v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC<br />
TỔ CHỨC ĐÀO TẠO VÀ THI CẤP CHỨNG CHỈ<br />
NGOẠI NGỮ B1, B2 CHO HỌC VIÊN CÁC CƠ SỞ<br />
ĐÀO TẠO NGOẠI NGỮ TRONG QUÂN ĐỘI<br />
ThS. NGUYỄN THỊ TÂM1<br />
1<br />
Học viện Khoa học Quân sự ✉ doanmaichi2007@gmail.com<br />
Ngày nhận: 09/01/2017; Ngày hoàn thiện: 24/01/2017; Ngày duyệt đăng: 26/01/2017<br />
Phản biện khoa học: PGS.TS. DƯƠNG QUỐC CƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Để theo kịp sự phát triển của thời đại, của đất nước, hệ thống nhà trường quân đội phải luôn đổi<br />
mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ, từng bước nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ cán<br />
bộ quân đội, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong thời kỳ mới và hội nhập quốc tế. Xuất phát<br />
từ những yêu cầu đó cần có các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng công tác tổ chức đào<br />
tạo và thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ B1, B2 cho học viên các cơ sở đào tạo ngoại ngữ trong quân đội.<br />
Từ khóa: B1, B2, cơ sở đào tạo, thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tổ chức đào tạo.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
T<br />
rong văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần đội ngũ cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp,<br />
thứ XI có nêu, để thực hiện thắng lợi nhiệm công chức quốc phòng là việc rất quan trọng và cấp<br />
vụ bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội thiết vào thời điểm này. Để theo kịp sự phát triển của<br />
chủ nghĩa quân đội cần phải “chủ động ngăn thời đại, của đất nước, hệ thống nhà trường quân đội<br />
chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá phải luôn đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại<br />
của các thể lực thù địch và sẵn sàng ứng phó với các ngữ, từng bước nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội<br />
mối đe dọa an ninh phi truyền thống mang tính toàn ngũ cán bộ quân đội, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân<br />
cầu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. đội trong thời kỳ mới và hội nhập quốc tế.<br />
Tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong lĩnh<br />
vực quốc phòng, an ninh” (Văn kiện Đại hội Đảng toàn 1.THỰC TRẠNG TỔ CHỨC ĐÀO TẠO VÀ THI CẤP<br />
quốc lần thứ XI, tr. 2). Tại Hội nghị đối thoại Shangri-La CHỨNG CHỈ NGOẠI NGỮ B1, B2 CHO HỌC VIÊN TẠI<br />
2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu với CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO NGOẠI NGỮ TRONG QUÂN ĐỘI<br />
nội dung “Việt Nam đã quyết định tham gia các hoạt<br />
động gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc, trước hết Có thể nhận thấy rằng, trong suốt thời gian qua, vai<br />
là trong các lĩnh vực công binh, quân y, quan sát viên trò kiểm tra, đánh giá công tác giảng dạy tại Việt Nam,<br />
quân sự”, nên việc nâng cao trình độ ngoại ngữ của đặc biệt là trong các học viện nhà trường trong quân<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
86 Số 05 - 01/2017<br />
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br />
<br />
<br />
<br />
đội chưa được quan tâm đúng mức. Đối với việc học tượng không chuyên ngữ với thời lượng 20 đơn vị học<br />
ngoại ngữ, việc kiểm tra, đánh giá từ trước đến nay trình cho phần kiến thức chung và 5-6 học trình cho<br />
được thực hiện chỉ nhằm đánh giá khả năng học ngoại ngữ chuyên ngành. Một số học viện đã bắt đầu<br />
thuộc của người học, mà chưa tập trung vào việc giảng dạy thí điểm một số môn chuyên ngành bằng<br />
đánh giá năng lực sử dụng ngoại ngữ thực sự của tiếng Anh và đã thu được những kết quả khả quan.<br />
người học. Điều này dẫn đến việc dù đào tạo người<br />
học có năng lực chuyên môn cao nhưng không có kỹ Theo báo cáo của các cơ sở đào tạo không chuyên<br />
năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, sẽ hạn chế giao lưu ngữ, hiện chưa có giáo trình nào dành cho đối tượng<br />
học hỏi kinh nghiệm quốc tế, giảm cơ hội toàn cầu không chuyên ngữ nên việc đáp ứng được yêu cầu<br />
hóa trong mọi lĩnh vực. nhiệm vụ đào tạo còn hạn chế. Hầu hết các trường<br />
đều tự biên soạn giáo trình, điều này dẫn đến việc<br />
Xuất phát từ nguyên nhân nêu trên, Bộ Giáo dục giảng dạy không theo hệ thống, chưa đáp ứng được<br />
và Đào tạo đã ban hành hai Thông tư (Thông tư số chất lượng đào tạo và tình hình hiện nay (Bộ Quốc<br />
05/2012/TT-BGDĐT và Thông tư số 15/2014/TT- phòng, 2015, tr. 4).<br />
BGDĐT) đối với công tác tuyển sinh và xét tuyển đầu<br />
vào dành cho trình độ Thạc sỹ và Tiến sỹ nhằm yêu Trong hệ thống các học viện nhà trường, đội ngũ<br />
cầu mọi đối tượng khi tham gia phải đáp ứng được giảng viên được giao nhiệm vụ giảng dạy ngoại ngữ<br />
các quy chế do Bộ đề ra. cho hai đối tượng chuyên và không chuyên ngữ.<br />
Giảng viên dạy tiếng Anh chiếm 61,6%, tiếng Nga<br />
Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chiếm 20,3%, còn lại là giảng viên dạy các ngoại ngữ<br />
ký Quyết định số 1018/QĐ-BQP ngày 04/4/2012 về<br />
khác. Tỷ lệ bình quân hiện nay là 180 học viên/giảng<br />
việc giao nhiệm vụ cho Học viện Khoa học Quân sự<br />
viên, đây là tỷ lệ cao so với tỷ lệ của Đề án ngoại ngữ<br />
(KHQS) tổ chức kiểm tra, cấp chứng chỉ ngoại ngữ<br />
quốc gia quy định (163 học viên/giảng viên). Về trình<br />
tương đương cấp độ B1, B2 theo Khung tham khảo<br />
độ học vấn, đội ngũ giảng viên ngoại ngữ trong các<br />
châu Âu chung về ngoại ngữ trong quân đội. Đồng<br />
học viện nhà trường quân đội được đào tạo cơ bản<br />
thời, vào ngày 18/4/2012 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã<br />
với 3,8% là trình độ Tiến sĩ, 46,2% là trình độ Thạc sỹ,<br />
cho phép Học viện KHQS tổ chức thi và cấp chứng chỉ<br />
50% là trình độ Cử nhân đại học. (Theo số liệu khảo<br />
ngoại ngữ tương đương cấp độ B1, B2 theo Khung<br />
sát của Ban soạn thảo đề án của Bộ Quốc phòng, năm<br />
tham khảo châu Âu chung về ngoại ngữ cho học viên<br />
các cơ sở đào tạo trình độ Thạc sỹ, Tiến sỹ (Công văn 2013)( Bộ Quốc phòng, 2015, tr. 4).<br />
số 2321/BGDĐT-GDĐH) nhằm đáp ứng xu thế phát<br />
Phương pháp dạy và học được các trường áp dụng<br />
triển, hội nhập, toàn cầu hóa trên toàn thế giới. Vào<br />
vẫn theo lối cũ, học ngữ pháp, từ vựng là chính. Các kỹ<br />
tháng 01 năm 2014 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban<br />
năng nghe, nói, đọc, viết được rèn luyện không đồng<br />
hành Thông tư về Khung năng lực Ngoại ngữ 06 bậc<br />
đều do sỹ số lớp quá đông, khả năng bao quát lớp bị<br />
dùng cho Việt Nam. Từ đó, Bộ đã có những thay đổi<br />
mang tầm chiến lược, tác động trực tiếp đến việc dạy hạn chế, trang thiết bị còn thiếu và kỹ năng sử dụng<br />
và học ngoại ngữ nói chung, kiểm tra, đánh giá công các phương tiện giảng dạy còn chưa thông thạo. Riêng<br />
tác giảng dạy ngoại ngữ nói riêng. ở các lớp chuyên ngữ, các giảng viên đã tích cực sử<br />
dụng đèn chiếu, máy tính, phòng lab… nên hiệu quả<br />
Hiện nay, các học viện nhà trường trong quân đội dạy học được nâng lên rõ rệt.<br />
thực hiện việc dạy và học ngoại ngữ theo hai chương<br />
trình: đào tạo chuyên ngữ và không chuyên ngữ. Tại Trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học đang<br />
đây, chương trình đào tạo không chuyên ngữ được Bộ trong tình trạng thiếu và rất hạn chế về công nghệ.<br />
Giáo dục quy định và học bắt buộc giống các trường Các học viện nhà trường đều đã có phòng học dành<br />
đại học dân sự, cho phép có tính đặc thù ngành trong riêng cho học ngoại ngữ. Tuy nhiên, sỹ số lớp còn khá<br />
quân sự. Ngoại ngữ được đưa vào giảng dạy chủ yếu cao (1500 học viên/lớp), cơ sở vật chất được trang bị<br />
là tiếng Anh và tiếng Nga. đã trong tình trạng xuống cấp, lạc hậu. Mặt khác, một<br />
số cơ sở đào tạo tuy được trang bị phòng lab và trang<br />
Tính tới thời điểm này, tất cả các học viện nhà trường thiết bị hiện đại, nhưng tần suất sử dụng còn hạn chế.<br />
trong quân đội đều giảng dạy ngoại ngữ cho đối Hệ thống sách vở, tài liệu tại thư viện còn thiếu, chưa<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 05 - 01/2017 87<br />
v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br />
<br />
<br />
đáp ứng nhu cầu đọc và học của học viên và đội ngũ độ B1 Khung tham chiếu châu Âu có trình độ không<br />
giảng viên. đồng đều, nên việc sắp xếp lớp được phân chia theo<br />
trình độ của từng nhóm học viên (trên 30 học viên/<br />
Trước năm 2016, trong quân đội có hai cơ sở đào tạo lớp). Việc giảng dạy các đối tượng này cũng phải có<br />
chuyên ngữ, đó là Học viện Khoa học Quân sự (KHQS) giáo án phù hợp để nâng cao chất lượng dạy và học<br />
và Trung tâm 871. Hiện nay, chỉ còn riêng Học viện của từng học viên.<br />
KHQS đảm nhận chức năng này.<br />
Đối với đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục:<br />
Trong thời gian qua, Học viện KHQS đã từng bước Học viện là cơ sở duy nhất trong toàn quân đào tạo<br />
kiện toàn hệ thống văn bản, tài liệu, cơ sở vật chất, học viên chuyên ngoại ngữ. Hiện nay, Học viện có<br />
đặc biệt là đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý nhằm các khoa đào tạo các thứ tiếng như: Anh, Nga, Pháp,<br />
hỗ trợ cho công tác ôn luyện, kiểm tra cấp chứng chỉ Trung, Lào, Thái, Khơme với đội ngũ giảng viên có<br />
B1, B2 theo Khung năng lực ngoại ngữ châu Âu cho trình độ cao, kinh nghiệm giao tiếp tốt, đã từng du<br />
toàn quân. Hàng năm, Học viện tiếp nhận hồ sơ của học và thực tế ở nước ngoài. Các cán bộ quản lý giáo<br />
hàng nghìn học viên ở các Học viện trong toàn quân dục đảm nhận công tác quản lý và tổ chức kiểm tra<br />
tham gia kiểm tra cấp chứng chỉ. Kết quả đạt yêu cầu có bề dày kinh nghiệm. Đây là lực lượng chính hỗ trợ<br />
chiếm 70% trở lên, kịp thời đáp ứng tối đa nhu cầu xét giảng viên đáp ứng được nhu cầu kiểm tra cấp chứng<br />
tuyển đầu vào và điều kiện tốt nghiệp của học viên chỉ ngoại ngữ của hàng nghìn ứng viên mỗi năm.<br />
Cao học và Nghiên cứu sinh trong các cơ sở đào tạo,<br />
cũng như phục vụ nhu cầu học tập cho các sĩ quan 2. BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỔ CHỨC<br />
trong toàn quân. ĐÀO TẠO VÀ THI CẤP CHỨNG CHỈ NGOẠI NGỮ B1,<br />
B2 CHO HỌC VIÊN TẠI CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO NGOẠI<br />
Về hệ thống giáo trình, ngân hàng đề thi: Học viện NGỮ TRONG QUÂN ĐỘI<br />
luôn tuân thủ các yêu cầu theo Khung năng lực ngoại<br />
ngữ 06 bậc dùng cho Việt Nam của Bộ GD&ĐT ban Việc đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ<br />
hành (Bộ Giáo dục – Đào tạo, 2014, tr.1). Tuy nhiên, trong quân đội, triển khai chương trình dạy và học<br />
trước năm 2016, Học viện đảm nhận chính công tác ngoại ngữ phù hợp với các đối tượng đào tạo, trình độ<br />
kiểm tra và cấp chứng chỉ B1, B2, từ tháng 5 năm 2015 đào tạo đạt được bước tiến rõ rệt về năng lực sử dụng<br />
Học viện được nhận nhiệm vụ tiếp nhận thêm nhiều ngoại ngữ của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo<br />
học viên của các quân binh chủng trong toàn quân dục là công việc hết sức cấp bách, nó đòi hỏi toàn bộ<br />
về ôn thi B1, B2 tại trường nên không tránh khỏi tình hệ thống các cơ sở đào tạo phải nỗ lực chung tay xây<br />
trạng thiếu sách giáo khoa, sách tham khảo; ngân dựng một chương trình đào tạo phù hợp nhằm giúp<br />
hàng đề thi chưa hoàn thiện, cần chỉnh sửa, nên việc mọi đối tượng có thể đáp ứng được nhu cầu công<br />
đáp ứng được mọi nhu cầu của người học trong quân việc. Để công tác tổ chức đào tạo và việc kiểm tra cấp<br />
đội đôi lúc còn hạn chế. chứng chỉ ngoại ngữ Khung năng lực châu Âu được<br />
đi vào nề nếp, chuẩn mực và hệ thống các cơ sở đào<br />
Về cơ sở vật chất: Hiện nay, Học viện đang trong quá tạo ngoại ngữ trong toàn quân cần thực hiện một số<br />
trình tu sửa và làm mới nhiều hạng mục công trình biện pháp như sau:<br />
nên việc sắp xếp, bố trí phòng học, nơi kiểm tra cấp<br />
chứng chỉ còn gặp nhiều khó khăn. Một là, đổi mới hoàn thiện chương trình môn học<br />
ngoại ngữ, tài liệu, giáo trình, hệ thống sách tham<br />
Về chất lượng học viên: Trong những năm qua, Học khảo cho các đối tượng theo hướng chuẩn hóa, hiện<br />
viện đã tổ chức rất nhiều đợt kiểm tra cấp chứng chỉ đại hóa, tạo bước đột phá về nâng cao chất lượng dạy<br />
cho các cơ sở đào tạo trong quân đội. Thông qua kết và học ngoài ngữ và trình độ năng lực sử dụng ngoại<br />
quả thi cho thấy, các học viên tại các Học viện chuyên ngữ phục vụ công tác chuyên môn, trong giao tiếp,<br />
ngành kỹ thuật có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng đàm phán, đàm thoại…đáp ứng được mục tiêu đào<br />
đọc văn bản và viết tương đối nhuần nhuyễn; còn tạo; đổi mới học liệu và chuyển giao công nghệ dạy<br />
các học viên thuộc các cơ sở có chuyên ngành tự luận và học ngoại ngữ, sử dụng công nghệ mới tại các lớp<br />
lại phản ứng chậm khi giao tiếp, khả năng tư duy về học, đặc biệt là phòng lab.<br />
ngoại ngữ còn hạn chế. Đặc biệt, chất lượng học viên<br />
tham gia Lớp bồi dưỡng ngoại ngữ tiếng Anh trình Hai là, tiếp tục triển khai đào tạo, bồi dưỡng chuẩn<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
88 Số 05 - 01/2017<br />
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br />
<br />
<br />
<br />
hóa đội ngũ giảng viên ngoại ngữ và cán bộ quản lý trong tương lai, đáp ứng được các yêu cầu trong việc<br />
giáo dục và học viên theo tiêu chuẩn của Nhà nước và nâng cao chất lượng giảng dạy, kiểm tra ngoại ngữ<br />
yêu cầu của Bộ Quốc phòng nhằm đáp ứng yêu cầu trong hệ thống giáo dục của quân đội./.<br />
đổi mới toàn diện dạy và học ngoại ngữ trong thời<br />
gian tiếp theo (đào tạo, bồi dưỡng ở trong và ngoài Tài liệu tham khảo:<br />
nước). Đây là đối tượng đầu tư trọng tâm mang tính<br />
quyết định đến chất lượng, hiệu quả đào tạo cũng 1. Bộ Giáo dục – Đào tạo (2014), Khung năng lực 6 bậc<br />
như hiệu quả đầu tư (bồi dưỡng năng lực quản lý; dùng cho Việt Nam, Hà Nội.<br />
nghiệp vụ sư phạm, trình độ chuyên môn, trình độ<br />
ngoại ngữ và đưa cán bộ quản lý nòng cốt đi tham 2. Bộ Quốc phòng (2015), Đào tạo, bồi dưỡng ngoại<br />
ngữ trong Quân đội giai đoạn 2015-2020 và những năm<br />
quan các mô hình đào tạo tiên tiến ở trong và ngoài<br />
tiếp theo, Hà Nội.<br />
nước). Ngoài ra, mạnh dạn bổ sung đội ngũ tình<br />
nguyện viên người nước ngoài tham gia giảng dạy để<br />
3. Nguyễn Tấn Dũng (2013), Bài phát biểu tại Hội<br />
nâng cao chất lượng dạy và học.<br />
nghị đối thoại Shangli-La 2013 tại Singapore, www.<br />
vnexpress.net, ngày 31/5/2013.<br />
Ba là, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học<br />
thiết yếu; ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới học 4. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.<br />
liệu dạy học ngoại ngữ cho các cơ sở đào tạo ngoại ngữ<br />
trong quân đội với chất lượng: Đáp ứng được yêu cầu<br />
của các thiết bị dạy học tối thiểu của Bộ GD-ĐT quy<br />
định; Tạo được sự tương tác cao trong việc dạy và học<br />
giữa giảng viên và học viên; Đảm bảo tính dễ sử dụng<br />
IMPROVING THE QUALITY OF THE<br />
giúp người sử dụng khai thác thuận tiện; Cho phép<br />
ORGANIZATION OF TRAINING,<br />
thực hiện giao tiếp đa chiều thông qua các kỹ năng:<br />
EXAMINATION AND CERTIFICATION B1,<br />
Nghe, nói, nhìn với giảng viên hoặc với cả lớp. Mô hình<br />
phòng học có thể được thiết kế theo hai loại: Phòng B2 SERVICES FOR STUDENTS IN MILITARY<br />
học ngoại ngữ cơ bản (bảng tương tác, máy chiếu, máy FOREIGN LANGUAGE INSTITUTIONS<br />
tính, thiết bị âm thanh…), Phòng học ngoại ngữ chuyên<br />
dùng (bảng tương tác, máy chiếu, máy tính, thiết bị âm NGUYEN THI TAM<br />
thanh, tai nghe, phần mềm quản lý lớp học…).<br />
Abstract: In order to keep up the<br />
Để thực hiện tốt mục tiêu, chức năng nhiệm vụ của development of the times and of the country,<br />
mình, các cơ sở ngoại ngữ trong toàn quân cần được the military school system must always reform<br />
đầu tư các phòng học ngoại ngữ cơ bản và chuyên comprehensively the foreign languages<br />
dùng; hoàn thiện hệ thống giáo trình và tài liệu tham teaching and learning, improve gradually<br />
khảo; kịp thời bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giảng viên, foreign language skills for military staff and<br />
cán bộ quản lý giáo dục; mạnh dạn giao lưu, hợp tác meet the requirements of army building in<br />
với giảng viên bản địa để tạo môi trường tiếng; Học the new period of international integration.<br />
viện KHQS là cơ sở duy nhất trong toàn quân được For the requirements mentioned above, there<br />
phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ B1, B2 cho toàn should be specific measures to improve the<br />
quân phải phối kết hợp với các cơ sở đào tạo ngoại quality of the training organization and exam<br />
ngữ trong toàn quân để có đường hướng chung to get the foreign languages certifications B1,<br />
trong cách thức giảng dạy cũng như tương thích với B2 for students of Military foreign languages<br />
yêu cầu kiểm tra trong công tác thi cấp chứng chỉ B1, institutions.<br />
B2 cho toàn quân.<br />
Keywords: training organization, exam to<br />
Có thể nói rằng, các biện pháp nêu trên đều là những get the foreign languages certifications B1, B2,<br />
giải pháp tiên tiến, đang là xu hướng tất yếu của các educational institution<br />
nước có nền giáo dục phát triển trên thế giới, không<br />
chỉ mang lại hiệu quả trong giai đoạn đầu tư, mà còn<br />
là nền tảng cơ sở để đạt được các mục tiêu lâu dài<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 05 - 01/2017 89<br />