intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Module 3: Kiểm tra, đánh giá học sinh THPT theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Toán

Chia sẻ: Mã Thiên Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

263
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Module 3: Kiểm tra, đánh giá học sinh THPT theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Toán có nội dung xoay quanh xu hướng hiện đại về kiểm tra đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực; sử dụng hình thức, phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực... Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Module 3: Kiểm tra, đánh giá học sinh THPT theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Toán

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI GIỚI THIỆU TÓM TẮT KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THPT THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HÀ NỘI MÔN TOÁN 2020
  2. Nội dung Module Xu hướng hiện đại về KTĐG KQHT, giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực 01 Sử dụng hình thức, phương Xây dựng công cụ đánh giá KQHT và 02 pháp KTĐG KQHT, giáo dục theo định hướng phát triển sự tiến bộ của học sinh về phẩm chất, năng lực trong dạy học môn Toán 03 phẩm chất, năng lực 04 Sử dụng và phân tích kết quả đánh giá theo đường phát triển Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển 05 năng lực để ghi nhận sự tiến về kiến thức, kĩ năng tổ chức bộ của HS và đổi mới PPDH KTĐG theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực trong dạy học môn Toán
  3. NỘI DUNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CÁC XU TRONG GIÁO DỤC HƯỚNG HIỆN ĐẠI VỀ KIỂM QUAN ĐIỂM HIỆN ĐẠI VỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRA, ĐÁNH KẾT QUẢ HỌC TẬP, GIÁO DỤC THEO HƯỚNG GIÁ KẾT QUẢ PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC TẬP, ĐÁNH GIÁ PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC GIÁO DỤC NHẰM PHÁT NGUYÊN TẮC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ THEO TRIỂN PHẨM HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH QUY TRÌNH KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC ĐỊNH HƯỚNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT NĂNG LỰC
  4. NỘI DUNG 2: HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT SỬ DỤNG QUẢ HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC, GIÁO HÌNH THỨC, DỤC HỌC SINH PHƯƠNG PHÁP 1.Đánh giá thường xuyên KIỂM TRA, 2.Đánh giá định kì ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT TẬP TRONG QUẢ HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC, GIÁO DẠY HỌC, DỤC HỌC SINH GIÁO DỤC 1.Kiểm tra viết HỌC SINH 2.Quan sát 3.Hỏi-đáp 4.Đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh
  5. NỘI DUNG 3: XÂY DỰNG CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC XÂY DỰNG HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN CÔNG CỤ 1.Câu hỏi. 2.Bài tập. 3.Đề kiểm tra. KIỂM TRA, 4.Sản phẩm học tập. 5.Hồ sơ học tập. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC 6.Bảng kiểm. 7.Thang đánh giá. 8.Rubric TẬP VÀ SỰ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KIỂM TRA, ĐÁNH TIẾN BỘ CỦA GIÁ TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ /BÀI HỌC HỌC SINH VỀ MÔN TOÁN THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH VÀ NĂNG LỰC 1. Phân tích yêu cầu cần đạt của chủ đề TRONG DẠY 2. Lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá trong dạy học HỌC MÔN chủ đề TOÁN 3. Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá một chủ : đề/bài học
  6. SỬ DỤNG VÀ PHÂN TÍCH KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG 4: THEO ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỂ GHI SỬ DỤNG VÀ NHẬN SỰ TIẾN BỘ CỦA HỌC SINH PHÂN TÍCH 1. Khái niệm về đường phát triển năng lực KẾT QUẢ 2. Xác định đường phát triển năng lực chung ĐÁNH GIÁ 3. Xác định đường phát triển năng lực đặc thù môn THEO ĐƯỜNG Toán PHÁT TRIỂN 4. Phân tích, sử dụng kết quả đánh giá theo đường phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của học sinh NĂNG LỰC ĐỂ GHI NHẬN SỰ ĐỊNH HƯỚNG ĐÁNH GIÁ MỤC TIÊU GIÁO DỤC TIẾN BỘ CỦA VÀ SỬ DỤNG KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ ĐỂ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN HỌC SINH VÀ 1. Định hướng đánh giá kết quả hình thành, phát triển ĐỔI MỚI một số phẩm chất chủ yếu PHƯƠNG PHÁP 2. Định hướng đánh giá kết quả hình thành, phát triển DẠY HỌC năng lực chung MÔN TOÁN 3. Định hướng đánh giá kết quả hình thành, phát triển năng lực đặc thù 4. Định hướng sử dụng kết quả đánh giá để và đổi mới phương pháp dạy học
  7. NỘI DUNG 5: HỖ TRỢ ĐỒNG HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HỖ NGHIỆP PHÁT TRỢ ĐỒNG NGHIỆP VỀ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG TỔ CHỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO TRIỂN VỀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG KIẾN THỨC, KĨ LỰC HỌC SINH NĂNG TỔ CHỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC SINH CÁC HÌNH THỨC HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP VỀ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG TỔ CHỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THCS NHẰM THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG PHÁT TRIỂN LỰC HỌC SINH PHẨM CHẤT, 1. Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua tổ chức khóa bồi dưỡng NĂNG LỰC tập trung TRONG DẠY 2. Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua tổ chức bồi dưỡng qua mạng HỌC MÔN 3. Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn TOÁN 4. Một số lưu ý khi hỗ trợ đồng nghiệp.
  8. Khái niệm Phương pháp, Mục đích công cụ đánh giá đánh giá ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN VÀ ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KÌ Chủ thể Nội dung đánh giá đánh giá Thời điểm đánh giá
  9. HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ Đánh giá thường xuyên Đánh giá định kì Thời điểm Suốt quá trình học tập Sau một giai đoạn học tập thực hiện - Liên quan đến kết quả học tập và giáo dục của HS trong - Liên quan đến kết quả học tập và giáo dục của suốt quá trình học. HS sau từng giai đoạn học tập. Minh chứng cần thu thập - Giúp chẩn đoán hoặc đo kiến thức, kĩ năng hiện tại của - Giúp đánh giá hoặc đo kiến thức, kĩ năng cuối để đánh giá HS. một giai đoạn học tập của HS. Thu thập thông tin phản hồi hai chiều giữa HS và GV một Thu thập thông tin từ HS để đánh giá thành quả cách kịp thời để điều chỉnh việc dạy và học ngay trong học tập và giáo dục sau một giai đoạn học tập Mục đích quá trình học tập đang diễn ra. nhất định. - Phát hiện, tìm ra thiếu sót, lỗi, nhân tố ảnh hưởng đến - Xác định thành tích của HS. đến kết quả GD - Xếp loại học sinh. Mục tiêu - Đưa ra giải pháp, hỗ trợ kịp thời, giúp cải thiện, nâng - Đưa ra kết luận giáo dục cuối cùng. cao chất lượng DH & GD
  10. Phương Pháp đánh giá Phương pháp vấn đáp Phương pháp Phương pháp quan sát đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh Phương pháp kiểm tra viết
  11. CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ Đề kiểm tra Bảng Bài tập kiểm Sản Câu hỏi phẩm học tập Hồ sơ Rubrics học tập Thang đánh giá
  12. • Yêu nước PHẨM • Nhân ái CHẤT • Chăm chỉ • Trung thực • Trách nhiệm YÊU CẦU NĂNG • Tự chủ và tự học CẦN ĐẠT CỦA LỰC • Giao tiếp và hợp tác MÔN TOÁN CHUNG • Giải quyết vấn đề và sáng tạo. • Tư duy và lập luận Toán học • Năng lực mô hình hóa Toán học NĂNG LỰC • Năng lực giải quyết vấn đề Toán học MÔN TOÁN • Năng lực giao tiếp Toán học • Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học Toán
  13. QUAN ĐIỂM HIỆN ĐẠI VỀ ĐÁNH GIÁ Đánh giá vì sự tiến bộ Đánh giá như là quá của người học Đánh giá về kết quả trình học tập (Assessment for học tập (Assessment as learning) (Assessment of learning) learning)
  14. Quy trình đánh giá Xác định mục đích đánh giá, phân tích Xây dựng kế hoạch Lựa chọn, thiết kế Thực hiện kiểm tra, mục tiêu học tập sẽ kiểm tra, đánh giá công cụ đánh giá đánh giá đánh giá Phân tích, xử lí kết quả Giải thích và phản Sử dụng kết quả đánh đánh giá hổi kết quả giá trong phát triển phẩm đánh giá chất, năng lực học sinh
  15. Định hướng đánh giá kết quả giáo dục trong môn Toán theo chương trình phổ thông môn Toán 2018 Đánh giá năng lực học sinh thông qua các bằng chứng biểu hiện kết quả đạt được trong quá trình thực hiện các hành động của học sinh Kế hoạch đánh giá 1 chủ đề trong môn Toán ở THPT 4 bước Xác định mục Xác định yêu cầu cần đạt đích đánh giá. về nội dung, phẩm chất, năng lực. Xác định công cụ đánh giá, phương Thu thập bằng chứng. Xử pháp đánh giá. lí, phân tích kết quả đánh giá.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0