Một số vấn đề lồng ghép biến đổi khí hậu trong hoạch định chính sách lao động và xã hội
lượt xem 4
download
Bài viết đề cập một số vấn đề căn bản trong lồng ghép biến đổi khí hậu như khái niệm về lồng ghép biến đổi khí hậu, nội dung các yếu tố lồng ghép; phương pháp lồng ghép; và công cụ lồng ghép cũng như giới thiệu một số chính sách, chương trình lao động và xã hội cần lồng ghép.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số vấn đề lồng ghép biến đổi khí hậu trong hoạch định chính sách lao động và xã hội
- Nghiªn cøu vµ trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 31/Quý II - 2012 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LỒNG GHÉP BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TRONG HOẠCH ĐỊNH CHÍNH SÁCH LAO ĐỘNG VÀ Xà HỘI TS. Bùi Tôn Hiến Viện Khoa học Lao động và Xã hội Biến đổi khí hậu (BĐKH) đang và ghép BĐKH vào các chính sách hiện có sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động và tương lai. Do đó, cần phải hiểu và sản xuất, cũng như mọi mặt đời sống xã nắm bắt được những vấn đề cơ bản hội. Mối liên hệ giữa phát triển và khí trong lồng ghép BĐKH với các chính hậu đã được thừa nhận và đã đến lúc sách lao động và xã hội. Bài viết đề cập phải có những hành động để hiện thực một số vấn đề căn bản trong lồng ghép hoá các ứng phó với BĐKH trong hoạt BĐKH như khái niệm về lồng ghép động của các nền kinh tế, các hoạt động BĐKH, nội dung các yếu tố lồng ghép; của xã hội. Cùng với việc thừa nhận phương pháp lồng ghép; và công cụ các tác động của BĐKH cần phải tích lồng ghép cũng như giới thiệu một số hợp hoặc 'chính thức hoá’ hoạt động chính sách, chương trình lao động và xã thích ứng BĐKH bằng cách đưa vào hội cần lồng ghép. các chính sách, quy hoạch phát triển và I. Khái niệm lồng ghép BĐKH quá trình ra quyết định phát triển. Một Theo định nghĩa của USAID: cách hiểu đơn giản là những hành động “lồng ghép là sự tích hợp mối quan tâm cụ thể của việc thích ứng thông qua về khí hậu và phản ứng thích ứng vào hoạch định chính sách. các chính sách có liên quan, kế hoạch, Hành động cụ thể để ứng phó với chương trình và các dự án ở quy mô quốc gia và địa phương".10 BĐKH trước hết phải đi từ các chính sách phát triển kinh tế gắn liền với ứng phó với BĐKH. Cần thiết phải lồng 10 USAID (2009, tr.47) 33
- Nghiªn cøu vµ trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 31/Quý II - 2012 Một định nghĩa khác của AusAID gặp trong quá trình xem xét tác động và về lồng ghép biến đổi khí hậu: “Đưa tìm kiếm các thông số, giải pháp đầu những quan ngại về BĐKH vào những vào cho lồng ghép: quyết định của tổ chức chịu trách - Cái gì sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiệm xây dựng chính sách, quyết định, BĐKH và ảnh hưởng như thế nào? Câu kế hoạch, đầu tư và kế hoạch hành trả lời sẽ không phải trực diện đối với động của quốc gia, địa phương và các cả một ngành, một lĩnh vực. Do đó, cần vùng, khu vực”11 phải có các nghiên cứu khoa học, các Các định nghĩa đề cập đến lồng bằng chứng đánh giá tác động, mức độ ghép như một quá trình và chỉ rõ hoặc tác động của BĐKH đến từng đối ngầm ý rằng đó là công việc đưa ra các tượng, hoạt động, chính sách. cơ hội xem xét sự thay đổi thích ứng - Khi nào thì các đối tượng hoặc khí hậu cụ thể vào một kế hoạch, hoạt động sẽ bị ảnh hưởng? Trong quá chương trình, hoặc dự án. Đối với các trình đánh giá tác động và mức độ tác chính sách, kế hoạch, việc lồng ghép động, các ma trận về thời gian, thời vụ, đưa vào các giai đoạn khác nhau của mùa vụ và mọi dự báo cũng đều là biến chu trình xây dựng. Các thời điểm đó số quan trọng đưa vào trong quá trình có thể là giai đoạn chuẩn bị, giai đoạn lập chính sách. Lồng ghép vào chính xác định các yếu tố và rủi ro chính sách và kế hoạch luôn có nội dung về sách, giai đoạn xác định nguồn lực thời gian, yếu tố cần đưa vào cụ thể hoặc tính toán phân bổ ngân sách, dòng nhất có thể. tiền cho các chương trình, kế hoạch. - Chi phí và các giải pháp nào để Đối với các dự án, chương trình cụ thể, đối phó với những ảnh hưởng trên? việc lồng ghép BĐKH được đưa vào Giải pháp luôn phải đi trước và sẽ là các giai đoạn khác nhau trong chu trình một lựa chọn trong nhiều hướng giải dự án (xác định, thẩm định, thiết kế, quyết ứng phó với các tác động. Giải thực hiện, giám sát và đánh giá). pháp luôn phải đi kèm với nguồn lực Để hướng tới thích nghi và ứng trong đó có chi phí bằng tiền, bằng vật phó phù hợp, một số vấn đề đặt ra phải chất, nguồn lực con người phục vụ cho tương đối rõ ràng, các câu hỏi thường ứng phó. Chi phí lồng ghép bản thân nó không phải là chi phí cho BĐKH mà là 11 Claire Ireland, Cố vấn môi trường, AusAID, 2009. 34
- Nghiªn cøu vµ trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 31/Quý II - 2012 chi phí cho hoạt động đó có tính đến đưa ra lồng ghép vào các chính sách, yếu tố tác động của BĐKH. chương trình cần có bằng chứng (bằng - Hoạt động/đối tượng/chính sách chứng khoa học) liên quan bằng cách nào cần được ưu tiên, trong điều kiện phân tích các rủi ro do BĐKH; (iii) hạn chế nguồn lực? Trong các giải pháp Lồng ghép cần trở thành một quá trình thích ứng có nhiều lựa chọn dựa trên cả (chu trình) có hệ thống; (iv) Tối ưu hoá yếu tố kỹ thuật và kinh tế. Do đó cần khả năng thích nghi và thích ứng của phải có mục tiêu, đối tượng ưu tiên cụ thể trong mỗi thời kỳ. Với mỗi lĩnh vực người dân và cộng đồng dựa trên các trong một giai đoạn nên lựa chọn các nền tảng văn hoá, kinh nghiệm truyền chính sách, kế hoạch cụ thể để ưu tiên. thống. II. Tiếp cận, nguyên tắc và yêu cầu Thích ứng với BĐKH có thể được đối với lồng ghép coi là một quá trình liên tục điều chỉnh Tiếp cận cơ bản dựa trên cơ sở xã hội và thể chế, học tập và chuyển xem xét các mối nguy hại về khí hậu, đổi. Một số yêu cầu công cụ kỹ thuật, nghiên cứu đánh giá về tính dễ bị tổn hệ thống và ngân sách cho lồng ghép: thương hiện có của các cá nhân, hộ gia đình, và cộng đồng. Trên cơ sở các dự (i) Công cụ và kỹ thuật: công cụ báo và đánh giá tác động, xem xét các quan trọng nhất liên quan đến khuôn kịch bản không chỉ các tác động, tổn khổ phân tích để thiết lập và hiểu được thương mà cả các thiệt hại và biến động mối liên hệ giữa BĐKH và vấn đề an do khí hậu gây ra, từ đó, đưa các yếu tố sinh xã hội (hiểu theo nghĩa rộng gồm có liên quan đến khí hậu và biến động cả lao động việc làm), thu thập và phân kinh tế-xã hội vào các chương trình, kế tích rủi ro và xem xét các lỗ hổng chính hoạch, chính sách một cách có chủ sách, xây dựng các dự báo và các kịch đích. bản về những rủi ro và các thiếu hụt theo các phương án thích ứng khác Một số nguyên tắc của việc lồng nhau. ghép đó là: (i) Không làm trầm trọng (2) Hệ thống thể chế và năng lực hoá vấn đề BĐKH nói chung mà phải nhân lực: Lồng ghép chính sách trong dựa vào các khung chính sách, các dự lĩnh vực lao động và xã hội sẽ đòi hỏi báo quốc gia về BĐKH; (ii) Mọi vấn đề kỹ năng đáng kể, hệ thống kiến thức và 35
- Nghiªn cøu vµ trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 31/Quý II - 2012 nhiều khi không biểu hiện rõ nét. Xây giảm sút sản lượng, năng suất lao động, dựng năng lực là một phần của ứng phó mất mùa, hạn chế tư liệu sản xuất và với BĐKH và là hoạt động đầu tiên cần hiệu quả sản xuất làm giảm thu nhập và phải thực hiện. Hệ thống nâng cao năng đời sống của người dân. Tác động của lực sẽ bao gồm các hoạt động cơ bản sự thay đổi nhiệt độ diễn ra trên diện như tuyên truyền, phổ biến thông tin và rộng và kéo dài trong nhiều tháng trong đào tạo phổ cập cho toàn bộ cán bộ của năm, nhiều năm liên tục và tác động ngành. Ngoài ra, các hoạt động tuyên nhiều đến nhóm người nghèo, lao động truyền và phổ biến đến các đối tượng sản xuất nông nghiệp. chính sách cũng là quan trọng góp phần - Tác động của thiên tai: gây tổn thành công của thực hiện chính sách thất tài sản, sinh mạng, nhà cửa làm của ngành (không chỉ các chính sách mất mùa, năng suất lao động thấp, giảm ứng phó BĐKH). và tổn thất thu nhập của dân cư. Hàng (3) Ngân sách: Ứng phó với năm mưa bão, lũ lụt, lũ quét sạt lở, BĐKH của ngành lao động và xã hội dông lốc, hạn hán, ngập lụt..... làm tổn không đầy đủ và thiếu tính khả thi nếu thất ngày càng lớn về người, tài sản và như không có quy định về kinh phí cụ đặc biệt là nguồn lực sản xuất và sinh thể. Cần phải có một dòng ngân sách cụ kế của nhân dân. Thiên tai tác động lớn đến các vấn đề việc làm, chuyển đổi thể cho bản thân công tác lồng ghép và sinh kế và vấn đề an sinh xã hội của ngân sách cho các hoạt động thích ứng dân cư, đăc biệt là dân cư vùng ven trong dòng ngân sách các chương trình. biển miền Trung, miền núi phía Bắc. III. Nội dung các yếu tố tác động cần - Nước biển dâng và xâm thực: lồng ghép làm giảm mùa vụ, giảm năng suất và sản lượng sản xuất nông nghiệp, giảm Các yếu tố khí hậu cần được chắt thu nhập và đời sống dân cư. Đặc biệt lọc, xem xét để lồng ghép trong quá làm thu hẹp, mất đất ở, đất canh tác trình hoạch định, xây dựng chính sách nông nghiệp ở nhiều vùng làm giảm sút được phân ra sơ bộ như sau: thu nhập, mất công ăn việc làm và gia - Thay đổi nhiệt độ: gây ra nóng, tăng nghèo đói. hạn hán, rét đậm rét hại gây ảnh hưởng Mảng, lĩnh vực chịu tác động lớn đến sức khỏe người dân, tác động làm nhất trong ngành lao động và xã hội đó 36
- Nghiªn cøu vµ trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 31/Quý II - 2012 là vấn đề an sinh xã hội. Hiểu theo chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu nghĩa rộng vấn đề an sinh gồm cả trợ lao động và góp phần ứng phó với giúp xã hội, giảm nghèo và các vấn đề BĐKH. việc làm và sinh kế ổn định của nhân - Lĩnh vực bình đẳng giới: Phụ dân. Những vấn đề cơ bản được phân loại theo các nhóm đối tượng chịu tác nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo, làm nông động và nhóm các hoạt động quản lý nghiệp, diêm dân, ở các vùng ven biển chịu ảnh hưởng như sau: và phụ nữ nghèo ở các vùng miền núi. - Lao động việc làm là mảng lĩnh Họ thường là những lao động chính vực bị ảnh hưởng rộng khắp trên tất cả trong hộ gia đình. các vùng miền và ảnh hưởng đến tất cả các đối tượng trong đó chủ yếu là - Lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc trẻ người nghèo ở các tỉnh miền núi phía em đang trở nên quan trọng, hơn ai hết Bắc, ven biển miền trung, tây nguyên trẻ em là nhóm ít có khả năng chống và vùng đồng bằng sông Cửu long. chọi, dễ bị tổn thương và những hậu - Lĩnh vục giảm nghèo và trợ giúp quả của các tổn thương làm ảnh hưởng xã hội: tổn thất về sức khỏe, sinh mạng, đến nhiều thế hệ. Trẻ em, đặc biệt là trẻ tài sản, tư liệu sản xuất và thậm chí cả em các vùng có khí hậu khắc nghiệt bị phương thức, tập tục canh tác cũng bị ảnh hưởng cả về sức khỏe và điều kiện ảnh hưởng, đã làm cho vốn sinh kế của kinh tế hộ gia đình thấp kém. Trẻ em bị người nghèo càng bị rủi ro và suy giảm hạn chế hoặc không được đảm bảo 4 nhiều Người nghèo, người dân tộc thiểu số là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương quyền cơ bản (sống còn, phát triẻn, bảo trước các rủi ro do BĐKH gây nên. vệ, tham gia). - Lĩnh vực dạy nghề: ngày càng IV. Qui trình các bước tiến hành lồng nhiều lao động cần di chuyển, chuyển ghép đổi nghề nghiệp vì nhiều lý do trong đó Hai vấn đề căn bản trong việc BĐKH là một tác nhân đang ảnh hưởng lồng ghép các yếu tố BĐKH vào các lớn dần. Công tác dạy nghề càng trở chính sách là bản thân quá trình thích nên quan trọng và trở thành một giải ứng và quá trình lồng ghép thích ứng pháp tích cực để xóa đói giảm nghèo, vào các chiến lược, qui hoạch, kế hoạch 37
- Nghiªn cøu vµ trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 31/Quý II - 2012 ngành. Các bước tiến hành cơ bản phải - Chỉ số về khả năng thích nghi thông qua (i) Đánh giá các tác động; (Adaptive Capacity): Khả năng chống (ii) Phân tích các giải pháp thích ứng; chịu của toàn bộ nền kinh tế, xã hội và (iii) Lựa chọn giải pháp thích ứng phù dân cư dựa vào những khả năng về tiềm hợp lĩnh vực; (iv) Đưa ra các chỉ tiêu, lực kinh tế xã hội, hạ tầng và công nghệ chỉ số nhạy cảm vào các chính sách; (v) cũng như năng lực của dân cư trong Theo dõi, giám sát quá trình vận hành. vùng. Bước 1: Đánh giá tác động và tính dễ Rủi ro khí hậu và đánh giá tính dễ bị tổn thương của các đối tượng tổn thương cho ngành LĐTBXH cần Đánh giá tác động và dễ bị tổn tập trung vào 4 khía cạnh: (i) Sinh kế thương nên xác định tính nhạy cảm của dễ bị tổn thương và ảnh hưởng do các các khu vực khác nhau và hệ thống điều kiện thời tiết; (ii) Xã hội dễ bị tổn dịch vụ cho dân cư, xác định các phản thương và khả năng phục hồi của cộng ứng hiện có, và giúp xác định các phản đồng; (iii) Quản trị - khuôn khổ thể chế ứng thích hợp. Có thể nghiên cứu đánh và chính sách; (iv) Kinh tế dễ bị tổn giá tác động, dự báo và đưa ra một bản thương chủ yếu là chi phí gánh nặng xã đồ cùng những chỉ số tổn thương của hội đối với nền kinh tế. các địa bàn dân cư. Chỉ số tổn thương Bước 2: Xác định và Phân tích tùy chọn này có thể được xây dựng dựa trên 3 thích ứng và giảm nhẹ thiên tai chỉ số thành phần là: Xác định một loạt các lựa chọn - Chỉ số về mối nguy hại (Climate chính sách, chương trình và các hoạt harzard): dựa trên nguy cơ về khí hậu động thích ứng và giảm nhẹ, và phân của mỗi địa bàn để tính toán mối nguy tích để lựa chọn phương án thích hợp hại như bão, lũ lụt, hạn hán, sạt lở nhất về hiệu quả và tính khả thi kỹ đất.... Gồm cả tần suất và cường độ của thuật. Trước hết, cần liệt kê đầy đủ các thiên tai và thời tiết cực đoan trên địa chính sách thích ứng tiềm năng và các bàn. chương trình cung cấp cho các nhà - Chỉ số về tính nhạy cảm hoạch định chính sách với sự lựa chọn (ensitivity): Mật độ dân cư và kinh tế và tính linh hoạt về các lựa chọn có thể cũng như sinh kế của dân cư trên địa được thực hiện để giảm bớt gánh nặng bàn có nhiều nhạy cảm với khí hậu. các rủi ro liên quan đến khí hậu. 38
- Nghiªn cøu vµ trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 31/Quý II - 2012 Hình 1: Qui trình lồng ghép 1. NÂNG CAO NHÂN Bao gồm nân dạng THỨC rủi ro khí hậu, cách Chiến lược nhìn qua vấn đề và chính BĐKH sách ngành 2. SÀNG LỌC RỦI RO VÀ TỔN THƯƠNG DO BĐKH Vận dụng vấn đề qua Kế hoạch 3. ĐÁNH GIÁ RỦI RO lăng kính BĐKH của ngành BĐKH CHI TIẾT, CỤ THỂ 4. XÁC ĐỊNH LỰA CHỌN THÍCH ỨNG PHÙ HỢP Các vấn đề của Kế hoạch, ngành theo hoạt ngân sách động thích ứng từ của ngành 5. LỰA CHỌN ƯU trên xuống TIÊN (Lĩnh vực, hoạt động, địa bàn, đối tượng, chính sách….) Các vấn đề chung, Nguồn lực liên lĩnh vực của bổ sung cho 6. THỰC THI CÁC ngành; Kèm theo thích ứng LỰA CHỌN THÍCH nguồn lực ỨNG (Gồm cả vấn đề phân bổ ngân sách) Tiêu chí để đánh giá, Các chương 7. GIÁM SÁT, ĐÁNH phê duyệt kế hoạch, trình của GIÁ dự án có tính đến ngành BĐKH Để có thể có các lựa chọn hành cư..... Những lựa chọn giải pháp này động chính sách phù hợp, cần phải có liệt kê thành danh mục các hoạt động đầy đủ dữ liệu tình hình tổn thương, dự theo nhóm, ví dụ nhóm phòng ngừa, báo liên quan đến các mảng lĩnh vực. nhóm khắc phục và/hoặc nhóm thích Ví dụ, lĩnh vực lao động việc làm phải nghi, giảm thiểu rủi ro.... có các tổn thương, tổn thất liên quan Bước 3: Xác định và chi phí chương sản xuất và sinh kế của dân cư. Mảng trình và hành động can thiệp lĩnh vực giảm nghèo phải có các dữ Hiệu quả ứng phó với BĐKH liệu liên quan đến mức tổn thương tài trong ngành LĐTBXH sẽ yêu cầu xây sản, sinh kế, thu nhập... của người dựng và thực hiện các chính sách quản nghèo. Tiếp đó là các giải pháp thích lý mang tính bền vững xã hội và phù ứng về sản xuất, về di chuyển dân 39
- Nghiªn cøu vµ trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 31/Quý II - 2012 hợp với khung thể chế, luật pháp các đầu tư dài hạn về nguồn nhân lực, vốn cấp. Tiếp theo đó là xác định chi phí và và tài chính. Kết quả và tác động kế hoạch hành động can thiệp theo từng thường sẽ thể hiện trong suốt một mảng lĩnh vực, đối tượng hoặc theo khoảng thời gian dài. Ngoài ra, những vùng địa lý. rủi ro lâu dài gây ra bởi BĐKH nhiều Bước 4. Xây dựng và triển khai một kế khi là do các điều kiện hoặc hoạt động hoạch lồng ghép chính sách thích ứng đã không được thực hiện trong thời gian dài (kéo dài nhiều thập Một kế hoạch thực hiện được kỷ). Do đó, theo dõi liên tục là cần thiết chuẩn bị để hướng dẫn quá trình lồng để tối ưu hóa kết quả, đảm bảo rằng ghép và hỗ trợ trong việc phân bổ các việc điều chỉnh các kế hoạch hành nguồn lực theo thời gian và không gian. động, nội dung các lồng ghép chính Nhiệm vụ đầu tiên là xác định vai trò sách được cập nhật và tập trung vào của các bên liên quan, xác định yêu cầu đúng đối tượng, đúng bối cảnh. Ngoài nguồn lực và xây dựng kế hoạch tiến ra, cũng cần thiết phải có một số các độ đạt được kết quả đầu ra cụ thể. Nội tiêu chuẩn đánh giá như: chi phí, tính dung cụ thể: khả thi và thuận lợi để áp dụng, khả - Phác thảo kế hoạch hành động và năng và mức độ lợi ích dự kiến, các tác tiến độ của các bên liên quan tham động ngược (ảnh hưởng xấu). gia; Bước 6: Đánh giá hiệu ứng và xem lại - Xây dựng năng lực đánh giá nhu các quá trình thích ứng với BĐKH cầu và kế hoạch đào tạo; Việc đánh giá không nên tách biệt - Kế hoạch tài chính và ngân sách độc lập. Thay vào đó, chỉ số thích ứng cho lồng ghép; BĐKH cụ thể nên được bao gồm trong - Phương án về thông tin liên lạc; quá trình đánh giá và báo cáo ngành từ - Xem xét tính bền vững kế hoạch và cấp chính sách giảm mức độ tác động theo dõi hiệu quả của việc thích đến đời sống của dân cư. Tất cả các báo ứng. cáo thường niên về các vấn đề, lĩnh vực ngành cần có cả các thông tin liên quan Bước 5. Theo dõi quá trình thực hiện lồng ghép thích ứng đến các tiến bộ trong thích ứng với BĐKH, và mức độ BĐKH đang ảnh Thích ứng với BĐKH và giảm hưởng đến kết quả thực hiện các chính thiểu các hoạt động đại diện cho một 40
- Nghiªn cøu vµ trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 31/Quý II - 2012 sách, chương trình. Đánh giá của quá hoạt động phi nông nghiệp và (ii) sản trình thích ứng phải được lặp đi lặp lại, xuất thâm canh nhằm gia tăng giá trị sử kết quả sẽ được sử dụng để thông báo dụng đất và mặt nước. đánh giá hoặc rà soát các chiến lược - Hỗ trợ tạo việc làm: Hoạt động thích ứng ban đầu hoặc các thành phần hỗ trợ tạo việc làm hiện đang được cụ thể. Tùy thuộc vào kết quả, các triển trong nhiều chương trình, dự án. chiến lược thích ứng hoặc hành động Rõ ràng nhất là dự án vay vốn tạo việc có thể được rà soát, cải thiện. làm trong khuôn khổ Chương trình V. Chính sách, chương trình của MTQG về việc làm và dự án hỗ trợ vay ngành cần lồng ghép BĐKH tín dụng ưu đãi tạo việc làm trong Các ưu tiên về chính sách, lĩnh khuôn khổ Chương trình MTQG Giảm vực của ngành trước các tác động của nghèo. Các hoạt động này nhìn chung BĐKH đó là: (i) Vấn đề an ninh con đã được thực hiện khá tốt trong nững người: sinh mạng và sức khoẻ nhân năm qua, tuy nhiên cần có trọng tâm, dân; (ii) Vấn đề điều kiện sống: tiếp trọng điểm, ưu tiên cho những vùng cận dịch vụ xã hội cơ bản; (iii) Vấn đề chịu tác động của BĐKH và nước biển tổn thương sinh kế và rơi vào nghèo đói dâng. Lồng ghép các vấn đề, suy giảm của một bộ phận dân cư do thiên tai, tư liệu sản xuất do thiên tai, BĐKH vào mất các điều kiện sản xuất. các chương trình tín dụng tạo việc làm và các chương trình giải quyết, chuyển Một số chính sách, chương trình đổi việc làm gắn với di cư. cần xem xét mở rộng, lồng ghép về đối tượng, vấn đề hoặc địa bàn như sau: - Hỗ trợ di chuyển và ổn định sản xuất của các doanh nghiệp: Nước biển - Lồng ghép hỗ trợ đào tạo chuyển dâng, nhiều doanh nghiệp sẽ bị ngập, đổi nghề cho nông dân vào Đề án Đào cơ hội việc làm cho người lao động sẽ tạo nghề cho Lao động Nông thôn theo giảm đi. Do đó cần có chính sách hỗ trợ Quyết định 1956/TTg theo hướng cung về tín dụng, cơ sở hạ tầng để doanh cấp đầy đủ thông tin cho người lao nghiệp ổn định sản xuất trong thời gian động về các kế hoạch, qui hoạch để dài. người dân tự lựa chọn nghề để học thông qua các mô hình phân tích sinh - Tăng cường hoạt động tư vấn và kế. Đào tạo nghề để chuyển đổi việc giới thiệu việc làm gắn với nhu cầu làm cần tập trung vào: (i) chuyển sang thực cần chuyển đổi việc làm của nông 41
- Nghiªn cøu vµ trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 31/Quý II - 2012 dân. Mở rộng truyền thông đến những hưởng Nghị định 13/2010/NĐ-CP trên vùng khó khăn, những địa bàn có nhiều cơ sở xây dựng một bộ chỉ tiêu xác nguy cơ chịu tác động của nước biển định đối tượng thụ hưởng trợ giúp đột dâng. xuất bị thiên tai dẫn đến mất nguồn - Lồng ghép vấn đề rủi ro, khắc sinh kế. phục rủi ro thông qua hỗ trợ nông dân VI. Kết luận mua bảo hiểm hưu trí: Xác định đối Lồng ghép chính sách là kết quả tượng ưu tiên và mức hỗ trợ dựa trên quan trọng của quá trình nghiên cứu, các tiêu chuẩn về (i) độ tuổi; (ii) khả đưa các yếu tố BĐKH vào các chính năng chi trả; (iii) mức sống tối thiểu. sách. Lồng ghép chính sách cũng là Đảm bảo rằng mọi người dân có thể một việc quan trọng nhất trong vấn đề sống bằng nguồn thu nhập của chính ứng phó với BĐKH từ giác độ hoạch mình. định chính sách. Một trong những giải - Lồng ghép vấn đề rủi ro và khắc pháp hữu hiệu nhất để ứng phó với phục rủi ro sản xuất, ổn định sinh kế BĐKH đối với mỗi ngành là xem xét thông qua hỗ trợ nông dân mua bảo lại, nghiên cứu và lồng ghép các chính hiểm cây trồng, vật nuôi: Thử nghiệm, sách hiện thời với vấn đề BĐKH. tiến tới mở rộng đề án hỗ trợ nông dân Lồng ghép được định nghĩa rõ mua bảo hiểm nông nghiệp do Bộ Tài ràng, được mô tả theo những qui trình, chính đang thực hiện để khi rủi ro xẩy chu trình và các bước tiến hành cần ra, đời sống của người dân vẫn được thiết. Việc vận dụng lồng ghép các đảm bảo và có khả năng tái sản xuất. chính sách nói chung vào vấn đề lồng - Lồng ghép vấn đề rủi ro do thiên ghép BĐKH vào các chính sách xã hội tai vào các chính sách di dân, tái định là việc làm khó và phức tạp. Do đó, cư như hỗ trợ xây dực các khu định cư mỗi chính sách, chương trình về lao ổn định để di chuyển người dân ra khỏi động và xã hội cần được mổ xẻ, phân những địa bàn bị rủi ro cao nhất do hiện tích và vận dụng theo các phương pháp tượng nức biển dâng mà trước hết là lồng ghép đã trình bày để đưa ra một những địa bàn chịu ảnh hưởng lớn do phương án lồng ghép cụ thể. Trong đó, triều cường. đặc biệt lưu ý tính cụ thể cả về đối - Lồng ghép vào các chính sách tượng và không gian địa lý của chính trợ giúp đột xuất, mở rộng diện thụ sách./. 42
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Vai trò của nữ giới trong gia đình qua một số nghiên cứu xã hội học
5 p | 168 | 10
-
Giáo dục tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh cho sinh viên trường Đại học Hồng Đức thông qua môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh
8 p | 66 | 5
-
Hiện thực lịch sử từ những “trích dẫn” lịch sử trong Sông Côn mùa lũ của Nguyễn Mộng Giác
5 p | 38 | 4
-
Vận dụng kỹ thuật dạy học tích cực giúp học viên dự bị tại Trường Sĩ quan Lục quân 2 làm giàu vốn từ ngữ quân sự tiếng Việt
6 p | 69 | 4
-
Gái mại dâm với nguy cơ SIDA: Một số kết quả nghiên cứu ban đầu
0 p | 74 | 3
-
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK Địa lí 6 Cánh diều
38 p | 8 | 3
-
Vai trò và cách thức lồng ghép văn hóa Nhật Bản trong hoạt động giảng dạy và giao lưu của giáo viên và sinh viên khoa tiếng Nhật trường Đại học Hà Nội
10 p | 34 | 3
-
Tích hợp giáo dục sức khỏe vị thành niên vào các chủ đề Sinh học 8
6 p | 26 | 2
-
Tổng quan về biến đổi khí hậu và bình đẳng giới
7 p | 84 | 2
-
Giáo dục văn hóa và nghệ thuật dân tộc trong nhà trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong bối cảnh đổi mới giáo dục
6 p | 6 | 2
-
Tăng cường hợp tác, tận dụng khả năng tư vấn và hỗ trợ tri thức, công nghệ của cộng đồng quốc tế để nâng cao hiệu quả hoạt động điều tra, nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển và bảo vệ biển Đông
12 p | 81 | 1
-
Lồng ghép yếu tố văn hóa vào giảng dạy từ vựng chỉ màu sắc trong tiếng Trung
12 p | 5 | 1
-
Lồng ghép trò chơi vào quá trình dạy - học học phần cơ sở văn hóa Việt Nam tại trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế: Một số vấn đề đặt ra
12 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn