1
MỘT SỐ BIỆN PHÁP
RÈN PHÁT ÂM CHUẨN CHO HỌC SINH LỚP 1
2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
Như chúng ta đều biết tất cả những kinh nghiệm của đời sống, những thành
tựu văn hoá khoa học, những ởng tình cảm của thế h trước và của cả
những người đương thời phần lớn đã được ghi lại bằng chữ viết. Nếu không
biết đọc con người không thtiếp thu nền văn minh của loài người, không th
sống một cuộc sống bình thường hạnh phúc đúng nghĩa của từ này trong
hội hiện đại.
Biết đọc con người đã nhân khnăng tiếp nhận lên nhiều lần . Từ đây, h
biết tìm hiểu đánh gcuộc sống nhận thức các mối quan hệ tự nhiên, hội ,
duy . Biết đọc con người scó khả năng chế ngự một phương tiện văn h
bn , giúp họ giao tiếp được với thế giới bên trong ca người khác, thông
hiểu tưởng tình cảm của người khác. Đặc biệt khi đọc các tác phẩm về văn
chương con người không chỉ thức tỉnh về nhận thức mà còn rung động về tình
cảm , nảy nở những ước mơ cao đp , được ki dậy ng lực hành động, sức
mạnh sáng tạo cũng như được bồi dưỡng tâm hồn. không biết đọc con người sẽ
không điều kiện ởng th sự giáo dục mà hi dành cho h, không thể
hình thành được một nhân cách toàn din .
Dạy Tiếng Việt tiểu học là trang bcho HS những tri thức về hthống
tiếng Việt, về chuẩn tiếng Việt, rèn luyện cho HS những k năng sử dụng tiếng
3
Việt trong quá trình giao tiếp bao gồm các kỹ năng : nghe, nói, đọc, viết.Trong
đó k năng đọc là hoạt động được c ý đúng mức ngay từ lớp Một.
Ở tiểu học, môn tiếng Việt rất quan trọng. Học tốt môn tiếng Việt các em
điều kiện học tốt các môn học khác. Bởi thông qua việc dạy học môn tiếng
Việt, p phần rèn luyện các thao c duy cung cấp cho HS những kiến
thức giản về tiếng Việt, về tự nhiên xã hội và con người, về văn hoá, văn
học của Việt Nam nước ngoài. Đồng thời bi dưỡng cho các em tình yêu
tiếng Việt và hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hi chủ nghĩa.
Để thể bày t ý nghĩa, tình cảm của mình, người ta phải nói hoặc viết
tiếng Việt cả 2 dng ngôn ngữ (lời nói, chữ viết). nga là dy cả 4 k năng
(nghe, nói, đọc, viết) là dy HS cả lĩnh hội và sản sinh các ngôn ..... bằng tiếng
Việt.
Dạy đc ý nghĩa rất to lớn tiểu học. Đọc trở thành mt đòi hi bn
đầu tiên đối với mỗi người đi hc. Đầu tiên tr phải học đọc, sau đó các em
phải đọc đhọc. Đọc là công c đhọc tập các môn học. Đọc tạo ra hứng thú
động học tập. là khnăng không thể thiếu được của con người thời
đại văn minh. Chính vì vậy, trường tiểu học nhiệm vụ dạy đc cho học sinh
một cách có kế hoạch và có hệ thống. Tập đọc với tư cách là một phân môn của
4
môn tiếng việt tiểu học nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu y. Đó hình thành
và phát triển năng lực đọc cho học sinh.
Thông qua việc dy đc phải làm cho học sinh thích đọc và thy rằng kh
năng đọc ích lợi cho các em trong cả cuộc đời. Phải làm cho hc sinh
thy đó là mt trong những con đường đặc biệt đtạo cho mình mt cuộc sống
trí tuđy đ và phát triển. Việc dy đọc sẽ giúp các em hiểu biết n, bồi
dưỡng các em lòng yêu cái thin cái đẹp, dy cho các em biết suy nghĩ
một cách gich cũng như biết tư duy có hình ảnh... Dạy đc không chỉ giáo
dục tư tưởng đạo đức mà còn giáo dc tính cách, thị hiếu thẩm mĩ cho học sinh
.
Đọc là phân môn vtrí đặc biệt quan trọng trong chương trình tiếng việt
bậc tiểu học. Vì nó đảm nhiệm việc hình thành phát triển cho hc sinh kỹ
năng đọc, một k năng quan trọng hàng đầu của hc sinh bậc tiểu học. Phát
âm chuẩn sẽ đưc nhiều cái lợi trước hết nó giúp hc sinh viết đúng chính tả
sau đó còn giúp hc sinh phát âm ddàng hơn khi hc ngoại ngữ và học các
môn hc khác.
Trong quá trình đi mới phương pháp và nội dung dạy hc của bậc tiểu học
với mục tiêu giáo dc toàn diện các em được học 9 môn hc trong đó môn
Tiếng Việt là môn học hết sức quan trọng. Nhất đối với lớp 1, là lớp đầu cấp
5
. Người ta thường nói Cấp 1 là nền, lớp 1 là móng”, móng chắc thì nn
mới vững.
lứa tuổi này c em bắt đầu làm quen với nghe, nói, đọc,viết. Và kĩ ng
đọc mỗi khi được hình thành các em, s theo các em suốt cả cuộc đời
không những thế mà để các em phát triển duy,cảm nhận cái hay, cái đp
trong mi bài hc,hiểu được nghĩa của tiếng, từ mình vừa đọc và các em th
nm được kho tàng tri thức của loài nời. Mặt khác lớp 1 các em đọc đúng,
đọc đúng , đọc thành thạo thì khi lên các lớp trên các em hc mới vững vàng
khi biết đọc các em sẽ điều kiện học các môn học khác trong cơng
trình được tốt hơn. Để làm được điều đó điều đầu tiên người giáo viên phải làm
nm được tâm của học sinh, dạy học phải mang tính chun xác, khoa học.
Mục đích của việc rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 là giúp các em cảm nhận
được cái hay, cái đẹp, nhận thức về thế giới xung quanh, vcuộc sống của con
người và hi. Qua đó giáo dục cho các em tình yêu dân tộc, yêu quê ơng
đất nước.
Mc tiêu cthể của việc dạy Tiếng việt ở lớp 1 là:
- Dạy ch(đọc,viết) trên sở pt triển và hoàn thiện toàn diện c kỹ năng
khác(nghe,nói)