intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một phương thức quốc tế hoá chất lượng dịch vụ

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

84
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Franchise là gì? Mặt dù chưa có định nghĩa thống nhất trên thế giới, nhưng khái quát chung, Franchise là phương thức kinh doanh mà theo đó, Bên nhượng quyền (Franchisor, doanh nghiệp sản xuất hoặc mua bán hoặc dịch vụ) cho phép Bên nhận quyền (Franchisee, doanh nghiệp kinh doanh độc lập) sử dụng nhãn hiệu hàng hóa, khẩu hiệu kinh doanh và bí quyết kinh doanh hoặc quy trình vận hành hệ thống kinh doanh. Ngược lại, Bên nhận quyền phải trả phí ban đầu, gồm: phí nhượng quyền (Franchise fee), phí lãnh thổ (territorial fee) trong trường...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một phương thức quốc tế hoá chất lượng dịch vụ

  1. Một phương thức quốc tế hoá chất lượng dịch vụ I.Franchise là gì? Mặt dù chưa có định nghĩa thống nhất trên thế giới, nhưng khái quát chung, Franchise là phương thức kinh doanh mà theo đó, Bên nhượng quyền (Franchisor, doanh nghiệp sản xuất hoặc mua bán hoặc dịch vụ) cho phép Bên nhận quyền (Franchisee, doanh nghiệp kinh doanh độc lập) sử dụng nhãn hiệu hàng hóa, khẩu hiệu kinh doanh và bí quyết kinh doanh hoặc quy trình vận hành hệ thống kinh doanh. Ngược lại, Bên nhận quyền phải trả phí ban đầu, gồm: phí nhượng quyền (Franchise fee), phí lãnh thổ (territorial fee) trong trường hợp ký hợp đồng qua Bên nhượng quyền của khu vực) và phí bản quyền (royalty fee) khi kinh doanh hoặc cũng có một số hệ thống nh ượng quyền thu phí cố định trả một lần trong thời gian nhượng quyền. Bên nhượng quyền sẽ đem lại cho bên nhận quyền sử dụng nhãn hiệu. Nhưng trong một số trường hợp, Bên nhận quyền vẫn phải chịu sự kiểm soát trong quá trình kinh doanh dưới nhãn hiệu đã đăng ký. Loại hình nào của kinh doanh cần đến việc mua nhãn hiệu kinh doanh của tổ chức khác?? Hầu hết bất kỳ loại hình nào cũng đều có thể cần đến việc đăng ký bản quyền kinh doanh. Các khách sạn, công ty trong lĩnh vực công nghiệp mang tính chất bền vững và các công ty trong lĩnh vực kế toán… đều có thể nhận được lợi ích khi tham gia Franchise. Có cả điểm thuận lợi cũng như bất lợi nếu tham gia vào franchise. Trước khi bạn cân nhắc xem có nên dành một khoản chi phí để mua bản quyền hay không, bạn cũng nên xem xét tính hai mặt của quyết định này
  2. Đầu tiên, hãy nhìn ở khía cạnh lợi ích mà franchise mang lại. Khi bạn mua lại bản quyền , bạn sẽ dành được ưu thế của cạnh tranh. Thị trường đã cảm thấy quen thuộc ở một mức độ nào đó về nhãn hiệu của công ty bạn. Điều đó có nghĩa là bất cứ một nhãn hiệu nào có nhãn hiệu giống với nhãn hiệu đã đăng ký, họ sẽ nghĩ ngay rằng chúng cùng chung một mắt xích. Đăng ký nhãn hiệu có thể cạnh tranh đươc với những công ty đã có chỗ đứng trên thị trường, ngay cả có thể đối đầu với những hệ thống đ ã tham gia hệ thống franchise hay không. Một ích lợi khác nữa là nó cũng giúp ích việc phổ biến ra toàn quốc. Thị trường nhìn cả hệ thống như là một mạng lưới các chi nhánh và tin rằng chúng có cùng một tiêu chuẩn và sự cam kết. Về khía cạnh cạnh tranh, vẫn còn có những lợi ích khác. Mặc dù phải trả những khoản phí, nhưng bên franchisee có thể được tham gia những chương trình huấn luyện hang kỳ và văn phòng chính sẽ nhận được sự giúp đỡ và tư ấn trong lĩnh vực mà họ hoạt động. Thông thường, thong qua hệ thống đăng ký bản quyền kinh doanh, những người đăng ký có thể được ưu đãi trong việc mua hang hoá với giá thấp hơn những tổ chức độc lập khác. Những người mua lại bản quyền có thể lien kết với nhau để tạo nên một sức mạnh hợp tác Họ có thể có được ích lợi từ việc hợp tác trong quá trình tìm kiếm phương pháp cho quảng cáo thị trường mục tiêu, cho những chương trình lớn và những lợi ích khác mà những người hoạt động độc lập không bao giờ có được. Hê thống này cũng làm hiện đại hơn quá trình nghiên cứu và phát triển, thong qua các công việc nghiên cứu thị trường cho sản phẩm mới, dịch vụ cũng như hệ thống vận hành. Mỗi sức mạnh tiêu dung của bên franchees kết hợp với sức mạnh tiêu dung của bên franchees trong thị trường địa phương cũng như phần còn lại của hệ thống. Những sức mạnh kết hợp này, ví dụ trong việc quảng cáo, không chỉ là vượt trội
  3. hơn hẳn trong thị trường địa phương và những tổ chức độc lập khác mà còn cạnh tranh rất hiệu quả . Bây giờ thì chúng ta hãy nhìn khía cạnh bất lợi của việc đăng ký bản quyền kinh doanh. Không phải lúc nào việc đăng ký kinh doanh cũng đảm bảo quyền lợi cho tất cả mọi người và điều quan trọng là bạn hiểu được một số điểm bất lợi trong một mối quan hệ bản quyền kinh doanh. Đối với một số người thì một trong những điểm bất lợi trong việc ký kết các Bản quyền kinh doanh là sự mất tính độc lập. Nếu bạn muốn tự quyết định, việc đăng ký bản quyền là môt sự lựa chọn sai lầm. Hệ thống bản quyền kinh doanh được xây dựng trong một khuôn mẫu mà người đứng ra chịu trách nhiệm bản quyền sẽ đưa ra rất nhiều qui tắc. Việc mất tính độc lập này, nếu nó nghiêm trọng có thể dẫn đến điều bất lợi khác nữa: quá phụ thuôc vào hệ thống bản quyền. Việc mua lại bản quyền chỉ thành công khi những rủi ro về tài chính và cảm tính có thể là động lực thúc đẩy những người đăng ký. Khi họ hoàn toàn tin tưởng vào sự thành công của họ, sự quá phụ thuộc có thể gây ra rắc rối. Bên franchees phải cân bằng được những ép buộc của hệ thong này và khả năng cá nhân của họ để điều hành việc kinh doanh. Những người kinh doanh khác có thể gặp bất lợi trong việc đăng ký bản quyền kinh doanh. Chắc hẵn bạn đã từng nghe câu nói “ Một con sâu làm rầu nồi canhBên franchees không chỉ bị kết tội trong chương trình của họ mà họ còn bị kết tội bởi chương trình của bên mua lại bản quyền khác. Những người thực thi bản quyền kinh doanh quá yếu kém đến mức đã làm thiệt hại đến công việc của người khác ngay cả họ không cùng chung một thị trường. Ví dụ, nếu một phòng khách sạn quá bẩn thịu và tồi tệ ở một nơi nào đó, và thong tin đó được lan truyền thì mọi người sẽ tin rằng điều đó xảy ra đối với cả khu vực đó.
  4. Tóm lại là, có rất nhiều bước để chuẩn bị bước vào quyết định có đăng ký quyền kinh doanh hay không. Mỗi bước đều rất quan trọng, và mỗi bước đều cần phải đầu tư thời gian. Tất cả những điều đó chắc chắn sẽ đền đáp lại những nỗ lực của bạn. Bạn đang đầu tư cho chính bạn, cho chính tương lai của bạn và sự thoả mãn của bạn trong cuộc sống. Đầu tư thời gian cho những bước đầu tiên điều đó có nghĩa rằng một kết quả mong đợi sẽ đến với bạn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2