intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao kỹ năng nghe theo định hướng TOEIC cho người học trình độ sơ cấp

Chia sẻ: Tưởng Mộ Tranh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu "Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao kỹ năng nghe theo định hướng TOEIC cho người học trình độ sơ cấp" tập trung phân tích thực trạng và đề xuất một số phương pháp giảng dạy kỹ năng nghe tiếng Anh theo định hướng TOEIC cho người học trình độ sơ cấp. Bên cạnh đó, nghiên cứu phân tích các nhân tố ảnh hưởng như đặc điểm bài thi TOEIC, phương pháp giảng dạy hiện tại, tài liệu học tập và thời gian luyện tập. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao kỹ năng nghe theo định hướng TOEIC cho người học trình độ sơ cấp

  1. GIÁO DỤC HỌC MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY NHẰM NÂNG CAO KỸ NĂNG NGHE THEO ĐỊNH HƯỚNG TOEIC CHO NGƯỜI HỌC TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP ThS. Trịnh Thị Thương Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Tác giả liên hệ: thuongtrinh.dhkthn@gmail.com Ngày nhận: 15/12/2024 Ngày nhận bản sửa: 20/12/2024 Ngày duyệt đăng: 24/12/2024 Tóm tắt Nghiên cứu này tập trung phân tích thực trạng và đề xuất một số phương pháp giảng dạy kỹ năng nghe tiếng Anh theo định hướng TOEIC cho người học trình độ sơ cấp. Bên cạnh đó, nghiên cứu phân tích các nhân tố ảnh hưởng như đặc điểm bài thi TOEIC, phương pháp giảng dạy hiện tại, tài liệu học tập và thời gian luyện tập. Dựa trên kết quả này, tác giả đề xuất một số giải pháp, đặc biệt nhấn mạnh việc kết hợp phương pháp truyền thống với công nghệ số, nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học kỹ năng nghe TOEIC cho đối tượng người học trình độ sơ cấp. Từ khóa: người học, trình độ sơ cấp, kỹ năng nghe, phương pháp giảng dạy, TOEIC Proposing Teaching Methods to Improve Toeic Listening Skills for Learners at Elementary Level MA. Trinh Thi Thuong HaNoi Architectural University Corresponding Author: thuongtrinh.dhkthn@gmail.com Abstract This study focuses on analyzing the current situations and proposing teaching methods for TOEIC-oriented English listening skills for elementary level learners. In addition, the study analyzed influencing factors such as TOEIC test characteristics, current teaching methods, learning materials, and practice time. Based on this result, the author proposes some comprehensive solution systems, especially emphasizing the combination of traditional methods with digital technology, to improve the effectiveness of teaching and learning TOEIC listening skills for elementary level learners. Keywords: learners, elementary level, listening skills, teaching methods, TOEIC 1. Giới thiệu vực. Đặc biệt, chứng chỉ TOEIC (Test of Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, English for International Communication) tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ phổ biến ngày càng được nhiều doanh nghiệp và tổ và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh chức sử dụng như một tiêu chuẩn đánh Số Đặc biệt - Tháng 12.2024 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 261
  2. GIÁO DỤC HỌC giá năng lực tiếng Anh khi tuyển dụng Anh của người học trình độ sơ cấp làm cơ nhân sự. Trong đó, kỹ năng nghe đóng vai sở cho các phương pháp giảng dạy, tác giả trò hết sức quan trọng vì nó là một trong đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu những kỹ năng "chìa khóa" ảnh hưởng như phân tích định lượng, phân tích định trực tiếp đến khả năng giao tiếp và làm tính, khảo sát và phỏng vấn. việc trong môi trường quốc tế. Do đó, việc Dữ liệu thứ cấp được thu thập từ các nâng cao kỹ năng nghe theo định hướng nguồn sách, tạp chí khoa học, nghiên cứu TOEIC là nhu cầu thiết yếu đối với người trước đây về phương pháp giảng dạy kỹ học tiếng Anh, đặc biệt là đối với người năng nghe tiếng Anh và đặc điểm bài thi học ở trình độ sơ cấp. TOEIC. Từ cơ sở dữ liệu thu thập được, Tuy nhiên, trong thực tế, kỹ năng tác giả phân tích và tổng hợp nhằm xây nghe tiếng Anh của người học trình độ dựng nền tảng lý thuyết cho nghiên cứu. sơ cấp vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp Về phương pháp điều tra xã hội học, ứng được yêu cầu của bài thi TOEIC. tác giả tiến hành khảo sát qua bảng câu hỏi Họ thường gặp khó khăn trong việc nghe với 450 người học trình độ sơ cấp đang hiểu, đặc biệt là với tốc độ nói tự nhiên theo học tiếng Anh TOEIC tại trường đại của người bản ngữ. Kết quả điểm số phần học và các trung tâm ngoại ngữ trên địa thi kỹ năng nghe TOEIC của người học bàn Hà Nội trong năm học vừa qua. Nội thường thấp hơn so với các kỹ năng khác. dung khảo sát tập trung vào tìm hiểu thực Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trên, tác giả trạng học kỹ năng nghe, những khó khăn đã tiến hành nghiên cứu đề tài "Gợi ý một thường gặp và nhu cầu của người học. số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao Bảng hỏi được thiết kế với các câu hỏi kỹ năng nghe theo định hướng TOEIC đóng và mở để thu thập thông tin đa chiều cho người học trình độ sơ cấp". từ người học. Mục tiêu của nghiên cứu là phân tích Để có cái nhìn sâu sắc hơn về chất thực trạng dạy và học kỹ năng nghe tiếng lượng giảng dạy kỹ năng nghe cho người Anh, đồng thời, tìm ra các nhân tố chủ quan học trình độ sơ cấp, tác giả đã tiến hành và khách quan ảnh hưởng đến kết quả học phỏng vấn trực tiếp 12 giáo viên về tập của người học ở trình độ sơ cấp. Từ phương pháp và nội dung giảng dạy. Đồng đó, tác giả đề xuất các phương pháp giảng thời, tác giả cũng thực hiện phỏng vấn sâu dạy phù hợp để khắc phục những hạn chế 3 chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong trên. Nghiên cứu tập trung vào đối tượng lĩnh vực đào tạo TOEIC tại các trung tâm là người học trình độ sơ cấp (tương đương ngoại ngữ uy tín để tham khảo ý kiến về trình độ A2 theo khung tham chiếu châu các phương pháp giảng dạy hiệu quả. Âu) đang học tiếng Anh theo định hướng 2.2. Thực trạng kỹ năng nghe tiếng Anh TOEIC tại các trung tâm Ngoại ngữ và của người học trình độ sơ cấp trường đại học không chuyên. 2.2.1. Đánh giá của giáo viên về kỹ năng 2. Nội dung nghiên cứu nghe của người học trình độ sơ cấp 2.1. Phương pháp nghiên cứu Dựa trên nghiên cứu của Hằng, N.T.L. Để có được kết quả đánh giá khách (2014), kết quả cho thấy giáo viên chưa quan về thực trạng kỹ năng nghe tiếng thực sự hài lòng với khả năng nghe hiểu 262 Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình - Số Đặc biệt - Tháng 12.2024
  3. GIÁO DỤC HỌC của người học. Cụ thể, người học còn gặp thực tế trong bài thi TOEIC (khoảng 180- nhiều khó khăn trong việc nắm bắt thông 200 từ/phút), nhiều người học không theo tin khi nghe các đoạn hội thoại dài, đặc kịp và bỏ lỡ những thông tin quan trọng. biệt là khi người nói sử dụng tốc độ tự Thứ hai, về từ vựng và ngữ pháp, hạn nhiên. Kết quả phỏng vấn sâu 50 giáo viên chế về vốn từ vựng là rào cản lớn nhất đối TOEIC cho thấy chỉ khoảng 20% người với người học trình độ sơ cấp. Họ thường học có thể nắm bắt được ý chính của bài thiếu từ vựng chuyên ngành trong các tình nghe ở lần nghe đầu tiên. huống công sở, kinh doanh, thông báo, Nghiên cứu của Ngân, L.H. (2018) quảng cáo... Đây là những chủ đề xuất cũng chỉ ra những hạn chế tương tự. Theo hiện thường xuyên trong bài thi TOEIC. đó, giáo viên nhận xét người học thường Ngoài ra, việc không nắm vững cấu trúc mất tự tin khi đối mặt với các bài nghe có ngữ pháp cũng khiến người học ở trình độ nhiều người nói cùng lúc hoặc khi người này khó phán đoán và nắm bắt ý nghĩa của nói có giọng địa phương. Điều này dẫn câu nói. đến việc người học thường bỏ qua những Thứ ba, về chiến lược làm bài. Nghiên thông tin quan trọng trong bài nghe. cứu của Ngọc, N.T.M. (2023) đã phân tích 2.2.2. Kết quả nghiên cứu về mức độ tự chi tiết về vấn đề này. Theo đó, người học đánh giá của người học còn thiếu các kỹ năng cần thiết như: dự Theo báo cáo của Lợi, N.V., & Hằng, đoán nội dung thông qua từ khóa, nhận C.T.T. (2014), có tới 70% người học trình diện thông tin chính-phụ, ghi chép trong độ sơ cấp tự đánh giá kỹ năng nghe của lúc nghe. Đặc biệt, nhiều người học còn mình ở mức yếu và trung bình. Đáng chú gặp khó khăn trong việc phân bổ thời gian ý, nghiên cứu của Ngọc, N.T.M. (2023) hợp lý cho từng phần của bài thi. chỉ ra rằng người học thường cảm thấy lo 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến kỹ năng lắng và thiếu tự tin khi làm bài thi nghe nghe TOEIC TOEIC. Đặc biệt, họ gặp nhiều khó khăn 2.3.1. Đặc điểm bài thi TOEIC và yêu cầu với phần 3 và 4 của bài thi nghe - những đối với kỹ năng nghe phần yêu cầu khả năng nghe và xử lý Theo nghiên cứu của Long, N.T.B. thông tin trong thời gian dài. (2023), phần thi Listening TOEIC có độ 2.2.3. Phân tích những khó khăn của dài 45 phút với 100 câu hỏi, được chia người học khi luyện nghe TOEIC thành 4 phần với độ khó tăng dần. Đặc Qua tổng hợp các nghiên cứu gần đây, biệt, tốc độ nói trong các bài nghe TOEIC có thể thấy người học trình độ sơ cấp gặp được thiết kế ở mức độ tự nhiên của người phải ba nhóm khó khăn chính: bản ngữ (khoảng 180-200 từ/phút), cao Thứ nhất, về tốc độ nghe. Nghiên cứu hơn nhiều so với tốc độ mà người học sơ của Duyên, H.T.M. (2021) chỉ ra rằng sinh cấp thường được tiếp xúc trong lớp học. viên chưa thích nghi được với tốc độ nói tự Nghiên cứu của Duyên, H.T.M. nhiên trong bài thi TOEIC. Nguyên nhân (2021) chỉ ra rằng phần thi nghe TOEIC chính là do người học thường được học yêu cầu người học phải nắm vững từ vựng nghe với tốc độ chậm trong lớp học thông trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh thường. Khi phải đối mặt với tốc độ nói doanh, văn phòng, du lịch, y tế, hàng Số Đặc biệt - Tháng 12.2024 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 263
  4. GIÁO DỤC HỌC không, nghệ thuật, phim ảnh, cuộc sống ngữ hoặc trường đại học chưa đầu tư đầy hằng ngày... Đối với người học trình độ đủ trang thiết bị phục vụ việc học nghe sơ cấp, việc tiếp cận với lượng từ vựng như: hệ thống âm thanh chất lượng cao, đa dạng và chuyên ngành như vậy là một phòng học cách âm, thiết bị hỗ trợ nghe cá thách thức lớn. Thêm vào đó, người nói nhân. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến trong bài thi sử dụng nhiều accent khác chất lượng học tập. nhau (Mỹ, Anh, Canada, Australia) cũng 2.3.4. Thời gian dành cho luyện nghe gây khó khăn cho việc nghe hiểu. Nghiên cứu của Anh, T.T.V. (2023) 2.3.2. Phương pháp giảng dạy hiện tại chỉ ra rằng đa số người học chỉ tập trung Nghiên cứu của Thơm, N.X., & Anh, luyện nghe trong giờ học trên lớp, ít dành N.T.C. (2023) chỉ ra rằng phương pháp thời gian tự học ở nhà. Thời lượng học giảng dạy kỹ năng nghe hiện nay còn trên lớp (thường là 2-5 tiết/tuần) là không nhiều bất cập. Giáo viên thường tập trung đủ để phát triển kỹ năng nghe một cách vào việc cho người học nghe và trả lời câu toàn diện. Ngoài ra, nhiều người học hỏi mà chưa chú trọng đến việc dạy các không có thói quen tiếp xúc với tiếng Anh chiến lược nghe hiệu quả. Nhiều giáo viên hàng ngày thông qua các hoạt động như: vẫn áp dụng phương pháp truyền thống là nghe tin tức, xem phim, nghe nhạc bằng cho người học nghe nhiều lần và giải thích tiếng Anh. đáp án, thiếu sự tương tác và các hoạt 2.3.5. Tâm lý và động cơ học tập của động đa dạng để phát triển kỹ năng nghe. người học trình độ sơ cấp Loan, H.T.B. (2015) trong nghiên Nghiên cứu của Hồng, N.T. (2018) chỉ cứu về "Phương pháp giảng dạy TOEIC ra rằng nhiều người học trình độ sơ cấp hiệu quả" nhận định rằng nhiều giáo viên có tâm lý lo lắng, căng thẳng khi làm bài chưa trang bị đầy đủ cho người học các thi nghe TOEIC. Họ thường cảm thấy áp kỹ năng cần thiết như: dự đoán nội dung, lực khi phải đối mặt với tốc độ nói nhanh và nhiều giọng khác nhau. Điều này dẫn nắm bắt từ khóa, ghi chép trong khi nghe. đến việc người học mất tự tin và không Thay vào đó, họ thường tập trung vào việc thể phát huy hết khả năng của mình trong luyện đề và chữa bài, dẫn đến việc người quá trình làm bài. Về động cơ học tập, học không phát triển được các kỹ năng nhiều người học chọn học TOEIC chỉ vì nghe cơ bản. yêu cầu của công việc hoặc nhà trường, 2.3.3. Tài liệu và điều kiện học tập không xuất phát từ nhu cầu tự thân. Điều Theo khảo sát của Anh, T.T.V. (2023), này ảnh hưởng đến mức độ đầu tư thời nhiều trường giáo trình và tài liệu chưa gian và công sức cho việc học, đặc biệt là phù hợp với trình độ của người học sơ trong việc rèn luyện kỹ năng nghe - một cấp. Các bài tập nghe trong giáo trình kỹ năng đòi hỏi sự kiên trì và luyện tập thường có độ khó cao và thiếu tính tiệm thường xuyên. tiến, khiến người học dễ nản chí. Nhiều 2.4. Đề xuất phương pháp giảng dạy tài liệu hiện nay thiếu các bài tập bổ trợ để nhằm nâng cao kỹ năng nghe TOEIC phát triển kỹ năng nghe như: luyện phát cho người học trình độ sơ cấp âm, nhận diện âm, nghe phân biệt. Về 2.4.1. Phương pháp về nội dung và điều kiện học tập, nhiều trung tâm Ngoại tài liệu giảng dạy 264 Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình - Số Đặc biệt - Tháng 12.2024
  5. GIÁO DỤC HỌC Nội dung giảng dạy cần được thiết pháp nghe có mục đích. Cụ thể, giáo viên kế theo hướng module hóa, trong đó cần hướng dẫn người học tập trung vào mỗi module tập trung vào một chủ đề những thông tin quan trọng thay vì cố gắng hoặc tình huống giao tiếp cụ thể trong hiểu toàn bộ nội dung bài nghe. Bài nghe TOEIC. Theo đó, các module cần được nên được phát nhiều lần với các nhiệm vụ sắp xếp theo trình tự từ đơn giản đến khác nhau: lần đầu để nắm ý chính, lần phức tạp, bao gồm: nghe mô tả tranh, hai để tìm thông tin chi tiết, và lần cuối để nghe câu hỏi - trả lời ngắn, nghe hội kiểm tra lại đáp án. thoại và nghe độc thoại dài. Trong giai đoạn này, giáo viên không Về tài liệu giảng dạy, cần bổ sung thêm chỉ đơn thuần cung cấp đáp án, mà cần tổ các bài tập bổ trợ về phát âm và nhận diện chức các hoạt động để người học thảo luận âm. Đặc biệt, cần tập trung vào những cặp và phân tích lỗi sai. Đặc biệt, cần khuyến âm dễ gây nhầm lẫn trong tiếng Anh như khích người học chia sẻ những khó khăn /l/-/r/, /b/-/v/, /θ/-/ð/. Bên cạnh đó, tài liệu gặp phải và cách họ vượt qua những khó cũng cần chú trọng đến việc phát triển khăn đó. Điều này không chỉ giúp họ học vốn từ vựng theo chủ đề, đặc biệt là các từ hỏi lẫn nhau, mà còn giúp giáo viên hiểu thường xuất hiện trong môi trường công rõ hơn về nhu cầu và khó khăn của họ để sở và kinh doanh. có những điều chỉnh phù hợp trong các Việc cung cấp các bài tập đa dạng sẽ bài học tiếp theo. giúp duy trì hứng thú học tập của người 2.4.3. Phương pháp kiểm tra đánh giá học ở trình độ này. Các hình thức bài tập Hệ thống kiểm tra đánh giá cần được có thể bao gồm: điền từ vào chỗ trống, thiết kế một cách toàn diện và linh hoạt. chọn đáp án đúng, nối thông tin, hoàn Cụ thể, việc đánh giá không nên chỉ tập thành sơ đồ/bảng biểu. Đặc biệt, các bài trung vào điểm số mà cần chú trọng vào tập cần được thiết kế để phát triển cả quá trình phát triển kỹ năng nghe của bốn kỹ năng nghe: nghe lấy thông tin người học trình độ sơ cấp. Hình thức chính, nghe chi tiết, nghe suy luận và kiểm tra cần đa dạng, bao gồm: kiểm tra nghe để ghi chép. nhận diện âm, kiểm tra từ vựng theo chủ 2.4.2. Phương pháp về tổ chức lớp học và đề, kiểm tra kỹ năng ghi chép và kiểm tra hoạt động luyện nghe theo format của bài thi TOEIC. Thực hiện Một buổi học nghe TOEIC hiệu quả đánh giá thường xuyên thông qua các bài cần được tổ chức thành ba giai đoạn rõ kiểm tra ngắn 15-20 phút vào cuối mỗi ràng. Trong giai đoạn trước khi nghe, buổi học. Điều này giúp giáo viên theo giáo viên cần tổ chức các hoạt động giúp dõi được tiến bộ của người học và kịp thời người học làm quen với chủ đề và từ điều chỉnh phương pháp giảng dạy. Đồng vựng mới. Các hoạt động này có thể bao thời, người học cũng có thể tự nhận biết gồm: thảo luận về chủ đề bài nghe, dự được điểm mạnh, điểm yếu của mình để đoán nội dung thông qua hình ảnh hoặc có kế hoạch học tập phù hợp. từ khóa, ôn tập từ vựng thông qua trò 2.4.4. Các giải pháp hỗ trợ ngoài giờ học chơi hoặc bài tập nhóm. Xây dựng thư viện tài liệu nghe trực Trong giai đoạn nghe, áp dụng phương tuyến, thư viện này cần được phân loại Số Đặc biệt - Tháng 12.2024 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 265
  6. GIÁO DỤC HỌC theo chủ đề và độ khó, bao gồm các bài sát và đánh giá tiến bộ của từng người nghe từ nhiều nguồn khác nhau như: học, từ đó đưa ra những điều chỉnh phù tin tức, phỏng vấn, hội thoại trong công hợp trong phương pháp giảng dạy. Đồng việc. Người học có thể truy cập và tự học thời, giáo viên cũng cần tạo môi trường mọi lúc mọi nơi theo trình độ và nhu cầu học tập thoải mái, khuyến khích người của mình. học mạnh dạn chia sẻ khó khăn và tham Câu lạc bộ tiếng Anh có một tầm gia các hoạt động thực hành. quan trọng nhất định, câu lạc bộ cần tổ Giáo viên cần thường xuyên cập nhật chức các hoạt động đa dạng như: buổi kiến thức và kỹ năng giảng dạy TOEIC. nói chuyện với người bản ngữ, workshop Bên cạnh đó, giáo viên cần phát triển chia sẻ kinh nghiệm học TOEIC, cuộc khả năng sử dụng công nghệ thông tin để thi mini về kỹ năng nghe. Đặc biệt, câu có thể áp dụng hiệu quả các phương tiện lạc bộ cần tạo môi trường để người học hỗ trợ giảng dạy hiện đại. Đặc biệt, giáo thực hành và tương tác bằng tiếng Anh viên cần có khả năng thiết kế hoạt động một cách tự nhiên. học tập phù hợp với trình độ và nhu cầu Về ứng dụng công nghệ, việc sử của từng nhóm người học. dụng các ứng dụng học tiếng Anh và Để nâng cao kỹ năng nghe TOEIC, website luyện nghe online có thể giúp người học cần chủ động trong việc học người học duy trì động lực học tập. Các tập, không phụ thuộc hoàn toàn vào giáo ứng dụng này thường có tính tương tác viên. Họ cần xây dựng thói quen tự học, cao, cho phép người học theo dõi tiến độ thường xuyên luyện tập ngoài giờ học và học tập và nhận được phản hồi ngay lập tích cực tham gia các hoạt động nhóm tức. Ngoài ra, chúng còn cung cấp các trong lớp. Đặc biệt, họ cần tự tạo cho tính năng hữu ích như: điều chỉnh tốc mình môi trường tiếp xúc với tiếng Anh độ nghe, xem phụ đề, ghi âm và so sánh hàng ngày thông qua việc nghe tin tức, phát âm. xem phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh. Đặc biệt, các trường đại học hoặc các 3. Kết luận trung tâm ngoại ngữ nên xây dựng kênh Nghiên cứu đã chỉ ra nhiều vấn đề học tập online riêng, nơi người học có tồn tại trong việc giảng dạy kỹ năng nghe thể tìm thấy các tài liệu bổ trợ, bài tập TOEIC cho người học trình độ sơ cấp và thêm và tham gia thảo luận với giáo viên đề xuất các phương pháp giảng dạy phù cũng như các bạn học. Kênh học tập này hợp nhằm khắc phục những hạn chế này. cần được cập nhật thường xuyên với các Các phương pháp đề xuất bao gồm: cải nội dung mới và phù hợp với xu hướng tiến nội dung và tài liệu giảng dạy, đổi bài thi TOEIC hiện tại. mới cách tổ chức lớp học và hoạt động 2.4.5. Vai trò của giáo viên và người học luyện nghe, đa dạng hóa hình thức kiểm Giáo viên cần chuyển đổi vai trò từ tra đánh giá, tăng cường các hoạt động người truyền đạt kiến thức sang người hỗ trợ ngoài giờ học, và xác định rõ vai hướng dẫn, tạo điều kiện cho người học trò của giáo viên và người học trình độ phát triển kỹ năng nghe một cách tự nhiên. sơ cấp trong quá trình dạy và học. Cụ thể, giáo viên cần thường xuyên quan Để những phương pháp này phát 266 Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình - Số Đặc biệt - Tháng 12.2024
  7. GIÁO DỤC HỌC huy hiệu quả, cần có sự phối hợp đồng Từ phía người học, cần có ý thức tự học bộ giữa nhiều yếu tố. Từ phía cơ sở đào và rèn luyện thường xuyên. Chỉ khi có tạo, cần đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố này, trang thiết bị và tài liệu học tập. Từ phía việc nâng cao kỹ năng nghe TOEIC cho giáo viên, cần nâng cao trình độ chuyên người học trình độ sơ cấp mới có thể đạt môn và đổi mới phương pháp giảng dạy. được hiệu quả tối ưu. Tài liệu tham khảo Anh, T.T.V. (2023). Đánh giá khả năng và thói quen sử dụng tài liệu tiếng Anh của sinh viên, học viên cao học và thực trạng tại trung tâm học liệu trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, số 30 (2014). Duyên, H.T.M. (2021). Khó khăn trong việc nghe hiểu tiếng Anh của sinh viên không chuyên. Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và phát triển Trường Đại học Tây Đô, số 11. Hồng, N.T. (2018). Problems in assessing end-of-term English competence towards the Vietnamese framework of 6 competence levels at a university in Hanoi. VNU Journal of Foreign Studies, 34(6). Loan, H.T.B. (2015). Chuẩn tiếng Anh đầu ra hệ đại học chính quy: Thực trạng và giải pháp. https://nnkt.ueh.edu.vn/wp-content/uploads/2015/05/kyyeu_2014/02.pdf. Long, N.T.B. (2017). Bước ngoặt trong sứ mệnh nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh không chuyên đối với giáo dục đại học. Tạp chí Khoa học Quản lý Giáo dục, số 01 (13). Lợi, N.V., & Hằng, C.T.T. (2014). Các yếu tố ảnh hưởng năng lực tiếng Anh của sinh viên sư phạm tiếng Anh, trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, (32), 67-74. Ngân, L.H. (2018). Áp dụng chương trình học kết hợp công nghệ thông tin vào lớp học để cải thiện khả năng nghe TOEIC của học sinh. TNU Journal of Science and Technology, 186(10), 109-114. Ngọc, N.T.M. (2023). Các đề xuất cải tiến phần Listening trong Practice Books để giúp sinh viên tiếp cận bài thi New TOEIC. https://nnkt.ueh.edu.vn/wp-content/ uploads/2015/06/06.pdf. Thơm, N.X., & Anh, N.T.C. (2020). Khó khăn của việc áp dụng khung tham chiếu Ngoại ngữ châu Âu trong giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Lạc Hồng, số 11. Số Đặc biệt - Tháng 12.2024 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 267
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
150=>0