Một số dàn ý phân tích đề tài hay nhất 2010_2
lượt xem 15
download
Tham khảo tài liệu 'một số dàn ý phân tích đề tài hay nhất 2010_2', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số dàn ý phân tích đề tài hay nhất 2010_2
- Một số dàn ý phân tích đề tài hay nhất 2010
- Câu 50. Chứng minh vẻ đẹp của sông Hương qua các góc nhìn khác nhau : Mở bài: - Ai đã đặt tên cho dòng sông là tác phẩm bút kí kiệt xuất của Hoàng Phủ Ngọc Tường -Đoạn trích thể hiện vẻ đẹp, chất thơ từ cảnh sác thiên nhiên của song Hương Thân bài: * Từ thượng nguồn: - Khi qua dãy Trường Sơn hùng vĩ: + Sông Hương là bản tình ca của rừng già; Rầm rộ và mãnh liệt…Dịu dàng và say đắm…. + Sông Hương như một cô gái Di-gan phóng khoáng man dại. + Rừng già đã hun đúc cho nó 1 bản tính gan dạ, 1 tâm hồn tự do, phóng khoáng. => Vẻ đẹp của một sức sống trẻ trung, mãnh liệt và hoang dại. - Khi ra khỏi rừng già: + Đóng kín phần tâm hồn sâu thẳm của mình ở cửa rừng… + Mang sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hoá xứ sở. => Vẻ đẹp đầy bí ẩn, sâu thẳm của dòng sông. Tiểu kết: Bằng óc quan sát tinh tế và trí tưởng tượng phong phú, bằng việc sử dụng nghệ thuật so sánh, nhân hoá tài
- hoa, táo bạo, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã phát hiện và khắc hoạ vẻ đẹp mạnh mẽ, trẻ trung đầy cá tính của dòng sông, gợi lên ở người đọc những liên tưởng kì thú, gợi cảm, đầy sức hấp dẫn. * Về châu thổ: - Sông Hương trên đường tìm đến Huế: + Chuyển dòng một cách liên tục, uốn mình theo những đường cong thật mềm, như một cuộc tìm kiếm có ý thức. + Vẻ đẹp của dòng sông trở nên biến ảo, đa dạng trong nhiều thời gian và không gian khác nhau (dẫn chứng...). Vẻ đẹp của Huế như trở thành vẻ đẹp của sông Hương. => Sông Hương qua cái nhìn đầy lãng mạn của Hoàng Phủ Ngọc Tường như 1 cô gái dịu dàng mơ mộng đang khao khát đi tìm thành phố tình yêu của nó. - Sông Hương gặp gỡ Huế: + Uốn 1 cánh cung rất nhẹ... > Vẻ e lệ, ngượng ngùng khi gặp người trong mong đợi, sự thuận tình mà không nói ra. + Các nhánh sông toả đi khắp thành phố như muốn ôm trọn Huế vào lòng. Sông Hương và Huế hoà lẫn vào nhau.
- + Sông Hương giảm hẳn lưu tốc, xuôi đi thực chậm (điệu slow)… thực yên tĩnh như niềm say mê, như khát vọng được gắn bó, lưu lại mãi với mảnh đất nơi đây. + Liên tưởng với những dòng sông khác > Niềm tự hào của Hoàng Phủ Ngọc Tường về dòng sông quê hương. => Được nhìn từ góc độ tâm trạng, nên cuộc gặp gỡ của Huế và Sông Hương như cuộc hội ngộ của tình yêu với nhiều cung bậc cảm xúc. - Sông Hương tạm biệt Huế để ra đi: + Rời khỏi kinh thành, sông Hương ôm lấy đảo Cồn Huế, lưu luyến ra đi… + Đột ngột rẽ ngoặt lại để gặp thành phố yêu dấu một lần cuối. => Quyến luyến, ngập ngừng, bịn rịn không nỡ rời xa. Tiểu kết: - Cách tiếp cận đối tượng bằng nhiều ngành nghệ thuật như hội họa, âm nhạc; nghệ thuật nhân hóa, so sánh đầy mới lạ, bất ngờ làm cho sông Hương, xứ Huế trở nên có linh hồn, có sự sống. Đó là cuộc trở về, gặp gỡ của cô gái si tình - sông Hương - đang say đắm trong tình yêu. - Nhà văn: Tâm hồn đa cảm, lãng mạn; cách viết tài hoa. Vẻ đẹp văn hoá của dòng sông: - Dòng sông âm nhạc:
- + Là người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya. + Là nơi sinh thành ra toàn bộ nền âm nhạc có điểm của Huế. + Là cảm hứng để Nguyễn Du viết lên khúc đàn của nàng Kiều. - Dòng sông thi ca: + Là vẻ đẹp mơ màng Dòng sông trắng lá cây xanh trong thơ Tản Đà. + Vẻ đẹp hùng tráng như kiếm dựng trời xanh của Cao Bá Quát. + Là nỗi quan hoài vạn cổ trong thơ bà Huyện Thanh Quan. + Là sức mạnh phục sinh tâm hồn trong thơ Tố Hữu => Sông Hương luôn đem đến nguồn cảm hứng mới mẻ, bất tận cho các nghệ sĩ. - Dòng sông gắn với những phong tục, với vẻ đẹp tâm hồn của người dân xứ Huế. + Màn sương khói trên sông Hương là màu áo điền lục, 1 sắc áo cưới của các cô dâu trẻ trong tiết sương giáng. + Vẻ trầm mặc sâu lắng của sông Hương cũng như 1 nét riêng trong vẻ đẹp tâm hồn của người xứ Huế: rất dịu dàng và rất trầm tư… Tiểu kết: Với kiến thức uyên bác, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã lí giải vẻ đẹp văn hóa phong phú của sông Hương, vẻ đẹp gắn liền với xứ Huế, với con người Huế.
- Sông Hương với lịch sử hào hùng: - Là 1 dòng sông anh hùng: •Từ xa xưa: là mọt dòng song biên thùy xa xôi của đất nước •Thời trung đại:bảo vệ biên giới phiá nam của tổ quốc •Thời chống Pháp: sống hết lịch sử bi tráng với các cuộc khởi nghĩa •Đi vào thời đại cách mạng tháng 8 với những chiến công rung chuyển. •Thời chống Mĩ: - Sông Hương cùng với thành phố Huế cũng chịu nhiều đau thương mất mát. Tiểu kết: - Vừa là bản tình ca dịu dàng, Sông Hương cũng là một bản hùng ca gắn liền với lịch sử oanh liệt của dân tộc. Kết bài: - Bài kí lột tả được vẻ đẹp đa dạng, phong phú của sông Hương, cũng là của xứ Huế, con người Huế. -Tình yêu thiết tha, say đắm của tác giả đối với cảnh và người nơi đây. - Phong cách viết kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường: Phóng túng, tài hoa, giàu thông tin văn hoá, địa lí, lịch sử ; giàu chất trữ tình lãng mạn. Câu 2: Chất trí tuệ và chất thơ của Hoàng Phủ Ngọc Tường. * Chất trí tuệ:
- - Hoàng Phủ Ngọc Tường vận dụng những am hiểu trong ca dao Huế vào bút kí của mình. “ Bốn bề núi phủ mây phong Mảnh trăng thiên cổ bóng tùng vạn niên” cho đến câu thơ của Tản Đà “ Dòng sông trắng- lá cây xanh”, thơ của Tố Hữu, Cao Bá Quát, Bà Huyện Thanh Quan, Truyện Kiều. - Những hiểu biết về phương diện địa lí để miêu tả vẻ đẹp của sông Hương từ thượng nguồn, đến đồng bằng, cho đến cố đô Huế. - Những hiểu biết về lịch sử văn hoá. - Sự liên tưởng so sánh với các công trình kiến trúc của Hi Lạp, La Mã, nền văn minh Châu Âu. - Những tác phẩm văn học Châu Âu, những lời nhận xét của các nhà khoa học nước ngoài. * Chất thơ: - Cách ví von, so sánh đầy chất thơ, mượt mà, ý vị. “ Chiếc cầu trắng của thành phố in ngần trên nền trời, nhỏ nhắn như những vành trăng non”. Và “ giáp mặt thành phố ở Cồn Giã Viên, sông Hương uốn một cách cung rất nhẹ sang đến Cồn Hiến, đường cong ấy làm cho dòng sông mền hẳn đi như một tiếng vâng không nói ra của tình yêu. Hay “ Sông Hương là
- vậy, là dòng sông của sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc”. - Những câu văn có sự mài dũa, đẽo gọt kĩ càng, nhẹ nhàng như một câu thơ__ Câu 4. Suy nghĩ của em về câu nói : “Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc” Mở bài: -Tiền và hạnh phúc: hai thứ không thể thiếu trong cuộc đợi mỗi con người -Tiền có mua được hạnh phúc? Đây là vấn đề đáng để bàn luận Thân bài:-Khái niệm: tiền là hàng hóa đặc biệt tách ra làm vật ngang giá chungcho tất cả các hanfn hóa, là sự thể hiện giá trị của hang hóa trong quá trình trao đổi hàng hóa - Nhu cầu vật chất ngày càng tăng, đồng tiền ngày càng có giá trị + Tiền đem lại vật chất, tiền đưa con người đến những trò tiêu khiển, giải trí + Tiền trở thành phương tiện và mục đích lao động - Câu nói nổi tiếng “tiền mua được trò chơi nhưng không mua được niềm vui.Tiền mua được nhà cửa nhưng không mua được gia đình” - Hạnh phúc không bắt nguồn từ những giá trị vật chất mà bắt nguồn từ tâm hồn + Hạnh phúc là những điều đơn giản nhẹ nhàng làm ta cảm thấy vui vẻ + Hạnh phúc là những thời khắc con người ta trở nên trong lành, thanh khiết, không toan tính vật chất
- - Con người với lối sống chạy theo đồng tiền và cách nghĩ “có tiền mua tiên cũng được”. Nhưng không. Ta dành nhiều thời gian để kiếm tiền nhưng tiền có mua được tuổi thanh xuân đã mất, có mua được sức khỏe, có mua được những khoảnh khắc hạnh phúc bên những người thương yêu - Không thể phủ nhận giá trị của đồng tiền + Học sinh đi học phải đóng học phí + Bệnh nhân muốn khỏe mạnh phải điều trị, thuốc thang, thanh toán viện phí + Đất nước muốn phát triển nhiều ngành kinh tế cấn có vốn đầu tư - Tiền giúp đỡ con người nhung cũng điều khiển con người, dồn ép con người ta vào đường cùng + Giăng-văn-giăng bị bỏ tù vì ăn trộm bánh mì cho cháu + Chị Dậu phải bán con để lấy tiền => Đồng tiền là con dao hai lưỡi mua được hạnh phúc và cũng giết chết hạnh phúc Kết bài: -Ta không phủ nhận đồng tiền và cũng không phủ nhận hạnh phúc. Đồng tiền hay những giá trị vật chất, hạnh phúc hay những giá trị tinh thần đều khong thể thiếu đối vớ con người và cuộc sống. Thiếu một trong hai, con người không thể tồn tại hoặc tồn tại không đúng nghĩa Câu 82: Bạn đã là người của thế kỉ XXI.
- 1. Nhân loại bước vào thế kỉ XXI là thế kỉ loài người bước vào thời đại toàn cầu hoá để hội nhập với nhau trong từng khu vực và trê toàn thế giới, thế kỉ mà mọi giá trị của con người được phát huy cao độ cả về khoa học kĩ thuật cũng như văn học nghệ thuật. Thế kỉ XXI còn là thế kỉ của nền kinh tế tri thức phát triển mạnh mẽ làm cho tỉ trọng trí tuệ trong các sản phẩm làm rângỳ càng lớn và gia tăng không ngừng. 2. Để có thể đóng góp vào sự nghiệp mới của đất nướchom nay, đòi hỏi chúng ta phải có một tri thức đầy đủ và vững vàng, một tư tưởng đạo đức tốt và một năng lực chuyên sâu. - Phải ra sức tu dưỡng phát huy những phẩm chất năng lực tốt vốn có của con người Việt Nam: thông minh, nhạy bén với cái mới, cần cù, sáng tạo, đoàn kết yêu thương… - Khắc phục những thiếu sót, nhược điểm như: tiếp thu học tập thiếu bài bản, đơn thuần, lí thuyết, coi nhẹ thực hành, lề lối tác phong nghiêm túc, đảm bảo đúng qui trình công nghệ trong lao động. - Khắc phục tư tưởng tự do thoải mái, tuỳ tiện tuỳ hứng, bảo thủ tự ti. Cùng với những điều nói trên trước mắt cần giỏi về công nghệ thông tin, ngoại ngữ để mở rộng con
- đường giao lưu, hội nhập, nắm bắt kịp thời những bước tiến mới của thành tựu khoa học - kĩ thuật, không để tụt hậu.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sơ đồ hướng dẫn phân tích khổ 1 bài thơ Tây Tiến
11 p | 1067 | 67
-
Phân tích diễn biến tâm trạng Mị trong đêm cởi trói cho A Phủ
4 p | 738 | 22
-
Một số dàn ý phân tích đề tài hay nhất 2010_4
10 p | 113 | 14
-
Một số dàn ý phân tích đề tài hay nhất 2010_1
7 p | 83 | 13
-
Một số dàn ý phân tích đề tài hay nhất 2010_3
14 p | 99 | 12
-
Một số dàn ý phân tích đề tài hay nhất 2010_5
12 p | 66 | 11
-
Bài giảng Địa lý 12 bài 34: Thực hành Phân tích mối quan hệ giữa dân số với việc sản xuất lương thực ở Đồng bằng sông Hồng
16 p | 187 | 11
-
Một số dàn ý phân tích đề tài hay nhất 2010_6
14 p | 71 | 10
-
Văn mẫu lớp 10: Phân tích bài ca dao Khăn thương nhớ ai
19 p | 36 | 5
-
Hướng dẫn giải bài 1 trang 98 SGK Địa lí 10
3 p | 102 | 5
-
Giải bài tập Phân tích một số ra thừa số nguyên tố SGK Đại số 6 tập 1
5 p | 108 | 4
-
Văn mẫu lớp 12: Phân tích nhân vật thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài
7 p | 33 | 4
-
Giải bài tập Thực hành phân tích sự chuyển dịch cơ cấu ngành trồng trọt SGK Địa lí 12
6 p | 119 | 3
-
Phân tích giá trị hiện thực và nhân đạo trong tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân
3 p | 192 | 3
-
Phân tích những đặc sắc nghệ thuật trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình
6 p | 143 | 3
-
Bài văn mẫu: Phân tích bài ca dao Thân em như củ ấu gai... ngọt bùi
4 p | 48 | 3
-
Giải bài tập Thực hành - Vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực, dân số của thế giới và một số quốc gia SGK Địa lí 10
3 p | 117 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn