VJE Tạp chí Giáo dục, Số 461 (Kì 1 - 9/2019), tr 51-54; 10<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐÀO TẠO NGHỀ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM<br />
CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN HUYỆN ĐÔNG ANH, HÀ NỘI<br />
Vương Thị Liên - Ủy ban nhân dân xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội<br />
Nguyễn Hải Thanh - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh<br />
<br />
Ngày nhận bài: 03/7/2019; ngày chỉnh sửa: 25/7/2019; ngày duyệt đăng: 05/8/2019.<br />
Abstract: Dong Anh is expected to become a district in 2020, so vocational training and job<br />
creation for rural workers are becoming pressing issues. From the above policy, it is necessary to<br />
determine the factors and levels of influence on the results of vocational training management and<br />
job creation for rural workers, contributing to reducing unemployment and the increase in the<br />
number of rural workers having steady jobs, the workers who have not vocational trained are<br />
supported with vocational training and are given loans for production development as well as create<br />
their jobs. This article presents a number of factors affecting vocational training and job creation<br />
for rural workers in Dong Anh district, Hanoi.<br />
Keywords: Vocational training, job creation, rural worker, Dong Anh district, affected factors.<br />
<br />
1. Mở đầu 2016-2020 [8], Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh<br />
Vấn đề việc làm và giải quyết việc làm cho người lao xuất khẩu lao động góp phần giảm nghèo bền vững giai<br />
động luôn là vấn đề khó. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn đoạn 2009-2020 [9], Đề án đào tạo nghề cho lao động<br />
quốc lần thứ IX đã khẳng định: “Giải quyết việc làm là nông thôn đến năm 2020 [7],... Cụ thể hóa sự chỉ đạo của<br />
yếu tố quyết định để phát huy nhân tố con người, ổn định Chính phủ, Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội, Quyết định số<br />
và phát triển kinh tế, làm lành mạnh xã hội, đáp ứng 3510/QĐ-UBND về việc phê duyệt chương trình giải<br />
nguyện vọng chính đáng và yêu cầu bức xúc của nhân quyết việc làm TP. Hà Nội giai đoạn 2011-2015, ngày<br />
dân” [1; tr 210]. Năm 2013, Quốc hội đã ban hành Luật 16/7/2010 [10]. Tiếp đó, năm 2018 Hà Nội đã ban hành<br />
Việc làm [2]. Từ sự chỉ đạo của Đảng, trên cơ sở các quy Kế hoạch số 46/KH-UBND [11] , kết quả đã giải quyết<br />
định của pháp luật về việc làm, Chính phủ đã ban hành việc làm mới cho 152.000 lao động; giảm tỉ lệ thất nghiệp<br />
nhiều văn bản pháp luật chỉ đạo việc thực thi chính sách thành thị xuống dưới 4%; nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo<br />
giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là cho các lên 63,5%. Theo Báo cáo số 2002/BC-SLĐTBXH của<br />
nhóm lao động yếu thế, góp phần giải quyết việc làm cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 6 tháng đầu<br />
người lao động, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống năm 2018, Hà Nội đã giải quyết việc làm được cho<br />
cho người dân, trong đó tập trung vào chính sách hỗ trợ 97.240 người, tạo việc làm cho 27.136 lao động; đưa<br />
phát triển thị trường lao động qua Nghị định 1.650 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước<br />
số 196/2013/NĐ-CP, trong đó quy định rõ về việc thành ngoài theo hợp đồng, giải quyết việc làm sau đào tạo<br />
lập và hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm, 2.121 người, giải quyết việc làm qua các hình thức khác<br />
ngày 21/11/2013 [3]; chính sách hỗ trợ tạo việc làm như 56.031 người.<br />
Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính Năm 2019, Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội đã ban hành<br />
phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và quỹ Kế hoạch số 32/KH-UBND [12] triển khai giải quyết<br />
quốc gia về việc làm [4] ; chính sách bảo hiểm thất việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố, với<br />
nghiệp ở Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 154.000 lao động;<br />
của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, số giảm tỉ lệ thất nghiệp thành thị dưới 4%; tỉ lệ lao động<br />
28/2015/NĐ-CP, ngày 12/3/2015 [5]. qua đào tạo đạt 67,5%. Ủy ban nhân dân thành phố xác<br />
Cùng với việc tổ chức đào tạo nghề và giải quyết việc định công tác giải quyết việc làm là một trong những<br />
làm cho người lao động, Chính phủ đã có nhiều hành nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với chiến lược phát triển<br />
động thiết thực nhằm hiện thực hóa vấn đề việc làm cho KT-XH.<br />
người lao động như: Chương trình mục tiêu Giáo dục Cùng với kết quả chung của Thành phố, trong hai<br />
nghề nghiệp - Việc làm và an toàn lao động giai đoạn năm 2017-2018, huyện Đông Anh đã tổ chức đào tạo<br />
2016-2020 [6], Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghề cho 1.645 lao động nông thôn do huyện tổ chức.<br />
nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 [7], Chương trình Với quy mô dân số năm 2018, ước tính 380.000 người,<br />
mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn trong đó dân cư nông thôn chiếm hơn 90%, hơn nữa hiện<br />
<br />
51 Email: vuongliendm@gmail.com<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 461 (Kì 1 - 9/2019), tr 51-54; 10<br />
<br />
<br />
có Đông Anh trên 83% lao động đô thị mà yêu cầu lên dành cho đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động<br />
quận phải đạt trên 90% là lao động đô thị thì việc đào tạo trẻ tại các khu công nghiệp, người lao động lớn tuổi được<br />
nghề và giải quyết việc làm cho người lao động đang trở dạy nghề miễn phí, được hướng dẫn tự sản xuất kinh<br />
thành vấn đề cấp thiết. Do vậy, để đào tạo nghề và giải doanh và liên kết doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Đẩy<br />
quyết việc làm cho lao động nông thôn cần xác định rõ mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế từ sản<br />
những yếu tố ảnh hưởng cũng như đánh giá được mức xuất nông nghiệp sang hướng phát triển tiểu thủ công<br />
độ ảnh hưởng sẽ góp phần nâng cao hơn nữa kết quả đào nghiệp, sản xuất công nghiệp và dịch vụ sản xuất,…<br />
tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn Những gia đình bị thu hồi đất được chính quyền xã được<br />
có tính bền vững. Bài viết trình bày một số yếu tố ảnh học nghề ở trình độ sơ cấp miễn phí. Có thể thấy, từ sự chủ<br />
hưởng đến đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nắm bắt nhu cầu thị trường lao động, những yêu cầu<br />
động nông thôn huyện Đông Anh, Hà Nội. của nghề nghiệp và thị trường lao động, việc sử dụng lao<br />
2. Nội dung nghiên cứu động của các doanh nghiệp trên địa bàn và nắm bắt những<br />
2.1. Khách thể và phương pháp nghiên cứu khó khăn trong học nghề của người lao động, cán bộ<br />
huyện, xã có nhiều hành động thiết thực, góp phần nâng<br />
- Khách thể: 213 người, bao gồm lao động được giải<br />
cao tỉ lệ lao động nông thôn chưa qua đào tạo được giới<br />
quyết việc làm, cán bộ xã và cán bộ huyện Đông Anh.<br />
thiệu, vay vốn, hỗ trợ đào tạo nghề và được giải quyết việc<br />
- Thời gian khảo sát: tháng 10/2018 đến 12/2018. làm sau đào tạo nghề tăng mạnh. Trong báo cáo tổng kết<br />
- Phương pháp nghiên cứu: Điều tra bằng phiếu hỏi, hàng năm của huyện đều có những đánh giá khá chi tiết về<br />
toán thống kê để xử lí số liệu. kết quả thực hiện chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc<br />
2.2. Kết quả nghiên cứu làm cho lao động nông thôn. Có được những kết quả như<br />
Thực trạng nhận thức mức độ ảnh hưởng của các yếu trên thể hiện rõ vai trò của các cấp lãnh đạo, khi lãnh đạo<br />
tố đến kết quả đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho nắm và hiểu được nhu cầu thị trường lao động và chủ động<br />
lao động nông thôn huyện Đông Anh, Hà Nội thể hiện bắt tay vào giải quyết việc làm cho lao động nông thôn sẽ<br />
qua biểu đồ sau: giải quyết tốt không chỉ vấn đề việc làm mà còn là vấn đề<br />
100 91 98.1 94.8<br />
84.9 82.6<br />
80<br />
64.3<br />
60<br />
<br />
40 35.6<br />
29.1<br />
20<br />
Sự chủ động Sự chủ động Sự lãnh đạo, Điều kiện KT- Cơ chế, chính Tác động từ Những tác Quá trình hội<br />
của chính tìm việc làm chỉ đạo của XH của huyện sách đào tạo thông tin động từ quá nhập quốc tế<br />
quyền ở cơ sở của người lao lãnh đạo TP. Đông Anh nghề cho lao trên các trình đầu tư của<br />
động Hà Nội, lãnh động nông thôn phương tiện doanh nghiệp<br />
đạo huyện truyền thông, trên địa bàn<br />
Đông Anh báo chí huyện<br />
Đông Anh<br />
<br />
Biểu đồ thực trạng nhận thức về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trong thực thi chính sách giải quyết việc làm<br />
cho lao động nông thôn huyện Đông Anh, Hà Nội<br />
Biểu đồ trên cho thấy có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến an sinh xã hội. Với 91% ý kiến được khảo sát đã cho thấy<br />
kết quả đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động rõ vai trò của cán bộ cấp xã, cấp huyện trong vấn đề hỗ trợ<br />
nông thôn huyện Đông Anh, Hà Nội, trong đó có các yếu đào tạo, chuyển đổi nghề, giới thiệu việc làm cho lao động<br />
tố thuộc về chủ quan, có yếu tố thuộc về khách quan, cụ nông thôn trên toàn địa bàn huyện. Do đó, trong thời gian<br />
thể: tới cần có thêm những cơ chế hỗ trợ cán bộ tham gia đào<br />
tạo nghề, bồi dưỡng kĩ năng nghề và giải quyết việc làm<br />
- Các yếu tố chủ quan: cho lao động nông thôn trên toàn địa bàn huyện.<br />
+ Sự chủ động của các cấp chính quyền các xã, thị + Sự chủ động tìm việc làm của người lao động:<br />
trấn: Trong những năm qua, toàn huyện đã có nhiều hành Với 84,4% số ý kiến được khảo sát khẳng định người<br />
động cụ thể như tuyên truyền, phổ biến về các chính sách lao động có nhu cầu được tham gia đào tạo nghề và<br />
<br />
52<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 461 (Kì 1 - 9/2019), tr 51-54; 10<br />
<br />
<br />
được giới thiệu việc làm phù hợp với khả năng, năng phát triển mạnh mẽ, tốc độ đô thị hóa nhanh và là nơi<br />
lực đã đào tạo. Trên thực tế, người lao động sau đào tạo có nhiều cụm công nghiệp với 4.030 doanh nghiệp,<br />
nghề có thể tự tìm việc làm qua nhiều kênh khác nhau trong đó 11 doanh nghiệp nhà nước, hơn 3.900 doanh<br />
như qua các kênh thông tin, tuyển dụng tại các doanh nghiệp tư nhân và hơn 100 doanh nghiệp có vốn đầu tư<br />
nghiệp đóng trên địa bàn; qua sự giới thiệu của các ngoài nước. Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi từ sản<br />
trung tâm dịch vụ việc làm,... để tìm được công việc xuất nông nghiệp sang môi trường công nghiệp hóa,<br />
cũng như thu nhập ổn định. Như vậy, nhu cầu tự thân nên người dân chưa thể thích ứng ngay với lối sống<br />
của người lao động về đào tạo nghề, giới thiệu việc làm thành thị cũng như những việc làm mới xuất hiện đòi<br />
có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đào tạo nghề. Tính hỏi người lao động phải có kĩ năng làm việc tương ứng.<br />
sẵn sàng làm việc và khả năng thích ứng với công việc Đây không phải chỉ là vấn đề việc làm mà còn liên quan<br />
cũng là đòi hỏi rất lớn đặt ra cho mỗi người lao động, đến thu nhập, thay đổi nhận thức của người dân về vấn<br />
cho nên việc quản lí đào tạo nghề, giới thiệu việc làm là đề việc làm trong môi trường đang có sự chuyển đổi<br />
hướng đi rất đúng đắn song người lao động phải được mạnh mẽ. Điều này có ảnh hưởng lớn đến việc quản lí<br />
tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác, tự nguyện, với đào tạo nghề, đến chính sách giải quyết việc làm cho<br />
các cam kết làm việc ổn định, tạo sự tin tưởng của người lao động, như vấn đề đào tạo nghề, nâng cao năng<br />
doanh nghiệp với người lao động. lực làm việc và trình độ ngoại ngữ,... Do vậy, điều kiện<br />
+ Sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo TP. Hà Nội, KT-XH ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đào tạo nghề và<br />
lãnh đạo huyện Đông Anh: Cùng với những kết quả đào hiệu quả giải quyết việc làm cho lao động nông thôn tại<br />
tạo nghề, giới thiệu việc làm trong thời gian vừa qua, huyện Đông Anh không chỉ ở hiện tại mà còn là giải<br />
TP. Hà Nội đã có những sự chỉ đạo khá sát sao với việc quyết việc làm cho người lao động về lâu dài.<br />
đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, + Cơ chế, chính sách cho đào tạo nghề, giải quyết<br />
chỉ tính riêng trong năm 2018 đã có tới 152.000 nghìn việc làm cho lao động nông thôn: Cùng với sự chỉ đạo<br />
người có việc làm mới, song tính ổn định nghề lại chưa của Nhà nước, TP. Hà Nội đã có nhiều văn bản cụ thể<br />
được quan tâm đầy đủ. Cùng với đào tạo nghề là các kĩ hóa chính sách giải quyết việc làm. Trong năm 2017,<br />
năng nghề và các kĩ năng mềm như thái độ, tinh thần huyện Đông Anh có tới hơn 166.000 lao động được đào<br />
làm việc chưa được chú trọng, cho nên sự quan tâm trên tạo nghề, chiếm tỉ lệ 71,23%. Những chính sách cho vay<br />
là rất cần thiết nhưng rất cần đến chiều sâu để vừa tạo vốn với các hộ gia đình; cho vay vốn trong hỗ trợ đào<br />
việc làm ổn định, tăng thu nhập, ổn định đời sống người tạo nghề, kết quả là trong hai năm 2017-2018, 1.645 lao<br />
dân. Trên thực tế, công tác đào tạo nghề tại huyện Đông động nông thôn được tham gia các lớp đào tạo nghề do<br />
Anh còn những bất cập. Năm 2018, huyện đã tổ chức huyện tổ chức. Thông qua các lớp đào tạo nghề, hàng<br />
mở 21 lớp đào tạo nghề nhưng vào thời điểm cuối năm, nghìn nông dân, gia đình có công với cách mạng, người<br />
từ khoảng tháng 8 đến tháng 10, lúc này các chương khuyết tật, hộ nghèo… đã có việc làm mới với thu nhập<br />
trình tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn ổn định hơn. Tuy nhiên, các thủ tục cho vay vốn đào tạo<br />
không còn, trong khi đó chương trình tuyển dụng hầu nghề với đòi hỏi rất chặt chẽ về mức vay, điều kiện cho<br />
vay, thời gian vay vốn, cho nên việc số người được vay<br />
hết diễn ra vào đầu năm. Vì thế công tác đào tạo nghề<br />
vốn chưa nhiều, dẫn tới kết quả giải quyết việc làm cho<br />
chưa bám sát nhu cầu thị trường việc làm sau đào tạo<br />
lao động trên địa bàn huyện hiện còn những bất cập.<br />
cho lao động nông thôn trên toàn địa bàn huyện, do đó<br />
Ngoài ra, hầu hết nhóm ngành nghề nông nghiệp không<br />
hiệu quả có việc làm sau đào tạo mới đạt khoảng 80%.<br />
tạo được việc làm mới, chủ yếu vẫn làm nghề cũ, anh<br />
Vì vậy, lãnh đạo TP. Hà Nội, lãnh đạo huyện Đông Anh Hoàng Văn H. (Trưởng phòng Lao động Thương binh<br />
tích cực hơn trong việc chỉ đạo thực hiện quản lí đào tạo và Xã hội huyện Đông Anh cho biết thêm: “các sở, ban<br />
nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp ngành và các cơ sở dạy nghề trong giải quyết việc làm<br />
phần giáo dục, nâng cao ý thức nghề nghiệp cho người cho lao động sau đào tạo chưa có sự phối hợp thường<br />
lao động. xuyên, tính linh hoạt chưa cao. Tỉ lệ lao động được<br />
- Các yếu tố khách quan: tuyển dụng sau học nghề còn thấp. Những hệ qua này<br />
+ Điều kiện KT-XH của huyện Đông Anh: Là huyện đều do cơ chế đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao<br />
ngoại thành, so với mặt bằng chung của Hà Nội thì động nông thôn chưa đồng bộ”.<br />
huyện Đông Anh có sự phát triển kinh tế chậm hơn so + Tác động từ thông tin trên các phương tiện truyền<br />
với các quận ở trung tâm, song đang trong quá trình thông, báo chí: Kết quả khảo sát cho thấy, chỉ có 29,1%<br />
<br />
53<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 461 (Kì 1 - 9/2019), tr 51-54; 10<br />
<br />
<br />
số ý kiến khẳng định phương tiện truyền thông ảnh + Quá trình hội nhập quốc tế: Cùng với sự tác động<br />
hưởng đến cơ hội cũng như việc và nhu cầu tham gia của truyền thông, quá trình hội nhập quốc tế đã đem lại<br />
đào tạo nghề của lao động nông thôn. Điều đó cho thấy, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động nói chung và<br />
dường như lao động nông thôn chưa thực sự quan tâm lao động nông thôn nói riêng. Tại địa bàn huyện Đông<br />
đến vai trò của truyền thông cũng như vai trò của báo Anh trong thời gian vừa qua đã chú trọng mở thêm các<br />
chí trong định hướng học nghề, giới thiệu việc làm cũng ngành nghề đào tạo mới, góp phần tạo thêm được nhiều<br />
như tuyển dụng lao động. Mặt khác, cũng có thể do các việc làm mới, trong đó số lượng người lao động có trình<br />
loại phương tiện này chưa chú trọng đến việc đưa tin, độ kĩ thuật cao ngày càng gia tăng, đáp ứng nhu cầu<br />
quảng bá vấn đề đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho rộng lớn của thị trường lao động. Quá trình hội nhập<br />
lao động nông thôn. Thực tế cũng cho thấy, huyện Đông quốc tế đã đem lại nhiều cơ hội cho lao động nông thôn<br />
Anh tiếp giáp tới các quận trung tâm của Hà Nội nhưng được tham gia vào quá trình đào tạo nghề với những<br />
sự tác động qua lại giữa báo chí đến đào tạo nghề cho chương trình đào tạo tiên tiến, có sự tham gia đào tạo<br />
lao động nông thôn chưa thể hiện được tính hiệu quả. của nhiều doanh nghiệp lớn. Cùng với đó, có thể thấy<br />
Qua các đợt thông báo đào tạo nghề và tuyển dụng của qua kết quả khảo sát với 35,6% ý kiến cho rằng quá<br />
các doanh nghiệp trên địa bàn huyện hầu hết người trình hội nhập quốc tế có ảnh hưởng tích cực đến hiệu<br />
được tuyển dụng cho rằng họ biết được thông tin tuyển quả đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông<br />
dụng qua phát tờ rơi, qua sự giới thiệu. Do đó, chính thôn. Đa số lao động sau đào tạo nghề, với vốn kiến<br />
quyền địa phương, các doanh nghiệp cần quan tâm đến thức và kĩ năng nghề nhiều người đã mở được cơ sở sản<br />
công tác đào tạo nghề và tuyển dụng nhân sự thông qua xuất kinh doanh, góp phần vào việc ổn định đời sống và<br />
phương tiện truyền thông nhiều hơn. chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với định hướng<br />
+ Những tác động từ quá trình đầu tư của doanh huyện Đông Anh trở thành quận năm 2020.<br />
nghiệp trên địa bàn huyện Đông Anh: Kết quả khảo sát<br />
3. Kết luận<br />
chỉ ra 64,3% ý kiến cho rằng các doanh nghiệp đóng<br />
trên địa bàn có ảnh hưởng rõ nét đến nhu cầu đào tạo Tóm lại, việc đào tạo nghề và giải quyết việc làm<br />
nghề của người lao động cũng như yêu cầu giải quyết cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Đông Anh<br />
việc làm cho lao động nông thôn của các cấp chính chịu sự chi phối của nhiều yếu tố, trong đó các ý kiến<br />
quyền. Trong thời gian gần đây, chính quyền huyện được khảo sát cho rằng những yếu tố có ảnh hưởng<br />
Đông Anh từng bước thiết lập mối quan hệ giữa địa nhiều nhất tập trung về phía chủ quan, rõ nhất là sự<br />
phương với các doanh nghiệp nhằm tham gia phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố và lãnh đạo<br />
với các cơ sở đào tạo nghề và tuyển dụng lao động nông huyện Đông Anh. Về phía khách, quan yếu tố được<br />
thôn. Do đó, số lượng lao động nông thôn được tham xác định có ảnh hưởng rõ nét nhất là cơ chế, chính<br />
gia đào tạo nghề tại các cơ sở đào tạo nghề và được đi sách giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Bởi<br />
thực tế, thực hành tại các cơ sở sản xuất tăng lên đáng vậy, để nâng cao hiệu quả đào tạo nghề, giải quyết việc<br />
kể. Điều này còn góp phần thu hút lao động từ các địa làm cho lao động nông thôn tại huyện Đông Anh phải<br />
phương khác đến học nghề, người lao động lựa chọn chú trọng đồng thời các yếu tố chủ quan và các yếu tố<br />
những công việc phù hợp với trình độ và khả năng của khách quan, song cần chú trọng nhiều hơn vào các yếu<br />
bản thân, góp phần làm giảm tỉ lệ thất nghiệp trên địa tố chủ quan và về phía khách quan cần chú trọng vào<br />
bàn toàn huyện. Tính đến thời điểm hết năm 2018 toàn cơ chế, chính sách giải quyết việc làm cho lao động<br />
huyện có 3 khu công nghiệp lớn, gồm: Khu công nghiệp nông thôn như đào tạo các nghề mà các doanh nghiệp<br />
Đông Anh, Khu công nghiệp Thăng Long và Khu công đang có nhu cầu, đào tạo các ngành nghề nông<br />
nghiệp Nguyên Khê, hiện toàn huyện có trên 83% lao nghiệp,... nhằm phát triển mặt tích cực của các yếu tố<br />
động đô thị, phấn đấu đến năm 2020 toàn huyện đạt ảnh hưởng đến thực thi chính sách giải quyết việc làm<br />
90% lao động đô thị. Như vậy, việc tham gia đào tạo cho lao động nông thôn một cách hiệu quả, mặt khác,<br />
nghề của các doanh nghiệp đã góp phần trực tiếp giảm<br />
phải có những biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu những<br />
tỉ lệ lao động nông thôn không có việc làm, giảm tỉ lệ<br />
tác động tiêu cực hướng đến giải quyết việc làm mang<br />
thất nghiệp sau đào tạo nghề cho người lao động, chính<br />
tính ổn định, bền vững cho lao động nông thôn.<br />
sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động<br />
nông thôn của huyện đạt được nhiều kết quả tích cực. (Xem tiếp trang 10)<br />
<br />
54<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 461 (Kì 1 - 9/2019), tr 5-10<br />
<br />
<br />
Tài liệu tham khảo [6] Thủ tướng Chính phủ (2017). Quyết định số<br />
[1] Quốc hội (2005). Luật Giáo dục, luật số 899/QĐ-TTg ngày 20/6/2017 phê duyệt Chương<br />
38/2005/QH11. trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và<br />
[2] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ An toàn lao động giai đoạn 2016-2020.<br />
thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo [7] Thủ tướng Chính phủ (2009). Quyết định số<br />
Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 phê duyệt Đề án<br />
26/12/2018). “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm<br />
[3] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình Giáo dục phổ 2020”.<br />
thông - Môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư [8] Thủ tướng Chính phủ (2016). Quyết định<br />
số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018). số 1722/QĐ-TTg ngày 02/9/2016 phê duyệt chương<br />
[4] Bộ GD-ĐT (2015). Kĩ năng xây dựng và tổ chức các trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai<br />
hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường phổ đoạn 2016-2020.<br />
thông. Tài liệu tập huấn. [9] Thủ tướng Chính phủ (2009). Quyết định<br />
[5] Trương Xuân Cảnh (2016). Tổ chức hoạt động giáo số 800/QĐ-TTg ngày 29/4/2009 phê duyệt đề án hỗ<br />
dục trải nghiệm sáng tạo cho học sinh trung học cơ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động<br />
sở. NXB Giáo dục Việt Nam. góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009-<br />
[6] Tưởng Duy Hải (2017). Tổ chức hoạt động trải 2020.<br />
nghiệm sáng tạo trong dạy học. NXB Giáo dục Việt [10] Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (2010). Quyết<br />
Nam. định số 3510/QĐ-UBND ngày 16/7/2010 phê duyệt<br />
[7] Trần Kiểm (2011). Những vấn đề cơ bản của khoa chương trình giải quyết việc làm giai đoạn 2011-<br />
học quản lí giáo dục. NXB Đại học Sư phạm. 2015.<br />
[8] Trần Thị Bích Liễu (2013). Giáo dục phát triển [11] Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (2018). Kế<br />
năng lực sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam. hoạch số 46/KH-UBND ngày 12/02/2018 về giải<br />
[9] Nguyễn Thị Liên (2017). Tổ chức hoạt động trải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn<br />
nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. NXB thành phố Hà Nội và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng<br />
Giáo dục Việt Nam. cuối năm 2018.<br />
[10] Nguyễn Thị Quỳnh Trang (2018). Phát triển năng [12] Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (2019). Kế<br />
lực ngôn ngữ cho học sinh trung học cơ sở qua tổ hoạch số 32/KH-UBND, ngày 25/01/2019 về việc<br />
chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn. giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn<br />
Tạp chí Giáo dục, số 437, tr 28-32; 22. thành phố Hà Nội năm 2019.<br />
[13] Nguyễn Sinh Cúc (1999). Giải pháp tạo việc làm ở<br />
nông thôn thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tạp<br />
MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG...<br />
chí Thông tin lí luận, số 7, tr 28-32.<br />
(Tiếp theo trang 54)<br />
[14] Phan Sĩ Mẫn (1997). Giải quyết việc làm ở nông<br />
thôn giai đoạn hiện nay. Tạp chí Nghiên cứu kinh<br />
Tài liệu tham khảo tế, số 225, tr 21-23.<br />
[1] Đảng Cộng sản Việt Nam (2001). Văn kiện Đại hội [15] Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội (2018).<br />
đại biểu toàn quốc lần thứ IX. NXB Chính trị Quốc Báo cáo số 2002/BC-SLĐTBXH ngày 12/7/2018 về<br />
gia - Sự thật. kết quả 6 tháng đầu năm 2018 về giải quyết việc làm<br />
[2] Quốc hội (2013). Luật Việc làm. Luật số cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội<br />
38/2013/QH13, ngày 16/11/2013. và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018.<br />
[3] Chính phủ (2013). Nghị định số 196/2013/NĐ-CP [16] Thủ tướng Chính phủ (2010). Quyết định số<br />
ngày 21/11/2013 quy định thành lập và hoạt động 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 phê duyệt Chương<br />
của trung tâm dịch vụ việc làm. trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới<br />
[4] Chính phủ (2015). Nghị định số 61/2015/NĐ-CP giai đoạn 2010-2020.<br />
ngày 09/7/2015 quy định về chính sách hỗ trợ tạo [17] Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh (2017). Kế<br />
việc làm và quỹ quốc gia về việc làm. hoạch số 148/KH-UBND ngày 17/5/2017 về việc<br />
[5] Chính phủ (2015). Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân chung sức<br />
ngày 12/3/2015 quy định chi tiết thi hành một số xây dựng nông thôn mới” huyện Đông Anh giai<br />
điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp. đoạn 2016-2020.<br />
<br />
10<br />