intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mô hình trường em xanh sạch đẹp

Chia sẻ: Lê Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

298
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô hình trường em xanh sạch đẹp được biên soạn nhằm mục đích: Nhằm nâng cao nhận thức của thiếu nhi trong việc giữ gìn môi trường, hiểu biết về những tác động nguy hại của việc ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe con người; Từ đó tích cực tham gia những hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm bảo vệ môi trường nhất là trong trường học; Để tạo ra những thói quen, những hành vi ứng xử tốt đối với môi trường, tham gia chương trình xây dựng “trường học thân thiện học sinh tích cực” của mỗi đội viên, nhi đồng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mô hình trường em xanh sạch đẹp

  1.  Mô hình:  TR   ƯỜNG EM XANH­ SẠCH ­ ĐẸP  I. MỤC ĐÍCH: ­ Nhằm nâng cao nhận thức của thiếu nhi trong việc giữ  gìn môi trường, hiểu biết về  những tác động nguy hại của việc ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe con người. Từ đó tích   cực tham gia những hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm bảo vệ  môi trường nhất là trong  trường học. ­ Để  tạo ra những thói quen, những hành vi  ứng xử  tốt đối với môi trường, tham gia  chương trình xây dựng “Trường học thân thiện ­ học sinh tích cực” của mỗi đội viên, nhi đồng. II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Thành lập ban chỉ đạo a. Nhà Trường: ­ Hiệu trưởng làm trưởng ban, chỉ đạo chung ­ Bí thư chi đoàn: Phó ban, chỉ đạo đoàn viên giáo viên thực hiện các kế hoạch đề ra. ­ Giáo viên ­ Tổng phụ  trách: Phó ban, chịu trách nhiệm lên kế  hoạch phân công cụ  thể  từng lớp, theo dõi đánh giá thi đua. ­ Tổ  trưởng các tổ  bộ  môn làm  ủy viên ­ có trách nhiệm phổ  biến kế  hoạch cho từng   thành giáo viên trong tổ. b. Liên đội: ­ Thành lập đội sao đỏ: gồm từ   4 đến 6 em học sinh có trách nhiệm theo dõi, giám sát,   kiểm tra, đánh giá hoạt động của các lớp trong tuần, tháng. ­ Liên đội phó thi đua cùng với  ủy viên, phụ  trách lao động ­ kỷ  luật có trách nhiệm   truyền đạt những thông tin, công việc mà tổng phụ trách đề ra trong tuần cho BCH các chi đội   và phụ trách Sao. c. Chi đội: ­ BCH các liên đội, cán sự lớp, phụ trách Sao phân công công việc cụ thể cho từng tổ, lên   lịch trực hàng ngày, hằng tuần cho các tổ. ­ Các tổ trưởng theo dõi việc thực hiện công việc của các thành viên trong tổ hằng ngày.   Cuối tuần tổng kết, báo cáo và đánh giá trước tập thể lớp. ­ Giáo viên chủ  nhiệm lớp hướng dẫn, giúp đỡ, đôn đốc học sinh hoàn thành nhiệm vụ  được giao. 2. Xây dựng chỉ tiêu thi đua của liên đội: BCH liên đội cùng với ban chấp hành Chi đoàn bàn bạc phối hợp với Ban giám hiệu đưa   ra những biện pháp, chỉ  tiêu thực hiện về  cho từng khối, từng lớp coi đây là chỉ  tiêu đánh giá   xếp loại thi đua của từng lớp, từng khối trong từng giai đoạn. 3. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền: ­ Đội tuyên truyền măng non, Đội phát thanh măng non, Bảng tin liên đội thường xuyên   tuyên truyền về vấn đề bảo vệ môi trường thông qua tiểu phẩm vui, những bài viết về gương   tốt, đọc thơ hoặc hát bài hát về chủ đề môi trường… ­ Giáo dục môi trường cho học sinh thông qua những giờ  học trên lớp cũng như  những   buổi sinh hoạt Đội, sinh hoạt Sao. ­ Tổ chức cho các em tham gia đi cổ động về vệ sinh môi trường. ­ Thường xuyên tổ  chức tập huấn, học tập tuyên truyền các văn bản chỉ  đạo của Hội   đồng Đội huyện về những kỹ năng bảo vệ môi trường cho BCH các chi đội, phụ trách Sao. 4. Tổ chức các hoạt động hổ trợ cho phong trào: ­ Thường xuyên tổ chức lao động don vệ sinh quanh trường và “Đoạn đường em chăm”. ­ Hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” ­ Phân chia “Đọan đường em chăm “hoặc “Vườn cây em chăm” cho các chi đội. ­ Các đội viên và các phụ  trách Sao hướng dẫn cho các em nhi đồng cùng tham gia lao   động. ­ Tổ chức tham quan, các công viên cây xanh, các vườn cam, trang trại.
  2. ­ Thành lập câu lạc bộ  mỹ thuật ­ âm nhạc qua đó tổ  chức các hội thi cải thiện vấn đề  môi trường như: Thi vẽ tranh về môi trường, về ngôi trường mơ ước của em, Hạt mưa xanh… ­ Tổ chức cho các chi đội đăng ký công trình măng non “ Xanh hóa lớp học” và cam kết   thực hiện tốt phong trào “Ăn sạch, uống sạch ,ở sạch và chơi sạch”. ­ Các lớp học và phòng làm việc được trang trí đẹp, có góc thiên nhiên, có chậu cây cảnh  và cây xanh treo tường được bố trí thích hợp. 5. Sơ kết, tổng kết và tuyên dương khen thưởng: ­ Cuối tuần, đội Sao đỏ  tổng hợp thi đua của các lớp trong tuần và báo cáo những hoạt   động đã làm được, những công việc chưa hoàn thành và đưa ra những kiến nghị để  Tổng phụ  trách cùng các thành viên trong đội tìm ra hướng giải quyết thích hợp. ­ Tổng phụ trách cùng với liên đội phó thi đua có trách nhiệm sơ kết thi đua, tuyên dương  các lớp thực hiện tốt, phê bình nhắc nhở các lớp chưa hoàn thành công việc trong tuần. ­ Vào giờ chào cờ đầu tuần, Tổng phụ trách nhận xét, tuyên dương các lớp thực hiện tốt,   phê bình nhắc nhở các lớp thực hiện chưa tốt cần nổ lực hơn. ­ Cuối tháng, cuối học kỳ nhà trường cùng với liên đội tổ chức tuyên dương khen thưởng  những cá nhân, tập thể chi đội có thành tích xuất sắc trong việc bảo vệ nhà trường xanh ­ sạch   ­ đẹp.  Mô hình:  T   Ổ CHỨC TIẾT SINH HOẠT CHI ĐỘI ĐẦU TUẦN  I. MỤC TIÊU CỦA HOẠT ĐỘNG: ­ Hổ trợ hoạt động học tập của học sinh, giúp các em hoàn thiện hơn những nội dung đã   học, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo, bồi dưỡng những tình cảm đạo đức trong sáng, tính   tích cực, năng động trong các hoạt động, khả năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao  ý thức tổ chức   kỷ luật,… góp phần giáo dục toàn diện nhân cách học sinh, đội viên. ­ Tạo môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh, thông qua hoạt động các em có dịp chứng  tỏ khả năng của mình thu hút các em đến với tiết sinh hoạt đầu tuần của chi đội góp phần nâng   cao hiệu quả giáo dục. II. YÊU CẦU THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG: ­ Tất cả  các hoạt động dù là lớn hay nhỏ  đều phải đảm bảo mục đích giáo dục. Đây là   yêu cầu quan trọng nhất mà người thiết kế cần nắm vững. ­ Thiết kế  hoạt động phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, dễ  thực hiện tạo hiệu quả  giáo dục, góp phần nâng cao kíên thức tự nhiên, xã hội mà các em đã học. ­ Thiết kế hoạt động phải dựa trên cơ sở điều kiện kinh phí, cơ sở vật chất, phương diện   của đơn vị. ­ Thiết kế hoạt động phải đảm bảo về mặt thời gian trong 1 tiết:  + 15 phút : Đánh giá thi đua trong tuần qua triển khai nội dung công việc của tuần mới.   +  25  phút: Để  tổ  chức hoạt động trò chơi, cuộc thi, kể  chuyện các anh hùng dân tộc,   gương người tốt việc tốt, tiểu phẩm vui…Mỗi phân đội phụ trách một tuần luân phiên.  + 5 phút : Nhắc nhở, rút kinh nghiệm. ­ Thiết kế hoạt động phải thể hiện được “màu sắc”. Màu sắc ở đây chính là sự vui chơi   lành mạnh “Học mà chơi”, “Chơi mà học”  tạo nên những yếu tố bất ngờ, hấp dẫn, thu hút , lôi  cuốn các em. III. CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN: ­ Khi đã làm tốt công tác chuẩn bị và thiết kế nội dung hình thức hoạt động. BCH chi đội   báo cáo Tổng phụ trách. Sau khi được Tổng phụ  trách duyệt chấp nhận, chi đội sẽ  tiến hành   phổ  biến, thực hiện, phân công các thành viên trong BCH chi đội. Trong quá trình thực hiện,   Tổng phụ trách chịu trách nhiệm hướng dẫn các chi đội đôn đốc kiểm tra đánh giá dể  kịp thời   động viên, tuyên dương cũng như nhắc nhở những thiếu xót của các em.  Mô hình:  CÂU L   ẠC BỘ BẠN GÁI  I. MỤC ĐÍCH :
  3. ­ Giúp các em học sinh hiểu các kiến thức cơ  bản về  sức khỏe sinh sản vị  thành niên;  quyền trẻ  em, phòng chống HIV/AIDS; những khúc mắc về  tuổi dậy thì, thay đổi tâm sinh lý   lứa tuổi, giới tính… II. PHẠM VI ÁP DỤNG: ­ Cả 4 khối 6, 7, 8, 9 ( đặc biệt là học sinh nữ khối 8, 9) III. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG : Học sinh nữ IV. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: ­ Sinh hoạt theo chủ đề. Đối với chi đội : 1 buổi/ tháng. Đối với liên đội : 1 buổi/ quý ­ Nội dung hoạt động :   + Trao đổi theo nhóm.   + Hái hoa dân chủ, sân khấu hóa   + Tổ chức xem phim   + Tổ chức tham quan, du lịch…    + Tổ  chức trao đổi tọa đàm giữa khách mời (Là các nhà tâm lý, các giáo sư, bác sỹ  về  vấn đề giới tính.  Mô hình:   TỔ CHỨC NGÀY HỘI “ THẮP SÁNG ƯỚC MƠ THIẾU NHI VIỆT NAM” I. MỤC ĐÍCH : ­ Tạo môi trường giáo dục mang tính thực tiễn cao để  định hướng cho thiếu nhi trong   việc xác định mục tiêu, lý tưởng sống, xây dựng hoài bão,  ước mơ  sống cho mình và cho xã  hội. ­ Tôn vinh những tấm gương giàu  ước mơ, biết vượt qua hoàn cảnh khó khăn vươn lên   trong cuộc sống; hổ trợ, cổ vũ, tạo niềm tin và đồng hành cùng thiếu nhi trên con đường biến  ước mơ thành hiện thực. II. QUY MÔ TỔ CHỨC : ­ Cấp liên đội. III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ : ­ Xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình ngày hội “Thắp sáng ước mơ  thiếu nhi Việt   Nam”. ­ Lên danh sách khách mời giao lưu. ­ Xây dựng kịch bản chương trình. ­ Báo cáo với BGH nhà trường. ­Triệu tập lực lượng thiếu nhi và phụ trách. ­ Mời lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, khách mời giao lưu. ­ Xây dựng makét trang trí. ­ Làm tốt công tác truyền thông : Thông qua đội tuyên truyền măng non, phát thanh măng   non. ­ Lựa chọn  những tấm gương thiếu nhi tiêu biểu vượt khó vươn lên học tốt để  tuyên   dương trong ngày hội. IV. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA, KHÁCH MỜI GIAO LƯU : 1. Đối tượng tham gia : ­ 100% học sinh và các thầy cô giáo của trường. ­ Ban thường vụ  Đoàn, Hội đồng đội, Nhà thiếu nhi các cấp, lãnh đạo của các sở, ban,   ngành. 2. Khách mời giao lưu : Mỗi chương trình mời 03 khách giao lưu trong các lĩnh vực sau : ­ Học sinh đạt giỏi, học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. ­ Anh hùng lao động, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân.
  4. ­ Các tài năng trẻ, những tấm gương nỗ lực vươn lên trong các lĩnh vực của đời sống xã   hội. ­ Giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học, doanh nhân, nhà văn, nhà thơ, nhạc sỹ và các nghệ sỹ  gắn bó với phong trào thiếu nhi. V. DIỄN BIẾN CHUƠNG TRÌNH : ­ Ổn định tổ chức, đón khách về dự chương trình. ­ Chương trình văn nghệ chào mừng. ­ Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. ­ Phát biểu của BGH nhà trường hoặc cấp trên. ­ Phóng sự “Hành trình thắp sáng ước mơ thiếu nhi ( nếu có). ­ Giao lưu “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”  + Các em thiếu nhi chia sẻ ước mơ của mình.   + Các khách mời định hướng, tư  vấn và giúp đỡ  các em biến  ước mơ  của mình thành   hiện thực.  + Tôn vinh những điển hình tiên tiến của thiếu nhi trong các lĩnh vực. ­ Tặng sổ tiết kiệm, phương tiện đến trường cho thiếu nhi vượt khó học giỏi. ­ Cảm ơn kết thúc chương trình. VI. KỊCH BẢN CHƯƠNG TRÌNH:  “NGÀY HỘI THẮP SÁNG ƯỚC MƠ THIẾU NHI VIỆT NAM”   Màn hát múa chào mừng của thiếu nhi (3 bài) hoặc màn trống khai hội, màn múa lân, sư   tử, rồng( tùy theo thực tế cơ sở). Xin kính chào quý vị đại biểu, các anh chị phụ trách, các thầy cô giáo. Chào mừng tất cả các em thiếu nhi đang theo dõi chương trình” Ngày hội thắp sáng ước   mơ thiếu nhi Việt Nam” được tổ chức tại trường THCS………………................................. Qúy vị  và các em vừa thưởng thức màn múa hát của đội văn nghệ  Măng non liên đội  trường THCS ……………………………………Chương trình cũng là lời chào mở đầu cho một  cuọc gặp mặt vô cùng ý nghĩa của chúng ta ngày hôm nay ­ mọt hoạt động đang diễn ra trong   niềm hân hoan, phấn khởi của thiếu nhi cả nước chào mừng kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam  20/11. Quý vị và các em thân mến! Với mong muốn tiếp tục khơi dậy trong thiếu nhi tinh thần vượt khó vươn lên, đồng  thời tạo môi trường giáo dục mang tính thực tiễn cao để định hướng cho các em trong việc xác   định mục tiêu, lý tưởng sống, xây dựng hoài bão, ước mơ sống cho mình và cho xã hội; vào giờ  này ngày hôm nay, “Ngày hội thắp sáng  ước mơ  thiếu nhi Việt Nam”  đang  được diễn ra  tại…………….. trường  THCS trên địa bàn huyện. Thông qua các hoạt động, chương trình còn   nhằm tôn vinh những tấm gương giàu  ước mơ, biết vượt qua hoàn cảnh khó khăn vươn lên  trong cuộc sống; hổ trợ, cổ vũ, tạo niềm tin và đồng hành cùng thiếu nhi trên con đường biến  ước mơ thành hiện thực. Đến dự với chương trình của chúng ta hôm nay, xin trân trọng giới thiệu có các vị khách   qúi :……….. Một lần nữa, chúng ta hãy dành một tràng pháo tay thật lớn để  chào mừng các quý vị  đại biểu, các anh chi phụ trách cùng toàn thể các bạn đã về dự chương trình của chúng ta. Kính thưa quý vị đại biểu ! Các em thân mến! Tiếp theo chương trình xin trân trọng giới thiệu và kính mời đồng chí :……… chủ  tịch  Hội đồng đội huyện lên phát biểu khai mạc chương trình. Phát biểu………….. Xin trân trọng cảm ơn……………… Kính thưa quý vị đại biểu ! Các em thân mến! Từ  nhiều năm nay, Hội đồng đội huyện đã tổ  chức nhiều hoạt động giúp đỡ  các em  thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Để thấy được ý nghĩa của chương trình, ngay sau đây xin mời  
  5. quý vị và các em cùng xem một phóng sự  ngắn tổng hợp lại các hoạt động của Hội đồng đội  tỉnh đã thực hiện trong năm qua.  Phát phóng sự: “Hành trình thắp sáng ươc mơ thiếu nhi Việt Nam” Quý vị và các em vừa xem một phóng sự ngắn phần nào cũng nói lên được những việc   làm, những phong trào của thiếu nhi huyện mình trong những năm qua. Bằng tất cả  tình cảm   của mình, chúng ta hãy cùng chung tay góp sức, chia sẻ với những khó khăn để các bạn có thêm   điều kiện đến trường, thắp sáng niềm tin cho những ước mơ tươi đẹp.   Văn nghệ…………………………… Kính thưa quý vị đại biểu ! Các em thân mến! Đựơc sự  quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, trực tiếp là Đoàn   thanh niện cộng sản Hồ  Chí Minh, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây  dựng tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đã thu hút được những kết quả  tốt đẹp.   Thông qua các phong trào của Đội đã xuất hiện nhiều gương mặt thiếu nhi tiêu biểu xứng đáng   là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Với mong muốn “Thắp sáng ước mơ” cho tất cả thiếu nhi, tạo ra một môi trường giáo   dục mang tính thực tiễn để định hướng cho các em trong việc xác định mục tiêu, lý tưởng sống,  xây dựng hoài bão, ước mơ sống cho mình và cho xã hội, biết vượt qua hoàn cảnh khó khăn để  vươn lên trong cuọc sống, từ đó có những giải pháp hổ trợ cụ thể, cổ vũ, tạo niềm tin và đồng   hành cùng các em trên con đường biến  ước mơ  thành hiện thực, ngay sau đây xin trân trọng  kính mời quý vị và các em sẽ cùng gặp gỡ, giao lưu với 03 vị khách mời của chương trình. Xin  trân trọng kính mời:  ­ Phần giao lưu Kết thúc giao lưu, MC mời thiếu nhi lên tặng hoa cho khách mời. Văn nghệ…………………….. Kính thưa quý vị đại biểu ! Các em thân mến! Nhằm chia sẻ những khó khăn, biểu dương những thành tích và động viên thiếu nhi có   hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục vượt khó vươn lên đạt kết quả  xuất sắc trong học tập,   rèn luyện và công tác Đội của các em thiếu nhi, Hội đồng đội huyện đã quyết định trao học  bỗng cho……….em thiếu nhi vượt khó học giỏi. Sau đây, xin mời các em có tên lên sân khấu  để nhận học bỗng của chương trình:…………………………………………………………. Xin trân trọng kính mời:…………………………………lên trao học bỗng cho các em. Trao học bỗng Xin trân trọng cảm  ơn các đồng chí lãnh đạo, Chúc mừng tất cả các em đã được nhận   phần học bỗng của chương trình. Văn nghệ………………………….. MC nói trên nền nhạc : Quý vị và các em thân mến! Chương trình “Ngày hôi thắp sáng  ước mơ  thiếu nhi Việt Nam” của chúng ta hôm nay  chính là hoạt động đầy ý nghĩa hưởng ứng cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” theo tinh thần   Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX. Chương trình của chúng ta sẽ tiếp tục diễn ra   tại tất cả các liên đội từ nay đến hết năm 2012. Ngay từ bây giờ, chúng tôi xin kính mời quý vị  và các em hãy bắt đầu tham gia và  ủng hộ, cổ  vũ cho chương trình thực sự  bổ  ích và ý nghĩa  này. Một lần nữa, xin trân trọng cảm ơn các vị khách quý, cảm ơn tất cả các em đã đến dự và  cùng tham gia ngày hội. Xin chào và hẹn gặp lại!  Mô hình:  THI VI   ẾT GƯƠNG “NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT”  I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU ­ Giáo dục thiếu nhi thực hiện tốt  5 điều Bác Hồ dạy, thi đua làm “Nghìn việc tốt” để trở  thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
  6. ­ Rèn luyện kỹ năng viết văn cho thiếu nhi, nhân rộng các guơng điển hình trong mọi lĩnh   vực của đời sống xã hội. II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: 1. Xây dựng kế hoạch, thể lệ cuộc thi: Gồm các nội dung sau: ­ Chủ đề : Gương người tốt việc tốt. ­ Nội dung: Phản ánh những tấm gương thiếu nhi hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, kính  trọng thầy cô giáo, biết vượt khó vươn lên; giúp bạn đến trường, dũng cảm cứu bạn, nhặt  được của rơi trả  lại cho người mất, giúp đỡ  các gia đình thương binh liệt sỹ, bảo vệ  môi  trường, phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; những tấm gương cán bộ  Đội chăm ngoan, năng động, có nhiều sáng kiến… ­ Hình thức: Thi viết, phản ánh trung thực, chính xác, cách viết truyền cảm, hấp dẫn, có  tình tiết lý thú, xúc động; văn phong giản dị, dễ hiểu. 2. Tổ  chức hoạt động và triểm khai cuộc thi tới các liên chi đội, vận động các em thiếu   nhi tích cực tham gia. 3. Hướng dẫn cho các em thiếu nhi tham gia cuộc thi: gồm các bước: ­ Phương pháp khai thác tài liệu:  + Khai thác trực tiếp: Phỏng vấn nhân vật.  + Khai thác gián tiếp: Thông qua bạn bè, thầy cô, cha mẹ và những người xung quanh…  + Quan sát qua thực tế. ­ Xử lý tài liệu:   + Xác định chủ đề bài viết.  + Chon lọc chi tiết  + Kiểm tra lại thông tin nếu còn nghi ngờ.  + Viết bài. ­ Kết cấu bài viết:  + Đầu đề: (tên bài): Nếu khái quát sự kiện, nhân vật; thể hiện được chủ đề hoặc tóm tắt   cốt lõi của câu chuyện; cô đúc, ngắn gọn, có hình ảnh, hợp với bài.  + Mở bài: Đi thẳng vào chuyện, đưa ra một hình ảnh, một chi tiết hay để hấp dẫn người   đọc. Nên để nhân vật chính xuất hiện ngay từ đầu + Thân bài: Kể  lại sự  kiện bằng chi tiết cụ  thể  một hành động hay, một chi tiết có ý   nghĩa hoặc lời nhận xét của người khác, một hình ảnh đẹp; bối cảnh nảy sinh sự kiện, miêu tả  nhân vật... + Kết luận: Nêu vấn đề để người đọc tiếp tục suy nghĩ hoặc chốt lại vấn đề, có thể trích   một câu nói hoặc đưa ra một nhận xét. ­  MỘT SỐ LƯU Ý KHI VIẾT:  + Luôn lấy người tốt, nhân vật tốt làm trung tâm + Bút pháp: thuật, tả, đối thoại + Tránh chi tiết thừa, không có mục đích rõ ràng, sai sự thật, tản mạn, công thức, cầu kỳ,  khó hiểu về ngôn ngữ 4. Thường xuyên tuyên truyền gương người tốt việc tổt trên cơ  sơ  các bài dự  thi gửi về  thông qua các buổi sinh hoạt, Đội tuyên truyền măng non, Phát thanh măng non, bảng tin hoạt  động Đội, trên các phương tiện thông tin đại chúng... 5. Ban giám khảo tiến hành chấm bài thi, phân loại các bài viết đạt chất lượng cao để  biên tập và xây dựng tập san “Người tốt việc tốt” 6. Tổng kết công bố và trao giải thưởng cho các bài dự thi đạt giải  Mô hình:      HỘI CHỢ TUỔI THƠ I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: ­ Phát huy tính sáng tạo, khả  năng tư  duy cho thiếu nhi; giúp các em bước đầu làm quen  với việc trao đổi, chia sẻ, mua bán hàng hoá trong thời kỳ hội nhập kinh tế.
  7. ­ Tạo sân chơi bổ ích, giao lưu lành mạnh cho thiếu nhi, giúp các em tham gia tích cực và  mạnh dạn hơn trong các hoạt động tập thể; cùng nhau đoàn kết bảo vệ môi trường... II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: 1. Công tác chuẩn bị ­ Xây dựng kế hoạch tổ chức hội chợ, tham mưu cho ban giám hiệu nhà trường thành lập  ban tổ chức và triển khai kế hoạch rộng rãi đến các chi đội và đội viên. ­ Phát động trong tòan đội viên làm các sản phẩm thủ công tái chế từ các phế liệu đã qua  sử dụng. Bằng năng khiếu và sự sáng tạo của mình, các em tự làm các sản phẩm phục vụ cho  đời sống, đồ dùng học tập đồ chơi. ­ Sưu tầm các sách báo truyện cũ nhưng vẫn còn giá trị sử dụng ­ Chuẩn bị các dụng cụ dựng lều, làm gian hàng 2. Tiến hành hoạt động: ­ Mỗi lớp tiến hành làm một gian hàng trang trí bàn ghế thật đẹp và đầy ấn tượng. ­ Trưng bày các sản phẩm, đồ  dùng tái chế, sách báo, truyện cũ mà lớp mình đã làm và  sưu tầm được trong gian hàng của lớp mình. Giá các sản phẩm này được niêm iết và do ban tổ chức quyết định, tối thiểu là 500đ và tối  đa là 5000đ. Mỗi gian hàng cử 3 đội viên trực tiếp giới thiệu và bán hàng.  Sau khi các gian hàn đã hoàn tất việc trưng bày, BTC phát lệnh khai mạc hội chợ. BTC bán phiếu mua hàn cho các đội viên với mệnh giá 500­ 3000đ ­ Các chi đội và đội viên trong toàn liên dội tiến hành đi tham quan các gian hàng, trao đổi  mua bán hàng hoá. ­ Hội chợ được tổ chức 1 buổi sáng hoặc 1 buổi chiêu, lồng ghép các trò chơi dân gian để  hội chợ thêm phong phú và hấp dẫn. ­ BTC chọn ra một số sản phẩm tiêu biểu của các chi đội có chất lượng và mẫu mã đẹp  để tiến hành cho toàn liên đội đấu giá sản phẩm đó. ­ Tất cả số tiền thu được tại Hội chợi được góp vào quỹ  “Vòng tay bè bạn” để  giúp đỡ  thiếu nhi học giỏi vượt khó ­ Kết thúc Hội chợ  có tổng kết, động viên khen thưởng các tập thể  và cá nhân có đóng  góp tích cực vào hoạt động.  Mô hình:   XÂY DỰNG LIÊN ĐỘI “3 TỐT”. I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: ­ Củng cố nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của các chi đội, liên đội. Tiếp tục  đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của chi hội, liên đội trong việc thu hút tập hợp thiếu   niên nhi đồng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng tổ  chức Đội TNTP Hồ  Chí Minh ngày càng vững mạnh. ­ Cuộc vận động xây dựng liên đội 3 tốt phải đựơc triển khai tới 100% liên, chi đội và  từng đội viên, thiếu niên và nhi đồng bằng nhiều cách làm mới, sáng tạo, bảo đảm tính thiết   thực, hiệu quả, sát với tình hình thực tế của các cơ sở Đội, tránh hình thức. II. NỘI DƯNG XÂY DỰNG “LIÊN ĐỘI 3 TỐT” 1. Quản lí tốt: ­ Hồ sơ sổ sách: Liên đội có các loại sổ sách theo mẫu do Hội đồng Đội Trung ương ban   hành thống nhất cả nước. + Hồ  sơ  sổ  sách cần ghi chép sạch sẽ, đầy đủ  các nội dung hoạt động đã, đang và sẽ  triển khai, phản ánh sinh động tất cả các hoạt động Đội, công tác nhi đồng và phong trào thiếu  nhi. + Hồ sơ sổ sách phải được cất giữ cẩn thận, sử dụng đúng mục đích, đúng nội dung theo   quy định. Việc lưu giữ hồ sơ sổ sách của Đội theo năm học và theo nhiệm kỳ. ­ Quản lý đội viên:
  8. + Thực hiện đầy đủ  quy trình bồi dưỡng kết nạp đội viên, lễ  công nhận chi đội, lễ  trưởng thành đội viên...Duy trì tốt việc Đội viên đeo khăn quàng đỏ, đeo huy hiệu Đội khi đến   trường, tham gia sinh hoạt và các hoạt động tập thể của Đội. + Thực hiện đúng điều lệ Đội TNTP Hồ Chí  Minh và chương trình “Dự bị đội viên”. + Thực hiện tốt việc bàn giao đội viên, thiếu nhi về sinh hoạt hè. + Triển khai có hiệu quả chương trình “Rèn luyện đội TNTP Hồ Chí Minh” theo qui định   của Hội đồng Đội Trung ương. 2. Sinh hoạt tốt: ­ Tổ chức tốt các hình thức sinh hoạt chi đội, liên đội và sinh hoạt Sao nhi đồng. ­ Nội dung sinh hoạt phải phù hợp với các chủ  đề, chủ  điểm, các ngày lễ  lớn của địa   phương, quê hương, đất nước và chương trình công tác Đội, phong trào thiếu nhi của năm học  do Hội đồng Đội cấp trên ban hành. ­ Đổi mới hình thức sinh hoạt đảm phong phú, hấp dẫn thiếu nhi tham gia như: Văn hoá   văn nghệ, sinh hoạt nhóm, mô hình “Sao tự  quản”; bồi dưỡng đôi ngũ phụ  trách Sao; Duy trì   các cuộc thi, liên hoan: “Sao nhi đồng chăm ngoan”, “Phụ trách sao giỏi” ­ Trong sinh hoạt phải lập ra được chương trình công tác hàng tuần, tháng, quý, năm, theo  chủ đề, chủ điểm gắn với các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hoá ­ xã hội của địa phương. Cần   phát huy tinh thần tự quản và quyền tham gia của trẻ em trong sinh hoạt và tham gia các hoạt   động của Đội dưới sự hướng dẫn của phụ trách. ­ Khi tổ  chức các hoạt động của Đội, cần linh hoạt cả  về  thời gian, không gian và địa  điểm, không chỉ tổ chức trong nhà mà tổ chức ngoài trời, tại các khu di tích lịch sử...  3. Phong trào tốt: ­ Triển khai có hiệu quả  các chương trình lớn theo năm học, các phong trào, cuộc vận  động, trọng tâm là các phong trào “Thiếu nhi thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”, phong trào “Nghìn  việc tốt”, “Giúp bạn đến trường”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc   vận động “Hai không”, “Vì đàn em thân yêu”...và các hoạt động lớn do Hội đồng Đội cấp trên  triển khai. ­ Phát hiện mô hình, nhân tố  mới, tuyên truyện về  gương người tốt, việc tốt; phát huy   sáng kiến của các cấp bộ  Đội và đội viên, tiếp tục đổi mới đa dạng hoá các hình thức hoạt   động của Đội phù hợp với điều kiện của của địa phương đơn vị, góp phần nâng cao chất   lượng giáo dục toàn diện về Đức – Trí ­ Thể ­ Mỹ cho thiếu nhi. ­ Hướng dẫn cho thiếu nhi tham gia viết bài cho các báo của Đội, bảng tin Măng non và   các phương tiện thông tin đại chúng... III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Cấp tỉnh: ­ Xây dựng hướng dẫn triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng “Liên đội 3 tốt” . ­ Chỉ đạo Hội đồng Đội cấp huyện xây dựng hướng dẫn triển khai thực hiện cuộc vận   động xây dựng “Liên đội 3 tốt” ­ Theo dõi tổng hợp tình hình đánh giá việc thực hiện cuộc vận  động, kịp thời biểu   dương, tôn vinh những tập thể cá nhân có thành tích trong việc tổ chức và thực hiện tốt cuộc  vận động này. 2. Cấp huyện: ­ Hội đồng Đội cấp huyện, thị, thành xây dựng hướng dẫn cụ  thể  thực hiện cuộc vận   động xây dựng “Liên đội 3 tốt” phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương đơn vị. ­ Chỉ  đạo các cơ  sở Đội triển khai sâu rộng tới từng liên đội, chi đội và đội viên hưởng   ứng cuộc vận động xây dựng  “Liên đội 3 tốt” . ­ Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện phong trào, giới thiệu các mô hình , các gương điển  hình về hội đồng Đội tỉnh để động viên khen thưởng kip thời. 3. Cấp liên đội: ­ Phát động rộng rãi trong toàn liên đội thi đua thực hiện tốt cuộc vận động thi đua thực  hiện tốt cuộc vận động. ­ Hướng dẫn các chi đội đăng ký thực hiện phong trào, giới thiệu các mô hình, các gương   điển hình về Hội đồng Đội huyện để động viên khen thưởng kịp thời.
  9.  Mô hình:      XỔ SỐ HỌC TẬP  I. MỤC ĐÍCH:  Nhằm động viên khuyến khích các em thi đua học tập với tinh thần tích cực, sôi nổi hơn,.   tạo điều kiện cho các em nâng cao chất lượng học tập. II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: Thực hiện các bước sau: ­ Bước1: Tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường, triển khai cho Ban Phụ trách và BCH  liên đội. ­ Bước 2: Phát động phong trào cho từng liên đội ngay từ đầu năm học, ấn định thời gian   sơ kết theo từng giai đoạn. ­ Bước 3:  + Chuẩn bị dụng cụ quay số (làm lồng cầu nhỏ, bên trong có  10 trái bóng bàn ghi số từ 1  đến 9) + In ấn phiếu dự xổ số, có đóng dấu của nhà trường. ­ Bước 4: Tổ chức thực hiện: + Các chi đội trưởng báo cáo cho giáo viên – TPT hằng ngày (Trước khi kết thúc buổi   học) số  điểm  10  mà các bạn trong chi đội đã đạt được. GV­ TPT trao phiếu dự  thưởng cho  BCH chi đội mang về  phát cho đôi mang về  phát cho các bạn đã đạt được. Cứ  mỗi điểm 10  được 1 phiếu dự xổ số trúng thưởng (nếu là liên đội trung học cơ sở có thể qui định từ điểm  8  trở lên) + Vào giờ chào cờ liên đội cuối tháng tổ  chức quay số mở thưởng, tuỳ theo kinh phí mà   qui định có bao nhiêu lần quay số trúng thưởng cho mỗi đợt. III. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG: Qua thời gian thực hiện đã tạo được không khí thi đua học tập thật sôi nổi, kết quả học  tập đựơc nâng lên rất nhiều.  Mô hình:      MÔ HÌNH CỜ QUYẾT THẮNG  I. MỤC ĐÍCH: Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua học tập giữa các chi đội với nhau, tạo điều kiện nâng   cao chất lượng học tập giữa đội viên ­ học sinh. II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNHl: Thực hiện các bước sau: ­ Bước1: Tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường triển khai cho Ban phụ trác và BCH   liên đội. ­ Bước 2: Phát động phong trào cho toàn liên đội ngay từ đầu năm học, ấn định thời gian   sơ kết theo từng giai đoạn (có thể chia thành 2 giai đoạn: Học kỳ 1 và học kỳ 2)   ­ Bước 3: In cờ Tổ quốc (khổ lớn tuỳ ý, có thể chia làm 2 loại: loại 4cm x 6cm dành cho  điểm 10; loại khổ 6cm x 9cm dành cho 10 điểm 10) có đóng dấu của nhà trường phía sau lá cờ. ­ Bước 4: Tổ chức thực hiện: + Các chi đội trưởng báo cáo cho GV _ TPT hằng ngày (trước khi kết thúc buổi học) số  điểm 10 mà các bạn trong chi đội đã đạt được (có xác nhận của giáo viên). GV – TPT trao cờ  cho chi đội trưởng. Cứ mỗi điểm 10 được 1 lá cờ + Cuối đợt thi đua, chi đội trang trí cờ  đã đạt được lên một tờ  giấy bìa cứng  ½ tờ  giấy  rôki (có thể vẽ 1 chiếc tàu hải quân để trang trí cờ lên chiếc tàu đó) + Tổng kết số lượng cờ của các cá nhân (các chi đội) để xếp hạn khen thưởng động viên   phong trào thi đua học tập của các em hoặc chi đội. III. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG: Qua thời gian thực hiện không khí thi đua học tập thật sôi nổi, kết quả học tập được nâng   lên rất nhiều.
  10. ­ Hạn chế: Việc in ấn sẽ tốn kém MÔ HÌNH: KIỂM TRA CÔNG NHẬN CHUYÊN HIỆU  “NGHI THỨC ĐỘI VIÊN”  I. MỤC ĐÍCH: ­ Nâng cao các kỹ năng cho đội viên, thực hiện tốt chương trình rèn luyện đội viên. II. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: ­ Xây dựng kế hoạch cuộc thi, phân công công việc tới các thành viên Ban tổ  chức cuộc  thi, kiểm tra giám sát tiến độ thực hiện của các cá nhân, đơn vị. ­ Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, trò chơi phục vụ cuộc thi. ­ Chuẩn bị hệ thống câu hỏi và đáp án. ­ Xây dựng kịch bản chương trình chi tiết cuộc thi. ­ Thành lập Ban giám khảo (khoản từ   3 ­ 5 người, là các thầy cô giáo dạy môn lịch sử,   văn học, nhạc hoạ), thư ký, chọn người dẫn chương trình cuộc thi. ­ Thành lập các đội thi. ­ Chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cuộc thi. III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Phần thi: Ai nhanh hơn? Đúng hơn (trắc nghiệm). Người dẫn chương trình trực tiếp nêu câu hỏi. Mỗi thí sinh có  4  bảng con mang số  từ  1,2,3,4 để trả lời. ­ Thời gian suy nghĩ: 01 phúp ­ Câu trả lời đúng đựơc tính 02 điểm Câu 1: Hãy cho biết có mấy yêu cầu đối với người đội viên?      1                           2                          3                             4 5 yêu cầu           6 yêu cầu              7 yêu cầu                8 yêu cầu Câu 2: Hãy cho biết những nguyên tắc hoạt động của Đội?      1                           2                          3                             4 Tập trung            Dân chủ              Tự quản            Tự nguyện, tự quản Câu 3: Hãy cho biết có mấy danh hiệu trong chương trình rèn luyện đội viên?      1                            2                         3                            4 1 danh hiệu         5 danh hiệu         7 danh hiệu           9 danh hiệu Câu  4:   Có   mấy   chuyên   hiệu   trong   chương   trình   “Rèn   luyện   đội   viên”?             1                             2                         3                             4 4 chuyên hiệu       5 chuyên hiệu     7 chuyên hiệu       9 chuyên hiệu Câu 5: Tổ chức đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành lập ngày, tháng, năm nào? 1. Ngày 3/2/1930                            2. Ngày 26/3/1931 3. Ngày 26/3/1941                          4. Ngày 15/5/1934 Câu 6: Trong các phong trào sau đây đâu là phong trào của Đội? 1. PT “Kế hoach nhỏ”                    2. PT “Áo lụa tặng bà” 3. PT “Tuổi trẻ giữ nước”              4. PT “Vì điểm tựa tiền tiêu” Câu 7: Tổ chức của đoàn TNCS Hồ Chí Minh gồm mấy cấp?    1                            2                           3                           4 2 cấp                      4 cấp                    5 cấp                     7 cấp Câu 8: Nhiện kỳ Đại hội chi đội, Đại hội liên đội mấy năm 1 lần?    1                            2                           3                           4 1 năm                    2 năm                  3 năm                   4 năm   Câu 9: Có mấy bài trống qui đinh đối với người đội viên?    1                           2                            3                           4 1 bài                     2 bài                      3 bài                      4 bài Câu 10: Trong các nhiệm kỳ sau đây đâu là những nhiệm vụ của người đội viên? 1. Thực hiện Điều lệ Đội                                    2. Đóng Đoàn phí
  11. 3. Thực hiện Nghi thức Đội                               4. Thực hiện chương trình                                                                                  Rèn luyện đội viên 2. Phần thi: “Thực hành nghi thức Đội”: Đại diện từng đội bốc thăm câu hỏi từ BTC, nội dung câu hỏi như sau: Câu 1:  ­ Thực hiện bài trống chào cờ ­ Thực hiện các động tác cá nhân tại chỗ  (nghỉ, nghiêm, quay phải, quay trái, quay đằng  sau, dậm chân tại chỗ, chạy tại chỗ). Câu 2:  ­ Thực hiện bài trống chào mừng. ­ Thực hiện các động tác cá nhân di động (tiến, lùi, bước sang phải, sang trái, đi đều, chạy   đều). Câu 3:  ­ Thực hành bài trống hành tiến. ­ Thực hành tháo khăn, thắt khăn quàng đỏ, chào kiểu đội viên.  Câu 4: ­ Thực hành bài trống chào cờ. ­ Thực hành các động tác cầm cờ, giương cờ, vác cờ; hô đáp khẩu hiệu. ­ Thời gian cho mỗi đội: 5 phút. 3. Phần thi: Thử tài của bạn: “Ai hát hay, ai hay hát” Nội dung: hát những ca khúc của Đội, các ca khúc ca ngượi tình yêu quê hương, đất nước,  Đảng và Bác Hồ. Hình thức: hát tập thể cả đội (mỗi đội khoản 2­3 đội viên) 4. Kết thúc:  ­ Thư ký công bố điểm của các Đội. ­ Ban giám khảo nhận xét kết quả thi đua của các đội viên, xác định em nào đạt, chưa đạt. ­ Mời BGH nhà trường hoặc đại diện cho Hội đồng Đội cấp trên phát biểu ý kiến và trao   giấy chứng nhận cho các em (nếu có) * Một số lưu ý: ­ Đối với cấp liên đội: Mỗi chi đội là đội dự thi. ­ Đối với cấp chi đôi: Mỗi phân đội là đội dự thi. ­ Sau mỗi phần dự thi BTC công bố  điểm và thư ký hội thi sẽ tổng điểm của tất cả  các   phần thi. ­ Giữa các phần thi nên xen kẽ các tiết mục văn nghệ. ­ Tuỳ thuộc vào đặc điểm của từng địa phương, từng đối tượng học sinh của các cấp học   để đặt câu hỏi từng phần cho phù hợp.  Mô hình:      ĐỠ ĐẦU HỌC SINH NGHÈO  I. MỤC ĐÍCH: ­ Giáo dục các em tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, sống có tình thương,   trách nhiệm với bạn bè... ­ Động viên giúp đỡ  các em nghèo, học giỏi có điều kiện tiếp tục đến trường yên tâm  trong học tập trở thành người có ích cho xã hội. ­ Góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học. II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: ­ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở  Giáo dục – đào tạo đưa nội dung định hướng chỉ  đạo và   chương trình liên tịch và triển khai cho cơ sở vào đầu năm học theo chỉ tiêu cụ thể  là mỗi liên   đội chọn, đăng ký với BGH nhận đỡ đầu ít nhất 01 học sinh nghèo học giỏi. ­ Nguồn kinh phí đỡ đầu chủ yếu vận động trong các em học sinh từ các nguồn quỹ của   Đội như Kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất... vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, tranh thủ  từ các nguồn học bổng...để mỗi tháng đều có hổ trợ cho học sinh nhận đỡ  đầu các khoản vật  chất, trang thiết bị học tập nhất định.
  12. III. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG, BÀI HỌC KINH NGHIỆM: 1. Hiệu quả: Kết thúc năm học, 309 liên đội đã nhận đỡ đầu 651 em với số tiền 137.941.000. Tặng 95  xe đạp với số tiền 470500.000đ. Trao 127 xuất học bổng với số tiền 34.200.000đ và các trang  thiết bị phục vụ nhu cầu học tập như: tập, bút, viết... 2. Bài học kinh nghiệm: ­ Tích cực công tác tuyên truyền, giáo dục ý nghĩa phong trào học sinh hiểu và hưởng ứng  thực hiện. ­ Phối hợp với các ngành, tổ  chức liên quan như: Hội khuyến học. Sở  lao động thương  binh và xã hội, các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm để tranh thủ các nguồn học bổng cho các   em.  Mô hình:   CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH MĂNG NON TRONG LIÊN ĐỘI  I. MỤC ĐÍCH:  Nâng cao chất lượng và hiệu quả  chương trình phát thanh năng non trong liên đội, phát   huy hết tác dụng của chương trình mang tính giáo dục và thu hút học sinh tham gia. II. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG: Các em học sinh, đội viên người dân tộc trong toàn huyện Điện Bàn. III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: ­ Lập kế  hoạch thực hiện chương trình: đây là công việc đòi hỏi phải thường xuyên có   những chủ đề theo từng chặng, từng chủ đề hoạt động của Đội. ­ Lựa chọn các giáo viên văn, các học sinh có giọng đọc tốt cùng đội văn nghệ liên đội ­ Tổ  chức viết bài: Tuyên dương các cá nhân điển hình của liên đội hoặc các bài tuyên   truyền phục vụ cho chủ đề sinh hoạt của liên đội... ­ Tổ  chức thu âm chương trình: Chon nhạc hiệu của chương trình, thu từng mục của   chương trình nếu thu bằng máy casset thì thu theo nội dung của từng phát thanh viên bằng phần  mềm vi tính, sau đó chỉnh sửa âm thanh, lồng nhạc và xếp thành chương trình hoàn chỉnh theo  kế hoạch, ­ Tổ chức phát thanh: Tuỳ theo từng điều kiện của liên đội có thể phát một tuần 2­3 lần. IV. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG, BÀI HỌC: 1. Hiệu quả: Học sinh hứng thú theo dõi. Thông qua các chương trình giúp các em hiểu  hơn về  truyền thống của dân tộc và đặc biệt là học sinh có thể  vận dụng những kiến thức   được phổ biến trong chương trình Phát thanh Măng non vào trong việc học tập của mình. ­ Nội dung chương trình luôn đổi mới không nhàm chán cho các em. ­ Số lượng học sinh tham gia viết bài cho chương trình ngày càng nhiều và  90% học sinh  khi được hỏi đều yêu thích chương trình Phát thanh Măng non. 2. Bài học kinh nghiệm:  Để  các chương trình phát thanh măng non trong liên đội thực sự  là kênh thông tin bổ  ích   cho học sinh đồng thời cũng là phương pháp giáo dục tích cực góp phần giáo dục toàn diên cho   học sinh, đòi hỏi người phụ  trách đội không ngừng tìm tòi và sáng tạo để  xây dựng chương  trình hoàn chỉnh, có chất lượng nhằm thu hút học sinh tham gia.  Mô hình:   THÁNG THI ĐUA CAO ĐIỂM  “CHÚNG EM LÀ CHIẾN SĨ TRẦN QUỐC TOẢN”  I. MỤC ĐÍCH: ­ Tạo phong trào thi đua sâu rộng trong các cơ sở Đội, đội viên thiếu niên nhi đồng trong  việc thực hiện phong trào “Trần Quốc Toản” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. ­ Thông qua các hoạt động của đợt thi đua cao điểm nhằm giáo dục cho đội viên, thiếu   niên nhi đồng ý thức trách nhiệm, lòng biết  ơn đối với các Mẹ  Việt Nam Anh Hùng, gia đình  thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng; đẩy mạnh các hoạt động xã 
  13. hội của Đội, công tác giao lưu kết nghĩa với các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn và   các chiến sĩ bộ đội biên phòng... II. Cách thức tiến hành: ­ Xây dựng hướng dẫn và chỉ  đạo HĐĐ các xã, thị  trấn tổ  chức đợt thi đua cao điểm:   “chúng em là chiến sĩ Trần Quốc Toản”. ­ Tổ chức các hoạt động tuyên truyền ý nghĩa của đợt thi đua trên các phương tiện thông   tin đại chúng. ­ Phát động phong trào thi đua sâu rộng trong đội viên, thiếu nhi theo chủ đề “Chúng em là   chiến sĩ Trần Quốc Toản”, mỗi đội viên, nhi đồng có ít nhất một việc làm có ý nghĩa, thiết   thực; mỗi chi đội, liên đội có ít nhất một công trình “Chúng em là chiến sĩ Trần Quốc Toàn” có   giá trị kinh tế hoặc có ý nghĩa giáo dục thông qua việc đảm nhận và giúp đỡ các gia đình chính  sách, xây dựng phòng học, nhà ở cho các em có hoàn cảnh khó khăn... ­ Tổ  chức các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ  các gia đình chính sách, mẹ  Việt Nam anh   hùng, các thương bệnh binh; các hoạt động thương binh xã hội từ thiện, giúp đỡ các bạn thiếu   nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các bạn bị nhiễm chất độc da cam; các hoạt động giao lưu   kết nghĩa các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn và các chiến sĩ bộ đội biên phòng. ­ Tổ chức hoạt động cho thiếu nhi từ cơ sở đến tỉnh tham gia hoạt động “Về  nguồn” tại  các xã, căn cứ, xã anh hùng. ­ Thực hiện tổng kết đánh giá tháng thi đua cao điểm tại cấp đặc biệt trong liên hoan   “Chiến sĩ nhỏ  Trần Quốc Toản” các cấp, các đơn vị, tiến hành tổng kết và biểu dương các  gương điển hình của cá nhân, tập thể, thực hiện tháng thi đua.    III. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG: ­ 100% các liên đội đều phát động và thực hiện tháng thi đua “Chúng em là chiến sĩ nhỏ  trần Quốc Toản” ­ Kết quả  qua một tháng thực hiện: tổ  chức cho thiếu nhi thăm hỏi tặng quà, chăm sóc,  giúp đỡ các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh; tổ chức các đợt  hành trình “về  nguồn” tại các khu căn cứ  cách mạng, tổ  chức tặng quà cho các bạn có hoàn  cảnh khó khăn, các em bị nhiễm chất động màu da cam và các hoạt động xã hội từ thiện khác,   tổ chức rầm rộ các hoạt động giao lưu kết nghĩa với các lực lượng vũ trang đóng quân trên dịa  bàn và các đồn biên phòng.  Mô hình:    NHẬT KÝ ĐỘI EM LÀM THEO LỜI BÁC   I. MỤC ĐÍCH:  Thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”.  Nhằm giáo dục cho thiếu nhi toàn huyện học tập và làm theo lời Bác. II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: Hội đồng Đội huyện Điện Bàn làm mẫu cho 48 liên đội 48 quyển nhật ký đội em. Quyển  nhật ký gồm 2 phần: Phần thứ nhất in sẵn về tiểu sử Bác Hồ, Bác Hồ với thiếu nhi; phần thứ  2 là giấy trắng để  các em tự  tìm hiểu, ghi chép những tư  liệu, những tác phẩm văn học nghệ  thuật, những mẫu chuyện kể về Bác, sưu tầm các tư  liệu, hình ảnh về chủ  tich Hồ Chí Minh,  những việc làm của cá nhân nhằm thực hiện phong trào “Thiếu nhi Điện Bàn thi đua thực hiện   tốt 5 điều Bác dạy”. Cuối năm học 48 liên đội tổ chức kiểm tra và khen thưởng cho các cuốn  nhật kýcó chất lượng cao. Quyển nhật ký có thể sử dụng nhiều năm học, đồng thời sau này có  thể trưng bày tại phòng truyền thống Đội. III. HIỆU QỦA, MÔ HÌNH, BÀI HỌC KINH NGHIỆM: 1. Hiệu quả: Toàn huyện có trên 19.000 đội viên có nhật ký làm theo lời Bác. Thông qua  phong trào này nhằm tạo cho các em ý thức tự  giác và học tập làm theo  5 điều Bác Hồ  dạy.  Mỗi đội viên thuộc và kể được ít nhất từ  1 đến 3 câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí  Minh. 2. Kinh nghiệm của mô hình:  ­ Giáo viên tổng phụ  trách Đội cần làm tốt công tác tham mưu với chi bộ  Đảng nhà  trường về mục đích, ý nghĩa của phong trào để chỉ ra toàn diện và hiệu quả.
  14. ­ Thường xuyên tuyên truyền cung cấp cho thiếu nhi những thông tin tài liệu có liên quan  đến Chủ tịch Hồ Chí Minh để các em cập nhật ­ Sử dụng các bài viết của các em để sử dụng trong chương trình “Phát thanh măng non”. ­ Thường xuyên biểu dương, khen thưởng các em có nhật ký đạt chất lượng cao, nhân  rộng các điển hình tiêu biểu để nhân rộng phong trào.  Mô hình:   “HỘI CHỢ MỪNG XUÂN GIÚP BẠN”  I. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA: ­ Thực hiện tốt kế  hoạch hoạt động đội và phong trào thiếu nhi hằng năm của liên đội   trường tiểu học. ­ Giúp học sinh nghéo có điều kiện “Vui tết” và tạo quỹ khuyến học giúp cho học sinh có   hoàn cảnh khó khăn trong năm học. ­ Hổ  trợ  học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn như: bệnh, tai nạn rủi ro do bất thường gia   đình không có khả năng chăm lo, cuộc sống khó khăn không thể tiếp tục đến trường. II. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG: ­ Những học sinh được hổ trợ trong “Hội chợ mừng xuân giúp bạn” là những hoàn cảnh  khó khăn, không có khả  năng vui tết và những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong năm học   được giúp đỡ như: khi bị tai nạn, ốm đau không có khả năng trả tiền viện phí... III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: ­ Từ  đầu năm học liên đội thực hiện lên kế  hoạch chung, trong đó kế  hoạch: “Hội chợ  mừng xuân giúp bạn” là mục tiêu khá quan trọng trong kế hoạch hoạt động Đội và phong trào   thanh thiếu nhi trong nhà trường. Kế hoạch được thông qua Hội đồng sư  phạm nhà trường và  được biểu quyết thống nhất. Các kế  hoạch khác cũng được tiến hành lấy ý kiến hoạt động  bình thường theo chủ điểm từng tháng, tuần... ­ Đến những ngày gần giáp tết, liên đội tiến hành lập kế hoạch cụ thể để thực hiện. Các   bộ  phận được họp triển khai và được phân công cụ  thể  như: Ban hậu cần, Ban trò chơi dân   gian, Ban trò chơi vận động, Ban bán tranh sản phẩm của học sinh, gian hàng ẩm thực... ­ Các hoạt động được diễn ra đồng loạt theo khu vực như: khu vực trò chơi dân gian, trò   chơi vận động, gian hàng  ẩm thực...trong đó quan trọng nhất là khu trưng bày và bán đấu giá  các sản phẩm do các em tự làm tại chỗ như tranh vẽ, xé giấy dán tranh, các sản phẩm thủ công  do các em tự làm... ­ Các sản phẩm đó sẽ được phụ huynh, các nhà hảo tâm mua ủng hộ các em. Số tiền thu  được   sẽ  được tạo thành ngừôn quỹ  khuyến học của trường nhằm giúp đõ các em học sinh   không có điều kiện vui tết, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường... ­ Ngày đầu tiên trước khi tổ chức hội chợ, ban trang trí và các ban khác sẽ thực hiện trang   trí các gian hàng của mình một cách hoàn chỉnh đẹp mắt để chuẩn bị ccho sáng hôm sau diễn ra   Hội chợ. ­ Buổi sáng khi khai mạc hội chợ  các em được xem múa rồng, múa lân, nhà văn hóa   huyện hổ trợ. ­ “Hội chợ  mừng xuân giúp bạn” được tổ  chức một ngày. Bắt đầu khai mạc lúc  7  giờ  sáng đến 17 giờ chiều sẽ tổng kết, công bố kết quả thu được, tặng quà cho học sinh nghèo và  phát thưởng cho các hội thi hoạt động trong ngày như: Hội thi rung chuông vàng, hội thi tiếng   hát mừng xuân, trò chơi vận động. Riêng đối với các gian hàng trò chơi dân gian thì đều được   phục vụ miễn phí...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2