Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thi kết thúc học phần, chuẩn đầu ra tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
lượt xem 5
download
Bài viết Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thi kết thúc học phần, chuẩn đầu ra tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đề cập đến một số kết quả đạt được, thực trạng trong công tác kiểm tra, đánh giá, thi kết thúc học phần, chuẩn đầu ra của Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh (ĐHCNQN), từ đó nêu lên một số giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo của công tác này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thi kết thúc học phần, chuẩn đầu ra tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
- KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI SỐ 61/2022 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC KIỂM TRA, THI KẾT THÚC HỌC PHẦN, CHUẨN ĐẦU RA TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH SOME SOLUTIONS TO IMPROVE THE EFFICIENCY OF INSPECTION, COURSE ENDING EXAMINATION, OUTSTANDING STANDARDS AT QUANG NINH INDUSTRIAL UNIVERSITY TS. Lê Quý Chiến1,*, ThS. Bùi Kim Dung1, ThS. Trần Thị Vân1 1 Khoa Cơ khí động lực, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh * Email: chiencodiencnqn@gmail.com Tel: 0868.595.686 Tóm tắt Từ khóa: Quản lý đào tạo (QLĐT) là một chức năng quan trọng trong các Trường Đại học Công nghiệp trường đại học, giúp tham mưu cho hiệu trưởng khi xây dựng chiến lược Quảng Ninh, quản lý đào tạo, tổ phát triển đào tạo của nhà trường; triển khai thực hiện công tác tuyển chức đào tạo, chiến lược phát sinh; tổ chức đào tạo; công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng theo quy triển đào tạo, chuẩn đầu ra. định của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Đây có thể coi là “xương sống” trong hoạt động giáo dục, là nền tảng của sự phát triển nhà trường. Nội dung bài báo đề cập đến một số kết quả đạt được, thực trạng trong công tác kiểm tra, đánh giá, thi kết thúc học phần, chuẩn đầu ra của Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh (ĐHCNQN), từ đó nêu lên một số giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo của công tác này. Abstract Keywords: Training management is an important function in universities, helping to Quang Ninh University of Industry, advise the principal when formulating the school's training development training management, training strategy; implementing the recruitment work; training organizations; organization, training development examination and quality assurance in accordance with the regulations strategy, output standards. promulgated by the Ministry of Education and Training. This can be considered as the "backbone" in educational activities, the foundation of the school's development. The content of the article mentions a number of achieved results, the current situation in the examination, assessment, final exam, and output standards of Quang Ninh University of Industry (VNU), thereby raising the following points. some solutions to improve the training efficiency of this work. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ cũng như nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ để nâng cao nước, chất lượng giáo dục và đào tạo, đảm bảo chất chất lượng giáo dục, đào tạo các bậc học, hệ học, lượng và chuẩn đầu ra cần được cải tiến để thích ứng Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung với thực tế đòi hỏi của xã hội, nhất là trong giai đoạn ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay khi Việt Nam đang đẩy mạnh công cuộc và đào tạo đã đề ra một số giải pháp đột phá, trong Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Vì vậy, đó, có giải pháp quan trọng về tiếp tục đổi mới căn mục tiêu đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh lực đặt ra cho các cơ sở đào tạo nhiệm vụ cao cả và giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, trọng trách nặng nề là phải giải quyết hiệu quả bài khách quan [1]. Việc thi, kiểm tra và đánh giá kết toán giữa phát triển nhanh quy mô, phạm vi đào tạo quả giáo dục, đào tạo cần từng bước theo các tiêu và ổn định, nâng cao chất lượng đào tạo để hoàn chí tiên tiến được xã hội và cộng đồng giáo dục khu thành sứ mạng: đào tạo đạt chuẩn, gắn với nhu cầu vực và thế giới tin cậy và công nhận. Phối hợp sử doanh nghiệp, địa phương... [2]. Do đó, công tác dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh quản lý đào tạo (QLĐT) của nhà trường cần phải giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của người dạy được xây dựng đồng bộ, tập trung và hiệu quả hơn với tự đánh giá của người học; đánh giá của nhà mới đáp ứng yêu cầu đặt ra. trường với đánh giá của gia đình và xã hội... Trong giới hạn nội dung bài báo, nhóm tác giả Trải qua 64 năm thành lập và phát triển, đến đề cập đến một số kết quả đạt được, thực trạng trong nay nhà trường đã có nhiều đóng góp trong đào tạo công tác kiểm tra, đánh giá, thi kết thúc học phần, nguồn nhân lực trình độ cao cho xã hội. Tuy nhiên, chuẩn đầu ra (CĐR) của Trường Đại học Công KH&CN QUI 39
- SỐ 61/2022 KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI nghiệp Quảng Ninh, từ đó nêu lên một số giải pháp thi, chuẩn bị giấy thi, hồ sơ thi, tổ chức công tác nâng cao hiệu quả đào tạo của công tác này. chấm thi. Việc đánh giá người học được thực hiện 2. NỘI DUNG trong suốt quá trình đào tạo, từ khâu tuyển sinh đầu 2.1. Hệ thống lập kế hoạch và lựa chọn các loại vào, đánh giá qua quá trình học tập các học phần cho hình đánh giá nguời học trong quá trình học tập đến đánh giá đầu ra của khóa học. Để có thể đánh Đánh giá kết quả học tập của người học là giá chính xác nhất quá trình học tập của sinh viên, một trong những hoạt động có tầm quan trọng trong nhà trường đã có những quy định và hướng dẫn để công tác đào tạo. Hoạt động này đòi hỏi sự chính các đơn vị và cá nhân có kế hoạch và sử dụng nhiều xác, khách quan, công bằng, đồng thời có tác dụng phương pháp đánh giá khác nhau với các tiêu chí, khuyến khích người học hướng đến mục tiêu học tập nội dung đánh giá phù hợp đối với từng học phần suốt đời. Vì vậy, Nhà trường đã thiết lập quy trình trong chương trình dạy học. Đánh giá đầu ra được đánh giá người học phù hợp trong quá trình học tập thực hiện qua hình thức khác nhau như bảo vệ khóa trên cơ sở các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo luận tốt nghiệp hoặc học phần thay thế. Để công (GD&ĐT) về kiểm tra đánh giá [3]. nhận tốt nghiệp, người học phải có chứng chỉ Giáo Căn cứ Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng An ninh theo hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Bộ GD&ĐT quy chế và có trình độ ngoại ngữ, tin học đạt CĐR ban hành ngày 15/8/2007, và Quy chế đào tạo trình theo quy định của Nhà trường [3]. độ đại học (Ban hành kèm theo Thông tư số 2.2. Thực trạng công tác kiểm tra và đánh giá, thi 08/2021/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 3 năm 2021 của kết thúc học phần, chuẩn đầu ra tại trƣờng: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), căn cứ Luật Đối với trường ĐHCNQN, công tác kiểm tra, Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Phòng Đào tạo là thi kết thúc học phần, chuẩn đầu ra (ngoại ngữ, tin đơn vị được phân công xây dựng và Nhà trường ban học) đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo bước đột hành “Quy chế Đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính phá, nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học của quy theo hệ thống tín chỉ” của Trường, “Quy chế nhà trường, từng bước đưa chất lượng giáo dục, đào đào tạo đại học hệ vừa học vừa làm" [3]. tạo ở Nhà trường ngày càng phát triển. Để đảm bảo Việc lập kế hoạch và lựa chọn loại hình đánh kiểm tra, thi kết thúc học phần, chuẩn đầu ra được giá đối với các bài kiểm tra thường xuyên, bài kiểm chính xác, khách quan, Trường ĐHCNQN nói chung tra định kỳ do giảng viên thực hiện; việc lập kế và các khoa nói riêng đã sử dụng một số nhóm hoạch và lựa chọn loại hình đánh giá đối với bài thi phương pháp đánh giá sau [4]: kết thúc học phần do phòng Đào tạo chủ trì phối hợp - Kiểm tra, thi kết thúc học phần, chuẩn đầu ra theo với các khoa, bộ môn thực hiện; việc lập kế hoạch hình thức tự luận: thực tập, khóa luận tốt nghiệp do phòng Đào tạo Với hình thức này, Học viên - sinh viên (HV- phối hợp với các khoa, bộ môn thực hiện. Điều này SV) trình bày câu trả lời cho một vấn đề, một quan thể hiện rõ trong các văn bản Quy định về đào tạo, điểm, một tình huống phức tạp của nội dung môn về thi, kiểm tra, đánh giá. Vào các năm 2017, 2021, học bằng việc viết đầy đủ câu trả lời ra giấy. Trên cơ Phòng Đào tạo đã ban hành Quy định về tổ chức thi sở các câu trả lời, giảng viên chấm để kiểm tra, đánh kết thúc học phần trong tổ chức đào tạo theo hệ giá chất lượng học tập của từng HV-SV. Hạn chế thống tín chỉ của Trường Đại học Công nghiệp của hình thức này là nếu đề thi và đáp án chưa đạt Quảng Ninh; trong đó có quy định hướng dẫn, kế chuẩn thì rất khó có thể đánh giá được khả năng giải hoạch đánh giá người học và phân công trách nhiệm quyết vấn đề của người học, hình thức này cũng rất cụ thể đối với các đơn vị thực hiện được trong quy dễ làm cho HV-SV học tủ, học lệch. định “Quy định chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị - Kiểm tra, thi kết thúc học phần, chuẩn đầu ra theo trực thuộc”. Theo văn bản quy định năm 2017, hình thức vấn đáp: Phòng Đào tạo là đơn vị lập kế hoạch thi, danh sách Đây là hình thức mà việc kiểm tra, thi được sinh viên dự thi, làm phách, lưu điểm thi và thông thực hiện theo hướng hỏi - đáp trực tiếp giữa giảng báo kết quả thi. Khoa, Bộ môn chuẩn bị đề thi, phân viên và HV-SV. Việc thực hiện phương pháp này công cán bộ coi thi, xử lý bài thi. Phòng Quản trị và trong Nhà trường đã có tác dụng tránh được HV-SV dịch vụ công chuẩn bị phòng thi. Phòng phòng học lệch, học tủ; nắm được môn học được toàn diện Thanh tra & kiểm định chất lượng (TT & KĐCL) và có khả năng giao tiếp, diễn đạt tốt. lập kế hoạch, ban hành quyết thanh tra giám sát việc - Kiểm tra, thi kết thúc học phần, chuẩn đầu ra theo tổ chức các kì thi của Nhà trường. Các nội dung công hình thức thực hành: việc phải thực hiện đúng tiến độ thời gian được xác Phương pháp kiểm tra, đánh giá thực hành là định trong quy định. Quy định về tổ chức thi kết chủ trương, biện pháp đang được tăng cường trong thúc học phần đào tạo theo tín chỉ của Trường hoạt động dạy - học ở trường ĐHCNQN. Nhất là, ĐHCNQN năm 2021 được sửa đổi bổ sung: Phòng trong các học phần chuyên môn chuyên ngành (đánh TT& KĐCL phụ trách công tác khảo thí như: in đề giá thực hành thông qua làm văn bản, hồ sơ quản lý 40 KH&CN QUI
- KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI SỐ 61/2022 tài chính, kế toán, thực hành các chiến thuật bộ binh, - Thứ nhất, cần tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa các chiến thuật bắn súng, thực hành Công nghệ thông tin hình thức kiểm tra đánh giá, thi kết thúc học phần, trên máy tính; Thực hành trên các máy công cụ Cơ chuẩn đầu ra; khí; Thực hành Cơ khí Ô tô; Thực hành công nghệ Hiện nay, trong giáo dục, đào tạo có nhiều (Cơ điện; Kỹ thuật Điện - Điện tử; Tự động hoá quá hình thức thi, kiểm tra như: Tự luận, vấn đáp, trắc trình sản xuất; Tuyển khoáng; Khai thác mỏ; trắc nghiệm khách quan, Trắc nghiệm kết hợp tự luận, địa...) và các môn học ngoại ngữ, tin học, các môn bài tập, tiểu luận... Mỗi hình thức có một thế mạnh thi chuẩn đầu ra. Điều đó, đảm bảo khi HV-SV tốt và hạn chế riêng trong kiểm tra các mặt chất lượng nghiệp ra trường sẽ nhanh chóng tiếp cận công việc học tập của HV-SV. Tuy nhiên, tại trường được giao và có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. ĐHCNQN các hình thức kiểm tra, đánh giá hiện nay Ngoài ra, công tác kiểm tra, đánh giá chất mới chỉ đánh giá được sự hiểu biết và vận dụng kiến lượng giáo dục, đào tạo và các điều kiện đảm bảo có thức, còn việc phân tích, tổng hợp, đánh giá, giải ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm không ngừng nâng quyết một vấn đề thì vẫn còn hạn chế Để góp phần cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Đối với Nhà nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cần phải kết trường, công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo hợp linh hoạt nhiều hình thức thi, kiểm tra đánh giá, dục, đào tạo và các điều kiện đảm bảo đã đạt nhiều căn cứ vào mục tiêu và nội dung của mỗi học phần, kết quả quan trọng, tạo bước đột phá, góp phần nâng có thể sử dụng một loại hình kiểm tra chính, kết hợp cao chất lượng công tác kiểm tra đánh giá, thi kết sử dụng các loại hình khác hỗ trợ vào cuối học trình, thúc học phần, chuẩn đầu ra của nhà trường, từng kết hợp các loại hình khác nhau với hệ số điểm cho bước đưa chất lượng đào tạo ở trường ĐHCNQN mỗi loại hình trong tổng điểm đánh giá cả học phần. ngày càng phát triển. Nhìn lại hoạt động kiểm tra, Muốn tiến hành các loại hình kiểm tra này đánh giá chất lượng giáo dục, đào tạo có thể thấy: một cách có hiệu quả, cần phải có sự hướng dẫn cụ - Các điều kiện đảm bảo cho công tác giáo dục, đào thể với các yêu cầu rõ ràng của giảng viên, kết hợp tạo đã được quan tâm, đầu tư phát triển cả về số tư vấn và giúp đỡ HV-SV kịp thời lúc cần thiết. lượng và chất lượng. Hướng đầu tư gắn liền với thực Ngoài ra, giảng viên cũng cần phải đổi mới phương tiễn sản xuất, nhu cầu sử dụng nhân lực chất lượng pháp dạy học, nhằm đánh giá được năng lực của cao của người sử dụng lao động trong khu vực và người học khách quan, chính xác. đất nước. - Thứ hai, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra - Công tác thanh tra, giám sát các kỳ thi được tiến trong hoạt động giáo dục, đào tạo nhằm nâng cao ý hành thường xuyên, liên tục bảo đảm tính khách thức tự giác của HV-SV trong quá trình thi, kiểm tra. quan, chính xác. Thực tế qua công tác tổ chức thi kết thúc học Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt phần, chuẩn đầu ra của trường ta các hệ học, khóa được, trước yêu cầu của thực tiễn và nhu cầu sử học được tổ chức trong và ngoài Trường cho thấy, dụng nhân lực chất lượng cao của người sử dụng lao hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra của các đơn động trong tình hình mới cùng với quá trình đổi mới vị chức năng có tác động mạnh mẽ tới ý thức tự giác căn bản, toàn diện giáo dục đại học theo tinh thần của HV-SV trong việc chấp hành các quy định, quy Nghị quyết số 29/NQ-TW của Ban chấp hành Trung chế về thi, kiểm tra, đánh giá. ương Đảng, đòi hỏi quá trình đào tạo tại trường Do vậy, cần phải tăng cường các hoạt động ĐHCNQN cần được nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động giáo dục, đào tạo, trong kiểm tra, đánh giá, thi kết thúc học phần với mục đó chú trọng vào khâu kiểm tra, đánh giá, tổ chức thi tiêu giúp HV-SV nắm vững kiến thức chuyên môn, của HV-SV các lớp học, hệ học. Qua đó, góp phần rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, tăng cường khả năng bảo đảm cho việc thực hiện nghiêm túc các quy chế, xử lý tình huống thực tiễn và hạn chế tối đa quá trình quy định của Nhà trường và Bộ Giáo dục - Đào tạo, đào tạo lại, đáp ứng yêu cầu công tác thực tiễn sau đồng thời, tạo ra một thiết chế mạnh, một môi khi HV-SV tốt nghiệp ra trường. Đồng thời, xuất trường học tập lành mạnh, trung thực trong các Đơn phát từ đặc điểm của phương thức tổ chức đào tạo vị đào tạo thuộc Trường, hình thành nhân cách và theo hệ thống tín chỉ đang được triển khai tại Nhà phẩm chất của các HV-SV, Cử nhân, kỹ sư trong trường, việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tương lai. thi, kiểm tra, đánh giá ở Trường ta là vấn đề cấp - Thứ ba, nhanh chóng hoàn thiện hệ thống ngân thiết hiện nay. Theo đó, Các đơn vị đào tạo (các hàng đề thi nhằm phục vụ công tác kiểm tra đánh khoa, trung tâm) cần chú trọng vào một số giải pháp giá, thi kết thúc học phần, chuẩn đầu ra hiệu quả. sau. Để đáp ứng hoạt động giáo dục, đào tạo theo 2.3. Một số giải pháp để nâng cao hiệu quả công hệ thống tín chỉ hiện nay thì công tác thi, kiểm tra có tác tổ chức kiểm tra, thi kết thúc học phần, chuẩn vai trò hết sức quan trọng. Mặt khác, với quy mô đầu đầu ra của Khoa và Nhà trƣờng lớp lớn, số lượng HV-SV đông, nguồn lực giảng viên của các đơn vị còn hạn chế. Do đó, yêu cầu đặt KH&CN QUI 41
- SỐ 61/2022 KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI ra là các đơn vị giảng dạy phải đẩy mạnh và nâng chuẩn đầu ra. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp giữa cao hiệu quả, chất lượng của hệ thống ngân hàng đề đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giảng viên ở các thi, câu hỏi kiểm tra đánh giá để phục vụ quá trình tổ đơn vị giảng dạy để bảo đảm tính chính xác, khách chức đào tạo các lớp học. quan, minh bạch trong quá trình giảng dạy, học tập Nội dung của hệ thống ngân hàng đề thi đòi cũng như trong quá trình tổ chức thi kết thúc học hỏi các đơn vị giảng dạy phải cập nhật những vấn đề phần, chuẩn đầu ra. mới trong hệ thống văn bản, các quan điểm, chỉ đạo Trên đây là một số giải pháp, nội dung trao của Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT và của Ngành, đổi nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra đánh giá, thi chuyên ngành đào tạo, cập nhật những kết quả kết thúc học phần, chuẩn đầu ra tại trường nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực khoa học gắn ĐHCNQN, góp phần thực hiện thành công mục tiêu với chuyên ngành đào tạo … Đồng thời, qua đó giúp xây dựng và phát triển trường ĐHCNQN trở thành các đơn vị chức năng thuận lợi trong công tác quản Cơ sở giáo dục trọng điểm của Tỉnh và khu vực lý trong các khâu của quá trình đào tạo theo hướng trong thời gian tới. minh bạch, khách quan và chính xác. - Thứ tư, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các TÀI LIỆU THAM KHẢO đơn vị quản lý giáo dục và các đơn vị giảng dạy trong hoạt động kiểm tra đánh giá, thi kết thúc học [1]. Nguyễn Phú Trọng (2013), “Nghị quyết số 29- phần, chuẩn đầu ra. NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về 3. KẾT LUẬN đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” Công tác thanh tra, kiểm tra trong công tác tổ Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khoá XI, ngày chức thi kết thúc học phần, chuẩn đầu ra của Khoa, 04/11/2013; trung tâm góp phần hết sức quan trọng trong việc [2]. Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh nâng cao chất lượng thi, kiểm tra, đánh giá. Tham (2021), “Chiến lược phát triển trường ĐHCNQN gia vào công tác này có các đơn vị chức năng của giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035” - Trường (phòng Đào tạo; phòng Thanh tra & kiểm Quyết định số 385/QĐ-ĐHCNQN, ngày 19/8/2021; định chất lượng,...) với vai trò, chức năng khác nhau, [3]. Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh cùng với một mục tiêu chung là bảo đảm cho hoạt (2022), “Báo cáo Tự đánh giá” - Theo tiêu chuẩn động đào tạo của nhà trường đạt kết quả cao. Tuy đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học của Bộ nhiên, để hoạt động này đạt hiệu quả thì công tác GD&ĐT giai đoạn 2017-2021; thanh tra, kiểm tra của các đơn vị chức năng cần [4]. Lê Quý Chiến (2022), "Một số giải pháp để phải có hoạt động phối hợp nhịp nhàng trong quá nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi kết thúc học trình tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu, các hoạt phần của Khoa". Báo cáo tham luận tại Hội nghi sơ động của quá trình đào tạo như quản lý học vụ, tổ kết công tác đào tạo học kỳ 1 - 2021-2022 Trường chức dạy và học trên lớp, tổ chức huấn luyện, thực ĐHCNQN hành tại các xưởng, phòng thực hành; thực hành ngoài thao trường, hoạt động thi kết thúc học phần, 42 KH&CN QUI
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số giải pháp nâng cao khả năng thích ứng nghề nghiệp của sinh viên
8 p | 154 | 10
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ Học viện Tài chính giai đoạn hiện nay
7 p | 26 | 8
-
Một số giải pháp nâng cao năng lực của giảng viên khối ngành khoa học tự nhiên ở Trường Đại học Vinh về dạy học tích hợp nhằm đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng giáo viên hiện nay
7 p | 105 | 7
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả tự học môn Tiếng Anh cho sinh viên khối không chuyên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
5 p | 109 | 7
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh không chuyên tại trường Đại học Kiên Giang
5 p | 112 | 6
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học
7 p | 12 | 5
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà nội
7 p | 32 | 5
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn “Tiếng Trung Quốc cổ đại” tại Học viện Khoa học Quân sự
9 p | 132 | 5
-
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động quản lí và khai thác Thông tin – Tư liệu tại Thư viện Trường Đại học Sư phạm TP. HCM
12 p | 130 | 4
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục trong giai đoạn hiện nay
3 p | 18 | 4
-
Chất lượng giáo dục thể chất và một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong giáo dục đại học
9 p | 12 | 4
-
Một số giải pháp nâng cao hứng thú trong giờ học lý thuyết cho sinh viên trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội
5 p | 60 | 3
-
Một số giải pháp nâng cao năng lực khai thác nguồn học liệu số của sinh viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường đại học địa phương
7 p | 24 | 3
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho sinh viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
3 p | 4 | 3
-
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy và học các môn khoa học Mac - Lê nin ở trường Đại học
4 p | 90 | 3
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của trường Đại học Hải Dương giai đoạn hiện nay
4 p | 8 | 2
-
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý đào tạo tại trường Đại học Văn Hiến
11 p | 116 | 2
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa cho sinh viên Đại học Huế
11 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn