Mức độ hài lòng của du khách tại một số điểm đến du lịch biển đảo tỉnh Cà Mau
lượt xem 0
download
Bài viết thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của du khách tại 3 địa điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh bao gồm Khu du lịch Mũi Cà Mau, Khu du lịch Khai Long và Khu du lịch Hòn Đá Bạc với 10 nhóm tiêu chí. Kết quả khảo sát cho thấy, khu du lịch Mũi Cà Mau được đánh giá cao nhất. Xét về mặt tiêu chí, ở 3 địa điểm, nhóm tiêu chí về an ninh, an toàn điểm đến và vệ sinh môi trường được đánh giá mức độ hài lòng cao nhất, trong khi đó khả năng tiếp cận điểm đến được đánh giá thấp nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mức độ hài lòng của du khách tại một số điểm đến du lịch biển đảo tỉnh Cà Mau
- Mức độ hài lòng của du khách tại một số điểm đến du lịch biển đảo tỉnh Cà Mau Phạm Hồng Mơ Tóm tắt Hiện nay, ngành du lịch tỉnh Cà Mau đang trên đà phát triển khá nhanh, tuy nhiên lại sức ép cạnh tranh không nhỏ từ các điểm đến khác trong nước. Theo đó, công tác khảo sát ý kiến du khách là việc làm cần được thực hiện thường xuyên và có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ của các điểm đến. Bài viết thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của du khách tại 3 địa điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh bao gồm Khu du lịch Mũi Cà Mau, Khu du lịch Khai Long và Khu du lịch Hòn Đá Bạc với 10 nhóm tiêu chí. Kết quả khảo sát cho thấy, khu du lịch Mũi Cà Mau được đánh giá cao nhất. Xét về mặt tiêu chí, ở 3 địa điểm, nhóm tiêu chí về an ninh, an toàn điểm đến và vệ sinh môi trường được đánh giá mức độ hài lòng cao nhất, trong khi đó khả năng tiếp cận điểm đến được đánh giá thấp nhất. Từ khóa: sự hài lòng, điểm đến du lịch, du lịch Cà Mau 1. Mở đầu Hiện nay, ngành du lịch đang ngày càng phát triển nhanh chóng với sự gia tăng nhanh về nhu cầu du lịch của du khách. Theo đó, các điểm đến không ngừng thực hiện những đổi mới và cải tiến chất lượng phục vụ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và thu hút khách du lịch. Một trong những cơ sở quan trọng để cải tiến chất lượng phục vụ là khảo sát sự hài lòng của khách du lịch. Du lịch Cà Mau hiện đóng góp khoản 2% giá trị GRDP của toàn tỉnh (Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Cà Mau 2020) với sự gia tăng tương đối nhanh về số lượt khách và doanh thu du lịch. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 537/Qđ-TTg về việc Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến 2030. Trong đó, du lịch biển, đảo được xác định là một trong các sản phẩm du lịch được ưu tiên phát triển với mục tiêu đến năm 2030, toàn tỉnh đón khoảng 2,8 triệu lượt khách nội địa và 110 nghìn lượt khách quốc tế. Trước sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường du lịch đòi hỏi các địa phương phải có những giải pháp nhằm nâng cao khả năng thu hút khách du lịch, theo đó công tác khảo sát ý kiến du khách là việc làm quan trọng, cần được thực hiện thường xuyên. Năm 2016, Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch ban hành bộ tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch, trong đó bao gồm tiêu chí mức độ hài lòng của khách du lịch, được đánh giá dựa trên 10 nhóm tiêu chí bao gồm: Sức hấp dẫn của tài nguyên du lịch; Cơ sở vật chất kĩ thuật; Cơ sở ăn uống và lưu trú; Khả năng tiếp cận; Vệ sinh môi trường; An ninh an toàn điểm đến; Sản phẩm du lịch; Chính sách dịch vụ; Nhân viên phục vụ; Giá cả hàng hóa, dịch vụ. Trong nghiên cứu này, tác giả đã áp dụng bộ tiêu chí đánh giá này tại 3 điểm đến du lịch tiêu biểu ở khu vực biển, đảo tỉnh Cà Mau bao gồm Khu du lịch Mũi Cà Mau, Khu du lịch Khai Long và Khu du lịch Hòn Đá Bạc. Việc đánh giá mức độ hài lòng của du khách thay vì thống kê theo tỉ lệ phần trăm du khách như nhiều nghiên cứu đã thực hiện, tác giả tiến hành cho điểm các tiêu chí, từ đó đánh giá được các tiêu chí nhận được điểm số cao cần phát huy và các tiêu chí có điểm số thấp cần cải thiện. Cách thống kê này đồng thời cũng thuận tiện cho cung cấp dữ liệu phục vụ để đánh giá điểm đến theo bộ tiêu chí của Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch ban hành. 203
- 2. Kết quả nghiên cứu 2.1. Khái quát một số điểm đến du lịch biển, đảo tỉnh Cà Mau 2.1.1. Khu du lịch Mũi Cà Mau - Vị trí và phạm vi: Khu du lịch Mũi Cà Mau nằm trên ấp Mũi và ấp Cồn Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển; diện tích khoảng 784 ha trong phạm vi Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, gồm: Khu Công viên Văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau, diện tích 159,7 ha thuộc phân khu dịch vụ hành chính và khu cộng đồng khoảng 624ha thuộc phân khu phục hồi sinh thái có 141 hộ nhận thuê, khoán quản lý bảo vệ rừng (Cổng thông tin du lịch Cà Mau). Nằm cách trung tâm thành phố Cà Mau 120 km, cách thành phố Cần Thơ 300 km, du khách có thể đến Mũi Cà Mau bằng đường ô tô, mất khoảng 2 giờ di chuyển từ thành phố Cà Mau và 6 giờ di chuyển từ Cần Thơ, hoặc đi bằng ca nô từ bến tàu khách Cà Mau, mất khoảng 4 giờ di chuyển. - Tài nguyên du lịch: + Tài nguyên vị thế: vùng đất cuối trời cực Nam tổ quốc, là điểm du lịch nằm trong quần thể khu du lịch chuyên đề cấp Quốc gia, đây là nơi duy nhất trên đất liền Việt Nam mà tại 1 địa điểm du khách có thể thấy được mặt trời mọc trên biển Đông và lặn ở biển phía Tây. Mũi Cà Mau có một tài nguyên vị thế, đó chính là điểm cuối cùng ở phía Nam của tổ quốc, nơi đặt cột mốc tọa độ quốc gia GPS0001. Đây là một điểm hấp dẫn du khách, bởi địa điểm này có ý nghĩa thiêng liêng đối với người Việt Nam. Mũi Cà Mau có một tài nguyên vị thế quý giá, nếu khai thác và phối hợp tốt với các loại tài nguyên du lịch khác sẽ đem lại hiệu quả rất lớn trong phát triển du lịch. Hệ sinh thái rừng ngập mặn giàu có về thành phần loài, đa dạng sinh học. Cảnh quan thiên nhiên còn khá hoang sơ, không khí trong lành là những giá trị tự nhiên phục vụ đắc lực cho hoạt động du lịch. Các vùng bãi bồi với nhiều loài sinh vật đặc trưng của vùng rừng ngập mặn; toàn cảnh vị trí tiếp giáp giữa biển Đông và biển Tây là điểm thú vị của khu du lịch. Trong khuôn viên khu du lịch đã được đầu tư xây dựng các công trình mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa ở khu du lịch Mũi Cà Mau bao gồm mốc Tọa độ quốc gia GPS0001; biểu tượng con tàu Mũi Cà Mau; Mốc Điểm cuối đường Hồ Chí Minh; bờ kè chắn sóng; cầu xuyên rừng; Đền thờ Lạc Long Quân – Tượng Mẹ; Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau; biểu tượng Cua Cà Mau; thưởng thức các món ăn đặc sản tươi ngon vùng Đất Mũi; ngoài ra còn tham quan, trải nghiệm những hoạt động thú vị tại các hộ du lịch cộng đồng và giao lưu, thưởng thức đờn ca tài tử Nam Bộ… - Cơ sở vật chất phục vụ du lịch: Trong khu Công viên Văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau có Nhà hàng - khách sạn Đất Mũi phục vụ lưu trú, ngoài ra còn có các homestay, nhà nghỉ trong khu cộng đồng. Trong khu Công viên Văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau có Nhà hàng Công Đoàn Đất Mũi và Nhà hàng - khách sạn Đất Mũi, 02 cơ sở phục vụ nước giải khát, đặc sản, quà lưu niệm và phục vụ giao lưu đờn ca tài tử Nam Bộ, 2 cơ sở phục vụ quà lưu niệm, đặc sản địa phương. Các sản phẩm lưu niệm, đặc sản chủ yếu gồm: Biểu trưng, móc khóa, tranh ảnh, các loại khô tôm, khô cá, mật ong, đũa đước các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ ốc biển, cây gỗ địa phương…. Trong khu cộng đồng dịch vụ ăn uống được phục vụ tại các hộ du lịch cộng đồng gồm: Tư Nhuần, Năm Hướng, Ba Sú, Tư Ngãi, Nguyễn Hùng, Hương Đất Mũi, Hoàng Hôn,… - Sản phẩm du lịch chủ yếu đang được khai thác bao gồm: Tham quan thắng cảnh, thưởng thức đặc sản, du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái,… 204
- 2.1.2. Khu du lịch Khai Long Khu du lịch Khai Long thuộc ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, cách TP. Cà Mau khoảng 2 giờ 30 phút đi xe. KDL Khai Long, được khai thác dựa trên bãi biển Khai Long, đây là địa điểm duy nhất ở Cà Mau hiện có hoạt động tắm biển, chính điều này đã tạo nên sự khác biệt và nét hấp dẫn riêng của Khai Long so với các điểm du lịch khác trong tỉnh. Tài nguyên du lịch tự nhiên gồm có bãi biển Khai Long, bãi biển nông, cát vàng và ít sóng có thể phục vụ cho nhu cầu tắm biển của du khách. Bên cạnh đó, vị trí của Khai Long có thể nhìn thấy được đảo Hòn Khoai, ngằm bình minh và hoàng hôn trên biển. Nổi bật ở Khai Long là tài nguyên du lịch nhân văn với các công trình như: + Nhà gỗ Khai Long với kiến trúc dân dã, lợp mái ngói theo kiểu truyền thống, toàn bộ nội thất trong nhà gỗ như: những bộ salon ghế, giường, lọ lục bình… + Tượng đức Bồ tát Quán Thế Âm (thỉnh Mẹ Nam Hải), cao 20m hướng nhìn ra biển Đông được đầu tư xây dựng từ năm 2008. + Các công trình khác như: turbine điện gió, khu vui chơi giải trí, hồ bơi,… - Cơ sở vật chất phục vụ du lịch: Khu du lịch Khai Long đã và đang đầu tư xây dựng một hệ thống khách sạn, khu biệt thự và những ngôi nhà Bungalow – những ngôi nhà nhỏ xinh riêng biệt để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi của du khách. Khu du lịch Khai Long hiện có khu 22 phòng khách sạn (16 phòng đơn 1 giường và 6 phòng đôi 2 giường) và những căn Bungalow (10 phòng đôi 2 giường). Nhà hàng hải sản Thăng Long được thiết kế giống như hình dáng của một con tàu đang vươn mình ra biển xa. Nhà hàng có sức chứa trên 200 thực khách. Với thực đơn đa dạng và cách chế biến hấp dẫn, bắt mắt với các món chính là đặc sản địa phương. Khu du lịch Khai Long có hệ thống hồ bơi hiện đại với từng khu riêng dành cho người lớn và trẻ em. Khu vui chơi thiếu nhi nằm cạnh hồ bơi Thăng Long là khu vực vui chơi yêu thích của trẻ em khi đến đây. Khu vui chơi có nhiều trò chơi cho trẻ em như: nhà banh, nhà hơi, máng trượt, cưỡi vịt, leo dây... - Sản phẩm du lịch chủ yếu: Du lịch tâm linh, tham quan, nghỉ dưỡng biển, du lịch lễ hội, sự kiện. 2.1.3. Khu du lịch Hòn Đá Bạc Hòn Đá Bạc thuộc ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, nơi đây bao gồm 3 đảo liền kề, bao gồm Hòn Ông Ngộ, Hòn Đá Bạc, Hòn Đá Bạc Lẻ. Nơi đây có những khối đá trơn, nhẵn được thiên nhiên điêu khắc, những hang ngầm sát bờ biển, đan xen với hệ thực vật gồm nhiều cây cổ thụ tạo nên khung cảnh đậm nét hoang sơ. Đặc biệt, trên hòn Đá Bạc còn có những khu bảo tồn và phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn, kết hợp với các hoạt động kinh tế lâm nghiệp, là tài nguyên quý giá cho nghiên cứu khoa học và phát triển du lịch. Hòn Đá Bạc gắn liền với nhiều giai thoại kì bí về Bàn tay Tiên, Bàn chân Tiên, Giếng Tiên, Sân Tiên và Cá Ông cứu người. Trong kháng chiến chống Mỹ nơi đây đã ghi dấu nhiều chiến công của quân và dân ta và ngày nay, hàng loạt công trình đã được xây dựng, tạo nên sự khang trang cho khu di tích bao gồm Đền thờ Bác Hồ, bảo tàng chuyên án CM12, tượng Phật trên vách núi, tượng rồng khổng lồ uốn lượn trên hòn. Trên hòn có một vài ngôi chùa nhỏ như chùa Hang, chùa Tịnh độ. Đặc biệt, trên đỉnh cao nhất của Hòn Đá Bạc là đền thờ Ông Nam Hải - nơi thờ bộ xương cá Ông dài 13m. Hòn Đá Bạc được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 205
- 2009. Nằm cách thành phố Cà Mau 50 km, cách đất liền 500 m, du khách có thể đến hòn bằng đường ô tô hoặc đường thủy, mất từ 1 đến 3 giờ để đi đến đây, tùy vào phương tiện di chuyển. Hiện tại, Hòn Đá Bạc đã có cầu nối từ đất liền ra đến tận hòn, rất thuận tiện cho việc di chuyển của du khách đến tham quan. - Cơ sở hạ tầng vật chất kĩ thuật phục vụ du lịch: Kết cấu hạ tầng cho du lịch đã được cải thiện đáng kể nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, chưa có hệ thống xử lý môi trường. Cơ sở lưu trú tại khu du lịch có nhà hàng khách sạn Hòn Đá Bạc và các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn huyện Trần Văn Thời. Về cơ sở ăn uống, bên cạnh một số cơ sở kinh doanh của người địa phương, nhà hàng Hòn Đá Bạc có sức chứa khoảng 300 khách phục vụ các món ăn đặc sản của địa phương. - Sản phẩm du lịch chủ yếu: tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử,… 2.2. Đánh giá sự hài lòng của du khách đối với một số điểm đến du lịch biển, đảo tỉnh Cà Mau 2.2.1. Các bước tiến hành và tiêu chí đánh giá - Các bước đánh giá Để thực hiện việc đánh giá điểm đến DLBĐ tỉnh Cà Mau, trong chuyên đề này tác giả sử dụng phương pháp đánh giá định lượng thông qua việc khảo sát đánh giá của khách du lịch. Các bước tiến hành đánh giá điểm đến bao gồm: Bước 1: Lựa chọn điểm đến để đánh giá. Bước 2: Xác định các tiêu chí đánh giá. Bước 3: Xây dựng bảng khảo sát khách du lịch. Bước 4: Khảo sát khách du lịch Bước 5: Xử lí số liệu. Bước 6: Tổng kết, đánh giá. - Các tiêu chí đánh giá Sự hài lòng của khách du lịch đối với khu du lịch, điểm du lịch được tính bằng giá trị trung bình của 10 nhóm tiêu chí bao gồm: 1) Sức hấp dẫn của tài nguyên du lịch 2) Cơ sở vật chất kĩ thuật, 3) Cơ sở ăn uống và lưu trú, 4) Khả năng tiếp cận, 5) Vệ sinh môi trường, 6) An ninh an toàn điểm đến 7) Sản phẩm du lịch, 8) Chính sách dịch vụ, 9) Nhân viên phục vụ 206
- 10) Giá cả hàng hóa, dịch vụ Đánh giá của khách về điểm đến ở mức “rất hài lòng” được chấm điểm 15, ở mức “hài lòng” chấm điểm 10, ở mức “bình thường” chấm điểm 7, ở mức “không hài lòng” chấm điểm 3 và ở mức “rất không hài lòng” chấm điểm 1. Như vậy, với việc khảo sát 50 du khách, điểm tối đa của một nhóm tiêu chí tại điểm đến đạt được là 750 điểm và tối thiểu là 50 điểm. Điểm trung bình của 1 nhóm tiêu chí tối đa là 15 điểm. Tổng điểm đánh giá hiện trạng về mức dộ hài lòng của khách du lịch đối với điểm đến tính bằng giá trị trung bình của 10 nhóm tiêu chí khảo sát, tối đa là 15 điểm. - Xử lí số liệu và tổng hợp đánh giá. Sau khi có kết quả đánh giá của du khách, tác giả tiến hành xử lí số liệu bằng excel để tính toán cho ra số điểm về từng mức độ hài lòng của các nhóm tiêu chí. Trên cơ sở đó tính toán điểm trung bình của từng nhóm tiêu chí và điểm trung bình của cả điểm đến. Ví dụ về phương pháp tính cụ thể như sau: Đối với nhóm tiêu chí 1 về “Khả năng tiếp cận” có 4 tiêu chí. Trong đó tiêu chí 1 “Chất lượng đường giao thông đến khu du lịch” được 3 du khách chọn mức độ “rất hài lòng”, 15 du khách chọn mức độ “hài lòng”, 27 du khách chọn mức độ “bình thường”, 4 du khách “không hài lòng” và 1 du khách “rất không hài lòng”. Điểm của tiêu chí được tính như sau: (3x15 điểm) + (15x10 điểm) + (27x7 điểm) + (4x3 điểm) + (1x1 điểm) = 397 điểm Điểm trung bình của tiêu chí 1.1 là 397 điểm/ 50 = 7,94 điểm. Tương tự như vậy, tính điểm cho các tiêu chí còn lại. Sau khi có kết quả điểm của các tiêu chí, điểm của nhóm tiêu chí là giá trị trung bình của các tiêu chí trong nhóm. Điểm đánh giá cuối cùng của điểm đến là giá trị trung bình của 10 nhóm tiêu chí. Sau khi có điểm đánh giá từng nhóm tiêu chí và của điểm đến, tác giả tiến hành nhận xét, đánh giá và kết luận dựa trên thang điểm như sau: 1 đến dưới 3 điểm - Rất không hài lòng Từ 3 đến dưới 7 điểm - Không hài lòng Từ 7 đến dưới 10 điểm - Bình thường Từ 10 đến dưới 15 điểm - Hài lòng 15 điểm - Rất hài lòng 2.2.2. Kết quả đánh giá sự hài lòng của du khách đối với một số điểm đến du lịch biển – đảo tiêu biểu của tỉnh Cà Mau 2.2.2.1. Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau Theo số liệu khảo sát sự hài lòng của 50 du khách tại khu du lịch Mũi Cà Mau, kết quả như bảng 1. Với 10 tiêu chí đánh giá, điểm trung bình về mức độ hài lòng của du khách dành cho khu du lịch Mũi Cà Mau được đánh giá 8.43 trên 15 điểm. Trong đó, tiêu chí được đánh giá cao nhất là vệ sinh môi trường với 9.46 điểm và tiêu chí có điểm thấp nhất là “khả năng tiếp cận” với 7.3 điểm. Tất cả các nhóm tiêu chí đều có điểm đánh giá trên 7 điểm, trong đó có 5 nhóm tiêu chí trên tám điểm và 2 nhóm tiêu chí trên 9 điểm. 207
- Bảng 1. Điểm đánh giá sự hài lòng của khách du lịch tại KDL Mũi Cà Mau Rất Rất Không không Điểm hài Hài Bình hài hài trung Tiêu chí lòng lòng thường lòng lòng bình 1 Khả năng tiếp cận 37.5 122.5 176.75 27 1 7.30 2 Cơ sở hạ tầng vật chất kĩ thuật 123.75 187.5 147 4.5 0.5 9.27 3 Đảm bảo vệ sinh môi trường 141 210 113.4 7.8 0.8 9.46 4 Đảm bảo an ninh, an toàn 120 178 138.6 12 0.4 8.98 Sức hấp dẫn về tài nguyên du 5 lịch 105 172.5 159.25 8.25 0.25 8.91 6 Sản phẩm du lịch 41.25 130 175 22.5 1.5 7.41 7 Dịch vụ lưu trú và ăn uống 95 133.33 172.67 16 0.33 8.35 8 Nhân viên phục vụ 72.86 168.57 182 6.43 0.14 8.6 9 Chính sách phục vụ 75 167.5 161 13.5 0.75 8.36 10 Giá dịch vụ 45 128.33 190.17 17.5 1.17 7.64 Điểm đánh giá trung bình của du khách dành cho khu du lịch (…./15 điểm) 8.43 - Đối với nhóm tiêu chí “khả năng tiếp cận”: Tiêu chí được đánh giá điểm thấp nhất là “thời gian đi đến khu du lịch” với 5.52 điểm. Có thể thấy việc di chuyển trên một quãng đường xa và trong thời gian dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến thể trạng và cảm nhận của du khách, đặc biệt là du khách ngoài tỉnh. - Đối với nhóm tiêu chí “cơ sở hạ tầng vật chất kĩ thuật”: Tiêu chí về “Thông tin liên lạc” được đánh giá thấp nhất với 8.22 điểm. - Đối với nhóm tiêu chí “vệ sinh môi trường”: Tiêu chí “mức độ trong lành của không khí” được đánh giá với điểm cao nhất 11.14 điểm, trong khi đó tiêu chí “nhà vệ sinh” được đánh giá ở mức thấp nhất là 6.7 điểm. Như vậy, tiêu chí “nhà vệ sinh” được đánh giá dưới mức “bình thường” theo định mức điểm (bình thường là điểm 7). - Nhóm tiêu chí “đảm bảo an ninh, an toàn”: Tất cả các tiêu chí đều được đánh giá trên mức “bình thường” (trên 7 điểm). Trong đó, tiêu chí “tình trạng ăn xin, bán vé số, móc túi, bán hàng rong chèo kéo khách du lịch” nhận được đánh giá ở điểm trên mức “hài lòng” (>10 điểm) với số điểm 10.98 điểm. Tiêu chí được đánh giá ở mức “bình thường” với 7.06 điểm là “Hệ thống bảng chỉ dẫn, cảnh báo an toàn”. - Nhóm tiêu chí “sức hấp dẫn về tài nguyên du lịch”: Nhóm tiêu chí đước đánh giá trên mức “bình thường” với 8,91 điểm, trong đó tất cả các nhóm tiêu chí đều được đánh giá trên mức 7 điểm. Các “lễ hội, sự kiện” được đánh giá ở mức hài lòng thấp nhất và “cảnh quan thiên nhiên” được đánh giá ở mức hài lòng cao nhất với 10.16 điểm. - Nhóm tiêu chí “sản phẩm du lịch”: Nhóm này có điểm trung bình đánh giá đạt 7.41 điểm. Trong đó, tiêu chí về “Sự phong phú của các hoạt động vui chơi giải trí” được đánh giá dưới mức 7 điểm (6.72 điểm). 208
- - Nhóm tiêu chí “Dịch vụ lưu trú và ăn uống”: Đạt điểm đánh giá là 8.35 điểm, trong đó tieu chí về “món ăn ngon, hợp vệ sinh” đạt được sự hài lòng cao nhất với 10.62 điểm (trên mức “hài lòng”). Các tiêu chí khác về dịch vụ tại cơ sở lưu trú và cơ sở ăn uống được đánh giá trên mức “bình thường” với số điểm lần lượt là 7.66 điểm và 7.12 điểm. - Nhóm tiêu chí “Nhân viên phục vụ”: Hầu hết các tiêu chí trong nhóm đều được đánh giá trên 8 điểm, riêng tiêu chí “Nhân viên khách sạn” được đánh giá trên mức 7 điểm (7.72 điểm). Nhân viên phòng hướng dẫn, thuyết minh được đánh giá ở mức hài lòng cao nhất đạt 9.06 điểm, tuy nhiên vẫn chưa đạt mức “Hài lòng”. - Nhóm tiêu chí “Chính sách phục vụ”: Các “chương trình khuyến mãi” được đánh giá dưới mức “bình thường” đạt 6.96 điểm. Các tiêu chí còn lại như thời gian phục vụ, hình thức thanh toán, quy trình phục vụ đều được đánh giá ở mức trên 8 điểm. - Nhóm tiêu chí “Giá dịch vụ”: Được đánh giá ở mức “bình thường” với điểm trung bình là 7.64 điểm. Giá dịch vụ lưu trú nhận được mức đánh giá về độ hài lòng cao nhất với 8.24 điểm, trong khi đó giá hàng hóa và đồ lưu niệm được đánh giá dưới mức “bình thường” với 6.98 điểm. Nhìn chung, khi khảo sát mức độ hài lòng của du khách đối 10 nhóm tiêu chí của khu du lịch Mũi Cà Mau, điểm trung bình của các nhóm tiêu chí đều trên mức 7 điểm nhưng chưa đạt mức 10 điểm. Tuy nhiên, nếu tính riêng từng tiêu chí có 7/46 tiêu chí đạt mức hài lòng (trên 10 điểm) bao gồm: Chất lượng đường giao thông nội bộ khu du lịch; Chất lượng nước sạch sử dụng; Sự trong lành của môi trường không khí trong khu du lịch; Sự kiểm soát tiếng ồn trong khu du lịch; Tình trạng ăn xin, bán vé số, móc túi, bán hàng rong chèo kéo khách du lịch; Sự hấp dẫn của cảnh quan thiên nhiên; Món ăn ngon, hấp dẫn, hợp vệ sinh. Trong khi đó, có 5/46 tiêu chí đạt mức “không hài lòng” (dưới 7 điểm) bao gồm: Thời gian đi đến khu du lịch; Sự bố trí và phục vụ tại các nhà vệ sinh trong khu du lịch; Sự phong phú của các hoạt động vui chơi giải trí; Các chương trình khuyến mại; Giá hàng hóa và đồ lưu niệm. 2.2.2.2. Khu du lịch Khai Long Với 10 tiêu chí đánh giá, điểm trung bình về mức độ hài lòng của du khách dành cho khu du lịch Mũi Cà Mau được đánh giá 7.97 trên 15 điểm. Trong đó, hầu hết các nhóm tiêu chí có điểm trên 7, có 2 tiêu chí dưới 7 là khả năng tiếp cận và “chính sách phục vụ” với số điểm lần lượt lá 6.52 và 6.86 điểm. Nhóm tiêu chí được đánh giá cao nhất là “vệ sinh môi trường” tiệm cận mốc 10 với 9.75 điểm. Tương tự như khu du lịch Mũi Cà Mau, về “khả năng tiếp cận” của khu du lịch Khai Long cũng được đánh giá ở mức hài lòng thấp nhất trong các nhóm tiêu chí. - Đối với nhóm tiêu chí “khả năng tiếp cận”: Nhóm tiêu chí có điểm đánh giá thấp nhất, nguyên nhân chủ yếu do các tiêu chí về “Thời gian đến khu du lịch” và sự “Thuận lợi trong việc tiếp cận khu du lịch” được đánh giá khá thấp, lần lượt là 5.1 và 5.9 điểm. Tương tự như khu du lịch Mũi Cà Mau, thời gian di chuyển từ thành phố Cà Mau đến Khai Long mất hơn 2 giờ 30 phút. Thời gian di chuyển trên đường khá nhiều cũng làm hạn chế thời gian tham quan trải nghiệm tại khu du lịch. - Đối với nhóm tiêu chí “cơ sở hạ tầng vật chất kĩ thuật”: Là nhóm tiêu chí cũng không được đánh giá mức hài lòng cao, với 7.5 điểm. Trong đó, do các tiêu chí về hệ thống bảng chỉ dẫn nội bộ và chất lượng thông tin liên lạc, đặc biệt là hệ thống wifi chưa được đảm bảo. 209
- - Đối với nhóm tiêu chí “vệ sinh môi trường”: Tất cả các tiêu chí đều được đánh giá trên 9 điểm. Trong đó có 2/4 tiêu chí đạt mức “hài lòng” (trên 10 điểm) đó là “mức độ trong lành của không khí” và “chất lượng nước sạch”, trong khi đó tiêu chí “kiểm soát tiếng ồn” được đánh giá ở mức thấp nhất là 9.3 điểm. Bảng 2. Điểm đánh giá mức độ hài lòng của du khách đối với khu du lịch Khai Long Rất Rất Không không Điểm hài Hài Bình hài hài trung Tiêu chí lòng lòng thường lòng lòng bình 1 Khả năng tiếp cận 7.5 90 189 39 0.5 6.52 2 Cơ sở hạ tầng vật chất kĩ thuật 60 125 164.5 23.25 2.25 7.5 3 Đảm bảo vệ sinh môi trường 147 200 140 0.6 0 9.75 4 Đảm bảo an ninh, an toàn 123 166 126 18.6 1 8.69 5 Sức hấp dẫn về tài nguyên du lịch 78.75 120 159.25 7.5 0.25 8.25 6 Sản phẩm du lịch 48.75 110 176.75 28.5 1 7.3 7 Dịch vụ lưu trú và ăn uống 80 143.33 165.67 18 0.67 8.15 8 Nhân viên phục vụ 98.57 121.43 146 12.43 0 8.57 9 Chính sách phục vụ 33.75 92.5 187.25 26.25 3 6.86 10 Giá dịch vụ 80 140 170.33 17 0.67 8.16 Điểm đánh giá trung bình của du khách dành cho khu du lịch (…./15 điểm) 7.97 - Nhóm tiêu chí “đảm bảo an ninh, an toàn”: Trong nhóm này có 2/5 tiêu chí có điểm đánh giá dưới mức “bình thường” bao gồm hệ thống camera và phương án đám bảo an toàn cho khách du lịch. Tiêu chí sức chưa của khu du lịch được đánh giá ở mức hài lòng cao nhất trong nhóm với 11.86 điểm. - Nhóm tiêu chí “sức hấp dẫn về tài nguyên du lịch”: Nhóm tiêu chí đước đánh giá trên mức “bình thường” với 8,25 điểm, trong đó tất cả các nhóm tiêu chí đều được đánh giá trên mức 7 điểm. Tiêu chí về “sự bố trí không gian các công trình kiến trúc” được đánh giá ở mức hài lòng thấp nhất với 7.32 điểm và “các giá trị về văn hóa-lịch sử” được đánh giá ở mức hài lòng cao nhất với 9.1 điểm. - Nhóm tiêu chí “sản phẩm du lịch”: Nhóm này có điểm trung bình đánh giá đạt 7.30 điểm. Trong đó, có 2 tiêu chí có điểm đánh giá ở mức dưới 7 gồm tiêu chí về “Sự phong phú của các hoạt động vui chơi giải trí” (5.68 điểm) và “sự phong phú của các điểm mua sắm hàng hóa và lưu niệm” (6.34 điểm). - Nhóm tiêu chí “Dịch vụ lưu trú và ăn uống”: Đạt điểm đánh giá là 8.15 điểm, trong đó tieu chí về “món ăn ngon, hợp vệ sinh” đạt được sự hài lòng cao nhất với 9.82 điểm. Các tiêu chí khác về dịch vụ tại cơ sở lưu trú và cơ sở ăn uống được đánh giá trên mức “bình thường” với số điểm lần lượt là 7.08 điểm và 7.56 điểm. - Nhóm tiêu chí “Nhân viên phục vụ”: Hầu hết các tiêu chí trong nhóm đều được đánh giá trên 8 điểm, riêng 2 tiêu chí “Nhân viên quầy thông tin” và “Nhân viên bảo vệ” được đánh giá trên mức 7 điểm. Nhân viên khách sạn được đánh giá ở mức hài lòng cao nhất đạt 9.58 điểm, tuy nhiên vẫn chưa đạt mức “Hài lòng”. - Nhóm tiêu chí “Chính sách phục vụ”: Nhóm tiêu chí có điểm đánh giá thấp thứ 2 chỉ cao hơn “khả năng tiếp cận”. Các “chương trình khuyến mãi” được đánh giá rất thấp chỉ đạt 4.76 điểm. Tiêu chí “hình thức thanh toán” cũng được đánh giá dưới mức 7 điểm (6.5 điểm). 210
- Các tiêu chí còn lại như thời gian phục vụ, quy trình phục vụ đều được đánh giá ở mức trên 7 điểm. - Nhóm tiêu chí “Giá dịch vụ”: Hầu hết các tiêu chí được đánh giá trên mức 7 điểm, chỉ có tiêu chí giá đồ ăn uống dưới mức 7. Trong đó, giá dịch vụ lưu trú được đánh giá với số điểm rất tiệm cận với mức 10 điểm (9.94 điểm). Xếp thứ 2 trong nhóm này là giá vé tham quan cũng được đánh giá mức trên 9 điểm. Nhìn chung, khi khảo sát mức độ hài lòng của du khách đối 10 nhóm tiêu chí của khu du lịch Khai Long, điểm trung bình của các nhóm tiêu chí đều chưa đạt mức 10 điểm. Nếu tính riêng từng tiêu chí chỉ có 4/46 tiêu chí đạt mức hài lòng (trên 10 điểm) thuộc nhóm “vệ sinh môi trường” và “an ninh, an toàn” bao gồm: Chất lượng nước sạch sử dụng; Sự trong lành của môi trường không khí trong khu du lịch; Tình trạng ăn xin, bán vé số, móc túi, bán hàng rong chèo kéo khách du lịch; Sức chứa của khu du lịch. Trong khi đó, có khá nhiều tiêu chí có điểm đánh giá ở mức “không hài lòng” (dưới 7 điểm) với 2 tiêu chí nằm ở nhóm “Khả năng tiếp cận”, 2 tiêu chí thuộc nhóm “Cơ sở vật chất”, 2 tiêu chí thuộc nhóm “an ninh, an toàn”, 2 tiêu chí thuộc nhóm “sản phẩm du lịch”, 2 tiêu chí thuộc nhóm “chính sách phục vụ” và 1 tiêu chí thuộc nhóm “giá cả dịch vụ”. 2.2.2.3. Khu du lịch Hòn Đá Bạc Khu du lịch Hòn Đá Bạc là điểm đến được đánh giá có mức điểm thấp nhất trong 3 điểm khảo sát với điểm trung bình là 7.77 điểm. Kết quả cụ thể như sau: Bảng 3. Điểm đánh giá mức độ hài lòng của du khách đối với khu du lịch Hòn Đá Bạc Rất Rất Điểm hài Hài Bình Không không trung Tiêu chí lòng lòng thường hài lòng hài lòng bình 1 Khả năng tiếp cận 0 95 222.25 24.75 0.5 6.85 2 Cơ sở hạ tầng vật chất kĩ thuật 15 50 257.25 21.75 0 6.88 3 Đảm bảo vệ sinh môi trường 144 186 138.6 6 0 9.49 4 Đảm bảo an ninh, an toàn 105 126 141.4 27.6 1 8.02 5 Sức hấp dẫn về tài nguyên du lịch 78.75 167.5 150.5 17.25 0.75 8.30 6 Sản phẩm du lịch 0 65 211.75 32.25 2.5 6.23 7 Dịch vụ lưu trú và ăn uống 90 120.00 170.33 21 0.67 8.04 8 Nhân viên phục vụ 51.43 201.43 169 6.43 0.14 8.57 9 Chính sách phục vụ 30 57.5 162.75 17.25 0.75 7.4 10 Giá dịch vụ 87.5 141.67 144.67 21.5 2.17 7.95 Điểm đánh giá trung bình của du khách dành cho khu du lịch (…./15 điểm) 7.77 Có 3/10 nhóm tiêu chí có điểm đánh giá dưới mức 7 điểm bao gồm: Khả năng tiếp cận; Cơ sở hạ tầng vật chất kĩ thuật; Chính sách phục vụ. Có 2 nhóm tiêu chí trên 7 điểm, 4 nhóm tiêu chí trên 8 điểm và 1 nhóm tiêu chí trên 9 điểm. Tương tự như 2 điểm khảo sát còn lại không có nhóm tiêu chí nào trên 10 điểm. - Đối với nhóm tiêu chí “khả năng tiếp cận”: Tiêu chí được đánh giá điểm thấp thứ nhất vẫn là “thời gian đi đến khu du lịch” với 5.94 điểm. Những nỗ lực trong việc cải thiện hạ tầng giao thông, giúp cho tiêu chí “Chất lượng đường giao thông” được đánh giá cao nhất trong nhóm, tuy nhiên vẫn chưa qua được 8 điểm. - Đối với nhóm tiêu chí “cơ sở hạ tầng vật chất kĩ thuật”: Là 1 trong 3 nhóm tiêu chí có điểm đánh giá dưới 7 điểm. Trong đó tiêu chí về “Khu vực để xe của khách” được đánh giá thấp nhất với 6.1 điểm. 211
- - Đối với nhóm tiêu chí “vệ sinh môi trường”: Đây là nhóm tiêu chí duy nhất được đánh giá trên điểm 9 của khu du lịch. Trong đó, tiêu chí về “kiểm soát tiếng ồn” và “mức độ trong lành của không khí” được đánh giá với điểm cao nhất với số điểm lần lượt là 11.24 điểm và 11.20 điểm, trong khi đó tiêu chí “nhà vệ sinh” được đánh giá ở mức thấp nhất là 6.28 điểm, cũng là tiêu chí duy nhất trong nhóm có điểm đánh giá dưới 7. - Nhóm tiêu chí “đảm bảo an ninh, an toàn”: Giữa các tiêu chí trong nhóm có sự chênh lệch khá lớn. Trong khi, 2 tiêu chí “tình trạng ăn xin, bán vé số, móc túi, bán hàng rong chèo kéo khách du lịch” và “sức chứa của khu du lịch” nhận được đánh giá ở điểm trên mức “hài lòng” (>10 điểm) với số điểm lần lượt là 11.76 và 11.2 điểm. Các tiêu chí còn lại đều có điểm đánh giá dưới 7, đặc biệt tiêu chí hệ thống camera an ninh chỉ đạt 4.36 điểm. - Nhóm tiêu chí “sức hấp dẫn về tài nguyên du lịch”: Nhóm tiêu chí đước đánh giá trên mức “bình thường” với 8.3 điểm, trong đó tất cả các nhóm tiêu chí đều được đánh giá trên mức 7 điểm. Các “lễ hội, sự kiện” được đánh giá ở mức hài lòng thấp nhất và “cảnh quan thiên nhiên” được đánh giá ở mức hài lòng cao nhất với 9.44 điểm. - Nhóm tiêu chí “sản phẩm du lịch”: Là nhóm tiêu chí có điểm đánh giá thấp nhất với giá trị trung bình là 6.23 điểm. Trong đó, không có tiêu chí nào được đánh giá trên mức 7 điểm, tiêu chí “sự hấp dẫn của các sản phẩm trải nghiệm” có điểm đánh giá thấp nhất với 6.04 điểm. - Nhóm tiêu chí “Dịch vụ lưu trú và ăn uống”: Đạt điểm đánh giá là 8.04 điểm, trong đó tiêu chí về “món ăn ngon, hợp vệ sinh” đạt được sự hài lòng cao nhất với 10.56 điểm (trên mức “hài lòng”). Các tiêu chí khác về dịch vụ tại cơ sở lưu trú và cơ sở ăn uống được đánh giá với số điểm lần lượt là 7.14 điểm và 6.42 điểm. - Nhóm tiêu chí “Nhân viên phục vụ”: Hầu hết các tiêu chí trong nhóm đều được đánh giá trên 8 điểm, riêng tiêu chí “Nhân viên bảo vệ” được đánh giá trên mức 7 điểm (7.66 điểm). Nhân viên phòng hướng dẫn, thuyết minh được đánh giá ở mức hài lòng cao nhất, cũng là tiêu chí đạt điểm trên 9 duy nhất trong nhóm với 9.06 điểm, tuy nhiên vẫn chưa đạt mức “Hài lòng”. - Nhóm tiêu chí “Chính sách phục vụ”: Các tiêu chí cũng có sự chênh lệch khá lớn, trong khi “chương trình khuyến mãi” chỉ đạt 5.58 điểm, tiêu chí “quy trình phục vụ” đạt 6.28 điểm. Các tiêu chí còn lại như thời gian phục vụ, hình thức thanh toán, đều được đánh giá ở mức trên 8 điểm lần lượt là 9.3 điểm và 8.14 điểm. - Nhóm tiêu chí “Giá dịch vụ”: Hầu hết các tiêu chí có điểm đánh giá nằm trong khoảng từ 6.5 đến dưới 8 điểm. Riêng tiêu chí về “Giá vé tham quan” có sự vượt trội hơn khi đạt mức trên 10 điểm với 11.14 điểm. Tiêu chí được đánh giá thấp nhất là giá dịch vụ vận chuyển với 6.62 điểm. Nhìn chung, khi khảo sát mức độ hài lòng của du khách đối 10 nhóm tiêu chí của khu du lịch Hòn Đá Bạc, các tiêu chí trong nhóm thường có sự khác biệt tương đối lớn về mức độ hài lòng của du khách. Trong đó có 6/46 tiêu chí đạt mức hài lòng (trên 10 điểm) bao gồm: Sự trong lành của môi trường không khí trong khu du lịch; Sự kiểm soát tiếng ồn trong khu du lịch; Tình trạng ăn xin, bán vé số, móc túi, bán hàng rong chèo kéo khách du lịch; Sức chứa của khu du lịch; Món ăn ngon, hấp dẫn, hợp vệ sinh; Giá vé tham quan. Tuy nhiên, có khá nhiều tiêu chí (17/46) có điểm đánh giá dưới mức 7 điểm, một vài tiêu chí có điểm khá thấp, đây cũng là khu du lịch có nhiều tiêu chí có điểm dưới 7 nhất trong 3 khu du lịch được khảo sát. 212
- 3. Kết luận Nghiên cứu đánh giá mức độ hài lòng của du khách, tiến hành tại 3 địa điểm là khu du lịch Mũi Cà Mau, Khai Long và Hòn Đá Bạc với 10 nhóm tiêu chí theo Bộ tiêu chí đánh giá điểm đến do Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch ban hành năm 2016. Kết quả khảo sát cho thấy, khu du lịch Mũi Cà Mau là điểm đến nhận được đánh giá hài lòng cao nhất, tiếp đến là khu du lịch Khai Long và cuối cùng là khu du lịch Hòn Đá Bạc. Tại 3 địa điểm không có nhóm tiêu chỉ nào đạt điểm trung bình từ 10 điểm trở lên (mức độ “hài lòng”). Trong đó, nhóm tiêu chí “khả năng tiếp cận” thường được đánh giá có mức độ hài lòng thấp ở cả 3 địa điểm. Nếu tính riêng từng tiêu chí nhỏ, các tiêu chí có mức độ hài lòng cao ở các địa điểm là “sự trong lành của không khí”, “món ăn ngon, hấp dẫn, hợp vệ sinh”, kiểm soát “tình trạng ăn xin, bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch” và “sức chứa của khu du lịch”,...Với kết quả này, các đơn vị chức năng và ban quản lí các điểm đến cần tìm giải pháp để cải thiện các tiêu chí nhận được điểm đánh giá thấp, duy trì và phát huy các tiêu chí có điểm đánh giá cao để nâng cao điểm trung bình. Đồng thời, cần phấn đấu để từng bước đưa các tiêu chí đạt được điểm đánh giá ở mức hài lòng (từ 10 điểm trở lên) từ du khách. Điều này cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan và đơn vị quản lí điểm đến để xây dựng chiến lược phát triển phù hợp trong tương lai. TÀI LIỆU THAM KHẢO Trịnh Lê Anh và Bùi Nhật Quỳnh. (2016). “Tiêu chí đánh giá các điểm đến du lịch”, Tạp chí Du lịch. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2016), Quyết định về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch. Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Cà Mau, 2020. Báo cáo 526/BC-SVHTTDL Báo cáo kết quả tình hình hoạt động du lịch năm 2020. Ngày 18/12/2020. Thủ tướng Chính phủ. (2016). Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 537/Qđ-TTg về việc Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến 2030. Quyết định 537/Qđ-TTg ngày 04/04/2016). Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau. (2012). Quyết định về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh cà mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Số: 1062/QĐ-UBND. Ngày 24 tháng 07 năm 2012. THÔNG TIN TÁC GIẢ Họ và tên: Phạm Hồng Mơ Học hàm, học vị: Thạc sĩ Cơ quan công tác: Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh Chức vụ: Giảng viên Điện thoại: 0973083693 Email: moph@hcmue.edu.vn Địa chỉ: Khoa Địa lí, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Số 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh. 213
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đánh giá mức độ hài lòng của du khách nội địa đối với du lịch miệt vườn vùng đồng bằng sông Cửu Long
12 p | 216 | 41
-
Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về tour du lịch biển đảo của Trung tâm Dịch vụ du lịch Sanest Tourist
7 p | 204 | 24
-
Nghiên cứu sự hài lòng của du khách nước ngoài với điểm đến du lịch thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 212 | 22
-
Khảo sát mức độ hài lòng của du khách nội địa về du lịch Nam Du
9 p | 128 | 11
-
Nghiên cứu sự hài lòng của du khách đối với chất lượng dịch vụ du lịch tại thành phố Cần Thơ
23 p | 110 | 10
-
Khảo sát mức độ hài lòng của du khách nội địa tại một số điểm du lịch sinh thái ở đồng bằng sông Cửu Long
9 p | 89 | 7
-
Đánnh giá mức độ hài lòng của du khách quốc tế đối với du lịch chợ nổi ở thành phố Cần Thơ và vùng phụ cận
8 p | 112 | 7
-
Mức độ hài lòng của khách du lịch khi cắm trại tại một số địa điểm của thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 56 | 5
-
Ảnh giá mức độ hài lòng của khách nội địa đối với du lịch sinh thái quận Cái Răng, Cần Thơ
17 p | 51 | 5
-
Khảo sát mức độ hài lòng của du khách quốc tế tại một số điểm du lịch sinh thái ở đồng bằng sông Cửu Long
5 p | 29 | 5
-
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách du lịch đối với điểm đến trang trại nho ba mọi (tỉnh Ninh Thuận)
10 p | 70 | 5
-
Đánh giá sự hài lòng của du khách đối với khu du lịch sinh thái rừng tràm Trà Sư
10 p | 105 | 5
-
Mức độ hài lòng của du khách về sản phẩm du lịch của cụm du lịch Sơn Tây – Ba Vì, thành phố Hà Nội
11 p | 93 | 4
-
Đánh giá mức độ hài lòng của du khách nội địa đối với sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Ninh Thuận
8 p | 33 | 3
-
Nghiên cứu sự hài lòng của du khách nội địa khi đến du lịch ở Phú Quốc
8 p | 66 | 3
-
Sự hài lòng của nhân viên đối với công việc tại Khách sạn Mường Thanh Luxury Hạ Long Centre và Mường Thanh Luxury Quảng Ninh
12 p | 13 | 2
-
Nghiên cứu mối quan hệ giữa hiện trạng tiền lương, công việc với mức độ hài lòng của các huấn luyện viên thể thao đội tuyển Quốc gia Việt Nam
6 p | 75 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn