intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức bình đẳng giới của học sinh trung học phổ thông ở miền núi phía Bắc hiện nay - Đặng Ánh Tuyết

Chia sẻ: Huynh Thi Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

170
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Một số yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức bình đẳng giới của học sinh trung học phổ thông ở miền núi phía Bắc hiện nay" trình bày về nhận xét chung về nhận thức, thái độ và hành vi bất đẳng giới của học sinh trung học phổ thông ở miền núi phía Bắc, một số yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức, thái độ và hành vi bất đẳng giới của học sinh trung học phổ thông ở miền núi phía Bắc,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức bình đẳng giới của học sinh trung học phổ thông ở miền núi phía Bắc hiện nay - Đặng Ánh Tuyết

66 Xã hội học, số 3 - 2009<br /> <br /> MéT Sè YÕU Tè ¶NH H¦ëNG §ÕN NHËN THøC, TH¸I §é<br /> Vµ HµNH VI B×NH §¼NG GIíI CñA HäC SINH<br /> TRUNG HäC PHæ TH¤NG ë MIÒN NóI PHÝA B¾C HIÖN NAY<br /> <br /> §Æng ¸nh TuyÕt * F<br /> 0<br /> P<br /> T<br /> 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Häc tËp vµ vËn dông kiÕn thøc vÒ b×nh ®¼ng giíi (B§G) vµo cuéc sèng lµ mèi quan<br /> t©m cña mçi c«ng d©n vµ toµn x· héi, trong ®ã cã c¸c em häc sinh. Trong nhãm x· héi trÎ<br /> tuæi, nhËn thøc, th¸i ®é vµ hµnh vi B§G cña häc sinh trung häc phæ th«ng (THPT) cã ý<br /> nghÜa ®Æc biÖt. Sau bËc häc phæ th«ng, mét bé phËn c¸c em sÏ tiÕp tôc ®i häc trung häc<br /> chuyªn nghiÖp, cao ®¼ng vµ ®¹i häc. Bé phËn cßn l¹i sÏ ë nhµ lao ®éng vµ b­íc vµo cuéc<br /> sèng h«n nh©n gia ®×nh. Lèi rÏ thø hai rÊt dÔ x¶y ra, bëi lÏ miÒn nói phÝa B¾c lµ khu vùc<br /> vïng s©u, vïng xa, cã nhiÒu d©n téc thiÓu sè sinh sèng, tû lÖ kÕt h«n sím t­¬ng ®èi cao.<br /> V× vËy, nÕu nh­ ë bËc häc nµy c¸c em thiÕu kiÕn thøc, hay cã nhËn thøc sai lÖch vÒ B§G<br /> hoÆc cã t­ t­ëng ®Þnh kiÕn giíi, thiÕu nh¹y c¶m giíi th× sÏ ¶nh h­ëng kh«ng nhá tíi c¸c<br /> m« h×nh hµnh vi vÒ vai trß giíi trong cuéc sèng còng nh­ trong viÖc lùa chän nghÒ nghiÖp<br /> cña m×nh. ChÝnh v× vËy, nhu cÇu tiÕp cËn mét c¸ch kÞp thêi, ®Çy ®ñ, toµn diÖn c¸c kiÕn<br /> thøc vÒ B§G còng nh­ thay ®æi th¸i ®é vµ hµnh vi B§G cña nhãm häc sinh THPT cã ý<br /> nghÜa thiÕt thùc. Muèn lµm ®­îc ®iÒu ®ã cÇn thiÕt ph¶i chØ ra ®­îc nh÷ng nh©n tè ®ang<br /> t¸c ®éng ®Õn nhËn thøc, th¸i ®é vµ hµnh vi vÒ B§G cña häc sinh THPT.<br /> 1. NhËn xÐt chung vÒ nhËn thøc, th¸i ®é vµ hµnh vi B§G cña häc sinh THPT ë miÒn<br /> nói phÝa B¾c<br /> PhÇn lín häc sinh THPT ë miÒn nói phÝa B¾c ®· ®­îc nghe/biÕt ®Õn vÊn ®Ò B§G. Cã<br /> 96,4% ý kiÕn cho biÕt ®· ®­îc nghe ®Õn kh¸i niÖm/ho¹t ®éng B§G, trong ®ã, nghe rÊt<br /> th­êng xuyªn chiÕm 17,7%, nghe th­êng xuyªn chiÕm 40,6% vµ nghe thØnh tho¶ng 38%.<br /> So víi kÕt qu¶ cuéc ®iÒu tra Quèc gia vÒ giíi (2005) th× møc ®é tiÕp cËn cã tÝnh chÊt kh¸i<br /> niÖm cña ®èi t­îng häc sinh THPT ®ang cao h¬n so víi møc ®é trung b×nh cña ng­êi d©n<br /> ViÖt Nam hiÖn nay.<br /> Tuy nhiªn, sè häc sinh n¾m ch¾c vÒ luËt kh«ng cao, chØ cã 20,5% kh¼ng ®Þnh cã biÕt,<br /> 38% kh«ng biÕt vµ chØ 5,6% häc sinh nãi chÝnh x¸c ®­îc n¨m ra ®êi cña LuËt B§G. ë<br /> quan niÖm “Phô n÷ vµ nam giíi ph¶i lµm viÖc nh­ nhau, nam lµm g× n÷ lµm nÊy”, cã mét<br /> tû lÖ kh«ng nhá ý kiÕn ®ång ý (63,6%). Nh­ng ë chØ b¸o: Con trai th­êng häc giái h¬n con<br /> g¸i, chØ cã 3,7% ý kiÕn t¸n thµnh. Hay quan niÖm Con trai cÇn ®­îc ­u tiªn häc tËp nhiÒu<br /> h¬n con g¸i th× tuyÖt ®¹i ®a sè ý kiÕn tá th¸i ®é ph¶n ®èi (96,3%). Chång cã quyÒn d¹y vî,<br /> nam giíi cã quyÒn d¹y phô n÷, kÕt qu¶ còng t­¬ng tù, cã tíi 80,9% ý kiÕn kh«ng t¸n<br /> thµnh. Nh­ng ë chØ b¸o Con trai nghÞch mét chót còng kh«ng sao cã 69,6 % ý kiÕn rÊt t¸n<br /> <br /> *<br /> ThS.; Häc viÖn ChÝnh trÞ - Hµnh chÝnh Quèc gia Hå ChÝ Minh<br /> ** Bµi viÕt dùa trªn sè liÖu ®iÒu tra “NhËn thøc, th¸i ®é vµ hµnh vi b×nh ®¼ng giíi cña häc sinh THPT ë<br /> miÒn nói phÝa B¾c” do t¸c gi¶ thùc hiÖn n¨m 2007 - 2008, víi 908 phiÕu ®iÒu tra, 12 th¶o luËn nhãm vµ 24<br /> pháng vÊn s©u t¹i 6 tr­êng THPT thuéc tØnh S¬n La, Lµo Cai vµ Hµ Giang.<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> Đặng Ánh Tuyết 67<br /> <br /> thµnh vµ t¸n thµnh, tøc lµ 69,6% c¸c em cã nhËn thøc vÒ tÝnh c¸ch cña con trai mang<br /> tÝnh ®Þnh kiÕn giíi. Cã gÇn 1/3 ý kiÕn häc sinh cho r»ng: thiªn chøc cña ng­êi phô n÷ lµ<br /> thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc néi trî trong gia ®×nh. 44,2% ý kiÕn ®ång ý nam giíi lµ ng­êi lo<br /> nh÷ng viÖc lín cña gia ®×nh. §iÒu nµy gîi ý r»ng, trªn mét sè chØ b¸o nhËn thøc vÒ B§G<br /> cña häc sinh ®· cã tiÕn bé, tuy nhiªn ch­a cã tÝnh æn ®Þnh vµ ®«i khi sù hiÓu biÕt nµy chØ<br /> mang tÝnh bÒ næi, thiÕu chiÒu s©u. Quan niÖm vÒ B§G cña kh«ng Ýt c¸c em cßn thiÕu<br /> chÝnh x¸c, ch­a ®óng ®¾n so víi mong ®îi cña x· héi còng nh­ tinh thÇn cña LuËt B§G<br /> quy ®Þnh.<br /> Cã tíi 2/3 häc sinh ®­îc nghiªn cøu cho biÕt tiÕp cËn th«ng ®iÖp B§G víi t©m thÕ chñ<br /> ®éng, b¶n th©n c¸c em tù ý thøc ®­îc vÊn ®Ò c¸c em sÏ ®ãn nhËn. §a sè häc sinh cho r»ng<br /> thùc hiÖn chÝnh s¸ch B§G ë ViÖt Nam hiÖn nay lµ rÊt cÇn thiÕt (71,3%) vµ cÇn thiÕt<br /> (27,9%). Cã 58,7% c¸c em hoµn toµn ñng hé viÖc thùc hiÖn B§G, 40,6% ñng hé, chØ cã<br /> 0,3% kh«ng ñng hé vµ 0,3% hoµn toµn kh«ng ñng hé viÖc thùc hiÖn B§G. §Æc biÖt lµ cã<br /> tíi 62,8% c¸c em mong muèn ®­îc t¨ng thªm liÒu l­îng trong häc tËp vÒ B§G, 33,9% cho<br /> r»ng cÇn gi÷ nguyªn vµ chØ cã 3,4% cho r»ng cÇn gi¶m ®i. §øng tõ c¸ch tiÕp cËn: M« h×nh<br /> ba c¸ch thøc tiÕp cËn vÒ B§G - QuyÒn B§G, cã thÓ thÊy r»ng ®ã lµ nh÷ng dÊu hiÖu hÕt<br /> søc tÝch cùc, thÓ hiÖn kh¶ n¨ng s½n sµng cña c¸c häc sinh trong viÖc tiÕp nhËn thùc thi<br /> chÝnh s¸ch B§G trong thùc tÕ, cã tÝn hiÖu kh¶ quan cho viÖc n©ng cao nhËn thøc, th¸i ®é<br /> vµ hµnh vi vÒ B§G cña häc sinh THPT.<br /> Khi hái: Lý do nµo dÉn ®Õn viÖc em quyÕt ®Þnh bÇu ng­êi ®ã vµo vÞ trÝ c¸n bé<br /> líp/®oµn, cã tíi 97,3% cho biÕt lý do lµ v× b¹n ®ã cã thÓ lµm tèt c«ng viÖc ®­îc giao. Em<br /> th­êng ®Ò cao b¹n trai hay b¹n g¸i trong líp häc?, cã tíi 97,1% ý kiÕn cho r»ng b¶n th©n<br /> t«n träng b¹n bÌ kh«ng phô thuéc vµo giíi tÝnh cña hä, chØ cã 1,8% ý kiÕn ®Ò cao con trai<br /> h¬n vµ 1,1% ®Ò cao con g¸i h¬n.<br /> VÒ viÖc lùa chän nghÒ nghiÖp, nhãm nghÒ Ýt cã tÝnh kh¸c biÖt giíi/nh¹y c¶m giíi/®Þnh kiÕn<br /> giíi nhÊt nhËn ®­îc chØ b¸o gi¸ trÞ trung b×nh lµ 20.3%. Nhãm nghÒ cã sù kh¸c biÖt giíi/nh¹y<br /> c¶m giíi/®Þnh kiÕn giíi ë møc ®é trung b×nh - nh÷ng nghÒ mµ phô n÷ vµ nam giíi muèn tham<br /> gia cÇn ph¶i cã sù nç lùc cña c¸ nh©n nhiÒu h¬n, nhËn ®­îc chØ b¸o gi¸ trÞ trung b×nh lµ<br /> 13.7%. Nhãm nghÒ nghiÖp cã sù nh¹y c¶m/kh¸c biÖt giíi/®Þnh kiÕn giíi rÊt m¹nh mÏ,<br /> hoµn toµn thuéc vÒ giíi tÝnh nµo, sù tham gia cña nam giíi hay phô n÷ vµo c¸c nghÒ nµy<br /> d­êng nh­ ®· ®­îc x· héi Ên ®Þnh s½n, nhËn ®­îc chØ b¸o cã gi¸ trÞ trung b×nh lùa chän lµ<br /> 1,8%. KÕt qu¶ nµy cho thÊy, häc sinh THPT ®· biÕt g¹t bá nh÷ng ®Þnh kiÕn giíi trong viÖc<br /> lùa chän nghÒ nghiÖp t­¬ng lai cña chÝnh m×nh, biÕt ­íc m¬ v­¬n tíi nh÷ng nghÒ nghiÖp<br /> æn ®Þnh trong t­¬ng lai.<br /> Nh­ vËy, qu¸ tr×nh nhËn thøc, th¸i ®é vµ hµnh vi B§G cña häc sinh cã nh÷ng dÊu hiÖu<br /> tÝch cùc, ®· cã b­íc chuyÓn tõ nhËn thøc ®Õn th¸i ®é vµ hµnh vi. Tuy nhiªn, nhËn thøc vµ<br /> th¸i ®é B§G cña häc sinh ë mét sè chØ b¸o ch­a cã sù chuyÓn biÕn râ rÖt. KiÕn thøc vÒ B§G<br /> ë mét sè lÜnh vùc cßn mang tÝnh chung chung, bÒ næi, ch­a ®i vµo chiÒu s©u, thiÕu chÝnh<br /> x¸c vµ æn ®Þnh, nh­ nhËn thøc ®Þnh kiÕn giíi vÒ nghÒ nghiÖp, viÖc lµm, tÝnh c¸ch, gi¸ trÞ<br /> con c¸i, ®Þnh kiÕn giíi trong viÖc trao ®æi c¸c th«ng ®iÖp vÒ B§G, hµnh vi giíi trong bèi<br /> c¶nh céng ®ång... ë mét sè hµnh vi cã nh÷ng dÊu hiÖu cña bÊt b×nh ®¼ng giíi, ch¼ng h¹n,<br /> cã tíi 53,5% ý kiÕn thõa nhËn b¶n th©n cã sù ®Þnh kiÕn giíi trong lµm viÖc nhµ, cã 67%<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 68 Một số yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức, thái độ và hành vi bình đẳng giới...<br /> <br /> ®Þnh kiÕn giíi trong øng xö c¸c mèi quan hÖ x· héi, 56% ®Þnh kiÕn giíi trong ®Þnh h­íng<br /> lùa chän nghÒ nghiÖp, 68,1% thÝch cã con trai h¬n con g¸i. Cã thÓ nãi, con ®­êng ®i tíi<br /> môc tiªu B§G ®ang cã nh÷ng tÝn hiÖu l¹c quan, tuy nhiªn cÇn ph¶i cã thêi gian vµ c¶ sù nç<br /> lùc lín cña toµn x· héi.<br /> 2. Mét sè yÕu tè ¶nh h­ëng ®Õn nhËn thøc, th¸i ®é, hµnh vi vÒ B§G cña häc sinh<br /> THPT ë miÒn nói phÝa B¾c<br /> 2.1. ¶nh h­ëng cña mét sè ®Æc diÓm c¸ nh©n cña häc sinh THPT<br /> KÕt qu¶ nghiªn cøu cho thÊy, yÕu tè giíi tÝnh lµ mét trong nh÷ng nh©n tè t¸c ®éng m¹nh<br /> mÏ ®Õn møc ®é nhËn thøc, th¸i ®é vµ hµnh vi vÒ B§G trong nhãm häc sinh THPT ë miÒn nói<br /> phÝa B¾c. MÆc dï, nhãm häc sinh nam cã nhiÒu c¬ héi vµ lîi thÕ h¬n ®Ó tiÕp cËn th«ng tin vÒ<br /> B§G, ®­îc x· héi tr«ng ®îi nhiÒu h¬n trong viÖc bµy tá th¸i ®é vµ thùc hiÖn hµnh vi mang<br /> gi¸ trÞ B§G so víi nhãm häc sinh n÷, nh­ng ®a sè c¸c chØ b¸o ®Òu cho thÊy nhãm häc sinh n÷<br /> cã møc ®é quan t©m vµ kh¶ n¨ng nhËn thøc tèt h¬n, th¸i ®é ñng hé râ rµng vµ thùc hiÖn<br /> hµnh vi mang gi¸ trÞ B§G tèt h¬n so víi nhãm häc sinh nam. PhÇn lín c¸c chØ b¸o ®Òu ghi<br /> nhËn møc ®é tr¶ lêi/kh¼ng ®Þnh cña n÷ häc sinh lu«n cã xu h­íng tÝch cùc vµ cao h¬n so víi<br /> nhãm nam häc sinh. Ch¼ng h¹n, ë chØ b¸o tiÕp cËn “rÊt th­êng xuyªn” chØ cã 13,4% häc<br /> sinh nam kh¼ng ®Þnh, th× tû lÖ nµy ë nhãm häc sinh n÷ lµ 21,1%. N÷ häc sinh trong<br /> tr­êng häc THPT cã hµnh vi tÝch cùc h¬n so víi nam häc sinh trong viÖc thùc hiÖn trao<br /> ®æi c¸c th«ng tin vÒ B§G trong gia ®×nh. Trong mèi quan hÖ trao ®æi víi mÑ, cã 28,5% c¸c<br /> em n÷ häc sinh th­êng xuyªn trao ®æi th«ng tin vÒ B§G, trong khi tû lÖ nµy ë nam häc<br /> sinh lµ 12,5%. Víi c«ng viÖc tham gia mua thøc ¨n cho gia ®×nh víi sè l­îng trªn 5<br /> lÇn/th¸ng, cã 40% n÷ häc sinh thùc hiÖn, trong khi tû lÖ nµy ë nhãm häc sinh nam lµ<br /> 28,3%.<br /> Lµ mét gi¸o viªn d¹y m«n gi¸o dôc c«ng d©n cho nªn t«i còng cã chó ý quan s¸t c¸c em ë<br /> khÝa c¹nh giíi. Nãi chung t«i thÊy th­êng lµ c¸c em n÷ cã nhËn thøc tèt h¬n, cã sù ñng hé<br /> m¹nh h¬n viÖc thùc hiÖn B§G. Khi quan s¸t chi tiÕt h¬n t«i còng thÊy c¸c em n÷ cã ý thøc<br /> ®Êu tranh cho B§G h¬n (N÷, gi¸o viªn Hµ Giang).<br /> KÕt qu¶ nghiªn cøu còng cho thÊy, häc lùc cña c¸c em häc sinh cµng tèt th× møc ®é nhËn<br /> thøc vÒ c¸c néi dung b×nh ®¼ng giíi cµng cao, th¸i ®é ñng hé thùc hiÖn B§G cña c¸c em cµng<br /> cao, hµnh vi thùc hiÖn B§G trong bèi c¶nh nhµ tr­êng, gia ®×nh vµ céng ®ång cña c¸c em<br /> cµng tÝch cùc. Ở chØ b¸o tiÕp cËn “rÊt th­êng xuyªn” víi th«ng ®iÖp B§G cã 22,0% nhãm<br /> häc sinh cã “häc lùc kh¸ trë lªn” kh¼ng ®Þnh, th× ë c¸c nhãm häc lùc “trung b×nh vµ d­íi<br /> trung b×nh” chØ ®¹t tû lÖ t­¬ng øng lµ 16,3% vµ 15,4%. Nhóm học sinh học lực khá trở lên<br /> trả lời biết chính xác thời gian Luật BĐG ra đời năm 2006 cao hơn nhóm các em có học<br /> lực trung bình và dưới trung bình với các tỷ lệ tương ứng là (10,1%; 3,3% và 0%). Ở møc<br /> ®é “rÊt t¸n thµnh” víi quan niÖm: Phô n÷ vµ nam giíi cã ®iÒu kiÖn, c¬ héi ngang nhau ®Ó<br /> ph¸t triÓn, nhãm häc sinh cã häc lùc kh¸ trë lªn cã tû lÖ tr¶ lêi lµ 97,4%, trong khi ®ã<br /> nhãm cã häc lùc trung b×nh vµ d­íi trung b×nh cã tû lÖ t­¬ng øng lµ (93,5% vµ 90,2%).<br /> §iÒu nµy còng hoµn toµn ®óng víi thùc tÕ vµ c¸ch gi¶i thÝch cña lý thuyÕt x· héi ho¸. Khi con<br /> ng­êi ta cã kiÕn thøc v÷ng vµng th× cµng cã nhu cÇu hiÓu biÕt vÒ nh÷ng vÊn ®Ò cô thÓ mét<br /> c¸ch s©u s¾c h¬n, cã th¸i ®é tÝch cùc vµ cã quyÕt t©m h¬n trong viÖc thùc hiÖn c¸c hµnh vi<br /> ®­îc x· héi mong ®îi.<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> Đặng Ánh Tuyết 69<br /> <br /> T«i nhËn thÊy ®óng lµ c¸c em cã häc lùc tèt th× c¸c em còng cã ý thøc quan t©m ®Õn vÊn<br /> ®Ò b×nh ®¼ng nam n÷. V× c¸c em nhËn thÊy nh÷ng gi¸ trÞ cña nã lµ rÊt lín, còng nh­ sù ¶nh<br /> h­ëng tiªu cùc cña sù bÊt B§G ®èi víi con ng­êi vµ x· héi. B¶n th©n c¸c em häc tèt, sÏ ch¨m<br /> chó vµ cã c¬ héi nhiÒu h¬n ®Ó tiÕp thu c¸c kiÕn thøc vÒ B§G (Nam, gi¸o viªn Lµo Cai).<br /> YÕu tè thµnh phÇn d©n téc còng cã xu h­íng quy ®Þnh kh¶ n¨ng hiÓu biÕt, sù bµy tá<br /> th¸i ®é vµ thùc hiÖn hµnh vi B§G trong thùc tÕ cña c¸c em. NÕu chØ cã 70,1% häc sinh<br /> d©n téc thiÓu sè ®ång ý víi viÖc “häc sinh n÷ vµ häc sinh nam cïng ch¬i mét trß ch¬i” th×<br /> tû lÖ nµy ë nhãm häc sinh d©n téc Kinh lµ 79,0%. Nhãm häc sinh d©n téc thiÓu sè cã xu<br /> h­íng thÓ hiÖn t©m thÕ ý thøc tèt h¬n so víi nhãm häc sinh lµ ng­êi d©n téc Kinh. Ch¼ng<br /> h¹n, ë chØ b¸o: chñ ®éng ý thøc ®ãn nhËn th«ng ®iÖp B§G, chØ cã 59,1% c¸c em d©n téc<br /> Kinh kh¼ng ®Þnh, trong khi tû lÖ nµy ë nhãm häc sinh d©n téc thiÓu sè lµ 67,6%.<br /> Tuy nhiªn, so víi yÕu tè giíi tÝnh vµ häc lùc th× yÕu tè d©n téc ¶nh h­ëng mang tÝnh<br /> thiÕu nhÊt qu¸n, kh«ng th­êng xuyªn vµ kh«ng cã quy luËt râ rµng. Cô thÓ lµ, ë khÝa<br /> c¹nh c¬ héi tiÕp cËn víi c¸c th«ng ®iÖp B§G th× c¸c em häc sinh d©n téc Kinh cã nhiÒu c¬<br /> héi h¬n c¸c em d©n téc thiÓu sè, nh­ng ë kh¶ n¨ng nhËn thøc th× cã néi dung häc sinh<br /> d©n téc thiÓu sè thÓ hiÖn tèt h¬n häc sinh d©n téc Kinh, ng­îc l¹i cã nh÷ng lÜnh vùc kiÕn<br /> thøc vÒ B§G cña häc sinh d©n téc thiÓu sè l¹i kÐm h¬n d©n téc Kinh. MÆc dï, nh×n chung<br /> häc sinh d©n téc Kinh cã kh¶ n¨ng nhËn thøc vÒ B§G tèt h¬n häc sinh d©n téc thiÓu sè,<br /> nh­ng c¸c em häc sinh d©n téc thiÓu sè l¹i cã th¸i ®é B§G mét c¸ch râ rµng, m¹nh mÏ<br /> h¬n. §èi víi hµnh vi B§G, trong qu¸ tr×nh ph©n tÝch yÕu tè d©n téc d­êng nh­ kh«ng cã<br /> sù ¶nh h­ëng lín ®Õn thùc hiÖn hµnh vi B§G cña c¸c em häc sinh trong bèi c¶nh nhµ<br /> tr­êng, gia ®×nh vµ céng ®ång. §iÒu nµy hÕt søc khã lý gi¶i nÕu kh«ng cã sù vËn dông mét<br /> c¸ch tæng hîp cña nhiÒu lý thuyÕt ®Ó ph©n tÝch. Râ rµng lµ trong nhËn thøc vµ th¸i ®é<br /> B§G cña c¸c em häc sinh ®ang chÞu sù ¶nh h­ëng rÊt lín tõ nh÷ng ®Æc tr­ng t©m sinh lý<br /> vµ bèi c¶nh m«i tr­êng sèng, häc tËp cña c¸c em trong t­¬ng quan vÒ d©n téc.<br /> 2.2. YÕu tè phong tôc, tËp qu¸n, ®iÒu kiÖn kinh tÕ - x· héi<br /> KÕt qu¶ nghiªn cøu cho thÊy, cã 81,9% c¸c em häc sinh kh¼ng ®Þnh nhËn thøc, th¸i<br /> ®é vµ hµnh vi B§G cña b¶n th©n ®ang bÞ c¸c phong tôc, tËp qu¸n l¹c hËu c¶n trë; 64,2%<br /> c¸c em cho r»ng c¸c tæ chøc, céng ®ång ch­a quan t©m ®óng møc ®Õn viÖc gi¸o dôc B§G<br /> cho häc sinh. C¸c ®Þa ph­¬ng ë miÒn nói phÝa B¾c vÉn cßn bÞ ¶nh h­ëng kh¸ nÆng nÒ bëi<br /> c¸c quan niÖm, lèi sèng, thãi quen, t©m lý l¹c hËu trong mét bé phËn d©n c­, nhÊt lµ ®ång<br /> bµo c¸c d©n téc thiÓu sè. Hä ch­a thùc sù nhËn thøc ®Çy ®ñ vµ ®óng ®¾n còng nh­ ch­a<br /> thùc sù coi träng viÖc gi¸o dôc B§G cho thÕ hÖ trÎ; ®Æc biÖt vÉn tån t¹i t©m lý träng nam<br /> khinh n÷, ®µn bµ ph¶i lµm viÖc nhµ, ng­êi con d©u kh«ng ®­îc tham gia c¸c quyÕt ®Þnh<br /> trong gia ®×nh, con g¸i kh«ng cÇn häc cao mµ ph¶i lÊy chång sím... NÕu so víi møc ®é<br /> trung b×nh trong c¶ n­íc, phong tôc, tËp qu¸n vµ ®iÒu kiÖn kinh tÕ - x· héi cña miÒn nói<br /> phÝa B¾c ®ang cã møc ®é khã kh¨n h¬n nhiÒu, do ®ã còng lµm c¶n trë qu¸ tr×nh thùc hiÖn<br /> B§G nhiÒu h¬n.<br /> §èi víi nhiÒu d©n téc Ýt ng­êi, bÊt b×nh ®¼ng ¨n s©u vµo tiÒm thøc ®Õn ®é ng­êi ta<br /> quan niÖm phô n÷ chØ cÇn biÕt lo viÖc n­¬ng rÉy vµ cuéc sèng gia ®×nh kh«ng cÇn ph¶i<br /> häc nhiÒu, thËm chÝ kh«ng cÇn biÕt ch÷, cßn nam giíi th× “lo” uèng r­îu, vui ch¬i thËm<br /> chÝ lµ hót thuèc phiÖn... §¸ng tiÕc lµ, thùc tr¹ng ®¸ng buån nµy l¹i kh«ng chØ cã riªng ë<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 70 Một số yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức, thái độ và hành vi bình đẳng giới...<br /> <br /> S¬n La mµ xuÊt hiÖn ë kh¸ nhiÒu tØnh miÒn nói phÝa B¾c. ChÝnh hñ tôc t¶o h«n, mª tÝn dÞ<br /> ®oan vµ ph©n biÖt giíi ®ang g©y ¶nh h­ëng tiªu cùc tíi cuéc sèng vµ häc tËp cña häc sinh,<br /> ®Æc biÖt lµ n÷ sinh (N÷, gi¸o viªn S¬n La).<br /> 2.3. Sù quan t©m vµ kh¶ n¨ng cña gia ®×nh ®Õn viÖc gi¸o dôc B§G cho con c¸i<br /> LÏ ra, gi¸o dôc B§G lµ mét trong nh÷ng néi dung quan träng cña thiÕt chÕ gia ®×nh.<br /> Tuy nhiªn, trong nghiªn cøu nµy, cã nhiÒu gia ®×nh ë miÒn nói phÝa B¾c cßn thê ¬, ch­a<br /> quan t©m, thiÕu ph­¬ng ph¸p, cßn cã t©m lý lóng tóng trong viÖc gi¸o dôc B§G cho con<br /> c¸i. §Æc biÖt lµ trong c¸c gia ®×nh d©n téc thiÓu sè, vÉn cßn tån t¹i nhiÒu quan niÖm l¹c<br /> hËu, ®êi sèng kinh tÕ khã kh¨n, t×nh tr¹ng bÊt B§G cµng nÆng nÒ. C¸c em häc sinh khã<br /> cã thÓ cã ®­îc nhËn thøc, th¸i ®é vµ hµnh vi vÒ B§G ®óng ®¾n trong mét m«i tr­êng gia<br /> ®×nh nh­ thÕ, tr¸i l¹i c¸c em häc ®­îc nh÷ng ®iÒu bÊt B§G tõ gia ®×nh. KÕt qu¶ nghiªn<br /> cøu cho thÊy, møc ®é häc sinh tiÕp cËn kiÕn thøc vÒ B§G tõ phÝa gia ®×nh cßn rÊt thÊp.<br /> ChØ cã 48,9% ý kiÕn cho biÕt kiÕn thøc vÒ B§G cã ®­îc lµ tõ t¸c ®éng cña gia ®×nh vµ cã<br /> tíi 65% ý kiÕn cho biÕt gia ®×nh kh«ng quan t©m ®Õn viÖc tuyªn truyÒn, gi¸o dôc B§G cho<br /> con c¸i.<br /> T«i chØ biÕt lµm viÖc ë ngoµi ®ång th«i, chø c¸i B§G nµy nä th× kh«ng biÕt ®©u. Cã g×<br /> th× cø ph¶i nhê thÇy c« gi¸o trong tr­êng th«i (N÷ phô huynh, d©n téc thiÓu sè).<br /> MÆt kh¸c, nh÷ng th«ng tin tõ nghiªn cøu ®Þnh tÝnh cho thÊy, viÖc gi¸o dôc vÒ B§G<br /> cho con c¸i cña bè mÑ cßn Ýt ®­îc c¸c bËc cha mÑ quan t©m vµ nÕu cã th× thiÕu chiÒu s©u,<br /> phiÕn diÖn vµ mang tÝnh chung chung kh«ng cã ph­¬ng ph¸p. Mét sè phô huynh rÊt quan<br /> t©m, nhËn thÊy ®­îc vai trß cÇn thiÕt cña viÖc gi¸o dôc B§G cho con c¸i trong gia ®×nh,<br /> nh­ng l¹i thiÕu kiÕn thøc vÒ B§G. Hay cßn cã mét sè ý kiÕn quan niÖm lµ rÊt khã ®Ó thùc<br /> hiÖn B§G trong gia ®×nh hay gi¸o dôc B§G sÏ lµm ®¶o lén t«n ty trËt tù trong gia ®×nh,<br /> tr¸i víi thuÇn phong mü tôc, tËp qu¸n cña cha «ng. Cã nhiÒu phô huynh kh¸c th× cho<br /> biÕt, hä kh«ng ®­îc tæ chøc x· héi nµo tËp huÊn vµ ®ang rÊt thiÕu c¸c nguån th«ng tin,<br /> tµi liÖu h­íng dÉn ®Ó tham kh¶o, gióp hä cã kiÕn thøc vµ ph­¬ng ph¸p gi¸o dôc B§G cho<br /> con c¸i. §©y chÝnh lµ nh÷ng nguyªn nh©n quan träng ®ang lµm h¹n chÕ vai trß ¶nh<br /> h­ëng cña gia ®×nh ®Õn nhËn thøc vÒ B§G cña häc sinh THPT.<br /> Theo ý kiÕn chñ quan cña b¶n th©n t«i th× thÕ nµy, c¸i møc ®é ¶nh h­ëng nhiÒu nhÊt<br /> ®Õn c¸c em chÝnh lµ gia ®×nh. Bëi thùc tÕ t«i lµ gi¸o viªn ë ®©y nh­ng nÕu cã qu¶n lý ®­îc<br /> häc sinh th× còng chØ qu¶n 4 - 5 tiÕng ®ång hå th«i. Cßn l¹i 19 tiÕng c¸c em sÏ lµm viÖc<br /> nhµ råi tham gia c¸c quan hÖ x· héi. ChÝnh v× thÕ mµ ë gia ®×nh nÕu cã bè mÑ mµ cã vÊn<br /> ®Ò g× x¶y ra mang tÝnh chÊt bÊt B§G hay b¹o lùc th× nã sÏ t¸c ®éng nhiÒu nhÊt ®Õn c¸c<br /> em. VÝ dô nh­ «ng bè gia tr­ëng, b¹o lùc, nghiÖn ngËp, r­îu chÌ… th× râ rµng vÊn ®Ò<br /> B§G cña c¸c em sÏ rÊt kh¸c so víi nh÷ng gia ®×nh b×nh th­êng (N÷, gi¸o viªn S¬n La).<br /> NghÒ nghiÖp cña bè mÑ còng cã ¶nh h­ëng quan träng ®Õn viÖc n©ng cao nhËn thøc<br /> B§G cho con c¸i. Häc sinh cã bè mÑ lµ c¸n bé viªn chøc lu«n quan t©m gi¸o dôc B§G cho<br /> con c¸i tèt h¬n nh÷ng häc sinh cã bè mÑ lµm nghÒ n«ng nghiÖp hay bu«n b¸n dÞch vô. Hä<br /> còng cã nh÷ng ®éng th¸i vÒ sù quan t©m vµ biÕt c¸ch gi¸o dôc c¸c kiÕn thøc vÒ B§G cho<br /> con em m×nh nhiÒu h¬n so víi c¸c bËc cha mÑ tham gia nh÷ng c«ng viÖc, ngµnh nghÒ<br /> kh¸c.<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> Đặng Ánh Tuyết 71<br /> <br /> Bè mÑ em ®Òu lµ gi¸o viªn c¶. MÑ em lu«n d¹y em vÒ B§G, mÑ em b¶o kh«ng nªn ®èi<br /> xö bÊt b×nh ®¼ng víi c¸c b¹n g¸i, em g¸i. V× con trai, con g¸i ®Òu lµ con ng­êi, mµ lµ con<br /> ng­êi cÇn ph¶i ®­îc ®èi xö c«ng b»ng (N÷ häc sinh, d©n téc thiÓu sè).<br /> Thõa nhËn gia ®×nh ch­a cã ®ñ kh¶ n¨ng gi¸o dôc B§G cho con em m×nh, phÇn lín<br /> c¸c ý kiÕn cña phô huynh häc sinh ®Òu mong muèn nhµ tr­êng ®ãng vai trß tÝch cùc vµ<br /> chñ ®éng h¬n trong viÖc gi¸o dôc B§G cho häc sinh.<br /> Gi¸o dôc vµ n©ng cao kiÕn thøc vÒ B§G cho con em trong gia ®×nh lµ vÊn ®Ò mµ<br /> chóng t«i rÊt quan t©m. Nh­ng nãi thËt lµ rÊt khã kh¨n kh«ng cã nhiÒu kiÕn thøc vµ thêi<br /> gian. Nªn rÊt mong nhµ tr­êng sÏ d¹y c¸c ch¸u thËt nhiÒu vÒ B§G. §©y lµ nh©n tè ®Ó c¸c<br /> ch¸u ph¸t triÓn toµn diÖn, t¹o nÒn t¶ng bÒn v÷ng cho viÖc x©y dùng gia ®×nh h¹nh phóc<br /> (Nam phô huynh, d©n téc Kinh).<br /> 2.4. Sù ¶nh h­ëng cña thÇy c« gi¸o vµ ho¹t ®éng lång ghÐp giíi<br /> KÕt qu¶ nghiªn cøu cho thÊy, c¸n bé qu¶n lý cña ngµnh gi¸o dôc vµ phÇn lín gi¸o viªn<br /> ®· nhËn thøc ®­îc tÇm quan träng vµ cã sù quan t©m ®Õn vÊn ®Ò thùc hiÖn B§G trong<br /> tr­êng häc, nhÊt lµ vÊn ®Ò gi¸o dôc lång ghÐp giíi trong c¸c nhµ tr­êng THPT.<br /> RÊt quan träng thø nhÊt lµ cho c¸c em nhËn thøc ®­îc vai trß cña m×nh. Giíi nam th×<br /> lÏ dÜ nhiªn råi cßn giíi n÷ hä ®Ó häc sinh tù nhËn thøc ®­îc vÒ vÞ trÝ thùc sù quan träng<br /> cña c¸c em, cßn c¸c em ph¶i tù tin h¬n trong cuéc sèng, trong c«ng viÖc, nhÊt lµ t­¬ng lai<br /> cña c¸c em. Gi¸o dôc vµ gióp c¸c em vÒ B§G lµ cÇn thiÕt (Nam, c¸n bé Së gi¸o dôc vµ §µo<br /> t¹o Hµ Giang).<br /> Trong nh÷ng n¨m qua ngµnh gi¸o dôc - ®µo t¹o ®· cã nh÷ng quan t©m ®Õn viÖc gi¸o<br /> dôc B§G cho häc sinh THPT ë khu vùc miÒn nói phÝa B¾c. Bé Gi¸o dôc - §µo t¹o vµ ñy<br /> ban D©n sè - gia ®×nh vµ trÎ em (nay lµ Bé Y tÕ) ®· triÓn khai Dù ¸n gi¸o dôc, d©n sè, søc<br /> khoÎ, søc khoÎ sinh s¶n vµ B§G (gäi t¾t lµ gi¸o dôc kü n¨ng sèng) trong c¸c tr­êng THPT<br /> ë miÒn nói phÝa B¾c. TÝnh ®Õn th¸ng 10/2005 ®· c¬ b¶n hoµn thµnh tËp huÊn cho 390<br /> gi¶ng viªn cÊp tØnh, 1.010 c¸n bé qu¶n lý vµ 8.619 gi¸o viªn c¸c tr­êng THPT 1. Môc tiªu<br /> F<br /> 1<br /> P P<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> cña Dù ¸n lµ thùc hiÖn ph­¬ng ph¸p gi¸o dôc lång ghÐp kü n¨ng sèng, trong ®ã ®¹t môc<br /> tiªu vÊn ®Ò B§G, bao gåm cung cÊp kiÕn thøc, th¸i ®é vµ kü n¨ng ®Ó häc sinh x¸c ®Þnh<br /> vai trß, vÞ trÝ cña nam giíi vµ n÷ giíi ®Òu nh­ nhau trong x· héi; ®ång thêi nhËn thøc<br /> ®­îc gi¸ trÞ cña b¶n th©n, t«n träng gi¸ trÞ cña n÷ còng nh­ nam vµ biÕt c¸ch giao tiÕp cã<br /> hiÖu qu¶, biÕt ®Ò ra nh÷ng quyÕt ®Þnh ®óng ®¾n trong häc tËp vµ phÊn ®Êu lµm chñ gia<br /> ®×nh vµ x· héi trong t­¬ng lai. Tuy nhiªn, hiÖu qu¶ thùc hiÖn cña Dù ¸n nµy ch­a ®¹t yªu<br /> cÇu mong muèn:<br /> Néi dung gi¸o dôc B§G trong nhµ tr­êng THPT nh­ hiÖn nay lµ kh«ng toµn diÖn vµ<br /> khã cã thÓ ®¹t ®­îc hiÖu qu¶ nh­ mong muèn. Khi häc sinh nam ë nh÷ng n¬i nµy vµ nam<br /> giíi nãi chung kh«ng ®­îc thô h­ëng viÖc gi¸o dôc vÒ kü n¨ng sèng, th× sÏ khã cã c¬ héi<br /> b×nh ®¼ng ®Ó nghe vµ häc hái lÉn nhau, ®Ó t¹o ra m«i tr­êng häc tËp, vui ch¬i th©n thiÖn<br /> gi÷a em g¸i vµ em trai. §ã lµ ch­a kÓ ®Õn c¸c vÊn ®Ò x· héi n¶y sinh tõ x· héi hiÖn ®¹i<br /> nh­ søc khoÎ sinh s¶n, HIV/AIDS, B§G trong cuéc sèng… ®Òu cÇn ph¶i rÌn kü n¨ng häc<br /> <br /> 1<br /> B¸o Gi¸o dôc vµ Thêi ®¹i ngµy 3/4/2006<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 72 Một số yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức, thái độ và hành vi bình đẳng giới...<br /> <br /> hái cho c¶ häc sinh nam vµ häc sinh n÷ ®Ó hä biÕt ra quyÕt ®Þnh vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò ®óng<br /> ®¾n (N÷, c¸n bé nghiªn cøu vÒ giíi vµ gia ®×nh).<br /> Nghiªn cøu cßn ph¸t hiÖn ra r»ng, nhµ tr­êng d­êng nh­ vÉn cßn ®ang xuÊt hiÖn<br /> nh÷ng dÊu hiÖu cña sù bÊt B§G mµ nguyªn nh©n lµ do c¸c thÇy c« gi¸o cßn thiÕu kiÕn<br /> thøc vµ ph­¬ng ph¸p gi¸o dôc vÒ giíi, B§G cho häc sinh. Cã 75,3% ý kiÕn cho biÕt, nhµ<br /> tr­êng ®ang gÆp khã kh¨n viÖc thùc hiÖn lång ghÐp giíi do thiÕu gi¸o viªn ®­îc ®µo t¹o,<br /> tËp huÊn vÒ B§G. Bªn c¹nh ®ã, mét sè gi¸o viªn ch­a cã nhËn thøc thùc sù ®Çy ®ñ nªn<br /> ch­a coi viÖc tuyªn truyÒn, gi¸o dôc B§G cho häc sinh nh­ mét nhiÖm vô quan träng. Sè<br /> liÖu kh¶o s¸t cßn cho biÕt, cã 65,4% ý kiÕn kh¼ng ®Þnh, ph­¬ng ph¸p gi¸o dôc vÒ B§G<br /> trong nhµ tr­êng ch­a thÝch hîp víi ®èi t­îng ®­îc tiÕp nhËn vµ viÖc gi¸o dôc B§G ch­a<br /> ®­îc thùc hiÖn mét c¸ch ®Çy ®ñ vµ rÊt kh¸c nhau gi÷a c¸c tr­êng häc. KÕt qu¶ kh¶o s¸t<br /> cho thÊy, cã 74% ý kiÕn kh¼ng ®Þnh ®ang rÊt thiÕu tµi liÖu häc tËp, tiÕp thu kiÕn thøc vÒ<br /> B§G; 73,1% ý kiÕn tr¶ lêi viÖc gi¸o dôc B§G trong tr­êng häc cßn thiÕu thêi gian. Thùc tÕ<br /> nµy dÉn tíi hÖ qu¶ lµ chØ cã 36,8% häc sinh kh¼ng ®Þnh, th­êng xuyªn trao ®æi víi thÇy c«<br /> gi¸o nh÷ng kiÕn thøc liªn quan ®Õn B§G.<br /> Theo t«i th× møc ®é ®­a vÊn ®Ò B§G vµo trong nhµ tr­êng hiÖn nay lµ ch­a nhiÒu.<br /> Chñ yÕu míi th«ng qua c¸c ho¹t ®éng ngo¹i kho¸ nh­ kû niÖm ngµy 8/3, 26/3 vµ 20/20.<br /> ChØ nh÷ng tr­êng cã ®iÒu kiÖn thuËn lîi th× míi tæ chøc ®­îc, cßn nh÷ng tr­êng khã kh¨n<br /> th× kh«ng tiÕn hµnh ®­îc. Nh­ vËy c¸c em häc sinh ë nh÷ng tr­êng nµy sÏ kh«ng cã c¬<br /> héi ®Ó n¾m b¾t kiÕn thøc vÒ B§G. Theo t«i nã rÊt quan träng cho cuéc sèng cña c¸c em<br /> sau nµy… (N÷ 38 tuæi, c¸n bé Së Gi¸o dôc& §µo t¹o S¬n La).<br /> Kh«ng nh÷ng vËy, c¸ biÖt cã thÇy c« gi¸o cßn thÓ hiÖn sù ®Þnh kiÕn giíi trong qu¸<br /> tr×nh gi¶ng d¹y ®Þnh h­íng nghÒ nghiÖp cho c¸c em.<br /> Vµ c¸i thø hai lµ líp häc Êy, mµ c¸c em häc sinh nam th× c¸c em thi vµo chuyªn to¸n,<br /> lý, ho¸. C¸c líp v¨n sö, líp ®Þa th× phÇn lín lµ c¸c em n÷. KiÓu nh­ thÕ lµ bÊt B§G. §©y<br /> lµ mét c¸i h­íng nghÒ nghiÖp kh«ng phï hîp vµ cã sù t¸c ®éng cña c¸c nhµ tr­êng (N÷<br /> gi¸o viªn, S¬n La).<br /> D­êng nh­ c¸c thÇy c« gi¸o vµ nhµ tr­êng cßn cã c¸ch nh×n häc sinh víi t­ c¸ch lµ<br /> nhãm ng­êi ®­îc, cÇn vµ ph¶i ®­îc cung cÊp tri thøc, trong ®ã cã tri thøc vÒ B§G h¬n lµ<br /> víi t­ c¸ch lµ ng­êi b¹n ®ång hµnh ®Ó cã thÓ gÇn gòi vµ chia sÎ bÊt kú vÊn ®Ò g× khi c¸c<br /> em cã nhu cÇu. MÆt kh¸c, c¸c tr­êng THPT ë miÒn nói phÝa B¾c còng cßn gÆp khã kh¨n<br /> vÒ tµi chÝnh, sù phèi kÕt hîp ch­a tèt cña c¸c tæ chøc chÝnh trÞ - x· héi t¹i c¸c ®Þa ph­¬ng<br /> nh­: §oµn thanh niªn, Héi phô n÷... còng lµ nh÷ng khã kh¨n cña nhµ tr­êng trong viÖc<br /> triÓn khai lång ghÐp giíi ë ho¹t ®éng ngo¹i khãa.<br /> §«i khi muèn tæ chøc mét buæi ngoµi giê muèn mêi mét ng­êi t­ vÊn cho bªn ngoµi<br /> nh­ c¸n bé §oµn thanh hiªn, Héi phô n÷ trªn ®Þa bµn nh­ng m×nh l¹i kh«ng cã ®iÒu kiÖn<br /> kinh tÕ hay sù s½n sµng hîp t¸c cña ng­êi ta. §iÒu nµy lµm cho ho¹t ®éng lång ghÐp giíi<br /> th«ng qua ngo¹i khãa cßn ®¬n ®iÖu vµ kh«ng hiÖu qu¶ (Nam gi¸o viªn, 50 tuæi).<br /> 2.5. Sù ¶nh h­ëng cña s¸ch gi¸o khoa (SGK):<br /> S¸ch gi¸o khoa lµ c«ng cô chÝnh phôc vô gi¶ng d¹y vµ häc tËp trong hÖ thèng tr­êng<br /> häc phæ th«ng. §©y lµ nh÷ng c«ng cô ®Ó chuyÓn t¶i tri thøc, kinh nghiÖm, gi¸ trÞ vµ sù kú<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> Đặng Ánh Tuyết 73<br /> <br /> väng cña x· héi trong m«i tr­êng häc ®­êng, trong ®ã cã vÊn ®Ò B§G. Tuy nhiªn, th«ng<br /> qua mét sè c«ng tr×nh nghiªn cøu cho thÊy, hÖ thèng SGK tõ bËc tiÓu häc ®Õn THPT ë<br /> ViÖt Nam gãp phÇn t¹o ®iÒu kiÖn vµ cñng cè thªm sù kh¸c biÖt vÒ giíi thªm trÇm träng.<br /> Mét sè nghiªn cøu gÇn ®©y (UBQGVSTBPN 2000 - 2004; NguyÔn ThÞ Minh Tø, 2001;<br /> Kim V¨n ChiÕn, 2004, T¹p chÝ KHPN sè 1; (Ng©n hµng ThÕ giíi vµ Liªn hîp quèc t¹i ViÖt<br /> Nam, 2005); Ng©n hµng thÕ giíi, 2006; Ng« TuÊn Dung, 2007; ViÖn Chñ nghÜa x· héi<br /> khoa häc, 2007) ®Òu kh¼ng ®Þnh: Trong qu¸ tr×nh ph©n tÝch h×nh ¶nh, khu«n mÉu ®Þnh<br /> kiÕn giíi ph¶n ¸nh trong SGK trong hÖ thèng gi¸o dôc phæ th«ng, ®Òu chia sÎ quan ®iÓm<br /> r»ng viÖc gi¸o dôc kiÕn thøc giíi tÝnh cho trÎ em lµ rÊt cÇn thiÕt nh­ng nÕu cung cÊp, gi¸o<br /> dôc cho trÎ em nh÷ng h×nh ¶nh mang tÝnh chÊt khu«n mÉu, ®Þnh kiÕn giíi sÏ rÊt nguy<br /> h¹i. Cßn tån t¹i khu«n mÉu, ®Þnh kiÕn giíi truyÒn thèng, thÓ hiÖn kh¸c biÖt vÒ vai trß,<br /> tÝnh c¸ch, t×nh c¶m, vÞ thÕ, ph¹m vi, kh«ng gian ho¹t ®éng nghÒ nghiÖp, x· héi cña nam<br /> n÷, thiÕu v¾ng h×nh ¶nh míi, tÝch cùc vÒ phô n÷, bÊt c©n ®èi trong c¬ cÊu t¸c gi¶ biªn so¹n.<br /> SGK cã khuynh h­íng tr×nh bµy cho häc sinh c¸c h×nh ¶nh, vai trß nam vµ n÷ theo h­íng<br /> ph¶n ¸nh qu¸ khø h¬n lµ hiÖn t¹i vµ t­¬ng lai. C¸c bµi häc ë trong SGK ®­îc thÓ hiÖn theo<br /> xu h­íng thóc ®Èy hoÆc hîp ph¸p hãa c¸c vai trß mang tÝnh ®Þnh kiÕn, khu«n mÉu giíi vµ<br /> t¸ch biÖt giíi. C¸c nghiªn cøu nµy cho r»ng, sù ®Þnh kiÕn giíi trong SGK x¶y ra ë c¶ hai hÖ<br /> thèng m«n häc: tù nhiªn vµ x· héi. Tuy nhiªn, SGK ë c¸c m«n häc x· héi cã khuynh h­íng<br /> truyÒn t¶i nh÷ng sù kh¸c biÖt vÒ giíi nhiÒu h¬n, gãp phÇn g©y ra nhËn thøc, th¸i ®é vµ<br /> hµnh vi bÊt b×nh ®¼ng cña c¸c em häc sinh ë hiÖn t¹i còng nh­ t­¬ng lai lùa chän nghÒ<br /> nghiÖp, øng xö c¸c mèi quan hÖ trong gia ®×nh vµ ngoµi x· héi.<br /> T«i lÊy vÝ dô thùc tÕ cho thÊy s¸ch v¨n häc líp 12 tËp 1 cho thÊy sù mÊt c©n ®èi vÒ sù<br /> xuÊt hiÖn h×nh ¶nh cña nh©n vËt nam vµ n÷. Trong sè nh©n vËt, nam giíi chiÕm nhiÒu<br /> h¬n, cßn n÷ giíi chØ b»ng kho¶ng 1/2 nam giíi mµ th«i. C¸c nghÒ nghiÖp ®­îc x· héi ®Ò<br /> cao nh­: kü s­, b¸c sÜ, nhµ b¸o, luËt s­... nam giíi hÇu nh­ chiÕm tuyÖt ®èi, cßn n÷ giíi<br /> th× rÊt Ýt. Theo t«i chÝnh sù ®Þnh kiÕn giíi trong s¸ch gi¸o khoa ®· gãp phÇn dÉn ®Õn sù<br /> ®Þnh kiÕn giíi, nhËn thøc sai lÖch vÒ giíi cña c¸c em häc sinh. Vµ nh­ vËy, B§G ch­a trë<br /> thµnh nh©n tè quan träng cña quan ®iÓm t­ duy ®¸nh gi¸ vÒ chÊt l­îng, g¾n víi viÖc c¶i<br /> thiÖn chÊt l­îng SGK. Bëi vËy, s¸ch gi¸o khoa ®ang v« t×nh kh¾c s©u vµo nh÷ng ®Þnh<br /> kiÕn giíi s½n cã trong x· héi (Nam, c¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc tØnh Hµ Giang).<br /> 2.6. YÕu tè truyÒn th«ng ®¹i chóng<br /> VÊn ®Ò n©ng cao nhËn thøc, th¸i ®é vµ thay ®æi hµnh vi vÒ B§G cho c¸c nhãm x· héi,<br /> trong ®ã cã häc sinh THPT ®· ®­îc phÇn lín c¸c ph­¬ng tiÖn TT§C, c¬ quan b¸o chÝ cña<br /> Trung ­¬ng vµ ®Þa ph­¬ng quan t©m ®Ò cËp trong nh÷ng n¨m qua. §©y lµ mét nguyªn<br /> nh©n quan träng cña c¸c thµnh c«ng trong lÜnh vùc ho¹t ®éng B§G cña tõng ®Þa ph­¬ng<br /> vµ c¶ n­íc, gãp phÇn n©ng cao nhËn thøc, th¸i ®é vµ hµnh vi B§G cña häc sinh THPT.<br /> KÕt qu¶ nghiªn cøu cho biÕt, ®èi t­îng häc sinh THPT ë miÒn nói phÝa B¾c ®ang ®­îc cËp<br /> nhËt, th«ng tin kiÕn thøc vÒ B§G tõ rÊt nhiÒu nguån, c¸ch thøc kh¸c nhau... tõ TT§C.<br /> Cã 86,9% häc sinh biÕt kiÕn thøc vÒ B§G qua truyÒn h×nh vµ ®µi tiÕng nãi; 76,8% biÕt<br /> qua s¸ch b¸o, t¹p chÝ vµ 32,6% biÕt qua m¹ng internet. KÕt qu¶ nghiªn cøu cho thÊy,<br /> nh÷ng th«ng ®iÖp vÒ B§G trªn ti vi, internet, ®Æc biÖt lµ viÖc lång ghÐp vµo c¸c ch­¬ng<br /> tr×nh gi¶i trÝ, ca nh¹c, v¨n hãa, thÓ thao... ®ang cã nh÷ng ¶nh h­ëng tÝch cùc ®Õn nhËn<br /> thøc, th¸i ®é vµ hµnh vi B§G cña c¸c em häc sinh.<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 74 Một số yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức, thái độ và hành vi bình đẳng giới...<br /> <br /> Em nghÜ lµ thu ®­îc rÊt nhiÒu th«ng tin bæ Ých trªn truyÒn h×nh, hay trong m¹ng<br /> internet. NhiÒu kiÕn thøc kh«ng cã trong s¸ch nªn em hay vµo m¹ng ®Ó t×m. Em thÊy<br /> c¸ch thøc lång ghÐp B§G víi c¸c ch­¬ng tr×nh gi¶i trÝ, trß ch¬i rÊt hay. Em cã kiÕn thøc<br /> thi t×m hiÓu vÒ B§G do tr­êng tæ chøc võa råi lµ chñ yÕu em lÊy tõ m¹ng th«i (N÷, häc<br /> sinh d©n téc Kinh).<br /> Tuy nhiªn, hiÖn nay vÉn cßn kh«ng Ýt c¸c th«ng ®iÖp, ch­¬ng tr×nh TT§C kh¾c s©u<br /> thªm sù ®Þnh kiÕn giíi vèn s½n cã trong x· héi, nhÊt lµ c¸c th«ng ®iÖp, ch­¬ng tr×nh liªn<br /> quan ®Õn qu¶ng c¸o, vui ch¬i, gi¶i trÝ...<br /> T«i còng hay xem qu¶ng c¸o trªn truyÒn h×nh. H×nh ¶nh g©y Ên t­îng cho t«i chÝnh<br /> lµ h×nh ¶nh ng­êi phô n÷, ë ®é tuæi 20 - 30 vµ h×nh ¶nh nam giíi kh«ng g©y Ên t­îng nµo<br /> cho t«i c¶. H×nh ¶nh ng­êi phô n÷ ®­îc ®­a ra trong qu¶ng c¸o lu«n lµ nh÷ng ng­êi néi<br /> trî thuÇn tuý vµ chØ víi c¸c s¶n phÈm phôc vô cho c«ng viÖc néi trî. C¸i nµy t«i nghÜ lµ<br /> ng­êi lín th× còng kh«ng sao l¾m, nh­ng cßn c¸c ch¸u th× sÏ kh«ng tèt, v× dÔ bÞ lÖch l¹c<br /> l¾m (Nam, phô huynh, d©n téc Kinh).<br /> Nh­ vËy, cã thÓ nãi mÆc dï cã nh÷ng h¹n chÕ nhÊt ®Þnh, tuy nhiªn vai trß cña c¸c<br /> ph­¬ng tiÖn TT§C ®ang cã ¶nh h­ëng rÊt quan träng ®Õn nhËn thøc, th¸i ®é vµ hµnh vi<br /> vÒ B§G cña häc sinh THPT ë miÒn nói phÝa B¾c. VÊn ®Ò ®Æt ra ë ®©y lµ TT§C cÇn ph¶i<br /> ®­îc kiÓm so¸t vµ cã tÝnh ®Þnh h­íng.<br /> 2.7. YÕu tè truyÒn th«ng trùc tiÕp<br /> So víi TT§C th× møc ®é t¸c ®éng cña c¸c kªnh truyÒn th«ng trùc tiÕp lu«n cã ¶nh<br /> h­ëng thÊp h¬n trong viÖc gióp häc sinh THPT n¾m b¾t kiÕn thøc vÒ B§G. ChØ cã 22,7%<br /> c¸c em kh¼ng ®Þnh vai trß cña cña pano/apich/tê r¬i t¸c ®éng ®Õn nhËn thøc, th¸i ®é vµ<br /> hµnh vi B§G. Tû lÖ kh¼ng ®Þnh th«ng qua c©u l¹c bé chiÕm 9,2%; c¸n bé ®oµn thÓ x· héi<br /> chiÕm 24,1%; c¸c buæi biÓu diÔn, héi thi chiÕm 23,1%; b¹n bÌ ®ång løa lµ 41,5%. Së dÜ so<br /> víi TT§C, møc ®é ¶nh h­ëng cña truyÒn th«ng trùc tiÕp ®Õn nhËn thøc, th¸i ®é vµ hµnh<br /> vi B§G cña häc sinh THPT ë miÒn nói phÝa B¾c rÊt thÊp, cã thÓ do hai lý do. Mét lµ sù<br /> kÐm ph¸t triÓn vµ ch­a quan t©m chuyÓn t¶i th«ng ®iÖp vÒ B§G th«ng qua c¸c kªnh<br /> truyÒn th«ng trùc tiÕp; hai lµ c¸c häc sinh ë miÒn nói phÝa B¾c ch­a nhËn ®­îc quan t©m<br /> ®Õn viÖc n©ng cao kiÕn thøc, thay ®æi th¸i ®é vµ hµnh vi vÒ B§G th«ng qua c¸c kªnh<br /> truyÒn th«ng trùc tiÕp.<br /> Chñ yÕu nh÷ng hiÓu biÕt cña em vÒ B§G lµ do em thu nhËn ®­îc ë trªn ti vi vµ tõ<br /> c¸c thÇy c« gi¸o gi¶ng d¹y trong nhµ tr­êng. Cßn ë ®Þa ph­¬ng em cã ®i sinh ho¹t §oµn<br /> thanh niªn nh­ng kh«ng ai ®Ò cËp ®Õn chñ ®Ò nµy c¶ (N÷ häc sinh, d©n téc thiÓu sè).<br /> Trong truyÒn th«ng trùc tiÕp th× kªnh b¹n bÌ/®ång ®¼ng cã sù ¶nh h­ëng m¹nh mÏ<br /> nhÊt. Bëi v×, sù b¾t ch­íc hay h­ëng øng nh÷ng hµnh vi trong nhãm b¹n ®ång trang løa<br /> th­êng rÊt phæ biÕn vµ cã søc lan táa nhanh trong nhãm løa tuæi häc sinh. C¸c em sÏ dÔ<br /> dµng cïng nhau trao ®æi, chia sÎ nh÷ng hiÓu biÕt, mèi quan t©m vÒ c¸c vÊn ®Ò B§G h¬n<br /> so víi mét sè kªnh truyÒn th«ng trùc tiÕp kh¸c. Cã 41,5% ý kiÕn kh¼ng ®Þnh sù ¶nh<br /> h­ëng ®Õn nhËn thøc, th¸i ®é vµ hµnh vi B§G th«ng qua h×nh thøc giao tiÕp nµy. Trong<br /> ®ã, cã 35% ý kiÕn cho biÕt th­êng xuyªn trao ®æi víi b¹n bÌ vÒ B§G; 51,9% ý kiÕn cho biÕt<br /> thØnh tho¶ng trao ®æi. Cã thÓ nãi, mÆc dï truyÒn th«ng trùc tiÕp kh«ng t¹o ra c¬ héi tiÕp<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> Đặng Ánh Tuyết 75<br /> <br /> cËn cho ®«ng ®¶o häc sinh, nh­ng cïng víi sù lång ghÐp gi¶ng d¹y giíi trong nhµ tr­êng,<br /> nã lµ nh©n tè cã kh¶ n¨ng lµm thay ®æi th¸i ®é vµ hµnh vi B§G cña c¸c em.<br /> Em c¶m thÊy trao ®æi víi b¹n cïng giíi vÒ nh÷ng vÊn ®Ò riªng t­ cã c¸i dÔ h¬n. Nhãm<br /> b¹n cña em cã ba ng­êi ch¬i rÊt th©n víi nhau. Bän em kh«ng chØ gióp nhau trong häc<br /> tËp mµ cßn gióp nhau nhËn thøc vµ lµm ®­îc nhiÒu ®iÒu tèt h¬n cho nhau trong cuéc<br /> sèng (N÷, häc sinh d©n téc Kinh).<br /> Thùc tr¹ng nhËn thøc, th¸i ®é vµ hµnh vi vÒ B§G cña häc sinh THPT ®ang chÞu sù<br /> quy ®Þnh cña tæ hîp céng h­ëng bëi nhiÒu nh©n tè nh­ c¬ héi tiÕp cËn truyÒn th«ng; gia<br /> ®×nh; nhµ tr­êng, céng ®ång vµ chÝnh b¶n th©n c¸c em. V× vËy, lµm thÕ nµo ®Ó n©ng cao<br /> nhËn thøc, th¸i ®é vµ thay ®æi hµnh vi B§G cña häc sinh THPT trong ®iÒu kiÖn ViÖt Nam<br /> hiÖn nay ®ßi hái ph¶i cã mét hÖ thèng gi¶i ph¸p phï hîp vµ kh¶ thi.<br /> <br /> <br /> Tài liệu tham khảo:<br /> 1. TrÇn V©n Anh – Lª Ngäc Hïng, Phô n÷ Giíi vµ ph¸t triÓn, Nxb. Phô n÷, H.2001.<br /> 2. Ng« ThÞ TuÊn Dung (2007), Khu«n mÉu, ®Þnh kiÕn giíi trong s¸ch gi¸o khoa THPT –<br /> Mét sè vÊn ®Ò ®Æt ra, sè 6. trang 3. T¹p chÝ Gia ®×nh vµ giíi.<br /> 3. §Æng C¶nh Khanh – Lª ThÞ Quý, Gia ®×nh häc, NXB Lý luËn ChÝnh trÞ, HN 2007.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2