VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 271-274<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC THẨM MĨ<br />
CHO HỌC VIÊN Ở CÁC HỌC VIỆN, TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI HIỆN NAY<br />
Phạm Văn Hậu, Trường Sĩ quan Chính trị - Bộ Quốc phòng<br />
<br />
Ngày nhận bài: 15/03/2019; ngày sửa chữa: 10/04/2019; ngày duyệt đăng: 17/04/2019.<br />
Abstract: Aesthetic education for people in general and aesthetic education for students in at<br />
military Academies and Colleges in particular plays an important role in helping students to enjoy,<br />
evaluate and create aesthetics in life and military activities, perfecting the personality of officers.<br />
Base on practical aesthetic education, we propose some solutions to improve the quality of<br />
aesthetic education for students at military Academies and Colleges in the Vietnam People’s Army<br />
today.<br />
Keywords: Aesthetic, aesthetic education, aesthetic culture, military academy, army officer.<br />
<br />
1. Mở đầu cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị cơ sở có đời sống thẩm mĩ lành<br />
Giáo dục thẩm mĩ (GDTM) là nội dung quan trọng mạnh, tiến bộ.<br />
hướng tới xây dựng con người mới phát triển toàn diện Bài viết nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm<br />
và hài hòa về “Đức - Trí - Thể - Mĩ”. Vấn đề này bao nâng cao chất lượng GDTM cho HV ở các học viện,<br />
gồm những nội dung lớn, như: “Giáo dục sự hình thành trường sĩ quan quân đội ở nước ta hiện nay.<br />
khả năng và thị hiếu thẩm mĩ đúng đắn, giúp con người 2. Nội dung nghiên cứu<br />
hiểu biết, xúc cảm, hành động đúng trước cái đẹp của Thực tiễn quá trình GD-ĐT ở các nhà trường quân<br />
đời sống xã hội, của cảnh vật thiên nhiên, của tác phẩm đội những năm qua cho thấy, các học viện, nhà trường<br />
nghệ thuật và quan trọng hơn hết là biết sáng tạo những luôn quan tâm đổi mới GDTM cho HV. Vì vậy, đa số<br />
cái đẹp ngày càng phong phú và đa dạng trong mọi lĩnh HV đã có đời sống thẩm mĩ lành mạnh, có khả năng<br />
vực của cuộc sống, nhất là trong lĩnh vực xây dựng và thưởng thức, đánh giá, sáng tạo giá trị thẩm mĩ quân sự;<br />
bảo vệ Tổ quốc” [1; tr 3]. Thông qua đó, giúp nhân dân góp phần hoàn thiện phẩm chất, nhân cách người cán<br />
biết khẳng định và biểu dương các giá trị “chân - thiện - bộ quân đội trong thời kì mới. Bên cạnh những kết quả<br />
mĩ”, phê phán cái lỗi thời, thấp kém, đấu tranh chống lại đạt được, công tác GDTM của HV vẫn tồn tại một số<br />
những biểu hiện phản văn hóa [2; tr 76]. bất cập, như: nhận thức của các chủ thể về nhiệm vụ<br />
GDTM cho học viên (HV) ở các học viện, trường sĩ GDTM chưa sâu sắc và thống nhất; nội dung, phương<br />
quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam (trường quân thức GDTM của HV còn nhiều hạn chế làm cho ý thức<br />
đội) còn có vai trò đặc biệt. Bởi, HV ở các trường quân thẩm mĩ của một số HV chưa thực sự tương xứng; còn<br />
đội được đào tạo để trở thành sĩ quan cấp phân đội, trực tình trạng mơ hồ, cảm tính, thiếu vững chắc, thậm chí<br />
tiếp giữ gìn, phát huy các giá trị thẩm mĩ quân sự và sẽ là lệch chuẩn, chạy theo thị hiếu thẩm mĩ thấp hèn, lai<br />
người giáo dục, định hướng giá trị thẩm mĩ quân sự cho căng, ảnh hưởng không nhỏ tới phẩm chất, nhân cách<br />
cán bộ, chiến sĩ khi ra trường. Trong khi đó, các HV đều HV và chất lượng GD-ĐT ở các trường trong quân đội.<br />
là thanh niên trẻ, nên có tri thức, kinh nghiệm thẩm mĩ Để nâng cao chất lượng GDTM cho HV ở các học viện,<br />
hạn chế, dễ thay đổi, chán nản khi gặp khó khăn, thử nhà trường quân đội hiện nay, cần thực hiện đồng bộ<br />
thách. Đa số HV đều mới tiếp xúc với môi trường quân một số giải pháp sau:<br />
sự với những yêu cầu về mặt thẩm mĩ rất khác biệt. Vì 2.1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo,<br />
vậy, GDTM giúp cho HV có trình độ tri thức cơ bản về chỉ huy các trường quân đội về giáo dục thẩm mĩ, phát<br />
thẩm mĩ, về văn hóa nghệ thuật; từ đó giúp họ biết cảm triển đời sống tinh thần học viên<br />
thụ, đánh giá, sáng tạo văn hóa thẩm mĩ theo những yêu Đảng ủy, Ban Giám hiệu (Giám đốc) các nhà trường<br />
cầu của đời sống quân đội, góp phần làm đẹp hơn lên quân đội cần nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của<br />
cuộc sống, chiến đấu, lao động, học tập của mình [3; tr nhiệm vụ GDTM, xây dựng và phát triển đời sống văn<br />
124]. GDTM còn giúp HV hoàn thiện văn hóa thẩm mĩ hóa thẩm mĩ trong nhiệm vụ chung của GD-ĐT. Tăng<br />
của người cán bộ, sĩ quan quân đội để sau khi ra trường cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cấp ủy<br />
có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, giáo dục cho các cấp, các tổ chức và toàn thể HV về vị trí, vai trò của<br />
<br />
271<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 271-274<br />
<br />
<br />
nhiệm vụ GDTM và nhiệm vụ xây dựng, phát triển đời tưởng con người, niềm say mê, khát khao đi tìm chân<br />
sống tinh thần. Cùng với đó, lãnh đạo, chỉ huy các lí, của những rung cảm mạnh mẽ trước những bí ẩn<br />
trường quân đội cần tránh tình trạng coi nhẹ, hạ thấp vai huyền diệu của thế giới được khám phá. Ngoài ra, giảng<br />
trò của nhiệm vụ GDTM so với các nhiệm vụ khác; từ viên cần khơi dậy cho HV tình cảm thẩm mĩ tốt đẹp<br />
đó buông lỏng lãnh đạo, hay thiếu quan tâm, sâu sát bằng cách làm cho họ hiểu không có vẻ đẹp nào đem lại<br />
trong lãnh đạo, chỉ đạo. ý nghĩa lớn lao và rung cảm mạnh mẽ bằng việc khám<br />
Cấp ủy, chỉ huy các cấp ở các trường quân đội cần cụ phá ra những gì nhân loại chưa biết đến. Thông qua các<br />
thể hóa các văn bản, quy định về GDTM, phát triển đời bài giảng, giảng viên cần làm rõ giá trị xã hội tốt đẹp<br />
sống tinh thần thành các quy định, quy chế hoạt động ở của những tri thức khoa học đối với sự phát triển thực<br />
đơn vị cơ sở phù hợp với điều kiện, nhiệm vụ của mỗi tiễn đời sống con người, truyền cho họ cảm hứng, sự<br />
trường, mỗi cơ quan, đơn vị quản lí HV; có kế hoạch xây yêu mến, niềm say mê trong học tập, nghiên cứu khám<br />
dựng đời sống văn hóa thẩm mĩ và tổ chức thực hiện phá chân lí khoa học.<br />
nghiêm túc; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc rút kinh Trong quá trình giảng dạy các môn học chuyên<br />
nghiệm trong quá trình thực hiện; quan tâm, chăm lo phát ngành, đội ngũ giảng viên cần quán triệt tốt nhiệm vụ<br />
triển đội ngũ làm công tác văn hóa, nghệ thuật; có kế cho HV, không chỉ đơn thuần giáo dục tri thức, kĩ năng,<br />
hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ văn hóa thẩm mĩ cho kĩ xảo, kinh nghiệm công tác mà còn là quá trình xây<br />
các lực lượng cán bộ quản lí, giảng viên... ở trường mình; dựng tình cảm thẩm mĩ tích cực với tri thức đang học;<br />
đầu tư kinh phí cho các hoạt động văn hóa thẩm mĩ đúng từ đó bồi dưỡng tình cảm thẩm mĩ của HV với chuyên<br />
theo vai trò và tiềm năng của nó. ngành đào tạo, hướng tới xây dựng ý chí quyết tâm hiện<br />
2.2. Kết hợp giáo dục giá trị thẩm mĩ trong các hoạt thực hóa mô hình, mục tiêu GD-ĐT. Đội ngũ giảng viên<br />
động giáo dục - đào tạo của các trường quân đội cũng cần nghiên cứu, tích lũy tri thức toàn diện, tri thức<br />
GDTM là giáo dục cho HV nhận thức, cảm thụ cái chuyên ngành sâu rộng, thường xuyên cập nhật những<br />
đẹp. Cái đẹp tồn tại phổ biến trong mọi hoạt động của tri thức mới; tích lũy kinh nghiệm công tác, kinh<br />
con người; do đó, nội dung GDTM rất toàn diện, không nghiệm giảng dạy; tích cực đổi mới nội dung, phương<br />
chỉ bó hẹp trong quá trình giảng dạy một môn học nào pháp giảng dạy theo hướng gắn lí luận với thực tiễn,<br />
mà phải “thẩm thấu” trong tất cả các môn học, các hoạt gắn nội dung bài giảng với truyền thống, kinh nghiệm<br />
động của mỗi HV. Nâng cao chất lượng GDTM là quá của các thế hệ đi trước để làm nổi bật ý nghĩa xã hội, ý<br />
trình dung nạp “cái đẹp” vào quá trình GD-ĐT để bồi nghĩa thực tiễn và cái đẹp của tri thức khoa học chuyên<br />
đắp, nuôi dưỡng tình cảm, cảm xúc thẩm mĩ tích cực, ngành đó.<br />
hình thành, phát triển thị hiếu thẩm mĩ đúng đắn, lành Đối với các môn trực tiếp trang bị tri thức văn hóa<br />
mạnh, hình thành lí tưởng thẩm mĩ quân sự vững chắc. thẩm mĩ cho HV, như: Văn hóa học Mác - Lênin, Đạo<br />
Thực hiện giải pháp này không chỉ giúp HV biết tri đức học Mác - Lênin, Mĩ học Mác - Lênin, Văn hóa nghệ<br />
thức mình đang học, việc mình đang làm mà còn trực tiếp thuật... đội ngũ giảng viên ở các nhà trường quân đội cần<br />
giúp HV nhận thức được cái hay, cái đẹp, ý nghĩa thẩm nhận thức rõ vai trò của mình trong trang bị tri thức thẩm<br />
mĩ ẩn chứa ở trong đó; từ đó, tự giác học tập và thực hiện mĩ trực tiếp cho HV. Trong quá trình giảng dạy, giảng<br />
các nhiệm vụ một cách tự giác, sáng tạo theo quy luật của viên cần gắn lí luận về cái đẹp với thực tiễn sinh động<br />
cái đẹp. Để làm tốt điều đó, trong các hoạt động từ học của đời sống quân sự; cùng với việc trang bị cho HV tri<br />
tập, nghiên cứu khoa học, đến thực hiện các nhiệm vụ, thức lí luận cần làm rõ bản chất của cái đẹp trong đời<br />
các HV cần tích hợp nội dung GDTM vào các nhiệm vụ sống hằng ngày của HV, hướng cho HV biết vận dụng,<br />
đó, làm cho HV hiểu được ý nghĩa cái hay, cái đẹp của quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng, rèn luyện<br />
tri thức, nhiệm vụ và những việc làm của mình; từ đó tự phẩm chất thẩm mĩ cá nhân, vận dụng vào quá trình<br />
giác thực hiện và thực hiện với thái độ, tình cảm thẩm mĩ thưởng thức, đánh giá và sáng tạo thẩm mĩ; đồng thời,<br />
tích cực. hướng dẫn cho HV biết đấu tranh có hiệu quả chống lại<br />
Trong quá trình giảng dạy các môn khoa học chung, các biểu hiện lệch lạc về thẩm mĩ ngay trong quá trình<br />
bên cạnh trang bị kiến thức khoa học sâu rộng, bồi học tập.<br />
dưỡng trí tuệ và năng lực tư duy sáng tạo, rèn luyện kĩ Cùng với việc dung nạp nội dung giáo dục giá trị<br />
năng, kĩ xảo cho HV, các giảng viên phải làm cho HV thẩm mĩ trong giảng dạy, đội ngũ giảng viên cần khắc<br />
thấy được, cảm nhận được trên thực tế vẻ đẹp của tư phục quan niệm chưa đúng về GDTM, coi GDTM là<br />
<br />
272<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 271-274<br />
<br />
<br />
nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ chính trị, của giảng viên của nghệ thuật là dùng hình tượng để tác động vào tâm<br />
giảng các môn Khoa học xã hội & nhân văn; coi nội dung tư, tình cảm con người, giúp con người nhận thức được<br />
GDTM là của các môn trực tiếp trang bị tri thức thẩm mĩ; cái hay, cái đẹp, cái tốt, cái mới, đấu tranh với những<br />
không thấy được GDTM rất toàn diện, thông qua mọi cái dở, cái xấu, cái lỗi thời. Do đó, các chủ thể, nhất là<br />
môn học và bản thân mỗi giảng viên là một nhà GDTM lãnh đạo, chỉ huy đại đội, tiểu đoàn, cán bộ chuyên trách<br />
trực tiếp và tích cực nhất thông qua thực hiện các nhiệm công tác văn hóa nghệ thuật, cơ quan chính trị cần nhận<br />
vụ của mình. thức rõ vai trò của nghệ thuật đối với đời sống tinh thần<br />
2.3. Đa dạng hóa các hình thức giáo dục thẩm mĩ cho HV. Từ đó, tích cực đổi mới nội dung, hình thức tổ chức<br />
học viên các trường quân đội các hoạt động nghệ thuật. Đổi mới nội dung hoạt động<br />
nghệ thuật, chọn những tác phẩm nghệ thuật, những bộ<br />
Tăng cường GDTM trong các hoạt động thực tiễn ở<br />
phim, chương trình ca nhạc... có nội dung tuyên truyền,<br />
đơn vị. Thông qua hoạt động thực tiễn, giúp HV rèn<br />
giáo dục vẻ đẹp và tình yêu quê hương đất nước; vẻ đẹp<br />
luyện các giác quan tinh tế và nhạy cảm hơn; hình thành<br />
của phẩm chất, nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống<br />
và phát triển các tình cảm thẩm mĩ và tư duy thẩm mĩ;<br />
nhà trường, nét đẹp của quân nhân, người HV... Đổi<br />
các nhu cầu thẩm mĩ hình thành và thỏa mãn; phát hiện<br />
mới hình thức tổ chức các hoạt động nghệ thuật, bên<br />
các tri thức thẩm mĩ và kiểm nghiệm nó trong cuộc<br />
cạnh các hoạt động theo kế hoạch (như xem phim, hội<br />
sống... Các hoạt động thực tiễn của HV thông qua học diễn văn nghệ, xem các chương trình truyền hình...) các<br />
tập, rèn luyện, thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày. Đây là chủ thể cần sáng tạo những hình thức phù hợp với đơn<br />
hoạt động đặc thù, không chỉ là cơ sở, động lực trực tiếp vị, lồng ghép, đan xen vào các hoạt động văn hóa của<br />
của nhận thức thẩm mĩ và nghệ thuật, mà bản thân nó là đơn vị; phát huy tính tích cực của HV trong sáng tạo<br />
hiện thân của “cái đẹp”, “cái hùng”, “cái cao cả”. các hình thức hoạt động nghệ thuật ở đơn vị thông qua<br />
Ngoài ra, cần tăng cường GDTM thông qua biện các hoạt động văn hóa.<br />
pháp “nêu gương” trong đơn vị, học viện, nhà trường. Kết hợp chặt chẽ giữa GDTM với giáo dục chính trị<br />
GDTM là giáo dục cái tốt, cái đẹp cho HV. Cái tốt, cái và đạo đức, lối sống cho HV. Ý thức thẩm mĩ của HV có<br />
đẹp trong cuộc sống được quy tụ trong những nhân cách liên quan và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của tư tưởng đạo<br />
điển hình, trở thành những tấm gương mà con người đức, tư tưởng chính trị, triết học và trạng thái tâm lí nhất<br />
muốn vươn tới. Trong hoạt động ở các nhà trường và các định. Trong lịch sử phát triển của mỗi giai cấp đều xây<br />
đơn vị, trong mỗi thời điểm, mỗi hoạt động đều có những dựng cho mình hệ thống các quan điểm thẩm mĩ, quan<br />
tấm gương tiêu biểu cho tập thể, đơn vị. Trong đó, có điểm nghệ thuật riêng mang bản sắc của giai cấp đó. Ý<br />
những cá nhân và tập thể hành động nổi trội, tiêu biểu, thức thẩm mĩ bao giờ cũng thể hiện một hệ thống quan<br />
mang giá trị xã hội, giá trị thẩm mĩ cao đẹp có tác dụng điểm mĩ học nhất định, phản ánh lối sống của một giai<br />
giáo dục, định hướng rất lớn. cấp, gắn với quan niệm chính trị, đạo đức của giai cấp<br />
Cha ông ta thường nói “gần mực thì đen, gần đèn thì đó. Vì vậy, GDTM không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực mĩ<br />
rạng”. Để cho cái tốt, cái đẹp, cái mới trở thành động lực học, bởi đằng sau mĩ học là chính trị, triết học và đạo đức.<br />
thúc đẩy hành động của mỗi HV, cần tạo điều kiện cần GDTM không thể tách rời giáo dục chính trị, đạo đức, lối<br />
thiết để HV tiếp xúc, học tập, noi gương cái tốt, cái đẹp sống và lao động.<br />
với tất cả tình cảm mãnh liệt của họ. Muốn vậy, trong Do đó, để bảo đảm đời sống thẩm mĩ của HV phát<br />
học tập, công tác tại các nhà trường quân đội, lãnh đạo, triển đúng định hướng, các chủ thể của nhà trường quân<br />
chỉ huy và đội ngũ giảng viên cần làm tốt công tác “nêu đội cần kết hợp chặt chẽ giữa GDTM với giáo dục chính<br />
gương”, trước hết là gương các anh hùng dân tộc, các trị, tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống. Thông qua giáo<br />
lãnh tụ, các vĩ nhân; đồng thời xây dựng và nhân rộng dục chính trị, giáo dục đạo đức, lối sống để nâng cao<br />
gương điển hình tiên tiến, điểm sáng văn hóa trong từng chất lượng GDTM; thông qua GDTM để nâng tầm chất<br />
đơn vị, từng hoạt động, từng phong trào thi đua. Đây là lượng giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống. Theo đó,<br />
phương pháp hiệu quả nhất vì nó có tính phổ cập, gắn với giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống để đảm<br />
tâm lí tình cảm của người HV. bảo HV nhận thức, cảm thụ, đánh giá, sáng tạo thẩm mĩ<br />
Tăng cường GDTM bằng nghệ thuật, thông qua các đúng định hướng; nhận thức đúng cái đẹp trong phẩm<br />
loại hình nghệ thuật. Văn hóa - nghệ thuật phản ánh quy chất chính trị, tư tưởng, trong chuẩn mực đạo đức, lối<br />
luật của tình cảm, thường mang lại cho con người sống, trong nhân cách người quân nhân, hình thành<br />
những tình cảm, cảm xúc mãnh liệt, trực tiếp. Sự kì diệu chuẩn mực cái đẹp về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối<br />
<br />
273<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 271-274<br />
<br />
<br />
sống để phấn đấu, rèn luyện; đồng thời, thông qua lòng khát khao với lí tưởng của Đảng, ngăn ngừa bệnh<br />
GDTM để giáo dục cho HV thấy giá trị tốt đẹp của sự vô cảm về mặt thẩm mĩ, đem lại niềm vui, lòng tự hào về<br />
giác ngộ lí tưởng, tình cảm, trách nhiệm trước Đảng, quê hương, đất nước, về truyền thống đấu tranh giữ nước<br />
nhà nước và nhân dân; hướng quá trình phấn đấu, rèn của cha ông và sự nghiệp cách mạng vẻ vang mà toàn<br />
luyện theo những chuẩn mực đạo đức, lối sống của “Bộ Đảng, toàn quân và toàn dân đang giao phó cho mỗi<br />
đội Cụ Hồ” và những giá trị văn hóa thẩm mĩ quân sự người lính. Trong điều kiện thực tế hiện nay, cần tăng<br />
tốt đẹp, lành mạnh trong mỗi quân nhân. cường công tác GDTM cho HV các trường quân đội<br />
Đồng thời, các chủ thể cần tránh nhận thức sai lầm, nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng,<br />
siêu hình, phiến diện trong GDTM, không hiểu đúng mối xây dựng nếp sống chính quy, lối sống chuẩn mực, dám<br />
quan hệ chặt chẽ giữa GDTM với giáo dục chính trị, đạo đấu tranh loại bỏ những thói quen, lối sống tiêu cực,<br />
đức, pháp luật và lối sống cho HV. Từ đó, tách rời, tuyệt buông thả, vô trách nhiệm và đáp ứng những nhu cầu văn<br />
đối hóa từng nội dung giáo dục. hóa, tinh thần ngày càng cao của cán bộ, chiến sĩ, tạo ra<br />
2.4. Tích cực thúc đẩy, khuyến khích học viên tham động lực thúc đẩy những tập thể, cá nhân tích cực, xây<br />
gia các hoạt động thực tiễn văn hóa, thẩm mĩ ở mỗi dựng môi trường văn hóa của đơn vị trong sạch, lành<br />
nhà trường mạnh, góp phần phát triển nhân cách người quân nhân<br />
Thực tiễn là nguồn gốc, động lực của nhận thức và là cách mạng trong thời kì mới.<br />
tiêu chuẩn kiểm tra chân lí. Thúc đẩy, khuyến khích HV<br />
tham gia vào hoạt động thực tiễn, rèn luyện là yêu cầu Tài liệu tham khảo<br />
khách quan để nâng cao khả năng nhận thức, thụ cảm và [1] Lê Anh Trà (1982). Giáo dục thẩm mĩ và xây dựng<br />
sáng tạo thẩm mĩ; đồng thời để HV khẳng định thị hiếu con người mới Việt Nam. NXB Sự thật.<br />
bản thân, qua đó cải tạo thực tiễn theo quy luật của cái<br />
[2] Đảng Cộng sản Việt Nam (2011). Văn kiện Đại hội<br />
đẹp và hoàn thiện năng lực thẩm mĩ của mình.<br />
đại biểu toàn quốc lần thứ XI. NXB Chính trị Quốc<br />
Cái đẹp trong lĩnh vực quân sự được kết tinh trong gia - Sự thật.<br />
các hoạt động văn hóa thẩm mĩ của người quân nhân với<br />
các hoạt động phong phú, đa dạng, như: giáo dục truyền [3] Đỗ Văn Khang (2010). Giáo trình Mĩ học Mác -<br />
thống, hoạt động văn hoá - văn nghệ với nhiều phương Lênin. NXB Giáo dục Việt Nam.<br />
thức có tính sáng tạo (như: tọa đàm, trao đổi, nói chuyện [4] Đỗ Huy (2006). Mĩ học Mác - Lênin. NXB Chính trị<br />
chuyên đề, thi sáng tác, tìm hiểu các giá trị văn hóa - thẩm Quốc gia - Sự thật.<br />
mĩ; tổ chức các câu lạc bộ yêu sách, yêu thơ, yêu nhạc, [5] Lê Quang Trang - Nguyễn Trọng Hoàn (2001).<br />
yêu nghệ thuật; giao lưu, gặp gỡ với những tấm gương, Những vấn đề văn hóa Việt Nam hiện đại. NXB<br />
nhân vật điển hình trong các lĩnh vực của cuộc sống; hoạt Giáo dục.<br />
động bảng tin thi đua, báo tường, sáng tác và biểu diễn [6] Trần Văn Giàu (1980). Giá trị tinh thần truyền thống<br />
văn nghệ quần chúng ở các cấp). Các hoạt động này vừa của dân tộc Việt Nam. NXB Khoa học xã hội.<br />
đáp ứng nhu cầu thẩm mĩ của HV, vừa là nơi để học viên<br />
[7] Phạm Văn Nhuận (chủ biên, 2007). Chuẩn mực đạo<br />
học tập, nâng cao trình độ tri thức; đồng thời là hoạt động<br />
thể hiện sự sáng tạo thẩm mĩ cao nhất. Do đó, dưới sự tổ đức quân nhân của quân đội nhân dân Việt Nam<br />
chức, hướng dẫn, định hướng của các chủ thể giáo dục, hiện nay. NXB Quân đội nhân dân.<br />
HV cần phát huy mọi khả năng, sở trường, sự sáng tạo, [8] Nguyễn Chí Mỳ (chủ biên, 1999). Sự biến đổi của<br />
tích cực, tự giác tham gia các hoạt động văn hoá nghệ thang giá trị đạo đức trong nền kinh tế thị trường<br />
thuật ở đơn vị, nhà trường. Thông qua các hoạt động đó, với việc xây dựng đạo đức mới cho cán bộ quản lí ở<br />
HV khẳng định nhận thức, tình cảm, sự sáng tạo của bản nước ta hiện nay. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
thân trước giá trị của cái đẹp, của nghệ thuật; đồng thời, [9] Bộ Quốc phòng (2000). Điều lệ công tác nhà<br />
đấu tranh với cái xấu, cái phản giá trị một cách cụ thể, trường Quân đội nhân dân Việt Nam. NXB Quân<br />
biểu cảm và sâu sắc. đội nhân dân.<br />
3. Kết luận [10] Lương Gia Ban - Nguyễn Thế Kiệt (2014). Giá trị<br />
GDTM trong quân đội có vai trò rất lớn, tạo ra một văn hóa truyền thống dân tộc với việc xây dựng nhân<br />
chuỗi các tác động đến HV, nhằm định hướng, hình cách sinh viên Việt Nam hiện nay. NXB Chính trị<br />
thành lí tưởng sống đúng đắn, tiến bộ, bồi dưỡng cho họ Quốc gia - Sự thật.<br />
<br />
274<br />