Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra vốn ngân sách nhà nước cấp huyện
lượt xem 7
download
Bài viết thống kê, phân tích tình hình thực tế thực hiện công tác thanh tra ngân sách nhà nước cấp huyện tại tỉnh Thái Bình giai đoạn 2016-2018 và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thanh tra ngân sách nhà nước cấp huyện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra vốn ngân sách nhà nước cấp huyện
- Nghiên cứu trao đổi Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra vốn ngân sách nhà nước cấp huyện TS. Nguyễn Thị Thuỷ* - Ths. Nguyễn Ngọc Quang** Nhận: 20/11/2019 Biên tập: 02/12/2019 Duyệt đăng: 12/12/2019 Thanh tra là một biện pháp Đặt vấn đề Kết quả thanh tra NSNN cấp phòng ngừa, phát hiện và Những năm gần đây, hiện tượng huyện tại tỉnh Thái Bình giai xử lý những hành vi vi tham ô, tham nhũng, lãng phí, sử đoạn 2016-2018 phạm pháp luật. Thanh tra dụng kém hiệu quả Ngân sách Nhà Khi nghiên cứu hoạt động thanh ngân sách cấp huyện có vai nước (NSNN)… đang diễn biến tra NSNN cấp huyện tại thanh tra trò quan trọng trong việc phức tạp, gây nên những thiệt hại tỉnh Thái Bình năm 2016 - 2018. phòng chống tham nhũng, lớn cho NSNN. Một trong những Kết quả cho thấy, trong 3 năm, thất thoát ngân sách nhà công cụ được sử dụng để phòng thanh tra tỉnh thực hiện 3 cuộc nước. chống tham nhũng, thất thoát ngân thanh tra tại 3 huyện: Vũ Thư, sách là tăng cường công tác thanh Quỳnh Phụ, Tiền Hải đã phát hiện Từ thống kê và phân tích tra, kiểm tra, giám sát. ra nhiều sai phạm trong sử dụng tình hình thực tế thực hiện ngân sách cấp huyện với số tiền sai Thanh tra ngân sách cấp huyện công tác thanh tra ngân phạm lên tới 15.755 triệu đồng và được thực hiện theo Luật Thanh tra sách nhà nước cấp huyện kiến nghị thu hồi về NSNN 8.748 2010, tại cơ quan thanh tra tỉnh. tại tỉnh Thái Bình, giai đoạn Hoạt động thanh tra ngân sách cấp triệu đồng, và giao cho thanh tra 2016 - 2018. Tác giả đã đề huyện bao gồm: Thanh tra việc huyện đôn đốc thu hồi 7.007 triệu xuất một số giải pháp, triển khai thực hiện chế độ chính đồng. Đoàn thanh tra tỉnh đã tiến nhằm nâng cao hiệu quả sách về thu chi NSNN của uỷ ban hành kiểm tra 30/35 xã, thị trấn về công tác thanh tra ngân nhân dân huyện; Thanh tra việc lập việc thu nộp tiền bảo vệ, phát triển sách nhà nước cấp huyện và quyết định giao dự toán thu ngân trồng lúa, đã phát hiện số tiền sai tại Thái Bình nói riêng và sách của ủy ban nhân dân tỉnh cho phạm là 6.633 triệu đồng, tương các địa phương nói chung. huyện; Thanh tra việc thực hiện các ứng 42,1%. Từ khóa: Thanh tra, ngân chỉ tiêu dự toán thu chi ngân sách; Kết quả kiểm tra tại Chi cục sách nhà nước cấp huyện, Thanh tra việc quyết toán ngân Thuế các huyện và tại các doanh hiệu quả công tác thanh tra. sách và việc thực hiện chế độ công nghiệp cho thấy còn một số tồn tại khai NSNN. như: Chưa xuất hóa đơn giá trị gia Ngày 7/1/2013, Bộ Tài chính đã tăng đối với công trình xây dựng đã ban hành Quyết định số 46/QĐ- có biên bản nghiệm thu khối lượng BTC, quy định cụ thể chi tiết quy hoàn thành; Hạch toán tăng chi phí, trình thanh tra ngân sách cấp huyện hạch toán thiếu doanh thu đối với theo 4 bước: Bước 1: Chuẩn bị và công trình đã nghiệm thu bàn giao ra quyết định thanh tra; Bước 2: đưa vào sử dụng; Các cá nhân Tiến hành thanh tra; Bước 3: Kết người lao động hợp đồng thời vụ thúc thanh tra; Bước 4: Đôn đốc không có mã số thuế, thu nhập thực hiện thanh tra. hàng tháng trên 2 triệu đồng doanh * Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ** Thanh tra tỉnh Thái Bình Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 12/2019 29
- Nghiên cứu trao đổi nghiệp vẫn không thực hiện khấu duyệt của Chủ tịch Uỷ ban Nhân có chuyên ngành phù hợp với nội trừ tại nguồn theo quy định, công dân tỉnh; dung cuộc thanh tra. Đẩy mạnh tác kế toán không thực hiện theo - Công tác giám sát hoạt động kiện toàn tổ chức, bộ máy của cơ đúng chế độ về chứng từ, sổ sách đoàn thanh tra còn thiếu cụ thể, quan thanh tra theo hướng tăng và báo cáo tài chính. không thường xuyên liên tục, cường sự tập trung, thống nhất, Đoàn thanh tra cũng phát hiện thời hạn một số cuộc thanh tra chuyên sâu sẽ góp phần nâng cao số tiền sai phạm thu ngân sách từ còn kéo dài. hiệu quả hoạt động của cơ quan thuế là 4.054 triệu đồng (chiếm - Việc thực hiện các chế độ báo thanh tra. 25,7%); trong đó sai phạm về thuế cáo tiến độ cuộc thanh tra, xử lý các Thứ hai, hoàn thiện việc lập kế giá trị gia tăng là 577 triệu đồng, vướng mắc chưa kịp thời; xây dựng hoạch thanh tra thuế thu nhập doanh nghiệp là báo cáo, kết luận còn chậm; Lập kế hoạch thanh tra là khâu 3.477 triệu đồng. Bình quân một - Xây dựng kế hoạch thanh tra quan trọng trong quy trình thanh tra cuộc thanh tra phát hiện sai phạm chưa đi sâu vào các nội dung cuộc và quyết định đến chất lượng của 1.351 triệu đồng; trong đó, cuộc thanh tra thu chi ngân sách; thanh tra. Phương pháp lập kế thanh tra huyện Vũ Thư có số sai - Việc vận dụng các phương hoạch thanh tra khoa học sẽ giúp kế phạm phát hiện cao nhất là 3.396 pháp thanh tra chưa phù hợp: Thu hoạch thanh tra sát với thực tế. Vì triệu đồng, bằng 83,79% tổng số thập thông tin chủ yếu từ dư luận, vậy, cơ quan thanh tra phải đổi mới sai phạm phát hiện về thu thuế. đơn thư phản ánh nội bộ cơ quan, phương pháp, cách thức chỉ đạo, Kiểm tra việc chi đầu tư xây điều hành hoạt động thanh tra. Việc đơn vị hoặc đề xuất của cơ quan dựng cơ bản của 22 công trình tại 3 quản lý chuyên môn. lập kế hoạch thanh tra nên tập trung huyện, đoàn thanh tra đã phát hiện - Mặt khác, thanh tra thu, chi vào các lĩnh vực quan trọng, dễ xảy số tiền sai phạm là 1.872 triệu đồng ngân sách rất rộng và bao gồm ra các hiện tượng tiêu cực, vi phạm, (chiếm 11,9%), số sai phạm bình nhiều lĩnh vực trong khi chuyên tham nhũng, như chi đầu tư xây quân một cuộc thanh tra là 85 triệu môn nghiệp vụ của thanh tra viên dựng, thu ngân sách về các khoản đồng. Đoàn thanh tra đã kiến nghị còn nhiều hạn chế, các văn bản thuế, chi bảo vệ môi trường, chi thu hồi về NSNN 1.421 triệu đồng pháp luật hướng dẫn chung chung thực hiện các chương trình mục và giảm trừ quyết toán 451 triệu đồng. Các sai phạm về chi đầu tư dẫn đến việc tổng hợp, phân tích tiêu quốc gia. xây dựng cơ bản chủ yếu do công đánh giá hiệu quả hoạt động của cơ Thứ ba, tăng cường thực hiện tác quản lý chi phí, chất lượng công quan, đơn vị chưa sâu. hoạt động thanh tra theo đúng trình xây dựng chưa thực hiện đúng Kiến nghị hoàn thiện thẩm quyền và thủ tục quy định quy định, xác định quy mô công Để hoạt động thanh tra ngân Hoạt động thanh tra phải được trình chưa đúng dẫn đến tăng chi sách cấp huyện có hiệu quả cần triển tiến hành theo đúng thẩm quyền, phí xây lắp. Việc nghiệm thu, quyết khai đồng bộ các giải pháp sau: trình tự, thủ tục pháp luật quy định. toán công trình còn sai chế độ tài Thứ nhất, hoàn thiện tổ chức, Quá trình thanh tra, bên cạnh việc chính - kế toán, một số dự án do bộ máy thanh tra, bố trí cán bộ tuân thủ các quy định của Luật không sử dụng hết kế hoạch vốn, thực hiện hoạt động thanh tra Thanh tra, các nghị định hướng dẫn được chuyển nguồn từ năm trước phù hợp thi hành Luật Thanh tra còn phải sang năm sau nhưng vẫn không Sau khi Luật Phòng chống tham bảo đảm đúng theo quy trình thanh thực hiện phải điều chỉnh kế hoạch nhũng năm 2018 có hiệu lực, trách tra và quy chế tổ chức và hoạt động vốn cho các dự án khác. nhiệm của thanh tra tỉnh là rất lớn của đoàn thanh tra. Việc ban hành Trong những năm gần đây, cơ trong khi lực lượng công chức kết luận thanh tra, các kiến nghị và quan Thanh tra Thái Bình đã có thanh tra viên còn thiếu và yếu. Vì các quyết định xử lý kết quả thanh nhiều nỗ lực, thực hiện tốt mục tiêu vậy, thanh tra tỉnh cần phải tiến tra phải đúng pháp luật, khách và quy chế hoạt động của đoàn hành rà soát lại đội ngũ nhân sự của quan, kịp thời, nghiêm minh, thanh tra. Tuy nhiên, bên cạnh ngành, bố trí nhân sự có trình độ nhưng cũng phải bảo đảm phù hợp những kết quả đã đạt được, vẫn còn chuyên môn về quản lý NSNN và với thực tiễn và có tính khả thi. một số hạn chế như: có kế hoạch đào tạo tập huấn Đối với các trường hợp vi phạm - Việc xây dựng kế hoạch thanh nghiệp vụ cho cán bộ thanh tra nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm tra còn có sự chồng chéo và phụ viên. Trưởng đoàn thanh tra lựa pháp luật hình sự thì phải kịp thời thuộc quá nhiều vào việc phê chọn các thành viên đoàn thanh tra phối hợp với cơ quan công an và 30 Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 12/2019
- Nghiên cứu trao đổi viện kiểm sát nhân dân để đánh giá, Thứ năm, nâng cao trình độ, Thứ bảy, nâng cao hiệu lực làm thủ tục chuyển hồ sơ ngay cho phẩm chất của người làm công của kết luận thanh tra cơ quan công an điều tra làm rõ. tác thanh tra Thực tế cho thấy, cơ quan thanh Thời điểm ban hành các quyết định Thanh tra NSNN cấp huyện đòi tra sau khi thanh tra xong chỉ có xử lý về thanh tra cần phải được hỏi thanh tra viên phải có chuyên quyền kiến nghị xử lý đến cấp có quan tâm sớm hơn và nên thực hiện môn nghiệp vụ về quản lý tài chính, thẩm quyền, nhưng có trường hợp ngay trong quá trình thanh tra. quản lý NSNN cấp huyện. Vì vậy, cấp thẩm quyền không muốn xử lý Trong đó, các quyết định xử lý thu cần quan tâm nâng cao chất lượng, theo như kết luận và kiến nghị của hồi về kinh tế và áp dụng các biện năng lực, trình độ của đội ngũ cán cơ quan thanh tra thì các kiến nghị pháp ngăn chặn hoặc khắc phục bộ thanh tra, thường xuyên đào tạo, đó cũng không được thực thi, như hậu quả vi phạm pháp luật cũng thế kết luận thanh tra không mang bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, cần phải tiến hành kịp thời, đồng bộ tính hiệu lực cao. Vì vậy, nhằm thanh tra, nhất là về kỹ năng tác ngay sau khi phát hiện và có đầy đủ phát huy hiệu quả cao nhất trong nghiệp thanh tra, kỹ năng tham căn cứ mà không nhất thiết phải công tác thực hiện kết luận thanh mưu kết luận và kiến nghị xử lý vi chờ đến khi kết luận. tra, thanh tra tỉnh cần đặc biệt chú phạm được phát hiện qua thanh tra. trọng việc nâng cao chất lượng kết Thứ tư, giám sát và đánh giá Chú trọng việc giáo dục nâng cao hoạt động thanh tra luận thanh tra và nghiêm túc chấp đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ hành, quán triệt và triển khai kịp Giám sát hoạt động đoàn thanh cán bộ thanh tra, thực hiện tốt văn thời các chỉ đạo của thanh tra tra là một khâu trong chu trình của hóa thanh tra. Khi phát hiện cán bộ Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy hoạt động thanh tra, nhằm theo dõi, thanh tra có biểu hiện lệch lạc, vi và Thường trực Uỷ ban Nhân dân nắm bắt thường xuyên, chính xác phạm nguyên tắc trong hoạt động tỉnh trong hoạt động thanh tra. và khách quan về việc chấp hành thanh tra, phải có biện pháp chấn Thứ tám, xây dựng cơ chế phối pháp luật, tuân thủ chuẩn mực đạo chỉnh kịp thời, nếu vi phạm pháp hợp với các cơ quan chức năng đức, quy tắc ứng xử của công chức luật thì phải xử lý nghiêm. Thanh tra tỉnh cần tham mưu và ý thức kỷ luật của trưởng đoàn Thứ sáu, tăng cường công cụ cho Ủy ban Nhân dân tỉnh ban thanh tra, thành viên đoàn thanh hỗ trợ hoạt động thanh tra hành quy chế phối hợp giữa thanh tra; tình hình thực hiện nhiệm vụ và Thanh tra tỉnh cần xây dựng hệ tra tỉnh với các cơ quan chức năng triển khai hoạt động thanh tra thống cơ sở dữ liệu tập trung, ứng trong thực hiện hoạt động thanh tra. NSNN cấp huyện, những khó khăn, Qua đó, các cơ quan chức năng vướng mắc để kịp thời có biện dụng công nghệ thông tin toàn diện để phục vụ hoạt động thanh tra nói trong phạm vi quản lý nhà nước pháp chấn chỉnh, xử lý đảm bảo của mình cần chủ động phối hợp thực hiện đúng mục đích, yêu cầu, chung và hoạt động thanh tra ngân sách huyện nói riêng. Việc xây cung cấp thông tin phục vụ hoạt nội dung đề ra trong quyết định động thanh tra, phối hợp ngăn ngừa thanh tra. dựng kho dữ liệu thông tin còn khá các vi phạm pháp luật trong quản Nhằm nâng cao hiệu quả giám mới đối với cơ quan thanh tra, do lý, sử dụng ngân sách. sát hoạt động đoàn thanh tra, cần vậy, cần có sự hợp tác, học tập kinh thực hiện quán triệt đầy đủ, sâu nghiệm của thanh tra các tỉnh, sự hỗ trợ tư vấn của các sở ban ngành Tài liệu tham khảo rộng cơ chế giám sát, thực hiện đầy đủ nội dung giám sát: Giám của tỉnh cũng như sự định hướng cụ thể, hoạch định kế hoạch chi tiết 1. Luật Thanh tra số 56/2010/QH12, sát việc chấp hành pháp luật của ngày 15/11/2010. trưởng đoàn thanh tra và các thành cho việc xây dựng, quản lý, sử 2. Nghị định số 86/2011/NĐ-CP, ngày viên đoàn thanh tra: Giám sát việc dụng,… kho dữ liệu. 22/9/2011 về hướng dẫn thi hành Luật thực hiện nhiệm vụ và triển khai Thanh tra tỉnh cần xây dựng và Thanh tra. hoạt động thanh tra của đoàn ban hành sổ tay nghiệp vụ thanh tra 3. Thông tư số 05/2014/TT-TTCP, ngày thanh tra; Thực hiện giám sát từ để giúp cán bộ thanh tra nắm được 22/9/2011 về tổ chức, hoạt động, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra. khâu lập kế hoạch thanh tra, thực các vấn đề cơ bản, trọng tâm liên 4. Quyết định số 46/QĐ-BTC, ngày hiện thanh tra và khâu báo cáo quan trực tiếp đến hoạt động thanh 7/01/2013 của Bộ Tài chính quy định quy thanh tra tình hình sử dụng NSNN tra ngân sách như các văn bản quy trình thanh tra NSNN. cấp huyện của các địa phương tiến định liên quan đến quản lý, sử dụng 5. Luật NSNN 83/2015/QH13, ngày hành thanh tra. ngân sách. 25/6/2015. Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 12/2019 31
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nợ công tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
7 p | 86 | 10
-
Nâng cao hiệu quả công tác xác định trị giá tính thuế hàng nhập khẩu theo hiệp định trị giá hải quan
7 p | 107 | 8
-
Giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý ngân sách nhà nước tại Sở Tài chính tỉnh Long An
8 p | 27 | 6
-
Một giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm toán nội bộ tại công ty Gang Thép Thái Nguyên
7 p | 59 | 6
-
Nghiên cứu nâng cao hiệu quả tổ chức công tác kế toán tại công ty cổ phần dược phẩm năng động
5 p | 23 | 5
-
Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả chất lượng quản trị nhân sự - khoa học công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng TMCP tại thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 51 | 4
-
Nâng cao hiệu quả công tác quản trị rủi ro của các ngân hàng trong thời kỳ chuyển đổi số
9 p | 12 | 4
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
5 p | 53 | 4
-
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý các dự án đầu tư phát triển sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
14 p | 64 | 4
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại cổ phần niêm yết tại Việt Nam
4 p | 9 | 3
-
Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tại tỉnh Cao Bằng
5 p | 14 | 3
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác kế toán tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình
4 p | 72 | 3
-
Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra thuế với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn Hà Nội
3 p | 41 | 3
-
Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia Viễn - tỉnh Ninh Bình
9 p | 76 | 3
-
Một số vấn đề trong kiểm tra, đối chiếu thuế qua công tác kiểm toán ngân sách địa phương
7 p | 76 | 1
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công
11 p | 1 | 1
-
Nâng cao chất lượng công tác quản lý tài chính tại các trường đại học công lập
4 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn