i
LỜI CAM ĐOAN
i xin cam đoan luận n được hoàn thành do sự cgắng, nlực của bản thân,
dựa vào kiến thức đã học trong trưng và kiến thức thực tế qua quá trình thực tập.
Kết quả nghiên cứu trong luận n đảm bảo trung thực chưa được công bố trong
bất cứ một ng trình khoa học o trước đây.
Luận văn là công trình nghn cứu độc lập của tác giả và phù hợp với chuyên ngành
đào tạo, s liệu thực tế được png Nội vụ và một s phòng, ban liên quan của
huyện P Lương, tỉnh Thái Nguyên cung cấp.
Tác giả luận văn
Đoàn Minh Phúc
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong q trình nghiên cứu và thực hiện đi, tác giđã nhận đưc sự quan m,
ng dẫn tận tình của PGS.TS Nguyễn Trọng Hoan, cùng nhiều ý kiến góp ý của
c thầy, cô Khoa Kinh tế Quản lý - Tờng Đại học Thuỷ Lợi.
Với lòng kính trọng và sbiết ơn sâu sắc, c giả xin cn tnh cảm ơn PGS.TS
Nguyễn Trọng Hoan c thầy cô phòng Quản lý đào tạo Đại học Sau đại học,
c thầy cô Khoa Kinh tế Quản lý đã giúp đỡ tác giả trong qtnh học tp tại
Trường Đại học Thủy Lợi ng như quá tnh nghn cứu thực hiện đtài luận văn,
xin y tng biết ơn cn thành u sắc tới c thầy giáo, cô giáo đã nhiệt tình
giảng dạy, trang bị kiến thức đc giả có sở khoa học hn tnh luận văn.
Tác gixin trân trọng cảm ơn sự động vn, gp đnhiệt tình của nh đạo, công
chc png Nội vụ cùng một sphòng ban liên quan của huyện Phú Lương, tỉnh
Thái Nguyên đã tạo điều kiện để tác giả hoàn thành luận văn này.
Do tnh độ, kinh nghiệm thời gian nghiên cứu hạn chế n luận n k tránh
khỏi những thiếu t, c giả rất mong nhận được sự đóng p ý kiến của c thầy,
đluậnn được hoàn thiện n và gtrthực tiễn hơn nữa.
Xin trân trọng cảm ơn!
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................i
LỜI CẢM ƠN
............................................................................................................... ii
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH .....................................................................................vi
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ................................................................................. vii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................ix
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1 SỞ LUẬN THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ ................................................................................. 5
1.1 Khái niệm, phân loại và vai trò của cán bộ, công chức cấp xã ............................. 5
1.1.1 Khái niệm ................................................................................................... 5
1.1.2 Phân loại cán bộ, công chức cấp xã ........................................................... 6
1.1.3 Vị trí, vai trò của cán bộ, công chức cấp xã ............................................... 7
1.2 Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã .................................................... 10
1.2.1 Khái niệm chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp........................ 10
1.2.2 Các tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, công chức cấp xã .................... 11
1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp
............................................................................................................................... 16
1.3.1 Quan điểm của Đảng, Nhà nước và địa phương ...................................... 16
1.3.2 Điều kiện kinh tế - xã hội ......................................................................... 17
1.3.3 Thị trường lao động .................................................................................. 17
1.3.4 Đánh giá thực hiện công việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ...... 17
1.3.5 Công cụ và phương tiện làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã18
1.3.6 Nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã .................................... 18
1.4 Nội dung hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ..... 19
1.4.1 Tuyển dụng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ........................................ 19
1.4.2 Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ............................ 20
1.4.3 Giữ chân nhân tài, duy trì đội ngũ cán bộ, công chức cấp .................. 20
1.5 Kinh nghiệm của một số địa phương về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức cấp xã ....................................................................................................... 22
1.5.1 Kinh nghiệm của một số địa phương trong nước ..................................... 22
iv
1.5.2 Bài học kinh nghiệm cho huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ............. 26
Kết luận Chương 1 ........................................................................................................ 27
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ N BỘ, CÔNG CHỨC
CẤP XÃ CỦA HUYỆN PHÚ LƯƠNG, TỈNH THÁI NGUYÊN ............................... 28
2.1 Tổng quan về Ủy ban nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên .............. 28
2.1.1 Thông tin chung về huyện Phú Lương ..................................................... 28
2.1.2 Tóm lược quá trình hình thành và phát triển ........................................... 28
2.1.3 Điều kiện kinh tế - xã hội ......................................................................... 29
2.1.4 Cơ cấu tổ chức.......................................................................................... 34
2.2 Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức cấp của huyện Phú Lương, tỉnh Thái
Nguyên ...................................................................................................................... 35
2.2.1 Quy và cấu đội ngũ cán bộ, ng chức cấp của huyện Phú
Lương, tỉnh Thái Nguyên .................................................................................. 36
2.2.2 Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp của huyện Phú Lương, tỉnh
Thái Nguyên ...................................................................................................... 39
2.3 Thực trạng các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp
của huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ................................................................. 46
2.3.1 Tuyn dụng đi ngũ cán b, công chức cấp huyn Phú ơng, tnh Thái
Nguyên ............................................................................................................... 46
2.3.2 Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện Phú Lương,
tỉnh Thái Nguyên .............................................................................................. 48
2.3.3 Duy trì đội ngũ cán bộ, ng chức cấp huyện Phú Lương, tỉnh Thái
Nguyên .............................................................................................................. 52
2.3.4 Công tác đánh giá cán bộ công chức cấp xã ............................................ 55
2.3.5 Chế độ đãi ngộ cán bộ, công chức cấp xã ................................................ 57
2.4 Đánh giá về thực trạng hoạt động ng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức cấp xã của huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ............................................. 59
2.4.1 Ưu điểm .................................................................................................... 59
2.4.2 Hạn chế và nguyên nhân .......................................................................... 61
Kết luận chương 2 ......................................................................................................... 66
v
CHƯƠNG 3 ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN
BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA HUYỆN PHÚ LƯƠNG, TỈNH THÁI NGUYÊN68
3.1 Phương hướng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện
Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ................................................................................... 68
3.1.1 Mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, ng chức cấp của
huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ................................................................ 68
3.1.2 Phương hướng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của
huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ................................................................ 71
3.2 Giải pháp bản nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp của
huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ........................................................................ 74
3.2.1 Nâng cao công tác tuyển dụng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ........... 74
3.2.2 Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã 77
3.2.3 Đẩy mạnh công tác giáo dục, n luyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm
của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ............................................................... 82
3.2.4 Quy hoạch đội ncán bộ, công chức cấp đảm bảo khoa học, hợp
........................................................................................................................... 84
3.2.5 Tăng cường công tác đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ........... 86
3.2.6 Hoàn thiện cơ cấu hợp lý của cán bộ, công chức cấp xã ......................... 87
3.2.7 Thu hút và nâng cao hiệu quả sử dụng nhân tài ....................................... 88
Kết luận Chương 3 ......................................................................................................... 89
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................................... 90
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 92