intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao hiệu quả hoạt động sáng chế của các trường Đại học Công lập Việt Nam thông qua việc khắc phục các rào cản đối với hoạt động này

Chia sẻ: Ni Ni | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

75
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này chỉ ra thực trạng hoạt động sáng chế tại các trường đại học công lập Việt Nam, phân tích các rào cản để từ đó đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sáng chế của các trường đại học công lập Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả hoạt động sáng chế của các trường Đại học Công lập Việt Nam thông qua việc khắc phục các rào cản đối với hoạt động này

Nâng cao hiệu quả hoạt động sáng chế của các trường đại học…<br /> <br /> 92<br /> <br /> NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SÁNG CHẾ<br /> CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP VIỆT NAM<br /> THÔNG QUA VIỆC KHẮC PHỤC CÁC RÀO CẢN<br /> ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG NÀY<br /> ThS. Hoàng Thị Hải Yến<br /> Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học QGHN<br /> <br /> Tóm tắt:<br /> Một trong số các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của các trường đại học hiện nay là<br /> năng lực nghiên cứu khoa học, trong đó, sáng chế là một loại sản phẩm đặc biệt của<br /> nghiên cứu. Số lượng và chất lượng của sáng chế không chỉ nói lên năng lực nghiên cứu<br /> của một trường đại học mà còn cho thấy năng lực cạnh tranh về khoa học và công nghệ<br /> (KH&CN) và kinh tế của một quốc gia. Với sứ mệnh trong việc phát triển KH&CN và kinh<br /> tế quốc gia thì các trường đại học không thể thờ ơ với hoạt động sáng tạo và bảo hộ sáng<br /> chế. Tuy nhiên, số lượng và chất lượng sáng chế được tạo ra bởi các trường đại học Việt<br /> Nam hiện nay nói chung vẫn còn nhiều hạn chế. Bài nghiên cứu này chỉ ra thực trạng hoạt<br /> động sáng chế tại các trường đại học công lập Việt Nam, phân tích các rào cản để từ đó<br /> đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sáng chế của các trường<br /> đại học công lập Việt Nam.<br /> Một số khái niệm liên quan tới sáng chế và bảo hộ sáng chế xin mời xem trong Luật Sở<br /> hữu trí tuệ Việt Nam năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009. Hoạt động sáng chế tại các<br /> trường đại học công lập ở đây được hiểu là một chuỗi hoạt động để tạo ra sáng chế và<br /> khai thác cũng như bảo vệ sáng chế được tạo ra từ nguồn kinh phí của trường. Cần nhận<br /> thấy rằng nhiệm vụ chủ yếu của các trường đại học là đào tạo và nghiên cứu, do vậy khi<br /> đánh giá hiệu quả hoạt động sáng chế ở các trường đại học thì hiệu quả về khía cạnh kinh<br /> tế/thương mại được xếp ở hàng thứ yếu.<br /> Từ khóa: Đại học công lập, Sở hữu trí tuệ, Hoạt động sáng chế, Năng lực nghiên cứu<br /> khoa học.<br /> <br /> 1. Thực trạng hoạt động sáng chế của các trường đại học công lập Việt<br /> Nam hiện nay<br /> 1.1. Hoạt động sáng tạo và xác lập quyền đối với sáng chế<br /> Các trường đại học công lập Việt Nam có tiềm lực về nhân lực rất lớn tham<br /> gia vào hoạt động sáng tạo với 337 trường đại học công lập và cao đẳng,<br /> hơn 70 ngàn giáo viên, trong đó số giáo viên có trình độ trên đại học là 45<br /> ngàn và hàng trăm ngàn sinh viên theo học mỗi năm1. Trong số đó thì chỉ<br /> 1<br /> <br /> Theo thống kê của Tổng cục thống kê Việt Nam, http://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid=435&idmid=3<br /> <br /> JSTPM Vol 1, No 4, 2012<br /> <br /> có các trường thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và khoa học nhân văn không<br /> thể có sáng chế và một số ít lĩnh vực nghiên cứu của các trường thuộc đối<br /> tượng không được bảo hộ với danh nghĩa sáng chế2. Khảo sát số liệu công<br /> bố của Cục Sở hữu trí tuệ cho thấy số lượng sáng chế của các trường đại<br /> học công lập được đăng ký chiếm tỉ lệ nhỏ so với các chủ thể khác và có tốc<br /> độ tăng chậm3. Theo thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (tính từ<br /> 01/01/2000 đến 19/4/2011), số lượng sáng chế được cấp bằng độc quyền<br /> sáng chế của các trường đại học công lập chỉ chiếm 4%, số bằng độc quyền<br /> giải pháp hữu ích chỉ chiếm dưới 3%. Cụ thể có thể thấy qua các biểu đồ<br /> sau:<br /> <br /> Biểu đồ 1: Số lượng đơn sáng chế phân bố theo chủ thể<br /> <br /> Biểu đồ 2: Số lượng bằng độc quyền sáng chế được cấp phân bố theo chủ thể<br /> 2<br /> <br /> Xin xem thêm Điều 59, Luật SHTT: Đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa sáng chế và Bảng phân loại<br /> lĩnh vực nghiên cứu KH&CN ban hành kèm theo Quyết định số 12/2008/QĐ-BKHCN ngày 04/9/2008 của Bộ<br /> KH&CN và Quyết định số 37/QĐ-BKHCN ngày 14/01/2009 của Bộ KH&CN đính chính Quyết định<br /> 12/2008/QĐ-BKHCN).<br /> <br /> 3<br /> <br /> Tác giả chỉ khảo sát số lượng sáng chế được đăng ký với chủ đơn đứng tên là trường đại học công lập.<br /> <br /> 93<br /> <br /> 94<br /> <br /> Nâng cao hiệu quả hoạt động sáng chế của các trường đại học…<br /> <br /> Biểu đồ 3: Số lượng đơn giải pháp hữu ích phân bố theo chủ thể<br /> <br /> Biểu đồ 4: Số lượng bằng độc quyền giải pháp hữu ích được cấp phân bố<br /> theo chủ thể<br /> (Nguồn biểu đồ 1, 2, 3, 4: Cục Sở hữu trí tuệ, Công văn số 4561/SHTT-TT về việc cung<br /> cấp thông tin đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích, ngày 29/7/2011)<br /> <br /> Thống kê của tác giả trên cở sở dữ liệu của Cục tính từ tháng 5/2011 đến<br /> nay số đơn sáng chế của các trường tăng thêm 19 đơn, số đơn giải pháp hữu<br /> ích tăng thêm 03 đơn và có thêm 08 sáng chế được cấp bằng độc quyền<br /> sáng chế, 08 sáng chế được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích.<br /> Một điều đáng lưu ý là số sáng chế đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ tính tới<br /> nay tập trung chủ yếu ở một số trường đại học công lập lớn của Việt Nam.<br /> Bắt đầu từ năm 2011 mới có sự xuất hiện của trường đại học dân lập trong<br /> hoạt động này.<br /> Về mặt chất lượng, các chuyên gia của Cục có đưa ra nhận định: “Chất<br /> lượng của các đơn đăng ký sáng chế của chủ đơn Việt Nam chưa cao, chủ<br /> yếu thể hiện ở chất lượng của bản mô tả còn kém (không được mô tả một<br /> <br /> JSTPM Vol 1, No 4, 2012<br /> <br /> cách đầy đủ, đồng nhất, rõ ràng; không minh họa được khả năng áp dụng<br /> của giải pháp để chuyên gia trong lĩnh vực thẩm định được giải pháp), do<br /> đó khả năng cấp bằng không cao”4. Đây cũng là nguyên nhân chính lý giải<br /> tỷ lệ đơn bị từ chối khi xét nghiệm hình thức của các trường đại học công<br /> lập cao. Hầu hết các đơn bị từ chối nằm trong trường hợp các trường tự đi<br /> đăng ký mà không thuê đại diện sở hữu công nghiệp5.<br /> 1.2. Hoạt động thương mại hóa quyền đối với sáng chế<br /> Các trường đại học công lập hiện nay chủ yếu thương mại hóa quyền đối<br /> với sáng chế bằng cách tự khai thác hoặc chuyển giao cho một bên thứ hai.<br /> Qua các báo cáo hằng năm của Cục Sở hữu trí tuệ thì chưa thấy có một hợp<br /> đồng chuyển giao nào đối với sáng chế của trường đại học công lập. Điều<br /> này cho thấy giá trị kinh tế có được từ bằng độc quyền sáng chế/giải pháp<br /> hữu ích chưa được các trường khai thác hiệu quả.<br /> Các sáng chế được tạo ra từ nguồn kinh phí của trường nhưng do cá nhân<br /> tác giả đi đăng ký sáng chế thì cá nhân đó tự khai thác thương mại đối với<br /> sáng chế đó và các trường khó kiểm soát được điều này. Đơn cử như Đại<br /> học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, theo công cố trên website của Nhà<br /> trường có tới 09 sáng chế được cấp bằng độc quyền sáng chế và người nộp<br /> đơn ở đây là các trường thành viên. Tuy nhiên, khi tra cứu dữ liệu của Cục<br /> Sở hữu trí tuệ cho thấy tất cả những sáng chế này đều được đăng ký dưới<br /> dạng cá nhân và chủ văn bằng ở đây chính là những tác giả sáng chế.<br /> 1.3. Hoạt động bảo vệ quyền đối với sáng chế<br /> Theo khảo sát của tác giả, điểm đáng ghi nhận là tới nay chưa thấy có vụ<br /> xâm phạm quyền nào liên quan tới sáng chế của các trường đại học công<br /> lập. Tuy nhiên thực tế đó không chứng minh được rằng các sáng chế đó sẽ<br /> không có nguy cơ bị xâm phạm quyền. Biện pháp chủ đạo hiện nay là nâng<br /> cao nhận thức của giảng viên và sinh viên với hai hình thức chủ đạo là<br /> giảng dạy và tuyên truyền về sở hữu trí tuệ. Các biện pháp mạnh hơn như<br /> thiết lập một bộ phận chuyên trách và một hệ thống kiểm soát sáng chế hay<br /> sở hữu trí tuệ mới được một số ít trường triển khai.<br /> 2. Nhận dạng các rào cản đối với hoạt động sáng chế tại các trường đại<br /> học công lập Việt Nam hiện nay<br /> Từ những nhìn nhận và phân tích trên, một số các rào cản đối với hoạt động<br /> sáng chế của các trường đại học công lập Việt Nam có thể được chỉ ra như<br /> sau:<br /> 4<br /> <br /> Cục Sở hữu trí tuệ, Công văn đã trích, tr.3<br /> <br /> 5<br /> <br /> Xin mời tra cứu tình trạng pháp lý của đơn tại http://iplib.noip.gov.vn/<br /> <br /> 95<br /> <br /> Nâng cao hiệu quả hoạt động sáng chế của các trường đại học…<br /> <br /> 96<br /> <br /> 2.1. Cách thức sử dụng ngân sách nhà nước chi cho hoạt động nghiên<br /> cứu khoa học<br /> Thực tế cho thấy ngân sách nhà nước cấp cho các trường đại học công lập<br /> để thực hiện nhiệm vụ KH&CN là không hề nhỏ nhưng vì sao số lượng<br /> sáng chế tạo ra chưa tương xứng với nguồn kinh phí đó thì câu trả lời tác<br /> giả mạnh dạn đưa ra ở đây là do cách thức sử dụng kinh phí ngân sách nhà<br /> nước chi cho hoạt động nghiên cứu khoa học chưa phù hợp. Dưới đây là số<br /> liệu chi ngân sách Nhà nước cho hoạt động nghiên cứu khoa học đối với hai<br /> trường đại học công lập lớn của Quốc gia là Đại học Quốc gia Hà Nội và<br /> Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh:<br /> Bảng 1: Kinh phí từ ngân sách Nhà nước chi cho hoạt động nghiên cứu<br /> khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> TT<br /> <br /> Đơn vị<br /> <br /> 2006<br /> <br /> 2007<br /> <br /> (đơn vị tính: triệu đồng)<br /> 2008<br /> 2009<br /> 2010<br /> <br /> 14800<br /> <br /> 13115<br /> <br /> 10715<br /> <br /> 10815<br /> <br /> 10280<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Trường ĐH Khoa học Tự nhiên<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Trường ĐHKHXH&NV<br /> <br /> 1760<br /> <br /> 2210<br /> <br /> 2830<br /> <br /> 3510<br /> <br /> 5020<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Trường Đại học Ngoại ngữ<br /> <br /> 1280<br /> <br /> 1320<br /> <br /> 1620<br /> <br /> 1960<br /> <br /> 1410<br /> <br /> 4.<br /> <br /> Trường Đại học Công nghệ<br /> <br /> 2085<br /> <br /> 2620<br /> <br /> 1955<br /> <br /> 4538<br /> <br /> 2620<br /> <br /> 5.<br /> <br /> Trường Đại học Kinh tế<br /> <br /> 580<br /> <br /> 630<br /> <br /> 900<br /> <br /> 1595<br /> <br /> 1785<br /> <br /> 6.<br /> <br /> Trường Đại học Giáo dục<br /> <br /> 380<br /> <br /> 380<br /> <br /> 865<br /> <br /> 1120<br /> <br /> 545<br /> <br /> 7.<br /> <br /> Khoa Luật<br /> <br /> 490<br /> <br /> 460<br /> <br /> 580<br /> <br /> 500<br /> <br /> 590<br /> <br /> (Nguồn: Ban KH&CN Đại học Quốc gia Hà Nội)<br /> <br /> Bảng 2: Kinh phí từ ngân sách nhà nước chi cho hoạt động nghiên cứu<br /> khoa học của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh<br /> (đơn vị tính: triệu đồng)<br /> TT<br /> <br /> Đơn vị<br /> <br /> 2006<br /> <br /> 2007<br /> <br /> 2008<br /> <br /> 2009<br /> <br /> 2010<br /> <br /> 1<br /> <br /> Trường ĐH Khoa học Tự nhiên<br /> <br /> 5959<br /> <br /> 6508<br /> <br /> 18427<br /> <br /> 9235<br /> <br /> 6319<br /> <br /> 2<br /> <br /> Trường ĐH KHXH&NV<br /> <br /> 1251<br /> <br /> 2300<br /> <br /> 3598<br /> <br /> 1855<br /> <br /> 2130<br /> <br /> 3<br /> <br /> Trường ĐH Bách khoa<br /> <br /> 6769<br /> <br /> 10331<br /> <br /> 20129<br /> <br /> 13076<br /> <br /> 12241<br /> <br /> 4<br /> <br /> Trường ĐH Quốc tế<br /> <br /> 655<br /> <br /> 431<br /> <br /> 570<br /> <br /> 1240<br /> <br /> 1550<br /> <br /> 5<br /> <br /> Trường ĐH Công nghệ thông tin<br /> <br /> 530<br /> <br /> 260<br /> <br /> 593<br /> <br /> 691<br /> <br /> 1125<br /> <br /> 6<br /> <br /> Trường ĐH Kinh tế - Luật<br /> <br /> 280<br /> <br /> 770<br /> <br /> 375<br /> <br /> 400<br /> <br /> 417<br /> <br /> (Nguồn: Ban KH&CN Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh)<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2