Một số hệ thống học trực tuyến M-Learning cho sinh viên chuyên ngành kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh
lượt xem 2
download
Bài viết này nhằm tổng hợp và đánh giá, từ đó gợi ý một số hệ thống M-Learning tốt trên AppStore có thể trở thành nguồn tham khảo có chất lượng bổ trợ cho sinh viên các chuyên ngành thuộc khối Kinh tế, Quản lý và Quản trị kinh doanh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số hệ thống học trực tuyến M-Learning cho sinh viên chuyên ngành kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh
- MỘT SỐ HỆ THỐNG HỌC TRỰC TUYẾN M-LEARNING CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ, QUẢN LÝ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH ThS. Phạm Thảo TS. Phạm Xuân Lâm Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Tóm tắt M-Learning (Mobile Learning) là hình thức sử dụng điện thoại như là thiết bị đầu cuối cho việc học tập và đào tạo nâng cao kỹ năng hỗ trợ công việc. Với các công nghệ được tích hợp trên điện thoại và kết nối mạng, M-Learning cho phép người học chủ động lựa chọn cách thức học tập của mình. Với sự phổ biến của điện thoại thông minh như hiện nay thì sự phát triển của M-Learning được coi là một phần của xu hướng chung trong công nghệ điện toán di động hiện nay. Bài viết này nhằm tổng hợp và đánh giá, từ đó gợi ý một số hệ thống M-Learning tốt trên AppStore có thể trở thành nguồn tham khảo có chất lượng bổ trợ cho sinh viên các chuyên ngành thuộc khối Kinh tế, Quản lý và Quản trị kinh doanh. Từ khóa: E-Learning, M-Learning, Economics, Business Administration, Marketing 1. Đặt vấn đề Đào tạo trực tuyến (E-Learning) là một phương pháp học được hỗ trợ bằng công nghệ thông tin và truyền thông (Information and Communication Technology – ICT) nhằm góp phần nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực và cơ hội học tập suốt đời cho mọi người. M-Learning (hay còn gọi Mobile E-Learning) là hình thức sử dụng điện thoại như là thiết bị đầu cuối cho việc học tập và đào tạo nâng cao kỹ năng hỗ trợ công việc. M-Learning cho phép người học chủ động lựa chọn cách thức học tập của mình. Ở hầu hết các nước phát triển, tỷ lệ sử dụng của điện thoại di động đã đạt gần 100% (với các cá nhân thường sở hữu nhiều điện thoại di động). Tại Việt Nam, điện thoại thông minh (smartphone) đang đóng vai trò rất lớn trong xu hướng phát triển Internet. Theo những số liệu Google công bố từ Nghiên cứu Hành vi trực tuyến của Người tiêu dùng Việt 2014 do Công ty TNS thực hiện, tỷ lệ sử dụng smartphone tại Việt Nam tăng gần gấp đôi so với năm 2013, cụ thể, tăng từ 20% trong năm ngoái lên 36%; Trong đó nhóm tuổi từ 16-24 tăng từ 27% lên 58% và nhóm tuổi từ 25-34 tăng từ 32% lên 45% [1]; Tổng số thuê bao điện thoại di động của Việt Nam có trên mạng tính đến hết tháng 8/2016 là hơn 128,3 triệu thuê bao [2]; 72% dân số Việt 131
- Nam sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet [3]. Với sự phổ biến của SmartPhone như hiện nay thì sự phát triển của M-Learning được coi là một phần của xu hướng chung trong công nghệ điện toán di động hiện nay. Một số xu hướng phát triển công nghệ E-Learning, M-Learning cũng đã được chỉ ra trong nhiều nghiên cứu [4],[5], có thể ứng dụng tốt trong lĩnh vực học tập. Có rất nhiều ưu điểm khi sử dụng M-Learning trong học tập như: (1) Có thể học bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào; (2) Cung cấp tài liệu học tập di động (cung cấp văn bản, video hoặc âm thanh); (3) Xem nội dung học dễ dàng; (4) Đặt câu hỏi qua giao diện hệ thống; (5) Đồng bộ trực tuyến;... Đối với sinh viên nói chung và sinh viên các chuyên ngành Kinh tế, Quản lý và Quản trị kinh doanh đang theo học tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thì việc có được các công cụ học tập trực tuyến bổ trợ cho quá trình học theo chương trình học chính thống tại trường là một việc hết sức cần thiết. Với các ưu điểm vốn có của E-Learning và M-Learning sẽ giúp cho sinh viên có thể tiếp cận tiệm cận với các tin tức về xu hướng ngành nghề, những nội dung kiến thức và xu hướng mới cũng như các bài học và nguồn học liệu mới của thế giới sẽ giúp người học xóa bỏ khoảng cách với trình độ đào tạo ở các nước tiên tiến trên thế giới. 2. Tổng quan hệ thống Mobile Learning Applications 2.1. Đặc trưng của hệ thống Mobile Learning Applications Nghiên cứu của Pocatilu, Paul [6] chỉ ra ứng dụng học trên điện thoại di động được phát triển bằng cách sử dụng các công nghệ và nền tảng khác nhau. Quá trình phát triển một ứng dụng học tập trên di động chịu tác động lớn từ cách sử dụng cũng như hành vi của người dùng. Một hệ thống học tập di động bao gồm ít nhất các thành phần sau: - Thiết bị học tập (thiết bị di động); - Phần mềm học tập được thiết kế chạy trên thiết bị di động; - Nội dung học tập được thiết kế phù hợp cho thiết bị di động. Phần mềm yêu cầu cho quá trình học tập trên di động là một trình duyệt Web di động đơn giản hoặc một ứng dụng chuyên dụng, có thể độc lập hoặc một ứng dụng client. Một số hoạt động trên hệ thống trong một hệ thống học tập mobile là: - Học trực tuyến; - Lấy bài kiểm tra; - Gửi phản hồi; - Gửi bài tập về nhà, thực hiện dự án. 132
- Các giảng viên tham gia vào các giải pháp học điện tử, bao gồm M-Learning, là: - Giải quyết vấn đề quản lý nội dung; - Chuẩn bị các bài kiểm tra; - Đánh giá các bài kiểm tra, bài tập về nhà, các dự án của sinh viên; - Gửi phản hồi; - Giao tiếp với học sinh (diễn đàn, email và các loại tin nhắn khác). Một số module chính được sử dụng trên hệ thống học dựa trên nền tảng Android có thể chỉ ra: - Các khóa học (Courses); - Trắc nghiệm (Quizzes); - Bài kiểm tra cuối và giữa kỳ; - Nhắn tin (Messaging). 2.2. Một số yêu cầu cho các hệ thống học ngành học trong khối Kinh tế - Quản lý – Quản trị kinh doanh o Một số ngành học/ chuyên ngành học Theo hệ thống bảng mã chuyên ngành liên quan tới Khối ngành Kinh tế - Quản lý - Quản trị kinh doanh, một số ngành học chính có thể chỉ ra ở bảng sau (theo các ngành đang được đào tạo tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân): Bảng 1. Danh sách Ngành/Chương trình đào tạo Trường ĐHKTQD [7],[8] STT Tên ngành 1 Thống kê kinh tế (Economic Statistics) 2 Toán ứng dụng trong kinh tế (Mathematical Economics) 3 Kinh tế tài nguyên (Economics Of Natural Resources) 4 Ngôn ngữ Anh (English) 5 Kinh tế (Economics) 6 Kinh tế quốc tế (International Economics) 7 Kinh tế đầu tư (Investment Economics) 8 Quản trị kinh doanh (Business Management) 9 Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (Travel And Tourism Service 133
- STT Tên ngành Management) 10 Quản trị khách sạn (Hotel Management) 11 Marketing (Marketing) 12 Bất động sản (Real Estate) 13 Kinh doanh quốc tế (International Business Management) 14 Kinh doanh thương mại (Commercial Business Management) 15 Tài chính - Ngân hàng (Finance - Banking) 16 Bảo hiểm (Insurance) 17 Kế toán (Accounting) 18 Quản trị nhân lực (Human Resource Management) 19 Hệ thống thông tin quản lý (Management Information Systems) 20 Luật (Law) 21 Khoa học máy tính (Computer Science) 22 Kinh tế nông nghiệp (Argriculture Economics And Rural Development) Chương trình Tiên tiến - chuyên ngành Kế toán (Advanced Educational 23 Program - Advanced Accounting) Chương trình Tiên tiến - chuyên ngành Tài chính (Advanced Educational 24 Program - Advanced Finance) Chương trình CLC - chuyên ngành Kiểm toán (Advanced Educational 25 Program - Advanced Auditing) Chương trình CLC - chuyên ngành Kinh tế đầu tư (Advanced Educational 26 Program - Advanced Investment Economics) Chương trình CLC - chuyên ngành Ngân hàng (Advanced Educational 27 Program - Advanced Banking) Chương trình CLC - chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế 28 (Advanced Educational Program - Advanced International Business) 134
- STT Tên ngành Chương trình CLC - chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp (Advanced 29 Educational Program - Advanced Enterprise Management) Chương trình CLC - chuyên ngành Quản trị Marketing (Advanced 30 Educational Program - Advanced Marketing Management) Chương trình CLC - chuyên ngành Kinh tế quốc tế (Advanced 31 Educational Program - Advanced International Economics) Chương trình CLC - chuyên ngành Kinh tế và quản lý nguồn nhân lực 32 (Advanced Educational Program - Advanced Human Resource Economics) 33 Chương trình - Quản trị kinh doanh bằng tiếng Anh (E-Bba) 34 Chương trình - Quản lý công và chính sách bằng tiếng Anh (E-Pmp) 35 POHE - chuyên ngành Quản trị khách sạn (Pohe - Hotel Management) 36 POHE - chuyên ngành Quản trị lữ hành (Pohe - Travel Management) POHE - chuyên ngành Truyền thông Marketing (Pohe - Marketing 37 Communication) POHE - chuyên ngành Quản trị kinh doanh TM (Pohe - Commercial 38 Business Management) 39 POHE - chuyên ngành Luật kinh doanh (Pohe - Business Law) POHE - chuyên ngành Thống kê KT - XH (Pohe - Socio-Economic 40 Statistics) 41 POHE - chuyên ngành Toán tài chính (Pohe - Mathematical Finance) o . Nhu cầu người học Một số nhu cầu của người học với các hệ thống như: (1) Danh sách các môn học theo một ngành học/chương trình học; (2) Cung cấp các thông tin liên quan tới mỗi môn học; (3) Cung cấp kỹ năng cần thiết cần có cho sinh viên sau khi ra trường; (4) Cung cấp thông tin về các khóa học online tương ứng với các môn học; (5) Cung cấp thông tin về chương trình học ở bậc sau đại học; (6) Cung cấp thông tin về các hướng nghiên cứu khoa học; (7) Cung cấp thông tin về các chủ đề nghiên cứu; (8) Cung cấp thông tin về các vị trí tuyển dụng và yêu cầu tuyển dụng; (9) Cung cấp 135
- thông tin về các sách tham khảo liên quan; (10) Cung cấp các kênh mạng xã hội tốt liên quan tới ngành nghề đang theo học; (11) Cung cấp thông tin mới nhất (hot news) về xu hướng ngành nghê; (12) Cung cấp thông tin về các sách tham khảo theo chuyên ngành học... Với mỗi môn học trong chương trình cần cung cấp thông tin liên quan tới: (1) Bài giảng; (2) Nội dung từng bài học; (3) Phương pháp tiếp cận học môn học; (4) Các bài tập; (5) Bài giảng; (6) Các bài thực hành; (7) Các bài kiểm tra; (8) Các bài trắc nghiệm; (9) Tài liệu tham khảo; (10) Các kênh, nguồn tham khảo có giá trị; (11) Các khóa học trực tuyến... o . Cách tiếp cận triển khai một số hệ thống Mobile Learning Theo khảo sát của nhóm nghiên cứu từ một số nhà phát triển các ứng dụng Mobile Learning trên AppStore, một số cách tiếp cận phát triển ứng dụng phổ biến: (1) Một trong những kiến trúc được sử dụng nhiều nhất cho các ứng dụng học tập trên điện thoại di động là Web dựa trên các công nghệ nổi tiếng được sử dụng. Thông thường, các ứng dụng di động độc lập cần đảm bảo rằng tất cả nội dung học tập di động sẽ được lưu trữ trong thiết bị di động. (2) Các ứng dụng học tập điện thoại di động được phân phối (bao gồm cả Web) tải và sử dụng nội dung khi cần. Các nền tảng phân tán có kiến trúc tương tự như các nền tảng dựa trên Web, nhưng ứng dụng khách là một ứng dụng di động hoàn chỉnh chứ không phải đơn thuần là sử dụng trình duyệt Web trên di động. Những ưu điểm của việc sử dụng nền tảng này là: • Giao diện người dùng phong phú; • Hỗ trợ nội dung đa phương tiện; • Nội dung học trực tuyến có thể dễ dàng cập nhật trên máy chủ. • Một số nhược điểm: • Người dùng cần cài đặt và thiết lập ứng dụng khách; • Người sử dụng phải học cách sử dụng ứng dụng; • Có thể có thêm chi phí cho việc sử dụng đường truyền. Kiến trúc phổ biến của mô hình này có thể chỉ ra như sơ đồ dưới đây: 136
- Ứng dụng Mobile/ Desktop Mạng Internet Nội Nội dung dung M-Learning M-Learning Ứng dụng mobile Web Services/ Web Server Application Quản Quản lý lý Servers Người sử Người sử dụng dụng Lưu trữ Lưu trữ Messaging Messaging Hình 1. Nền tảng kiến trúc hệ thống Mobile Application phân tán 2.3. Một số hệ thống học từ các trường đại học/nhà cung cấp hàng đầu a. Tổng hợp theo mô hình Mobile Application Phân tán Bảng 2. Danh sách các nhà phát triển hệ thống học trên mobile Tên nhà STT Mô tả Đánh giá Link truy cập cung cấp 1 Coursera [9] Là hệ thống • Có một hệ thống nguồn https://play.google học liệu mở, dữ liệu khóa học rất lớn .com/store/apps/de cho phép các tails?id=org.cours • Có giao diện trên Web nhà cung cấp era.android và cả giao diện App để cài các chương đặt và sử dụng từ thiết bị trình đào tạo và Mobile hệ thống học trực tuyến • Tất cả các khóa học có miễn phí cho thể tìm kiếm trên một giao người học. diện hệ thống 2 edX [10] Là hệ thống • Có một hệ thống nguồn https://play.google cung cấp các dữ liệu khóa học rất lớn .com/store/apps/de khóa học trực tails?id=org.edx.m • Có giao diện trên Web tuyến. obile và cả giao diện App để cài đặt và sử dụng từ thiết bị Mobile Tất cả các khóa học có thể tìm kiếm trên một giao diện hệ thống 137
- 3 Khan Là hệ thống • Có một hệ thống nguồn https://play.google Academy [11] cung cấp các dữ liệu khóa học rất lớn .com/store/apps/de khóa học trực tails?id=org.khana • Có giao diện trên Web tuyến. cademy.android và cả giao diện App để cài đặt và sử dụng từ thiết bị Mobile • Tất cả các khóa học có thể tìm kiếm trên một giao diện hệ thống 4 Udemy [12] Là hệ thống • Có một hệ thống nguồn https://play.google cung cấp các dữ liệu khóa học rất lớn. .com/store/apps/de khóa học trực Có giao diện trên Web và tails?id=com.ude tuyến. cả giao diện App để cài đặt my.android và sử dụng từ thiết bị Mobile 5 Eniseistudio Là hệ thống • Có một hệ thống nguồn https://play.google [13] cung cấp các dữ liệu khóa học rất lớn. .com/store/search? thông tin liên Có giao diện trên Web và q=eniseistudio&c quan tới khóa cả giao diện App để cài đặt =apps học trực tuyến. và sử dụng từ thiết bị Mobile • Tất cả các khóa học có thể tìm kiếm trên một giao diện hệ thống 6 Udacity [14] Là hệ thống • Có một hệ thống nguồn https://play.google cung cấp các dữ liệu khóa học rất lớn .com/store/apps/de khóa học trực tails?id=com.udac • Có giao diện trên Web tuyến ity.android và cả giao diện App để cài đặt và sử dụng từ thiết bị Mobile • Mỗi chuyên ngành học là một ứng dụng độc lập 138
- b. Tổng hợp theo chuyên ngành học Bảng 3. Tổng hợp nhà cung cấp Mobile App theo ngành/ chuyên ngành học Tên Ngành STT Top 1 Top 2 Top 3 (tên tiếng Anh) Mathematical 1 EniseiStudio Farit+Validov Khan Academy Economics Economic Atom 2 Softecks EniseiStudio Statistics Production Economics Of Light of 3 Natural Hasyim+Developer Fiifi+Baidoo Learning Resources 4 English Practice quizworld Talk English English Galaxy Atom 5 Economics Softecks EniseiStudio Production International 6 Mobile Seva Economics Investment eniseistudio 7 Fxapp.net AnDev+Studio Economics Business LearnProID 8 eniseistudio Intelitech Management Travel And 9 Tourism Service Travelliance eniseistudio Management Hotel Mitra Vahedi Getextrabux eniseistudio 10 Management eniseistudio AIAR EdTech 11 Marketing Alex+Genadinik Higher Learning Agentdesks Real Estate 12 Real Estate Technologies Inc Dictionary International Free Book 13 Business intelbusiness eniseistudio Apps Management Commercial Project Fast TapStyle SB Apps 14 Business Hub Management Finance - PT.+BCA+Fina 15 eniseistudio Banking Finance Formulas nce Ainvayi 16 Insurance Ainvayi+Software eniseistudio Software Intuit Inc 17 Accounting Tech-tweets Accounting Play Management Human Resource 18 Solutions Australia Tototomato Intelitech Management 139
- Tên Ngành STT Top 1 Top 2 Top 3 (tên tiếng Anh) Management Al-Ikhlas WAG Mobile 19 Information eniseistudio Development Software Systems Law Law legislation Intelitech 20 eniseistudio Administration Puneet Kumar Computer WAG Mobile Kapil Rathee 21 Varshney Science Software Argriculture Economics And Economics DESKU ENVIS 22 Corsicaweb Rural GK in Hindi Team Development 3. Đánh giá và khuyến nghị Đối với sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nói chung và các sinh viên thuộc khối ngành kinh tế, quản lý, quản trị kinh doanh có thể dễ dàng sử dụng thiết bị di động như một công cụ để truy cập vào các nguồn dữ liệu học mở trên mạng. Nguồn tài liệu, bài học, hay các bài luyện tập, kiểm tra được phân phối thông qua các bài giảng trực tuyến từ các trường đại học nổi tiếng trên thế giới thông qua các khoá đào tạo trực tuyến mở (MOOC). Coursera, edX là những ví dụ điển hình cho các hệ thống học mở này, mà tại đó các khoá học được phân phối một cách rộng rãi, có chất lượng cao. Một kênh khác để tiếp cận tới các bài học là thông qua các ứng dụng di động, các ứng dụng này thường được phát triển riêng cho từng môn học. Thông thường các ứng dụng này được phát triển bởi các chuyên gia trong lĩnh vực, hoặc các tổ chức, các công ty phần mềm, họ thực hiện số hoá các tài liệu học tập, chuyển chúng thành các ứng dụng và phân phối thông qua các kho ứng dụng. Ưu điểm của các ứng dụng này là ngoài các tài liệu học tập hay các dữ liệu đa phương tiện, các ứng dụng còn đi kèm với một số công cụ nhằm hỗ trợ cho việc học như từ điển chuyên ngành, bảng tính, công cụ đánh dấu văn bản hay hỗ trợ làm việc nhóm. EniseiStudio là một trong những nhóm phát triển phần mềm di động phát triển các ứng dụng di động cho các sinh viên thuộc nhóm ngành kinh tế. Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy các ứng dụng này được thiết kế khá đầy đủ về nội dung cũng như chức năng cho các sinh viên. Đặc biệt hơn các ứng dụng này khai thác các nguồn học liệu tham khảo từ trên mạng và cập nhật thường xuyên. So sánh với các học liệu từ các khóa học trực tuyến thì các bài viết được thu thập từ các ứng dụng của EniseiStudio mới hơn, tuy nhiên có nhiều bài viết chưa được chọn lọc một cách kỹ lưỡng. Ưu điểm lớn nhất của các ứng dụng này là nó hoạt động như một mạng xã hội thu nhỏ, kết nối những người dùng đang học tập cùng một môn học, cho phép họ thảo luận trên mỗi một bài học, đồng thời cung cấp những công cụ học tập khác như các bộ flashcard, câu hỏi trắc 140
- nghiệm, hay tìm kiếm, giới thiệu các khóa học liên quan tới môn học trên Coursera. Các ứng dụng từ EniseiStudio cũng liên kết môn học với những thông tin liên quan trên mạng xã hội, giúp người học cập nhật được những nội dung mới nhất. Đối với sinh viên thuộc khối ngành kinh tế, việc sử dụng di động kết hợp với các khóa học trực tuyến mở (MOOC) hay các ứng dụng được thiết kế riêng cho từng môn học mang lại những lợi ích như sau: - Có thể học mọi lúc mọi nơi việc học không chỉ trên lớp mà bất kỳ lúc nào rảnh rỗi. - Có cơ hội giao lưu, thảo luận với các chuyên gia hàng đầu cũng như các bạn học từ khắp nơi trên thế giới. - Tiếp cận với các bài học, giáo trình chuẩn và có tính cập nhật. - Tiết kiệm một khoản chi phí cho việc mua học liệu, sách tham khảo. - Được sử dụng các công cụ, công nghệ mới nhất từ di động, hỗ trợ cho việc học, lưu trữ, tìm kiếm, tính toán, đảm bảo việc học được thuận lợi, xuyên suốt. Tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, một số môn học nên khuyến khích các bạn sinh viên sử dụng phương pháp học trên như một kênh để tiếp nhận thêm kiến thức, tăng cường kinh nghiệm cũng như chủ động hơn về mặt thời gian trong việc học. Ngoài ra, nhà trường cũng có thể đưa các bài học lên thành các chương trình học trực tuyến như trên, hoặc đưa các môn học thành các ứng dụng riêng và phân phối trên các kho ứng dụng nhằm mang đến sự tiện lợi cho người học, mở ra cơ hội học tập cho những người không có điều kiện theo học tại trường cũng như tăng cường quảng bá thương hiệu cho nhà trường. 4. Kết luận Có nhiều hệ thống M-Learning, bao gồm những khoá học và các ứng dụng được thiết kế riêng cho các môn học, tạo thành một nguồn học liệu vô cùng phong phú cho sinh viên. Với việc tổng hợp và đánh giá các hệ thống học theo từng chuyên ngành học bao trong các khối ngành kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh sẽ giúp cho sinh viên có thể dễ dàng lựa chọn các hệ thống học hỗ trợ cho công tác học tập của mình. Người học sử dụng các hệ thống này có thể tiếp cận được với công tác đào tạo chuyên ngành của các hệ thống của các nước tiên tiến. Đồng thời, nghiên cứu cũng cho thấy xu thế của M-Learning, cũng như tầm quan trọng của nhà trường và các tổ chức giáo dục trong việc truyền tải kiến thức đến cho người học. 141
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. TRỰC, T. Hơn 1/3 người Việt dùng smartphone. 2014; Available from: http://nhipsongso.tuoitre.vn/nhip-song-so/hon-1-3-nguoi-viet-dung-smartphone- 644458.htm. 2. TT&TT, B. Việt Nam hiện có hơn 128,3 triệu thuê bao điện thoại di động. 2016; Available from: http://ictnews.vn/vien-thong/viet-nam-hien-co-hon-128-3-trieu- thue-bao-dien-thoai-di-dong-142931.ict. 3. Ca, M. 72% dân số Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet. 2016; Available from: http://baocongthuong.com.vn/72-dan-so-viet-nam-su-dung- dien-thoai-thong-minh-co-ket-noi-Internet.html. 4. TS. Nguyễn Trung Tuấn, T.P.T., ThS.Nguyễn Thanh Hương. Một số xu hướng công nghệ phát triển hệ thống E-Learning. in Sơ kết chương trình đào tạo từ xa NEU-EDUTOP theo phương thức E-Learning. 2014. NXB ĐH Kinh tế Quốc dân. 5. Hương, T.T.L. Sự phát triển E-Learning ở Hàn Quốc và Kinh nghiệm cho Việt Nam. in Sơ kết chương trình đào tạo từ xa NEU - EDU TOP theo phương thức E- Learning. 2014. Trường ĐHKTQD: NXB KTQD. 6. Pocatilu, P., Developing Mobile Learning applications for Android using web services. Informatica Economica, 2010. 14(3): p. 106. 7. ĐHKTQD. Ngành đào tạo trình độ đại học Hệ chính quy - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. 2016; Available from: http://chuongtrinhdaotao.neu.edu.vn/QT_DeCuongMonHoc/TimKiemCDRNganh ChTrinh.aspx. 8. ĐHKTQD. Chương trình đào tạo hệ chính quy Trường ĐHKTQD. 2016; Available from: http://daotao.neu.edu.vn/Dao-Tao-Neu/CTDT-he-Chinh-quy/0382. 9. Coursera. Coursera: Online Courses. Available from: https://play.google.com/store/apps/details?id=org.coursera.android. 10. edX. EdX - Online Courses. 2016; Available from: https://play.google.com/store/apps/details?id=org.edx.mobile. 11. KhanAcademy. 2015; Available from: https://play.google.com/store/apps/details?id=org.khanacademy.android. 12. Udemy. Ứng dụng Udemy Online Courses. 2016; Available from: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.udemy.android. 13. Eniseistudio. Hệ thống học tập trực tuyến trên Mobile. 2016; Available from: https://play.google.com/store/search?q=EniseiStudio. 14. Udacity. Udacity - Lifelong Learning. 2016; Available from: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.udacity.android. 142
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Mô phỏng động học cơ cấu phân phối khí động cơ IFA trên Catia P2
21 p | 239 | 79
-
Bài giảng Bảo trì hệ thống điện trong công nghiệp: Phần 1 - Nguyễn Ngọc Phúc Diễm, Trịnh Hoàng Hơn
7 p | 234 | 43
-
Bài giảng Xây dựng các Hệ thống nhúng - Huỳnh Thúc Cước
292 p | 363 | 42
-
Quy hoạch và quản lý đô thị - Cơ sở hệ thống thông tin địa lý (GIS): Phần 2
96 p | 140 | 42
-
Khái niệm hệ thống điện 3 pha (kiến thức cơ bản)
8 p | 557 | 27
-
Bài giảng Bảo trì hệ thống điện trong công nghiệp: Phần 2 - Nguyễn Ngọc Phúc Diễm, Trịnh Hoàng Hơn
9 p | 104 | 23
-
CÁC CẤU TRÚC AN TOÀN CỦA MỘT HỆ THỐNG ĐIỆN KHÍ TẬP TRUNG VI XỬ LÝ GA
6 p | 205 | 23
-
Bài giảng Hệ thống đo và điều khiển công nghiệp: Chương 7 - Nguyễn Thị Huế
88 p | 55 | 8
-
Một số đặc trưng của lý thuyết mô hình tính toán được tổng quát hóa trên số thực và các cấu trúc đại số khác.
16 p | 103 | 7
-
Tài liệu học tập Hệ thống điều khiển số - ĐH Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp
107 p | 41 | 7
-
Đề thi cuối học kỳ I năm học 2017-2018 môn Máy và hệ thống điều khiển số - ĐH Sư phạm Kỹ thuật
5 p | 133 | 7
-
Đặc tả hình thức các điều kiện đúng cho thực hiện song song của hệ thống giao tác trong cơ sở dữ liệu thời gian thực.
11 p | 89 | 5
-
Một số kết quả về khóa của sơ đồ quan hệ .
5 p | 105 | 4
-
Đề thi kiểm tra cuối kỳ I môn Điều khiển số hệ thống cơ điện - Năm học 2014-2015
4 p | 52 | 3
-
Đáp án đề thi học kỳ I năm học 2016-2017 môn Máy và hệ thống điều khiển số (Hệ Cao đẳng) - ĐH Sư phạm Kỹ thuật
4 p | 45 | 2
-
Một số vấn đề trong xây dựng hệ thống đo đa kênh rung động trên tổ hợp diesel lai máy phát điện 110 Kw tại trường Đại học Hàng hải Việt Nam
5 p | 60 | 2
-
Nghiên cứu, thiết kế hệ thống báo động kiểm tra cho tàu biển đáp ứng yêu cầu không người trực ca buồng máy
4 p | 54 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn