Mẫu kế hoạch tiếp thị (Số 2)
lượt xem 270
download
Như các bạn biết, không có một công thức chung để thể xây dựng được một kế hoạch tiếp thị tốt; các kế hoạch tiếp thị có thể thay đổi tuỳ theo nhu cầu của từng công việc kinh doanh cụ thể. Để biết được các doanh nghiệp viết kế hoạch tiếp thị của họ như thế nào hoặc thành phần nội dung của một kế hoạch tiếp thị bao gồm những gì, bạn hãy xem các ví dụ dưới đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mẫu kế hoạch tiếp thị (Số 2)
- Mẫu kế hoạch tiếp thị (Số 2) Như các bạn biết, không có một công thức chung để thể xây dựng được một kế hoạch tiếp thị tốt; các kế hoạch tiếp thị có thể thay đổi tuỳ theo nhu cầu của từng công việc kinh doanh cụ thể. Để biết được các doanh nghiệp viết kế hoạch tiếp thị của họ như thế nào hoặc thành phần nội dung của một kế hoạch tiếp thị bao gồm những gì, bạn hãy xem các ví dụ dưới đây.
- Mẫu các kế hoạch tiếp thị (và các thành phần của một kế hoạch tiếp thị) Cửa hàng nút y phục Mosaic (Cửa hàng) Dịch vụ thức ăn Sáng tạo Creative Cuisine (Dịch vụ) Biểu đồ phân tích cạnh tranh của Creative Cuisine Kế hoạch tiếp thị của Creative Cuisine Bếp ăn Sáng tạo Dịch vụ nấu ăn cá nhân Khảo sát thị trường Giới thiệu Bếp ăn Sáng tạo nằm ở Somerville, Massachusetts, sẽ cung cấp dịch vụ nấu ăn cá nhân cho những người làm việc văn phòng bận rộn ở vùng ngoại ô phía Tây thành phố Boston. Dịch vụ này bao gồm việc lập kế họach thực đơn cho từng cá nhân, mua rau quả và chuẩn bị món khai vị và món phụ hàng ngày. Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ theo tháng, nửa tháng hoặc thỉnh thoảng. Giá cả tùy theo loại dịch vụ khách hàng chọn. Bữa ăn được chuẩn bị tại nhà của khách hàng trong ngày khi khách hàng đi làm việc. tất cả các bữa ăn đều được đóng gói, dán nhãn và bỏ tủ lạnh với đây đủ hướng dẫn nấu nướng. Bếp ăn sáng tạo sẽ sử dụng dụng cụ làm bếp riêng của mình và lau chùi bếp núc sạch sẽ.
- Thị trường mục tiêu của Bếp ăn Sáng tạo Creative là những đôi vợ chồng khá giả có con muốn có một bữa ăn tối đủ dinh dưỡng mất ít công chế biến nhất. Khách hàng sẽ là những người có nhà, tuổi khoảng 35 đến 55, với thu nhập trên ₫100,000/năm. Trọng tâm marketing của Bếp ăn Sáng tạo là cung cấp cho họ một chọn lựa thuận tiện, độc đáo và có chất lượng cao ngoài việc tự nấu, ăn ngoài hoặc mua thức ăn về nhà. Những khách hàng của Bếp ăn Sáng tạo tiếp tục đòi hỏi sự thuận tiện và chất lượng trong bữa ăn tối. Gần một nửa bữa ăn tối của các gia đình Mỹ hiện được chuẩn bị không phải ở nhà và do các nhà hàng dịch vụ toàn phần và các dịch vụ thức ăn mang về cung cấp. Hai lợi thế của Bếp ăn Sáng tạo so với các đối thủ cạnh tranh là: 1) khả năng có thể hoàn toàn chế biến bữa ăn theo khẩu vị của khách hàng, theo yêu cầu về món ưa thích, hoặc ăn kiêng; và 2) khả năng cung cấp các bữa ăn trực tiếp đến nhà/tủ lạnh của khách hàng và vì vậy tiết kiệm được thời gian quý báu của khách hàng khi họ phải đi mua thức ăn, lái xe và nấu nướng. Bữa ăn theo yêu cầu của khách hàng của Bếp ăn Sáng tạo sẽ khác biệt một cách đáng kể về chất lượng, khẩu vị và dinh dưỡng hơn những thức ăn chế biến hàng lọat của các đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là phân tích chi tiết của thị trường hiện tại về dịch vụ nấu ăn cá nhân. Độ lớn của Thị trường Các nhà kinh tế của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia ước lượng rằng tổng sản lượng dịch vụ thức ăn bán trong năm 1996 là ₫313 tỉ, tăng khoảng 5% so với năm 1995. Có nghĩa là khách hàng tiêu thụ trung bình khoảng ₫885 triệu một ngày cho các thức ăn ngoài nhà. Theo Dự báo Phát triển Ngành Dịch vụ Thức ăn năm 1996 của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, thức ăn nhanh là ngành lớn nhất của thị trường này, chiếm 48.7% thị phần. Báo cáo này cho rằng sự thành công này có được nhờ vào "khả
- năng đáp ứng nhu cầu về giá trị và sự thuận lợi của thức ăn nhanh". Báo cáo ước tính thêm rằng ít nhất là 64% thức ăn nhanh được mua mang đi chứ không phải ăn tại chỗ. Theo công ty Technomic, Inc., một công ty tư vấn ngành công nghiệp thức ăn ở Chicago, gần một nửa chi tiêu cho thức ăn được chi cho các thức ăn không chuẩn bị tại gia đình. Ngoài ra, theo Dữ liệu Khảo sát Thống kê Chi tiêu của người tiêu dùng của Cục Lao động chi tiêu cho thức ăn tăng đáng kể khi thu nhập tăng lên. Xu hướng của ngành Xu hướng người tiêu dùng mua những bữa ăn đã được chuẩn bị sẵn diễn ra sâu sắc đến nỗi ngành dịch vụ thức ăn đặt ra một thuật ngữ mới để gọi tên cho nhu cầu này: 'thay thế bữa ăn ở nhà' Nhiều ngành kinh doanh đang chuyển hướng kinh doanh để ngày càng đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển này, ví dụ: • Phần lớn các siêu thị biện giờ đều có quầy bán thức ăn ngon, đồn nướng và thức ăn chuẩn bị sẵn. Và nhiều siêu thị có dịch vụ thức ăn nhanh. • Chợ Boston tiếp mở rộng tuyến sản phẩm và thị phần. • Những nhà ăn nổi tiếng như Wolfgang Puck, đang chào bán các loại bữa ăn chuẩn bị sẵn cao cấp ở các thị trường có thu nhập cao.. • Các dịch vụ thức ăn nhanh như KFC (Gà nướng Kentucky), Pizza Hut và Taco Bell đã thành lập các liên minh để cung cấp nhiều dịch vụ/sản phẩm cùng lúc Cũng có nhiều xu hướng về kinh tế và văn hóa diễn ra góp phần làm cho nhu cầu đang phát triển này: • Số phụ nữ đi làm việc ngày càng tăng • Số phụ nữ trở thành nữ chủ DN tăng
- • Số hộ gia đình có thu nhập cao tăng • Người Mỹ ngày càng làm việc nhiều giờ hơn • Lượng thời gian nhàn rỗi giảm • Sự thuận tiện được xem là ưu tiên một • Xu hướng mua các dịch vụ cá nhân (ví dụ gia sư, vệ sinh nhà cửa, mua hàng tại nhà) Theo Công ty giải pháp Dịch vụ Thực phẩm, một công ty tư vấn ngành chiêu đãi ở Washington "Thay thế bữa ăn ở nhà ngày nay không còn là một sự xa xỉ nữa - mà là một nhu cầu. Người ta không muốn bỏ thời gian để nấu nướng; họ có quá nhiều việc khác để làm. Người Mỹ muốn có thực phẩm chất lượng cao được đóng gói sẵn. Đó là phong cách Mỹ - làm cho cuộc sống dễ dàng hơn. Tạp chí doanh nhân số tháng Hai năm 1997 đã bình chọn “doanh nghiệp có dịch vụ phục vụ nấu ăn riêng cho cá nhân là một trong những doanh nghiệp dịch vụ hàng đầu: "Những người tiêu dùng thích sự tiện lợi luôn tìm kiếm cách để làm mọi việc tốt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn. Thường thì điều này cũng có nghĩa là họ sẽ giao việc lại cho những người chuyên nghiệp. Những ai có khả năng nấu nướng có thể dễ dàng tìm thấy một nhóm khách hàng tiềm năng trong số những gia đình Mỹ bận rộn vì công việc." Triển vọng tăng trưởng của thị trường
- Dựa vào dự đoán của ngành công nghiệp dịch vụ ăn uống năm 1996 của Hiệp hội nhà hàng quốc gia, số tiền tiêu dùng để mua thức ăn chế biến sẵn của các gia đình đã tăng từ 25% năm 1995 lên 50% năm 1996. Quan trọng hơn, trong số ngân sách dành cho thực phẩm, tỉ lệ số tiền dành cho thức ăn chế biến sẵn tăng đáng kể vì thu nhập tăng. Các gia đình có thu nhập khoảng ₫70,000 đã sử dụng 81% cho mỗi đầu người (₫1,278/ người) để mua thực phẩm chế biến sẵn, cao hơn so với các gia đình có thu nhập trung bình (₫705/ người), theo Khảo Sát Chi Tiêu Của Người Tiêu Dùng do Bureau of Labor Statistics thực hiện. Việc số lượng các gia đình giàu có tăng lên cũng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng, điều này đã được báo cáo trong Khảo Sát Dân Số Hiện Tại do Bureau of the Census thực hiện. Từ 1990 đến 1994 số lượng các gia đình có thu nhập từ ₫50,000 đến ₫74,999 đã tăng 16.4%; các gia đình có thu nhập từ ₫75,000 đến ₫99,000 đã tăng 36.1%; và các gia đình có thu nhập từ ₫100,000 trở lên đã tăng 61.1% so với cùng kỳ. Các gia đình giàu có Các thay đổi về số lượng các gia đình từ 1990 đến 1994 Tăng (Giảm) % Thu nhập của gia đình về số lượng các gia đình thay đổi Ít hơn ₫35,000 (1,638,000) -3.0%
- ₫35,000 đến ₫49,999 (331,000) -2.0% ₫50,000 đến ₫74,999 2,310,000 +16.4% ₫75,000 đến ₫99,000 1,841,000 +36.1% ₫100,000 trở lên 2,496,000 +61.1% Tổng cộng 4,479,000 +5.0% Nguồn: Bureau of the Census Dịch vụ nấu ăn phục vụ riêng cho cá nhân được định vị một cách khác biệt để giành lợi thế trong bối cảnh nhu cầu đối với thức ăn nhanh đang tăng lên, các mối quan tâm cho sức khoẻ cũng tăng, và số lượng các gia đình có thu nhập cao cũng đang tăng lên. Các cặp vợ chồng đang đi làm và giàu có muốn “thức ăn nhanh”, nhưng họ muốn chúng cao cấp, bổ dưỡng, và tiện lợi. Các nhà sáng lập Dịch Vụ Nấu Ăn Riêng Cho Cá Nhân Một Cách Đặc Biệt ở Newport Beach, California báo cáo rằng công việc kinh doanh của họ đã tăng trưởng từ 10 đến 15% mỗi năm kể từ khi khai trương vào năm 1992. Nhiều khách hàng của họ cũng nói họ cảm thấy buồn chán khi cứ phải đi ăn bên ngoài ở các nhà hàng. Họ muốn có cái gì đó khác biệt. Đặc điểm khách hàng Khách hàng mục tiêu của công ty Creative Cuisine sẽ là các gia đình có hai cha mẹ đang đi làm và họ quá bận rộn với việc nấu nướng vào mỗi buổi tối nhưng họ lại chán ngấy việc cứ phải đi ra ngoài và ăn các thức ăn nấu trong nhà hàng. Đặc điểm cụ thể của họ như sau: Thu nhập gia đình: Hơn ₫100,000
- Tuổi: 35 đến 55 Học vấn: Tốt nghiệp cao đẳng trở lên Tình trạng hôn nhân: các cặp vợ chồng hoặc người độc thân có thu nhập cao Công việc: ổn định (một hoặc cả hai cha mẹ) Con: Tốt nhất là từ 7 đến 18 Là chủ sở hữu nhà: là tốt nhất Vị trí: Sống trong khu vực tập trung các gia đình giàu có. Các lợi ích cho khách hàng Dưới đây là một vài lợi ích mà khách hàng sẽ có được nếu họ mua dịch vụ của Creative Cuisine: • Mỗi tuần có thêm 6 giờ rảnh (mỗi ngày 1 giờ nấu ăn/ mua thức ăn và mỗi tuần 1 giờ đi mua thực phẩm) • Rất tiện lợi • Thức ăn phù hợp với khẩu vị của cá nhân • Đa dạng hơn • Bổ dưỡng hơn • Bớt căng thẳng • Khách hàng cảm thấy được nuông chiều • Cuộc sống dễ dàng, nhẹ nhàng hơn • Không phải nấu nướng • Ít phải đi mua thực phẩm • Giảm thiểu lau chùi nhà bếp
- • Đầu óc thanh thản Đối thủ cạnh tranh Có một số dịch vụ nấu ăn phục vụ riêng cho cá nhân ở khu vực trung tâm Boston song nó vẫn còn là một khái niệm kinh doanh mới, vì vậy vẫn còn thị trường rộng lớn chưa khai thác hết. Hầu hết đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực thay thế thức ăn nấu tại nhà là các nhà hàng, các cửa hàng thức ăn nhanh cao cấp (ví dụ như Chợ Boston) và các siêu thị bán thức ăn chế biến sẵn. Dưới đây là một phân tích đối thủ cạnh tranh đối với các giải pháp thay thế thức ăn khác nhau: ((Vào trang Web, do độ lớn của hầu hết các màn hình không cho phép chúng ta đặt bảng phân tích đối thủ cạnh tranh tại chỗ này. Xin vui lòng nhấp chuột vào Phân tích cạnh tranh. Sau khi bạn đọc xong bảng phân tích, bạn hãy đưa chuột xuống phía dưới và nhấp vào, Trở về Kế hoạch Tiếp thị của Creative Cuisine, để quay về trang này.) Lợi thế cạnh tranh của Creative Cuisine là khả năng giao hàng ổn định cộng với hàng có chất lượng cao, các thức ăn phục vụ riêng, lên được kế hoạch thực đơn phù hợp cho khách hàng, đi mua thực phẩm và chế biến ngay tại nhà khách hàng để tạo thuận lợi cho khách hàng. Đây là thời gian thuận lợi để bắt đầu dịch vụ nấu ăn riêng tại nhà. Theo Tạp Chí Doanh Nhân, một số xu hướng đang phát triển nhanh tại các công ty kinh doanh dịch vụ ngày nay bao gồm: • Phục vụ các thị trường nhỏ hơn nhưng cao cấp • Các sản phẩm và dịch vụ cho trẻ em và cha mẹ của họ Creative Cuisine đang được định vị trong một thị trường dịch vụ nhỏ, cao cấp và mang tính cá nhân, tốt hơn các đối thủ cạnh tranh khác. Các dịch vụ nấu ăn riêng của Creative Cuisine đặc biệt phù hợp với đối tượng khách hàng là các cặp
- vợ chồng giàu có có con. Các cặp cha mẹ công chức bận rộn sẽ có thêm thời gian dành cho con cái khi họ không phải vội vã chuẩn bị cho bữa tối và con cái của họ sẽ có bữa tối bổ dưỡng hơn. Creative Cuisine cũng có một lợi thế là loại hình kinh doanh tại gia đình của họ sẽ có tổng phí và phí ban đầu thấp hơn loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống truyền thống. Các thị trường mục tiêu Creative Cuisine đang nhắm đến các thành phố sau đây ở khu vực ngoại ô Bắc Boston. Tất cả các thành phố này đều có thu nhập trung bình của các hộ gia đinh cao và phần lớn dân số là những người đã lập gia đình , được giáo dục và sở hữu nhà riêng: Tóm tắt đặc điểm Cộng đồng dân cư West Suburban Boston C ác cặp Thu Số v nhập bình các hộ C ợ T B quân gia D hủ sở chồng / uổi ằng cấp của đì ân số hữu nhà l tr đại Cộng hộ gia nh năm nă c ập gia ung học/cao đồng đình 1996 m 1996 hiếm đình bình đẳng West ₫13 3, 10 8 9 4 6
- on 7,077 514 ,321 7% 0% 2 8% Well ₫11 9, 27 8 8 3 6 esley 6,736 070 ,289 1% 8% 8 9% Linco ₫10 2, 7, 5 8 3 6 ln 1,177 806 919 4% 9% 4 0% Winc ₫10 7, 20 7 8 4 5 hester 0,946 698 ,735 9% 7% 0 5% Lexin ₫99, 11 29 8 8 4 5 gton 180 ,145 ,938 2% 6% 2 9% Newt ₫94, 30 82 6 8 3 5 on 753 ,952 ,798 9% 4% 9 7% Belm ₫84, 10 24 6 8 4 5 ont 873 ,080 ,871 0% 4% 2 5% Broo ₫80, 26 56 4 7 4 6 kline 039 ,206 ,034 3% 6% 0 4% Arlin ₫65, 19 44 5 8 4 4 gton 610 ,705 ,200 7% 1% 2 2% Wate ₫63, 14 32 4 7 4 4 rtown 636 ,999 ,174 6% 7% 1 1% Cam ₫63, 41 93 3 6 3 5 bridge 489 ,264 ,349 0% 3% 6 4%
- Nguồn: Equifax National Decision Systems, 1996, Courtesy of Community Newspaper Company Thâm nhập thị trường Các nghiên cứu chỉ ra rằng công cụ quảng cáo hiệu quả nhất đối với dịch vụ kinh doanh nấu ăn riêng cho cá nhân là quảng cáo trong tờ báo tuần, báo này đang có từ 5,000-40,000 người đặt mua dài hạn. Tất cả các cộng đồng dân cư đều có báo tuần, một số phân phát miễn phí, một số bán cho những người đặt mua dài hạn. Bên cạnh đó, các công cụ tiếp thị sau đây sẽ được sử dụng: • Giảm giá ₫100 cho những khách hàng sử dụng dịch vụ lần đầu tiên • Phát triển danh sách khách hàng qua mạng lưới bạn bè, gia đình, những người đồng nghiệp và trong những quan hệ công việc. • Phát các tờ rơi quảng cáo ở những địa điểm chiến lược • Thỉnh thoảng quảng cáo trên các chương trình khác (như chương trình nhạc giao hưởng Boston) • Quảng cáo trên các báo và radio của cộng đồng dân cư. Khi một khách hàng triển vọng gọi đến hỏi, một cuộc hẹn sẽ được thu xếp tại nhà khách hàng để thảo luận về dịch vụ. Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên này, đầu bếp của Creative Cusine sẽ trình bày các thực đơn mẫu và các các lựa chọn bữa ăn mẫu. Cũng trong cuộc họp này khách hàng sẽ trả lời bảng câu hỏi về sự lựa chọn thức ăn cũng như khẩu vị của riêng họ. Sau khi cơ cấu giá được trình bày, hai bên sẽ thống nhất một kế hoạch, và thống nhất cách thanh toán. Thời gian ấn định cho buổi phục vụ đầu tiên cũng được thoả thuận ở trong cuộc gặp gỡ này. Sau đó sẽ có
- một cuộc nói chuyện tiếp theo qua điện thoại để hai bên thống nhất thực đơn theo yêu cầu của khách hàng. Một món quà nhỏ sẽ được trao tặng khách hàng cùng với một thiệp cảm ơn ở ngay buổi phục vụ đầu tiên. Sau vài ngày, sẽ có các cuộc điện thoại tiếp theo để kiểm tra xem khách hàng có hài lòng với thức ăn hay không. Đối với các khách hàng mới muốn thử một lần dịch vụ xem sao, công ty sẽ có thêm một cuộc điện thoại nữa vào tuần tiếp theo để xem họ có muốn trở thành khách hàng thường xuyên hay không; nếu họ muốn, công ty sẽ lập một lịch phục vụ thường xuyên theo ngày định sẵn. Và sau đó, trong mỗi lần phục vụ tiếp theo, một tấm séc đề nghị trả tiền cho công ty Creative Cuisine luôn để sẵn ở nhà khách hàng ngay trong ngày cung cấp dịch vụ. Công ty Creative Cuisine có khả năng tạo ra những công việc kinh doanh mang lại lợi nhuận cao bằng cách tận dụng các khuynh hướng lớn có trong những năm 1990. Đó là số lượng các gia đình giầu có tăng lên nên nhu cầu của họ cũng tăng theo. Công ty Creative Cusine có thể giúp giải quyết những vấn đề của họ bằng cách đáp ứng những nhu cầu này. Giải pháp của công ty Vấn đề Creative Cuisine • Nhiều • Giảm căng thẳng căng thẳng • Không có • Giải trí thời gian nấu ăn cùng với gia đình • Quá nhiều • Ít phải quyết định quyết định hơn • Muốn có • Ăn thức thức ăn bổ dưỡng hơn ăn bổ dưỡng hơn
- • Ghét đi • Chúng tôi mua thực phẩm sẽ đi mua thực phẩm • Chán thay cho bạn ngấy các thức ăn cũ lặp • Có nhiều đi lặp lại sự lựa chọn thức ăn • Môt thế khác nhau giới chẳng có gì riêng • Cá nhân biệt được chăm sóc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Mẫu kế hoạch tiếp thị (Số 1)
12 p | 162 | 361
-
Chuỗi cung ứng và kênh marketing
31 p | 674 | 299
-
Mẫu kế hoạch tiếp thị (Số 3)
5 p | 708 | 232
-
Môt số giải pháp hoạt động cho quảng cáo sản phẩm
14 p | 387 | 173
-
5 phương pháp viết mẫu quảng cáo trả tiền (PPC) hiệu quả
5 p | 178 | 60
-
Top 10 công cụ hữu ích dành cho người làm Event
4 p | 162 | 44
-
KẾT THÚC THỦ TỤC HẢI QUAN ĐỐI VỚI HÀNG MẬU DỊCH
1 p | 122 | 26
-
Đo hiệu quả hoạt động tiếp thị
3 p | 85 | 18
-
Tiếp thị bằng trang ăn theo
4 p | 137 | 17
-
10 màu sắc quan trọng trong marketing
4 p | 86 | 10
-
Hãy khẳng định mình trong hành động - Cách mạng hóa chiến lược từ Dell
5 p | 68 | 10
-
Quan hệ hiểu biết
6 p | 74 | 5
-
Quản trị thương hiệu: 5 cách quảng cáo thương hiệu trực tuyến tốt nhất
3 p | 58 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn