intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thẩm mĩ cho học viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay

Chia sẻ: ViColor2711 ViColor2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

81
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục thẩm mĩ cho nhân dân nói chung, cho học viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội nói riêng có vai trò quan trọng giúp họ có khả năng thưởng thức, đánh giá và sáng tạo thẩm mĩ trong cuộc sống và hoạt động quân sự, hoàn thiện nhân cách người cán bộ, sĩ quan. Trên cơ sở thực tiễn giáo dục thẩm mĩ, bài viết đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thẩm mĩ cho học viên ở các học viện, trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thẩm mĩ cho học viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 271-274<br /> <br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC THẨM MĨ<br /> CHO HỌC VIÊN Ở CÁC HỌC VIỆN, TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI HIỆN NAY<br /> Phạm Văn Hậu, Trường Sĩ quan Chính trị - Bộ Quốc phòng<br /> <br /> Ngày nhận bài: 15/03/2019; ngày sửa chữa: 10/04/2019; ngày duyệt đăng: 17/04/2019.<br /> Abstract: Aesthetic education for people in general and aesthetic education for students in at<br /> military Academies and Colleges in particular plays an important role in helping students to enjoy,<br /> evaluate and create aesthetics in life and military activities, perfecting the personality of officers.<br /> Base on practical aesthetic education, we propose some solutions to improve the quality of<br /> aesthetic education for students at military Academies and Colleges in the Vietnam People’s Army<br /> today.<br /> Keywords: Aesthetic, aesthetic education, aesthetic culture, military academy, army officer.<br /> <br /> 1. Mở đầu cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị cơ sở có đời sống thẩm mĩ lành<br /> Giáo dục thẩm mĩ (GDTM) là nội dung quan trọng mạnh, tiến bộ.<br /> hướng tới xây dựng con người mới phát triển toàn diện Bài viết nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm<br /> và hài hòa về “Đức - Trí - Thể - Mĩ”. Vấn đề này bao nâng cao chất lượng GDTM cho HV ở các học viện,<br /> gồm những nội dung lớn, như: “Giáo dục sự hình thành trường sĩ quan quân đội ở nước ta hiện nay.<br /> khả năng và thị hiếu thẩm mĩ đúng đắn, giúp con người 2. Nội dung nghiên cứu<br /> hiểu biết, xúc cảm, hành động đúng trước cái đẹp của Thực tiễn quá trình GD-ĐT ở các nhà trường quân<br /> đời sống xã hội, của cảnh vật thiên nhiên, của tác phẩm đội những năm qua cho thấy, các học viện, nhà trường<br /> nghệ thuật và quan trọng hơn hết là biết sáng tạo những luôn quan tâm đổi mới GDTM cho HV. Vì vậy, đa số<br /> cái đẹp ngày càng phong phú và đa dạng trong mọi lĩnh HV đã có đời sống thẩm mĩ lành mạnh, có khả năng<br /> vực của cuộc sống, nhất là trong lĩnh vực xây dựng và thưởng thức, đánh giá, sáng tạo giá trị thẩm mĩ quân sự;<br /> bảo vệ Tổ quốc” [1; tr 3]. Thông qua đó, giúp nhân dân góp phần hoàn thiện phẩm chất, nhân cách người cán<br /> biết khẳng định và biểu dương các giá trị “chân - thiện - bộ quân đội trong thời kì mới. Bên cạnh những kết quả<br /> mĩ”, phê phán cái lỗi thời, thấp kém, đấu tranh chống lại đạt được, công tác GDTM của HV vẫn tồn tại một số<br /> những biểu hiện phản văn hóa [2; tr 76]. bất cập, như: nhận thức của các chủ thể về nhiệm vụ<br /> GDTM cho học viên (HV) ở các học viện, trường sĩ GDTM chưa sâu sắc và thống nhất; nội dung, phương<br /> quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam (trường quân thức GDTM của HV còn nhiều hạn chế làm cho ý thức<br /> đội) còn có vai trò đặc biệt. Bởi, HV ở các trường quân thẩm mĩ của một số HV chưa thực sự tương xứng; còn<br /> đội được đào tạo để trở thành sĩ quan cấp phân đội, trực tình trạng mơ hồ, cảm tính, thiếu vững chắc, thậm chí<br /> tiếp giữ gìn, phát huy các giá trị thẩm mĩ quân sự và sẽ là lệch chuẩn, chạy theo thị hiếu thẩm mĩ thấp hèn, lai<br /> người giáo dục, định hướng giá trị thẩm mĩ quân sự cho căng, ảnh hưởng không nhỏ tới phẩm chất, nhân cách<br /> cán bộ, chiến sĩ khi ra trường. Trong khi đó, các HV đều HV và chất lượng GD-ĐT ở các trường trong quân đội.<br /> là thanh niên trẻ, nên có tri thức, kinh nghiệm thẩm mĩ Để nâng cao chất lượng GDTM cho HV ở các học viện,<br /> hạn chế, dễ thay đổi, chán nản khi gặp khó khăn, thử nhà trường quân đội hiện nay, cần thực hiện đồng bộ<br /> thách. Đa số HV đều mới tiếp xúc với môi trường quân một số giải pháp sau:<br /> sự với những yêu cầu về mặt thẩm mĩ rất khác biệt. Vì 2.1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo,<br /> vậy, GDTM giúp cho HV có trình độ tri thức cơ bản về chỉ huy các trường quân đội về giáo dục thẩm mĩ, phát<br /> thẩm mĩ, về văn hóa nghệ thuật; từ đó giúp họ biết cảm triển đời sống tinh thần học viên<br /> thụ, đánh giá, sáng tạo văn hóa thẩm mĩ theo những yêu Đảng ủy, Ban Giám hiệu (Giám đốc) các nhà trường<br /> cầu của đời sống quân đội, góp phần làm đẹp hơn lên quân đội cần nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của<br /> cuộc sống, chiến đấu, lao động, học tập của mình [3; tr nhiệm vụ GDTM, xây dựng và phát triển đời sống văn<br /> 124]. GDTM còn giúp HV hoàn thiện văn hóa thẩm mĩ hóa thẩm mĩ trong nhiệm vụ chung của GD-ĐT. Tăng<br /> của người cán bộ, sĩ quan quân đội để sau khi ra trường cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cấp ủy<br /> có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, giáo dục cho các cấp, các tổ chức và toàn thể HV về vị trí, vai trò của<br /> <br /> 271<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 271-274<br /> <br /> <br /> nhiệm vụ GDTM và nhiệm vụ xây dựng, phát triển đời tưởng con người, niềm say mê, khát khao đi tìm chân<br /> sống tinh thần. Cùng với đó, lãnh đạo, chỉ huy các lí, của những rung cảm mạnh mẽ trước những bí ẩn<br /> trường quân đội cần tránh tình trạng coi nhẹ, hạ thấp vai huyền diệu của thế giới được khám phá. Ngoài ra, giảng<br /> trò của nhiệm vụ GDTM so với các nhiệm vụ khác; từ viên cần khơi dậy cho HV tình cảm thẩm mĩ tốt đẹp<br /> đó buông lỏng lãnh đạo, hay thiếu quan tâm, sâu sát bằng cách làm cho họ hiểu không có vẻ đẹp nào đem lại<br /> trong lãnh đạo, chỉ đạo. ý nghĩa lớn lao và rung cảm mạnh mẽ bằng việc khám<br /> Cấp ủy, chỉ huy các cấp ở các trường quân đội cần cụ phá ra những gì nhân loại chưa biết đến. Thông qua các<br /> thể hóa các văn bản, quy định về GDTM, phát triển đời bài giảng, giảng viên cần làm rõ giá trị xã hội tốt đẹp<br /> sống tinh thần thành các quy định, quy chế hoạt động ở của những tri thức khoa học đối với sự phát triển thực<br /> đơn vị cơ sở phù hợp với điều kiện, nhiệm vụ của mỗi tiễn đời sống con người, truyền cho họ cảm hứng, sự<br /> trường, mỗi cơ quan, đơn vị quản lí HV; có kế hoạch xây yêu mến, niềm say mê trong học tập, nghiên cứu khám<br /> dựng đời sống văn hóa thẩm mĩ và tổ chức thực hiện phá chân lí khoa học.<br /> nghiêm túc; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc rút kinh Trong quá trình giảng dạy các môn học chuyên<br /> nghiệm trong quá trình thực hiện; quan tâm, chăm lo phát ngành, đội ngũ giảng viên cần quán triệt tốt nhiệm vụ<br /> triển đội ngũ làm công tác văn hóa, nghệ thuật; có kế cho HV, không chỉ đơn thuần giáo dục tri thức, kĩ năng,<br /> hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ văn hóa thẩm mĩ cho kĩ xảo, kinh nghiệm công tác mà còn là quá trình xây<br /> các lực lượng cán bộ quản lí, giảng viên... ở trường mình; dựng tình cảm thẩm mĩ tích cực với tri thức đang học;<br /> đầu tư kinh phí cho các hoạt động văn hóa thẩm mĩ đúng từ đó bồi dưỡng tình cảm thẩm mĩ của HV với chuyên<br /> theo vai trò và tiềm năng của nó. ngành đào tạo, hướng tới xây dựng ý chí quyết tâm hiện<br /> 2.2. Kết hợp giáo dục giá trị thẩm mĩ trong các hoạt thực hóa mô hình, mục tiêu GD-ĐT. Đội ngũ giảng viên<br /> động giáo dục - đào tạo của các trường quân đội cũng cần nghiên cứu, tích lũy tri thức toàn diện, tri thức<br /> GDTM là giáo dục cho HV nhận thức, cảm thụ cái chuyên ngành sâu rộng, thường xuyên cập nhật những<br /> đẹp. Cái đẹp tồn tại phổ biến trong mọi hoạt động của tri thức mới; tích lũy kinh nghiệm công tác, kinh<br /> con người; do đó, nội dung GDTM rất toàn diện, không nghiệm giảng dạy; tích cực đổi mới nội dung, phương<br /> chỉ bó hẹp trong quá trình giảng dạy một môn học nào pháp giảng dạy theo hướng gắn lí luận với thực tiễn,<br /> mà phải “thẩm thấu” trong tất cả các môn học, các hoạt gắn nội dung bài giảng với truyền thống, kinh nghiệm<br /> động của mỗi HV. Nâng cao chất lượng GDTM là quá của các thế hệ đi trước để làm nổi bật ý nghĩa xã hội, ý<br /> trình dung nạp “cái đẹp” vào quá trình GD-ĐT để bồi nghĩa thực tiễn và cái đẹp của tri thức khoa học chuyên<br /> đắp, nuôi dưỡng tình cảm, cảm xúc thẩm mĩ tích cực, ngành đó.<br /> hình thành, phát triển thị hiếu thẩm mĩ đúng đắn, lành Đối với các môn trực tiếp trang bị tri thức văn hóa<br /> mạnh, hình thành lí tưởng thẩm mĩ quân sự vững chắc. thẩm mĩ cho HV, như: Văn hóa học Mác - Lênin, Đạo<br /> Thực hiện giải pháp này không chỉ giúp HV biết tri đức học Mác - Lênin, Mĩ học Mác - Lênin, Văn hóa nghệ<br /> thức mình đang học, việc mình đang làm mà còn trực tiếp thuật... đội ngũ giảng viên ở các nhà trường quân đội cần<br /> giúp HV nhận thức được cái hay, cái đẹp, ý nghĩa thẩm nhận thức rõ vai trò của mình trong trang bị tri thức thẩm<br /> mĩ ẩn chứa ở trong đó; từ đó, tự giác học tập và thực hiện mĩ trực tiếp cho HV. Trong quá trình giảng dạy, giảng<br /> các nhiệm vụ một cách tự giác, sáng tạo theo quy luật của viên cần gắn lí luận về cái đẹp với thực tiễn sinh động<br /> cái đẹp. Để làm tốt điều đó, trong các hoạt động từ học của đời sống quân sự; cùng với việc trang bị cho HV tri<br /> tập, nghiên cứu khoa học, đến thực hiện các nhiệm vụ, thức lí luận cần làm rõ bản chất của cái đẹp trong đời<br /> các HV cần tích hợp nội dung GDTM vào các nhiệm vụ sống hằng ngày của HV, hướng cho HV biết vận dụng,<br /> đó, làm cho HV hiểu được ý nghĩa cái hay, cái đẹp của quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng, rèn luyện<br /> tri thức, nhiệm vụ và những việc làm của mình; từ đó tự phẩm chất thẩm mĩ cá nhân, vận dụng vào quá trình<br /> giác thực hiện và thực hiện với thái độ, tình cảm thẩm mĩ thưởng thức, đánh giá và sáng tạo thẩm mĩ; đồng thời,<br /> tích cực. hướng dẫn cho HV biết đấu tranh có hiệu quả chống lại<br /> Trong quá trình giảng dạy các môn khoa học chung, các biểu hiện lệch lạc về thẩm mĩ ngay trong quá trình<br /> bên cạnh trang bị kiến thức khoa học sâu rộng, bồi học tập.<br /> dưỡng trí tuệ và năng lực tư duy sáng tạo, rèn luyện kĩ Cùng với việc dung nạp nội dung giáo dục giá trị<br /> năng, kĩ xảo cho HV, các giảng viên phải làm cho HV thẩm mĩ trong giảng dạy, đội ngũ giảng viên cần khắc<br /> thấy được, cảm nhận được trên thực tế vẻ đẹp của tư phục quan niệm chưa đúng về GDTM, coi GDTM là<br /> <br /> 272<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 271-274<br /> <br /> <br /> nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ chính trị, của giảng viên của nghệ thuật là dùng hình tượng để tác động vào tâm<br /> giảng các môn Khoa học xã hội & nhân văn; coi nội dung tư, tình cảm con người, giúp con người nhận thức được<br /> GDTM là của các môn trực tiếp trang bị tri thức thẩm mĩ; cái hay, cái đẹp, cái tốt, cái mới, đấu tranh với những<br /> không thấy được GDTM rất toàn diện, thông qua mọi cái dở, cái xấu, cái lỗi thời. Do đó, các chủ thể, nhất là<br /> môn học và bản thân mỗi giảng viên là một nhà GDTM lãnh đạo, chỉ huy đại đội, tiểu đoàn, cán bộ chuyên trách<br /> trực tiếp và tích cực nhất thông qua thực hiện các nhiệm công tác văn hóa nghệ thuật, cơ quan chính trị cần nhận<br /> vụ của mình. thức rõ vai trò của nghệ thuật đối với đời sống tinh thần<br /> 2.3. Đa dạng hóa các hình thức giáo dục thẩm mĩ cho HV. Từ đó, tích cực đổi mới nội dung, hình thức tổ chức<br /> học viên các trường quân đội các hoạt động nghệ thuật. Đổi mới nội dung hoạt động<br /> nghệ thuật, chọn những tác phẩm nghệ thuật, những bộ<br /> Tăng cường GDTM trong các hoạt động thực tiễn ở<br /> phim, chương trình ca nhạc... có nội dung tuyên truyền,<br /> đơn vị. Thông qua hoạt động thực tiễn, giúp HV rèn<br /> giáo dục vẻ đẹp và tình yêu quê hương đất nước; vẻ đẹp<br /> luyện các giác quan tinh tế và nhạy cảm hơn; hình thành<br /> của phẩm chất, nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống<br /> và phát triển các tình cảm thẩm mĩ và tư duy thẩm mĩ;<br /> nhà trường, nét đẹp của quân nhân, người HV... Đổi<br /> các nhu cầu thẩm mĩ hình thành và thỏa mãn; phát hiện<br /> mới hình thức tổ chức các hoạt động nghệ thuật, bên<br /> các tri thức thẩm mĩ và kiểm nghiệm nó trong cuộc<br /> cạnh các hoạt động theo kế hoạch (như xem phim, hội<br /> sống... Các hoạt động thực tiễn của HV thông qua học diễn văn nghệ, xem các chương trình truyền hình...) các<br /> tập, rèn luyện, thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày. Đây là chủ thể cần sáng tạo những hình thức phù hợp với đơn<br /> hoạt động đặc thù, không chỉ là cơ sở, động lực trực tiếp vị, lồng ghép, đan xen vào các hoạt động văn hóa của<br /> của nhận thức thẩm mĩ và nghệ thuật, mà bản thân nó là đơn vị; phát huy tính tích cực của HV trong sáng tạo<br /> hiện thân của “cái đẹp”, “cái hùng”, “cái cao cả”. các hình thức hoạt động nghệ thuật ở đơn vị thông qua<br /> Ngoài ra, cần tăng cường GDTM thông qua biện các hoạt động văn hóa.<br /> pháp “nêu gương” trong đơn vị, học viện, nhà trường. Kết hợp chặt chẽ giữa GDTM với giáo dục chính trị<br /> GDTM là giáo dục cái tốt, cái đẹp cho HV. Cái tốt, cái và đạo đức, lối sống cho HV. Ý thức thẩm mĩ của HV có<br /> đẹp trong cuộc sống được quy tụ trong những nhân cách liên quan và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của tư tưởng đạo<br /> điển hình, trở thành những tấm gương mà con người đức, tư tưởng chính trị, triết học và trạng thái tâm lí nhất<br /> muốn vươn tới. Trong hoạt động ở các nhà trường và các định. Trong lịch sử phát triển của mỗi giai cấp đều xây<br /> đơn vị, trong mỗi thời điểm, mỗi hoạt động đều có những dựng cho mình hệ thống các quan điểm thẩm mĩ, quan<br /> tấm gương tiêu biểu cho tập thể, đơn vị. Trong đó, có điểm nghệ thuật riêng mang bản sắc của giai cấp đó. Ý<br /> những cá nhân và tập thể hành động nổi trội, tiêu biểu, thức thẩm mĩ bao giờ cũng thể hiện một hệ thống quan<br /> mang giá trị xã hội, giá trị thẩm mĩ cao đẹp có tác dụng điểm mĩ học nhất định, phản ánh lối sống của một giai<br /> giáo dục, định hướng rất lớn. cấp, gắn với quan niệm chính trị, đạo đức của giai cấp<br /> Cha ông ta thường nói “gần mực thì đen, gần đèn thì đó. Vì vậy, GDTM không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực mĩ<br /> rạng”. Để cho cái tốt, cái đẹp, cái mới trở thành động lực học, bởi đằng sau mĩ học là chính trị, triết học và đạo đức.<br /> thúc đẩy hành động của mỗi HV, cần tạo điều kiện cần GDTM không thể tách rời giáo dục chính trị, đạo đức, lối<br /> thiết để HV tiếp xúc, học tập, noi gương cái tốt, cái đẹp sống và lao động.<br /> với tất cả tình cảm mãnh liệt của họ. Muốn vậy, trong Do đó, để bảo đảm đời sống thẩm mĩ của HV phát<br /> học tập, công tác tại các nhà trường quân đội, lãnh đạo, triển đúng định hướng, các chủ thể của nhà trường quân<br /> chỉ huy và đội ngũ giảng viên cần làm tốt công tác “nêu đội cần kết hợp chặt chẽ giữa GDTM với giáo dục chính<br /> gương”, trước hết là gương các anh hùng dân tộc, các trị, tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống. Thông qua giáo<br /> lãnh tụ, các vĩ nhân; đồng thời xây dựng và nhân rộng dục chính trị, giáo dục đạo đức, lối sống để nâng cao<br /> gương điển hình tiên tiến, điểm sáng văn hóa trong từng chất lượng GDTM; thông qua GDTM để nâng tầm chất<br /> đơn vị, từng hoạt động, từng phong trào thi đua. Đây là lượng giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống. Theo đó,<br /> phương pháp hiệu quả nhất vì nó có tính phổ cập, gắn với giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống để đảm<br /> tâm lí tình cảm của người HV. bảo HV nhận thức, cảm thụ, đánh giá, sáng tạo thẩm mĩ<br /> Tăng cường GDTM bằng nghệ thuật, thông qua các đúng định hướng; nhận thức đúng cái đẹp trong phẩm<br /> loại hình nghệ thuật. Văn hóa - nghệ thuật phản ánh quy chất chính trị, tư tưởng, trong chuẩn mực đạo đức, lối<br /> luật của tình cảm, thường mang lại cho con người sống, trong nhân cách người quân nhân, hình thành<br /> những tình cảm, cảm xúc mãnh liệt, trực tiếp. Sự kì diệu chuẩn mực cái đẹp về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối<br /> <br /> 273<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 271-274<br /> <br /> <br /> sống để phấn đấu, rèn luyện; đồng thời, thông qua lòng khát khao với lí tưởng của Đảng, ngăn ngừa bệnh<br /> GDTM để giáo dục cho HV thấy giá trị tốt đẹp của sự vô cảm về mặt thẩm mĩ, đem lại niềm vui, lòng tự hào về<br /> giác ngộ lí tưởng, tình cảm, trách nhiệm trước Đảng, quê hương, đất nước, về truyền thống đấu tranh giữ nước<br /> nhà nước và nhân dân; hướng quá trình phấn đấu, rèn của cha ông và sự nghiệp cách mạng vẻ vang mà toàn<br /> luyện theo những chuẩn mực đạo đức, lối sống của “Bộ Đảng, toàn quân và toàn dân đang giao phó cho mỗi<br /> đội Cụ Hồ” và những giá trị văn hóa thẩm mĩ quân sự người lính. Trong điều kiện thực tế hiện nay, cần tăng<br /> tốt đẹp, lành mạnh trong mỗi quân nhân. cường công tác GDTM cho HV các trường quân đội<br /> Đồng thời, các chủ thể cần tránh nhận thức sai lầm, nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng,<br /> siêu hình, phiến diện trong GDTM, không hiểu đúng mối xây dựng nếp sống chính quy, lối sống chuẩn mực, dám<br /> quan hệ chặt chẽ giữa GDTM với giáo dục chính trị, đạo đấu tranh loại bỏ những thói quen, lối sống tiêu cực,<br /> đức, pháp luật và lối sống cho HV. Từ đó, tách rời, tuyệt buông thả, vô trách nhiệm và đáp ứng những nhu cầu văn<br /> đối hóa từng nội dung giáo dục. hóa, tinh thần ngày càng cao của cán bộ, chiến sĩ, tạo ra<br /> 2.4. Tích cực thúc đẩy, khuyến khích học viên tham động lực thúc đẩy những tập thể, cá nhân tích cực, xây<br /> gia các hoạt động thực tiễn văn hóa, thẩm mĩ ở mỗi dựng môi trường văn hóa của đơn vị trong sạch, lành<br /> nhà trường mạnh, góp phần phát triển nhân cách người quân nhân<br /> Thực tiễn là nguồn gốc, động lực của nhận thức và là cách mạng trong thời kì mới.<br /> tiêu chuẩn kiểm tra chân lí. Thúc đẩy, khuyến khích HV<br /> tham gia vào hoạt động thực tiễn, rèn luyện là yêu cầu Tài liệu tham khảo<br /> khách quan để nâng cao khả năng nhận thức, thụ cảm và [1] Lê Anh Trà (1982). Giáo dục thẩm mĩ và xây dựng<br /> sáng tạo thẩm mĩ; đồng thời để HV khẳng định thị hiếu con người mới Việt Nam. NXB Sự thật.<br /> bản thân, qua đó cải tạo thực tiễn theo quy luật của cái<br /> [2] Đảng Cộng sản Việt Nam (2011). Văn kiện Đại hội<br /> đẹp và hoàn thiện năng lực thẩm mĩ của mình.<br /> đại biểu toàn quốc lần thứ XI. NXB Chính trị Quốc<br /> Cái đẹp trong lĩnh vực quân sự được kết tinh trong gia - Sự thật.<br /> các hoạt động văn hóa thẩm mĩ của người quân nhân với<br /> các hoạt động phong phú, đa dạng, như: giáo dục truyền [3] Đỗ Văn Khang (2010). Giáo trình Mĩ học Mác -<br /> thống, hoạt động văn hoá - văn nghệ với nhiều phương Lênin. NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> thức có tính sáng tạo (như: tọa đàm, trao đổi, nói chuyện [4] Đỗ Huy (2006). Mĩ học Mác - Lênin. NXB Chính trị<br /> chuyên đề, thi sáng tác, tìm hiểu các giá trị văn hóa - thẩm Quốc gia - Sự thật.<br /> mĩ; tổ chức các câu lạc bộ yêu sách, yêu thơ, yêu nhạc, [5] Lê Quang Trang - Nguyễn Trọng Hoàn (2001).<br /> yêu nghệ thuật; giao lưu, gặp gỡ với những tấm gương, Những vấn đề văn hóa Việt Nam hiện đại. NXB<br /> nhân vật điển hình trong các lĩnh vực của cuộc sống; hoạt Giáo dục.<br /> động bảng tin thi đua, báo tường, sáng tác và biểu diễn [6] Trần Văn Giàu (1980). Giá trị tinh thần truyền thống<br /> văn nghệ quần chúng ở các cấp). Các hoạt động này vừa của dân tộc Việt Nam. NXB Khoa học xã hội.<br /> đáp ứng nhu cầu thẩm mĩ của HV, vừa là nơi để học viên<br /> [7] Phạm Văn Nhuận (chủ biên, 2007). Chuẩn mực đạo<br /> học tập, nâng cao trình độ tri thức; đồng thời là hoạt động<br /> thể hiện sự sáng tạo thẩm mĩ cao nhất. Do đó, dưới sự tổ đức quân nhân của quân đội nhân dân Việt Nam<br /> chức, hướng dẫn, định hướng của các chủ thể giáo dục, hiện nay. NXB Quân đội nhân dân.<br /> HV cần phát huy mọi khả năng, sở trường, sự sáng tạo, [8] Nguyễn Chí Mỳ (chủ biên, 1999). Sự biến đổi của<br /> tích cực, tự giác tham gia các hoạt động văn hoá nghệ thang giá trị đạo đức trong nền kinh tế thị trường<br /> thuật ở đơn vị, nhà trường. Thông qua các hoạt động đó, với việc xây dựng đạo đức mới cho cán bộ quản lí ở<br /> HV khẳng định nhận thức, tình cảm, sự sáng tạo của bản nước ta hiện nay. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> thân trước giá trị của cái đẹp, của nghệ thuật; đồng thời, [9] Bộ Quốc phòng (2000). Điều lệ công tác nhà<br /> đấu tranh với cái xấu, cái phản giá trị một cách cụ thể, trường Quân đội nhân dân Việt Nam. NXB Quân<br /> biểu cảm và sâu sắc. đội nhân dân.<br /> 3. Kết luận [10] Lương Gia Ban - Nguyễn Thế Kiệt (2014). Giá trị<br /> GDTM trong quân đội có vai trò rất lớn, tạo ra một văn hóa truyền thống dân tộc với việc xây dựng nhân<br /> chuỗi các tác động đến HV, nhằm định hướng, hình cách sinh viên Việt Nam hiện nay. NXB Chính trị<br /> thành lí tưởng sống đúng đắn, tiến bộ, bồi dưỡng cho họ Quốc gia - Sự thật.<br /> <br /> 274<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2