đại lý ở nhiều nơi, xây dựng các cửa hàng phục vụ thuận tiện cho khách hàng và phù hợp với đặc tính tiêu dùng của khách hàng. *Chính sách phân phối sản phẩm của công ty : Trong nền kinh tế thị trường một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trong kinh doanh thì doanh nghiệp phải thực hiện khâu tiêu thụ sản phẩm Muốn vậy thì doanh nghiệp cần phải sử dụng nhiều hình thức bán hàng .Trên thực tế tạ Công ty cao su An Dương đã sử dụng các biện pháp bán hàng sau: +Bán lẻ 34
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com +Bán buôn +Bán qua khâu trung gian (Các chi nhánh ,đại lý) Bán lẻ: Đây là hình thức bán trực tiếp cho người tiêu dùng với khối lượng nhỏ đơn chiếc. Hiện naycác sản phẩm của công ty được bán lẻ qua Phòng Thương mại của công ty và các cửa hàng bán lẻ của công ty. Ngoài ra ở các điểm mà công ty dặt Phòng Thương mại hoặc các cửa hàng bán lẻ giải khắp cả nước. Sau hơn 10 năm phát triển ,công ty đã có một hệ thống bán hàng phát triển nhanh chóng,hệ thống bán hay các cửa hàng bán sản phẩm săm lốp ôtô không những phù hợp với cơ chế thị trường, với đặc điểm sản phẩm mà còn mang lại sự thuận tiện cho khách hàng . Doanh thu bàn hàng của công ty năm 1995 đạt 500.032.500.000 và cho đến nay đạt 115.232.330.000 đồng. Ngoài ra công ty cũng trực tiếp bán lẻ các sản phẩm của mình ,hình thức bán hàng này có ưu điểm là:hàng hóa đến trực tiếp tới tay người tiêu dùng. Do đó qua các đại lý, người tiêu dùng công ty nắm bắt được thông tin về thị trường, từ đó có biện pháp, chính sách đúng đắn để đáp ứng kịp thời thị hiếu người tiêu dùng và đây mạnh khối lượng bán ra. Tuy nhiên hình thức bàn hàng trực tiếp này chỉ là hình thức phụ thêm vì nó có nhược điểm là đòi hỏi phải có lực lượng bán hàng đông mà công ty khó có thể thực hiện được, vả lại nếu thực hiện được thì hiệu quả không cao. Bán buôn: Đây là hình thức có vai trò quan trọng trên thị trường và trong kênh phân phối. Mức độ tập trung(quy mô) của người bán buôn cao.Các nhà bán buôn thường có thị trường ,vốn và phương tiện kinh doanh nhiều. Khách hàng của công ty dưới hình thưc nàylà người tiêu dùng công nghiệp như các cơ sở sản xuất sửa chữa ôtô...công ty đã và đang khai thác thế mạnhcủa người bán buôn.Để đẩy mạnh việc này, công ty đã thưc hiện một số ưu đãi: +Việc mua nhiều sản phẩm của công ty sẽ được giảm giá hoặc chiết khấu. +Nếu ở gần, công ty sẽ vận chuyển trực tiếp tới tận nơi ,còn ở xa thì công ty sẽ hỗ trợ trong việc vận chuyển. Đây cũng là một hình thức để công ty nâng cao khả năng cạnh trạnh của mình và tiêu thụ sản phẩm lốp ôtô nói riêng cũng như các sản phẩm khác của công ty. Bán hàng qua hệ thống đại lý, uỷ thác: Do đặc điểm của mặ hàng săm lốp ôtô cùng đặc điểm tiêu dùng sản phẩm công ty cần có một hệ thống lớn số lượng điểm bán. Nếu công ty trực tiếp tiền hành việc này thì sẽ rất tốn kém về thời gian ,tiền bạc và sức người ....mà hiệu quả lại không cao. Vì vậy công ty chọn hình thức bán hàng qua đại lý uỷ thác là hình thức bàn hàng chủ yếu.Phòng Kinh doanh của công ty được thành lập ngay từ những ngày đầu hoạt dộng để thực hiện việc tiêu thụ sản phẩm của công ty trên thị trường . Nhiệm vụ cụ thể là: 35
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com +Xây dựng hệthống đại lý- uỷ thác. +Tiêu thụ sản phẩm qua các kênh phân phối và nhận những thông tin phản hồi. +Thực hiện ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm +Quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng +Lập kế hoạch sản xuất kinh doanh +Cung ứng vật tư, đảm bảo cho sản xuất phù hợp với điều kiện kinh tế thị trường hiện nay. Với nhiệm vụ đó, Phòng Kinh doanh tiến hành xây dựng hệ thống đại lý,uỷ thác trên cơ sở xem xét các điểm sau: Khả năng hoạt động đại lý trên một địa phận cụ thể . Đại lý có nhân viên cần thiết với kinh nghiệm và hiểu biết về sản phẩm cũng như khả năng để bàn hàng trên thị trường . Danh tiếng bàn hàng của đại lý. Ngoài ra công ty còn bán hàng thông qua các điểm sửa chữa ôtô là nơi tập trung htợ sửa xe . Họ là những ngưòi biết rõ về sản phẩm săm lốp trên thị trường và có thể đánh giá chất lượng và giá cả một cách đúng đắn thông qua sử dụng thử. Đồng thời họ cũng là người đưa ra những lời khuyên quyết định cho khách hàng trong việc tiêu thụ sản phẩm săm lốp của công ty . Đồng thời công ty luôn đi sát với các đại lý để kịp thời lắm bắt thị hiếu ,nhuy cầu của người tiêu dùng và các đại lý ; thu thập các thông tin thị trường tư vấn cho các đại lý,uỷ thác để đẩy mạnh việc bản ra ,cho nên các đại lý hoạt động tương đối ổn định. Cho đến nay ,công ty đã có đại lý ở khắp cả nước và trong kế hoạch phát triển năm 2002 công ty sẽ phát triển thêm một số đại lý uỷ quyền tại Đà nẵng. *Kênh phân phối : Do đặc điểm sản phẩm săm lốp ôtô cả công ty cho nên đến nay công ty cao su An Dương có rất nhiều chi nhánh, đại lý như: Chi nhánh cao su tại Thành Phố Hồ CHí Minh, Chi nhánh cao su tại Đà nẵng...từ các chi nhánh đó có vai trò chắp nối các tổng đại lý,dại lý. Trên thực tế công ty có hệ thống phân phối như sau:(Biểu hình 17) Mặt khác công ty cũng dã thiết lập mạng lưới phân phối đầy đủ giữa các cửa hàng trong mỗi khu vực thị trường ,thoả mãn kịp thời nhu cầu kinh doanh .Nhờ thiết lập mạng lưới phân phối đúng đắn ,tính bình quân trong năm 2001 số lượng sản phẩm săm lốp ôtô và mốt số sản phẩm khác bàn cho khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng chiếm 605%, còn lại là khách hàng hàng mua buôn và các đại lý lớn.Qua đó ta thấy việc thiế t lập mạng lưới phân phối sẽ đem lại kết quả khả quan và hiệu quả trong việc kinh doanh của công ty . Biểu hình 17: Hệ thống kênh phân phối của công ty cao su An Dương Công Người Chi nhánh Tổng đại lý Đại lý ty tiêu 36 Tổng đại lý Đại lý cao dùng
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Qua phân tích hệ thống kênh phân phối cho thấy công ty cao su An Dương đã thực hiên chính sách phân phối không hạn trế, công ty phân phối toàn bộ sản phẩm của mình và vận chuyển bằng các loại phương tiện. Với chính sách này, công ty đã sư dụng nhiều loại kênh phân phối với mức đôn phân phối rộng. Nhưng chủ yếu công ty sử dụng kênh phân phối từ công ty đến đậi lý, vì như vậy , công ty vừa tận dụng được thời gian, sản phẩm tới tay người tiêu dùng nhanh hơn và qua đó nắm được thông tin một cách chính xác hơn. Nhờ vậy sản phẩm của công ty đã phân phối rộng rãi khắp trên thị trường, tạo điều kiện cho công ty mở rộng và thâm nhập vào thị trường gây ảnh hưởng đến toàn bộ mọi khu vực thị trường thoả mãn tối đa nhu cầu tiêu dùng trên thị trường và đạt đến mục đích cuối cùng là thu được lợi nhuận tối đa. 4. Quảng cáo và xúc tiến bán( xúc tiến hỗn hợp) 4.1 .Quảng cáo thương mại . Quảng cáo là việc sử dụng không gian và thời gian để truyền tin định trước về sản phẩm , về công ty hay về thị trường cho khách hàng . Trong nền kinh tế hiện nay, các kỹ thuật yểm trợ marketing đóng một vai trò quan trọng, nó giúp cho công ty tạo ra và phát triển nhận thức, sự hiểu biết và lòng ham muốn mua hàng của người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo và xúc tiến bán . Quảng cáo là một mũi nhọn của cổ động, là hình thức marketing chủ yếu để thu hút sự chú ý của khách hàng , thuyết phục họ về những lợi ích, sự hấp của về sản phẩm nhằm thay đổi hoạc củng cố thái độ,lòng tin tưởng của người tiêu dùng về sản phẩm của công ty và làm tăng lòng ham muốn mua hàng của họ. Ngoài ra quảng cáo còn là phương tiện hỗ trợ đắc lực cho cạnh tranh và cũng là bốn yếu tố quan trọng trong marketing hỗn hợp. Nắm bắt được tầm quan trọng của hoạt động quảng cáo và hoạt động xúc tiến bán, công ty đã xây dựng và sử dụng nhiều hình thức quảng cáo khác nhău như: Quảng cáo trên truyền hình, báo chí, pano, áp phích, bằng tôn... ở các điểm bán hàng, cửa hàng, các đại lý của công ty ở các địa thế phù hợp( các trục đường giao thông 37
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chính, các điểm đỗ xe, khu vực đông dân cư....) Rồi phát phiếu thăm dò thị trường, qua đó cũng quảng cáo luôn về công ty . Ngoài ra qua hơn 10 năm sản xuất kinh doanh , công ty còn tiến hành quảng cáo giới thiệu về công ty , về sản phẩm của mình thông qua các cuộc hội thảo , hội nghị khách hàng , các hội chợ quảng cáo và các sản phẩm săm lốp của công ty đã đạt được một số thành tích đáng khích lệ. Hơn nữa trong hơn 10 năm qua, công ty đã đạt được rất nhiều thành tích trong kinh doanh cũng như các khỏn nộp ngân sách và các hoạt động xã hội từ thiện...Cho nên có rất nhiều bài báo, bài bình luận về công ty cũng như sự đánh giá cao đối với các sản phẩm của công ty và đây cũng là hình thức quảng cáo rất hay cho công ty . Tuy nhiên do tần suất quảng cáo chưa lớn và sự tiếp súc vói người tiêu dùng không nhiều dẫn đến hiệu quả quảng cáo công ty đạt được chưa cao. Mặc dù biết việc sử dụng nhiều hình thức quảng cáo và nhiều số lần quảng cáo là cần thiết nhưng công ty cũng hiểu điều quan trọng nhất để công việc sản xuất kinh doanh được lâu dài là phải quảng cáo trung thực về chất lượng sản phẩm và phải giữ uy tín với khách hàng . 4.2. Xúc tiến bán: Bên cạnh hoạt động quảng cáo, công ty cũng đã thực hiện hoạt động xúc tiến bán hàng một cách hợp lý, để tạo thuận lợi cho khách mua hàng. Công ty cho phép khách hàng có thể thanh toán bằng tiền mặt, séc, chuyển khoản. Công ty cũng có chế độ thưởng cho khách hàng có khối lượng mua lớn, tăng sản phẩm , hỗ trợ các đại lý và các điểm bàn trong việc vận chuyển giao hàng. Công ty cũng tổ chức tặng quà nhằm khuyến khích các đại lý có sức tiêu thụ lớn, qua đó để các đại lý khác cố gắng thêm, như vậy sẽ gia tăng được khối lượng tiêu thụ . Ngoài ra công ty đồng thời giúp cho các đại lý của mình xích lại gần nhau, cùng trao đổi kinh nghiệm . những tồn tại của mình và hợp tác với nhau trong tương lai. Công ty cũng tổ chức in ấn phát hành tài liệu của công ty cũng như sản phẩm của công ty. Vừa qua công ty có in tài liệu về 10 năm thành lập và phát triển của công ty . Tổ chức tặng tài liệu cho khách hàng . Người tiêu dùng và các bạn hàng lớn. Trong kế hoạch sắp tới,công ty sẽ tăng cường mở rộng thêm thị trường , tăng cường sản xuất tiêu thụ sản phẩm , đẩy mạnh doanh thu và lợi nhuận đem lại cho công ty. Do vậy công ty sẽ phải chú trọng hơn nữa tới việc xúc tiến bán. IV.NHỮNG THÀNH CÔNG VÀ TỒN TẠI CỦA CÔNG TY CAO SU AN DƯƠNG 1-Thành công: Để có thể chiếm lĩnh và mở rộng thị trường , để sản xuất và phục trế các sản phẩm có chất lượng cao, trong những năm qua , bằng nguồn vốn vay của ngân hàng, vốn tự có, vốn đầu tư huy động của cán bộ công nhân viên trong công ty , công ty đã nâng cấp được nhà xưởng, mua các thiết bị hiện đại để mở rộng sản xuất như: Máy định hình và lưu hoá lốp ôtô của Trung 38
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Quốc...Đồng thời cải thiện đời sống công nhân viên, góp phần đóng góp vào ngân sách nhà nước. Cũng như nhận thức đúng đắn và thị trường nên công ty không ngừng củng cố, chiếm lĩnh và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm .Hiện nay công ty đã có 3 chi nhánh và hơn 100 đại lý rải rác và phân bổ trên khắp các tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Thành công của công ty thể hiện trên số liệu sau: Biểu hình 18: Bảng tổng kết tiêu thụ sản phẩm của công ty trong 5 năm qua. Năm 1997 1998 1999 2000 2001 Chỉ số Giá trị tổng sản lượng 17055 18875 22950 66593 983982 Mức độ tăng trưởng 1.1 1.2 2.9 1.47 năm năy so với năm trước Tổng doanh thu 500.32,5 554.64 69.000 732.47,5 115.232,3 Mức độ tăng trưởng 1,1 1,2 1,06 1,5 năm nay so với năm trước Nộp ngân sách 3789,5 3187,5 3455 4215,5 6021,05 Qua bảng tổng kết trên ta thấy,việc tăng doanh thu và lợi nhuận cũng như giá trị tổng sản lượng đã chứng tỏ công ty đã nghiên cứu thị trường và đã có chíng sách đúng đắn cho quá trình sản xuất kinh doanh . Lợi nhuận của công ty đã không ngừng tăng lên năm său tăng hơn năm trước và đến năm 2001 lợi nhuận của công ty tăng hơn 1,5 lần so với năm 2000, và năm 2001 là một năm rất thành công của công ty , lợi nhuận công ty đã đạt đươc 4.608 triệu đồng. 2.Những tồn tại của công ty: Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty những năm qua có sự tăng trưởng đáng khích lệ, song để hoà nhập với cơ trế thị trường luôn luôn biến động công ty còn bộc lộ một số nhực điểm sau: Với một quy trình công nghệ đã hơn 10 năm, nhà xưởng còn chật hẹp, việc đổi mới cũng chưa đồng bộ, sản xuất chủ yếu là thủ công bán cơ khí, do vậy chất lượng sản phẩm của công ty vẫn chưa cao, đặc biệt trong các mặt hàng lốp ôtô.Độ bền của lốp còn kém , độ chòn chuẩn của sản phẩm chưa được tốt, chưa thoả mãn được nhu cầu của khách hàng có phương tiện giá trị lớn. Mặc dù công ty có lợi thế vầ giá,nhưng trong việc thanh toán công ty vẫn chưa tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng mua buôn, chưa khuyến khích được khách hàng quan trọng này bằng việc cho trả chậm theo từng đợt nhất 39
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com định, vì việc trả chậm theo từng đợt sẽ đem lại cho công ty việc bán được nhiều sản phẩm cho khách hàng mua buôn. Công ty vẫn chưa quản lý được các kênh phân phối , việc quản lý các đại lý công ty vẫn chưa làm được. Ngoài ra công ty vẫn chưa chú trọng lắm tới giao tiếp khuếch trương,Quảng cáo còn rời rạc, chưa đồng bộ, do vậy hiệu quả của quảng cáo đạt được cũng chưa cao, chưa áp dụng các hình thức quảng cáo tiến bộ tiên tiến. Tóm Lại: Trên đây là toàn bộ thực trạng về chiến lược marketing hỗn hợp của công ty cao su An Dương . Thông qua phân tích tôi đã thấy được những thành công đạt được và tồn tại chủ yếu là cơ sở cho phép xác lập các giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing hỗn hợp nhằm tiêu thụ mặt hàng săm lốp ôtô của công ty cao su An Dương. 40
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com CHƯƠNG III HOÀN THIỆN CHƯƠNG TRÌNH MARKETING HỖN HỢP NHẰM TIÊU THỤ MẶT HẠNG SĂM LỐP TẠI CÔNG TY CAO SU AN DƯƠNG. I-XU HƯỚNG VẬN ĐỘNG CỦA THỊ TRƯỜNG SĂM LỐP ÔTÔ TẠI VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI: Nhu cầu săm lốp ôtô trong mấy năm vừa qua đều tăng lên nhanh chóng do lượng xe nhập khẩu trong nước tăng lên.Với chủ trương nội địa hoá ôtô ,nhà nước khuyến khích sản xuất lắp đặt ôtô trong nước nhằm đẩy mạnh công nghiệp hoá-hiện đại hoá đất nước .Tính đến tháng 9-năm 1996 cả nước ta đã có 14 liên doanh sản xuất ,lắp giáp ôtô, hợp tác với nhiều hãng nổi tiếng trên thế giới như: Ford, Toyota,Honda...với sản lượng thiết kế lên tới 155.000 xe/1năm Trong năm 1996 đã có 7 liên doanh đi vào hoạt động cung cấp ra thị trường 26 mẫu ôtô khác nhau như: xe du lịch, xe vận tải, xe Citybus.... đến nay 14 liên doanh này đã đi vào hoạt động với hàng trục ngàn xe mỗi năm được cung cấp ra thị trường và như vậy ngay nhu cầu săm lốp ôtô sản xuất của các liên doanh trong nước đã khá lớn , bởi mỗi xe xuất xưởng dòi hỏi ít nhất 4 bộ săm lốp Theo dự báo nhu cầu ôtô ở Việt nam năm 2002 là 59.000 chiếc, năm 2005 là 88.000 chiếc ,nhiều chuyên gia cho rằng đến năm 2005 con sốnày sẽ là 105.000 chiếc va biến động theo sự phát triển của nền kinh tế.Nhu cầu ôtô tăng lên kéo theo nhu cầu ôtô săm lốp ôtô tăng lên với tốc độ nhanh hơn nhu cầu ôtô .Mức tăng trung bình săm lốp ôtô mỗi năm từ 70-90 ngàn bộ săm lốp/năm. Như vậy đến năm 2002 săm lốp sấp xỉ 900.000 bộ và xu hướng gia tăng được phản ánh qua biểu sau: Biểu hình 12: Biểu xu hướng nhu cầu săm lốp ôtô 1200000 1000000 800000 600000 400000 200000 0 1999 2000 2001 2002 2003 Như vậy chúng ta có thể thấy nhu cầu về săm lốp ôtô hiện nay là rất lớn và có xu hướng tăng nhanh qua các năm ,tạo nên một thị trường rất hấp dẫn và tăng trưởng nhanh .Đây thực sự là cơ hội lớn với tiềm năng thị trường rồi rào cho cac doanh nghiệp sản xuất ,chế biến cao su ở Việt nam. Song đây cũng là 41
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thách thức khi các công ty trong nước chỉ đáp ứng được khoảng gần 30% nhu cầu săm lốp ôtô và phải cạnh tranh gay gắt với hàng nhập ngoại. II-QUAN ĐIỂM ĐỔI MỚI VÀ PHƯƠNG HƯỚNG TỔ CHỨC KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI: 1-Quan điểm đổi mới: 1.1.Quan điểm đổi mới của Đảng và Nhà nước: Việt Nam sau hơn 50 năm (1945-2000)phát triển theo con đườngXHCN và hơn 15 năm đổi mới (1986- nay) đã đạt được những thành tụ đáng kể khích lệ. Qua kì họp nghị quyết IV- Ban chấp hành TW Đảng và Đại Hội đại biểu toàn Quốc lần thứ VIII của đảng đã tổng kết 15 nămđổi mới chuyển từ cơ chế tập chung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lí của nhà nước đã đạt được những thành tựu kinh tế xã hội sau: -Tổng sản phẩm trong nước (GDP): 8,2% trong đó sản xuất công nghiệp 13,3%, nông nghiệp 4,5%, kim nghạch xuất khẩu 20% kim nghạch nhập khẩu 22% các nghành dịch vụ 12%, vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài 50%. -Quy mô đầu tư và phát triển toàn xã hội(năm 1991-2000): ước tính tổng số vốn đầu tư 18 tỉ USD . trong đó phần nhà nước chiếm 43%, còn của nhân dân 30%, đầu tư trực tiếp của nước ngoài 27%... Với những thành tựu đã đạt được trong 15 năm đổi mới kể trên Nhà nước ta đã đưa ra kế hoạch phát triển kinh tế trong 5 năm tới(2001-2006) như sau: Một là: thực hiền đồng thời ba mục tiêu kinh tế : đẩy mạnh công nghiệp hoá với nhịp độ tăng trưởng cao bền vững và có hiệu quả, ổn định vững chắc kinh tế vĩ mô, chuẩn bị các tiêu đề cho bước phát triển cao hơn sau 2006. Hai là: trực tiếp thực hiện nhất quán, lâu dài chính sách kinh tế nhiều thành phần, hoàn thiệ cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng XHCN. Ba là: kết hợp hài hoà tăng trưởng kinh tế với phát triển xã hội và công bằng xã hội. Bốn là: kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, an ninh. Năm là: kết hợp phát triển các vùng kinh tế trọng điểm với các vùng kinh tế khác. 1.2. Quan điểm đổi mới của công ty: Cùng với sự phát triển của đất nước và phương hướng kế hoạch của nhà nước trong nhiều năm tới, công ty cao su An Dương cũng đã đề ra một số mục tiêu để phát triển trong những năm tiếp theo: Do đặc điểm Công ty là một doanh nghiệp trách nhiêm hữu hạn, đã tồn tại và phát triển trên 10 năm, cũng đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Nhưng đứng trước một sự cố mạnh mẽ của nhà nước cùng với sự tăng trưởng kinh tế nhanh, sự đầu tư của nước ngoài, cũng như các quan hệ giữa các nước ASEAN đã đòi hỏi và buộc công ty có hướng đổi mới trong những năm tới trên cơ sở " tất cả cho thị trường ". 42
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2