intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số phương thức dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm trong dạy và học các môn lý luận chính trị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

49
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này chỉ đề cập một số phương thức dạy học cụ thể khi áp dụng phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm đối với các môn Lý luận chính trị nói chung. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung bài viết này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số phương thức dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm trong dạy và học các môn lý luận chính trị

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC TÀI CHÍNH KẾ TOÁN MỘT SỐ PHƯƠNG THỨC DẠY HỌC TÍCH CỰC, LẤY NGƯỜI HỌC LÀM TRUNG TÂM TRONG DẠY VÀ HỌC CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ O ACTI T ACHIN THO APP IN A N C NT APP OACH IN T ACHIN AN A NIN PO ITICA TH O CT N ThS. Dương Thị Thu Hương - ThS. Lê Thị Như Quỳnh N Trường Đại học Tài chính - Kế toán N TÓM TẮT Ở đề tài “Nghiên cứu thực trạng ứng dụng phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm trong dạy và học các môn Lý luận chính trị tại Trường Đại học Tài chính - Kế toán”, chúng tôi đã nêu lên, đánh giá thực trạng và đề ra các nhóm giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc ứng dụng trong Nhà trường. Bài viết này chỉ đề cập một số phương thức dạy học cụ thể khi áp dụng phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm đối với các môn Lý luận chính trị nói chung. Từ khóa: Phương pháp dạy học tích cực lấy người học làm trung tâm, phương thức dạy học ABSTRACT In the topic “A research on the current situation of applying active, learner-centered teaching methods in teaching and learning Political Theory subjects at the University of Finance and Accountancy”, we have pointed out, accessed the current situation and proposed solutions to further improve the effectiveness of the application in the School. In this article, only some specific teaching methods when applying the active, learner-centered teaching method to the subjects of Political Theory in general are mentioned. Keywords: Active learner-centered teaching methods, teaching methods 1. Đặt vấn đề C C N 2. Một số phương thức dạy học cụ thể khi áp dụng phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm. 2.1. Phương thức thuyết trình kết hợp vấn đáp CT T P 74
  2. ẠI HỌC TÀI CHÍNH KẾ TOÁN T CT C K Quy luật chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng thành những sự thay đổi về chất và ngược lại T Vận dụng Quy luật chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng thành những sự thay đổi về chất và ngược lại trong cuộc sống và trong học tập của bản thân? T Khi kết thúc bài giảng; T 10 phút; : toàn bộ SV của nhóm học phần; d 2.2. Phương thức thảo luận nhóm kết hợp tranh luận T P N H P K K C Vì sao hủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và Liên Xô đã sụp đổ, chủ nghĩa tư bản còn tiềm năng phát triển mạnh, nhưng hiện nay Đảng ta vẫn kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam T 20 phút; P giấy A0; bút dạ (viết to, rõ), điện thoại thông minh. C Mỗi nhóm có từ 04 đến 06 người (chia theo vị trí ngồi trong nhóm học phần), đề cử trưởng nhóm và thư ký. T C 2.3. Phương thức giải quyết vấn đề P 75
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC TÀI CHÍNH KẾ TOÁN P T T T K C T C N Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công là một sự kiện có ý nghĩa lịch sử to lớn trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Thế nhưng, đâu đó vẫn có những luận điệu trắng trợn phủ nhận giá trị của Cách mạng tháng Tám như là một sự “ăn may Bằng kiến thức đã học, anh (chị) giải quyết vấn đề trên? T kết thúc bài giảng; T 15 phút; : toàn bộ SV của nhóm học phần. 2.4. Phương thức đóng vai T P K Quá trình hình thành và phát triển Tư tưởng Hồ Chí Minh T H C Nguyễn Ái Quốc đọc bản Sơ thảo lần thứ nhất những Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin : Sau khi đọc bản Luận cương, Nguyễn Ái Quốc đã sung sướng thốt lên: “Luận cương của Lênin làm cho tôi rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ, tin tưởng biết bao! Tôi vui mừng đến phát khóc lên. Ngồi một mình trong buồng mà tôi nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: “Hỡi đồng bào bị đoạ đày đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta Từ đó tôi hoàn toàn tin theo Lênin, tin theo Quốc tế thứ ba. T 10 phút/ mỗi nhóm; C Mỗi nhóm từ 5 đến 7 SV (chia theo vị trí ngồi trong nhóm học phần); : Mỗi nhóm cử 1 SV đóng vai Nguyễn Ái Quốc với biểu cảm sau khi đọc bản Luận cương. Các thành viên còn lại đưa ra những lý luận để khẳng định luận điểm trên. T C 2.5. Phương thức trò chơi 76
  4. ẠI HỌC TÀI CHÍNH KẾ TOÁN T K Chủ nghĩa duy vật lịch sử T Quy luật về sự phù hợp của quan hệ sán xuất đối với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất. Mô hình trò chơi sẽ được giảng viên thiết kế sẵn theo hình thức “Vượt chướng ngại vật” (đường lên đỉnh Olympia).T Quy luật về sự phù hợp của quan hệ sán xuất đối với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất. K T : Kết thúc bài giảng (nhằm củng cố lại kiến thức đã học); T 20 phút. 3. Kết luận N T TÀI I THA KH O T T Tình hình giảng dạy, học tập các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học, cao đẳng và chủ trương, giải pháp cho thời gian tới”. T T K Một số ý kiến trao đổi về phương pháp giảng dạy các môn khoa học Mác – Lênin ở các trường Đại học, Cao đẳng. N T H C N Dạy và học tích cực một số phương pháp và kỹ thuật dạy học. N N T T T H Ứng dụng phương pháp giảng dạy tích cực trong trường đại học cho các môn nghiệp vụ tài chính. ngân hàng, kế toán, quản trị”, T N H Bàn về quan điểm giáo dục: Lấy người học làm trung tâm K Vấn đề dạy và học các bộ môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học ở Hà Nội: Thực trạng và giải pháp” H C H C HN N T III N T N T C H T Một số ý kiến trao đổi về phương pháp giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin ở đại học và cao đẳng N T H C TP HC 77
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2