intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo trình độ thạc sĩ cho đội ngũ giáo viên ở trường phổ thông

Chia sẻ: Tony Tony | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

76
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đào tạo trình độ thạc sĩ là một trong những biện pháp quan trọng để phát triển đội ngũ giáo viên phổ thông. Chuẩn đào tạo trình độ thạc sĩ cho giáo viên ở trường phổ thông phải đảm bảo hài hòa các yêu cầu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, nhân cách nghề nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo trình độ thạc sĩ cho đội ngũ giáo viên ở trường phổ thông

N. V. Tứ / Nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo trình độ thạc sĩ cho đội ngũ giáo viên ở trường phổ thông<br /> <br /> NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ<br /> THẠC SĨ CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG<br /> Nguyễn Văn Tứ<br /> Trường Đại học Vinh<br /> Ngày nhận bài 10/10/2017, ngày nhận đăng 05/01/2018<br /> T<br /> t t Đào tạo trình độ thạc sĩ là một trong những biện pháp quan trọng để phát<br /> triển đội ngũ giáo viên phổ thông. Chuẩn đào tạo trình độ thạc sĩ cho giáo viên ở<br /> trường phổ thông phải đảm bảo hài hòa các yêu cầu nhằm nâng cao trình độ chuyên<br /> môn, kỹ năng sư phạm, nhân cách nghề nghiệp. Vì vậy, các cơ sở đào tạo trình độ thạc<br /> sĩ và các cấp quản lý giáo dục cần: xác định đúng mối quan hệ hữu cơ giữa kiến thức<br /> khoa học cơ bản và kiến thức khoa học giáo dục; tăng quy mô hợp lý và đảm bảo chất<br /> lượng, hiệu quả đào tạo trình độ thạc sĩ các mã ngành lý luận dạy học; phát triển<br /> chương trình đào tạo và mở các mã ngành đào tạo mới để đáp ứng nhu cầu của giáo<br /> dục phổ thông; gắn hoạt động nghiên cứu với những vấn đề thực tiễn dạy học ở phổ<br /> thông; liên kết giữa các cấp quản lý giáo dục phổ thông với các cơ sở đào tạo trình độ<br /> thạc sĩ; đảm bảo các điều kiện tạo động lực để nâng cao chất lượng đào tạo trình độ<br /> thạc sĩ cho đội ngũ giáo viên phổ thông.<br /> <br /> 1. Đặt vấn đề<br /> Nâng cao chất lượng giáo dục (GD)<br /> phổ thông đang là một nhiệm vụ quan<br /> trọng, cấp bách của ngành giáo dục - đào<br /> tạo (GD-ĐT) và được xã hội quan tâm. Lý<br /> luận và thực tiễn đã chỉ ra rằng chất lượng<br /> đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD có<br /> ý nghĩa then chốt đối với việc nâng cao<br /> chất lượng GD phổ thông, góp phần thực<br /> hiện mục tiêu “nâng cao dân trí, phát triển<br /> nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.<br /> Điều đó đã được khẳng định trong các<br /> văn kiện về GD-ĐT của Đảng, Quốc hội,<br /> Nhà nước như Chỉ thị 40 của Ban Bí thư,<br /> Nghị quyết 29 của Hội nghị TW 8 (khóa<br /> XI), Nghị quyết 88 của Quốc hội, Chiến<br /> lược phát triển GD giai đoạn 2011-2020...<br /> Một trong những giải pháp quan trọng để<br /> nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên<br /> phổ thông chính là đào tạo, bồi dưỡng<br /> trình độ sau đại học (chủ yếu là trình độ<br /> thạc sĩ) cho đội ngũ giáo viên ở các<br /> trường tiểu học, trung học cơ sở, trung<br /> học phổ thông và trung tâm giáo dục<br /> thường xuyên. Chính vì vậy, cùng với hệ<br /> .<br /> <br /> Email: tulieudhv@gmail.com<br /> <br /> 62<br /> <br /> thống GD-ĐT nói chung, các cơ sở đào<br /> tạo (CSĐT) trình độ đại học và sau đại<br /> học, trong đó có các CSĐT giáo viên<br /> (GV), giữ vai trò quan trọng trong việc<br /> nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên<br /> phổ thông (GVPT) bằng hoạt động đào<br /> tạo trình độ thạc sĩ cho GD phổ thông.<br /> Chúng tôi xin trình bày một số ý kiến về<br /> việc nâng cao chất lượng, hiệu quả đào<br /> tạo (ĐT) trình độ thạc sĩ khoa học GD,<br /> đặc biệt là mã ngành Giáo dục học (GDH,<br /> mã ngành ĐT: 8140101), mã ngành Lý<br /> luận và phương pháp dạy học bộ môn (mã<br /> ngành ĐT: 8140111) ở các CSĐT, là các<br /> ngành có tác động lớn đối với việc phát<br /> triển đội ngũ GVPT hiện nay.<br /> 2. Vai trò của việc đào tạo trình độ<br /> thạc sĩ Giáo dục học và Lý luận và<br /> phương pháp dạy học bộ ôn đối với<br /> việc phát triển đội ngũ giáo viên phổ<br /> thông<br /> - Lý luận và thực tiễn đã khẳng định<br /> rằng, trình độ ĐT là yếu tố quan trọng để<br /> đội ngũ GVPT nâng cao chất lượng giảng<br /> .<br /> <br /> Trường Đại học Vinh<br /> <br /> dạy và hoạt động GD. Tính chuyên sâu về<br /> nội dung môn học và phù hợp với đối<br /> tượng, môi trường dạy học sẽ tạo điều<br /> kiện cho người GV áp dụng được kiến<br /> thức, kỹ năng được ĐT vào hoạt động<br /> giảng dạy, nghiên cứu khoa học GD trong<br /> thực tiễn, làm cơ sở cho quá trình tự học,<br /> tự bồi dưỡng. Điều này đã được các văn<br /> bản hiện hành quy định về chuẩn nghề<br /> nghiệp của GV ở các cấp học, bậc học [1].<br /> - Năng lực dạy học của GVPT không<br /> chỉ được cung cấp, rèn luyện trong<br /> chương trình ĐT ở cao đẳng, đại học,<br /> trong quá trình công tác mà còn được bổ<br /> sung, cập nhật, nâng cao trong các<br /> chương trình ĐT, bồi dưỡng theo chu kỳ,<br /> thường xuyên hoặc qua các trình độ ĐT<br /> cao hơn. Tham gia học trình độ thạc sĩ để<br /> tạo nên sự chuyển biến về chuẩn nghề<br /> nghiệp của đội ngũ GVPT. Đây chính là<br /> quá trình phát triển bền vững nguồn nhân<br /> lực có trình độ cao của ngành GD-ĐT.<br /> - Trong bối cảnh kinh tế tri thức,<br /> cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, quá<br /> trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế,<br /> GD đã chuyển từ tiếp cận tri thức sang<br /> tiếp cận năng lực, từ GD tinh hoa sang<br /> GD đại chúng. Sự thay đổi về nhu cầu xã<br /> hội, về đặc điểm người học, môi trường<br /> GD, đòi hỏi nhà trường phải đổi mới mục<br /> tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp<br /> dạy học, kiểm tra đánh giá và các điều<br /> kiện đảm bảo. Nếu đội ngũ GVPT không<br /> cập nhật được những thay đổi thì họ<br /> không những không hoàn thành được<br /> nhiệm vụ mà có nguy cơ bị tụt hậu, đào<br /> thải.<br /> - Đối với đội ngũ GVPT, việc đạt và<br /> vượt chuẩn nghề nghiệp theo quy định đã<br /> được nhận thức một cách sâu sắc. Trình<br /> độ ĐT, kỹ năng sư phạm, nhân cách nhà<br /> giáo, trình độ tiếng Anh, tin học... là<br /> những yêu cầu để mỗi GV có thể đảm<br /> nhận trọng trách giúp HS “học để biết,<br /> <br /> Tạp chí khoa học, Tập 46, Số 4B (2017), tr. 62-70<br /> <br /> học để làm, học để chung sống, học để<br /> khẳng định mình”. Các cơ sở GD đại học<br /> tổ chức ĐT trình độ thạc sĩ các mã ngành<br /> GDH và Lý luận và phương pháp dạy học<br /> bộ môn (PPDH) đang góp phần thực hiện<br /> nhanh, bền vững yêu cầu chuẩn hóa đội<br /> ngũ GVPT, cả về số lượng, cơ cấu và<br /> trình độ.<br /> - Đội ngũ GVPT hiện nay được nâng<br /> cao trình độ bằng việc học thạc sĩ mã<br /> ngành thuộc khoa học cơ bản và các mã<br /> ngành GDH - PPDH. Việc tham gia học<br /> các mã ngành khoa học cơ bản hay các<br /> mã ngành GDH - PPDH có thể không ảnh<br /> hưởng gì đến chuẩn đội ngũ GVPT. Tuy<br /> nhiên, trong thực tế, đối với GV đang trực<br /> tiếp giảng dạy ở các trường phổ thông,<br /> nếu tham gia học các mã ngành GDH PPDH thì sẽ có lợi thế nhiều hơn trong<br /> việc nâng cao chất lượng GD phổ thông<br /> hiện nay.<br /> - Trên nền tảng những kiến thức của<br /> khoa học cơ bản được cung cấp ở đại học<br /> và một số học phần chung ở chương trình<br /> ĐT trình độ thạc sĩ, người học các mã<br /> ngành GDH - PPDH sẽ đi chuyên sâu vào<br /> những vấn đề cơ bản của khoa học GD,<br /> của lý luận và phương pháp dạy học bộ<br /> môn cụ thể. Người học được trang bị<br /> những kiến thức, kỹ năng của một nhà<br /> khoa học, nhà GD để phát triển phẩm<br /> chất, năng lực HS phổ thông theo mục<br /> tiêu của cấp học. Nội dung các học phần<br /> cung cấp, trang bị những vấn đề về mục<br /> tiêu, nội dung, phương pháp, quy trình<br /> dạy học, tài liệu dạy học, kiểm tra đánh<br /> giá kết quả học tập của HS, xử lý các tình<br /> huống trong GD, tích hợp và phân hóa<br /> trong hoạt động dạy học. Người học sẽ lý<br /> giải được các câu hỏi liên quan đến hoạt<br /> động dạy học bộ môn: Dạy nội dung gì?<br /> Dạy bằng cách nào? Tại sao lại dạy nội<br /> dung và cách như vậy? Tổ chức dạy học<br /> tích hợp, hoạt động trải nghiệm, phát triển<br /> <br /> 63<br /> <br /> N. V. Tứ / Nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo trình độ thạc sĩ cho đội ngũ giáo viên ở trường phổ thông<br /> <br /> nội dung dạy học như thế nào để phù hợp<br /> với đối tượng HS và môi trường sống cụ<br /> thể? Dạy học không chỉ làm cho HS nắm<br /> được kiến thức mà quan trọng, làm cho<br /> các em có được phương pháp để tìm kiếm<br /> kiến thức và vận dụng kiến thức ấy vào<br /> giải quyết những vấn đề cụ thể của cuộc<br /> sống. Nói cách khác, GVPT sẽ đạt hiệu<br /> quả cao hơn, bền vững hơn khi GD những<br /> phẩm chất và năng lực cho HSPT qua một<br /> môn học, nội dung dạy học cụ thể ở<br /> trường phổ thông. Thực tế đã có những<br /> nội dung dạy học không phù hợp với<br /> những quy luật của GDH (chi tiết cuối<br /> của truyện cổ tích Tấm Cám, bài toán 5<br /> ngón tay, bài đồng dao về từ liên<br /> tưởng...).<br /> - Ở nhiều nước trên thế giới, nội<br /> dung đào tạo, thời gian và quy trình đào<br /> tạo, bố trí sử dụng GVPT tùy thuộc vào<br /> triết lý GD của quốc gia đó. Nội dung đào<br /> tạo GV ở các cơ sở đào tạo tùy thuộc vào<br /> chương trình giảng dạy ở trường phổ<br /> thông, thường được cụ thể hóa theo từng<br /> khu vực (bang, thành phố, tỉnh) trên cơ sở<br /> chương trình khung của quốc gia. Việc<br /> đào tạo, sử dụng GV ở các nước phát triển<br /> có những đặc điểm chung: được đào tạo ở<br /> các trường sư phạm hoặc các trường khoa<br /> học cơ bản, nội dung đào tạo bám sát<br /> chương trình giáo dục phổ thông, chương<br /> trình đào tạo có 3 khối kiến thức cơ bản<br /> (kiến thức đại cương và chuyên ngành,<br /> kiến thức khoa học giáo dục, thực tập sư<br /> phạm), có gấy phép được làm nghề GV,<br /> được bồi dưỡng theo chu kỳ.<br /> Ở Hoa Kỳ, những người được bố trí,<br /> cấp phép làm GV là những người đã tốt<br /> nghiệp đại học ở các ngành khoa học cơ<br /> bản tương ứng (cử nhân khoa học), tham<br /> gia chương trình đào tạo GV và trải qua<br /> một năm thực tập ở trường phổ thông;<br /> .<br /> <br /> .<br /> <br /> 64<br /> <br /> thời gian là 4-5 năm. Ở Cộng hòa liên<br /> bang Đức, chương trình giáo dục phổ<br /> thông và dạy nghề được phân hóa từ bậc<br /> trung học cơ sở. Với sự phong phú, đa<br /> dạng, phân hóa và tích hợp trong chương<br /> trình dạy học và quy định ở mỗi tiểu bang<br /> nên việc đào tạo GV cũng có những điểm<br /> khác biệt. Chuẩn đào tạo GV được xây<br /> dựng dựa trên mô hình năng lực nghề<br /> nghiệp với các lĩnh vực chủ yếu: năng<br /> lực dạy học, năng lực giáo dục, năng lực<br /> đánh giá, năng lực đổi mới và phát triển.<br /> Ở Đức, trước năm 1980, GV được đào tạo<br /> trong các trường sư phạm, về sau được<br /> đào tạo trong các trường đa ngành, được<br /> quy định thời gian là 10 học kỳ tương<br /> đương 100 tín chỉ, với 2 bậc: bậc bachelor<br /> (2-4 học kỳ tương đương 60-120 tín chỉ)<br /> và bậc master (6-8 học kỳ tương đương<br /> 180-240 tín chỉ). Để hoàn thành chương<br /> trình đào tạo trình độ thạc sĩ, GV tiểu học<br /> và THCS phải học 3 học kỳ, GV trường<br /> THPT phải học 4 học kỳ (bao gồm cả<br /> thực tập phổ thông). Ở Vương quốc Anh,<br /> việc đào tạo GVPT được thực hiện khi<br /> người học chưa tốt nghiệp đại học hoặc<br /> sau khi tốt nghiệp đại học, đào tạo GV<br /> dựa theo nhu cầu tuyển dụng, đào tạo GV<br /> dựa vào đánh giá năng lực... Ở Nhật Bản,<br /> chương trình GD phổ thông quốc gia<br /> được cụ thể hóa trong các chương trình,<br /> sách giáo khoa cụ thể ở các tỉnh, thành<br /> phố. GV được đào tạo ở bậc cao đẳng hay<br /> đại học đều phải đảm bảo chương trình<br /> bao gồm: kiến thức chung, chuyên môn,<br /> môn học sư phạm, môn giảng dạy (bao<br /> gồm cả thực hành) và thực tập tốt nghiệp.<br /> Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo<br /> sư phạm, muốn giảng dạy ở các trường<br /> phổ thông, GV phải được cấp giấy phép<br /> của cơ quan quản lý [4], [5].<br /> <br /> Trường Đại học Vinh<br /> <br /> 3. Một số đề nghị về việc nâng cao<br /> chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo<br /> trình độ thạc sĩ Giáo dục học và Lý<br /> luận và phương pháp dạy học bộ ôn,<br /> đáp ứng yêu cầu phát triển đội ngũ giáo<br /> viên phổ thông hiện nay<br /> Hiện nay, hoạt động ĐT trình độ thạc<br /> sĩ về GDH (bậc tiểu học) và Lý luận dạy<br /> học bộ môn đang được triển khai ở các cơ<br /> sở GD đại học ở Thái Nguyên, Hà Nội,<br /> Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Quy<br /> Nhơn, Tây Nguyên, TP. Hồ Chí Minh,<br /> Đồng Tháp, Cần Thơ... Vấn đề quan trọng<br /> là các CSĐT cần phải đổi mới hoạt động<br /> ĐT trình độ thạc sĩ để đáp ứng tốt yêu cầu<br /> nâng cao chất lượng GD phổ thông. Nâng<br /> cao chất lượng ĐT trình độ thạc sĩ khoa<br /> học GD nói chung, các mã ngành lý luận<br /> và phương pháp dạy học bộ môn nói riêng<br /> là một trong những giải pháp vừa có tính<br /> cấp bách, vừa có tính chất lâu dài, có ý<br /> nghĩa quan trọng trong việc phát triển đội<br /> ngũ GVPT, góp phần đổi mới căn bản,<br /> toàn diện GD-ĐT. Đó không chỉ là nhiệm<br /> vụ của các CSĐT trình độ thạc sĩ mà còn<br /> là trách nhiệm của các cấp quản lý GD và<br /> các ban ngành liên quan.<br /> 3.1. Xác định đúng mối quan hệ<br /> hữu cơ giữa kiến thức khoa học cơ bản<br /> và kiến thức khoa học giáo dục trong<br /> đào tạo giáo viên bộ môn ở trường phổ<br /> thông<br /> Các học phần chung của lí luận và<br /> phương pháp dạy học cùng với các<br /> chuyên ngành khoa học cơ bản nhằm xác<br /> định mối quan hệ biện chứng giữa kiến<br /> thức nền tảng (khoa học cơ bản) với kiến<br /> thức về lý luận giáo dục (dạy học bộ<br /> môn). Điều này khẳng định một quy luật:<br /> người GV muốn giảng dạy được phải có<br /> một nền tảng kiến thức cơ bản về bộ môn<br /> dạy học và muốn giảng dạy tốt phải có<br /> <br /> Tạp chí khoa học, Tập 46, Số 4B (2017), tr. 62-70<br /> <br /> những kiến thức, kỹ năng về lý luận và<br /> phương pháp dạy học bộ môn tương ứng.<br /> Hiện nay, đội ngũ GVPT (giảng dạy<br /> tại các trường tiểu học, THCS và THPT)<br /> được đào tạo chủ yếu ở các trường sư<br /> phạm (cao đẳng, đại học). Một bộ phận<br /> nhỏ được đào tạo chuyên môn về khoa<br /> học cơ bản (cử nhân khoa học), nhưng đã<br /> hoàn thành các chứng chỉ nghiệp vụ sư<br /> phạm nên được các trường phổ thông tiếp<br /> nhận, bố trí giảng dạy theo các quy định<br /> hiện hành. Thời gian đào tạo 3-4 năm (tùy<br /> thuộc vào trình độ) với khung kiến thức<br /> bao gồm những kiến thức đại cương, kiến<br /> thức chuyên ngành, kiến thức khoa học<br /> giáo dục và thực hành, thực tập sư phạm.<br /> Một điều cần phải khẳng định rằng,<br /> người GVPT không thể giảng dạy tốt nếu<br /> không có được những kiến thức cơ bản<br /> của môn học, nội dung giảng dạy. Tuy<br /> nhiên, nếu chỉ nắm được kiến thức giảng<br /> dạy mà không có được phương pháp<br /> giảng dạy khoa học thì cũng không làm<br /> tốt được nhiệm vụ của người GVPT.<br /> Trường phổ thông có nhiệm vụ phát triển<br /> năng lực HS thông qua các môn học cụ<br /> thể, chứ chưa phải là đào tạo các em trở<br /> thành những nhà khoa học. Trong việc<br /> dạy học các môn học ở trường phổ thông,<br /> người GV phải tổng hòa trình độ, năng<br /> lực, phẩm chất, kỹ năng của một nhà khoa<br /> học cơ bản và của một nhà khoa học giáo<br /> dục.<br /> Vì vậy, dù mô hình đào tạo GVPT là:<br /> a) Đào tạo 3-4 năm ở trường sư phạm<br /> (học kiến thức đại cương, chuyên ngành +<br /> học về GDH + thực tập); b) Đào tạo 3-4<br /> năm (cao đẳng, cử nhân khoa học) ở<br /> trường đại học chuyên ngành + kiến thức<br /> về GDH + thực tập) thì mối quan hệ giữa<br /> kiến thức khoa học cơ bản và kiến thức về<br /> khoa học giáo dục luôn luôn được xác<br /> .<br /> <br /> 65<br /> <br /> N. V. Tứ / Nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo trình độ thạc sĩ cho đội ngũ giáo viên ở trường phổ thông<br /> <br /> định. Đây là một mô hình đã được khẳng<br /> định trong đào tạo GVPT ở nhiều quốc<br /> gia trên thế giới.<br /> 3.2. Tăng quy mô hợp lý và đảm bảo<br /> chất lượng, hiệu quả đào tạo trình độ<br /> thạc sĩ các mã ngành giáo dục học và<br /> phương pháp giảng dạy<br /> - Thay đổi nhận thức của đội ngũ<br /> GVPT về học thạc sĩ (để phát triển năng<br /> lực dạy học và GD chứ không phải chỉ đạt<br /> bằng cấp). Chuẩn đầu ra của các ngành<br /> ĐT trình độ thạc sĩ các mã ngành GDH PPDH sẽ đảm bảo cho đội ngũ GVPT có<br /> trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm,<br /> nhân cách nhà giáo, trình độ tin học và<br /> tiếng Anh ở một mức độ chuẩn nghề<br /> nghiệp cao hơn so với những GVPT khác.<br /> - Tổ chuyên môn, các trường phổ<br /> thông, các cấp quản lý GD (phòng, sở)<br /> khuyến khích, động viên GVPT tham gia<br /> ĐT trình độ thạc sĩ về các mã ngành GDH<br /> - PPDH để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ<br /> của nhà trường. Tuy nhiên, việc cử đi học<br /> cần đảm bảo chất lượng, tránh việc hình<br /> thức hóa bằng cấp cho đội ngũ GV. Định<br /> hướng cho số sinh viên tốt nghiệp đại học<br /> đủ điều kiện để học thạc sĩ các mã ngành<br /> GDH - PPDH một cách phù hợp, tránh<br /> hiện tượng thạc sĩ tốt nghiệp không có<br /> việc làm.<br /> - Kiểm soát chặt chẽ đầu vào ĐT<br /> trình độ thạc sĩ trong bối cảnh có quá<br /> nhiều cơ sở GD đại học tham gia ĐT GV<br /> và chưa kiểm soát chặt chẽ hình thức ĐT<br /> tại chức, từ xa (một số cơ sở dạy nghề<br /> cũng được ĐT và cấp chứng chỉ nghiệp<br /> vụ sư phạm cho GVPT). Đội ngũ cán bộ<br /> quản lý, các tổ trưởng chuyên môn cần đi<br /> học các chuyên ngành GDH - PPDH phù<br /> hợp với trình độ được ĐT ở bậc đại học,<br /> không nên tập trung vào học thạc sĩ mã<br /> ngành quản lý GD như các năm vừa qua.<br /> <br /> Tăng cường kiểm soát chất lượng ở các<br /> lớp liên kết ĐT ở ngoài CSĐT.<br /> 3.3. Phát triển chương trình đào tạo<br /> và mở các mã ngành đào tạo mới để đáp<br /> ứng nhu cầu thực tiễn và phát triển<br /> năng lực nghề nghiệp cho giáo viên phổ<br /> thông<br /> - Các học phần chương trình ĐT thạc<br /> sĩ mã ngành GDH - PPDH cần tiếp cận,<br /> chuyên sâu vào những vấn đề đổi mới của<br /> GD phổ thông: tích hợp và phân hóa, mục<br /> tiêu phát triển phẩm chất và năng lực<br /> người học, đa dạng hóa hình thức và<br /> phương pháp hoạt động GD, phát huy tính<br /> chủ động của HS, tổ chức hoạt động trải<br /> nghiệm, định hướng nghề nghiệp qua hoạt<br /> động GD, địa phương hóa nội dung dạy<br /> học. Nội dung các học phần phải kết hợp<br /> giữa khoa học cơ bản và khoa học giáo<br /> dục, giữa tri thức nền tảng và tri thức<br /> phương pháp; giữa những kết quả đã được<br /> khẳng định với việc cập nhật những thành<br /> tựu mới, hiện đại về phương pháp GD,<br /> dạy học.<br /> - Phát triển chương trình ĐT trình độ<br /> thạc sĩ các mã ngành GDH - PPDH theo<br /> hướng tích hợp và liên môn, liên ngành để<br /> phục vụ yêu cầu đổi mới GD phổ thông<br /> hiện nay (đặc biệt là GV dạy học ở trung<br /> học cơ sở), đảm bảo việc giảng dạy các<br /> nội dung về khoa học tự nhiên, khoa học<br /> xã hội, hoạt động trải nghiệm, các nội<br /> dung dạy học mới... Trên cơ sở danh mục<br /> mã ngành đào tạo cấp IV [3], đề nghị các<br /> cấp cho thẩm quyền cho phép mở các mã<br /> ngành đào tạo trình độ thạc sĩ GDH PPDH phù hợp với nhu cầu thực tế của<br /> trường phổ thông. Thực tế đã có một số<br /> mã ngành thạc sĩ ở các CSĐT sau đại học<br /> hiện nay không còn người học vì không<br /> còn thỏa mãn với nhu cầu sử dụng nhân<br /> lực của xã hội; một số cơ sở đào tạo đang<br /> .<br /> <br /> 66<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2