intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số yếu tố ảnh hưởng đến đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn huyện Đông Anh, Hà Nội

Chia sẻ: ViLisbon2711 ViLisbon2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

73
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày một số yếu tố ảnh hưởng đến đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn huyện Đông Anh, Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số yếu tố ảnh hưởng đến đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn huyện Đông Anh, Hà Nội

VJE Tạp chí Giáo dục, Số 461 (Kì 1 - 9/2019), tr 51-54; 10<br /> <br /> <br /> MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐÀO TẠO NGHỀ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM<br /> CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN HUYỆN ĐÔNG ANH, HÀ NỘI<br /> Vương Thị Liên - Ủy ban nhân dân xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội<br /> Nguyễn Hải Thanh - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh<br /> <br /> Ngày nhận bài: 03/7/2019; ngày chỉnh sửa: 25/7/2019; ngày duyệt đăng: 05/8/2019.<br /> Abstract: Dong Anh is expected to become a district in 2020, so vocational training and job<br /> creation for rural workers are becoming pressing issues. From the above policy, it is necessary to<br /> determine the factors and levels of influence on the results of vocational training management and<br /> job creation for rural workers, contributing to reducing unemployment and the increase in the<br /> number of rural workers having steady jobs, the workers who have not vocational trained are<br /> supported with vocational training and are given loans for production development as well as create<br /> their jobs. This article presents a number of factors affecting vocational training and job creation<br /> for rural workers in Dong Anh district, Hanoi.<br /> Keywords: Vocational training, job creation, rural worker, Dong Anh district, affected factors.<br /> <br /> 1. Mở đầu 2016-2020 [8], Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh<br /> Vấn đề việc làm và giải quyết việc làm cho người lao xuất khẩu lao động góp phần giảm nghèo bền vững giai<br /> động luôn là vấn đề khó. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn đoạn 2009-2020 [9], Đề án đào tạo nghề cho lao động<br /> quốc lần thứ IX đã khẳng định: “Giải quyết việc làm là nông thôn đến năm 2020 [7],... Cụ thể hóa sự chỉ đạo của<br /> yếu tố quyết định để phát huy nhân tố con người, ổn định Chính phủ, Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội, Quyết định số<br /> và phát triển kinh tế, làm lành mạnh xã hội, đáp ứng 3510/QĐ-UBND về việc phê duyệt chương trình giải<br /> nguyện vọng chính đáng và yêu cầu bức xúc của nhân quyết việc làm TP. Hà Nội giai đoạn 2011-2015, ngày<br /> dân” [1; tr 210]. Năm 2013, Quốc hội đã ban hành Luật 16/7/2010 [10]. Tiếp đó, năm 2018 Hà Nội đã ban hành<br /> Việc làm [2]. Từ sự chỉ đạo của Đảng, trên cơ sở các quy Kế hoạch số 46/KH-UBND [11] , kết quả đã giải quyết<br /> định của pháp luật về việc làm, Chính phủ đã ban hành việc làm mới cho 152.000 lao động; giảm tỉ lệ thất nghiệp<br /> nhiều văn bản pháp luật chỉ đạo việc thực thi chính sách thành thị xuống dưới 4%; nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo<br /> giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là cho các lên 63,5%. Theo Báo cáo số 2002/BC-SLĐTBXH của<br /> nhóm lao động yếu thế, góp phần giải quyết việc làm cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 6 tháng đầu<br /> người lao động, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống năm 2018, Hà Nội đã giải quyết việc làm được cho<br /> cho người dân, trong đó tập trung vào chính sách hỗ trợ 97.240 người, tạo việc làm cho 27.136 lao động; đưa<br /> phát triển thị trường lao động qua Nghị định 1.650 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước<br /> số 196/2013/NĐ-CP, trong đó quy định rõ về việc thành ngoài theo hợp đồng, giải quyết việc làm sau đào tạo<br /> lập và hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm, 2.121 người, giải quyết việc làm qua các hình thức khác<br /> ngày 21/11/2013 [3]; chính sách hỗ trợ tạo việc làm như 56.031 người.<br /> Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính Năm 2019, Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội đã ban hành<br /> phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và quỹ Kế hoạch số 32/KH-UBND [12] triển khai giải quyết<br /> quốc gia về việc làm [4] ; chính sách bảo hiểm thất việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố, với<br /> nghiệp ở Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 154.000 lao động;<br /> của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, số giảm tỉ lệ thất nghiệp thành thị dưới 4%; tỉ lệ lao động<br /> 28/2015/NĐ-CP, ngày 12/3/2015 [5]. qua đào tạo đạt 67,5%. Ủy ban nhân dân thành phố xác<br /> Cùng với việc tổ chức đào tạo nghề và giải quyết việc định công tác giải quyết việc làm là một trong những<br /> làm cho người lao động, Chính phủ đã có nhiều hành nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với chiến lược phát triển<br /> động thiết thực nhằm hiện thực hóa vấn đề việc làm cho KT-XH.<br /> người lao động như: Chương trình mục tiêu Giáo dục Cùng với kết quả chung của Thành phố, trong hai<br /> nghề nghiệp - Việc làm và an toàn lao động giai đoạn năm 2017-2018, huyện Đông Anh đã tổ chức đào tạo<br /> 2016-2020 [6], Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghề cho 1.645 lao động nông thôn do huyện tổ chức.<br /> nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 [7], Chương trình Với quy mô dân số năm 2018, ước tính 380.000 người,<br /> mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn trong đó dân cư nông thôn chiếm hơn 90%, hơn nữa hiện<br /> <br /> 51 Email: vuongliendm@gmail.com<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 461 (Kì 1 - 9/2019), tr 51-54; 10<br /> <br /> <br /> có Đông Anh trên 83% lao động đô thị mà yêu cầu lên dành cho đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động<br /> quận phải đạt trên 90% là lao động đô thị thì việc đào tạo trẻ tại các khu công nghiệp, người lao động lớn tuổi được<br /> nghề và giải quyết việc làm cho người lao động đang trở dạy nghề miễn phí, được hướng dẫn tự sản xuất kinh<br /> thành vấn đề cấp thiết. Do vậy, để đào tạo nghề và giải doanh và liên kết doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Đẩy<br /> quyết việc làm cho lao động nông thôn cần xác định rõ mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế từ sản<br /> những yếu tố ảnh hưởng cũng như đánh giá được mức xuất nông nghiệp sang hướng phát triển tiểu thủ công<br /> độ ảnh hưởng sẽ góp phần nâng cao hơn nữa kết quả đào nghiệp, sản xuất công nghiệp và dịch vụ sản xuất,…<br /> tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn Những gia đình bị thu hồi đất được chính quyền xã được<br /> có tính bền vững. Bài viết trình bày một số yếu tố ảnh học nghề ở trình độ sơ cấp miễn phí. Có thể thấy, từ sự chủ<br /> hưởng đến đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nắm bắt nhu cầu thị trường lao động, những yêu cầu<br /> động nông thôn huyện Đông Anh, Hà Nội. của nghề nghiệp và thị trường lao động, việc sử dụng lao<br /> 2. Nội dung nghiên cứu động của các doanh nghiệp trên địa bàn và nắm bắt những<br /> 2.1. Khách thể và phương pháp nghiên cứu khó khăn trong học nghề của người lao động, cán bộ<br /> huyện, xã có nhiều hành động thiết thực, góp phần nâng<br /> - Khách thể: 213 người, bao gồm lao động được giải<br /> cao tỉ lệ lao động nông thôn chưa qua đào tạo được giới<br /> quyết việc làm, cán bộ xã và cán bộ huyện Đông Anh.<br /> thiệu, vay vốn, hỗ trợ đào tạo nghề và được giải quyết việc<br /> - Thời gian khảo sát: tháng 10/2018 đến 12/2018. làm sau đào tạo nghề tăng mạnh. Trong báo cáo tổng kết<br /> - Phương pháp nghiên cứu: Điều tra bằng phiếu hỏi, hàng năm của huyện đều có những đánh giá khá chi tiết về<br /> toán thống kê để xử lí số liệu. kết quả thực hiện chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc<br /> 2.2. Kết quả nghiên cứu làm cho lao động nông thôn. Có được những kết quả như<br /> Thực trạng nhận thức mức độ ảnh hưởng của các yếu trên thể hiện rõ vai trò của các cấp lãnh đạo, khi lãnh đạo<br /> tố đến kết quả đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho nắm và hiểu được nhu cầu thị trường lao động và chủ động<br /> lao động nông thôn huyện Đông Anh, Hà Nội thể hiện bắt tay vào giải quyết việc làm cho lao động nông thôn sẽ<br /> qua biểu đồ sau: giải quyết tốt không chỉ vấn đề việc làm mà còn là vấn đề<br /> 100 91 98.1 94.8<br /> 84.9 82.6<br /> 80<br /> 64.3<br /> 60<br /> <br /> 40 35.6<br /> 29.1<br /> 20<br /> Sự chủ động Sự chủ động Sự lãnh đạo, Điều kiện KT- Cơ chế, chính Tác động từ Những tác Quá trình hội<br /> của chính tìm việc làm chỉ đạo của XH của huyện sách đào tạo thông tin động từ quá nhập quốc tế<br /> quyền ở cơ sở của người lao lãnh đạo TP. Đông Anh nghề cho lao trên các trình đầu tư của<br /> động Hà Nội, lãnh động nông thôn phương tiện doanh nghiệp<br /> đạo huyện truyền thông, trên địa bàn<br /> Đông Anh báo chí huyện<br /> Đông Anh<br /> <br /> Biểu đồ thực trạng nhận thức về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trong thực thi chính sách giải quyết việc làm<br /> cho lao động nông thôn huyện Đông Anh, Hà Nội<br /> Biểu đồ trên cho thấy có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến an sinh xã hội. Với 91% ý kiến được khảo sát đã cho thấy<br /> kết quả đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động rõ vai trò của cán bộ cấp xã, cấp huyện trong vấn đề hỗ trợ<br /> nông thôn huyện Đông Anh, Hà Nội, trong đó có các yếu đào tạo, chuyển đổi nghề, giới thiệu việc làm cho lao động<br /> tố thuộc về chủ quan, có yếu tố thuộc về khách quan, cụ nông thôn trên toàn địa bàn huyện. Do đó, trong thời gian<br /> thể: tới cần có thêm những cơ chế hỗ trợ cán bộ tham gia đào<br /> tạo nghề, bồi dưỡng kĩ năng nghề và giải quyết việc làm<br /> - Các yếu tố chủ quan: cho lao động nông thôn trên toàn địa bàn huyện.<br /> + Sự chủ động của các cấp chính quyền các xã, thị + Sự chủ động tìm việc làm của người lao động:<br /> trấn: Trong những năm qua, toàn huyện đã có nhiều hành Với 84,4% số ý kiến được khảo sát khẳng định người<br /> động cụ thể như tuyên truyền, phổ biến về các chính sách lao động có nhu cầu được tham gia đào tạo nghề và<br /> <br /> 52<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 461 (Kì 1 - 9/2019), tr 51-54; 10<br /> <br /> <br /> được giới thiệu việc làm phù hợp với khả năng, năng phát triển mạnh mẽ, tốc độ đô thị hóa nhanh và là nơi<br /> lực đã đào tạo. Trên thực tế, người lao động sau đào tạo có nhiều cụm công nghiệp với 4.030 doanh nghiệp,<br /> nghề có thể tự tìm việc làm qua nhiều kênh khác nhau trong đó 11 doanh nghiệp nhà nước, hơn 3.900 doanh<br /> như qua các kênh thông tin, tuyển dụng tại các doanh nghiệp tư nhân và hơn 100 doanh nghiệp có vốn đầu tư<br /> nghiệp đóng trên địa bàn; qua sự giới thiệu của các ngoài nước. Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi từ sản<br /> trung tâm dịch vụ việc làm,... để tìm được công việc xuất nông nghiệp sang môi trường công nghiệp hóa,<br /> cũng như thu nhập ổn định. Như vậy, nhu cầu tự thân nên người dân chưa thể thích ứng ngay với lối sống<br /> của người lao động về đào tạo nghề, giới thiệu việc làm thành thị cũng như những việc làm mới xuất hiện đòi<br /> có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đào tạo nghề. Tính hỏi người lao động phải có kĩ năng làm việc tương ứng.<br /> sẵn sàng làm việc và khả năng thích ứng với công việc Đây không phải chỉ là vấn đề việc làm mà còn liên quan<br /> cũng là đòi hỏi rất lớn đặt ra cho mỗi người lao động, đến thu nhập, thay đổi nhận thức của người dân về vấn<br /> cho nên việc quản lí đào tạo nghề, giới thiệu việc làm là đề việc làm trong môi trường đang có sự chuyển đổi<br /> hướng đi rất đúng đắn song người lao động phải được mạnh mẽ. Điều này có ảnh hưởng lớn đến việc quản lí<br /> tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác, tự nguyện, với đào tạo nghề, đến chính sách giải quyết việc làm cho<br /> các cam kết làm việc ổn định, tạo sự tin tưởng của người lao động, như vấn đề đào tạo nghề, nâng cao năng<br /> doanh nghiệp với người lao động. lực làm việc và trình độ ngoại ngữ,... Do vậy, điều kiện<br /> + Sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo TP. Hà Nội, KT-XH ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đào tạo nghề và<br /> lãnh đạo huyện Đông Anh: Cùng với những kết quả đào hiệu quả giải quyết việc làm cho lao động nông thôn tại<br /> tạo nghề, giới thiệu việc làm trong thời gian vừa qua, huyện Đông Anh không chỉ ở hiện tại mà còn là giải<br /> TP. Hà Nội đã có những sự chỉ đạo khá sát sao với việc quyết việc làm cho người lao động về lâu dài.<br /> đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, + Cơ chế, chính sách cho đào tạo nghề, giải quyết<br /> chỉ tính riêng trong năm 2018 đã có tới 152.000 nghìn việc làm cho lao động nông thôn: Cùng với sự chỉ đạo<br /> người có việc làm mới, song tính ổn định nghề lại chưa của Nhà nước, TP. Hà Nội đã có nhiều văn bản cụ thể<br /> được quan tâm đầy đủ. Cùng với đào tạo nghề là các kĩ hóa chính sách giải quyết việc làm. Trong năm 2017,<br /> năng nghề và các kĩ năng mềm như thái độ, tinh thần huyện Đông Anh có tới hơn 166.000 lao động được đào<br /> làm việc chưa được chú trọng, cho nên sự quan tâm trên tạo nghề, chiếm tỉ lệ 71,23%. Những chính sách cho vay<br /> là rất cần thiết nhưng rất cần đến chiều sâu để vừa tạo vốn với các hộ gia đình; cho vay vốn trong hỗ trợ đào<br /> việc làm ổn định, tăng thu nhập, ổn định đời sống người tạo nghề, kết quả là trong hai năm 2017-2018, 1.645 lao<br /> dân. Trên thực tế, công tác đào tạo nghề tại huyện Đông động nông thôn được tham gia các lớp đào tạo nghề do<br /> Anh còn những bất cập. Năm 2018, huyện đã tổ chức huyện tổ chức. Thông qua các lớp đào tạo nghề, hàng<br /> mở 21 lớp đào tạo nghề nhưng vào thời điểm cuối năm, nghìn nông dân, gia đình có công với cách mạng, người<br /> từ khoảng tháng 8 đến tháng 10, lúc này các chương khuyết tật, hộ nghèo… đã có việc làm mới với thu nhập<br /> trình tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn ổn định hơn. Tuy nhiên, các thủ tục cho vay vốn đào tạo<br /> không còn, trong khi đó chương trình tuyển dụng hầu nghề với đòi hỏi rất chặt chẽ về mức vay, điều kiện cho<br /> vay, thời gian vay vốn, cho nên việc số người được vay<br /> hết diễn ra vào đầu năm. Vì thế công tác đào tạo nghề<br /> vốn chưa nhiều, dẫn tới kết quả giải quyết việc làm cho<br /> chưa bám sát nhu cầu thị trường việc làm sau đào tạo<br /> lao động trên địa bàn huyện hiện còn những bất cập.<br /> cho lao động nông thôn trên toàn địa bàn huyện, do đó<br /> Ngoài ra, hầu hết nhóm ngành nghề nông nghiệp không<br /> hiệu quả có việc làm sau đào tạo mới đạt khoảng 80%.<br /> tạo được việc làm mới, chủ yếu vẫn làm nghề cũ, anh<br /> Vì vậy, lãnh đạo TP. Hà Nội, lãnh đạo huyện Đông Anh Hoàng Văn H. (Trưởng phòng Lao động Thương binh<br /> tích cực hơn trong việc chỉ đạo thực hiện quản lí đào tạo và Xã hội huyện Đông Anh cho biết thêm: “các sở, ban<br /> nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp ngành và các cơ sở dạy nghề trong giải quyết việc làm<br /> phần giáo dục, nâng cao ý thức nghề nghiệp cho người cho lao động sau đào tạo chưa có sự phối hợp thường<br /> lao động. xuyên, tính linh hoạt chưa cao. Tỉ lệ lao động được<br /> - Các yếu tố khách quan: tuyển dụng sau học nghề còn thấp. Những hệ qua này<br /> + Điều kiện KT-XH của huyện Đông Anh: Là huyện đều do cơ chế đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao<br /> ngoại thành, so với mặt bằng chung của Hà Nội thì động nông thôn chưa đồng bộ”.<br /> huyện Đông Anh có sự phát triển kinh tế chậm hơn so + Tác động từ thông tin trên các phương tiện truyền<br /> với các quận ở trung tâm, song đang trong quá trình thông, báo chí: Kết quả khảo sát cho thấy, chỉ có 29,1%<br /> <br /> 53<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 461 (Kì 1 - 9/2019), tr 51-54; 10<br /> <br /> <br /> số ý kiến khẳng định phương tiện truyền thông ảnh + Quá trình hội nhập quốc tế: Cùng với sự tác động<br /> hưởng đến cơ hội cũng như việc và nhu cầu tham gia của truyền thông, quá trình hội nhập quốc tế đã đem lại<br /> đào tạo nghề của lao động nông thôn. Điều đó cho thấy, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động nói chung và<br /> dường như lao động nông thôn chưa thực sự quan tâm lao động nông thôn nói riêng. Tại địa bàn huyện Đông<br /> đến vai trò của truyền thông cũng như vai trò của báo Anh trong thời gian vừa qua đã chú trọng mở thêm các<br /> chí trong định hướng học nghề, giới thiệu việc làm cũng ngành nghề đào tạo mới, góp phần tạo thêm được nhiều<br /> như tuyển dụng lao động. Mặt khác, cũng có thể do các việc làm mới, trong đó số lượng người lao động có trình<br /> loại phương tiện này chưa chú trọng đến việc đưa tin, độ kĩ thuật cao ngày càng gia tăng, đáp ứng nhu cầu<br /> quảng bá vấn đề đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho rộng lớn của thị trường lao động. Quá trình hội nhập<br /> lao động nông thôn. Thực tế cũng cho thấy, huyện Đông quốc tế đã đem lại nhiều cơ hội cho lao động nông thôn<br /> Anh tiếp giáp tới các quận trung tâm của Hà Nội nhưng được tham gia vào quá trình đào tạo nghề với những<br /> sự tác động qua lại giữa báo chí đến đào tạo nghề cho chương trình đào tạo tiên tiến, có sự tham gia đào tạo<br /> lao động nông thôn chưa thể hiện được tính hiệu quả. của nhiều doanh nghiệp lớn. Cùng với đó, có thể thấy<br /> Qua các đợt thông báo đào tạo nghề và tuyển dụng của qua kết quả khảo sát với 35,6% ý kiến cho rằng quá<br /> các doanh nghiệp trên địa bàn huyện hầu hết người trình hội nhập quốc tế có ảnh hưởng tích cực đến hiệu<br /> được tuyển dụng cho rằng họ biết được thông tin tuyển quả đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông<br /> dụng qua phát tờ rơi, qua sự giới thiệu. Do đó, chính thôn. Đa số lao động sau đào tạo nghề, với vốn kiến<br /> quyền địa phương, các doanh nghiệp cần quan tâm đến thức và kĩ năng nghề nhiều người đã mở được cơ sở sản<br /> công tác đào tạo nghề và tuyển dụng nhân sự thông qua xuất kinh doanh, góp phần vào việc ổn định đời sống và<br /> phương tiện truyền thông nhiều hơn. chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với định hướng<br /> + Những tác động từ quá trình đầu tư của doanh huyện Đông Anh trở thành quận năm 2020.<br /> nghiệp trên địa bàn huyện Đông Anh: Kết quả khảo sát<br /> 3. Kết luận<br /> chỉ ra 64,3% ý kiến cho rằng các doanh nghiệp đóng<br /> trên địa bàn có ảnh hưởng rõ nét đến nhu cầu đào tạo Tóm lại, việc đào tạo nghề và giải quyết việc làm<br /> nghề của người lao động cũng như yêu cầu giải quyết cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Đông Anh<br /> việc làm cho lao động nông thôn của các cấp chính chịu sự chi phối của nhiều yếu tố, trong đó các ý kiến<br /> quyền. Trong thời gian gần đây, chính quyền huyện được khảo sát cho rằng những yếu tố có ảnh hưởng<br /> Đông Anh từng bước thiết lập mối quan hệ giữa địa nhiều nhất tập trung về phía chủ quan, rõ nhất là sự<br /> phương với các doanh nghiệp nhằm tham gia phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố và lãnh đạo<br /> với các cơ sở đào tạo nghề và tuyển dụng lao động nông huyện Đông Anh. Về phía khách, quan yếu tố được<br /> thôn. Do đó, số lượng lao động nông thôn được tham xác định có ảnh hưởng rõ nét nhất là cơ chế, chính<br /> gia đào tạo nghề tại các cơ sở đào tạo nghề và được đi sách giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Bởi<br /> thực tế, thực hành tại các cơ sở sản xuất tăng lên đáng vậy, để nâng cao hiệu quả đào tạo nghề, giải quyết việc<br /> kể. Điều này còn góp phần thu hút lao động từ các địa làm cho lao động nông thôn tại huyện Đông Anh phải<br /> phương khác đến học nghề, người lao động lựa chọn chú trọng đồng thời các yếu tố chủ quan và các yếu tố<br /> những công việc phù hợp với trình độ và khả năng của khách quan, song cần chú trọng nhiều hơn vào các yếu<br /> bản thân, góp phần làm giảm tỉ lệ thất nghiệp trên địa tố chủ quan và về phía khách quan cần chú trọng vào<br /> bàn toàn huyện. Tính đến thời điểm hết năm 2018 toàn cơ chế, chính sách giải quyết việc làm cho lao động<br /> huyện có 3 khu công nghiệp lớn, gồm: Khu công nghiệp nông thôn như đào tạo các nghề mà các doanh nghiệp<br /> Đông Anh, Khu công nghiệp Thăng Long và Khu công đang có nhu cầu, đào tạo các ngành nghề nông<br /> nghiệp Nguyên Khê, hiện toàn huyện có trên 83% lao nghiệp,... nhằm phát triển mặt tích cực của các yếu tố<br /> động đô thị, phấn đấu đến năm 2020 toàn huyện đạt ảnh hưởng đến thực thi chính sách giải quyết việc làm<br /> 90% lao động đô thị. Như vậy, việc tham gia đào tạo cho lao động nông thôn một cách hiệu quả, mặt khác,<br /> nghề của các doanh nghiệp đã góp phần trực tiếp giảm<br /> phải có những biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu những<br /> tỉ lệ lao động nông thôn không có việc làm, giảm tỉ lệ<br /> tác động tiêu cực hướng đến giải quyết việc làm mang<br /> thất nghiệp sau đào tạo nghề cho người lao động, chính<br /> tính ổn định, bền vững cho lao động nông thôn.<br /> sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động<br /> nông thôn của huyện đạt được nhiều kết quả tích cực. (Xem tiếp trang 10)<br /> <br /> 54<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 461 (Kì 1 - 9/2019), tr 5-10<br /> <br /> <br /> Tài liệu tham khảo [6] Thủ tướng Chính phủ (2017). Quyết định số<br /> [1] Quốc hội (2005). Luật Giáo dục, luật số 899/QĐ-TTg ngày 20/6/2017 phê duyệt Chương<br /> 38/2005/QH11. trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và<br /> [2] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ An toàn lao động giai đoạn 2016-2020.<br /> thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo [7] Thủ tướng Chính phủ (2009). Quyết định số<br /> Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 phê duyệt Đề án<br /> 26/12/2018). “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm<br /> [3] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình Giáo dục phổ 2020”.<br /> thông - Môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư [8] Thủ tướng Chính phủ (2016). Quyết định<br /> số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018). số 1722/QĐ-TTg ngày 02/9/2016 phê duyệt chương<br /> [4] Bộ GD-ĐT (2015). Kĩ năng xây dựng và tổ chức các trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai<br /> hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường phổ đoạn 2016-2020.<br /> thông. Tài liệu tập huấn. [9] Thủ tướng Chính phủ (2009). Quyết định<br /> [5] Trương Xuân Cảnh (2016). Tổ chức hoạt động giáo số 800/QĐ-TTg ngày 29/4/2009 phê duyệt đề án hỗ<br /> dục trải nghiệm sáng tạo cho học sinh trung học cơ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động<br /> sở. NXB Giáo dục Việt Nam. góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009-<br /> [6] Tưởng Duy Hải (2017). Tổ chức hoạt động trải 2020.<br /> nghiệm sáng tạo trong dạy học. NXB Giáo dục Việt [10] Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (2010). Quyết<br /> Nam. định số 3510/QĐ-UBND ngày 16/7/2010 phê duyệt<br /> [7] Trần Kiểm (2011). Những vấn đề cơ bản của khoa chương trình giải quyết việc làm giai đoạn 2011-<br /> học quản lí giáo dục. NXB Đại học Sư phạm. 2015.<br /> [8] Trần Thị Bích Liễu (2013). Giáo dục phát triển [11] Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (2018). Kế<br /> năng lực sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam. hoạch số 46/KH-UBND ngày 12/02/2018 về giải<br /> [9] Nguyễn Thị Liên (2017). Tổ chức hoạt động trải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn<br /> nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. NXB thành phố Hà Nội và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng<br /> Giáo dục Việt Nam. cuối năm 2018.<br /> [10] Nguyễn Thị Quỳnh Trang (2018). Phát triển năng [12] Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (2019). Kế<br /> lực ngôn ngữ cho học sinh trung học cơ sở qua tổ hoạch số 32/KH-UBND, ngày 25/01/2019 về việc<br /> chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn. giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn<br /> Tạp chí Giáo dục, số 437, tr 28-32; 22. thành phố Hà Nội năm 2019.<br /> [13] Nguyễn Sinh Cúc (1999). Giải pháp tạo việc làm ở<br /> nông thôn thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tạp<br /> MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG...<br /> chí Thông tin lí luận, số 7, tr 28-32.<br /> (Tiếp theo trang 54)<br /> [14] Phan Sĩ Mẫn (1997). Giải quyết việc làm ở nông<br /> thôn giai đoạn hiện nay. Tạp chí Nghiên cứu kinh<br /> Tài liệu tham khảo tế, số 225, tr 21-23.<br /> [1] Đảng Cộng sản Việt Nam (2001). Văn kiện Đại hội [15] Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội (2018).<br /> đại biểu toàn quốc lần thứ IX. NXB Chính trị Quốc Báo cáo số 2002/BC-SLĐTBXH ngày 12/7/2018 về<br /> gia - Sự thật. kết quả 6 tháng đầu năm 2018 về giải quyết việc làm<br /> [2] Quốc hội (2013). Luật Việc làm. Luật số cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội<br /> 38/2013/QH13, ngày 16/11/2013. và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018.<br /> [3] Chính phủ (2013). Nghị định số 196/2013/NĐ-CP [16] Thủ tướng Chính phủ (2010). Quyết định số<br /> ngày 21/11/2013 quy định thành lập và hoạt động 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 phê duyệt Chương<br /> của trung tâm dịch vụ việc làm. trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới<br /> [4] Chính phủ (2015). Nghị định số 61/2015/NĐ-CP giai đoạn 2010-2020.<br /> ngày 09/7/2015 quy định về chính sách hỗ trợ tạo [17] Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh (2017). Kế<br /> việc làm và quỹ quốc gia về việc làm. hoạch số 148/KH-UBND ngày 17/5/2017 về việc<br /> [5] Chính phủ (2015). Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân chung sức<br /> ngày 12/3/2015 quy định chi tiết thi hành một số xây dựng nông thôn mới” huyện Đông Anh giai<br /> điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp. đoạn 2016-2020.<br /> <br /> 10<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0