intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số biện pháp khắc phục lỗi sai trong kỹ năng bắn súng tiểu liên AK của sinh viên trường Đại học Nha Trang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của bài viết này là khảo sát các lỗi sai thường gặp khi bắn súng AK và tìm hiểu biện pháp sửa lỗi sai cải thiện kỹ năng bắn súng AK như thế nào. Kết quả nghiên cứu cho thấy sau khi sửa lỗi sai thành tích bắn súng của sinh viên lớp thử nghiệm ngày càng tốt hơn, và kỹ năng bắn súng tiểu liên AK ngày càng được hoàn thiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số biện pháp khắc phục lỗi sai trong kỹ năng bắn súng tiểu liên AK của sinh viên trường Đại học Nha Trang

  1. TNU Journal of Science and Technology 228(04): 349 - 356 SOME SOLUTIONS TO AVOID ERRORS IN AK RIFLE SHOOTING SKILLS FOR STUDENTS AT NHA TRANG UNIVERSITY * Trinh Duc Minh, Bui Thi Ngoc Oanh University of Nha Trang ARTICLE INFO ABSTRACT Received: 21/3/2023 In practising shooting AK rifles, students of Nha Trang University often make basic errors in techniques, aiming and some other errors. Therefore, Revised: 30/4/2023 their testing and evaluating results were frequently low and they often did Published: 30/4/2023 not hit the target, which affected their learning results in the practical module. The purpose of this paper is to do a survey into the students’ KEYWORDS errors when shooting AK submachine guns and find out how lecturers’ correcting errors could improve the students’ AK shooting skills. The Shooting subjects were 400 students majoring in hotel management and 118 AK rifles students in the control class 62.QTKS-3 (61 students) and the Errors experimental class 62.QTKS-1 (57 students). Both qualitative method (in-depth personal interviews) and quantitative methods (online survey, Solutions and comparison of shooting results) were used in this paper. The research National Defense and Security results showed that after correcting errors, the students’ shooting Education performance were better and the shooting skills were increasingly improved. Lecturers of the Center for National Defense and Security Education will apply the correcting errors in training so that students can improve their study scores and skills of shooting AK rifles. MỘT SỐ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LỖI SAI TRONG KỸ NĂNG BẮN SÚNG TIỂU LIÊN AK CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG Trịnh Đức Minh, Bùi Thị Ngọc Oanh* Trường Đại học Nha Trang THÔNG TIN BÀI BÁO TÓM TẮT Ngày nhận bài: 21/3/2023 Trong luyện tập bắn súng tiểu liên AK, sinh viên trường Đại học Nha Trang thường mắc các lỗi sai cơ bản về kỹ thuật, ngắm bắn và một số Ngày hoàn thiện: 30/4/2023 lỗi sai khác. Vì vậy, khi kiểm tra đánh giá kết quả sinh viên thường đạt Ngày đăng: 30/4/2023 điểm thấp và nhiều em thường không bắn trúng mục tiêu. Điều này làm ảnh hưởng đến kết quả học tập ở học phần thực hành. Mục đích của bài TỪ KHÓA báo này là khảo sát các lỗi sai thường gặp khi bắn súng AK và tìm hiểu biện pháp sửa lỗi sai cải thiện kỹ năng bắn súng AK như thế nào. Đối Bắn súng tượng nghiên cứu là 400 sinh viên chuyên ngành quản trị khách sạn và Súng tiểu liên AK 118 sinh viên lớp đối chứng 62.QTKS-3 (61 sinh viên) và lớp thực Lỗi sai nghiệm 62.QTKS-1 (57 sinh viên). Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính (phỏng vấn sâu cá nhân) và phương pháp định Biện pháp khắc phục lượng (khảo sát trực tuyến, và so sánh kết quả bắn súng). Kết quả Giáo dục quốc phòng - an ninh nghiên cứu cho thấy sau khi sửa lỗi sai thành tích bắn súng của sinh viên lớp thử nghiệm ngày càng tốt hơn, và kỹ năng bắn súng tiểu liên AK ngày càng được hoàn thiện. Giảng viên trung tâm Quốc phòng sẽ áp dụng biện pháp sửa lỗi vào việc huấn luyện nhằm nâng cao thành tích học tập và kỹ năng bắn súng tiểu liên AK của sinh viên. DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7573 * Corresponding author. Email: oanhbtn@ntu.edu.vn http://jst.tnu.edu.vn 349 Email: jst@tnu.edu.vn
  2. TNU Journal of Science and Technology 228(04): 349 - 356 1. Đặt vấn đề “Giáo dục quốc phòng – an ninh là bộ phận của nền giáo dục quốc dân, một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; là môn học chính khóa trong chương trình đào tạo trung học phổ thông đến đại học” [1]. Bắn súng tiểu liên AK là một trong những kỹ năng cơ bản của sinh viên khi học tập môn học Giáo dục quốc phòng – an ninh (GDQP-AN) [2]. Theo Trình Xuân Thắng (2015), kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK nhằm “trang bị cho các em về những kiến thức về lý thuyết bắn và sử dụng thuần thục các kỹ năng cơ bản để thực hiện bài bắn mục tiêu cố định ban ngày [3]”. Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK được kết cấu trong học phần 4 – Học phần Kỹ thuật chiến đấu bộ binh và chiến thuật được quy định thống nhất trong Thông tư số 05/TT-BGDĐT, ngày 18/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về “Chương trình Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm và cơ sở giáo dục đại học” [2]. Theo đó, nội dung kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK được phân phối 24 tiết/tổng số tiết của học phần là 60 tiết chiếm 40% thời lượng học phần. Trong đó bao gồm 2 tiết lý thuyết (3,33%) và 22 tiết thực hành (36,67%). Thời lượng phân phối trong chương trình cho thấy nội dung kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK rất được các cấp quản lý chú trọng với kỳ vọng trang bị kiến thức, kỹ năng quân sự cần thiết cho sinh viên và ý thức sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới [2]. Để hình thành kỹ năng này đòi hỏi mỗi sinh viên phải trải qua quá trình huấn luyện nghiêm túc dưới sự hướng dẫn của đội ngũ giáo viên, giảng viên GDQP-AN tại các nhà trường, các trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trên cả nước. Bên cạnh đó, các bài giảng về kỹ thuật bắn súng cũng rất chi tiết, cụ thể cho sinh viên. Theo tác giả Hà Mạnh Hùng (2018) [4], bài giảng kỹ năng thực hành súng AK rất chi tiết từ tư thế động tác bắn, bắn và thôi bắn mục tiêu cố định ban ngày phải được thể hiện từ các trường hợp vận dụng, đến động tác nằm bắn gồm khẩu lệnh, động tác, các cử động của động tác và điểm chú ý… Các bài huấn luyện này nhằm giúp người học có được năng lực ngắm bắn. Tác giả Lê Thùy Linh và Trần Văn Khánh (2019) [5] cho rằng, năng lực ngắm bắn là những bước tập đầu tiên giúp sinh viên biết được mức độ chính xác đường ngắm của mình khi ngắm bắn, biết độ trúng và chụm hay điểm ngắm sang phái, sang trái, cao, thấp… để quá trình học tập và rèn luyện còn sửa chữa, khắc phục. Để đạt được năng lực ngắm bắn, sinh viên sẽ dễ dàng tiếp thu khi giảng viên sử dụng các phương tiện như “bản đồ, tranh ảnh mô phỏng cấu tạo, các bộ phận của vũ khí, trang bị quốc phòng và các loại vũ khí phục vụ cho công việc giảng dạy” và “máy chiếu, băng video” [6]. Ngoài ra, trong quá trình huấn luyện, giảng viên phải sử dụng nhiều phương pháp, hình thức tổ chức huấn luyện khác nhau giúp sinh viên tiếp thu, nắm bắt đầy đủ, chính xác động tác kỹ thuật. Để sinh viên hình thành kỹ năng bắn súng, giảng viên phải tổ chức luyện tập liên tục trong nhiều buổi học, ưu tiên lựa chọn các bài tập phù hợp theo phương án tập của bài bắn súng tiểu liên AK như bài tập các tư thế, động tác đứng, quỳ, nằm bắn đối với súng tiểu liên AK; các bài tập ngắm trúng, chụm; và tập động tác bóp cò… [7]. Để có kết quả tập bắn cao, ngoài việc rèn luyện kỹ năng thực hành bắn tốt, giảng viên cũng cần rèn luyện cho người học tâm lý và ý chí vững vàng vì “ý chí và tâm lý giữ vai trò chủ đạo chi phối rất lớn đến kết quả bắn súng [8].” Một trong những phương án được Trung tâm GDQP&AN Trường Đại học Nha Trang tổ chức huấn luyện cho sinh viên Nhà trường là phương án tập bắn bài 1b súng tiểu liên AK. Đây là một phương án tập bắn được đánh giá là phù hợp với đối tượng sinh viên và điều kiện cụ thể Nhà trường hiện nay vì người bắn thực hiện bài bắn trong điều kiện chỉ ở tư thế nằm bắn có bệ tì, đường ngắm ổn định; mục tiêu cố định có vòng tính điểm, cự li từ người bắn đến người bắn gần và dễ quan sát [9]. Thêm vào đó, máy bắn tập MBT-03 được Nhà trường sử dụng đánh giá kết quả bắn súng tiểu liên AK đối với sinh viên cũng tích hợp bài bắn này. Thiết bị tập bắn MBT-03 được cấu tạo bởi 4 khối: “Khối thiết bị trên súng (gồm cụm camera để thu hình ảnh từ khu vực mục tiêu và hộp cò súng); Khối thiết bị nối ghép dùng chuyển tín hiệu từ thiết bị trên súng đến máy vi tính; Máy vi tính được cài đặt phần mềm bắn tập chứa các mô-đun xử lý ảnh và hệ thống bia có thể đặt ở cự ly thực của bài bắn hoặc cự ly thu gọn” [10]. http://jst.tnu.edu.vn 350 Email: jst@tnu.edu.vn
  3. TNU Journal of Science and Technology 228(04): 349 - 356 Mặc dù được đánh giá là bài bắn tương đối dễ so với các đối tượng huấn luyện khác nhưng trong thực tế giảng dạy từ lúc tập trung lên lớp lý thuyết, hướng dẫn kỹ thuật động tác đến tổ chức luyện tập theo phương án bắn bài 1b, sinh viên thường mắc phải rất nhiều lỗi sai cơ bản như động tác kỹ thuật sai, chưa biết cách lấy đường ngắm cơ bản hoặc biết cách lấy đường ngắm cơ bản nhưng động tác bóp cò còn giật cục,… dẫn đến kết quả bắn không cao, nhiều em bắn không trúng mục tiêu ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích học tập của các em ở học phần thực hành. Vì vậy, để nâng cao chất lượng học tập, giảng dạy môn học GDQP-AN, các giảng viên Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học Nha Trang đặc biệt chú trọng khắc phục các lỗi sai cơ bản của sinh viên trong quá trình tập luyện. Từ đó giúp các em ngày càng hoàn thiện và nâng cao kỹ năng bắn súng tiểu liên AK. Chính vì vậy, bài báo này trả lời cho hai câu hỏi sau: 1. Các lỗi sai sinh viên gặp phải khi bắn súng AK? 2. Biện pháp khắc phục lỗi sai cải thiện kỹ năng bắn súng AK như thế nào? 2. Phương pháp nghiên cứu Khách thể nghiên cứu là 400 sinh viên đại học chính quy khóa 62, khóa 63 chuyên ngành quản trị khách sạn (gồm 08 lớp: 03 lớp khóa 62, 05 lớp khóa 63) (19 đến 20 tuổi) tham gia học tập học phần Kỹ thuật chiến đấu bộ binh và chiến thuật trong học kỳ hè từ tháng 7/2022 đến tháng 9/2022 và 10 giảng viên (05 GV cơ hữu, 05 GV sĩ quan biệt phái) bộ môn Quân sự thuộc Trung tâm GDQP&AN Trường Đại học Nha Trang giảng dạy kỹ năng bắn súng tiểu liên AK đã làm khảo sát các lỗi sai thường gặp khi bắn súng. Để biết được kết quả phương pháp sửa lỗi sai cải thiện kỹ năng bắn súng AK như thế nào, tác giả đã so sánh kết quả tập bắn trên máy tập MBT-03 của lớp đối chứng 62.QTKS-3 (61 sinh viên) và lớp thực nghiệm 62.QTKS-1 (57 sinh viên) và phỏng vấn sâu 10 sinh viên lựa chọn ngẫu nhiên trong lớp thực nghiệm về cách sửa lỗi sai. 3. Kết quả và thảo luận 3.1. Các lỗi sai khi bắn súng 400 sinh viên đại học chính quy khóa 62 và khóa 63 (gồm 08 lớp: 03 lớp khóa 62, 05 lớp khóa 63) (19 đến 20 tuổi) chuyên ngành quản trị khách sạn tham gia học tập học phần Kỹ thuật chiến đấu bộ binh và chiến thuật trong học kỳ hè từ tháng 7/2022 đến tháng 9/2022 và 10 giảng viên (05 giảng viên cơ hữu, 05 giảng viên sĩ quan biệt phái) bộ môn Quân sự thuộc Trung tâm GDQP&AN Trường Đại học Nha Trang tham gia giảng dạy kỹ năng bắn súng tiểu liên AK cho sinh viên trong thời gian nói trên. Kết quả khảo sát được trình bày ở bảng 1. Bảng 1. Mức độ các lỗi sai thường gặp trong kỹ năng bắn súng tiểu liên AK của sinh viên Kết quả đánh giá của GV và SV về các lỗi sai thường gặp TT Các lỗi sai/ Mức độ đánh giá trong phương án tập bắn bài 1b súng tiểu liên AK SL GV (%) SL SV (%) Các lỗi sai về động tác kỹ thuật (Tay, chân phối hợp chưa nhịp nhàng; I Góc độ nằm bắn với trục hướng bắn chưa đúng; tư thế còn gò bó;…) 1 Rất thường xuyên 2 20,00 165 41,25 2 Thường xuyên 8 80,00 210 52,50 3 Thỉnh thoảng 0 0,00 17 4,25 4 Không thường xuyên 0 0,00 8 2,00 Các lỗi sai về ngắm bắn (Đường ngắm cơ bản sai; sai điểm ngắm; mặt II súng không thăng bằng;…) 1 Rất thường xuyên 1 10,00 167 41,75 2 Thường xuyên 9 90,00 194 48,50 3 Thỉnh thoảng 0 0,00 20 5,00 4 Không thường xuyên 0 0,00 19 4,75 http://jst.tnu.edu.vn 351 Email: jst@tnu.edu.vn
  4. TNU Journal of Science and Technology 228(04): 349 - 356 III Các lỗi khác (Điều kiện thời tiết; các tật về mắt; không nheo được mắt) 1 Rất thường xuyên 3 30,00 151 37,75 2 Thường xuyên 6 60,00 197 49,25 3 Thỉnh thoảng 1 10,00 27 6,74 4 Không thường xuyên 0 0,00 25 6,26 Qua kết quả khảo sát cho thấy, tỉ lệ sinh viên mắc các lỗi sai trong kỹ năng bắn súng tiểu liên AK đa số ở mức rất thường xuyên và thường xuyên (chiếm 80 – 90%) nhất là các lỗi về động tác kỹ thuật và ngắm bắn. Bên cạnh đó, cũng có một số ít giảng viên và sinh viên đánh giá các lỗi này ở mức thỉnh thoảng và không thường xuyên, cụ thể là các lỗi động tác kỹ thuật là 6,25% và các lỗi về ngắm bắn là 9,75%. Riêng các lỗi khác thì 1 giảng viên đánh giá mức thỉnh thoảng (10%/tổng số giảng viên); có 52 sinh viên đánh giá ở mức thỉnh thoảng và không thường xuyên (13%). Từ việc sinh viên thường xuyên mắc các lỗi sai như trên đã dẫn đến kết quả bắn kiểm tra trên Máy bắn tập MBT-03 không cao, sinh viên bắn không đạt chiếm tỉ lệ lớn. 19,25% sinh viên xếp loại không đạt từ 5 đến 14 điểm, và 14% sinh viên xếp loại không đạt 0 điểm, trong khi yêu cầu về kỹ năng thực hành, sinh viên phải 100% đạt yêu cầu trở lên, trong đó phải có đến 70 – 80% đạt khá, giỏi (từ mức 3 trở lên). Qua đó cho thấy, công tác huấn luyện chưa đạt yêu cầu đề ra. Kết quả bắn máy bắn tập MBT-03 của 400 sinh viên được trình bày ở bảng 2. Bảng 2. Kết quả bắn máy bắn tập MBT-03 bài 1b của 400 SV Trường Đại học Nha Trang STT Mức xếp loại/ Kết quả điểm trên máy bắn tập MBT-03 Số lượng SV Tỉ lệ (%) 1 Giỏi Từ 25 đến 30 điểm 38 9,50 2 Khá Từ 21 đến 24 điểm 134 33,50 3 Đạt Từ 15 đến 20 điểm 86 21,50 Từ 5 đến 14 điểm 77 19,25 4 Không đạt 0 điểm 65 14,00 3.2. Cách sửa lỗi sai Từ thực trạng trên, giảng viên cần quan tâm hơn đến phương pháp huấn luyện, trong đó chú trọng khắc phục lỗi sai cơ bản ảnh hưởng đến kết quả bắn. Để đối chứng về kết quả huấn luyện, tác giả tiến hành so sánh kết quả tập bắn của 2 lớp sinh viên không chuyên khóa 62 năm thứ 3 gồm lớp đối chứng 62.QTKS-3 (61 SV) và lớp thực nghiệm 62.QTKS-1 (57 SV) trong học kì 2 năm học 2022-2023. Sinh viên của cả 2 lớp này được tổ chức luyện tập phương án bắn súng tiểu liên AK bài 1b trong 5 buổi, mỗi buổi 4 tiết và 2 tiết kiểm tra đánh giá kết quả, tuy nhiên chỉ có điểm khác là ở buổi thứ 3, thứ 4, thứ 5, lớp thực nghiệm được chú trọng sửa động tác sai về kỹ thuật, dùng kính kiểm tra đường ngắm kiểm tra và sửa sai về ngắm bắn cho từng em một kết hợp với sửa cố tật về mắt và tìm cách khắc phục một số lỗi sai khác. Phương án tập bắn súng tiểu liên AK bài 1b của cả hai lớp được trình bày ở bảng 3. Bảng 3. Kế hoạch tập bắn mục tiêu cố định ban ngày bằng súng tiểu liên AK (bài 1b) Thời Phương pháp TT Nội dung tập Yêu cầu Tổ chức gian huấn luyện người dạy, người học - Giảng viên: + Giới thiệu thứ tự nội dung, minh họa Tập lấy đường ngắm - Thống nhất trên tranh và thực hành trên bia, làm động cố định vào mục tiêu điểm ngắm tác mẫu Buổi 1 (bia) có đánh dấu 4 tiết Lớp học - Lấy đường + Lấy đường ngắm mẫu cho người học điểm ngắm và không ngắm chính xác tham quan. đánh dấu điểm ngắm Sinh viên: Tự nghiên cứu nội dung, tập lấy theo đường ngắm mẫu - Tập lấy đường Tập lấy đường ngắm - Giảng viên: Kiểm tra phân loại SV. ngắm chính xác Buổi 2 cố định vào bia có 4 tiết Lớp học - Sinh viên: Tự nghiên cứu nội dung, tập lấy - Rèn động tác đánh dấu điểm ngắm đường ngắm mẫu và tập động tác bóp cò bắn và bóp cò http://jst.tnu.edu.vn 352 Email: jst@tnu.edu.vn
  5. TNU Journal of Science and Technology 228(04): 349 - 356 Thời Phương pháp TT Nội dung tập Yêu cầu Tổ chức gian huấn luyện người dạy, người học - Lấy đường Tập động tác nằm bắn - Giảng viên: Dùng khẩu lệnh thống nhất ngắm chính xác Buổi 3 vào bia có và không 4 tiết Lớp học để tập, kiểm tra nắm chất lượng SV. - Rèn động tác đánh dấu điểm ngắm - Làm theo người chỉ huy tập bóp cò Tập động tác nằm - Lấy đường ngắm - Giảng viên: Dùng khẩu lệnh thống nhất bắn vào mục tiêu nhanh, chính xác để tập, kiểm tra nắm chất lượng người Buổi 4 4 tiết Lớp học theo điều kiện bài - Rèn động tác học, phân loại người học. bắn (bài 1b) bóp cò - Sinh viên: Làm theo lệnh người chỉ huy tập Tập động tác nằm - Lấy đường ngắm - Giảng viên: Dùng khẩu lệnh thống nhất bắn vào mục tiêu nhanh, chính xác để tập, kiểm tra nắm chất lượng người Buổi 5 4 tiết Lớp học theo điều kiện bài - Rèn động tác học, phân loại người học. bắn (bài 1b) bóp cò - Sinh viên: Làm theo lệnh người chỉ huy tập Khi sửa lỗi sai cho sinh viên, tác giả đã thống kê các lỗi sai, nguyên nhân và cách khắc phục các lỗi sai cho sinh viên. Hệ thống lỗi sai và cách khắc phục lỗi sai được trình bày ở bảng 4. Bảng 4. Hệ thống các lỗi sai thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục cho lớp thực nghiệm Các lỗi sai thường gặp Nguyên nhân Cách khắc phục 1. Các lỗi sai động tác kỹ thuật - Kỹ năng vận động - Tổ chức luyện tập theo 3 phân đoạn: Tập chậm, tập nhanh - Tay, chân phối hợp hạn chế. dần và tập tổng hợp. Chú ý sửa động tác tay, chân, súng AK chưa nhịp nhàng - Luyện tập chưa nhiều và lặp lại nhiều lần ở phân đoạn 3 - Hướng dẫn SV đặt đế báng súng vào hõm vai cùng với điểm tựa ở hai tay chống xuống đất và bệ tì tạo thành một - Chưa đặt đế báng Xác định điểm tì ở đường thẳng, mặt súng thăng bằng súng vào đúng điểm tì vai chưa đúng - Tập động tác bắn theo 3 phân đoạn của động tác chú trọng ở hõm vai tập động tác giương súng, ngắm bắn, bóp cò 2 đến 3 lượt; sửa động tác sai. - Điều chỉnh người hợp với hướng bắn một góc 300 trước - Chưa hiểu đúng về - Góc độ thân người với khi ngắm bắn góc độ thân người so trục hướng bắn chưa - Tập động tác bắn theo 3 phân đoạn của động tác từ 3 đến với trục hướng bắn. đúng 5 lượt chú trọng điều chỉnh góc độ thân người so với trục - Luyện tập chưa nhiều hướng bắn trước khi bắn. - Hướng dẫn SV cách làm chủ súng AK khi bắn. Chú ý sửa - Chưa kết hợp các yếu động tác trước khi thực hiện yếu lĩnh giương súng, ngắm - Luyện tập chưa nhiều lĩnh động tác “bằng”, bắn, bóp cò. - Tâm lý chưa ổn định “chắc”, “đều”, “bền” - Tập động tác bắn theo 3 phân đoạn của động tác gồm giương súng, ngắm bắn, bóp cò 2 đến 3 lượt - Động tác bóp cò còn - Luyện tập chưa nhiều - Hướng dẫn SV cách đặt tay cò trong vành cò. giật cục - Tâm lý chưa ổn định - Tập động tác bóp cò tại chỗ nhiều lần. 2. Ngắm bắn sai - Bị tật về mắt - Hướng dẫn cách nheo mắt và tập trung thị lực vào mắt ngắm - Chưa xác định mắt - Chưa hiểu về mắt bắn. Tập đi tập lại nhiều lần trong điều kiện không có súng ngắm bắn ngắm, mắt nheo trong - Tập lấy đường ngắm cố định vào bia có đánh dấu điểm ngắm. khi ngắm bắn - Tập động tác nằm bắn vào bia không đánh dấu điểm ngắm. - Lấy mô hình đầu ngắm, khe ngắm hướng dẫn lại kết hợp chỉ - Bị tật về mắt trực tiếp trên súng, từ mắt đến súng rồi đến điểm ngắm trên bia. - Chưa xác định mắt - Chưa biết cách lấy - Tập động tác nằm bắn vào bia có và không đánh dấu điểm ngắm, mắt nheo trong đường ngắm cơ bản ngắm 2 đến 3 lượt. khi ngắm bắn - Tập động tác nằm bắn vào mục tiêu theo điều kiện bài bắn - Luyện tập chưa nhiều (bài 1b) 3 đến 5 lượt. - Chưa biết xác định - Bị tật về mắt - Hướng dẫn lại điều kiện bài bắn, giải thích về điểm ngắm và điểm ngắm đúng trên - Hiểu sai về điểm điểm bắn trúng trên bia theo điều kiện bài bắn http://jst.tnu.edu.vn 353 Email: jst@tnu.edu.vn
  6. TNU Journal of Science and Technology 228(04): 349 - 356 Các lỗi sai thường gặp Nguyên nhân Cách khắc phục bia số 4A ngắm đúng, đường - Tập động tác nằm bắn vào bia có và không đánh dấu điểm ngắm đúng theo điều ngắm 2 đến 3 lượt theo hướng dẫn của GV có sử dụng kính kiện bài bắn kiểm tra đường ngắm. - Luyện tập chưa nhiều - Tập động tác nằm bắn vào mục tiêu theo điều kiện bài bắn (bài 1b) 3 đến 5 lượt theo hướng dẫn của GV có sử dụng kính kiểm tra đường ngắm. - Kiểm tra lại 3 điểm tì: Bệ, hai tay chống xuống đất, điểm - Gối má phải lên tì ở vai. - Mặt súng không thăng báng súng - Tập động tác bắn theo 3 phân đoạn của động tác gồm bằng - Động tác bị gò ép giương súng, ngắm bắn, bóp cò 2 đến 3 lượt chú trọng điều chỉnh độ thăng bằng cho súng. 3. Các lỗi khác - Tập nhìn vào bia nhiều lần không ngắm qua súng - Tập động tác nằm bắn vào bia có và không đánh dấu điểm - Không đeo kính ngắm 3 đến 5 lượt. Các tật về mắt (cận thị, - Đeo kính chưa đúng - Tập động tác nằm bắn vào bia có và không đánh dấu điểm viễn thị, loạn thị,…) độ ngắm 2 đến 3 lượt theo hướng dẫn của GV có sử dụng kính - Luyện tập chưa nhiều kiểm tra đường ngắm (có thể hoán đổi vị trí giữa người ngắm và người kiểm tra). - Các tật về mắt - Hướng dẫn SV có thể mở hai mắt nhưng tập trung thị lực Không nheo được mắt - Luyện tập chưa nhiều vào mắt ngắm bắn - Hướng dẫn sinh viên tập trung vào hơi thở, tận dụng - Kỹ năng vận động quãng nghỉ giữa 2 nhịp hít vào – thở ra để bóp cò. Chú ý Chưa xác định được hạn chế không được ngưng thở lâu. thời cơ bóp cò kết thúc - Tâm lý chưa ổn định - Tập động tác nằm bắn vào mục tiêu theo điều kiện bài bắn phát bắn - Luyện tập chưa nhiều (bài 1b), chú trọng lấy đường ngắm nhanh, chính xác. - Rèn động tác bóp cò. 3.3. Kết quả sửa lỗi sai Sau 5 buổi luyện tập phương án bắn bài 1b súng tiểu liên AK, kết quả bắn súng của cả hai lớp khi dùng máy bắn tập MBT-03 được thể hiện trong bảng 5 (kết quả lớp đối chứng) và bảng 6 (kết quả lớp thực nghiệm). Bảng 5. Kết quả kiểm tra trên máy bắn tập MBT-03 của lớp đối chứng 62.QTKS-3 Mức xếp loại/ Kết quả điểm trên máy bắn tập MBT-03 Số lượng SV Tỉ lệ (%) Giỏi Từ 25 đến 30 điểm 8 13,14 Khá Từ 21 đến 24 điểm 10 16,38 Đạt Từ 15 đến 20 điểm 21 34,42 Từ 5 đến 14 điểm 17 27,86 Không đạt 0 điểm 5 8,2 Qua kết quả bắn trên, chúng ta dễ dàng nhận thấy tỉ lệ SV từ mức 3 (đạt yêu cầu) đến mức 1 (giỏi) có 39 SV, chiếm 63,94%; trong khi đó, tỉ lệ SV không đạt vẫn khá lớn 22 SV, chiếm 36,06%, trong đó số sinh viên bắn kết quả không đạt từ 5 đến 14 điểm có 17 SV chiếm 27,86%; số SV bắn điểm 0 có 5 SV chiếm 8,2%. Đối chiếu với tiêu chí kết quả bắn súng AK là chưa đạt yêu cầu. Kết quả bắn súng dùng máy bắn tập MBT-03 của lớp thực nghiệm được thể hiện trong bảng 6. Bảng 6. Kết quả kiểm tra trên máy bắn tập MBT-03 của lớp thực nghiệm 62.QTKS-1 STT Mức xếp loại/ Kết quả điểm trên máy bắn tập MBT-03 Số lượng SV Tỉ lệ (%) 1 Giỏi Từ 25 đến 30 điểm 9 15,8 2 Khá Từ 21 đến 24 điểm 33 57,9 3 Đạt Từ 15 đến 20 điểm 15 26,3 Từ 5 đến 14 điểm 0 0,00 4 Không đạt 0 điểm 0 0,00 http://jst.tnu.edu.vn 354 Email: jst@tnu.edu.vn
  7. TNU Journal of Science and Technology 228(04): 349 - 356 Kết quả điểm của lớp thực nghiệm cho thấy tỉ lệ SV đạt kết quả từ đạt yêu cầu trở lên là 57/57 SV chiếm 100%, trong đó tỉ lệ đạt khá, giỏi có 42/57 SV chiếm 73,7%. Đối chiếu với tiêu chí kiểm tra bắn súng AK là hoàn toàn đáp ứng. Từ kết quả trên, so sánh thành tích bắn súng lớp thực nghiệm 62.QTKS-1 cao hơn lớp đối chứng 62.QTKS-3 trong cùng điều kiện. Trong đó sinh viên được loại khá tăng lên hơn ba lần từ 16,38% so với 57,8%; sinh viên bắn được loại giỏi tăng lên 2,6% và không có sinh viên không đạt. 3.4. Kết quả phỏng vấn 10 sinh viên lớp thực nghiệm 10 sinh viên lớp thực nghiệm được lựa chọn ngẫu nhiên để phỏng vấn về cách sửa sai. 100% sinh viên nhận thấy kỹ năng bắn súng tiểu liên AK bài 1b ngày càng được cải thiện và nâng cao. 60% sinh viên cho rằng đã cải thiện được động tác kỹ thuật, và chỗ đặt báng súng. 50% sinh viên đã xác định được điểm ngắm và đường ngắm cơ bản và 30% sinh viên khắc phục được các tật về mắt. Bên cạnh đó, sinh viên cảm thấy hài lòng khi được giảng viên huấn luyện uốn nắn, sửa sai một số lỗi thường gặp. Ba sinh viên cho rằng bên cạnh việc sửa lỗi, giảng viên nên khích lệ, động viên các em sau mỗi lượt tập, tăng thời gian tập luyện, và tăng số lần luyện tập trên máy bắn tập MBT-03. Sinh viên càng bản lĩnh và tự tin sẽ đạt kết quả cao khi kiểm tra. 4. Kết luận Trong huấn luyện kỹ năng bắn súng tiểu liên AK, sinh viên mắc các lỗi sai cơ bản trong khi luyện tập là điều không thể tránh khỏi. Sinh viên thường xuyên và rất thường xuyên mắc các lỗi về động tác kỹ thuật, các lỗi sai về đường ngắm và gần 50% sinh viên thường xuyên có khuyết tật về mắt. Do đó, trong quá trình tổ chức huấn luyện, giảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt mọi công tác chuẩn bị từ tài liệu, bài giảng cho đến thao trường, bãi tập, và vật chất huấn luyện, bồi dưỡng sinh viên. Quá trình huấn luyện, giảng viên phải chấp hành nghiêm kế hoạch huấn luyện đề ra, tổ chức và phương pháp phù hợp cho từng đối tượng, tổ chức kiểm tra đánh giá nghiêm túc, khách quan, công tâm, đúng quy chế. Đồng thời, giảng viên phải sâu sát bám nắm, uốn nắn, động viên tinh thần, sửa sai kịp thời các lỗi cơ bản cho sinh viên không để thành cố tật, khó sửa chữa, khắc phục dẫn đến kết quả bắn không cao, ảnh hưởng đến thành tích học tập học phần, môn học GDQP-AN. Song song với quá trình tổ chức giảng dạy, lãnh đạo Nhà trường cần quan tâm đầu tư kinh phí nâng cấp cơ sở vật chất huấn luyện, mua sắm thiết bị có tính ứng dụng cao, sát thực tế điều kiện chiến đấu như máy bắn tập MBT-03 kết hợp tạo lực giật, thiết bị bắn tập súng tiểu liên AK TBS-19. TÀI LIỆU THAM KHẢO/ REFERENCES [1] Government, Decree number 116/2007/NĐ-CP dated in July 10, 2007 on National Defence and Security Education, Article 2, p. 1, 2007. [2] Ministry of Education and Training, Circular number 05/2020/TT-BGDĐT dated on March 18, 2020 on “Promulgating the National Defense and Security Education Program in pedagogical highs schools, pedagogical colleges and higher education institutions,” p. 1, 2020. [3] X. T. Trinh, “Training Some Skills in Learning and Practising Shooting AK submachine guns,” Journal of Education, Special Edition in March 2015, vol. 3, p. 176, 2015. [4] M. H. Ha, “Some Solutions to Synchronize the Teaching of techniques of Shooting AK submachine guns for Students in Centres for National Defense and Security Education,” Vietnam Journal of Education, vol. 421, no. 56, pp. 47-49, 2018. [5] T. L. Le and V. K. Tran, “Accessing Students’ Competency at the Centre for National Defense and Security,” Journal of Education, Special Edition, no. 2, pp. 170-175, May 2019. [6] X. T. Trinh, “Some Renovation of Teaching Methods for the subject “General Military, Tactics and Techniques of Shooting the AK Rifles” of the Military Department, Centre for National Defense and Security, Hồng Đức University,” Journal of Education, Special Edition, vol. 2, no. 265, pp. 237-239, May 2018. [7] Ministry of Education and Training, Textbook of National Defense and Security Education. Education Publishing House, vol. 2, p. 209, 2008. http://jst.tnu.edu.vn 355 Email: jst@tnu.edu.vn
  8. TNU Journal of Science and Technology 228(04): 349 - 356 [8] V. T. Nguyen, “Teaching Willpower to learning to shoot the AK-47,” Journal of Science of HNUE, vol. 58, no. 10, pp. 147-151, 2013. [9] Department of National Defense and Security Education – Ministry of Education and Training, Training materials for managers and lecturers teaching the subject of National Defense and Security Education at pedagogical colleges and higher education establishments, Centre for National Defense and Security Education, p. 43, 2020. [10] M. Nguyen, “MBT-0 shooting training equipment,” People’s Army Newspaper, June 30, 2012. [Online]. Available: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/thiet-bi-ban-tap-mbt-0-439771. [Assess March 19, 2023]. http://jst.tnu.edu.vn 356 Email: jst@tnu.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2